WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Những ngày căm hận của sinh viên Việt nam tại Liên xô

20 giờ tối thứ bảy 17.02.1979, tin Trung quốc ào ạt xâm lược Việt nam được chương trình Thời sự của Truyền hình Liên xô truyền nhanh như một tia chớp. Tại nhiều ký túc xá, sinh viên Việt nam chạy rầm rập đến thông báo cho nhau tin dữ. Các bạn Liên xô và một số nước khác cũng đến các phòng có người Việt chia sẻ mối lo lắng này. Người Việt loay hoay mắc dây anten cho những chiếc Radio Rigonda lớn để thu sóng phát thanh từ quê nhà.

Tác giả và các sv Việt Nam du học tại Liên Xô 1979.

Tác giả và các sv Việt Nam du học tại Liên Xô 1979.

1. Anh chị em sinh viên Việt nam ngày ấy

Sáng Chủ nhật 18.02, một số sinh viên thuộc các trường Đại học tại Maxcva đã kéo nhau lên Đại sứ quán Việt nam và Phòng Quản lý sinh viên ở đường Bolsaya Piragovskaya và Dokuchaev. Tại đó, nhiều người muốn bày tỏ nguyện vọng của mình được quay về Việt nam  cầm súng chiến đấu.

Ngày Thứ hai 19.02 là ngày sôi sục nhất với người Việt nam ở khắp Liên xô. Tất cả các trường có người Việt và nhiều nhà máy đã diễn ra nhiều cuộc mít tinh lớn chống Trung quốc xâm lược. Tại nhiều nơi, các biểu ngữ ‘’Ruki proch ot Vienam’’ (Không được đụng đến Việt nam), “Doloi Kitaiskix Agressorov” (Đả đảo bọn Trung quốc xâm lược) đã được treo cao. Nhiều nơi, thậm chí cả trường phổ thông cũng mời sinh viên Việt nam đến thuyết trình và bày tỏ sự thông cảm sâu sắc.

2. Biểu tình trước cửa Sứ quán Trung quốc tại Maxcva

Thứ ba, 20.02 một cuộc biểu tình lớn nhất chống sự xâm lược lược của Trung quốc được Thành đoàn Thanh niên Comxomol Maxcova tổ chức cho sinh viên Việt nam và bè bạn. Đúng 8.30 sáng, 17 chiếc xe bus Chaika đón sinh viên ở các trường ĐH Năng lượng, Giao thông vận tải, Kinh tế Plekhanov,… tập trung tại trường ĐH Tổng hợp Lomonosov để cùng đến trước cửa Đại sứ quán Trung quốc ở gần trường. Hai biểu ngữ màu đỏ thẫm, mỗi cái được căng ra bởi trên 20 người các nước, nổi bật dòng chữ Nga: “Phản đối Trung quốc xâm lược Việt nam”, “Trung quốc phải rút hết quân đội khỏi Việt nam”.

Sau khoảng 15 phút hô khẩu hiệu, các hộp các ton loại 25 lọ mực viết do người Nga chuẩn bị sẵn được khiêng ra. Sinh viên nhất loạt ném các hộp mực này lên cửa kính và tường của Đại sứ quán Trung quốc. Ném mạnh nhất là các sinh viên Châu Phi. Nhiều cửa kính vỡ tan, các bức tường loang lổ các loại mực. Không khí rất sôi sục. Trời rất lạnh, băng đóng dầy, nhưng nhiều người ném hăng quá nên cởi phắt áo khoác ngoài. Tiếng hò la, tiếng hô khẩu hiệu vang rền. Bạn N, nữ sinh dân tộc Tày vừa hô vừa khóc nức nở làm tinh thần của ta và Tây càng lên cao nữa.

Có một điều lạ là Sứ quán Việt nam như lệ thường, án binh bất động trước những đề nghị biểu tình hay kháng nghị của các tập thể sinh viên. Các chú Sứ đó có thái độ hệt như năm 1965-năm có cuộc biểu tình đầu tiên của sinh viên Việt nam phản đối Mỹ đổ quân vào Việt nam cửa Sứ quán Mỹ: thái độ lảng tránh. Thái độ của chính phủ Liên xô lúc này cũng khác truớc một trời một vực.

3. Nhớ lại cuộc biểu tình trước cửa Sứ quán Mỹ 1965

Lúc đó, hưởng ứng lời kêu gọi của một nhóm cán bộ Đoàn Việt nam tại Lenigrad gần hai trăm bạn từ khắp các nơi đã kéo về Maxcva, tập hợp phía bên kia đường Smolen, đối diện Sứ quán Mỹ hô khẩu hiệu phản đối. Cảnh sát Nga phi ngựa xông thẳng vào đám đông. Trong lúc lộn xộn, một chỉ huy cảnh sát bị vật nhọn bắn ra từ dây cao su làm vỡ nhãn cầu. Họ điên tiết như một bầy thú, bắt đi toàn bộ anh chị em. 26 người bị đưa vào đồn công an. Trong số bị đánh đập dữ dội nhất có anh Th. Anh này tự nhận là người tổ chức biểu tình, và chỉ duy nhất anh ta thôi. Nhưng cảnh sát Liên xô không tin và cho rằng có bàn tay của Sứ quán Việt nam nên bắt anh phải ký biên bản ép cung như vậy. Không khuất phục được anh Th, họ cho anh này đội mũ sắt rồi xoáy  bu long ép chặt 2 bên thái dương đến lồi mắt ra. Số còn lại các xe tải chở anh chị em ra thẳng một nông trường ngoại ô rồi đẩy họ xuống tít ngoài cánh đồng, xa trạm xe bus. Những người cảnh sát hèn hạ này thu tất cả giầy của mọi người và đạp họ xuống đất. Anh chị em phải cởi áo panto ra cuốn xuống chân làm giày. Gần hai trăm người thất thểu, ngã dúi dụi trong băng tuyết mãi mới về được thủ đô. Nhiều người ốm nặng phải đi viện.

Nhưng ngày 20.02.1979 này lại khác.

4. Mấy ngày sau cuộc biểu tình đó

Chính phủ Liên xô tổ chức cuộc biểu tình này cho người Việt và động viên các sinh viên ngoại quốc khác tham gia. Không những vậy, công an gác cửa Sứ quán Trung quốc cũng như công an thành phố tảng lờ, không đáp lại những cú điện thoại kêu cứu và phản đối của Sứ quán Trung quốc. Báo chí thậm chí còn nhắc lại khiêu khích và khủng bố ngoại giao trắng trợn mà phía Trung quốc từng làm với Liên xô.

Mấy hôm sau anh em đi qua Sứ quán Trung quốc để xem mực loang lổ thì vẫn thấy một số phòng treo chăn chăng kín cửa sổ. Chắc chắn rằng phía Liên xô đã mặc kệ không cho người đến sửa nên Sứ quán đó phải bịt chăn trong cái lạnh dưới -10oC.

Từng ngày, anh chị em mong ngóng tin từ Tổ quốc. Tin chiến thắng làm nức lòng mọi người qua thông báo của chương trình phát thanh dành cho người Việt nam ở xa Tổ quốc và báo chí Nga. Tuy nhiên những thiệt hại và mất mát to lớn làm người Việt hết sức lo âu. Hàng ngày tin chiến thắng không thể che lấp thực tại là quân Trung quốc không bị chặn lại sau khi vào sâu 15km qua biên giới, mà đã chiếm được toàn bộ Lào cai và thị trấn Sapa.Mỏ Apatit bị san bằng. Quân Trung quốc đã vào sâu tới 60km và đang tiến về phía Nam.

Theo lời kể lại, tấm gương của kỹ sư Nguyễn Bá Lại làm mọi người hết sức cảm động. Anh Nguyễn Bá Lại là cựu sinh viên trường Đại học Mỏ- Địa chất Maxcva nằm ở khu vực Yugo-Zapadnaya của Thủ đô. Là một học sinh chăm chỉ và sáng tạo, sau khi tốt nghiệp, anh Lại lên tận miền rừng núi Lào cai công tác tại mỏ Apatit.Sáng 17.2.1979 khi những tên xâm lược tràn vào đốt phá mỏ, anh đã anh dũng cầm súng tiêu diệt quân thù. Sau khi tiêu diệt nhiều tên bành trướng, một quả lựu đạn đã rơi đúng hầm của anh. Nguyễn Bá Lại nằm đè sấp lên nó để cứu 6 anh em đang núp trong hầm.

Trường ĐH đã đặt ảnh viền đen của anh tại nơi trang trọng. Hàng trăm sinh viên Việt nam đã kéo đến viếng.

5. Chính phủ Liên xô phản ứng ra sao

Không chỉ tổ chức các cuộc mít tinh khắp nơi trong nước,ngày 19.02.1979 chính phủ Liên xô đã ra tuyên bố phản đối chính phủ Trung quốc. Bản tuyên bố ca ngợi tinh thần anh hùng của nhân dân Việt nam, cảnh cáo những kẻ đang lèo lái chiến tranh Bắc kinh cũng như tái khẳng định nhiệm vụ thực thi Hiệp định Hữu nghị và hợp tác Xô-Việt [1]. Tờ Pravda, phát ngôn chính thức của ĐCS Liên xô không ngần ngại nêu ra một cuộc tấn công vào phía Bắc Trung quốc, mở màn là các chiến dịch hủy diệt Lopno và các Trung tâm công nghiệp-quân sự Bắc Trung quốc

6. Thái độ của Mỹ và các nước phương tây thân Mỹ

Liên xô đã đưa Nghị quyết phản đối sự xâm lược Việt nam của Trung quốc ra Đại hội đồng Liên hiệp quốc [2].Tuy nhiên, trái với những động thái đã từng làm như vậy của Mỹ khi Việt nam đưa quân vào Campuchia, Mỹ và đa số các nước phương Tây tại đó tảng lờ trước đau khổ của hàng triệu người Việt nam đang gánh chịu. Bắc Triều tiên công khai hưởng ứng cuộc xâm lăng đó.

Qua báo chí,cũng như tin tức của các cán bộ từ Âu-Mỹ quá cảnh qua Maxcva về nước, thái độ của Mỹ là hết sức tiêu cực. Mỹ hoàn toàn ủng hộ cuộc tấn công xâm lược này bằng cách cung cấp các không ảnh và tin tức tình báo cho Trung quốc về các cuộc chuyển quân của Việt nam và Liên xô trên lãnh thổ của mình. Qua đó, Mỹ khẳng định với họ rằng không có khả năng Liên xô mở cuộc tiến công vào phía Bắc Trung quốc. Những động thái quân sự cho thấy, mặc dù Đài phát thanh Tiếng nói Việt nam liên tục thông báo đang có 7 quân đoàn Trung quốc tập trung tại biên giới phía Bắc của họ nhưng không có dấu hiệu các cuộc điều quân lớn từ Campuchia để ứng phó. Anh em sinh viên nói với nhau: ’’Như vậy là Mỹ lại giúp Tàu xâm lược Việt nam lần thứ hai. Mới 5 năm trước nó ngơ đi để cho thằng khuligan này chiếm đảo, bây giờ nó chủ động giúp tên lưu manh đó thịt đất’’. Anh em ĐH Lômnosov đã viết kiến nghị  gửi Sứ quán Mỹ bằng tiếng Nga nhưng không thấy hồi âm.

7. Trung quốc rút quân

Qua báo chí tại Liên xô, đặc biệt là tờ Time của Mỹ và tin tức từ Việt nam, Liên xô đã thành lập cầu hàng không vận chuyển trang thiết bị đến Việt nam [3] và chuyển quân từ các nơi lên phía Bắc. Có tin 2 tiểu đoàn tên lửa Grad, loại pháo phản lực đã tiêu diệt nhiều lính Trung quốc trong chiến tranh Xô-Trung 10 năm trước đó đã sắn sàng  hủy diệt địch.

Đột ngột, Trung quốc tuyên bố rút quân ngày 16.03.1979 sau khi đã sát nhập một số cao điểm vào bản đồ của mình. Họ phá hủy 2 thành phố, 45 ngàn ngôi nhà, 900 trường học, 428 bệnh viện, 25 mỏ, 55 công ty lớn. Số người bị giết gồm 20 ngàn bộ đội, 45 ngàn dân thường Việt nam. Trung quốc tuyên bố mất 10 ngàn lính Quân giải phóng Trung hoa.

8. Còn đó nỗi băn khoăn nhức nhối

Một điều băn khoăn và khó hiểu nhất được nhiều người đặt ra từ đó: Tại sao Trung quốc lại có thể dễ dàng triệt thoái được 300,000 lính và chừng đó dân binh mà không bị tấn công tiêu diệt? Gần như đa số các chiến thắng trong các cuộc chiến tranh chống xâm lược Trung hoa của Việt nam là đều đánh vào lúc quân họ rút lui? Một vài sư đoàn rút còn che dấu được, đằng này nhiều quân đoàn cùng rút trên một diện tích rộng lớn, núi rừng hiểm trở, đường độc đạo cheo leo núi-vực, tại sao Việt nam không đánh? Tại sao pháo phản lực chiến dịch từ Liên xô không khai hỏa?
Cho đến nay người viết cũng như các cựu sinh viên cũ vẫn tìm kiếm câu giải đáp nhưng chưa có thông tin cụ thể.

Những ngày sôi sục căm hận đó mãi mãi khắc sâu trong tâm khảm những người cựu sinh viên Việt nam tại đó. Họ đã gửi hàng trăm lá đơn tình nguyện và đề nghị chính phủ thực hiện lời hứa của mình mới ký mấy tháng trước với Việt nam nhưng Liên xô không trực tiếp động thủ. Họ giúp và cho chứ không trực tiếp tham chiến. Có nhiều sự giải thích qua báo chí. Nào là Liên xô thấy Việt nam đánh được thì chỉ giúp của thôi chứ không cần người. Nào là cũng như năm 1969, chính quyền Ních xơn tuyên bố sẽ đánh đòn hạt nhân vào hàng trăm thành phố lớn của Nga nếu Liên xô đánh vào Trung quốc. Nào là hai thằng đó nó thỏa thuận ngầm với nhau là bạn và chống Nga từ 1965 nên nay đánh thằng này thì thằng kia sẽ đánh lại v.v. Nhưng với anh em cựu sinh viên Việt nam, các điều đó, dù là sự thật đi chăng nữa cũng không thỏa đáng. Nó đánh mất vị thế của Liên xô trước hết về lòng tin của các dân tộc khác, sau đó tự bộc lộ cũng như đẩy nhanh đà suy thoái của chính mình. Lòng tự băn khoăn như thế, nhưng cũng không phủ nhận được công lao của người Nga giúp Việt nam trong năm 1979. Còn mãi hình ảnh người nhiếp ảnh già về hưu đã từng sang Việt nam nay lặn lội đến Sứ quán Việt nam xin sang đó chiến đấu hay làm bất cứ việc gì có ích.

© Nguyễn Hưng Đạt

Nguồn: Quê choa

Tham khảo

[1] Tuyên bố của Chính phủ Liên xô 19.02.1979
[2] Các chiến dịch giúp đỡ Việt nam của hải quân Liên xô. Tư liệu Quân đội và Hải quân Liên xô .Maxcva .1979.

26 Phản hồi cho “Những ngày căm hận của sinh viên Việt nam tại Liên xô”

  1. Đạo công khai nói sai says:

    “Chỉ tiếc cho những đồng chí của họ dại dột bò vào Trường Sơn để thưởng thức mùi vị B52 ngày xưa.”
    (Ngưng trích )

    Đạo công khai nói sai

    Không phải là dại dột bò vào Trường Sơn mà bị ép phải lên đường Trường Sơn vào Nam chết mất xác cho bọn khác hưởng
    MN

  2. Dao Cong Khai says:

    Mấy người biểu tình trong hình đó, có lẽ giờ đây đang ngồi ở tp HCM, đang làm bí thư hay chủ tịch tp phố ở đó. Họ cướp đất xây rất nhiều khách sạn để chứa đĩ điếm, hàng ngày họ chào đón hàng trăm người Mỹ vào đó giải sầu… thời thế nó thay đổi, họ tưởng không bao giờ đội trời chung với thằng Mỹ, nào ngờ cũng chính những thằng Mỹ đã từng đổ bộ vào đất VN mà họ biểu tình chống ngày xưa, nay họ bắt tay với chúng bằng cảm giác rất hân hạnh!!!

    Thay ngôi đổi chủ, họ cướp đất cướp nước chỉ để được như thế. Chỉ tiếc cho những đồng chí của họ dại dột bò vào Trường Sơn để thưởng thức mùi vị B52 ngày xưa.

    • Long Điền says:

      Các Đế Quốc (Mỹ, Tàu, Nga) chưa bao giờ yêu nước VN của chúng ta. Vì quyền lợi của Mỹ bị đe doạ sau 1945, Mỹ giúp Pháp chống TC và VM. Sau 1954 vì sọ Liên Xô và TC xâm chiếm Châu Á , Mỹ viện trợ cho MNVN để làm tiền đồn chận làn sóng Đỏ (tức CSQT).
      Liên Xô và TC muốn bành trướng sang ĐNA và toàn Á Châu nên viện trợ cho CSVN, ông Hồ là ngừoi thừa sai của QTCS nên dù muốn dù không cũng phải làm theo chỉ thị của Nga, Tàu.
      Phải đứng trên quyền lợi Dân Tộc thì mới hiểu phải làm sao tránh làm tay sai cho các cường quốc, tức là không gây chiến tranh trên đất nước mình, cả 2 miền ra sức thi đua kinh tế, đem cơm no áo ấm cho đồng bào, không giật mìn, đào đường, đốt chợ như CSVN đã làm, không chấp nhận oanh tạc Miền Bắc như MNVN đã làm. Nói chung MNVN chưa bao giờ kéo quân ra MB , chỉ có MB lệ thuộc quá nặng với Nga, Tàu nên nghe theo lệnh của họ mà thôi.
      Bài học đó cả nước chưa thuộc. Thái Lan, Miến Điện, Phi, Indo, Malaysia họ thuộc nên đất nước họ không bị chiến tranh.
      Sau 1949 thì Đài Loan và TC đã hiểu hơn VN, nên họ chỉ đánh cuội kiếm viện trợ cả 2 phe đế quốc.

  3. noileo says:

    “Anh em sinh viên nói với nhau: ’’Như vậy là Mỹ lại giúp Tàu xâm lược Việt nam lần thứ hai. Mới 5 năm trước nó ngơ đi để cho thằng khuligan này chiếm đảo, bây giờ nó chủ động giúp tên lưu manh đó thịt đất’’. Anh em ĐH Lômnosov đã viết kiến nghị gửi Sứ quán Mỹ bằng tiếng Nga nhưng không thấy hồi âm” (Nguyễn Hưng Đạt_Nguồn: Quê choa)

    Vậy chứ khi bọn cộng sản VNDCCH xâm lăng VNCH, suốt 20 năm thảm sát hàng triệu hàng triệu người dân Việt nam, bành trướng chủ thuyết Mác Lê ác quỷ & áp đặt chế độ cộng sản VNDCCH gian ác đê tiện phản quốc, phi nhân, phản dân tộc lên người Việt miền nam,

    tước đoạt quyền sống, quyền công dân , tài sản, quốc khố của miền nam,

    thì quý các sinh viên trí thức xã hội chủ nghĩa VN tại Nga đã làm gì, đã thưa kiện với ai để xin giúp đỡ người dân miền nam chống lại bọn quỷ đỏ VNDCCH Hồ chí Minh & Lê Duẩn?

    khi bọn “đế quốc MỸ” nó giúp người dân miền nam chống lại cuộc xâm lăng của bọn quỷ đỏ VNDCCH Hồ chí Minh Lê Duẩn thì quý vị nói gì với bọn Mỹ?

    Bài viết trên cho thấy quý anh chị em sinh viên trí thức VN xã hội chủ nghĩa tại Nga chỉ đuọc cái đạo đức giả, bịp bợm!

    Kêu thương cho người dân biên giới Viẹt Hoa bị quân tàu cộng thảm sát là điều đúng, quân Tàu cộng do bác Hồ chí Minh chuyên gia ăn cứt tàu rước vào VN từ những năm 1950, nhưng nếu quý các anh chi sinh viên trí thức xã hội chủ nghĩa VN tại Nga chỉ biết kêu thương cho người dân nạn nhân chiến tranh của cuộc chiến tranh xâm lăng của Tàu cộng, mà quý các anh chị sinh viên trí thức Việt nam xã hội chủ nghĩa lại vờ đi sự việc hàng triệu, hàng triệu người dân miền nam bị quân Việt cộng, quân cộng sản VNDCCH thảm sát suốt 20 năm ròng, thì quý các anh chị sinh viên trí thức xã hội chủ nghia VN chỉ là bọn đạo đức giả, bọn ca ngợi bạo lực, không một chút nào xứng đáng mang danh “sinh viên” & trí thức”.

    Bài viết trên đã đề cập đến Hoàng sa, vậy khi bọn Tàu cộng xâm luọc VN “lần thứ nhất”, chiếm đọat Hoàng sa của VNCH, quý các anh chi sinh viên trên và bạn bè họ ở Hà nội làm gì? Có tham gia cuộc “biểu tình”, do tập đoàn cộng sản phản quốc Lê Duẩn, tổ chức tại Hà nội, “chào mừng thắng lợi của các đồng chí Trung quốc vĩ đại giải phóng Hoàng sa”, không?

    Thực sự, vào thời điẻm 1979, quý các anh chị sinh viên trí thức xã hội chủ nghĩa Việt nam ở Nga có nhận biết sự việc Hoàng sa bị quân tàu chiếm đoạt chưa, hay vẫn chỉ nhìn nhận sự hiện diện của tàu cộng tại Hoàng sa là “có công giải phóng HS khỏi tay ngụy quân”?

    Và nếu đã biết HS bị Tàu cộng chiếm đóng, quý các anh chi sinh viên trí thức Việt nam xã hội chủ nghĩa có biết về công hàm Phạm Văn Đông 1958, bản văn tự bán nước đuọc ký bởi Phạm Văn Đồng, dưới sự chứng giam của Hồ chí Minh bán nước và những con tương cận Võ NGuyên Giáp, Truòng Chinh, cùng bộ chính trị cộng sản 1958 với ủy viên bộ chính trị Lê Duẩn,

    nếu ngày ấy chưa biết, tất ngày nay phải biết, vậy quý các anh chị sinh viên trí thức VN xã hội chủ nghĩa tại Nga lúc ấy có thể cho biết “cảm tưởng” của mình về hành động bán nước của Hồ chí Minh & Phạm Văn Đồng & Võ Nguyên Giáp & Trường Chinh & Lê Duẩn cắt dâng Hoàng sa & Trường sa vào lãnh hải Tàu cộng, đuọc chăng?

  4. Dao Cong Khai says:

    Trong bài này các hoc sinh VC không nhắc tới thái độ của dân miền nam (và dân Mỹ) khi quân Mỹ đổ bộ lên Đà nẵng. Khi các đồng chí biểu tình chống Mỹ ở gần toà đại sứ VC bên Nga năm 65 thì bên đây các nữ sinh “Ngụy” ở miền nam VN cũng ra tiếp đón toán lính Mỹ đầu tiên. Cảm xúc đầu tiên của dân thành phố chúng tôi là thấy ấm lòng vì đã có thêm sức mạnh bảo vệ chúng tôi trước nanh vuốt của CS Bắc Việt quý vị.

    Toà đại sứ VC không có thái độ ủng hộ quý vị (từ năm 65) có lẽ vì họ ích kỷ muốn bảo vệ nồi cơm của họ thôi. Tôi biết họ cũng muốn chống Mỹ lắm, họ bị nọc độc của VC còn nặng hơn quý vị nữa. Nhà nước đang chống Mỹ mà họ không chống thì chỉ vì họ sợ bị Nga nó tống cổ về nước là mất cái job ngon. Về VN thì tương lai sẽ có thể được nếm mùi B52…

    Quý vị bị VC tuyên truyền, chống Mỹ, rồi vượt Trường Sơn vào Nam đánh Mỹ, đánh Ngụy để “Giải Phóng cho đồng bào miền Nam”. Chỉ có một thiểu số dân nông thôn miền Nam bị VC tuyên truyền nhồi sọ, họ mới theo VC thôi. Tết Mậu Thân VC vào chiếm được các thành phố miền Nam, đi đến đâu thì dân bỏ chạy tới đó; là vì có nhiều người đã từng sống ở nông thôn họ gặp VC rồi, sống không nổi họ mới phải bỏ ruộng vườn chạy lên thành phố sống với Mỹ Ngụy.

    Bình thường, dân VN ai cũng cầu an, chẳng muốn theo phe nào cả. Gia đình chúng tôi cũng kỵ nhất là sống với ngoại bang. Nhưng vì quá ghê tởm CS Bắc Việt nên khi quân Mỹ đổ bộ lên VN thì gia đình chúng tôi hoan hô và thấy ấm lòng. Quý vị chống Mỹ ở Liên Sô, không được toà đại sứ VC ủng hộ, vậy mà tới giờ này quý vị mới biết. Họ nướng hàng triệu bộ đội trên rừng Trường Sơn để đuổi Mỹ, nhưng tới giờ này họ lại rước Mỹ vào VN. Cầm cái visa Mỹ chui về VN, thấy các đồng chí ở phi trường chào hỏi chúng tôi, trong khi mấy người cầm hộ chiếu VC thì không được chào hỏi, mà tôi thấy tội nghiệp cho các đồng chí.

    Chỉ có thể ca ngợi Liên Sô, nhưng tới giờ này Liên Sô nó cũng coi dân VN bên đó như chó ghẻ…! Nói tới nói lui, tựu chung vấn đề là người VN đã bị CS tuyên truyền và không biết thương nhau. Chính những người VN bên toà đại sứ VC ở Liên Sô còn chưa thương mấy you thì làm sao Nga Tàu nó thương mấy you được, mà hy vọng vào thằng Nga. Và cũng tuỳ mỗi người với nhau thôi, ngoại bang cũng chưa chắc đã xấu, mà người cùng chủng tộc với nhau cũng không thể tin được là có thể tốt với nhau.

    Đó là thực tế, dân miền Nam chúng tôi sợ những người cùng chủng tộc ở ngoài Bắc còn hơn sợ cọp. Hàng triệu người dân Bắc Việt di cư vào Nam sống dưới chế độ chống cộng và thân Mỹ, cho tới giờ này đâu có ai hối hận vì đã lìa bỏ quê hương. Tới khi CS Bắc Việt chiếm trọn miền Nam thống nhất đất nước thì chúng tôi sẵn sàng liều chết để lìa bỏ vùng đất đó. Mạng sống của chúng tôi đâu phải là nhỏ như sinh mạng của bộ đội Trường Sơn. Trước khi miền Nam chưa mất nhưng gần rơi vào tay CS thì đa số dân chúng tôi chưa muốn bỏ đi.

    Tôi chỉ quyết định phải đi vượt biên càng sớm càng tốt khi nhìn thấy những toán VC đầu tiên tiến vào SG. Toán VC miền Nam dẫn đầu thì dơ dáy, lộn xộn, và nghênh ngang như một bọn cướp, thú vật. Tới phiên bộ đội Bắc Việt kéo vào thì, nhìn tội nghiệp quá, ngố quá….! Bị tuyên truyền nhồi sọ mà không ngố cũng uổng; làm sao chúng tôi có thể sống chung với những người như vậy. Quan hệ với Mỹ, thực dân Pháp, với ngoại bang có gì là xấu. Chỉ những người làm tay sai hay nô lệ cho nó mới xấu thôi. Còn độc lập và thống nhất có gì là tốt khi giai cấp thống trị của VN còn man rợ, và lạc hậu như thú vật? Nhìn cảnh đó dân chúng tôi thà làm quỷ nước Mỹ còn hơn làm vua ở VN.

  5. haingoai says:

    Tác giả bài viết nói

    “Sáng Chủ nhật 18.02, một số sinh viên thuộc các trường Đại học tại Maxcva đã kéo nhau lên Đại sứ quán Việt nam và Phòng Quản lý sinh viên ở đường Bolsaya Piragovskaya và Dokuchaev. Tại đó, nhiều người muốn bày tỏ nguyện vọng của mình được quay về Việt nam cầm súng chiến đấu”.
    (ngưng trích)

    Ai tin cho nổi? các sinh viên du học từ miền Bắc toàn là con ông cháu cha, con cái các Ủy viên trung ương đảng, hoặc Tương tá CS.. chuyên ăn trên ngồi chốc trong khi con cái giới bần cố nông vác súng chiến đấu phơi thây ngoài mặt trận…
    Các cậu no cơm ấm cật, hồi đó du học rồi về nước bây giờ cũng toàn là lãnh đạo cả, tiếp tục cha truyền con nối cái nghề ăn cắp ăn cướp nhân dân
    HN

  6. uyenminh says:

    Thàng CSVN ký bao nhieu hiệp định quốc tế, chúng nó có tôn trọng đâu bác Duẩn đả biết thằng Tàu sẽ đòi nợ viện trợ bằng nhiều hình thức, kê cả áp lực quân sự như hiện nay đã rõ Nên Le Duẫn đã ký hiệp định tương trợ với Lien sô, mong rằng LX sẽ chống lưng cho CSVN nếy Tàu xâm lăng VN.
    LX cũng bày tỏ bằng cách để SV/VN tự do biểu tình, phản đối và hô đứng nhìn quay film, chụp hình đễ…nàm..tài niệu, chứng minh cho tình đồng chí quốc tế và kô làm gì hơn nử.

    Đổng chí Đặng đến gặp Carter báo là sẽ cho thàng CSVN 1 bài hoc. Carter nói OK Salem
    Thế là răng cắn lưởi, khiến môi hơ…răng hô
    Tổng cộng hơn 60000 đồng chí anh em về chầu tổ Lenin, Các mạc
    Khi hồi tưởng và viết lại bài này các bạn nay tóc đã 2 màu đã nhìn rỏ chân tướng khốn nạn bọn CSVN chưa.

  7. Tiểu học says:

    Bài viết đọc qua sao mà nó lãng xẹt mà lại nham nhở nửa bọn vc làm chuyện tầm bậy bị TQ chúng đánh cho còn kêu oan cái nổi gì làm như mình bị oan ức lắm , nhãm nhí vừa phải thôi

    Đánh Vietnam Đặng tiểu Bình sai lầm , nó đánh cho rồi mấy chục năm sao bảo nó sai lầm có thay đổi được thực trạng bây giờ không , nó đánh là ý của nó dù sao đi nửa mấy đ/c VC củng là tay sai của nó mà ( trứng mà đòi khôn hơn rận ) bảo nó sai lầm viết những điều hoang tưởng không làm thay đổi được gì cả mọi chuyện đều ngoài vòng kiểm soát của mình

    Nếu có viết thì nên viết là ( giải phóng miền Nam csvn đả sai lầm ) hay những chuyện đang làm có thể thay đổi được là tiến lên xã hội chủ nghĩa là sai lầm hoặc đánh phá và chia rẻ Cộng đồng hải ngoại là sai lầm và còn nhiều nhiều chuyện sai lầm nửa có thể sửa và thay đổi được

  8. Dao Cong Khai says:

    Giờ này mà các đồng chí còn ngây thơ quá. Các đồng chí chửi Mỹ, đánh cho nó cút khỏi VN một cách nhục nhã… Rồi tới phiên các đồng chí bị Trung Cộng “dạy dỗ” như thế thì các đồng chí giải thích là tại thằng Mỹ nó cung cấp tin tức và tiếp tay cho Trung Cộng đập các đồng chí.

    Thế lúc các đồng chí “thắng Mỹ” thì các đồng chí nghĩ thế nào, mà tới khi các đồng chí bị nó chơi xỏ lại, nó kêu thằng Tàu dạy các đồng chí một bài học, thì các đồng chí… lại mong đợi thằng Mỹ nó bênh vực mình?

    VC quí vị bám đít Nga Tàu, nợ nần rất nhiều của Tàu để gây chiến ở miền Nam, gọi là đánh Mỹ nhưng thực ra là đánh chính đồng bào miền Nam của mình, những người không chấp nhận chế độ Bolchevik của các đồng chí. Thực tế là tới khi thắng Mỹ thì các đồng chí chiếm luôn miền Nam và cướp hết tài sản của dân miền Nam chở về Bắc. Với hào khí chiến thắng, và đã chiếm trọn cả nước VN rồi, các đồng chí trở nên kiêu căng, đòi chiếm luôn cả đất Miên, Lào để thành lập Liên Bang Đông Dương. Vì không phải lo đánh Mỹ Ngụy nữa nên các đồng chí chả cần thằng Tàu nữa, phản bội và quịt nợ của nó; lại khiêu khích nó bằng cách đánh sang đất Miên, thằng đàn em của nó. Cho nên nó đập cho các đồng chí một trận để dạy cho 1 bài học chơi.

    Chửi Mỹ là hiếu chiến và xâm lược, sao lại mong đợi thằng Mỹ nó tới bênh vực, bảo vệ cho mình… nghĩ cũng ngây thơ, kỳ cục! Cướp hết nhà cửa của dân miền Nam, rồi đuổi người ta lên rừng; khiến người ta phải chạy sang Mỹ, rồi bây giờ các đồng chí ca bài hoà giải dân tộc, dĩ hoà vi quý. Thằng ăn cướp lột hết tiền bạc của nạn nhân rồi, đòi bắt tay với nạn nhân, ca bài… thôi huề cả làng. Điếm thúi vừa phải thôi chứ!!

  9. tudo says:

    Hổm nay báo của Trung Quốc viết…về ngày 17 / 02 / 1979 thế nào ? xin,nhửng Ông Bà đang cầm quyền tại nước…chxhcn VN cho chúng tôi biết SỰ THẬT ….tại bộ đội VN gây chiến ? Họ phải ” tự vệ ” nên Ông Đặng-Tiểu-Bình phải …phải…???? . Có lẻ nhửng người VN nào đang… AN PHẬN , nên tôn trọng người TC,vì MÌNH đả MANG ƠN Họ rất nhiều…..! nhờ có sự giúp đở của Họ cả : nhân,tài,vật tư v…v….mà ngày nay nhửng lợi ích tiện nghi mình…( nhửng Ông Bà trong các …? ) được hưởng thoãi mái. Đời…đời ĐỘI ƠN Bác Mao,Bác Hồ … .

    • Dao Cong Khai says:

      Các đồng chí VC bây giờ vẫn còn tự cho mình là đúng, đường hướng chiến tranh nồi da xáo thịt chém giết đồng bào miền Nam của cha anh mình là phải. Có bao giờ các đồng chí đặt trường hợp cá nhân mình sinh ra ở miền Nam như gia đình chúng tôi rồi đêm đêm bị bộ đội VC trong rừng Trường Sơn chui ra thu thuế, bắt thanh niên đi tải đạn cho chúng. Ở những vùng an ninh, có “Mỹ Nguỵ” thì dân miền Nam chúng tôi bị các đồng chí pháo kích bừa bãi vào xóm làng, điêu linh tang thương cho gia đình chúng tôi.

      Tại sao chỉ biết nghĩ tới mình mà không biết nghĩ tới người ta? Đi ăn cướp mà cứ nói là đi giải phóng. Có bao giờ quý vị nghĩ đến thân phận đau thương, tủi nhục, mất mát và điêu linh của người dân chúng tôi khi các đồng chí kéo quân vào cướp đất, và cướp nước của chúng tôi không? Các đồng chí không biết nghĩ đến người ta, làm sao các đồng chí đòi người ta thông cảm với mình được. Các đồng chí cướp được miền Nam còn luôn miệng nguyền rủa gia đình chúng tôi là tay sai của Thực Dân, Đế Quốc mà. Sao nay các đồng chí lại mong đợi và ước mơ thằng Mỹ nó can thiệp ủng hộ các đồng chí, ngộ ghê. Cướp của người anh em cùng chủng tộc thì được, tới phiên mình bị người ngoài nó lột thì… cũng đáng đời những kẻ rước voi về giày mả tổ thôi.

  10. Khanh H. says:

    Sau khi dạy cho Cộng phỉ VN bài học thứ 1 năm 1979 của Đặng Tiểu Bình. CSVN tặng CSTQ 16 chử vàng và 4 tốt.
    Mình chờ CSTQ dạy CSVN bài học thứ 2 để tặng thêm cho nước Mẹ 32 chử vàng và 8 tốt. Sao lâu quá vậy Tập Cận Bình?

    • chíphèo says:

      Sẻ không có bài học thứ hai ,vì lủ csvn từ trên xuống dưới đả thần phúc chú ba rồi. Cứ nghe bài noi chuyện của Đ/T Thanh và của ông tướng cs thì rỏ. Mang ơn phải báo. Chúng chỉ ghi công các chiến sỉ gọi là bảo vệ tổ quốc hầu che dấu tội bán nước ,nhưng chúng thì đời đời ghi ơn anh tc. Rỏ như vậy rồi.
      Thời buổi này làm gì TC cần đem quân qua vn dạy bài học thứ 2. Chúng chiếm lỉnh hết rồi ,năm cổ hết rồi !
      không thấy không tưởng niệnm các chiến sỉ bảo vệ biên giới hải đảo,còn chẳng thèm lưu ý mồ mả của họ mà làm lể cho linh tc chết .xây dựng nghỉa địa khang trang đó sao ? Và ai ở trong nước chống TC bằng biểu tình ,bằng bài viết ,thâm chí là không mua hàng hoá tc củng bị bắt nhốt,đày đọa như kẻ thù. Chúng nó Tàu hoá mất rồi ! Chúng nói tiếng Việt nam ,mang giòng họ VN nhưng lại có óc nảo là chệt….nên không lấy làm lạ là chúng thẳng tay đàn áp nhửng người yêu nước hơn cả thời thực dân pháp nửa. Chúng như người tàu đối với dân Tâytạng .Chúng là một phần máu thịt tàu …
      Mắc chi Tâpcẩmbình vì Y coi như nhiệm vụ xâm chiếm vn đả xong…
      (cp)

    • Vũ duy Giang says:

      Sao”mình” hiểu chậm vậy, vì bài học thứ 2 mà TQ cho CSVN chính là”16 chữ vàng” và “4 tốt” mà chóp bu VN học tập cho đến nay,để quên là Tầu Quen”lấn đất,cho tiền”,và chiếm dần Biển Đông,mà Tập”gần bình” chưa mất 1 tên Tầu phỉ nào,so với Đặng Bình Con phải thú thật là đã hy sinh 20.000 “chấy”nguyện quân Tầu phù trên đất Việt năm 1979.

      Ái Khanh H cũng có hiểu tại sao ban tổ chức Diễn hành Tết tại Quận Cam năm nay đã không cho”mình” tham”da”cùng nhóm đồng loại của mình không?!

Phản hồi