WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bản án nặng dành cho 3 blogger

 

Bất chấp sự lên tiếng của nhiều tổ chức nhân quyền, của chính phủ các nước phương Tây và sự tự thiêu của bà Đặng thị Kim Liêng, mẹ nhà báo tự do Tạ Phong Tần; bản án tòa án Tp. HCM vừa tuyên cho 3 blogger sáng nay là hết sức nặng nề.

Tổng cộng 26 năm tù giam và nhiều năm quản chế cho thành viên Câu lạc bộ Nhà báo tự do

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hải – tức Điếu Cày bị án 12 năm tù, 5 năm quản chế.

Bà Tạ Phong Tần 10 năm tù, 5 năm quản chế.

Ông Phan Thanh Hải tức Anhbasg 4 năm tù, 3 năm quản chế.

Trước đó, năm 2008, ông Hải đã bị án 2 năm rưỡi tù vì tội trốn thuế.Sau khi ra tù, thay vì được trở về gia đình, ông Hải tiếp tục bị biệt giam để điều tra. Vợ con ông cũng bị nhiều sách nhiễu của nhà cầm quyền trong cuộc sống riêng tư cũng như hoạt động kinh doanh.

Bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải đều bị bắt hồi năm ngoái và giam cho tới ngày xét xử. Vụ án đã bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần và diễn ra vỏn vẹn trong vài tiếng đồng hồ sáng nay.

Diễn biễn phiên xử

Như thường lệ, mặc dù phiên xử thông báo diễn ra công khai nhưng các ngả vào tòa an đều bị chặn và kiểm soát ngặt nghèo. Những nhân vật nhạy cảm đều bị chặn, giữ. Thậm chí ngay cả thân nhân của các blogger cũng không vào được tòa. Nguyễn Văn Dũng (Adduku) bị giật mất áo. Con trai Điếu Cày là Nguyễn Trí Dũng đã bị bắt khi trên đường đến dự phiên tòa.

Con gái út Điếu Cày bị an ninh mật vụ giám sát chặt chẽ, không cho ra khỏi nhà. Vợ con Điếu Cày bị giằng giật tới mức rách toang cả áo.

Tuy vậy, một số bạn bè của các blogger và gia đình các tù nhân lương tâm khác, trong đó có cha mẹ Nguyễn Tiến Trung cũng có mặt ở một khoảng cách khá xa trước cổng tòa án, nhưng công an đã giải tán đám đông, bắt đi một số người và buộc những người khác phải ra về. Những người cố nán lại bị xô đẩy, bắt lên xe chở đi.

Nhiều blogger bị giữ, trong đó có Trịnh Kim Tiến, cô gái có cha bị công an đánh chết; blogger Bùi Chát, người từng được trao giải thưởng quốc tế về xuất bản; facebooker Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Tiến Nam, Huỳnh công Thuận. Bùi Chát và Dũng Aduku bị bắt, hiện không liên lạc được

Theo các nhân chứng, ngoài lực lượng cảnh sát, nhiều sinh viên các trường công an, an ninh cũng tham gia vào việc trấn áp này.

Phiên tòa kết thúc lúc 13 giờ trưa nay.

Báo chí quốc tế

Ngay sau khi phiên xử kết thúc, nhiều hãng thông tấn quốc tế và báo chí thế giới đã đưa tin với nhiều bình luận gay gắt.

Trang web của đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” và yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho các blogger. Bản tuyên bố có đoạn: “Chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do cho Điếu Cày và các blogger Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần là những thành viên đồng hành của Điếu Cày trong Câu lạc bộ Nhà báo Tự do. Như Tổng thống Obama đã nói về Ngày Tự do Báo chí Thế giới, chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ thực hiện các bước cần thiết để tạo ra xã hội mà ở đó các nhà báo độc lập có thể hoạt động tự do và không sợ hãi.”

Bản tin về phiên xử cũng ngay lập tức xuất hiện trên trang chính các hãng thông tấn AP, AFP, BBC, PAP.v.v.

Các trang mạng lớn của Ba Lan như Wprost, TVP, Wp đều ngay lập tức chạy tin, bài liên quan.

Phản ứng của giới cầm bút lề trái

Trước phiên xử đã có những đồn đoán về một bản án bỏ túi, nhưng ít ai dự đoán tới mức án 26 năm tù cho 3 người. Mức án quá nặng đã làm nhiều bloger bất ngờ.

Nhiều người ngay lập tức so sánh với các mức án dành cho công an giết người trong thời gian qua, ví như viên trung tá gây ra cái chết của ông Trịnh Xuân Tùng chỉ bị án có 4 năm tù.

Người Buôn Gió bức xúc bình luận: “Chuyển nghề đi cho nó lành…Viết blog mà án tù hơn công an giết người. Thế này tao đi giết những thằng tao ghét hơn là viết chửi nó, đằng nào chả thế”.

Thiên Hải nói: “Công an đánh chết dân chỉ “kiểm điểm” hay cùng lắm là 4 năm tù, còn người yêu nước thì chịu án 12 năm tù, “công lý” của súc vật là thế”.

Anh Chí: “Một khi nhà nước không còn là của dân, do dân, và vì dân trên thực tế thì chống lại nhà nước đó là hành vi tất yếu.”

Nhà báo Đỗ Hùng cho đây là một ngày đen tối của công lý. Nguyễn Lân Thắng gọi đó là “trò hề có kịch tính”.

Nhiều Facebooker có tiếng là ‘đứng đắn’ cũng thốt lên những lời chửi thề sau khi bản án được tuyên và tỏ ý ngờ vực về động cơ thực sự của bản án.

© Đàn Chim Việt

 

 

39 Phản hồi cho “Bản án nặng dành cho 3 blogger”

  1. quang phan says:

    Hán nguỵ Nguyễn phú Trọng gửi đế vương Hồ cẩm Đào “Nhận chỉ thị từ đế đô Bắc kinh để giải quyết vấn đề Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ”.
    ( Giáo sư Stephen Young gọi đảng Cộng sản Hà Nội là đảng Hán Ngụy vì đã hoàn toàn lệ thuộc Tàu Bắc kinh, dâng đất đai, biển cả cho Bắc kinh để mua chuộc sự an toàn cho phe nhóm cầm quyền ở Việt Nam. Giáo Sư Stephen Young từng làm việc trong Ủy Ban Quan Hệ Ngoại Giao và là cố vấn cho Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thời chiến tranh Việt Nam, đã cùng giáo sư Nguyễn Ngọc Huy dịch bộ luật Hồng Ðức ra tiếng Anh. Từng là khoa trưởng của Hamline UniversitySchool of Law, phó khoa trưởng của Harvard Law School).

  2. Thiến Heo says:

    Qua vụ xử này, có 3 vấn đề :

    - Đa số dân VN vẫn nghĩ là nhà nước xử án tội phạm
    - Các nhà hoạt động dân chủ và các trí thức yêu nước trước đó vẫn hy vọng vào công lý và lương tâm xử án
    - Giới truyền thông lề dân vẫn trông cậy “chủ yếu” vào các hiệp hội và tổ chức nước ngoài lên tiếng

    Giả như, người xử án là người ngoại quốc xử người VN, như thời Pháp thuộc xử cụ Phan Chu Trinh, thì điều gì sẽ xảy ra? Dĩ nhiên là toàn quốc đình công bãi thị phản đối. Tại sao? Vì người dân thấy rõ kẻ xâm lược xử người VN yêu nước. Thấy rõ ràng Tây mũi lõ xử da vàng máu đỏ.

    Còn hiện nay? Mặc dù người ta đồng ý 3 người bị xử là yêu nước, nhưng đa số vẫn chưa dám nhìn nhận VC là bán nước, là tay sai của Tàu Bắc Kinh !

    Khó khăn chổ đó, và hệ lụy bi đát cúa tương lai đất nước và dân tộc VN cũng chổ đó, tới một ngày không xa, VN chỉ còn là một tỉnh của Tàu là điều khả dĩ.
    ……..

    阮晋勇总理重申,越南党和政府将继续大力支持进一步深化越南各地与广西间的睦邻友好与全面互利合作关系。总理强调,双方应贯彻两国领导人的指导精神,在开发各自潜力和优势基础上推进双方经贸、投资合作不断深入发展,为边贸活动提供便利,加强交通互联互通,以增强越南各地与广西的经济联系;加强各级代表团互访,促进两国各阶层人民,尤其是年轻一代的民间交往;继续合作配合,做好边境管理工作,认真落实关于陆地边界的三份文件和北部湾的两项协定,力争把两国边界线真正建设成为和平、友好、稳定、合作与发展的边界线。

    “Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Đảng, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ việc làm sâu sắc hơn nữa quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, cùng có lợi giữa các địa phương của Việt Nam và tỉnh Quảng Tây. Thủ tướng nhấn mạnh hai bên cần quán triệt chỉ đạo của lãnh đạo cấp cao hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư trên các lĩnh vực không ngừng đi vào chiều sâu trên cơ sở khai thác tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thương biên giới, tăng cường kết nối giao thông để tạo sự gắn kết kinh tế giữa các địa phương của Việt Nam với Quảng Tây; tăng cường trao đổi đoàn qua lại các cấp, đẩy mạnh giao lưu giữa các tầng lớp nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ; tiếp tục hợp tác và phối hợp quản lý tốt khu vực biên giới, thực hiện nghiêm chỉnh ba văn kiện liên quan đến biên giới trên bộ và hai Hiệp định về Vịnh Bắc Bộ để xây dựng đường biên giới giữa hai nước thực sự trở thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển.” (Trích)

    Trên thực tế, từ lâu TQ coi VN chỉ là một tỉnh nhỏ thuộc Tàu

    http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News/NewsDetail.aspx?co_id=20207&cn_id=544739
    http://dangcongsan.vn/cpv/Modules/News_China/News_Detail_C.aspx?CN_ID=544805&CO_ID=7338497

  3. Ngụy Quân Tử - Hồ Bác Cụ says:

    Xin các bác thông cổm cho đảng và nhà nước của tui!!!! Theo lời kể của bà Dương thị Tân trả lời phỏng vấn của RFA ngày 24/9/2012 thì một tay Thuợng tá CA nói “nếu không bắt và bỏ tù Điếu Cày, thì TQ sẽ áp lực và đánh VN.”

    Tư thời Hồ chí minh còn sống cho đến nay, đảng chúng em không rúc vào háng của đàn anh ba Tàu thì làm sao có được ngày nay, một ngày mà trước kia chưa bao giờ chúng em được huởng. Nhờ Tàu, chúng em mới chiếm được miền Nam, được biết thế nào là lạp xưởng, cà rem, sữa hộp, TV, tủ lạnh xe gắn máy. Giờ chúng em phải luôn luôn nhớ ơn “tình nghĩa” đó, ấp ủ, bảo vệ và phát huy, cho dù có mất nước, biển đảo cũng không sao, miễn là trong ngân hàng của chúng em ở ngoại quốc luôn đầy ắp đô la!!! hehehe…….Đi làm cách mạng mà không ăn cướp, thì ai đi theo làm gì, phải không các bác. Em cho rằng các bác CĐVN ở hải ngoại thù ghét chúng em là bởi vì không “hốt” được nhiều đô na như chúng em khi còn tại vị, và các vị đó đã không biết cách làm sao bán bớt đất đai biển đảo như bác Hồ anh minh của chúng em. Yêu nước “thật lòng” là dại dễ bị lợi dụng, yêu nước kiểu “nhái hàng hiệu” của bác Hồ và chúng em mới khỏe cái thân và sướng làm sao….hahaha…..

  4. Lê Dân Việt says:

    Đây là câu nói bất hủ, đúng với thực tế của xã hội CSVN hiện nay: “Chuyển nghề đi cho nó lành…Viết blog mà án tù hơn công an giết người. Thế này tao đi giết những thằng tao ghét hơn là viết chửi nó, đằng nào chả thế”.

  5. người bình luận says:

    Mọi người dân VN cần ghi nhớ câu nầy : ” Chơi với TQ thì từ chết đến bị thương , còn lên án TQ thì ở tù mút mùa ” vì VN & TQ là một ,đó là chân lý không bao giờ thay đổi khi ĐCS còn lãnh đạo nhân dân VN .

  6. nguoivn says:

    Đảng Việt Cộng đã hết thời
    Ném vào sọt rác cho rồi bạn ơi
    Ai người thương nước Việt tôi
    Xả thân vì nước cứu người Việt Nam

    Anh hùng hào kiệt yêu non nước
    Hiền nhân quân tử biết thương dân

    “V”, “VK”

    HS. TS. VN

  7. thai le says:

    -”Nhà báo Đỗ Hùng cho đây là một ngày đen tối của ông lý.”-Có ngày nào công lý ở VN rõ ràng như ban ngày đâu mà gọi ngày này đen tối? và “Như Tổng thống Obama đã nói về Ngày Tự do Báo chí Thế giới, chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ thực hiện các bước cần thiết để tạo ra xã hội mà ở đó các nhà báo độc lập có thể hoạt động tự do và không sợ hãi.–”KÊU GỌI À !!!!!,các chính trị gia phương Tây quá quen với nhiều từ ngữ đã không còn thích hợp với loại côn đồ như đảng CSVN,12 năm tù dành cho anh Điếu Cày như cú đấm thẳng vào mặt TT Obama cũng như những người có đầy quyền lực trên thế giới,chỉ nói bằng cái miệng, 12 năm tù này cũng là lời cảnh báo với TT Obama “ông có làm gì được để tôi biết sợ,ngược lại hãy im mồm”.Xin lỗi TT Obama vì những lời hơi quá đáng này.
    -Mấy vị đã dùng nhiều lời miệt thị thậm tệ với những người biểu tình chống nghệ sĩ Hồng Vân ơi,lợi dụng diễn đàn ai làm không được,hiểu rõ về quyền tự do mới khó,chống NS H.V mà đến 300 người là quá nhiều,thử xem hôm đó lãnh sự quán,ban tổ chức và nhóm thân cộng cố tình để H.V khiêu khích như ông Trần Trường đi,quí vị sẽ thấy không còn là 300 mà sẽ là 30.000,sau đó các nghệ sĩ ở VN bít cửa xin phép qua đây quậy nữa và bầu sô đói nhăn răng,ở xứ tự do này là vậy,anh đem quyền tự do để bắc cầu cho bạo quyền thì tôi cũng dùng quyền tự do chống lại,hãy trợn mắt xem CSVN và côn đồ đàn áp dân oan trong nước kìa ,”ĐỘC LẬP -TỰ DO- HẠNH PHÚC ” hả, mà Độc Lập ở đâu khi Tầu Cộng làm mưa gió, cả 1 bộ quốc phòng cũng không dám thở mạnh,Tự Do thuộc về gia cấp nào vậy?nhân dân bị cướp trắng tay,vào đồng CA là bỏ mạng,tụ tập lại van xin bị đàn áp hơn con vật,Hạnh Phúc chỉ dành riêng cho đám tư bản đỏ,dân được mấy người,những người biểu tình chống NS H.V có lúc thật quá khích,ở đây khó chấp nhận,nhưng nếu so sánh với CAVN,nhân dân tự phát thì 300 người này quá hiền hay ít ra còn biết tôn trọng mấy ông cảnh sát giữ trật tự,NS H,V là đảng viên CS,cuối cùng vẫn được chính thể tự do này bảo vệ và còn diễn trên sân khấu được dù chỉ vỏn vẹn vài chục khán giả ngây thơ,đáng thương ông Chế Linh đó,tức muốn hộc máu ,phải nhập viện,dân đen ngu dại chen chân từ dưới quê lên Saigon có dám biểu tình khiếu nại tại sao chính quyền chơi đểu,bán vé rồi dùng luật rừng xù ngang,lại còn bị bóp cổ khi trả tiền vé lại,hành vi của những người đỉnh cao trí tuệ của 1 quốc gia “Độc Lập- Tự Do- Hạnh Phúc” không đáng xách dép cho nhóm cảnh sát đã bảo vệ đảng viên Hồng Vân.

  8. Huy says:

    Bà Dương Thị Tân nói Trung tá Vũ Văn Hiển, phó công an phường 6 quận 3 dọa “bẻ cổ” bà và nói “tự do cái con c**” khi thấy bà và con trai mặc áo có chữ “tự do cho những người yêu nước” trên ngực.
    “tự do cái con c**” thật !

  9. Tara says:

    Thổng thống Mỹ OBAMA hãy tài trợ, viện trợ cho CS nhiều vào! Đến tiếng nói của ông và các dân biểu của ông về các nhà báo bị đày ải mà còn bị bọn chúng coi khinh huống hồ gì dân đen chúng tôi.

    • 7 ngot ngao says:

      Mây năm trước ở tại TP Huế một trự tuỳ viên ngoai giao của toà đại sứ Mỹ bị công an côn đồ hành hung ( xô đẩy )lên xe đuổi đi khi trự này đến Huế thăm Lm N-V-LÝ. Phiá ngoại giao Mỹ có lên án hành động của CA nhưng rồi cũng bỏ qua luôn .Hình như họ cũng nói hơi nhiều hơn là làm ,chúng ta không nên kỳ vọng vào người Mỹ nữa ,lúc này thiết nghĩ là làm sao tạo sức mạnh ,niêm tin vào quân chúng VN thôi . Nhưng chuyện này thiệt là khó đó.

  10. NgườiViệtYêuNước says:

    Những lời bình luận đáng lưu ý:

    - Người Buôn Gió bức xúc bình luận: “Chuyển nghề đi cho nó lành…Viết blog mà án tù hơn an giết người. Thế này tao đi giết những thằng tao ghét hơn là viết chửi nó, đằng nào chả thế”.

    Góp ý: Đúng thế, giết tất cả những thằng việt gian bán nước hại dân, giết luôn những thằng CA ác ôn, chó săn của chế độ.

    - Thiên Hải nói: “Công an đánh chết dân chỉ “kiểm điểm” hay cùng lắm là 4 năm tù, còn người yêu nước thì chịu án 12 năm tù, “công lý” của súc vật là thế”.

    Góp ý: Chế độ này là của nhóm Mafia, đám CA trị, tay sai TQ. Chúng chủ trương triệt tiêu tinh thần yêu nước của người VN.

    - Anh Chí: “Một khi nhà nước không còn là của dân, do dân, và vì dân trên thực tế thì chống lại nhà nước đó là hành vi tất yếu.

    Góp ý: Khi đã ý thức được điều trên, chúng ta cần phải đoàn kết, đứng lên làm cách mạng, lật đổ bạo quyền để bảo vệ nhân dân và tổ quốc.

    • Điên says:

      Trích – Thiên Hải nói: “Công an đánh chết dân chỉ “kiểm điểm” hay cùng lắm là 4 năm tù, còn người yêu nước thì chịu án 12 năm tù, “công lý” của súc vật là thế”.

      Hêhê
      Cũng đúng mà
      Này nhé:
      1- Bọn “phản động” chúng nó dám chửi Đảng anh minh, chửi cán bộ cao cấp, chửi xã hội chủ nghĩa (hay xuống hàng chó ngựa). Như thế bọn nó (phản động) cả gan xúc phạm cả một dân tộc (vì những tinh hoa dân tộc đều nằm trong cả Ba Đình). Xử thế là đã nhẹ tay để chứng tỏ sự khoan hồng của Đảng anh minh lắm rồi
      2- Anh em Còn Đảng Còn Mình có lở tay (mà đa số là những người bị chết đều là do tự đập đầu vào tường, hay treo cổ bằng dây giày) đánh chết bọn phản động thì cũng là thi hành theo công vụ và luôn trong phạm vi luật pháp cho phép và nhất là cũng vì mục đích bảo vệ sự tốt đẹp của xã hội đất nước Vn. Thậm chí khi rút súng bắn đùng đoành cũng chỉ là bắn chỉ thiên cảnh cáo. Nhưng ở đây kẻ bị bắn chết (lại nhào vào giành giựt súng và cố tình chỉ súng vào đầu, ngực mình. Ở đây Còn Đảng Còn Mình không bao giờ có lổi. Xử 4 năm là quá nặng và không nể tình…

      Còn riêng về bọn Cờ lốc kia thì quá nguy hiểm. Không “giết một người để uy hiếp triệu người” thì có mà loạn hết hả. Hôm nay chỉ có 3 người. Nhưng không xử nặngt cho bon nó tởn thì mai mốt sẽ có hàng triệu cái Cờ lốc. Xã hội Chủ nghĩa sẽ không còn đẹp khi bọn này cố tình bội xấu. Xử thế là đã rất nhẹ tay.

      Và điều trên hết là CẢ THẾ GIỚI từ Mỹ đến Âu Châu. Từ Ô Bá Mà đến Bà Merkel…..nhìn vào và sẽ cảm phục sự can đảm của Đảng anh minh và cũng sẽ biết thế nào là BẠO LỰC KÁCH MỆNH…Có bao nhiêu vụ án nổi tiếng..như Cù Huy Hà Vũ chẳng hạn…
      Rốt cuộc cũng im re hết….Cứt trâu để lâu hoá mùn…là thế

      Đừng nghĩ đưa chút đô la hay Euro là có thể xía mõm vào chuyện nhà người ta…

      Hêhê…Nhân dân Việt Nam ngày xưa anh hùng, nhưng bây giờ RẤT HÈN…nên có bắn giết, có bỏ tù bao nhiêu người cũng không ai dám hó hé…”cũng bởi thằng dân đen quá dốt…Cho nên…”
      Dương Thu Hương có bảo đại ý là: Trong chiến tranh dân Việt đã tiêu xài hoang phí sự anh hùng can đảm nên trong thời bình hiện tại…tất cả đều trở thành hèn nhát, vô cảm…

      Rất có thể bà ta đã có lý

      • NgườiViệtYêuNước says:

        Hêhê…Nhân dân Việt Nam ngày xưa anh hùng, nhưng bây giờ RẤT HÈN…nên có bắn giết, có bỏ tù bao nhiêu người cũng không ai dám hó hé…”cũng bởi thằng dân đen quá dốt…Cho nên…” Dương Thu Hương có bảo đại ý là: Trong chiến tranh dân Việt đã tiêu xài hoang phí sự anh hùng can đảm nên trong thời bình hiện tại…tất cả đều trở thành hèn nhát, vô cảm…

        Ông Điên mà phát biểu chẳng điên tí nào. Nếu triệu người Việt Nam mà “điên” như ông thì chế độ CSVN đã tiêu diêu nơi miền cực lạc từ lâu rồi!

Phản hồi