WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Đoàn No-U trao quà cho trẻ em nghèo nhân Tết Trung thu

Các bé mặc áo mới ca hát

Một đoàn từ thiện khá đặc biệt, gồm nhiều tên tuổi được biết tới trong các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, vừa thực hiện một chuyến trao quà quy mô nhằm giúp trẻ em nghèo có một cái Tết Trung thu đầm ấm.

Chiến dịch được chuẩn bị từ cuối tháng Tám với tên gọi “Trung thu miền sơn cước“. Hoạt động được khởi xướng bởi ông Nghiêm Việt Anh, một cán bộ hưu trí và là một biểu tình viên tích cực.

Trong vòng vài tuần, trên một trăm người đã góp được hơn 80 triệu và nhiều hiện vật, trong đó có nhiều quần áo trẻ em, cả mới và cũ.

Số tiền trên đã được nhóm No-U mua nguyên liệu tự làm bánh trung thu, mua quần áo, đồ chơi, sữa và nhiều loại bánh kẹo, hoa quả khác.

Điều đặc biệt, những chiếc bánh do các thành viên No- U tự làm theo một chiếc khuôn đặt riêng trên đó in chữ “No-U”. Ngoài ra, đoàn cũng đem theo những chiếc áo phông No-U để trao tặng, trong đó có cả các cán bộ xã cũng hồ hởi nhận. Ai nấy đều ngạc nhiên thích chú khi được giải thích về ý nghĩa dòng chữ No- U (nói không với đường lưỡi bò trên biển Đông).

Nơi đoàn No-U tới xã Phúc Than, huyện Than Uyên- Lai Châu. Đây là địa bàn tái định cư của hàng vạn bà con để xây thủy điện. Đoàn gồm có 27 người, Anh Chí, một thành viên của đoàn chia sẻ: “Toàn bộ số tiền quyên góp được đều dùng để mua quà, anh em tham gia tình nguyện và tự túc toàn bộ chi phí xe cộ, ăn ở.”

Tất cả 1007 học sinh từ mẫu giáo tới tiểu học đều được nhận quà. Ngoài ra, đoàn cũng tặng quà cho một số bà con nghèo tới dự Trung thu.

Thầy giáo Đỗ Việt Khoa, người lần đầu đi tham gia từ thiện cho biết: “Các cháu bé rất háo hức. Chưa bao giờ các cháu được đón trung thu như thế, vừa có áo mới, vừa có đò chơi, vừa được ăn bánh trung thu”.

“Dân ở đây rất nghèo, đa phần là người H’mong, nhiều cháu bé đi chân đất, trường lớp của các cháu còn rất đơn sơ. Nhà vách đất, lợp Brô ximăng, vách thủng lỗ chỗ”- người thầy từng nhiều năm trên bục giảng xót xa kể.

Đây là lần đầu tiên No- U tham gia một hoạt động từ thiện lớn và mang tính tập thể. Trước đó, đã có nhiều hoạt động từ thiện nhỏ lẻ do các thành viên hoặc một nhóm thực hiện.

Hoàn toàn trong sáng

Theo cảm nhận của thầy Khoa thì đây là chuyến tự thiện hoàn toàn vô tư, trong sáng.   Những người tham gia cũng không thuộc đoàn thể, tổ chức nào, họ chỉ là những anh em gặp nhau, quen nhau khi đi biểu tình chống Trung Quốc rồi cùng nhau sẻ chia những tâm tư, tình cảm về đất nước.

Những cuộc biểu tình bị sách nhiễu và đàn áp đã khiến anh chị em biểu tình viên yêu thương, đoàn kết với nhau. Một người bị bắt giữ, nhiều người tới thăm nom, chờ đợi. Một người bị khó khăn, nhiều người chung tay giúp đỡ.

Từ phong trào biểu tình đã hình thành đội bóng No- U và nhiều lần tổ chức tập luyện, thi đấu trong sự giám sát của an ninh. Các thành viên cũng in ấn nhiều áo, mũ, và các vật dụng có hình No- U để quảng bá và trao tặng.

Trong số 27 người tham gia đợt từ thiện này, có nhiều biểu tình viên đã được biết tới như Nguyễn Lân Thắng, Lã Việt Dũng, Người Buôn Gió, Nguyễn Tiến Nam, Nghiêm Việt Anh, Anh Chí, cây vĩ cầm Tạ Trí Hải, Nguyễn Văn Phương.v.v.

Thái độ của chính quyền

Phần lớn các thành viên đều nằm trong tầm ngắm của chính quyền nên các hoạt động của họ cũng bị theo dõi. Tuy nhiên, cho tới thời điểm này, khi đợt từ thiện đã hoàn tất, chưa có phản ứng gay gắt nào từ phía nhà cầm quyền.

Được biết, trong quá trình làm bánh hay mua đồ, các thành viên đều bị theo sát. Khi  đoàn lên tới Than Uyên, phó trưởng công an huyện có làm việc với trưởng đoàn và đề nghị cho người tới để “bảo vệ cho tránh khỏi phức tạp về an ninh”. Theo cơ quan an ninh thì “gần đây có người đi đào vàng hay sang quấy phá bà con nên phải đến để bảo vệ”.

Đoàn No- U đã chấp nhận 3 người (hai nhân viên và ông Phó trưởng CA huyện). Anh Chí cho biết, “trước khi đi, đoàn đã liên hệ với địa phương, bí thư đoàn huyện là người đón và dẫn đoàn, đồ đạc đã được gửi xe tải lên trước”.

Quá trình trao quà và giao lưu với bà con sau đó không bị trở ngại gì. Tuy vậy, an ninh có cử 2 nhân viên tới quay phim, chụp ảnh.

Được biết, trong toàn bộ chiến dịch, đoàn đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều người, nhất là khâu mua hàng, đóng gói, vận tải và chuyên chở, kể cả những người không tham gia biểu tình hay nhóm No- U.

Thông tin cuối cùng cho biết, chủ nhà hàng Kim Môn nơi làm bánh Trung thu vừa bị quản lý thị trường mời ra làm việc vào ngày mai 2.10.2012. Đây cũng là nơi các biểu tình viên đã tổ chức gặp mặt hôm 7/3 nhân ngày quốc tế Phụ nữ. Chủ nhà hàng sau đó đã bị phạt tiền vì “gây ầm ĩ”.

Một số hình ảnh:

Thầy giáo Khoa mặc áo cho trẻ em trong chuyến từ thiện

Cụ Tạ Trí Hải -người chơi vĩ cầm trong các cuộc biểu tình- đem tiếng nhạc tới trẻ em.

Trường học của các em

Đi đất tới trường

Em bé H'mong

Vui chơi cùng các bé

Ông Nghiêm Việt Anh bên các trẻ em nghèo

Hình ảnh sử dụng của Facebook Đỗ Việt Khoa, Anh Chí, Nguyễn Lân Thắng.

© Đàn Chim Việt

 

 

Phản hồi