WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thế giới hậu Hoa Kỳ

us

Từ đầu thế kỷ 21 với sự trỗi dậy của các nước tân hưng (Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Ba Tây, …) trong lúc Mỹ bị sa lầy trong hai cuộc chiến Iraq-Aghanistan còn nền kinh tế rơi vào Đại Khủng Hoảng 2007, nhiều nhà bình luận đã nói đến một thế giới Hậu Hoa Kỳ (Post-American World) nơi đó Mỹ không còn nắm giữ vai trò siêu cường duy nhất để bảo vệ cho trật tự quốc tế và nền an ninh toàn cầu. Những lời tiên đoán đó nay đang trở thành sự thật với nhiều sự kiện dồn dập xảy ra kể từ năm 2013 khiến thế giới ngày càng thấy rõ những thách thức cho nền trật tự mới:

  1. Quân đội Ai Cập đảo chánh và nắm chính quyền thay thế Tổng Thống Hồi Giáo Mohamed Morsi.vào tháng 07-2013
  2. Tổng Thống Obama quyết định không dội bom Syria vào 09-2013, một trong các nguyên nhân chính vì Hoa Kỳ không thể can thiệp sâu vào chiến cuộc trong khi không có giải pháp trước mắt.
  3. Tháng 02-2014 Ukraine lật đổ Tổng Thống Yanukovich vì ông này muốn xích lại gần với Nga. Tổng Thống Putin đã trả đũa mạnh mẽ và sát nhập bán đảo Crimea trở về nước Nga
  4. Tháng 04-2014 Trung Cộng di chuyển giàn khoang HQ 981 vào hải phận Việt Nam tạo ra khủng hoảng nặng nề nhất giữa hai quốc gia kể từ 1988
  5. Tình hình Iraq bất ngờ sôi động khi lực lượng Hồi Giáo cực đoan ISIS chiếm nhiều thành phố lớn và đe dọa cả thủ đô Baghdad vào tháng 06-2014. ISIS sau đó tuyên bố thành lập quốc gia Hồi Giáo bao gồm nhiều vùng đất ở Trung Đông
  6. Chiến sự tại dải Gaza trở bộc phát giữa Do Thái và nhóm Hamah kể từ tháng 07-2014
  7. Gần đây nhất là vụ máy bay dân sự Mã Lai MH17 bị bắn hạ nơi vùng chiến sự tại Ukraine khiến 298 thường dân vô tội thiệt mạng.

 

Mỗi cuộc tranh chấp tuy chỉ trong phạm vi khu vực nhưng lan tràn từ Trung Đông đến Âu Châu sang Á Châu cho thấy trật tự toàn cầu từ sau Chiến Tranh Lạnh đang thay đổi. Hoa Kỳ tuy nắm vai trò quan trọng hàng đầu nhưng không còn có thể quyết định đơn phương hay huy động các đồng minh cho một giải pháp như đã từng xảy ra tại Kosovo, Afghanistan và Iraq.

Thách thức rất nghiêm trọng nhưng vẫn trong tầm kiểm soát tránh cho một cuộc đối đầu quân sự giữa các cường quốc. Dù ảnh hưởng của Mỹ đang suy yếu dần trong từng khu vực nhưng các bên liên hệ vẫn còn cần đến sự hiện diện của Hoa Kỳ để ngăn chận không cho nổ bùng như một thùng thuốc súng. Tuy quân sự luôn là một lá bài nhưng lúc này Mỹ không hề có ý định đem quân đội trực tiếp can thiệp vào những tranh chấp nói trên.

Kỷ nguyên hậu Hoa Kỳ dẫn đến nhiều liên minh không chính thức và bất ngờ để đối phó với các thách thức mới: Mỹ-Iran (để đối đầu với ISIS); Nhật-Úc; Nhật-Phi-Việt (để đối phó với Trung Quốc). Nhiều liên minh đang có được củng cố (Mỹ-Nhật, Mỹ-Ba Lan) nhưng liên minh quan trọng nhất là NATO lại không đủ khả năng đáp ứng với thách thức vì quyền lợi chia rẽ. Cho nên trong tương lai cả Hoa Kỳ lẫn các nước đối tác đều rất thận trọng để thành hình các hình thức liên minh khác nhau, trước hết cân nhắc giữa quyền lợi kinh tế và an ninh có tương đồng hay không đồng thời đánh giá lẫn nhau về thực lực và ý chí để thực hiện các lời cam kết.

Nếu giai đoạn 1988-2010 là cao trào của phong trào dân chủ thì nay đang là thoái trào của mô hình này. Trung Quốc và Nga chọn lựa cũng cố chính quyền trung ương. Ai Cập và Thái Lan để quân đội nắm giữ nhà nước. Các nền dân chủ mong manh tại Trung Đông, Iraq và Aghanistan có thể bị sụp đổ bất cứ giờ phút nào, trong khi chính Miến Điện cũng đang gặp nhiều thử thách khi tranh chấp giữa Phật Giáo và Hồi Giáo bị khích động.

Nhưng nếu các biến chuyển chính trị không thuận lợi thì ngược lại ý thức và nguyện vọng dân chủ vẫn tăng lên như tại Ukraine, Việt Nam và Hồng Kông trong giai đoạn gần đây. Vai trò của khủng hoảng kinh tế và địa chính trị sẽ khiến trào lưu dân chủ bộc phát hay suy thoái theo từng khu vực thay vì trên bình diện quốc tế như trước đây.

Nếu còn một điểm mà Hoa Kỳ vẫn nắm vai trò chủ động toàn cầu tức là sức mạnh của đồng đô-la, nhờ vào đó Mỹ có thể phong tỏa trừng phạt các nước như Nga, Iran và Bắc Hàn. Riêng với đối thủ tiềm năng chính là Trung Quốc thì Hoa Kỳ không đủ khả năng bao vây kinh tế được nữa. Năm nước chính trong khối tân hưng là BRICS (Brazil-Russia-India-China-South America) từ lâu muốn thoát ra khỏi sự kiềm tỏa của đồng đô-la và những định chế tài chánh Tây Phương, đến tháng 7-2014 đã đồng ý hùn vốn 100 tỷ USD thành lập một ngân hàng chung trong mục tiêu này. Nhưng do tâm trạng đa nghi và hệ thống quản lý yếu kém ngay trong giữa khối BRICS nên vai trò của đồng đô-la có thể sẽ vững mạnh trong 20-30 năm tới đây.

Lịch sử không là một đường thẳng mà đầy những khúc quanh bất ngờ. Trung Quốc và Nga có thể rơi vào khủng hoảng kinh tế hay chính trị khiến những toan tính bị đảo lộn. Ngược lại nền kinh tế của Hoa Kỳ có thể chậm lại đáng kể làm ảnh hưởng đến cả đồng đô-la và những cam kết trên toàn thế giới. Mốc điểm thời gian có thể chỉ trong ba năm nửa vào cuối nhiệm kỳ của Obama khi bắt đầu một Tổng Thống mới, lúc đó người ta sẽ đánh giá liệu kỷ nguyên hậu Hoa Kỳ đã kết thúc và thế giới đi vào một thời kỳ vốn đầy rủi ro và tranh chấp cho một trật tự mới hay không?

© Đàn Chim Việt

18 Phản hồi cho “Thế giới hậu Hoa Kỳ”

  1. Saigon says:

    Người Mỹ họ luôn có những phương-trình cho 5 năm,10 năm,50 năm,trăm năm.những phương trình nầy đã nằm trong ngăn tủ của họ.khi cần họ chỉ mang ra xử dụng.Họ luôn mưu tìm cách đối phó,chống lại tất cả những gì sẻ xẩy ra trong quốc-gia họ và cả trên thế-giới.
    Cho nên viết về hậu Hoa-kỳ của người csvn là một trò hề…tự chửi cha nhà mình…tự nói xấu chế độ,tự vạch áo cho Mỹ nó xem lưng.Chuyện trong đất nước họ không thể nhìn ra,không có giải pháp và hành động chỉ biết năn-nĩ các nước xung-quanh để ăn xin thì làm gì họ có đủ khả năng nhìn xa trông rộng đến xứ Hoa-kỳ !!!
    Không như bọn csvn bán nước,khi đụng việc là gải đầu,bức tóc và đỗ thừa rồi lại vác bị đi ăn mày.
    Chế độ cộng sản nào cũng giống hệt nhau…từ cốt truyện đến tuồng tích…có nghĩa là sẻ đi vào sụp đổ.

  2. nvtncs says:

    “Thế giới hậu Hoa Kỳ”
    Tiêu đề không đứng đắn, biểu lộ con người tầm thường, nông cạn.
    Nếu muốn thu hút sự chú ý của người đọc, thì lại còn thêm đáng khinh.

    • Tudo.com says:

      Quý Vị cũng nên thông cảm !

      Danh từ “Thế giới hậu Hoa Kỳ” mà đồng chí Đoàn Hưng Quốc kê lên chẳng qua là bị ám ảnh bởi cơn ác mộng Liên Xô tan rã.

  3. ĐẠI NGÀN says:

    KHÔNG CÓ CÁI GỌI LÀ THẾ GIỚI HẬU HOA KỲ CẢ

    Ông đoàn Hưng Quốc viết một bài lãng xẹt, không biết rõ ý đồ của ông là thế nào.

    Hoa kỳ thực chất vẫn luôn là Hoa Kỳ. Thế giới luôn vẫn là thế giới, không có cái gì là tiền và hậu của thế giới và nước Mỹ cả.

    Mỹ là nước tự do, dân có nền kinh tế, nền khoa học phát triển và luôn đứng đầu thế giới, thế thôi.

    Cho Mỹ là đế quốc, chỉ là luận điệu của Mác, của Lênin, nhằm phao vu để tiến lên thế giới vô sản.

    Mỹ có thể mạnh hay yếu từng lúc đối với chính nó, song nó vẫn mạnh so với hầu hết các nước khác từ xưa đến nay.

    Dân Mỹ được hưởng nền phúc lợi, nền tự do cao hơn nhiều nước khác, đó là ưu điểm và điều đáng khen của Mỹ.

    Các đời Tổng thống Mỹ, tuy sắc thái có khác nhau, mềm cứng có khác nhau, nhưng họ luôn được dân bầu một cách tự do và đúng đắn, và họ luôn lo cho nước Mỹ, cũng như lo cho sự ổn định, sự trật tự, và sự đúng đắn khách quan của thế giới, là điều đáng khâm phục họ.

    Nguyên tắc của Mỹ là không can dự vào nội bộ nước nào, nếu không được chính phủ hợp pháp của nước đó yêu cầu giúp đỡ một cách hợp lý. Cho nên đừng mong Mỹ tham gia giúp đỡ lật đổ một ai đó nếu không phải đã trở nên thật sự quá đáng, như Hitler, Hussein, đám Taliban, nhóm khủng bố cực đoan akeda …

    Trường hợp Mỹ nhúng tay lật đổ ông Diệm trước đây là do đám Phật giáo quá khích tung hỏa mù, do đám tướng lãnh phản loan xin xỏ trợ lực, nhất là Mỹ đang ở trong nội bộ của Miền Nam, và Mỹ sợ mất lợi thế chộng lại phe CS trên thế giới, nên Mỹ mới làm càn. Hô Mỹ là đế quốc chỉ là hô theo kiểu quần chúng ăn theo, người trí thức hiểu biết không về hùa như vậy.

    Nguyên tắc của người Mỹ là không đặt một công thức tiền chế nào cho đất nước như mọi nước CS.
    Bởi vậy quốc gia cứ tự do phát triển, mọi người dân cứ tự do phát triển trong luật pháp tự do dân chủ đúng nghĩa, trong Hiến pháp đã có ngay từ thời lập quốc, chỉ có thể tu chính cho hợp lý thêm, không thể xóa bài làm lại kiểu cách mạng đỏ CS.

    Như thế không bao giờ có cái gì là hậu Hoa Kỳ như ông Quốc nói. Bởi nền kinh tế Mỹ luôn là nền kinh tế tư bản chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường tự do toàn cầu. Chỉ trừ phi Trung Quốc mạnh lên, đánh bại được Mỹ, thiết lập được chế độ CS ở Mỹ khi đó Mỹ mới thành ra nước có đảng lãnh đạo, nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ kiểu tập thể.

    Còn từ xưa đến nay, hai chính đảng chủ yếu nhất của Mỹ là đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa, thực chất chỉ là hai đảng bầu cử mà không hề là đảng lãnh đạo. Bởi vì khi đảng này lên, đảng kia vẫn còn đó, và trong Quốc hội vẫn đa đảng như thế. Nói chung Mỹ luôn luôn mạnh, luôn luôn phát triển, bởi vì là nước tự do dân chủ thật sự, nên nền kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội của nó không bất kỳ cá nhân, nhóm cá nhân, đảng duy nhất nào khống chế một cách chủ quan, khống có ý thức hệ duy nhất nào nô lệ hóa người dân Mỹ, không có học thuyết duy nhất nào buộc chân, trói tay được họ. Nên sức phát triển của Mỹ vẫn vô hạn, không có điểm dừng.

    Cho nên ông Quốc chỉ nhìn vào các cuộc khủng hoảng tự nhiên, cho dù chu kỳ kinh tế khách quan như là thực thể xã hội để quy kết nó là sắp tiêu là không đúng. Chính Mác cũng đã kết luận Mỹ là nước khủng hoảng định kỳ vì tư bản là khủng hoảng không thể tránh nên cuối cùng tự đào mồ chon nó.

    Kết quả Liên xô và khối các nước XHCN đã thành mây khói. Trung Quốc trở lại nền kinh tế thị trường. Không lẽ ông Quốc đoán Mỹ cũng sẽ nhường chỗ cho một thế giới hỗn tạp và táp nham trở lại. Vậy nên xét một nền kinh tế, một đất nước, phải xét những nguyên lý chủ đạo của nó có khách quan, đúng đắn, hiệu lực hay không. Không thể xét theo ước vọng riêng, chủ quan hay theo cảm tính.

    Nền kinh tế tư bản nói chung lại là quy luật khách quan của lịch sử. Nó chỉ có thể càng ngày càng tốt hơn mà không thể càng ngày càng xấu hơn. Tức không có nền kinh tế nào thay thế được nó. Bởi nó là nền kinh tế tự do có điều hướng của nhà nước dân chủ nên không thể nào nó bị bế tỏa hay lợi dụng của bất kỳ ai. Thay thế nó chỉ có thể là nền kinh tế ngược lại, đó là nền kinh tế kế hoạch hóa bao cấp làm ăn tập thể. Đó là nền kinh tế phản dân chủ, phản tự do, phản khoa học, phản thực tế.

    Nền kinh tế kiểu lao động tập thể thực chất là nền kinh tế nô lệ, lạc hậu, phản tiến hóa, chỉ do một nhóm nhỏ xỏ mũi mà không phải do toàn thể xã hội, toàn dân quyết định. Sự kém hiểu biết về kinh tế học, sự xốc nổi về lý luận, sự mù quáng chủ quan về con người, về xã hội của Mác, sự quan niệm độc tài một cách ngu ngốc, sai trái, nhảm nhí và phản nhân bản, phản xã hội của Mác thực chất đã gây nên bao thảm cảnh, bao tai hại cho cả toàn nhân loại, bộ ông Đoàn Hưng Quốc vẫn còn mê muội, vẫn còn ngây thơ, vẫn còn chưa được sáng tỏ sao ?

    THƯỢNG NGÀN
    (27/7/14)

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Chà ,

      Xuống hàng chặt câu…..

      Sao giống bút pháp của Qua quá…

      Có người học hỏi bắt chước kìa…

      Cười duyên cái coi !

      ( Hết còn xà nụi xà bần Ý tối văn tăm như xưa nữa rồi à …)

    • Saigon says:

      Những lời góp ý nầy thật là đúng đắn và cũng nhận định rỏ một xã-hội dân chủ của “đế quốc Mỹ”.
      ĐH Q chỉ có tầm nhìn bên ngoài cái vỏ của vật bên trong.Không cần so sánh đâu xa,100 năm trồng người của cộng sản…và phương thức trồng người của Mỹ.Thì sẻ hiểu được hâu hay tiền của tư-bản Mỹ.
      Ít ra Ngàn nầy viết được những sự suy luật chính chắn như hôm nay…đáng khen.

    • tonydo says:

      Còm của THƯỢNG NGÀN còn hay và đúng hơn bài chủ của đồng chí Đoàn Hưng Quốc.
      Tuy nhiên văn phong và cách trính bày thì lại có vẻ hơi hướng của bác Trọng Dân.
      Úm ba la, hai ba ta là một chăng?
      Đề đạt ý kiến:
      Xin ban biên tập nhất trí cho đăng Còm này của Vạn Ngàn thay cho bài chủ.
      Mọi người giơ tay. Nhất trí! Nhất trí!
      Tuy nhiên, nói đi thì cũng phải nói lại:
      Chiến hữu Đoàn Hưng Quốc vì quá căm thù Đế Quốc Mỹ đỡ lưng cho tụi đàn em Việt Cộng nên thay vì nó chết thê thảm từ hồi Nga Xô sụm bà chè thì nó lại ngáp ngáp, sống vui, sống khỏe mấy chục năm nay để tiến lên Qúa Độ Xã Hội Chủ Nghĩa.
      Đả đảo Đế Quốc Mỹ và bọn tay sai Sang-Trọng-Hùng-Dũng-Nghị.

  4. NGHĨ XA says:

    Trong 3 yếu tố tất thắng, tất thành ( Thiên thời, địa lợi, nhân hòa ) thì yếu tố Địa Lợi là quan trọng nhất . Hãy lấy một thí dụ nho nhỏ ta sẽ nắm bắt ngay được tầm mức quan trọng của yếu tố này : hai quán ăn gần nhau, tiệm A ở sâu vào mãi tận trong ngõ hẻm không tiện đường cho thực khách tới lui, nên vì thế dù ngon rẻ nhưng vẫn ít người chiếu cố, trong khi đó quán B lại rất đông vì ở ngay ngoài mặt đường ( mặc dầu phẩm chất có hơi thua xút quán A ) nhưng tiện đường lui tới, chỗ đậu xe thoải mái cho thực khách ( Địa lợi ? ) . Từ đây suy ra mấy quốc gia hiện thời ta cứ tạm cho là tiến bộ, cường quốc : Mỹ, Anh, Pháp Nga Trung Quốc, Ấn Độ quốc gia nào được cái ” Địa Lợi ” nhất ? Mỹ : Của sẵn Trời cho ( thiên thời ) một mình một chợ, một cõi tha hồ tung hoành chẳng còn kiêng sợ gì hàng xóm láng giềng mà phải ve vãn ngon ngọt ” môi hở răng lạnh ” ( Địa lợi ? ), cũng rộng rãi thua gì, tuy rằng những 50 quốc gia ( 50 States ? ) nhưng cùng chung một mầu cờ cùng chung một ngôn ngữ… lại trên bảo dưới hòa thuận đều nghe ( nhân hòa ? ) . Hợp mệnh Trời như vậy làm sao mà ” Xụp đổ ” để bàn tới hậu sự ? Mỹ có xụp đổ không thì giờ chưa biết, vì không phải cái gì cũng còn mãi với thời gian , có lẽ phải khoảng hai triệu năm nữa khi Nam Mỹ ( south America ) theo như giả thuyết ” Lục Địa trôi ” ( Continental drift ) của Al. Wegener ( mỗi năm lục địa di chuyển, trôi khoảng 5 inches ) để tách ra khỏi Mỹ châu lại trôi dạt đến táp liền vào với Phi Châu như thời khai Thiên Lập Địa, lúc đó Mỹ ( American ) có yếu đi, xụp đổ ta chưa biết ! Nga Trung quốc thiên thời địa lợi đã chẳng có, tứ phía bị bao vây không đường cục cựa, nhân hòa cũng không, Ấn Độ thì thôi khỏi phải bàn !

  5. Socrates says:

    Không biết tác giả đang sinh sống ở đâu mà lại có nhận xét ngớ ngẩn và thiển cận thê thảm đến thế?
    Sẻ chẳng bao giờ có một thứ liên minh nào giửa Mỹ-Iran, Nhật-Phi-Việt cả vì đối tượng của hai khối rất khác biệt về ý thức hệ, và nhất là VN sẻ không bao giờ từ bỏ chế đô độc tài.Do đó không có lý do gì Nhật và phi sẻ liên minh với VN cả.Và biết đâu VN đả là tiền đồn cho bọn bành trướng Bắc Kinh ở D0NA như VN đả từng là tiền đồn cho CS trước đây.Vì CSVN chỉ giử vửng được độc quyền cai trị khi nào có sự hậu thuẩn của Tàu.Còn ngược lại thì CSVN sẻ mất độc quyền cai trị mà điều nầy có chết CSVN củng phải giử tới cùng.
    Ngoài ra, thế kỷ 21 vẩn chưa phải là thời điểm mà Mỹ suy tàn.Nếu muốn nói đến thời kỳ suy tàn của Mỷ thì hảy chờ đến thế 22 thì hảy đáon mò. Nhửng tiến đóan vớ vẩn, thiếu hiểu biết như thế nầy đả có nhiều vì có lẻ các tác giả không phải là sử gia, chính trị gia, chiến lược gia, kinh tế gia chuyên nghiệp mà chỉ các chính trị gia phòng trà hay salon gì đó.

    • Mơ mộng hão liên minh Mỹ- VC says:

      Mỹ đâu có ngu đi cứu thằng Việt cộng này :

      21/07/2014 17:43
      Hành động “móc chân” khá lạ lùng của Việt Nam đối với Hoa Kỳ

      Ai cũng biết khi tình hình Biển Đông căng thẳng lên đến cực điểm, thậm chí lãnh đạo VN nói bóng gió đến ‘tình huống xấu nhất’, tức chiến tranh nổ ra giữa VN và TQ, Hà Nội đã không dấu khát vọng dựa vào Hoa Kỳ để cân bằng với TQ.

      Thế nhưng cuối tuần qua, giới chỉ huy Không Lực Việt Nam ở Hà Nội đi làm một việc khá lạ lùng, đó là họ giao cho Không Lực Thái Lan một chiếc MIG- 21 bis để Thái Lan trưng bày cho công chúng xem, nhằm ‘thắt chặt liên minh quân sự Việt-Thái’

      Đại Tá Vũ Hội An, Phó Giám Đốc Cục Kỹ Thuật của Không Quân VN đã giới thiệu chiếc MIG-21 bis này cho Tướng Prajin Junthong, Chỉ Huy Trưởng Không Lực Thái Lan, cũng là Phó Chủ Tịch hội Đồng Quân Nhân Thái trông coi về kinh tế, trong một buổi lễ ở Thái Lan.

      Chiếc máy bay MIG-21 bis này sẽ được trưng bày tại Bảo Tàng Viện Không Quân Thái Lan cho công chúng vào xem. Điều kỳ lạ hơn nữa là Đại Ta An ân cần giới thiệu ‘tiểu sử’ chiếc MIG 21 này trong cuộc chiến ‘chống Đế Quốc Mỹ và bè lũ tay sai’ trước đây.

      Ông An còn nhấn mạnh chính phủ CSVN muốn Thái Lan trưng bày chiếc máy bay MIG nhằm ‘giáo dục nhân dân Thái Lan biết không lực Cộng Sản Bắc Việt trước đây hùng mạnh ra sao khi chiếc MIG- 21 bis này từng bắn rơi nhiều máy bay F-105, F-4 và cả pháo đài bay B-52 trong chiến tranh VN.

      Trong lúc ông Đại Tá VN hoan hỉ giới thiệu thành tích phi thường của chiếc MIG-21 thì tướng Prajin nhã nhặn đáp lễ là Thái Lan “chả có gì xứng đáng để trao đổi với VN cả”

      Thái Lan là đồng minh rõ ràng của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á, trong lúc VN khao khát Washington bỏ lệnh cấm vận bán vũ khí sát thương tối tân cho mình thì không hiểu trong một nước đi ‘cao tay ấn’ hay chỉ là ‘cảnh trống kèn xuôi ngược lung tung trong chính sách ’.
      Trường Giang

      • NGÀN KHƠI says:

        MỌI SỰ MÙ QUÁNG LỖI THỜI CHỈ TAI HẠI VÀ LỐ BỊCH

        Thực chất không thể nào Mỹ lại đồng minh được với nước VN cộng sản giống như VNCH khi xưa được. Nhưng Mỹ vẫn có thể liên kết nhất định mặt nào đó, nhất là quân sự cùng với VN hiện nay để ngăn chặn và chống lại TQ xâm lăng thế giới hay biển Đông.

        Chỉ khi nào Việt Nam hiện nay trở thành nước Cộng hòa thuần túy, không CS nữa, tức không mác xít. liêninít nữa, khi ấy chắc chắn Mỹ sẽ sẳn sàng đồng minh với VN về mọi mặt như với Nhật bản, Hàn Quốc, Phi líp pin v.v…

        Chiến tranh Quốc Cộng ngày nay đã lùi về quá khứ rồi. Chiến tranh nóng, lãnh kiểu ý thức hệ ngày nay trên thế giới cũng không còn nữa. Ngày nay chỉ còn chiến tranh giữa các nước cho dầu ý thức hệ hay cơ cấu tổ chức nhà nước có khác nhau hay giống nhau cũng thế. Sự đối đầu giữa TQ và VN hiện nay là sự đối đầu giữa hai quốc gia là chính, cho dầu đó là hai quốc gia vẫn còn đeo bám một cách hình thức vào chủ nghĩa CS mác xít.

        Chỉ tiếc là trình độ dân trí nói chung của VN ngày này còn quá thấp. Những não trạng thời kỳ 30 của thế kỷ trước vẫn cứ tồn tại. Rồi những não trạng của các năm 1945, 1975 ngày nay vẫn tiếp tục tồn tại nơi một số người. Ngày nay thế giới đã thật sự đổi thay rồi mà biết bao người vẫn còn nhai lại mọi luận điệu cũ xưa rich cho đó là lập trường cách mạng, như kiểu qua Thái Lan để tuyên truyền CS cho họ, tới Venzuela cũng làm thế, qua Cuba cũng làm thế, thật sự là trời gầm. Ông Nguyễn Minh Triết đã tuyên bố một câu để đời trong lịch sử VN và cả trên lịch sử thế giới : Cuba thức canh cho VN ngủ, và VN thức canh cho Cuba ngủ. Đúng là ngủ thật, và trong giấc ngủ hai anh em cùng canh cho nhau, cả ông Nguyễn Minh Triết, người sinh viên Miền Nam cũ giác ngộ cách mạng đi làm cách mạng thì nay cũng vừa ngủ vừa canh như thế.

        NON NGÀN
        (27/7/14)

      • Tudo.com says:

        @Mơ mộng hão liên minh Mỹ- VC says:”Trong lúc ông Đại Tá VN hoan hỉ giới thiệu thành tích phi thường của chiếc MIG-21 thì tướng Prajin nhã nhặn đáp lễ là Thái Lan “chả có gì xứng đáng để trao đổi với VN cả””

        Sau 75, hình như Lê khả Phiêu (?) khoe VC đánh thắng ba Đế quốc với thủ tướng Thái với ý định mượn hay xin gạo ThaiLand. Vì sau khi chiếm chúng hốt hết lúa miền Nam để trả nợ Nga Tàu thì dân VN hoàn toàn độn khoai, rau muống, rau lang, kể cả củ chuối. . .
        Thủ tướng Thái cũng nhã nhặn: nước tôi không dám đánh ai cả nên dân tôi ăn cơm độn với đủ thứ. . . .THỊT.

        Nghe mà đau khổ cho dân mình !

  6. Kevin To says:

    HOA KỲ ĐANG KHỦNG HOẢNG CHÍNH TRỊ…

    Ông Obama có thể bị luận tội và có khả năng bị mất chức vì Quốc Hội tố cáo ông ta lạm quyền,
    tự phóng, tự tác,… ký “sắc lệnh” hàng loạt mà không thông qua Quốc Hội, v.v…
    .”Boehner’s “political stunt” will lead to Obama’s impeachment.”
    Theo báo Washington Post.
    cf. http://www.washingtonpost.com/blogs/post-partisan/wp/2014/07/15/b

    Kevin To, USA.

    • Kevin To says:

      Rev. JOHN BOEHNER, CHỦ TỊCH HẠ VIỆN MỸ

      Ông J. Boehner là chủ tịch Hạ Viện Hoa kỳ, và cũng là nhân vật
      đầy quyền lực ở xứ Cờ hoa và đứng hàng thứ ba
      sau Tổng thống và phó Tổng thống,
      người đã truy tố ông Obama về tội lạm quyền, v.v…

      (còn tiếp)

      Kevin To, USA.

    • Đọc báo Mỹ quờ quạng says:

      Chạy cái đề ” Hoa kỳ đang khủng hoảng chính trị” . Giời ạ ! “Nổ ” hệt như Boehner muốn luận tội Obama vậy đó . Đề nghị Kevin tra tự điển để giúp hiểu rõ bài viết nói gì nhá . Boehner chỉ gây đòn “sốc chính trị” vậy thôi , chớ chẳng đi đến đâu . Và ý kiến của đa số dân chúng là đó là trò phí tiền .

    • Kevin To says:

      KHÔNG CÒN NHỜ CÂY MỸ KỂ TỪ NAY…

      “No one is above the national law.”

      Không còn nhờ cậy Hoa kỳ kể từ nay đến khi nước Mỹ có vị Tổng Thống mới, v.v.

      Hạ viện Mỹ đã lập xong “HỒ SƠ LUẬN TỘI BARACK HUSSEIN OBAMA ngày 22/7/2014
      với 11 điều buộc tội. Tuần này sẽ có biểu quyết tại Hạ viên, rồi sau đó đệ trình qua Thượng viện để xét duyệt; rồi trở về Hạ viện lai,.. có thể, đầu năm tới mới xong phần thủ tục, v.v.

      Trong điều số “2″, bản “Cáo trạng” đã nêu ra vấn đề “Khai sinh giả” của ông Obama, v.v.
      “ARTICLE 2 — False pretenses”

      Xem bài “THE CASE FOR IMPEACHING BARACK HUSSEIN OBAMA”
      cf. http://www.pledgetoimpeach.com/case_for_impeachment.php

      (còn tiếp)

      Kevin To, USA.

  7. Tô huy Cơ says:

    không có cái thế giới hậu Hoa Kỳ , chỉ có thế giới là thế giới đã được nhận thức bởi Mỹ . Mỹ với các bang bao phủ quá lớn , với 12 tầu sân bay phủ khắp đại dương , với vệ tinh phủ hết bầu trời , với các con tầu xuyên vào vũ trụ và quan trọng hơn là có một thể chế ưu việt nhất mà loài người có được vì vậy Mỹ đã và vẫn tiếp tục lãnh đạo thế giới . Thế giới đã chứng kiến Nga xô xụp đổ , sắp tới sẽ là Tầu cộng cùng hệ thống tay sai của nó !. Thế giới sẽ là thế giới phẳng mà mỗi cộng đồng ddeuf có đươc không gian văn hóa để biểu lộ ( kể cả người Chàm )!.

    • Hoa Kỳ: Khắc tinh của Tàu cộng says:

      (Trích ) Một trong những nhân tố quan trọng nhất làm nên sự thống trị của quân đội Hoa Kỳ trên thế giới chính là lực lượng hải quân mạnh mẽ của quốc gia này. Nhờ có một đội quân thủy chiến mạnh mẽ mà Hoa Kỳ có thể triển khai sức mạnh của mình ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

      Bí quyết của Hoa Kỳ chính là đội hàng không mẫu hạm khổng lồ của Hải quân Hoa Kỳ. Tổng cộng Mỹ có 19 hàng không mẫu hạm.

      Trong khi đó phần còn lại của cả thế giới chỉ có 12 hàng không mẫu hạm. hàng không mẫu hạm của Mỹ cũng có kích thước lớn hơn hẳn so với của các quốc gia khác, ngoài ra chúng còn được trang bị các kỹ thuật tiên tiến nhất. Ví dụ, hàng không mẫu hạm duy nhất của Trung Quốc là một chiếc tàu thuộc thời Xô Viết cũ, vốn dĩ nó là một sòng bạc ngoài khơi nhưng được cải tiến thành một hàng không mẫu hạm phục vụ quân đội.

Phản hồi