WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bản án nặng dành cho 3 blogger

 

Bất chấp sự lên tiếng của nhiều tổ chức nhân quyền, của chính phủ các nước phương Tây và sự tự thiêu của bà Đặng thị Kim Liêng, mẹ nhà báo tự do Tạ Phong Tần; bản án tòa án Tp. HCM vừa tuyên cho 3 blogger sáng nay là hết sức nặng nề.

Tổng cộng 26 năm tù giam và nhiều năm quản chế cho thành viên Câu lạc bộ Nhà báo tự do

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hải – tức Điếu Cày bị án 12 năm tù, 5 năm quản chế.

Bà Tạ Phong Tần 10 năm tù, 5 năm quản chế.

Ông Phan Thanh Hải tức Anhbasg 4 năm tù, 3 năm quản chế.

Trước đó, năm 2008, ông Hải đã bị án 2 năm rưỡi tù vì tội trốn thuế.Sau khi ra tù, thay vì được trở về gia đình, ông Hải tiếp tục bị biệt giam để điều tra. Vợ con ông cũng bị nhiều sách nhiễu của nhà cầm quyền trong cuộc sống riêng tư cũng như hoạt động kinh doanh.

Bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải đều bị bắt hồi năm ngoái và giam cho tới ngày xét xử. Vụ án đã bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần và diễn ra vỏn vẹn trong vài tiếng đồng hồ sáng nay.

Diễn biễn phiên xử

Như thường lệ, mặc dù phiên xử thông báo diễn ra công khai nhưng các ngả vào tòa an đều bị chặn và kiểm soát ngặt nghèo. Những nhân vật nhạy cảm đều bị chặn, giữ. Thậm chí ngay cả thân nhân của các blogger cũng không vào được tòa. Nguyễn Văn Dũng (Adduku) bị giật mất áo. Con trai Điếu Cày là Nguyễn Trí Dũng đã bị bắt khi trên đường đến dự phiên tòa.

Con gái út Điếu Cày bị an ninh mật vụ giám sát chặt chẽ, không cho ra khỏi nhà. Vợ con Điếu Cày bị giằng giật tới mức rách toang cả áo.

Tuy vậy, một số bạn bè của các blogger và gia đình các tù nhân lương tâm khác, trong đó có cha mẹ Nguyễn Tiến Trung cũng có mặt ở một khoảng cách khá xa trước cổng tòa án, nhưng công an đã giải tán đám đông, bắt đi một số người và buộc những người khác phải ra về. Những người cố nán lại bị xô đẩy, bắt lên xe chở đi.

Nhiều blogger bị giữ, trong đó có Trịnh Kim Tiến, cô gái có cha bị công an đánh chết; blogger Bùi Chát, người từng được trao giải thưởng quốc tế về xuất bản; facebooker Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Tiến Nam, Huỳnh công Thuận. Bùi Chát và Dũng Aduku bị bắt, hiện không liên lạc được

Theo các nhân chứng, ngoài lực lượng cảnh sát, nhiều sinh viên các trường công an, an ninh cũng tham gia vào việc trấn áp này.

Phiên tòa kết thúc lúc 13 giờ trưa nay.

Báo chí quốc tế

Ngay sau khi phiên xử kết thúc, nhiều hãng thông tấn quốc tế và báo chí thế giới đã đưa tin với nhiều bình luận gay gắt.

Trang web của đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” và yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho các blogger. Bản tuyên bố có đoạn: “Chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do cho Điếu Cày và các blogger Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần là những thành viên đồng hành của Điếu Cày trong Câu lạc bộ Nhà báo Tự do. Như Tổng thống Obama đã nói về Ngày Tự do Báo chí Thế giới, chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ thực hiện các bước cần thiết để tạo ra xã hội mà ở đó các nhà báo độc lập có thể hoạt động tự do và không sợ hãi.”

Bản tin về phiên xử cũng ngay lập tức xuất hiện trên trang chính các hãng thông tấn AP, AFP, BBC, PAP.v.v.

Các trang mạng lớn của Ba Lan như Wprost, TVP, Wp đều ngay lập tức chạy tin, bài liên quan.

Phản ứng của giới cầm bút lề trái

Trước phiên xử đã có những đồn đoán về một bản án bỏ túi, nhưng ít ai dự đoán tới mức án 26 năm tù cho 3 người. Mức án quá nặng đã làm nhiều bloger bất ngờ.

Nhiều người ngay lập tức so sánh với các mức án dành cho công an giết người trong thời gian qua, ví như viên trung tá gây ra cái chết của ông Trịnh Xuân Tùng chỉ bị án có 4 năm tù.

Người Buôn Gió bức xúc bình luận: “Chuyển nghề đi cho nó lành…Viết blog mà án tù hơn công an giết người. Thế này tao đi giết những thằng tao ghét hơn là viết chửi nó, đằng nào chả thế”.

Thiên Hải nói: “Công an đánh chết dân chỉ “kiểm điểm” hay cùng lắm là 4 năm tù, còn người yêu nước thì chịu án 12 năm tù, “công lý” của súc vật là thế”.

Anh Chí: “Một khi nhà nước không còn là của dân, do dân, và vì dân trên thực tế thì chống lại nhà nước đó là hành vi tất yếu.”

Nhà báo Đỗ Hùng cho đây là một ngày đen tối của công lý. Nguyễn Lân Thắng gọi đó là “trò hề có kịch tính”.

Nhiều Facebooker có tiếng là ‘đứng đắn’ cũng thốt lên những lời chửi thề sau khi bản án được tuyên và tỏ ý ngờ vực về động cơ thực sự của bản án.

© Đàn Chim Việt

 

 

39 Phản hồi cho “Bản án nặng dành cho 3 blogger”

  1. Đòi Dân Chủ says:

    Tụi CSVN là một lũ sâu một giết dân,hại dân………có ngày cũng tàn thôi !

  2. tự do ngôn luận says:

    Không thể ngụy biện “tự do ngôn luận” để xuyên tạc, chống phá N
    Tùy điều kiện chính trị, xã hội từng quốc gia mà có các quy định quản lý khác nhau về thông tin trên internet, song nguyên tắc chung là không chấp nhận việc thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và cao hơn là xâm phạm an ninh quốc gia.
    Như đã thông tin, ngày 12/9, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, xử lý việc một số trang thông tin điện tử (blog, mạng xã hội) đăng tải thông tin có nội dung vu khống, bịa đặt, xuyên tạc, không đúng sự thật nhằm bôi đen bộ máy lãnh đạo của đất nước, kích động chống Đảng và Nhà nước ta, gây hoài nghi và tạo nên những dư luận xấu trong xã hội. Đây là thủ đoạn thâm độc của các thế lực thù địch. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công an chủ trì phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan chức năng tập trung chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

    Ngay sau khi Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến chỉ đạo nói trên của Thủ tướng, ngày 13/9, trên một số trang mạng xã hội, blog lại xuất hiện các thông tin ngụy biện rằng, viết, bình luận trên internet là quyền tự do thông tin, việc siết chặt quản lý internet là vi phạm “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí”…

    Đây là cách giải thích mang tính quy chụp, hoàn toàn không có cơ sở khoa học. Ở Việt Nam hay nhiều quốc gia trên thế giới, việc thông tin trên internet đều phải tuân thủ những quy định, nguyên tắc cụ thể, trong đó dù ở nước đang phát triển hay các nước phát triển, các thông tin đăng tải lên internet phải đảm bảo tính khách quan, chính xác. Các thông tin xuyên tạc, bịa đặt, bôi nhọ cá nhân, tổ chức đều là phạm pháp và người vi phạm phải chịu trách nhiệm trước luật pháp.

    Tại các nước phát triển, nơi được cho là mảnh đất của tự do ngôn luận, tự do báo chí, chính quyền các nước này cũng đặt ra các điều khoản cụ thể quản lý thông tin trên internet và nhiều cá nhân, tổ chức vi phạm đã bị xử lý. Cảnh sát Italia từng bắt giữ một blogger 59 tuổi Roberto Mancini và xử phạt tới 16.900 USD do người này lên mạng đưa các thông tin xuyên tạc, vu khống người khác. Tại Pháp, Christopher cũng từng lên bolg đưa những bài viết có nội dung chỉ trích thị trưởng thành phố Puteaux mà nội dung mang tính xuyên tạc, bịa đặt. Christopher đã bị cảnh sát địa phương bắt giữ và xử lý. Tòa án Ai Cập kết án 3 năm tù giam đối với blogger Suleiman, 22 tuổi. Suleiman bị cáo buộc đã có hành vi phỉ báng đạo Hồi, đồng thời y còn bị phạt thêm 1 năm tù do có hành vi viết bài phỉ báng Tổng thống trên mạng internet. Còn tại Mỹ, chuyện blogger viết bài xuyên tạc trên mạng và bị kiện, xử lý trước tòa cũng không hiếm như việc blog đăng ảnh của diễn viên nổi tiếng Jennifer Aniston mà không được phép. Ông James Buss, giáo viên Trường Trung học Milwaukee bị bắt vì đã vào blog của các nhà chính trị bang Wisconsin với lời bình mang biệt danh “Người quan sát” (Observer), kích động vụ một thiếu niên xả súng ở Trường Trung học Columbine làm 12 học sinh và một giáo viên thiệt mạng hồi tháng 4/1999.

    Ở Liên bang Nga, ngày 30/7 vừa qua, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký ban hành luật sửa đổi về internet của Nga. Luật này quy định hoạt động của các website chứa những thông tin bị coi là nguy hiểm đều bị nghiêm cấm. Đồng thời, Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng ký ban hành luật chống vu khống. Người nào có hành vi vu khống, kể cả việc lên mạng internet vu khống, sẽ bị xử phạt nhiều mức, trong đó có cải tạo và phạt tiền lên đến 5 triệu rúp. Nga cũng như nhiều nước tư bản khác quy định rõ việc lợi dụng internet để xâm hại chính quyền, an ninh quốc gia và những hành vi này sẽ bị phạt nặng.

    Như vậy, tùy điều kiện chính trị, xã hội từng quốc gia mà có các quy định quản lý khác nhau về thông tin trên internet, song nguyên tắc chung là không chấp nhận việc thông tin xuyên tạc, bôi nhọ, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức và cao hơn là xâm phạm an ninh quốc gia. Có ý kiến cho rằng blog là nhật ký nên họ có quyền tự do viết bất kỳ những gì họ muốn. Tuy nhiên, blog chỉ coi là nhật ký cá nhân nếu được đặt chế độ riêng tư (chỉ có chủ nhân blog đó đọc được). Còn khi viết blog công khai trên mạng, thì người viết phải chịu trách nhiệm về nội dung đưa lên. Hiện, một số blog bằng nhiều cách đã “câu” sự tò mò của người đọc, khiến lượng độc giả khá lớn, không thua kém trang báo điện tử.

    Từ những viện dẫn trên, việc Nhà nước ta đưa ra các quy định quản lý thông tin trên internet cũng như xử lý các cá nhân, tổ chức vi phạm là phù hợp thực tiễn chung. Do đó, không thể chụp mũ thông tin trên blog, mạng xã hội là “tự do ngôn luận”, “tự do báo chí”.

    • Từ Thức says:

      @tự do ngôn luận
      Xin gởi cho bác thêm lời “bình loạn” hay “rề pờ lay” về cái còm cuả bác “tự do ngôn lựng”:

      - ….Cũng bởi thằng dân …ngu như lợn…Cho nên bọn dốt (như bò) mới làm quan….

      - Cũng đã có nhiều quan to cuả chính quyền Việt Cọng tuyên bố thẳng thừng là DÂN TRÍ Việt Nam còn quá kém…quá thấp….cho nên từ đó:
      1/ Không được phép biểu tình
      2/ Không được phép phản biện
      3/ Không được phép biết hay bình loạn về những đề tài ảnh hưởng đến đất nước như Biển; Đảo, Tài Nguyên, Rừng Nuí Tây Nguyên…
      4/ Không được tiếp xúc với những ý kiến ý có của bọn phản động, diển biến hoà bình…
      5/…
      6/…
      Vân vân và vân vân
      Ông đem Nga hay Putin ra làm thí dụ thì có khác gì tự sướng. CS Nga là cha đẻ ra CS Việt nam thì sao khác nhau được.
      Ông hãy lấy thí dụ như ở Châu Âu hay Mỹ chẳng hạn coi.

      Nhưng mà cái ný nuận của ông sặc mùi báo Đảng….nghe như thời còn bao cấp, từ tư tưởng cho đến miếng ăn….Thời buổi này…khác xưa nhiều lắm. Chỉ có cán bộ cuả Đảng anh minh vẫn ham hố vì tiền nên mù đui trước sự tiến bộ của xã hội.

      Nghe ông nói giống như nghe mấy cái loa thời sau ngày Việt cọng cưởng chiếm Miến Nam bắt treo trên từng cây trụ điện để lải nhải những điều ngu xuần, không tưởng và chủ yếu là tuyên truyền láo khoét….và bắt người dân phải nghe…

      Bây giờ là thế hỷ Internet. Chính quyền Việt Cọng dù có phép Thánh cũng không cấm được người dân muốn tìm đến thông tin đa chiều. Dân làm báo, Quan làm báo, là thí dụ….

      Đảng Việt cọng độc quyền yêu nước, độc quyền đứng phía sau đẩy thanh niên miền Bắc đi “đốt cả dãy Trường sơn”, độc quyền làm quan, độc quyền đưa con cháu nối ngôi vị. độc quyền cấm đoán người dân hiểu biết thêm….và độc quyền bán biển bán đảo….

      Nói tóm lại 1 câu duy nhất cho riêng ông: Ný Nuận của ông nghe như trẻ con học thuộc lòng bài vở Đảng đưa. Ngu xuẩn và không hề có suy nghĩ gì cả

  3. tin tức VN says:

    Ngày 24-9, TAND TP Hồ Chí Minh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử các bị cáo Nguyễn Văn Hải (sinh năm 1952, tại Hải Phòng), Tạ Phong Tần (sinh năm 1968, tại Bạc Liêu), Phan Thanh Hải (sinh năm 1969, tại Hà Nội) về tội “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo khoản 2 Điều 88 Bộ luật Hình sự năm 1999.

    Theo hội đồng xét xử, hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, có tính liên tục, kéo dài, bộc lộ rõ ràng và đã tác động xấu đến an ninh quốc gia cũng như hình ảnh của nước Việt Nam trong cộng đồng quốc tế. Trong đó Nguyễn Văn Hải giữ vai trò cầm đầu; Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải là đồng phạm tích cực. Tại phiên tòa cũng như tại cơ quan điều tra, bị cáo Phan Thanh Hải đã thừa nhận và ăn năn về hành vi phạm tội, có đơn xin khoan hồng. Riêng Nguyễn Văn Hải và Tạ Phong Tần ngoan cố không thừa nhận hành vi như cáo buộc của bản cáo trạng.

    Giữ nguyên quan điểm truy tố của bản cáo trạng, đại diện Viện KSND TP Hồ Chí Minh thực hành quyền công tố cho rằng, hoạt động phạm tội của các bị cáo có tổ chức chặt chẽ, có sự phân công cụ thể, có sự móc nối, câu kết với các tổ chức phản động người Việt Nam lưu vong và các thế lực thù địch. Các bị cáo đã lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ, sử dụng công nghệ thông tin, ứng dụng internet tạo dựng ra blog “Câu lạc bộ nhà báo tự do” để liên lạc, trao đổi, viết, phát tán và tàng trữ các tài liệu, xuyên tạc sự thật, nói xấu Đảng, Nhà nước; hòng gây nghi ngờ, làm suy giảm lòng tin của nhân dân đối với chế độ; tranh thủ lôi kéo, cổ vũ cho những phần tử có tư tưởng chống đối nhằm gây dựng và chuẩn bị lực lượng, khi có thời cơ sẽ lật đổ chính quyền.

    Sau khi nghị án, hội đồng xét xử đã tuyên phạt Nguyễn Văn Hải mức án 12 năm tù và 5 năm quản chế tại địa phương sau khi mãn hạn tù; Tạ Phong Tần 10 năm tù và 3 năm quản chế; Phan Thanh Hải 4 năm tù và 3 năm quản chế

  4. lyhoangsa says:

    Những người dân VN yêu nước dám đứng lên chống việt cộng thì đã bị bắt nhốt tù rồi,80 triệu người dân còn lại có ai dám tiếp tục đồng lòng đoàn kết cùng một lúc từ nam ra bắc đứng lên đạp vào mặt bọn việt cộng hay không?Chắc là không dám rồi,vì sao???Vì sợ chết và cam chịu sống nhục,sống hèn thà chịu đè đầu cởi cổ mà quên câu chết vinh hơn sống nhục miễn có cơm no bò cởi là cười híp cả mắt theo ý của cá nhân tôi là đa số người dân VN có chấp nhận như vậy?nếu so sánh người dân VN và người dân Trung Đông thì người dân TĐ gan dạ và đoàn kết gấp trăm ngàn lần người dân VN có đúng không các bạn VN

  5. nhinho says:

    VN là quốc gia có mức độ pt internet mạnh nhất nhì thế giới.Dựa vào cái này thì việc ai đó phán “bịt mắt,bịt miêng” là ngụy biện
    Súng ống!? Nhảm nhí lực lượng công an VN 0 có vụ súng ống tận răng như Hoa Kì đâu bạn à
    Còng số 8!? Tất cả những đối tượng bị còng tay đều có lí do hết.Cần cứ đưa tên đây tôi tìm cho

  6. Phan BA says:

    Tôi thấy hoàn cảnh của chị Tạ Phong Tần thật buồn quá, mẹ vừa mất không một lạy giã từ, giờ lại phải chịu cái bản án tàn bạo này.. Đen tối quá!

    Tôi nghĩ giáo hội Công Giáo phải lên tiếng, nếu không cũng phải có một Cha ra nói phải trái với họ một cách rõ ràng, hoặt có thể phải chịu tù thay cho cô Tần, phải hy sinh cho con chiên đang bị nạn nghiệt ngã, thì mới xứng đáng là người chăn.

    Còn nếu không, cứ ngậm miệng lải nhải, trong hàng rào của nhà thờ, không dám nói thẳng, dạy họ về đạo đức, luân lý, họ chính là người đáng được dạy về đạo đức; thì mấy Cha thuộc loại hèn nhát, cho đến bao giờ, cho đến đời cháu chắt của chúng lên lãnh đạo phải không???

  7. DUONG TRIEU VY CANADA says:

    Nếu không có tiếng khen thưởng của Obama thì có khi Điếu Cày trắng án.

  8. quang phan says:

    Nhà văn Dương Thu Hương (8/2010): “Về mặt đại cuộc, tôi thấy trong toàn thể lịch sử nước Việt, có lẽ cái triều đình Cộng sản hiện nay là cái triều đình hèn hạ và khốn nạn hơn tất cả những triều đình bán nước trước kia mà tiêu biểu là Lê Chiêu Thống. Lê Chiêu Thống có cầu cứu Tàu nhưng chưa bán một mảnh đất, chưa ký một hợp đồng chui, không hèn đến múc độ dám phạm luật của tổ tiên là nhượng đất cho giặc”.

  9. Choi Song Djong says:

    Con đường chui xuống ống cống của cái đảng này đã bắt đầu ngắn lại.Chờ xem

  10. Trung Kiên says:

    Dù có hung hăng tàn bạo với những bản án oan khiên nặng nề giáng lên đầu anh Điếu Cày, chị Tạ Phong Tần và AnhBaSàigòn thì bạo quyền cũng không thể làm lung lay ý chí của những người yêu nước, yêu SỰ THẬT và CÔNG LÝ được!

    Từ Hà Tĩnh, Giáo xứ Mỹ Hòa hướng về phiên tòa 3 Thanh niên Công giáo ngày 26/9/2012!

    Dưới chế độ csvn hiện nay bất công tràn lan, tham nhũng hoành hành, công an sách nhiễu nhân dân…Nhà cầm quyền csvn hèn với giặc Tầu, nhưng quá hung ác với nhân dân VN!

Phản hồi