WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bản án nặng dành cho 3 blogger

 

Bất chấp sự lên tiếng của nhiều tổ chức nhân quyền, của chính phủ các nước phương Tây và sự tự thiêu của bà Đặng thị Kim Liêng, mẹ nhà báo tự do Tạ Phong Tần; bản án tòa án Tp. HCM vừa tuyên cho 3 blogger sáng nay là hết sức nặng nề.

Tổng cộng 26 năm tù giam và nhiều năm quản chế cho thành viên Câu lạc bộ Nhà báo tự do

Cụ thể, ông Nguyễn Văn Hải – tức Điếu Cày bị án 12 năm tù, 5 năm quản chế.

Bà Tạ Phong Tần 10 năm tù, 5 năm quản chế.

Ông Phan Thanh Hải tức Anhbasg 4 năm tù, 3 năm quản chế.

Trước đó, năm 2008, ông Hải đã bị án 2 năm rưỡi tù vì tội trốn thuế.Sau khi ra tù, thay vì được trở về gia đình, ông Hải tiếp tục bị biệt giam để điều tra. Vợ con ông cũng bị nhiều sách nhiễu của nhà cầm quyền trong cuộc sống riêng tư cũng như hoạt động kinh doanh.

Bà Tạ Phong Tần và ông Phan Thanh Hải đều bị bắt hồi năm ngoái và giam cho tới ngày xét xử. Vụ án đã bị hoãn đi hoãn lại nhiều lần và diễn ra vỏn vẹn trong vài tiếng đồng hồ sáng nay.

Diễn biễn phiên xử

Như thường lệ, mặc dù phiên xử thông báo diễn ra công khai nhưng các ngả vào tòa an đều bị chặn và kiểm soát ngặt nghèo. Những nhân vật nhạy cảm đều bị chặn, giữ. Thậm chí ngay cả thân nhân của các blogger cũng không vào được tòa. Nguyễn Văn Dũng (Adduku) bị giật mất áo. Con trai Điếu Cày là Nguyễn Trí Dũng đã bị bắt khi trên đường đến dự phiên tòa.

Con gái út Điếu Cày bị an ninh mật vụ giám sát chặt chẽ, không cho ra khỏi nhà. Vợ con Điếu Cày bị giằng giật tới mức rách toang cả áo.

Tuy vậy, một số bạn bè của các blogger và gia đình các tù nhân lương tâm khác, trong đó có cha mẹ Nguyễn Tiến Trung cũng có mặt ở một khoảng cách khá xa trước cổng tòa án, nhưng công an đã giải tán đám đông, bắt đi một số người và buộc những người khác phải ra về. Những người cố nán lại bị xô đẩy, bắt lên xe chở đi.

Nhiều blogger bị giữ, trong đó có Trịnh Kim Tiến, cô gái có cha bị công an đánh chết; blogger Bùi Chát, người từng được trao giải thưởng quốc tế về xuất bản; facebooker Nguyễn Hoàng Vi, Nguyễn Tiến Nam, Huỳnh công Thuận. Bùi Chát và Dũng Aduku bị bắt, hiện không liên lạc được

Theo các nhân chứng, ngoài lực lượng cảnh sát, nhiều sinh viên các trường công an, an ninh cũng tham gia vào việc trấn áp này.

Phiên tòa kết thúc lúc 13 giờ trưa nay.

Báo chí quốc tế

Ngay sau khi phiên xử kết thúc, nhiều hãng thông tấn quốc tế và báo chí thế giới đã đưa tin với nhiều bình luận gay gắt.

Trang web của đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội bày tỏ sự “quan ngại sâu sắc” và yêu cầu chính phủ Việt Nam trả tự do cho các blogger. Bản tuyên bố có đoạn: “Chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do cho Điếu Cày và các blogger Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần là những thành viên đồng hành của Điếu Cày trong Câu lạc bộ Nhà báo Tự do. Như Tổng thống Obama đã nói về Ngày Tự do Báo chí Thế giới, chúng tôi kêu gọi tất cả các chính phủ thực hiện các bước cần thiết để tạo ra xã hội mà ở đó các nhà báo độc lập có thể hoạt động tự do và không sợ hãi.”

Bản tin về phiên xử cũng ngay lập tức xuất hiện trên trang chính các hãng thông tấn AP, AFP, BBC, PAP.v.v.

Các trang mạng lớn của Ba Lan như Wprost, TVP, Wp đều ngay lập tức chạy tin, bài liên quan.

Phản ứng của giới cầm bút lề trái

Trước phiên xử đã có những đồn đoán về một bản án bỏ túi, nhưng ít ai dự đoán tới mức án 26 năm tù cho 3 người. Mức án quá nặng đã làm nhiều bloger bất ngờ.

Nhiều người ngay lập tức so sánh với các mức án dành cho công an giết người trong thời gian qua, ví như viên trung tá gây ra cái chết của ông Trịnh Xuân Tùng chỉ bị án có 4 năm tù.

Người Buôn Gió bức xúc bình luận: “Chuyển nghề đi cho nó lành…Viết blog mà án tù hơn công an giết người. Thế này tao đi giết những thằng tao ghét hơn là viết chửi nó, đằng nào chả thế”.

Thiên Hải nói: “Công an đánh chết dân chỉ “kiểm điểm” hay cùng lắm là 4 năm tù, còn người yêu nước thì chịu án 12 năm tù, “công lý” của súc vật là thế”.

Anh Chí: “Một khi nhà nước không còn là của dân, do dân, và vì dân trên thực tế thì chống lại nhà nước đó là hành vi tất yếu.”

Nhà báo Đỗ Hùng cho đây là một ngày đen tối của công lý. Nguyễn Lân Thắng gọi đó là “trò hề có kịch tính”.

Nhiều Facebooker có tiếng là ‘đứng đắn’ cũng thốt lên những lời chửi thề sau khi bản án được tuyên và tỏ ý ngờ vực về động cơ thực sự của bản án.

© Đàn Chim Việt

 

 

39 Phản hồi cho “Bản án nặng dành cho 3 blogger”

  1. Tú Via says:

    Nhận lệnh từ khi chưa xét xử
    Thẩm phán soi gương, thấy nhứt cư (1)
    Một con ác quỷ trừng đôi mắt
    Giơ vuốt, nhe nanh, mặt đỏ lừ

    Nơi tận cùng của hố tối đen
    Công lý gì đâu một lũ hèn
    Ngậm máu phun người quen tác nghiệp
    No nê máu mỡ vẫn bon chen (2)

    Trang Web không tha lũ ác nhân
    Anh Điếu Cầy với Chị Phong Trần
    Trước Tòa mạnh mẽ lời đanh thép
    Kinh hồn bạt vía bọn sài lang

    Nghe Tòa tuyên án mười hai năm
    Được tin, dân tủm tỉm cười thầm
    Chế độ bạo tàn còn bao nả
    Mà còn múa gậy chốn vườn hoang

    Công lý từ đây thêm mối nhục
    Rổ cót bao nhiêu chẳng đủ che
    Kẻ gian xét xử người ngay thẳng
    Bia miệng ngàn năm vẫn khắc ghi

    Tú Via

    (1) Nhứt cư nói lái là như c.
    (2) Bình Ngô Đại Cáo : “ Kẻ há miệng, đứa nhe răng, máu mỡ bấy no nê chưa chán.”

  2. Le Binh says:

    Bà con ở các trang mạng khác viết rằng:” công an là bạn của dân, đứng xa ta bắn, đứng gần ta đâm”. đội lớp người như tên trung tá ca Hiển, như tên y tá 3D ,chúng đã lầm vì dùng biện pháp dã man đàn áp là dân sẽ sợ bọn chúng, khi con người ta đã quyết định tranh đấu cho quê hương, dân tộc thì họ không còn nghĩ đến xác thân họ và cuộc sống đời thường, cuộc sống lao tù chỉ làm họ thêm cứng cỏi. công an cố tình phá hoại gia đình anh Điếu cầy như con trai của anh sắp đến ngày thi thì chúng bắt nhốt để khỏi thi, có bạn gái thì chúng đến gia đình bạn gái hù dọa , em trai của ls Lê Quốc Quân không dính đến chính trị cũng bị chúng phá hoại,…, không biết rằng nếu người nầy vào tù, người khác sẽ tiếp tục đấu tranh. Bản án vô lương tâm dành cho các blogers cho chúng ta thấy bọn nầy không hiểu tiếng Việt, chúng chỉ hiểu được tiếng Tầu mà thôi.

  3. Trung Kiên says:

    Toà án Kangeroo của csvn ở Sàigòn đã “xử” chiếu theo luật rừng ngày 24.9.2012 như sau:

    – Anh Nguyễn Văn Hải, bút danh Điếu Cày, 12 năm tù!
    – Chị Tạ Phong Tần bị 10 năm!
    – Anh Phan Thanh Hải với 4 năm tù!

    Tại sao lại có “án” khác biệt nhau lớn như thế?

    1) Anh Điếu Cày là người đứng đầu hay chủ xướng (?) cuộc biểu tình chống TQ xâm lược biển đảo VN…
    ** Đây là “món quà” (12 năm) đảng csvn dâng lên thiên triều Trung quốc để tỏ lòng trung hiếu! (csvn = HÈN)

    2) Chị Tạ Phong Tần, cựu đại úy công an (VC) giác ngộ, tranh đấu cho CÔNG LÝ & SỰ THẬT…
    ** Trả thù (10 năm) đối với những ai dám bỏ đảng để đứng vào hàng ngũ nhân dân và tranh đấu cho SỰ THẬT và DÂN CHỦ (csvn = tiểu nhân)

    3) Anh Phan Thanh Hải viết Blog (AnhBaSàigòn) tự do viết báo …
    ** Trừng phạt, dằn mặt những ai đang sống ở VN mà viết blog, viết báo lề trái, vạch mặt quan tham nhũng và bọn Mafia. (csvn = bá đạo)

  4. Trung Kiên says:

    Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải nói: “Tôi chưa bao giờ chống lại nhà nước, tôi chỉ cảm thấy thất vọng do tham nhũng, bất công và chế độ độc tài, những điều không đại diện cho nhà nước mà là một số cá nhân”.

    Bản án nặng nề cho ba blogger sau một phiên tòa giả tạo!

    Điếu Cày tuyên bố thêm trước khi âm thanh truyền cho các nhà báo và các nhà ngoại giao trong một căn phòng lân cận đã bị cắt: “Công dân có quyền tự do ngôn luận“.

  5. Trung Kiên says:

    Blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải nói: “Tôi chưa bao giờ chống lại nhà nước, tôi chỉ cảm thấy thất vọng do tham nhũng, bất công và chế độ độc tài, những điều không đại diện cho nhà nước mà là một số cá nhân“.

    Điếu Cày tuyên bố thêm trước khi âm thanh truyền cho các nhà báo và các nhà ngoại giao trong một căn phòng lân cận đã bị cắt: “Công dân có quyền tự do ngôn luận“.

    Bản án nặng nề cho ba blogger sau một phiên tòa giả tạo

    Đồng ý với tác giả Trần Minh Khôi (DCVOnline) khi viết rằng:…

    Chúng ta, những người bạn của Điếu Cày và của Câu lạc bộ Nhà báo Tự do có lý do để lạc quan; các bản án nặng nề đối với anh và bạn bè anh một lần nữa khẳng định tính chính trực và lòng dũng cảm, không khuất phục của họ. Nhà tù và sự sợ hãi của quyền lực đối với họ khẳng định thẩm quyền đạo đức của họ“.

    Đúng thế!

    Qua đêm đen trời sẽ sáng
    Hết mưa rồi mây cũng sẽ tan
    Trời nào dung túng việt gian
    Ngày tàn của chúng, Dân Nam an bình…

  6. quang phan says:

    Trong khi có những con chó nằm vùng trên các trang mạng lên tiếng sủa bênh vực cho lũ nguỵ quyền Việt cộng thì tiếng nói của loài người ở khắp nơi trên thế giới đều đồng loạt lên tiếng công kích và đòi hỏi bè lũ nguỵ quyền phải trả tự do tức khắc cho các bloggers Điếu Cày, Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải.
    EU đòi trả tự do cho ba blogger
    24 tháng 9, 2012
    Cao ủy phụ trách đối ngoại của Liên hiệp châu Âu Catherine Ashton kêu gọi trả tự do cho ba blogger vừa bị tòa TP Hồ Chí Minh tuyên án.
    Các ông bà Nguyễn Văn Hải (blogger Điếu Cày), Tạ Phong Tần và Phan Thanh Hải (blogger Anhbasg) bị kết án 12, 10 và 4 năm tù giam vì tội Tuyên truyền chống Nhà nước XHCN, theo Điều 88 bộ Luật Hình sự.
    Ngay trong ngày, Văn phòng Cao ủy phụ trách Chính sách Đối ngoại của EU đã ra thông cáo bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về bản án hà khắc dành cho các blogger.
    Thông cáo của bà Ashton viết rằng “các bản án trong trường hợp này đặc biệt nặng nề”.
    “Liên hiệp châu Âu nhắc lại quyền cơ bản của tất cả mọi người là được bày tỏ chính kiến của mình một cách hòa bình.”
    Bà Ashton cũng “kêu gọi Việt Nam tôn trọng các bổn phận quốc tế của mình và trả tự do cho các blogger ngay lập tức”.
    Trước đó, ngay sau khi phiên tòa kết thúc tại TP HCM, Đại sứ quán Hoa Kỳ đã có phản ứng bằng thông cáo báo chí yêu cầu “Chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do cho Điếu Cày và các blogger Phan Thanh Hải và Tạ Phong Tần”.
    Phía Mỹ cũng nói: “Cách chính phủ xử lý Điếu Cày dường như không nhất quán với các nghĩa vụ của Việt Nam theo Công ước Quốc tế về Các Quyền Dân sự và Chính trị, cũng như các điều khoản của Tuyên ngôn Nhân quyền Toàn cầu liên quan đến tự do ngôn luận và xét xử theo đúng trình tự pháp lý.”
    Trường hợp ông Nguyễn Văn Hải đã từng được Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama nhắc đến như một nhà hoạt động vì tự do báo chí ở Việt Nam.

  7. quang phan says:

    LHQ chỉ trích án tù ‘nghiệt ngã’
    25 tháng 9, 2012

    Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng chỉ trích các bản án tù mà họ coi là ‘nghiệt ngã’ đối với các blogger ở Việt Nam.
    Nhiều tổ chức và cây viết khác cũng lên tiếng chỉ trích cách hành xử của chính quyền Hà Nội.
    Tòa án tại thành phố Hồ Chí Minh hôm 24/9 đã kết án blogger Điếu Cày, tức Nguyễn Văn Hải 12 năm tù, bà Tạ Phong Tần, chủ blog ‘Công lý & Sự thật’, 10 năm tù và blogger Anh Ba Sài Gòn, tức Phan Thanh Hải, bốn năm tù vì tội tuyên truyền chống nhà nước.
    Cao ủy trưởng Cao ủy nhân quyền Navi Pillay được dẫn lời nói hôm 25/9:
    “Án tù nghiệt ngã đối với các blogger là bằng chứng về sự hạn chế nghiêm trọng tự do biểu đạt ở Việt Nam.
    “Các bản án hôm thứ Hai là diễn tiến đáng buồn gây phương hại tới cam kết Việt Nam đã đưa ra với quốc tế…để bảo vệ và thúc đẩy quyền tự do biểu đạt,” bà Pillay nói.
    Cao ủy Liên Hiệp Quốc cũng nói thêm Việt Nam đã tái cam kết bảo vệ quyền tự do biểu đạt trong Quy trình đánh giá định kỳ tổng thể của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hồi năm 2009.
    ‘Trá hình’ và ‘bất công’
    Tổ chức Phóng viên Không Biên giới nói họ phẫn nộ trước việc Việt Nam kết án ba blogger vì điều mà Hà Nội gọi là “tuyên truyền chống nhà nước”.
    Reporters Sans Frontieres (RSF) cũng coi phiên tòa xử ba bloggers ở Việt Nam là ‘trá hình” và các bản án là ‘bất công’.
    Tổ chức bảo vệ các cây viết trên toàn thế giới nói họ cũng “kinh sợ” trước cách chính quyền hành hạ thân nhân của các nạn nhân.
    Cảnh sát và lực lượng an ninh bị tố cáo ngăn cản một số người tham dự phiên tòa.
    Vợ cũ của blogger Điếu Cày, Dương Thị Tân và con trai đã bị bắt trong ngày diễn ra phiên xử.
    BấmRSF nói hai người em của bà Tạ Phong Tần, Tạ Khởi Phụng và Tạ Minh Tú cũng bị bắt cùng một số blogger khác.
    Phóng viên Không Biên giới nhắc lại rằng Việt Nam nằm trong danh sách “Kẻ thù của Internet” do tổ chức này đưa ra và là nước tống giam nhiều blogger và những người bất đồng chính kiến trên mạng thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Iran.
    RSF nói hiện 19 người đang bị giam giữ vì tự do bày tỏ ý kiến trên mạng.
    ‘Sự tụt hậu mới’
    Trong 24 giờ sau phiên xử, một loạt các chính phủ, tổ chức và cây viết đã bình luận về các bản án cho những người mà coi là chỉ bày tỏ ý kiến cá nhân một cách hòa bình.
    Cây bút Mark McDonald, người từng là phóng viên thường trú của San Jose Mercury News ở Việt Nam, viết cho tờ International Herald Tribute:
    “Việt Nam có vẻ đang chạy đua với Trung Quốc xuống đáy của bảng xếp hạng tự do báo chí của Phóng viên Không Biên giới: Trong bảng xếp hạng 179 nước của họ, Việt Nam đứng thứ 172 và Trung Quốc thứ 174.”
    Phản ứng trước việc kết án, Giám đốc Châu Á của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền -Human Rights Watch – Brad Adams nói tội mà Việt Nam cáo buộc các bloggers chính là đưa những tin mà chính quyền Việt Nam không muốn người dân đọc.
    Còn Ân xá Quốc tế – Amnesty International -coi ba bloggers là các “tù nhân lương tâm” và các bản án đối với họ là “gây sốc”.

  8. thai le says:

    -Gửi Cong Ly & Tự do ngôn luận.
    -2 vị viết dài lê thê,không khác gì luận điệu của báo lề phải, xin hỏi 2 vị,nếu đảng CSVN luôn vu cáo các trang mạng ,blog lề trái,hải ngoại ….là phản động,tất cả đều không được người dân ở VN tự do đọc,phải vượt tường lửa,bị bắt giam.
    -Vậy đảng CSVN có dám công khai để mọi người có quyền tìm hiểu xem bọn phản động này nói những gì,viết những gì?có lợi và bất lợi cho ai?sau nữa công khai đối thoại,tranh luận với các ông Điếu Cày,chị Tạ Phong Tần,Trần Huỳnh Duy Thức,Lê Công Địng,Cù Huy Hà Vũ.v.v…..tất cả những luận tranh luận này đều phải được trực tiếp trên các hệ thống truyền thông hay nơi cộng cộng và không qui định thời gian,số người tham dự thuộc thành phần nào?phải để tư nhân được quyền thể hiện tư do ngôn luận với hình thức lập báo tư nhân,báo đối lập,sau đó để nhân dân cũng được công khai phán xét,anh đem nhà tù kết tội người dân sai mà không bao giờ cho họ đưọc đối chất,được bào chữa,những phiên tòa bỏ túi như trò hề bị thế giới lên án,các ông bà vẫn dầy mặt dùng lưỡi gỗ trả lời.
    -Nếu đảng CSVN thắng các vị trên trong chính nghĩa,tôi cam đoan đảng sẽ không còn đối thủ,đừng nên chụp mũ,dùng luật rừng và các hệ thống chính trị sẳn có từ tiền đóng thuế của dân,bao che cho CA,dùng tiền mua chuộc bọn côn đồ để đàn áp,những hành động bẩn thỉu này có xứng đáng để dân ủng hộ đánh Pháp,đánh Mỹ không?Biết dùng diễn đàn tự do này 1 cách dễ dàng,2 vị cần nên phổ biến kiến thức để người khác chia sẽ,biết nhận thức đứng về lẽ phải,đừng vì quyền lợi,diễn đạt lý lẽ của con người đã bị tẩy não đáng thương.

  9. Mạnh says:

    Rõ khổ cho các cụ chống cộng, ở Việt Nam thì chắc các cụ được điều dưỡng ở nhà thương điên hết rồi. Thật lạ là ở Mỹ giàu có là thế lại không có nổi một nhà thương điên cho các cụ trị bệnh thì tội các cụ quá.
    Các cụ có những vũ khí chống cộng thật lợi hại! Các cụ càng lý luận thì càng giống như anh AQ bên Tàu, các cụ càng chửi thì càng giống anh Chí Phèo nhà ta (mà các cụ có biết AQ và Chí Phèo là ai không nhỉ? Tôi nói thầm để các cụ nghe nhé, đó là những nhân vật rất “vĩ đại” chắc cũng gần ngang bằng với các cụ thôi!). Các cụ diễu binh sao mà oai phong hùng dũng giống như… âm binh đến thế? Các cụ biểu tình thì nó khéo giống hệt như… phường tuồng đám ma.
    Cố lên các cụ! Ở dưới âm ty cái chế độ VNCH vẫn đang chờ các cụ từng ngày từng giờ đấy! Các cụ gần đến đích rồi, về dưới đó thì tha hồ các cụ thoả chí tang bồng với cái chế độ “vĩ đại và liệt oanh” của các cụ. Chắc chắn các cụ sẽ được cả Diệm và Thiệu thưởng bắc đẩu bội tinh đấy. Chống cộng cố lên! Chống cộng cố lên!…

  10. Cong ly says:

    Luật pháp là lẽ phải, là công lý, thực thi pháp luật chính là thực thi công lý. Ở Quốc gia nào cũng vậy, pháp luật luôn đảm bảo sự công bằng trong việc phân xử đúng sai, phải trái nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Việc toà án đưa ra xét xử và phán quyết số phận của các thành viên Câu lạc bộ Nhà báo tự do gồm: Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải là đúng người, đúng tội thôi chẳng có gì mà phải bàn cãi cả. Bản án đưa ra cũng không phải là quá nặng so với những gì các bị cáo đã làm bởi tính chất nguy hiểm của nó đối với xã hội. Đôi khi người ta cứ nhầm lẫn mà so sánh tính chất nguy hiểm của những tội danh như vô tình làm chết người của mấy tay công an, hay giết người, cướp giật của mấy tay xã hội đen với các tội danh không gây ra những cái chết trực tiếp của con người như nhóm bị cáo trên và cho rằng làm chết người mới là nguy hiểm. Trên thực tế cho thấy có rất nhiều tội phạm hoặc những hành vị phạm tội không gây ra những cái chết trực tiếp nhưng lại nguy hiểm hơn cả những những kẻ giết người,‘ kiểu giết người không dao’ này cũng được gọi là một dạng khủng bố, trên cơ sở xuyên tạc, kích bác nhằm gây hoang mang, rối loạt trật tự xã hội, tạo ra những hiềm kích, mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân, gây mất niềm tin và phá hoại đoàn kết dân tộc… là những tội danh rất nguy hiểm cho xã hội. Nhà báo cần được tôn trọng nhưng nhà báo cũng cần phải có tâm. Cái tâm của nhà báo không phải là việc viết theo kiểu lách để gây chia rẽ, hoang mang trong lòng người, gây mất ổn định trật tự xã hội… mà ngược lại cần củng cố niềm tin trong lòng người đọc.

    • NgườiViệtYêuNước says:

      Đồng ý với Cong ly , ‘Luật pháp là lẽ phải, là công lý, thực thi pháp luật chính là thực thi công lý. Ở Quốc gia nào cũng vậy, pháp luật luôn đảm bảo sự công bằng trong việc phân xử đúng sai, phải trái nhằm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của các tổ chức, cá nhân có liên quan

      Nhưng việc toà án đưa ra xét xử và phán quyết số phận của các thành viên Câu lạc bộ Nhà báo tự do gồm: Nguyễn Văn Hải, Tạ Phong Tần, Phan Thanh Hải không thể nói là đúng người, đúng tội được, vì nó không đúng với trình tự pháp lý và luật pháp, giáng những bản án nặng nề để trấn áp và bịt miệng những người không cùng chính kiến.

      Ông Điếu Cày Nguyễn Văn Hải tham gia biểu tình chống TQ xâm lược, ông bị nhà nước bắt giam và cột ông vào tội trốn thuế (sic), sau khi mãn hạn tù bị bắt lại để rồi phải chịu 12 năm tù với tội danh ‘tuyên truyền chống nhà nước CHXHCNVN’. (sic)

      Ở những nước tự do dân chủ, người dân có quyền nói lên quan điểm của mình và có quyền chống lại những quyết định sai trái của chính quyền, còn ở VN ta, tại sao nhân dân không được quyền nói lên nhận định của mình, không lẽ người dân VN không phải là con người?

      Nếu Cong ly đưa ra được bằng chứng phạm pháp của những người trên đây để bạn đọc bàn luận, trao đổi thì rất tốt, không nên lập lại, vuốt đuôi theo báo chí của nhà nước, vì làm như thế thì Công Lý thuộc loại người thiếu tư duy độc lập và chỉ là kẻ theo voi hít bã mía!

Phản hồi