WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tin vui trong những ngày giáp Tết

giapngo

Còn một tuần lễ nữa mới đến Tết Giáp Ngọ nhưng biết bao chuyện vui đã dồn dập xuất hiện.

Lần đầu tiên nhân dân ta tổ chức công khai kỷ niệm 40 năm trận Hoàng Sa oanh liệt. Năm 1974 hải quân thuộc Quân lực Việt Nam Cộng hòa đã hiên ngang chống trả bọn bành trướng, thể hiện rõ ý chí chống xâm lược kiên cường của dân tộc Việt Nam. Các hoạt động kỷ niệm đã diễn ra một cách long trọng bằng nhiều hình thức phong phú sinh động, bất chấp sự ngăn cản, phá đám bỉ ổi của bộ máy cầm quyền của đảng CS hèn với giặc ác với dân.

Anh chị em Dân chủ và Nhân quyền tập họp tìm đến thăm các gia đình liệt sỹ đã bỏ mình trong trận hải chiến 40 năm trước, truy điệu 74 chiến sỹ anh hùng tử vong vì nước với danh sách đầy đủ, viếng mộ các chiến sĩ đã bị bỏ quên, thăm hỏi  tặng quà các quân nhân Việt Nam Cộng hòa từng tham chiến hiện còn sống ở Sài Gòn, Huế, Lâm Đồng, Khánh Hòa, Bình Thuận.  Một nhóm bạn của nhà báo Huy Đức còn có sáng kiến lập “Nhịp cầu Hoàng Sa “ để quyên góp thiết thực trợ giúp 2 bà quả phụ vợ của cố Trung tá Ngụy Văn Thà và của cố Thiếu tá Nguyễn Thành Trí.

Anh chị em trí thức đã tổ chức những cuộc nói chuyện, hội thảo sâu sắc về Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông từ trong nước ra nước ngoài, ở Nhật Bản, Đức, Ba Lan, Pháp, Hoa Kỳ, Úc. Ngay giữa thủ đô Hà Nội, bên hồ Hoàn Kiếm, trong cuộc tụ họp đông người quanh tượng Lý Thái Tổ, một số công an cộng sản giả làm công nhân cưa đá làm bụi mù cả một vùng nhằm phá đám một cách hèn hạ cuộc kỷ niệm trận hải chiến oanh liệt, tự làm trò cười cho đồng bào và các nhà báo nước ngoài.

Tết này cả một loạt tổ chức xã hội dân sự họat động sôi nổi, trong số đó có Hội anh em Dân chủ, Hiệp hội Dân Oan Việt Nam, Hội Ái hữu Tù Chính trị, Mạng lưới Blogger Việt Nam, Hội Bầu Bí tương thân, Những người bạn của Hoàng Sa – Trường Sa, Nhịp cầu Hoàng Sa, các đội bóng No-U… Trong lúc đó cả một phái đoàn khá hùng hậu và tiêu biểu tìm cách lọt được lưới công an sang tận châu Mỹ và châu Âu, vào Quốc hội Hoa Kỳ và sẽ sang Thụy Sỹ làm việc với cơ quan Nhân quyền Liên Hiệp  Quốc, gặp các nhà báo Việt Nam và quốc tế, đúng vào lúc việc VN vào khối kinh tế  Xuyên Thái Bình Dương TPP đang được thương lượng trong phiên cuối, và cũng đúng vào lúc VN sắp bị sát hạch định kỳ về  “hạnh kiểm nhân quyền” (UPR – Universal Periodic Review) vào ngày 5/2/2014 tới tại Genève, Thụy Sỹ. Chưa rõ kết quả ra sao, nhưng rõ ràng quyền chủ động là thuộc về nhân dân, chính quyền phản dân chủ chà đạp nhân quyền rất khó bề chống chế, chạy tội.

Trong những giáp Tết, khi thế lực phản dân chủ chống nhân quyền đang bối rối, khi Bộ Chính trị đang nát óc tìm cách đối phó với TPP, rồi với UPR, cả với nguy cơ bị đội chiếc mũ lừa CPC (Country of Particular Concern –  Nước cần được quan tâm đặc biệt), thì ở trong nước vụ án siêu nghiêm trọng “làm lộ bí mật quốc gia” đang có nguy cơ bùng nổ dây chuyền không sao ỉm đi nổi. Đây là trận sống mái giữa các phe nhóm lợi ích riêng tư ở ngay trong Bộ Chính trị, trong Ban Bí thư, trong bộ máy tư pháp nắm quyền tố tụng, trong Ban Chấp hành Trung ương đảng, giữa lúc việc tranh giành những vị trí, ngôi thứ cao nhất đã  bắt đầu để chuẩn bị nhân sự cho Đại hội XII sắp tới gần.

Trong cuộc sát phạt quyết liệt giữa các phe nhóm này, nhân dân có dịp quan sát để nhận xét, nhận dạng, đánh giá từng nhân vật cầm quyền, khó ai có thể giở trò mỵ dân, nói một đằng làm một nẻo, che dấu tội lỗi và phẩm cách xấu xa. Nhân dân đang nóng ruột chờ xem danh sách đặc xá trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sẽ gồm những ai, hay vẫn là những viên chức CS tham nhũng và số tù hình sự chiếm số đông nhất, còn số tù chính trị thật sự chỉ chiếm số rất ít, trong khi tổ chức Human Rights Watch vừa cho biết trong bản phúc trình hằng năm công bố từ Bangkok ngày 21/1 vừa qua, số tù chính trị ở VN nay đã vượt Miến Điện và đứng đầu Đông Nam Á, ít nhất là 63 người.

Nhân dân đang nóng lòng chờ xem ông thủ tướng “thực hiện dân chủ”, “nắm vững lá cờ dân chủ”  ra sao  như đã hứa trong bản thông điệp đầu năm, xem ông có thái độ ra sao đối với vụ án “làm lộ bí mật nhà nước”, đối với yêu cầu cấp bách chấn chỉnh sâu rộng toàn ngành Công an đang trở thành tai họa cho dân.

Một nhân vật bị nêu tên trong vụ án siêu nghiêm trọng là Thượng tướng Phạm Quý Ngọ, người mà nhân dân Thái Bình biết đến từ những năm 1997 – 1998, khi ông ta cầm đầu ngành công an tỉnh, ra tay chỉ huy và đàn áp phong trào nông dân vùng dậy chống bọn cường hào địa phương, trả thù, tra tấn, bỏ tù nhiều đảng viên CS ngay thật bị chụp mũ là cầm đầu bọn phiến loạn, từ đó được lên cấp tướng. Nhà văn Dương Thu Hương từng được nghe bà con nông dân Thái Bình kể rằng công an địa phương hồi ấy đã tra tấn đến chết một số dân từng là đảng viên CS và cựu chiến binh, có người bị công an thọc đũa cứng vào tai, buốt óc bất tỉnh và chết. Nhà văn đã kể rõ những hành động man rợ này trên đài RFI/Pháp vào năm 2006.

Một bị cáo khác trong vụ án là Đại tá Dương Tự Trọng, người từng cầm loa trực tiếp ra lệnh cho công an xông vào phá nhà của 2 anh em ông Đoàn Văn Vươn năm trước, đẩy bao người thân của nạn nhân vào vọng tù tội, để ngay sau đó anh ta được lên cấp và đưa lên Bộ Công an.

Đối với nhân dân ta, Tết này có nhiều tin vui khi họ nghiệm ra rằng cuộc đời rồi sẽ công bằng, theo đúng luật nhân quả, kẻ gian tham độc ác không thể nào sống ung dung suốt đời chúng, kẻ gian manh bị trừng phạt và vụ đại án “lộ bí mật nhà nước” còn có thể kéo theo nhiều tướng lĩnh, quan to mặt lớn sa bẫy pháp luật. Nhân dân ta cũng vui vì nhân dịp này nhóm cầm quyền sẽ bị buộc phải tỉnh ngộ, chấn chỉnh toàn ngành công an, tổ chức lại các đại công ty quốc doanh đã hư hỏng tận gốc, xây dựng lại nền tư pháp công minh chỉ tuân theo Luật, từ đó dám quyết đoán dựa vào dân, thay đổi hẳn nền chính trị độc đảng phản dân chủ bệnh hoạn, nguồn gốc của mọi bất công và băng hoại xã hội hiện nay.

Blog Bùi Tín (VOA)

 

126 Phản hồi cho “Tin vui trong những ngày giáp Tết”

  1. Hồ Thẩm Du says:

    VIẾNG ĐỀN KIẾP BẠC

    Bác anh hùng tôi cũng anh hùng
    Tôi, Bác cùng chung nghiệp kiếm cung
    Bác đuổi quân Nguyên thanh kiếm bạc
    Tôi trừ giặp Pháp ngọn cờ hồng
    Bác đưa một nước qua nô lệ
    Tôi dắt năm châu đến đại đồng
    Bác có linh thiêng cười một tiếng
    Rằng tôi cách mạng đã thành công

    Hồ Chí Minh

    Bài họa :

    Ta đọc bài thơ thấy hãi hùng
    Rõ ràng hỗn xược lắm nghe Cung !
    Đã đem dân tộc vùi canh bạc
    Lại lấy giang san nhuộm sắc hồng
    Dám sánh tiền nhân tầm vĩ đại
    Hòng khoe hậu thế chuyện tương đồng
    Tội đồ thiên cổ là mi đấy !
    Khoác lác eo xèo muốn kể công !

    Trạng Phét.

  2. Trần Hoàng says:

    Tôi thấy một khoảng thời gian ngắn trước năm 1974, báo chí Miền nam rầm rộ tin tức về các hãng thầu nước ngoài đi thăm dò dầu khí ở ngoài biển đông và có một số đã đưa vào khai thác như các giếng Bạch hổ, Bông hồng… và không bao lâu sau tới ngày 19/1/1974, Trung quốc dùng vũ lực chiếm quần đảo Hoàng sa (vấn đề này, chắc chắn nằm trong sách lược của Mỹ).
    Trước 30/4/1975, những vũ khí, súng đạn, của QLVNCH con để lại gần như nguyên vẹn và máy bay cũng còn để lại rất nhiều (cũng nằm trong sách lược lâu dài của Mỹ, vì muốn để các loại vũ khí này cho CSVN xử dụng sau này).
    Năm 1979, khi TQ đem quân đánh các tỉnh biên giới phía bắc, VN liền đem các loại vũ khí chiếm được trước đây và đem ra xử dụng rất hiệu quả trong các cuộc phản công lại quân TQ (như M-79, đại bác 105 ly). Khi đánh qua Kampuchia, VN cũng xử dụng các loại xe thiết giáp (M-113) và máy bay như F-5, A-37, các loại vũ khí của miền nam trước đây còn để lại.
    Thấy không thể thắng nổi cuộc chiến tranh nhân dân (học thuyết của Mao Trạch Đông, được áp dụng đầu tiên trên qui mô lớn tại VN), Mỹ liền chuyển hướng, bắt tay và liên minh với TQ để chống Liên Xô
    (Liên Xô lúc đó nguy hiểm hơn TQ, vì Liên Xô thủ đắc các loại vũ khí mang đầu đạn nguyên tử, trực tiếp uy hiếp nền an nính của Mỹ). Sau đó cục diện Á châu thay đổi hoàn toàn… Năm 1978, VN đánh chiếm Campuchia và ở đây đến 10 năm sau mới rút, thế giới cấm vận VN trong suốt thời gian chiếm đóng này. Năm 1979, TQ đánh phá 6 tỉnh phía bắc VN (trước khi đó Đặng Tiểu Bình đến thăm Hoa Kỳ) và cuộc chiến biên giới tiếp diễn đến 10 năm sau đó. VN khổ ải, điêu linh trong chiến tranh và sau chiến tranh.
    Ngày nay Mỹ trở lại Á châu, vì sự trổi dậy mạnh mẽ của TQ, biển đông nổi sóng với chính sách bành trướng cố hữu của TQ, trong đó có quần đảo Hoàng Sa & Trường Sa.
    Qua đó cho ta thấy bàn cờ thế giới do các nước lớn xếp đặt, tôi xin mượn câu nói “Dại cũng chết, khôn cùng chết, biết cách sống thì sống”.

  3. Trần Ngọc says:

    Một tờ báo ở Việt Nam phải gỡ bỏ bình luận ca ngợi bài báo về Đảng sau khi bình luận này bị độc giả chê quá nhiều.
    Báo Thanh Niên Online ngày 2/2 đăng lại bài viết của GSTS Hoàng Chí Bảo (Hội đồng Lý luận Trung ương) nhân ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
    Bài viết có tựa đề “Bấm Đảng ta, tất cả vì hạnh phúc của nhân dân” trước đó đã đăng trên Cổng thông tin điện tử Chính phủ với nội dung ca ngợi Đảng đã làm nên “những bước ngoặt lớn, những kỳ tích, làm thay đổi số phận của cả một dân tộc, mở ra triển vọng tốt đẹp cho cuộc sống của nhân dân”.
    Bài viết của Giáo sư Bảo nhận được hai bình luận (comments) của độc giả, cách nhau 34 tiếng đồng hồ.
    Bình luận thứ nhất ca ngợi bài viết là “rất hay, rất sâu sắc và toàn diện”. Bình luận thứ hai ngắn gọn: “Cũ mòn và giả dối”. Các comments trên báo này đều đi kèm nút ‘Thích’ và ‘Không thích’ để độc giả phản hồi.
    Ban biên tập báo Thanh Niên đã gỡ bỏ cả hai bình luận sau khi bình luận chê được gần 1.000 người bấm nút ‘Thích’ trong khi bình luận khen ‘sâu sắc toàn diện’ nhận gần 3.000 ‘Không thích’.
    Đây có lẽ là lần đầu tiên các nút khen chê của báo mạng thu hút chú ý lớn như vậy của độc giả, vốn trước kia không có nhiều cách để bày tỏ thái độ của mình về các bài báo trong khi các bình luận bị ban biên tập kiểm duyệt…
    BBC.

  4. Nguyễn Trọng Dân says:

    Tiền , Tệ

    Đúng là trần ai khéo xỏ xiên
    Chử “tiền” chử “tệ” cứ nối liền
    “Tiền” Đồng giá “tệ” , kêu …”tiền tệ”
    Cửa quyền Đảng tịch , “tệ” vòi “tiền”
    Tham “tiền” cho nên nhân cách “tệ”
    Xóa “tệ” buôn người phải nhờ “tiền”
    “Tiền tệ”, ” tệ tiền” , “tiền” với “tệ”
    Cứ mãi liền nhau quả thiệt phiền!
    ******************

  5. Hồ Minh says:

    House of Representatives
    Washinton, D.C. 20515
    February 3/2014

    Frank R. Wolf
    Tenth District Virginia

    Bà Trần thân mến,
    Tôi xin chân thành bày tỏ cảm kích của tôi đối với hành động can đảm làm nhân chứng của bà tại buổi điều trần bảo vệ tự do trước Hội đồng Nhân quyền Tom Lantos vào thứ Năm ngày 16 tháng Giêng.
    Đỗ Thị Minh Hạnh con gái của bà là người đặc biệt can đảm và chúng tôi hãnh diện vì cô ấy đã tranh đấu cho quyền lao động của đồng bào và những người phụ nữ của cô. Tôi rất hài lòng khi nghe được rằng ngay sau buổi điều trần, nghị sĩ Chris Van Hollen đã chính thức bảo trợ con gái bà như là một phần của đề án Bảo vệ Tự Do, và nhân danh cô ấy cam kết để ủng hộ cho đề án này.
    Xin bà hiểu rằng nhiều người đã xúc động bởi hành động nhân chứng chân thành của bà thay cho con gái và nhiều tù nhân lương tâm Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiếp tục gây sức ép để con bà và nhiều tù nhân lương tâm khác ở Việt Nam được thả vô điều kiện.
    Chúc tốt đẹp nhất đến với bà,
    Chân thành,

    Frank R. Wolf.

  6. Tin kinh khủng, tin chấn động càn khôn vũ trụ. Có lẽ để chia sẻ những đau buồn trước mất mát của diễn đàn giải hoặc Catô lích, catô lác trên toàn thể thế giái của toàn thể người VN về sự kiên GS Trần Chung Ngọc vừa mới qua đời và như để an ủi, xoa dịu cho toàn thể diễn đàn giải hoặc CtLCtL (tức Catô lích, catô lác). Ngày hôm nay mùng 4/5/2014, toàn thể Hội Đồng LHQ đã đồng thanh lên án Hội Thánh Um Vatican (Tức Hạnh Thối Um Vatikeo) Về trọng tội đính kèm dưới đây, xin bạn đọc duyệt khán . Đúng là một cái tên tiền định Hội Thánh, nói ngược lại là Hạnh Thối, từ nay viết chữ Hội Thánh nên để trong dấu “ ” cho nó rõ nghĩa. Đây là tin BBC đường hoàng con kiến càng :
    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2014/02/140205_un_human_rights_vatican.shtml
    LHQ lên án Vatican vì các vụ hiếp trẻ nít (Tức là các Bố Già chúa thứ 2 chuyên đi lắp “Đích” con nít.)
    Cập nhật: 11:23 GMT – thứ tư, 5 tháng 2, 2014
    Một Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc lên án Tòa Thánh La Mã về chính sách tạo điều kiện cho các vụ linh mục hiếp dâm hoặc lạm dụng tình dục hàng nghìn trẻ em. (Hàng chục ngàn trẻ em)
    Ủy ban LHQ về quyền trẻ em cũng khẩn thiết yêu cầu Vatican hãy mở những hồ sơ của họ về những kẻ lạm dụng tình dục trẻ em cũng như các linh mục, giám mục che dấu tội ác của họ.
    Trong bản phúc trình công bố hôm nay 5/2/2014, Ủy ban của LHQ còn phê phán Tòa Thánh về thái độ đối với người đồng tính, về các phương pháp ngừa thai và phá thai…
    Thế này thì chết cửa tứ nhá và các em con chien sắp sửa đội quần hết mặt là vừa vì từ xưa tới nay các em con chien cứ bô bô cái miệng là hội thánh của các em là Thánh Thiện tông truyền nay trở thành Hạnh Thối toàn tong.
    Nhưng tôi tiên đoán, chuyện không đơn giản ngưng ở những vụ ấu dâm, mà nó sẽ lan ra những vấn đề khác như lạc dẫn về bao cao su, hợp tác với các thực dân đi cướp bóc các quốc gia nhỏ yếu ở Nam Mỹ, ở Á châu, Phi Châu. việc kỳ thị phái Nữ, viec diệt chủng các sắc dân phi catô, Do thái. Và nguy nhất là việc phịa ra một ông chúa cứu rỗi là tội nặng nhất, làm cho các con chien mê mẩn một ông chúa phịa của Vatikeo suốt 2 ngàn năm nay.
    Tôi đền nghị, một đền nghi rất là chân thành là: Nhân cơ hội này các ông con chien hãy vượt thoát ngoạn mục, bằng cách về nhà lấy hết những hình tượng thập ác, chúa chịu nạn, bà Mary ôm chúa hài đồng ra vứt vào lò sưởi cho nó cháy tiêu đi và sau đó thắp một nén nhang xìn lổi tổ tiên 7 đời nhà mình, không cần các con chien phải đi theo một tôn giáo nào sau đó cả, mà chỉ cần làm vậy là đã được tự do và đã cứu tổ tiên 6 đời nhà mình ra khỏi ngục tù CtlCtl dưới kia rồi .
    Chỉ cần động não (Ngược lại là liệt não) chút xíu là ta đã thấy Vatikeo phịa ra chúa đã qúa lâu rồi. Vì nếu thật là có chúa toàn năng toàn tài như họ nói thì tại sao thiên tai cũng đổ vào đầu các con chien toàn tong thờ chúa ở Haiti ( 3 trăm ngàn mạng) và gần đây nhất là Phillipine (Hàng chục ngàn mạng) vậy? Và các đức “Tháng” cha luôn luôn hối người ta tin chúa, theo chúa, chết cho chúa nhưng tự bản thân các bố già thì khi ra ngoài luôn luôn tự “Lông kiến” mình các ông con chien thấy rõ không?
    Hãy tự cứu mình, cố lên, cố lên, cố lên.

  7. Nguyễn Phan says:

    Hôm nay, 05/02/2014, tại buổi Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát ( UPR) về tình hình nhân quyền Việt Nam ở Genève, đại diện của Hoa Kỳ đã kêu gọi Việt Nam trả tự do các nhà hoạt động đang bị giam cầm, nhất là bốn gồm tiến sĩ Luật Cù Huy Hà Vũ, luật sư Lê Quốc Quân, blogger Điếu Cày và anh Trần Huỳnh Duy Thức. Sau phần trình bày báo cáo của phái đoàn Việt Nam về tình hình nhân quyền Việt Nam, đại diện của khoảng 100 quốc gia đã lần lượt phát biểu, đánh giá về tình hình nhân quyền của Việt Nam và đưa ra những khuyến nghị với chính phủ Hà Nội để cải thiện tình trạng nhân quyền. Riêng đại diện của Hoa Kỳ mở đầu bài phát biểu đã hoan nghênh một số tiến bộ của Việt Nam, như đã gia nhập Công ước Liên hiệp quốc về chống tra tấn, hủy bỏ các quy định mang tính kỳ thị giới đồng tính … Thế nhưng, đại diện của Mỹ chỉ trích Việt Nam tiếp tục tiếp tục sách nhiễu và bắt giam những người thực thi quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp, tiếp tục hạn chế tự do tôn giáo, sách nhiễu các tổ chức tôn giáo, công đoàn độc lập, và thực hiện lao động cưỡng bức, ngăn chặn khối xã hội dân sự tham gia tiến trình UPR. Kết thúc phần phát biểu, đại diện Hoa Kỳ kiến nghị với Việt Nam, thứ nhất, xem xét lại tất cả các điều luật với nội dụng mơ hồ vẫn được để trấn áp các nhà hoạt động nhân quyền và dân chủ, thứ hai, trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm, đặc biệt là: Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân, Điếu Cày, và Trần Huỳnh Duy Thức … và thứ ba, thúc đẩy quyền của người lao động, và khẩn trương ký phê chuẩn Công ước Chống Tra tấn. Nguồn: Thanh Phương/RFI.

  8. Hoàng Thanh says:

    Cuối cùng rồi tôi cũng được thấy kết quả từ những nỗ lực của anh chị em, bạn bè mình vì quyền tự do ngôn luận cho Việt Nam trong phiên Kiểm điểm Nhân quyền định kỳ Phổ quát (UPR) hôm nay – ngày 5 tháng 2, năm 2014 tại Geneva, Thụy Sĩ.
    Nhân quyền (human rights) và quyền tự do bày tỏ (freedom of expression) có lẽ là cụm từ được nhắc đến nhiều nhất trong các chất vấn của nhiều nước đối với Việt Nam tại phiên UPR kỳ này.
    Không thể giấu được niềm vui vì thế giới đã nghe chúng tôi – những bloggers Việt Nam bị giới hạn quyền tự do bày tỏ của mình – nói.
    Bắt đầu từ hơn 100 bloggers, với Tuyên bố 258 được trao tận tay cho nhiều tổ chức NGOs, cùng những phiên gặp gỡ, tiếp xúc và trình bày với các đại sứ, lãnh sự quán, đến những đề nghị của các nước như Thụy Điển, Đức, Đan Mạch, Hy Lạp, Úc, Phần Lan, Ái Nhĩ Lan hôm nay về việc cải thiện quyền con người và quyền tự do ngôn luận, tự do bày tỏ.
    Việc bắt giữ bloggers – những người bày tỏ ý kiến thông qua mạng Internet thêm một lần nữa được nêu ra rõ ràng trước thế giới.
    Theo dõi trực tiếp phiên UPR lần này, nghe đại diện của Thụy Điển chất vấn:
    “Đã có hàng triệu người sử dụng Internet nhưng đã ban hành quá nhiều luật lệ đàn áp tự do Internet. Đã có ít nhất 58 người bị bắt giữ chỉ vì bày tỏ ôn hòa trên Internet. Đã có nhiều người bị bắt giữ và tra tấn trong tù, đề nghị chính phủ Việt Nam thực hiện nghiêm túc Công ước Chống tra tấn. Đề nghị bãi bỏ các điều luật mơ hồ trong Bộ luật Hình sự như 79, 88 và 258…”
    Tôi nghĩ về anh Điếu Cày, anh Trần Huỳnh Duy Thức, Nguyễn Tiến Trung, Trương Duy Nhất… và nhiều người khác nữa. Họ là những viên gạch lót đường, là động lực để tôi và nhiều người khác lên tiếng trong Tuyên bố 258, là động lực để chúng tôi cố gắng chứng minh cho thế giới thấy: ở Việt Nam, nhân quyền là một khái niệm được diễn giải riêng biệt với lý do “an ninh quốc gia” để chặn đứng những ý kiến trái chiều không được kiểm duyệt bởi Ban Tuyên giáo.
    Và hôm nay, trong phiên UPR này, ít nhất có nhiều người ở khắp nơi trên thế giới thấy rằng một khi đã tham gia vào Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, nhất định Việt Nam phải thực hiện các cam kết của mình để phù hợp với trào lưu tiến bộ chung của thế giới.
    Những cam kết ấy có được thực hiện hay không, không còn phụ thuộc vào các báo cáo trả lời được soạn sẵn để các cán bộ ngoại giao đọc như phát biểu trước Quốc hội nữa, nó sẽ được chứng minh bằng chính sự tự do của mỗi công dân Việt Nam.
    Hôm nay tôi vui vì thấy anh chị em bạn bè mình như anh Trịnh Hội, chị Đoan Trang, Trịnh Hữu Long, Nguyễn Anh Tuấn, Bùi Tuấn Lâm… những người đã thay mặt các thành viên Mạng lưới Bloggers Việt Nam kể tiếp câu chuyện dang dở từ Tuyên bố 258, mặc dù nhiều người trong số chúng tôi hôm nay không thể có mặt ở Geneva, nhưng chúng tôi biết, thế giới đã lắng nghe và đang theo dõi câu chuyện của Việt Nam.
    Cám ơn các anh chị em mình rất nhiều.
    Và tôi cũng muốn nhiều người bạn khác của mình biết rằng, nếu chúng ta mạnh dạn lên tiếng, sẽ có người lắng nghe, và sự thay đổi nhất định sẽ đến từ những nỗ lực cá nhân ấy.
    Hôm nay là một ngày vui vì tôi biết Chúng Ta không cô đơn. Nhất định là như thế!
    Mẹ Nấm (Danlambao).

  9. Phạm An says:

    Đảng cộng sản Việt nam ngày càng phải đối diện với những điều khó giải quyết, không những trong nền kinh tế đang ảm đạm, mà còn nằm trong lý luận và tính chính danh của họ nữa. Đúng ngày 3/2, ngày thành lập đảng cộng sản Việt Nam, hãng thông tấn AFP loan tin một nhân viên ngoại giao Việt Nam từng là lãnh sự tại thành phố Geneva, Thụy sĩ, nộp đơn xin tị nạn chính trị ở nước này. Thông tin này trước đó đã được người lãnh sự này, ông Đặng Xương Hùng đưa lên mạng, kèm theo tuyên bố của ông về việc rời bỏ đảng cộng sản Việt Nam. Dù dưới góc nhìn nào thì đây cũng là một tin lớn, vì rằng không phải bất cứ đảng viên cộng sản bình thường nào cũng có thể đảm nhiệm công việc ngoại giao cho nhà nước cộng sản tại một quốc gia tư bản, khác ý thức hệ như vậy được. Nay ông ấy bỏ đảng, rồi lại xin tị nạn nữa! 24 giờ đồng hồ sau vẫn chưa thấy một tờ báo nào, hay cơ quan ngôn luận nào của đảng cộng sản nói đến tin này, dù họ có đến hơn 700 cơ quan như thế. Những chuyện khó nói Nhưng nếu độc giả để ý đến cách mà cơ quan ngôn luận do đảng lãnh đạo ở Việt nam phản ứng trước những chuyện như thế này thì chắc là không lạ. Thường thì họ dùng dằng khá lâu rồi mới có phản hồi, thậm chí có khi giữ thái độ im lặng mãi mãi. Những việc như thế này có lẽ được họ gọi là nhạy cảm, mà thêm nữa là nó cũng khó nói. Nói như thế nào giữa rừng cờ hoa biểu ngữ Mừng đảng mừng xuân về một đảng viên ly khai? Những chuyện khó nói ấy lại xuất hiện khá nhiều trong năm qua và lại tiếp tục trong năm mới bằng câu chuyện ông Đặng Xương Hùng… (vietinfo.eu).

  10. Tuổi trẻ says:

    Hội thảo vận động
    …Một ngày trước phiên UPR của Việt Nam, một số tổ chức, như PEN International, UN Watch và Đảng chính trị Việt Tân, mà Việt Nam liệt vào dạng “có dụng ý xấu” sẽ mở hội thảo “Trách nhiệm của Việt Nam trong vai trò thành viên của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc”.
    Hội thảo này nói về trách nhiệm của chiếc thẻ thành viên Hội đồng Nhân quyền và làm sao để nhân quyền được tôn trọng ở Việt Nam.
    Một trong những diễn giả của hội thảo ngày 4/2, Tiến sỹ Phạm Chí Dũng, đã bị cấm xuất cảnh sau khi có yêu cầu của Công an thành phố Hồ Chí Minh.
    Nguồn tin từ ban tổ chức sự kiện nói Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã làm việc “rất chặt chẽ” với ông Dũng và can thiệp để ông được xuất cảnh nhưng bất thành.
    Cũng nguồn tin này nói người duy nhất từ Việt Nam xuất cảnh trót lọt hôm 2/2 và sẽ tới Geneva chiều 3/2 là luật sư Hà Huy Sơn từ Hà Nội.
    Ngoài ông Hà Huy Sơn, nhà báo Trần Quang Thành, người từng làm báo trong nước và hiện là nhà báo tự do sống tại Slovakia, cũng sẽ có mặt bên cạnh các đại diện của Việt Tân và Ủy ban Vận động Nhân quyền cho Việt Nam từ Hoa Kỳ.
    Các diễn giả quốc tế dự kiến có giám đốc của PEN International Writers in Prison Committee, trưởng vùng châu Á của Reporters Without Borders, Giám đốc Chương trình Việt Nam của Trung tâm Nhân quyền Na Uy, Tổng giám đốc Đài Á châu Tự do và một số người khác.
    Trước sự kiện ngày 4/2, hôm 30/1 và cũng là ngày 30 Tết, đại diện của sáu tổ chức và nhóm xã hội dân sự không được thừa nhận ở Việt Nam cũng đã tổ chức Ngày Việt Nam ở Geneva và mời đại diện của các nước tới để báo cáo về tình hình nhân quyền Việt Nam.
    Trong đó có tổ chức thiện nguyện VOICE trụ sở chính ở Philippines, Phật giáo Hòa hảo Truyền thống, nhóm Dân làm báo, Mạng lưới Bloggers Việt Nam, Con đường Việt Nam và No-U Việt Nam.
    Anh Bùi Tuấn Lâm, đại diện cho No-U Việt Nam từ thành phố Hồ Chí Minh, nói các nhóm đã trình bày về “những vi phạm về nhân quyền” của chính quyền Hà Nội.
    “Chúng tôi là những người đưa ra bằng chứng và đưa ra những sự việc đang xảy ra thực tế ở Việt Nam cho các đại diện đại sứ quán và đại diện các tổ chức NGO đang hoạt động về vấn đề nhân quyền quốc tế và họ sẽ tham gia vào ngày điều trần UPR sắp tới ở Việt Nam”, anh Lâm nói.
    “Chúng tôi đưa ra vấn đề và nhờ họ đưa ra chất vấn trong phiên UPR tới đây”.
    Con đường tới Geneva
    Anh Lâm cũng cho biết các thành viên của nhóm đã phải ‘rất khôn khéo’ mới có thể tới được Geneva.
    “Để đến được đây chúng tôi đã trải qua rất nhiều khó khăn và rất nhiều cách để đến được đây chứ không phải tự do đi lại.
    “Nếu không có sự ngăn cản của chính quyền Việt Nam thì đã có rất nhiều đại diện đã đi đến được đây.
    “Trước khi phiên họp này diễn ra thì đã có sáu người đại diện cho những tổ chức khác nhau ở Việt Nam xuất cảnh nhưng đã bị cấm xuất cảnh.
    “Bản thân Lâm trước đây gần hai tháng Lâm đã đi qua Philippines trước với lý do đi làm thiện nguyện sau cơn bão Haiyan vừa rồi và đợi tới thời điểm này để được đi đến đây.
    “Nếu như Lâm quay về Việt Nam và đợi đến sự kiện này sang đây thì chắc chắn Lâm sẽ không đi được bởi vì bị cấm xuất cảnh”.
    Cùng tham gia còn có một phái đoàn vừa hoàn tất chuyến đi vận động tại Hoa Kỳ, với nhà báo và blogger Phạm Đoan Trang; ông Trịnh Hữu Long, từng là luật sư và nhà báo ở Việt Nam nhưng hiện đang làm việc cho một tổ chức phi chính phủ ở Philippines; bà Nguyễn Thị Trâm, thân mẫu của Luật sư Lê Quốc Quân, người đang chịu án tù ở Việt Nam và ông Trần Văn Huỳnh, thân sinh của ông Trần Huỳnh Duy Thức, người đang chịu án tù 16 năm.
    Bên cạnh đó còn có anh Nguyễn Anh Tuấn, thành viên Mạng lưới Bloggers Việt Nam và anh Đặng Văn Ngoãn, đại diện nhóm Phật giáo Hòa Hảo Truyền thống.
    Những người này đã có hành trình vận động qua nước MỸ và một số nước châu Âu từ giữa tháng 1…
    Nguyễn Hùng, BBC.

Phản hồi