WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Quan hệ Việt – Mỹ và tương lai của Việt Nam

Jpeg-usgov-minh1

Chuyến thăm của Bộ trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh đến Washington lần này đánh dấu một sự kiện quan trọng trong quá trình làm nồng ấm mối quan hệ giữa lãnh đạo Hoa Kỳ và Việt Nam. Cuộc gặp song phương giữa ông Minh và ông Kerry diễn ra một vài tháng sau các cuộc thảo luận cấp cao giữ nhiều đại diện khác nhau của hai nhà nước trong bối cảnh Trung Quốc đang âm mưu thực thi các yêu sách chủ quyền phi pháp trên Biển Đông và đang nỗ lực thay đổi hiện trạng trên vùng biển này qua những phương tiện cưỡng bức khác nhau.

Trước những sự đe dọa này – đối với chủ quyền Việt Nam và an ninh khu vực – việc Washington sắp dỡ bỏ lệnh bán vũ khí sát thương cho Hà Nội đã thu hút rất nhiều mối quan tâm trực tiếp. Ngoài việc chuyển giao các phương tiện quân sự và công nghệ, sự kiện này còn mang ý nghĩa biểu tượng to lớn. Và cũng phản ánh những biên đổi to lớn và ngaỳ càng phức tạp trong nền chính trị toàn câu.

Khu vực Đông Á và Thái Bình Dương hiện nay đang rất thiếu thái bình. Sau những hành động trái phép của chính quyền Bắc Kinh, cái được gọi là “niềm tin chiến lược” đã bị thiệt hại nghiêm trọng, nếu không muốn nói là đã mất đi. Cụ thể, trong một thời gian rất ngắn, hành vi của Trung Quốc đã dẫn đến việc nhiều nước trong khu vực phải mua sắm vũ khí. Rõ ràng Việt Nam phải bảo vệ chủ quyền đất nước và song song đó cũng phải đấu tranh theo cách đa phương. Nhưng vào thời đại đặc biệt phức tạp này, Việt Nam nên thiết lập đối tác với ai, đặc biệt là những quốc gia có liên quan đến vấn đề biển Đông?

Nến cố gắng phát triển những quan hệ tốt nhất mà có thẻ với Bắc Kinh nhưng cũng không chịu một quan hệ ‘anh em’ là đúng. Tình trạng đối với Trung Quốc còn quá phức tạp và rất khó đoán những ý định của Bắc Kinh là như thế nào. Còn Nga? Ngoài việc bán vũ khí, thì động thái của Putin trong những hồ sơ ở Châu Âu đã làm cho quyền mềm của nước đó xuống rất nghiêm trọng. Vì nhiều lý do khác nhau, đôi tác với Mỹ là một phương án hấp dẫn, nếu chưa đủ đâu. Việc Việt Nam đang tăng cường những quan hệ chiến lược mới (v.d., Ấn, Nhật) là rất có lý. Nhưng phải đề ý. Dù chiến lược của Việt Nam là làm bạn với tất cả nhưng phải có những mối quan hệ dựa vào “niềm tin đáng tin cậy và bền vững”.

Việc Washington dỡ bỏ lệnh cấm báo hiệu một sự hợp tác quân sự sâu rộng hơn giữa hai nhà nước. Tuy nhiên, cuộc gặp gỡ lần này giữa các lãnh đạo hai bên vượt xa phạm vi hợp tác quân sự. Gần bốn thập kỷ sau cuộc chiến tranh thảm khốc, Mỹ và Việt Nam đã cùng chia sẻ nhiều quan tâm đến lĩnh vực thương mại, đầu tư, và giáo dục. Cả hai nước cũng rất lưu tâm đến nhu cầu chế ngự “chính sách đơn phương không bị ngăn cản” [unchecked unilateralism] của Bắc Kinh – một cách nói ngoại giao được ông Phạm Bình Minh mô tả gần đây.

Về phương diện quốc tế, cảnh quan mối quan hệ nồng ấm giữa Hà Nội và Washington thu hút rất nhiều sự chú ý quan trọng. Mối quan hệ thân thiết giữa hai chính quyền chắc chắn sẽ giúp Việt Nam và Hoa Kỳ cùng hợp tác với các quốc gia khác – bao gồm Trung Quốc [nếu nước này đồng ý hợp tác] – nhằm xây dựng một khu vực an toàn, an ninh, và thịnh vượng.

Những phân tích của tôi về Việt Nam cho thấy rằng đứng giữa khoảng cách giữa Việt Nam hiện tại và một Việt Nam thịnh vượng hơn trong tương lai là một loạt các quyết định chính trị quan trọng về phát triển thể chế. Việt Nam là một quốc gia có tiềm năng kinh tế khổng lồ. Kinh tế Việt Nam có tiềm năng phát triển tốt hơn nữa. Người Việt Nam đã nhìn thấy những cải thiện rất quan trọng trong đời sống của họ, nhưng những cải thiện ấy chỉ đạt được ở tốc độ thấp do sự bất bình đẳng giữa các nhóm thu nhập, và đang tiến triển rất chậm do những kiềm hãm về thể chế khác nhau, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến phát triển giáo dục, chăm sóc sức khoẻ, và các cơ hội kinh tế.

Nhưng tôi tin chắc rằng một xã hội ngày càng dựa vào pháp trị cùng với các hệ thống minh bạch và trách nhiệm giải trình là các yếu tố quan trọng giúp đưa Việt Nam tiến lên dù vấn đề này có thể gây tranh cãi. Các lãnh đạo Việt Nam nhận ra tầm quan trọng của những bước đi như thế này. Nhưng câu hỏi đặt ra là ai sẽ đứng ra thực hiện chuyện này? Thực sự, Việt Nam sẽ hưởng lợi rất nhiều khi mối quan hệ giữa hai quốc gia đã trở nên tốt hơn. Việt Nam có rất nhiều điều cần học hỏi từ Mỹ nhưng cũng có một số điều cần tránh. Về những gì cần học hỏi hãy xem những vấn đề về chế độ pháp trị. Về những gì cần tránh hãy thế ảnh hướng quá đáng của các nhóm lời ích vào nền dân chủ của Mỹ — một trong những yếu tố mà đã anh hưởng xấu đến phúc lợi của dân thường.

Quan trọng nhất là Việt Nam nên tiến đến mối quan hệ với Mỹ một cách cẩn trọng nhưng với tinh thần cởi mở, cam kết cải cách và dân chủ hóa để tiến đến một xã hội công bằng văn minh mà người Việt Nam ở mọi thành phần đã nỗ lực tìm kiếm trong nhiều thế kỷ qua. Mối quan hệ thân thiết hơn với Hoa Kỳ và các đất nước khác rất đáng được hoan nghênh và có thể giúp Việt Nam đối phó với những thách thức và đưa ra những quyết định khi cần. Nhưng sau rốt, chính người Việt Nam phải đoàn kết với nhau để có một tương lai thịnh vượng và bảo đảm hơn.

© Jonathan London

65 Phản hồi cho “Quan hệ Việt – Mỹ và tương lai của Việt Nam”

  1. Bác Hai says:

    Ngày xưa Việt Nam Cộng Hòa xưa chết bất đắc kỳ tử cũng chỉ vì những thằng Nói Leo và Trọng Dân cùng Dâm tiên thôi. Ngày nay được khoan hồng sang Tây ở lại nở mép nói bậy nhưng nói cho sướng chút rồi chết vì tội nói láo vu khống cho người đấy các cu cậu ơi! Đúng là bệnh nói láo vào máu khó sửa. Sao con người gọi là có chút biết chữ mà không biết tự trọng nhỉ ? nếu biết chút thì đâu có dám ló mặt vào báo này?

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Em Hai dư luận viên nói trật rồi,

      Nguyễn Sinh Cung ( tức Hồ ) cùng Lê Duẫn hăng sai đóng góp cho…cộng phỉ giãy đành đạch ra mà chết thì có , ngay đến bí thư thành ủy “mót cơ va ” , Yelsin cũng đi làm phản Đảng cơ mà

      Không có Cung & Duẫn , làm gì mà cộng sản kiệt quẹ lẹ thế và chia rẽ căng thẳng dữ thế?
      Đúng không?

      Bây giờ , Việt Nam Cộng Hòa cứ tàn tàn mà lộ diện , cờ Vàng cứ gọi là bay khắp nơi sáng phơi phới…

      Tội mấy em Cộng….cái tội vi phạm hiệp định Paris, núp váy em Bình ăn gian nối dối làm chuyện ác , có bằng chứng quá rõ rồi – bây giờ CHẠY ĐÂU CHO THOÁT?!

      Hơn nữa , hồn cộng phỉ Mác Lê bây giờ năm châu bốn bể , ai còn mê yêu nữa…chết…lùi sâu vào dĩ vãng đêm đen

      Còn tình Việt Nam Cộng Hòa còn sống sờ sờ ra đó…, đậm sâu thật lòng không cần tuyên truyền ý vận

      Mới đây thôi , có anh Dân nào mới nói…”sống với Việt Nam Cộng Hòa thì còn đất còn đai…, ” trên youtube , cò em có rãnh thì ghé lên mà coi xem có đúng không…?

      Lòng Dân còn đó , Việt Nam Cộng Hòa làm sao mất được?

    • Noileo says:

      Ngớ nga ngớ ngẩn!
      Bác Hai chỉ giỏi chửi đổng ngớ nga ngớ ngan nhu bọn trí thức DLV, tri thuc kiki, tri thuc cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ chuyên nghề làm chứng gian tuyên ngôn độc lập 2-9 bịp bợm che dấu tội ác cộng sản, che dấu tội ác hồ chí minh, tô vẽ hoành tráng bịp cho bọn cọng sản VNDCCH phản quôc, vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu, tô vẽ hoành tráng bợm cho Việt cộng Hồ chí Minh ten tội đồ phản quốc tên tội phạm rước giặc pháp & giặc Tàu vào VN xich hoá VN, Hán hoá Việt nam, làm băng hoại đât nước dân tộc VN

    • Tudo.com says:

      @Bác Hai..”.Sao con người gọi là có chút biết chữ mà không biết tự trọng nhỉ ? nếu biết chút thì đâu có dám ló mặt vào báo này?”

      Yêu cầu kẻ khác tự trọng? – sao ” thằng ” Bác Hai gọi người khác bằng Thằng?
      ” Thằng” Bác Hai lấy tư cách gì cấm những ” thằng” khác ló mặt vào đây ?

      ” thằng ” Bác Hai nói:
      “Ngày nay được khoan hồng sang Tây ở lại nở mép. . .Đúng là bệnh nói láo vào máu khó sửa.”

      Thập niên 80s, VC vì quá đói thực phẩm và dược phẩm nên bằng lòng thả Tù Cải Tạo để trao đổi với chính phủ Reagan, chứ không có chuyện ” khoan hồng” hay khoang Dzùi gì cả.
      Không có chuyện khoan hồng sao ” thằng” Bác Hai nói có?
      Bác Hồ không vợ sao con rơi con rớt tùm lum ?
      Có nói không, không nói có là gene di truyền của những ” thằng” Bác. Sao còn gắp lửa bỏ tay người?

    • Thầy Dùi says:

      Hoan hô Bác Hai đã dám vả vỡ mồm mấy tên Nói Leo, Dâm… Đãng, Tiên Ngu, Trọng Dân…
      Cố lên Bác Hai Lúa!

    • Dùi Đục says:

      Hoan hô Bác Hai Lúa đã vả vỡ mồm mấy tên Nói Leo, Dâm Tiên, Tiên Ngu, Trọng Dân…. chuyên nói láo trên diễn đàm ĐCV.
      Cố lên Bác Hai Lúa!

  2. DâM TiêN says:

    Văn phòng Tư vấn DâM Tiên đích đoán có cơ sở như rà ri:

    Rằng : Chỉ khi nào Hoa Kỳ chánh thức cho VN ký kết một
    Công ước An Ninh song phương Mỹ-Việt, thì khi đó mới
    có lý lẽ, rằng VN là đối tác chính thức của Mỹ.

    Nay, VN Cộng Sản đã là thành viên LHQ, chính là để sẵn
    sàng trả lời về vụ đánh chiếm trái phép Việt Nam Cộng Hòa.

    Cho nên,VNCH phục hưng là ” lẽ sống “cho CS khi đổi mới.

    ( Master DâM TiêN mong rằng anh Chưng Sơn sớm suy ra).

    • DâM TiêN says:

      Mấy lóng rày, biết bao tin tức cực kỳ ” long trọng” mà báo nhà
      không loan tải cho làng nước coi. Có thể đó là vì báo nhà ta
      chủ trương ” nghị luận” mất nhiều thì giờ vàng ngọc ,

      Nên nhẹ gánh quan tâm tời thời sự nóng 40 độ C quanh ta.

      Bản tin trào đình ông Dũng tây du có tính cách…Hiệp định Ba lê…
      thì bị bỏ qua, mất thời gian tình. Những nơi trào đình ông Dũng
      tới thăm — hay bị bắt tới…nghe ? — cũng rất “long trọng”như Liên
      Hiệp Châu Âu, Hoàng gia Bĩ, Đức quốc, và đặc biệt Giáo Hoàng
      Francis.

      Trong khi đó, thì có tin…ngoài luồng rằng ” một phái đoàn viên
      chức VNCH xưa,gồm những…tay tổ ! sẽ về Saigon họp bàn chi chi
      như hình thức Quân Chính VNCH chăng… Ông Hưng, ông Nhã…
      tính sao ? ( Có ông thầy Hằng Minh 18 trong đó, chăng là…)

  3. Nam Nguyễn says:

    –Chưa thấy ai phát biểu ‘độc’ như ông [noileo] , nhưng than ôi, cái độc này nó đúng đến 99%. Cheers.

  4. vietnam says:

    Liệu Hoa kỳ có thật sự vì nhân quyền? Thế tại sao ngày xưa Mỹ lại ủng hộ chế độ diệt chủng Pon pot ở Campuchia? Bằng chứng là Mỹ ủng hộ che chở cho chúng ở Liên Hiệp Quốc. Chế độ diệt chủng bị VN đánh tan rồi nhưng vẫn còn có phái đoàn thường trực của chúng ở LHQ? VN đưa quân vào CPC diệt Pôn Pôt là đúng chứ? Sao lại cấm vận VN? Ai là người Mỹ chân chính hãy trả lời câu này?
    Nếu cân đong đo đếm thì Mỹ cần VN hơn là VN cần Mỹ. Đừng có kênh kiệu. VN biết tỏng cái bụng thối của Mỹ rồi. Hợp tác thì có lợi cho cả hai. Thế thôi. Lấy vũ khí làm mồi nhử thì quá nhầm lẫn cho những ai nghĩ như vậy. Việt Nam đang sắp mua máy bay Saab JAS 39 Gripen của Thụy Điển, đã mua hệ thống Radar ELM-2288ER tầm xa của Israel, thủy phi cơ US2 Nhật Bản, PAK FA T-50 của Nga, hệ thống Tên lửa S – 400 Triumf của Nga, máy bay cảnh báo sớm C-295-AEW…
    Mỹ còn cấm vận VN thì còn lâu mới tiến triển về hợp tác quốc phòng nhanh được. VN coi việc cấm vận còn tồn tại tức là còn có sự bất bình đẳng, thiếu tôn trong lẫn nhau và đó là lý do chính chứ vũ khí Mỹ cũng không phải là lý do hấp dẫn gì ghê gớm. VK Liên Xô trước đây cũng đủ thắng Mỹ cơ mà? Nay ngoài vk Nga ra còn vk các nước khác có những loại tốt và rẻ hơn cả của Mỹ nữa. Vừa rồi có tin máy bay chống ngầm của Nhật và của Thụy Điển còn tốt hơn cả của Mỹ cơ mà. Ông Phó thủ tướng kiêm Bộ Trưởng ngoại giao VN nói không có vk Mỹ thì sẽ mua của nước khác,TQ không cần phải lo lắng, nói vậy tuy là nói với TQ nhưng cũng còn có ý là nhắc nhẹ Mỹ đấy thôi. Nếu Mỹ coi vk là mồi nhử VN thì Mỹ nhầm to rồi. VN biết thừa Mỹ có giúp VN thì cũng là giúp cho chính Mỹ mà thôi. Hai bên cần lật ngửa con bài ra mới có thể hợp tác được . Mỹ còn rền dứ thì VN cũng rền dứ lại mà thôi. Cứ mỗi lần VN tăng cường bang giao với Mỹ là mấy chú CCCĐ ở diên đàn này lại lồng lên như đỉa phải vôi. Ha!/../

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Pon Pốt là Cộng Sản , thực thi cách thức Đấu Tố giai cấp giống như năm xưa Nguyễn Sinh Cung ( tức Hồ ) tiến hành làm chết oan uổng gần 200 ngàn thuờng dân Vô Tội. Cho nên cộng phỉ Ba Đình cũng là Diệt Chủng chớ có riêng gì Pon Pốt đâu ?

      Đúng không?

      Chừng nào cộng phỉ Ba Đình các anh chịu TỰ GIÁC ra trước tòa án LHQ nhận tội DIỆT CHỦNG đây? Hay là chờ Dân lôi cổ ra?

  5. tâm says:

    Mấy chú CCCĐ dân trí cùn ở diễn đàn này cứ mỗi khi Mỹ và VN tăng cường bang giao là lúc chúng lồng lộn lên như đỉa phải vôi?

    • noileo says:

      Mấy chú trí thức DLV cộng sản chuyên nghề làm chứng gian, mỗi khi thấy bộ mặt thật đê tiện gian trá độc ác phan quoc của bọn cộng sản VNDCCH vong bản ngoại lai tay sai giặc Tàu & VC Hồ chí Minh & VC Lê Duẩn & VC Võ NGuyên Giáp bị mấy người CCCĐ vạch trần trước công luận, là chúng cứ lồng lên như đỉa phải vôi!

    • DâM TiêN says:

      Đi với Lên Sô ? Ngàn đời vĩnh biệt, hu hu !

      Đi với Tàu Ô thì tình đồng chí…thảm thiết !

      Chơi với ” tư bản” Mỹ, thì ” Cộng phỉ” sẽ chết!

      (Cuối cùng, chánh nghĩa Cộng Hòa sẽ thắng).

      Bang giao với Mỹ, coi chừng cái ” diễn biến hòa bình”
      song song với cái diễn biến cùng Tàu Ô…

    • Tien Ngu says:

      Đâu đâu? Em nào…dân trí cùn mà lồng lộn lên lên đâu?

      Mắc cười mấy em…dân trí cùn quá, trước 1975 các em chịu…chơi với Mỹ, thì…êm quá rồi, đâu phải bị…đói, bị…láo suốt 60 năm?
      Ngày nay cũng không phải…ca bài ca con cá, xin anh…nâng đở, dở bỏ lệng cấm vận, lệnh bán…vũ khí…

      Cộng sản phải theo cộng sản chớ? Theo Mỹ tư bản thì nàm sao mà nói dóc cs nà…vô địch với dân VN được nữa, cò?

  6. VK MY says:

    Liệu Hoa kỳ có thật sự vì nhân quyền? Thế tại sao ngày xưa Mỹ lại ủng hộ chế độ diệt chủng Pon pot ở Campuchia? Bằng chứng là Mỹ ủng hộ che chở cho chúng ở Liên Hiệp Quốc. Chế độ diệt chủng bị VN đánh tan rồi nhưng vẫn còn có phái đoàn thường trực của chúng ở LHQ? VN đưa quân vào CPC diệt Pôn Pôt là đúng chứ? Sao lại cấm vận VN? Ai là người Mỹ chân chính hãy trả lời câu này?
    Nếu cân đong đo đếm thì Mỹ cần VN hơn là VN cần Mỹ. Đừng có kênh kiệu. VN biết tỏng cái bụng thối của Mỹ rồi. Hợp tác thì có lợi cho cả hai. Thế thôi. Lấy vũ khí làm mồi nhử thì quá nhầm lẫn cho những ai nghĩ như vậy. Việt Nam đang sắp mua máy bay Saab JAS 39 Gripen của Thụy Điển, đã mua hệ thống Radar ELM-2288ER tầm xa của Israel, thủy phi cơ US2 Nhật Bản, PAK FA T-50 của Nga, hệ thống Tên lửa S – 400 Triumf của Nga, máy bay cảnh báo sớm C-295-AEW…
    Mỹ còn cấm vận VN thì còn lâu mới tiến triển về hợp tác quốc phòng nhanh được. VN coi việc cấm vận còn tồn tại tức là còn có sự bất bình đẳng, thiếu tôn trong lẫn nhau và đó là lý do chính chứ vũ khí Mỹ cũng không phải là lý do hấp dẫn gì ghê gớm. VK Liên Xô trước đây cũng đủ thắng Mỹ cơ mà? Nay ngoài vk Nga ra còn vk các nước khác có những loại tốt và rẻ hơn cả của Mỹ nữa. Vừa rồi có tin máy bay chống ngầm của Nhật và của Thụy Điển còn tốt hơn cả của Mỹ cơ mà. Ông Phó thủ tướng kiêm Bộ Trưởng ngoại giao VN nói không có vk Mỹ thì sẽ mua của nước khác,TQ không cần phải lo lắng, nói vậy tuy là nói với TQ nhưng cũng còn có ý là nhắc nhẹ Mỹ đấy thôi. Nếu Mỹ coi vk là mồi nhử VN thì Mỹ nhầm to rồi. VN biết thừa Mỹ có giúp VN thì cũng là giúp cho chính Mỹ mà thôi. Hai bên cần lật ngửa con bài ra mới có thể hợp tác được . Mỹ còn rền dứ thì VN cũng rền dứ lại mà thôi. Cứ mỗi lần VN tăng cường bang giao với Mỹ là mấy chú CCCĐ ở diên đàn này lại lồng lên như đỉa phải vôi. Ha!/../

    • Cù lấn lửa says:

      ‘Nếu cân đong đo đếm thì Mỹ cần VN hơn là VN cần Mỹ.”
      (VK My nói lái như rứa!)

      Nếu Mỹ không vààoo, thì VN Cộng Phỉ đã thành một tỉnh
      của Trung coooc rồi.

      Ở đấy mà tooo môồm rằng Mỹ cầần cu Việt Nam CS !

    • Tien Ngu says:

      Cò mồi à, bỏ cái tật…khoái lên lớp đi em. Diễn đàn quốc tế chắc ai cũng…ngu hơn em quá?

      Ba hồi…Vietnam, bốn hồi…VK Mỹ. Láu cá vậy thì…lộ mặt cò mồi Cộng láo dỏ dàng, thiên hạ cười rốt răng, em?

      Xưa đánh thắng Mỹ, nay sao không giõi đánh thắng Trung Cộng lấy lại Hoàng sa, Trường Sa đi?

      Mỹ nó là…trùm quốc tế, Trung Cộng còn phải bái nó làm thầy, chuyên ăn cắp kỷ thuât của nó về học hỏi. Việt Cộng đánh thắng Mỹ, thì Trung Cộng nhằm nhò gì?

      Đánh Trung Cộng lấy lại hai cái quần đảo đó đi, rồi hãy khoe…láo.

      Thấy thương quá…

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Cái việc cộng phỉ Ba Đình tự ý đưa quân vào Campuchia không chờ Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc bàn thảo hay bỏ phiếu cho thấy rỏ cộng phỉ Ba Đình ngang ngược & ngu dốt về mặt đối ngoại như thế nào, không biết tuân thủ luật lệ quốc tế là gì cả lúc bấy giờ.

      Sự ngu dốt này khiến Việt Nam phải trả giá bằng sự tàn phế của hơn 300 ngàn thanh niên tại chiến trường một cách vô ích & sự hận thù của người dân Cao Miên vì nghĩ Việt Nam xâm lược , chưa kể Liên Hiệp Quốc cấm vận

      Điều đáng quan trọng là sự ngu xuẫn này đã trúng kế của Hoa kỳ trong việc chia rẽ Trung Quốc Với Liên Xô

      Một lần nữa , dân tộc Việt Nam dưới sụ cầm quyền ngu dốt của Cộng Phỉ , nai lưng đổ máu không công cho Hoa Kỳ và thế giới tư bản cũng như cho Tự Do của Đông Âu !

      Cả một dân tộc Việt Nam bị thế giới cười chê mà dốt tới nổi không biết , đi khoe khoang là làm sao?

    • Tudo.com says:

      @VK MY says: “Liệu Hoa kỳ có thật sự vì nhân quyền?”

      Không. . .nhưng cũng. . . .Có!
      Vì nó đang lồng lộng lên như đĩa phải vôi. . .lúc thì vietnam, lúc thì VK MY cho đến khi nào nó triệt được Vi Xi thì nhân quyền sẻ tự động đến.

  7. Tư Xe ôm says:

    Một cố vấn cao cấp thuộc Trung tâm Nghiên cứu của Mỹ về Chiến lược Quốc tế (CSIS) nhận định quan hệ Việt-Mỹ sẽ có bước đột phá sau chuyến công du của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh.

    Có thể trông đợi điều gì từ cuộc gặp của giới chức ngoại giao hàng đầu của hai nước Việt-Mỹ? Mời quý vị cùng tìm hiểu qua cuộc trao đổi với ông Earnest Bower từ trụ sở CSIS ở thủ đô Washington DC, nơi Ngoại trưởng Phạm Bình Minh hôm nay có bài phát biểu về tình hình Việt Nam hiện tại và mối quan hệ Đối tác Toàn diện Việt-Mỹ.

    VOA: Phát biểu tại Hội Châu Á ở New York hôm 24/9, Ngoại trưởng Việt Nam đã tái khẳng định chính sách quốc phòng ‘3 không’: không tham gia liên minh quân sự hay là đồng minh quân sự của bất kỳ nước nào, không cho bất cứ nước nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam, và không dựa vào nước này để chống nước kia. Ông có bình luận gì về điều này?

    Ông Bower: Phát biểu của ông Minh nhất quán với chính sách ngoại giao và an ninh quốc gia của Việt Nam dựa trên tiêu chí cân bằng. Dù vậy, chính sách ‘3 không’ này vẫn tạo ra nhiều cơ hội cho Washington, có thể đưa chúng ta tiến về hướng bình thường hóa quan hệ giữa quân đội hai nước. Hoa Kỳ sẽ cảm thấy dễ dàng khi làm việc với chính sách ‘3 không’ mà Ngoại trưởng Việt Nam nêu lên đó.

    VOA: Theo ông, chính sách này có phù hợp với tình hình hiện nay giữa các hành động lấn lướt của Trung Quốc ở Biển Đông, với vị thế nhỏ bé của Việt Nam bên cạnh Trung Quốc hay không? Nhiều người cho rằng trong tình thế này, Việt Nam nên liên minh với một nước hùng mạnh như Mỹ để đối phó với Trung Quốc. Ý kiến ông thế nào?

    Ông Bower: Chính sách này rất phù hợp. Tôi không tưởng tượng là Việt Nam sẽ bước vào một mối liên minh mới nào và tôi cũng không cho là Mỹ đang tìm kiếm quan hệ đồng minh với Việt Nam. Hai nước Việt-Mỹ đang tiến tới một mối quan hệ Đối tác Chiến lược. Việt Nam không muốn bị chiếm ưu thế hay bị ràng buộc bởi một đối tác nào. Mỹ cũng không kỳ vọng điều đó, chúng tôi không muốn đặt căn cứ ở Việt Nam. Hoa Kỳ không muốn và cũng không cần một liên minh quân sự với Việt Nam. Tuy nhiên, chúng tôi cần bình thường hóa quan hệ quân sự với Việt Nam và giúp Việt Nam bảo vệ chủ quyền cùng với các nước Châu Á khác.

    VOA: Quan hệ Việt-Mỹ đã bình thường hóa gần 20 năm và đôi bên thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện từ năm ngoái. Theo ông, hai nước phải mất bao lâu nữa để xây dựng quan hệ Đối tác Chiến lược? Có trở ngại gì trước mắt không, và nếu có, làm thế nào có thể khắc phục?

    Ông Bower: Theo tôi, quan hệ Đối tác Chiến lược Việt-Mỹ trên thực tế đang dần hiện diện. Năm sau, hai nước kỷ niệm 20 năm ngày bình thường hóa quan hệ và đôi bên đang thảo luận về Đối tác Chiến lược. Vấn đề duy nhất cản trở hai nước nâng cấp từ Đối tác Toàn diện lên thành Đối tác Chiến lược chính là các di sản chính trị ở Việt Nam, tức những tiếng nói bảo thủ trong chính phủ Việt Nam hay trong Bộ Chính trị, những người lo ngại không muốn xích lại gần hơn trong quan hệ với Mỹ. Những người này thường thuộc thế hệ cao tuổi. Theo tôi, giới lãnh đạo trẻ tuổi của Việt Nam sẽ nhìn thấy nhiều giá trị từ một mối quan hệ vững mạnh hơn với Mỹ. Một trở ngại khác về phía Mỹ là giới lập pháp Hoa Kỳ vẫn quan ngại về thành tích nhân quyền và quyền tự do tôn giáo tại Việt Nam. Đôi bên đang thảo luận để tháo gỡ các vấn đề này để hiểu biết và tin cậy nhau hơn. Theo tôi, mối quan hệ Đối tác Chiến lược Việt-Mỹ là điều chúng ta có thể trông thấy trong vòng vài năm tới.

    VOA: Ông đánh giá thế nào về tầm quan trọng chiến lược của Việt Nam đối với Mỹ? Việt Nam có vị trí thế nào trong chính sách của Mỹ ‘Xoay trục về Châu Á’?

    Ông Bower: Với Mỹ, Việt Nam là một trong những nước có vai trò chiến lược trong Đông Nam Á, cân bằng các lợi ích kinh tế-an ninh, muốn tăng cường sức mạnh cho khu vực, hiểu rõ cấu trúc kinh tế-an ninh đang trỗi dậy của khu vực. Vì vậy, Việt Nam trở thành một trong những đối tác đặc biệt quan trọng đối với Mỹ và cũng là đối tác chính ở lục địa Đông Nam Á cũng như sẽ là yếu tố chính của liên kết từ Đông sang Tây, từ Bắc tới Nam trong cộng đồng Châu Á. Vì vậy, với Mỹ, Việt Nam là một đối tác hết sức quan trọng.

    VOA: Theo ông, hai nước Việt, Mỹ làm thế nào có thể kiềm chế sự lấn lướt của Trung Quốc dành chủ quyền trên Biển Đông?

    Ông Bower: Hoa Kỳ quyết thuyết phục Trung Quốc rằng giải pháp cho tranh chấp Biển Đông phải thông qua luật pháp quốc tế và thương thảo với các bên đối tác chứ không phải bằng võ lực hay ỷ mạnh hiếp yếu. Nếu Trung Quốc khẳng định chủ quyền dựa trên sức mạnh quân sự và kinh tế thì sẽ tạo ra một sự mất cân bằng lớn ở Châu Á, dẫn tới các tình huống an ninh bất ổn ở Châu Á-Thái Bình Dương trong thế kỷ 21 này. Cho nên, Mỹ sẽ không bước qua một bên đứng nhìn mọi sự xảy ra như thế và Việt Nam cũng đang áp dụng phương cách dựa trên luật lệ quốc tế trong vấn đề tranh chấp Biển Đông.

    VOA: Hoa Kỳ có thể làm gì một cách cụ thể và hữu hiệu hơn để giúp bảo vệ an ninh hàng hải ở Biển Đông?

    Ông Bower: Hiện nay, Mỹ đang làm rất tốt, một mặt chúng tôi phải củng cố nội lực ASEAN, khuyến khích Đông Nam Á có chung tiếng nói về vấn đề Biển Đông và việc này hiện đã khá hơn cách đây 4 năm, dù chưa đạt một tiếng nói thống nhất mạnh mẽ nhưng đang tiến gần đến điều đó. Theo tôi, Mỹ cũng cần chuẩn thuận thông qua Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển. Điều này sẽ giúp tăng cường uy tín của Mỹ về vấn đề này. Ngoài ra, Hoa Kỳ cũng nên phát huy công tác ngoại giao, tiếp tục thúc đẩy giải pháp ôn hòa cho Biển Đông tại các thượng đỉnh khu vực để dần dần thuyết phục Bắc Kinh rằng họ phải cùng các nước láng giềng làm ra luật và tôn trọng luật, chứ không thể tự mình vẽ ra luật.

    Quan hệ Việt-Mỹ sẽ có bước đột phá sau chuyến thăm của ông Phạm Bình Minh?

    VOA: Có thể kỳ vọng gì từ cuộc gặp tuần này giữa Ngoại trưởng hai nước Việt-Mỹ?

    Ông Bower: Ngoại trưởng Việt Nam có thể kỳ vọng Ngoại trưởng Mỹ nói với ông rằng Washington định hoàn tất đàm phán TPP ngay sau cuộc bầu cử giữa kỳ của Quốc hội Mỹ vào tháng 11. Về vấn đề Biển Đông, tôi cho rằng ông Kerry sẽ nói với ông Minh là Tổng thống Mỹ sẽ đề cao vấn đề an ninh hàng hải và cam kết của Mỹ về giải pháp ôn hòa theo luật quốc tế tại 3 thượng đỉnh ở Châu Á vào tháng 11 tới đây. Còn việc nới lỏng lệnh cấm vận võ khí cho Việt Nam, theo tôi, Ngoại trưởng Mỹ sẽ nói với Ngoại trưởng Việt Nam là Mỹ muốn tháo gỡ chế tài này nhưng để làm được điều đó phải có sự phối hợp của cả hai phía, rằng Hoa Kỳ cần sự hợp tác của phía Việt Nam trong lĩnh vực cải thiện nhân quyền. Theo tôi, chuyến thăm lần này của ông Minh không dẫn tới kết quả ngay là Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận võ khí, nhưng kết quả nằm ở chỗ đôi bên sẽ cùng nhìn về những gì cần phải làm để lệnh cấm này được tháo gỡ, hy vọng là vào năm tới.

    VOA: Sau chuyến thăm này, liệu chúng ta có thể trông đợi một bước đột phá cho quan hệ Việt-Mỹ trong tương lai gần?

    Ông Bower: Tôi nghĩ vậy. Bước kế tiếp sẽ là việc dỡ bỏ lệnh cấm vận võ khí cho Việt Nam, rồi đôi bên tiến tới đặt các viên đá nền móng cho một mối quan hệ Đối tác Chiến lược. Tôi cho rằng Tổng thống Obama sẽ sang thăm Việt Nam vào năm 2015 nhân dịp đi dự các thượng đỉnh khu vực ở Philippines và Malaysia. Và nếu điều đó xảy ra, đây sẽ là thời khắc quan trọng cho quan hệ Việt-Mỹ. Nhưng xin nhắc lại, tôi không cho là hai nước sẽ tiến tới quan hệ đồng minh quân sự trong tương lai.

    Nguồn

  8. Quyen Tran says:

    Nếu lấy hai tấm hình để làm một sự so sánh ,thì với nụ cười , nét mặt và ánh mắt của ông Phạm Bình Minh khi tiếp xúc với ngoại trưởng John Kerry , hoàn toàn tương phản với nét mặt căng thẳng và ánh mắt (có hình viên đạn) khi đối diện với tên Dương Khiết Trì …
    Với hai hình ảnh tự nó sẽ nói lên được cái ngôn ngữ riêng của nó , với hai mẫu người ,đại diện cho hai chủ nghĩa TƯ BẢN và CỘNG SẢN ,có thể nói lớn nhất trên cái hành tinh nhân loại nầy…Tuy Việt Nam là một đất nước nhỏ bé nhưng cái cảm giác, thấy mình được đứng ngang hàng khi tiếp xúc với John Kerry có khác so với cái cảm giác gục mặt ,cuối đầu ,đối với tên Dương Khiết Trì đầy trịch thượng và cao ngạo thật là khó chịu phải không ông Minh?
    Vậy thì giữa” khó chịu và dễ chịu “nên chọn cái nào ?giữa tư bản xấu xa nhưng cái chất NHÂN TÍNH cái chất có TÍNH NGƯỜI vẫn dễ chịu hơn so với cộng sản tốt đẹp ,nhưng cái chất ĐẢNG TÍNH cái chất có chứa nhiều THÚ TÍNH trong con người thì nên chơi với cái nào hơn ?

  9. Nguyễn Văn says:

    Đảng cộng sản VN bị dồn vào cửa tử nên phải tìm con đường sống bằng cách phải triệt buộc theo Mỹ.
    Nếu đã từng có một Hội Nghị Thành Đô đảng đưa đất nước vào quỹ đạo nước Tàu thì cũng sẽ phải có một hội nghị nào đó để đảng thoát ra; và biết đâu đã chẳng có một hội nghị nào đó đã xảy ra ở Hoa Thịnh Đốn? Nó cũng âm thầm, kín đáo trao đổi, bàn luận, nhưng lại công khai tuyên bố. Nó cần phải công khai tuyên bố những cái cần cho “đối thủ” biết. Chính phủ Mỹ chờ đợi đã lâu… và Phạm Quang Nghị đi Mỹ là thế triệt buộc của đảng cộng sản VN. Đảng đã đầu hàng! Ai đưa cờ để đảng triệt, Tàu hay Mỹ, để cuộc chiến thắng thần thánh đế quốc Mỹ 39 năm trước mà đảng gọi là thần kỳ nay trở thành thua trong hòa bình? Đảng đã đầu hàng. Đầu hàng để tồn tại vì đảng còn muốn cầm quyền, và cũng không khó đoán rằng “bên thắng cuộc” phải có một sự bảo đảm ngầm quyền lực lâu dài cho đảng.

    Đảng đang quay mặt. Nguyễn Phú Trọng đi Nam hàn kêu gọi cộng sản Bắc Hàn từ bỏ vũ khí hạt nhân; Nguyễn bá Thanh vẫn còn đang “chữa bệnh” ở Mỹ; và sẽ còn bao nhiêu người của đảng qua Mỹ trong tương lai? Đảng bây giờ thích giao du với “tư bản đang giẫy chết” hơn bao giờ hết; và bao lâu người dân chưa đứng lên đấu tranh đòi quyền làm người thì đảng còn tồn tại cầm quyền cai trị.

  10. noileo says:

    Nhìn tấm hình kèm theo bài viết của ông JL, thấy Phạm Bình Mnh, bộ trưởng ngoại giao việt cộng, xun xoe toe toét với bộ trưởng ngoại giao hoa kỳ, thì thấy rõ chỉ là nhục mạ người dân miền nam khi bọn trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ cao rao luận điệu “chiến tranh chống mỹ” & “chién tranh giải phóng”

    thì thấy rõ rất là bịp bợm xảo trá những luận điệu của Việt cộng Hồ chí Minh, việt cộng Lê Duẩn, Việt cộng Nguyễn Cơ Thạch, bọn trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ bắc kỳ vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu, trước kia, trước 75, cho đến mãi gần đây, vu cáo & xuyên tạc cuộc bang giao & liên minh giữa VNCH với Hoa kỳ,

    điều nói trên cho thấy bọn cộng sản bắc việt VNDCCH chỉ là một bọn ghen ăn tức ở.

    “Ghen ăn tức ở” có thể chỉ là một tính xấu, nhưng trong trường hợp bọn cộng sản VNDCCH thì cái “ghen ăn tức ở” của bọn chúng là cả một chuỗi tội ác kinh khủng, tàn dân hại nước.

    Chỉ vì ghen ăn tức ở, chỉ vì bọn chúng muốn chính bọn chúng đuọc đích thân “liếm gót đế quốc mỹ” luận điêu mà bọn chúng thường dùng để xuyên tạc & vu cáo & bôi nhọ liên minh & bang giao VNCH & Hoa kỳ, bọn công sản VNDCCH, vc Hồ chí Minh & vc Lê Duẩn, bọn trí thức cộng sản chân chính tim đỏ thẻ đỏ bắc kỳ, bọn lão thành cách mạng cộng sản bắc kỳ đã

    rước giặc tàu vào VIệt nam, cắt xẻ lãnh thổ VN dâng cho giặc Tàu, gây cuôc chiến tranh Hồ chí Minh tội ác chống Việt nam, cuộc chiến tranh 20 năm người Việt ta giết người Việt mình,

    xô đẩy & cưỡng ép & lường gạt cả hàng triệu, hàng triệu người dân miền bắc tử tế đi làm lính đánh thuê cho Nga tàu cộng, cầm súng đạn Nga Tàu cộng xâm nhập vào VNCH, lùng sục thảm sát hàng triệu hàng triệu người dân miền nam cũng tử tế không kém, tiêu diệt nền dân chủ tự do của VN, reo rắc tội ác “xây dựng chủ nghĩa xã hội” lên miền nam, reo rắc tang thương vô vàn, reo rắc tang thương triền miên trên đât nước dân tộc VN suốt gần 40 năm qua, suốt gần 70 năm qua chưa dứt…

Phản hồi