WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Quyền được có thần tượng

Fan của tướng Giáp. Ảnh: HM

Fan của tướng Giáp. Ảnh: HM

Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước tự do, tự do ngôn luận, tự do lập hội, tự do tín ngưỡng và có cả tự do có thần tượng cho riêng mình. Xâm phạm hay chế nhạo “lên đồng tập thể”, “hội chứng…”, một trong những quyền đó thì khó mà sống ở Mỹ và phương Tây. Thích ai, ghét ai, đó là quyền con người. Bạn không thể ép người khác theo mình.

Những năm gần đây có những nhân vật như Cù Huy Hà Vũ, Nguyễn Tiến Trung, Lê Công Định, Duy Thức, mới đây là Phương Uyên và một số người khác được cộng đồng mạng thi nhau tung hô hay dìm hàng. Tiếp theo là Tiến running man, Huyền Chíp chẳng liên quan gì đến chính trị cũng được đưa lên thế giới ảo mổ xẻ. Đó cũng là chuyện bình thường của một xã hội mong ước dân chủ.

Tuần trước có đám tang tướng Giáp được cả nước quan tâm. Thấy người ta khóc lóc, buồn bã, một số người gọi đó là hiện tượng “lên đồng tập thể” hay kết quả của tuyên truyền một chiều. Một số người còn viết những lời khiếm nhã dành cho vị tướng 103 tuổi vừa nằm xuống, mà lẽ ra người có văn hóa nên tránh. Nếu họ viết lúc tướng Giáp còn sống không hiểu sự thể sẽ thế nào.

Nhưng đại đa số dân chúng theo dõi đám tang này với một tâm thế khác hẳn.

Một fan của tướng Giáp. Ảnh: HM

Một fan của tướng Giáp. Ảnh: HM

Tướng Giáp là một trong những công thần còn lại từ thế kỷ trước. Nhân cách và tài năng của ông đã được thế giới công nhận. Báo chí từ Đông sang Tây dành không ít giấy mực cho vị tướng này.

McNamara từng gặp tướng Giáp tại Hà Nội và chào thân ái “Tôi nghe nói về ông đã lâu” đủ nói lên sự kính trọng của đối phương, nhất là ai đã xem bộ phim Fog of War do chính McNamara đạo diễn. Tôi còn nghe ông này giới thiệu phim tại hội trường của WB, hiểu rõ ông nói về tướng Giáp như thế nào.

Đời trận mạc của tướng Giáp lên bổng xuống trầm, không nghe cố vấn Trung Quốc “đánh nhanh thắng nhanh” mà dùng thuật đánh lấn, bắt sống hơn chục ngàn tù binh Pháp tại Điện Biên Phủ.

Mậu Thân 1968 ông đi “dưỡng bệnh” ở Hungary để mấy vị “tài ba” khác thống lĩnh thế trận và kết quả thì ai cũng biết. Mấy chục ngàn lính Bắc Việt ngã xuống. Tuy Mậu Thân thất bại trên chiến trường nhưng dư luận Mỹ lại thay đổi, chống chiến tranh, và bước ngoặt chính là đây. Người Mỹ từng nói “thắng tất cả các trận”, nhưng tướng Giáp nói “chúng tôi thắng cả cuộc chiến tranh”.

Mùa Xuân 1975 cũng vậy. Theo lịch sử viết lại của tướng Văn Tiến Dũng thì tướng Giáp có vai trò mờ nhạt. Phải là người trong cuộc mới biết vị tướng này đã làm gì trong suốt chiến dịch. Tôi tin nhiều quí bạn đọc của Hiệu Minh Blog này biết rõ hơn.

Kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1984), báo chí không hề nhắc đến tên tướng Giáp mà chỉ gọi là Tổng tư lệnh. Rồi sau đó, tướng chuyển sang làm trưởng ban sinh đẻ có kế hoạch.

Những năm 1980, dân có câu thơ phản ánh đúng thời thế lúc đó “Nhà chính trị làm thơ, nhà thơ làm kinh tế, thống chế đặt vòng, lòng thòng nói chuyện đạo đức”. Kết quả là kinh tế thảm hại, đổi tiền, lạm phát hàng ngàn lần, đất nước lầm than, đói khát, rách rưới.

Có nhà báo đá xoáy tướng Giáp, nghĩ gì về việc chuyển sang làm kế hoạch hóa gia đình. Ông bình thản,, là người cộng sản thì làm bất cứ việc gì mà tổ quốc giao phó. Người cộng sản như ông đáng được kính trọng.

Hôm nay ông đã yên nghỉ. Hàng chục triệu người Việt, nếu như không nói là gần như cả nước, muốn đòi lại sự công bằng cho vị tướng này. Nếu không đi viếng, không hòa dòng người vô tận này, thì không thể hiểu họ nghĩ gì.

Tôi theo họ, chụp rất nhiều ảnh và chỉ muốn biết tại sao họ bỏ cả ngày, đi từ xa đến chỉ để chia tay vị tướng. Lang thang trên phố Lò Đúc, Trần Hưng Đạo, rồi Hàn Thuyên, chợt nhớ đến những vị tìm cách hạ bệ tướng Giáp bằng cách chuyển ông sang phụ trách kế hoạch hóa gia đình. Những người đó nay thành thiên cổ, được mai táng ở Mai Dịch ở thế kỷ trước. Nhưng tướng Giáp đã chọn không nằm cạnh họ mà ông về yên nghỉ tại quê nhà.

Tôi tin sau này con cháu của Đại tướng không phải mang hài cốt của ông đi nơi khác như gia đình của một số vị nằm trong Mai Dịch, có bia nhưng không có “nội dung”. Quá khứ bẽ bàng nên thế hệ sau phải giấu cả xác cha ông. Đó mới là điều đáng xấu hổ. Người viếng tướng Giáp muốn gửi một bài học còn nguyên giá trị, và một thông điệp cho hiện tại và tương lai, mong muốn đất nước có những huyền thoại trong hòa bình, xây dựng và hội nhập.

Nếu ai đó thích hay không thần tượng tướng Giáp cũng là bình thường, do vị trí của họ từng đứng bên này hay bên kia của cuộc chiến. Nhưng không tham gia “lên đồng, hội chứng Bắc Triều Tiên” thì bạn đừng chế giễu họ. Muốn hướng kiểu dân chủ phương Tây, hãy tôn trọng ý kiến khác biệt.

Quyền được có thần tượng là quyền tự do của con người. Nếu không có ai trên đời đáng được tôn sùng thì người đó đang đứng trên đỉnh cao của nhân loại. Tuy thế, để có dân chủ cần có ngọn cờ như Mandela, ML King, Walesa, Aung San Suu Kyi…

Muốn xã hội văn minh và dân chủ, hãy bắt đầu bằng chuyện đơn giản, hãy để người khác có thần tượng, trừ phi chính bạn muốn làm ngọn cờ đó. Nhưng thử hỏi, hàng triệu người viếng tướng Giáp có tin bạn là ngọn cờ khi chính bạn chê họ “lên đồng”.

HM. 16-10-2013

Blog Hiệu Minh

Tags:

78 Phản hồi cho “Quyền được có thần tượng”

  1. Le Van 9 says:

    Cái nhà anh nào đặt tựa bài mới liếc qua đã thấy quá… khôn (?) rồi! Có ai cấm cản gì đâu, mà có cản cũng chẳng làm được, thì sao lại đòi là “quyền”? Hay là quyền… ăn vạ? Còn nói chuyện khen chê, nên hay không nên, thì đó là chuyện cảm thông, thông cởm nọ kia, vì lý do này nọ, không liên quan gì đến quyền lợi cả.

  2. otchithieng says:

    otchithieng.Có nhà báo đá xoáy tướng Giáp, nghĩ gì về việc chuyển sang làm kế hoạch hóa gia đình. Ông bình thản,, là người cộng sản thì làm bất cứ việc gì mà tổ quốc giao phó. Người cộng sản như ông đáng được kính trọng.”Ngưng trích”
    Theo tôi thì chả có tổ quốc nào giao phó cho tướng Giáp cả,mà đó là mệnh lệnh của đảng csvn “không viết hoa” giao cho Giáp lúc đó bố Giáp cũng không dám tuân lệnh chứ đừng nói Giáp,đồ tướng HÈN.Ai nói chết là hết vậy riêng tôi thì không.

  3. Trúc Bạch says:

    Dĩ nhiên là ai cũng có quyền có (it nhất) một thần tượng, dù là thần tượng vẽ hay thần tương ……ghẻ, nhưng việc liếm chỗ ngồi của thần tượng, hay vật vã khóc lóc khi một thần tượng “bỗng chuyển qua từ trần” thì chỉ có ở Bắc Hàn và Bắc…Việt .

    Tặng các bạn “chẻ” bài hát I Need A Hero để khóc tiễn đưa một anh hùng vừa “đi về với cụ Mác, cụ Lê .

    I Need A Hero ! (hay “you” need a hero cũng …tạm được)

    Where have all the good men gone
    and where are all the gods?
    Where’s the streetwise Hercules to fight the rising odds?
    Isn’t there a white knight upon a fiery steed?
    Late at night I toss
    and I turn
    and I dream of what I need.
    I need a hero. I’m holding out for a hero ’til the end of the night.
    He’s gotta be strong
    and he’s gotta be fast

    And he’s gotta be fresh from the fight.
    I need a hero. I’m holding out for a hero ’til the morning light.
    He’s gotta be sure
    and it’s gotta be soon

    And he’s gotta be larger than life!
    larger than life.
    Somewhere after midnight
    in my (your) wildest fantasy

    Xem bài hát ở đây

    Nhân vật Shrek là thần tượng của rất nhiều em…bé ngây thơ !

  4. t. says:

    “Quyền được có thần tượng” đầy cũng là một trong những quyền trong thế giới tự do, nhưng có những kẻ chọn thần tượng để có miếng ăn, để có ghế ngồi, để trù dập những những người tài giỏi hơn mình hay có ý kiến khác mình như văn nô Tố Hữu, tên đã chọn Stalin thì hắn đúng là một tên chó đ…

  5. Khóc một Thần Tượng . says:

    Tại sao người ta có thể khóc lóc một cách ….ngon lành trong các đám tang của Xít Ta Lin, của Hồ Chí Minh, của Mao Trạch Đông, của cha con nhà Kim củ xâm bên bắc Hàn và của Võ Nguyên Giáp…??

    Một thí nghiệm cho thấy : Nếu anh làm mặt mếu máo trước một em bé vài tháng tuổi…thì em bé đó sẽ cũng mếu máo và bật kóc ngay .

    Tầm lý trẻ thơ sinh là vậy, và những người có đầu óc đơn giản cũng vậy…chỉ cần thấy người khác khóc là cả …bầy đàn khóc theo …

    Ấy là chưa kể có “một bộ phận không nhỏ” khóc …giả vờ hay “khóc vì sung sướng” .

    Chuyện vật vã khóc lóc một thần tượng Võ Nguyên Giáp, cũng giống như chuyện lè lưỡi liếm chỗ ngồi của thần tượng Bi Rain (Hàn Quốc)….đều nói lên sự hiệu quả của “good PR” .

  6. vybui says:

    HAI ÔNG “THẦN–,—TƯỢNG” TRONG MỘT NHÀ!

    Nguyễn Đăng Mạnh, nhà phê bình văn học, nhà giáo (nhân dân) người có sừng có mỏ trong thế giới “Animal Farm” cuả George Orwell, thầy cuả Hiệu Minh và vô số “nhân tài” cuả nhiều thế hệ XHCN đã kể lại trong hồi ký cuả ông về một thời… “sống cùng thần tượng”.

    Khi trường Sư Phạm mà ông đang theo học được “di tản” sang Nam Ninh, Quảng Tây, TQ, ngoài những sinh hoạt học tập thường ngày, những rèn cặp trong tư tưởng theo chủ nghiã Mao, những ký ức khó phai về cuộc Cách mang Nông Thôn(CCRĐ) long trời lở đất tại TQ, ông còn cung cấp cho độc giả một mảnh “đời thường” cuả giới sinh viên, học sinh cuả trường SP lúc đó: “Quyền có được thần tượng”!

    Trích”…Ở khu học xá Nam Ninh, người lãnh đạo cao nhất là Võ Thuần Nho (em Võ Nguyên Giáp). Thời ấy con người ta dễ phát sinh tâm lý sùng bái cá nhân. MỘT THỨ TÂM LÝ BẦY ĐÀN, rất thích có một thần tượng để tôn thờ. Vì thế, Võ Thuần Nho một thời được tôn sùng như một lãnh tụ, MỘT CỤ HỒ CỦA KHU HỌC XÁ…”(hết trích).

    Thật là một điều “an ủi” cho mấy chục triệu người MIỀN NAM, cho những người cứ ‘áy náy’ sao không được “giải phóng” sớm để được chia sẻ niềm tự hào có chung thần tượng với đồng bào miền Bắc cật ruột!

    Một bãi ‘té re” không ra..bãi còn được xưng tụng là một CỤ HỒ…nhỏ, huống gì thứ “có chóp” như ông…Tướng. Thảo nào, chưa chi miệng thế gian đã có câu: ” Cỗ bác Giáp to hơn cỗ bác Hồ”! hehehe!!!

  7. noileo says:

    “How to Use Reverse Psychology!”

    Có một số người cho rằng, nhiều người trong nước vẫn còn u mê, thờ ma Hồ, ma Giáp, vậy hãy cứ dựa theo đó, hùa theo đó, lừa gạt họ, giả vờ thuận theo họ tung hô ma Hồ & ma Giáp, để dẫn dụ họ theo mình!?

    có phải đó là cái mà bác tonydo gọi là “Reverse Psychology” ??

    Tôi thì tôi cho rằng đó là một thái độ rất đê tiện & bất lương,
    Trước hết, rất rõ ràng, đó là một sự lừa dối. Một người tự xưng là “trí thức”, thường xuyên kêu gọi & ủng hộ một nền chính trị dân chủ tự do, kêu gọi sự minh bạch ngay thẳng, mà lại vân động dân chủ tự do & rao giảng sự minh bạch ngay thẳng bằng một hành động lừa dối, lừa dối người dân, thì tự nó đã là sự lừa dối rồi, còn mong chi rao giảng minh bạch, ngay thẳng, lương thiện, dân chủ tự do

    Người “trí thức” trong trường hợp này thực ra là một tên lưu manh, bất lương, chứ “trí thức” cái gì!

    • tonydo says:

      Kính bác Noileo!
      Hôm nào rảnh, đàn anh thử nói chuyện với một Việt Kiều mới di cư qua Mỹ, và vừa nhập đề là đàn anh chửi CS như tát nước vào mặt để xem phản ứng vào của họ ra sao.
      Tất nhiên những vị này vì bất kỳ lý do gì đi chăng nữa thì họ cũng không ưa cuộc sống trong nước, tức không ưa CS.
      Tuy nhiên họ không nhìn vấn đề 100% như chúng ta và ngay lập tức người ta không thể chấp nhận một cách suy nghĩ khác hẳn 180 độ được.
      Trên Google có bài về 6 steps to use Reverse Psychology em thấy nó có vẻ thích hợp với dân ta. Kính.

      • Vân Nam says:

        Bác Tô nỳ,

        Cái đấy người ta kêu là sốc…”văn hoá” đấy! hu…u..u!

        Chóng qua lắm. Nhà tôi…đầy!

      • tonydo says:

        Cám ơn bác Vân Nam, cái gì thì cũng cần có thời gian.
        Nếu có một người cầm loa đi dọc theo đoàn người đang xếp hàng vào nhà tướng Giáp mà kể đủ thứ xấu về ông ta, nào là thí quân, nào là nhờ TQ đánh ĐBP dùm, nào là chẳng có công trạng gì trong “kháng chiến chống Mỹ”, nào là hèn.v.v.( giả dụ CS không cản trở gì cả) thì phản ứng của đoàn người tự nguyện đó sẽ ra sao? Chắc hơi khó đoán!
        Bà chị bạn của chúng tôi có bảo lãnh vợ chồng cô em qua Mỹ. Chị rất chu đáo, từ mướn sẵn nhà, tới ghi danh học cho các cháu nhỏ, lại còn mua rất nhiều thực phẩm VN.v.v. nói chung là hết mình.
        Ngày nào ít nhất một lần chị cũng qua thăm vợ chồng cô em và xem chuyện học hành của các cháu. Chị còn giúp, chỉ bào các cháu dọn dẹp nhà cửa, đăc biệt là tự mình nhặt rác, thu dọn quần aó các cháu nhỏ để tùm lum ngoài phòng khách.v.v.
        Một hôm Chị la các cháu, sao lại vất vỏ chuối trên sàn nhà bếp nếu té thì bể đầu.v.v rồi nói với cô em là các cháu ở với CS lâu qúa nên phải đưa nó vào kỷ luật dần chứ ở Mỹ không lung tung như vậy được.
        Người em rể chịu không nổi quạt lại Chị, là hồi trước 75 nhà chị chẳng hơn gì chúng tôi, cậy qua Mỹ sớm, dạy đời. CS cũng có người tốt, người xấu QG cũng vậy chứ ở đời này có ai hoàn hảo đâu.
        Sau đó vợ chồng người em chuyển đi tiểu bang khác, cho đến nay cũng cả chục năm họ chưa nói chuyện với nhau.
        Kính.

      • vybui says:

        Để tôi giúp bác tony viết nốt “Đoạn Kết Một Chuyện Tình”:

        Sau đó vợ chồng người em chuyển đi tiểu bang khác. Đến nay, dễ cả chục năm, họ chưa nói chuyện lại với nhau. Bà chị thì ngán tới tai, không thèm dây với…ỉn, còn ông em rể, vốn sĩ diện hão như …người Hà Lội, cũng chả gửi cho chị một lời…thăm hỏi (xin lỗi) dù đã… “mười năm tình cũ”!

  8. quandannambo says:

    dủng ba trợn

    thần tượng của tôi
    *
    nếu
    xóa bỏ điều 4 hiến pháp
    *

    đặt đảng cộng sản việt nam
    ra
    ngoài vòng pháp luật *

  9. Trần Tưởng says:

    “Có nhà báo đá xoáy tướng Giáp, nghĩ gì về việc chuyển sang làm kế hoạch hóa gia đình. Ông bình thản,, là người cộng sản thì làm bất cứ việc gì mà tổ quốc giao phó. Người cộng sản như ông đáng được kính trọng.”
    —Tri’ch .

    “Tổ cuốc ” nào mà giao phó cho tướng ̣đi đặt vòng ! Có phải t/g Hiệu Minh muốn noí rằng tướng
    là người đáng được kính trọng vì không có cái can đảm để chỉ vào mặt bọn ̣đã làm cho” kinh tế thảm hại, đổi tiền, lạm phát hàng ngàn lần, đất nước lầm than, đói khát, rách rưới.” đã ̣̣đì tướng làm tên phu đặt vòng

  10. Trần Tưởng says:

    “Kỷ niệm 30 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (1984), báo chí không hề nhắc đến tên tướng Giáp mà chỉ gọi là Tổng tư lệnh. Rồi sau đó, tướng chuyển sang làm trưởng ban sinh đẻ có kế hoạch.
    Những năm 1980, dân có câu thơ phản ánh đúng thời thế lúc đó “Nhà chính trị làm thơ, nhà thơ làm kinh tế, thống chế đặt vòng, lòng thòng nói chuyện đạo đức”. Kết quả là kinh tế thảm hại, đổi tiền, lạm phát hàng ngàn lần, đất nước lầm than, đói khát, rách rưới.” Trích bài chủ .

    Vì cho tướng làm :” trưởng ban sinh đẻ có kế hoạch.” ,cho nên “Kết quả là kinh tế thảm hại, đổi tiền, lạm phát hàng ngàn lần, đất nước lầm than, đói khát, rách rưới.” . Chán lão Hiệu Minh , lại lấp liếm ,đổ thừa

Phản hồi