WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

San Jose: Bài học qua kỳ bầu cử cuối năm

Thị trưởng Wesminster, Nghị sĩ Cali và dân biểu Texas.

Thị trưởng Wesminster, Nghị sĩ Cali và dân biểu Texas.

Thực hành dân chủ

Bầu cử tại San Jose là cơ hội cho cộng đồng Việt tham dự trực tiếp vào sinh hoạt dân chủ. Sự khác biệt luôn luôn chia rẽ con người và bầu cử là phương pháp hòa bình để chọn lựa giải pháp và sau đó là hòa giải xã hội. Trong lúc nước Mỹ tiếp tục tranh chấp giữa lưỡng đảng Dân Chủ và Cộng Hòa thì tại San Jose cử tri cũng chia làm hai khuynh hướng. Bảo thủ và cấp tiến. Nửa thành phố phía Đông bầu cho bác Dave bảo thủ và nửa phía Tây ngả về anh Sam cấp tiến.

Không riêng cử tri Mỹ Việt chia hai mà ngay cả hội đồng thành phố 10 vị cũng có 2 khuynh hướng. Hiện còn phải chờ đến hết tuần này mới biết chắc chắn ai là thị trưởng. Dù ai lên ghế tân thị trưởng vào đầu năm 2015 thì thành phố cũng phải nối vòng tay thân ái để đưa mọi chuyện vào không khí bình thường cho đến mùa bầu cử kế tiếp. Chúng tôi xin gửi đến quý vị các tin tức bên lề cuộc bầu cử như sau.

Chờ đợi hơi lâu.

Kỳ bầu cử đầu tuần này không những kéo dài qua đêm mà cho đến cuối tuần vẫn chưa có kết quả. Quả thực đã có nhiều bài học ghi nhận được. Phần chúng tôi cũng biết nhiều điều thú vị. Ngay vào buổi chiều thứ ba, chưa có kết quả, bộ tham mưu của mặt trận Việt Nam tại khu 7 cũng đã bày tỏ nỗ lực tối đa.

Luật sư Tâm nói, bọn này đánh trận xã ấp, hạ tầng cơ sở. Không có gì là cao siêu xã hội chính trị. Gõ cửa nhà bà con xin vui lòng cho chúng cháu vài phiếu. Bác có nhận được thư gửi về nhà chưa. Bà cụ nói có hai phong bì đã đem đổ ngoài thùng rác. Anh em bèn xin phép cụ phóng ra lục thùng rác. Tìm thấy ngay. Phe ta bèn có thêm 2 phiếu. Cứ như vậy mà đi xin phiếu suốt mấy tháng. Nghiên cứu biểu đồ cẩn thận.

Các nhà phân tích Việt Nam lại ghi nhận rằng tại khu 7, ông Dave hy vọng vào khối cử tri Mễ. Tuy là đồng mình chiến lược với anh Tâm nhưng nếu người Mễ chịu đi bỏ phiếu cho ông Dave thì họ lại đồng thời bỏ cho cô Mễ là đối thủ của anh Tâm. Phức tạp thật. Nếu cả hai người Dave và Tâm đều vào City thì trở thành một đôi đồng minh đã yểm trợ lẫn nhau bấy lâu nay. Nhưng nếu anh Sam thắng cử thì xem ra thái độ đối với anh tân nghị viên Tâm Nguyễn chắc là phải lạnh lùng. Có thân hữu hay không sau này sẽ tính.

Ai sẽ là thị trưởng

Còn chuyện ai sẽ là tân thị trường vẫn chưa chắc chắn. Ngay trưa ngày thứ tư, anh Sam đã tuyên bố mình là thị trưởng tương lai. Tôi chứ ai. Còn ai trồng khoai đất này. Anh Sam cho rằng dù có đếm thêm vài chục ngàn phiếu thì tỷ lệ chiến thắng vẫn như vậy. Sáng thứ tư, Sam vội vàng điện cho Dave. Ngài tính sao đây. Tuyên bố thua cho anh em còn tính. Dave từ tốn như cố hữu nói rằng. Bạn tranh cử xuất sắc đấy, những kết quả chắc chắn thì vẫn phải chờ. Bà giám đốc văn phòng bầu cử quận hạt cho biết kết quả chính thức phải chờ đến cuối tuần. Có thể là thứ hai tuần sau. Truyền thông cũng phải chờ.

Chuyện ông Toà Phan quang Tuệ.

Trong khi đó ông bà thẩm phán Phan Quang Tuệ ứng cử viên dân biểu khu 11 phia Bắc Cali than thở sao trận chiến của chúng tôi quá cô đơn. Ngàn năm một thủa có dịp đại diện Cộng hòa đánh tay đôi với phe Dân chủ, như không hề được bà con ta yểm trợ.

Bốn phương cứ yên lặng như không. Mặt trận quốc hội Hoa Kỳ là nơi quan trọng nhất mà không có một tiếng nói Việt Nam suốt 40 năm lưu vong ty nạn. Khắp các nơi phe ta chỉ mới có vài người vào quốc hội tiểu bang. Hai nơi có người Việt vào được quốc hội địa phương là Cali và Texas. Thật đáng tiếc dù rằng suốt 40 năm qua tại đơn vị 11 phe Cộng hòa toàn thua với tỷ lệ rất thấp. Riêng lần này ứng cử viên Việt Nam đạt kết quả khả quan nhất dù chẳng đi đến đâu. Rút kinh nghiệm cụ thể, sau nầy cộng đồng ta muốn đưa người vào quốc hội liên bang Hoa Kỳ phải dựa vào khối dân chúng đông đảo tại các tiểu bang và các quận hạt đông người Việt. Muốn có phiếu và tiền đóng góp cho cuộc tranh cứ phải bắt đầu chinh phục lòng người đồng hương trước hết.

Để ghi lại chút kinh nghiệm qua cuộc bầu phiếu tại San jose, tôi đã viết ra các tin tức trong 2 ngày bằng các bài tường thuật sau đây:

————————————————-

Bầu cử tại San Jose. Bài số 1. Viết 3 giờ sáng thứ tư.

Tôi theo dõi cuộc bầu cử tại San Jose từ 8 giờ tối thứ ba cho đến gần 3 giờ sáng thứ tư.
Hết sức căng thẳng. 5 giờ chiều đến thăm văn phòng tranh cử của luật sự Nguyên Tâm. Anh em rất hăng hái, nhưng chẳng ai có thể chắc chắn được chuyện gì. Bởi vì không biết rõ tinh thần và kết quả thực sự của phe cử tri gốc Mễ ra sao. Riêng tôi nghĩ rằng ông Dave chắc thắng 80%. Phần anh Tâm chắc thắng 75%. Cả hai vào được tòa thị xã San Jose kỳ này, cùng một phe chắc dễ làm việc.

Nhưng kết quả chung cho đến gần 3 giờ sáng như sau. Hai dân biểu của San Jose vốn được coi là thân hữu của Việt Nam đều chiến thắng. Như thường lệ, bà Joe thắng dễ dàng. Ông Honda tuy vất vả nhưng cũng chiến thắng. Ông thẩm phán Phan Quang Tuệ ứng cử dân biểu khu 11 chỉ đạt được 1/2 phiếu của đối phương. Ông thu được 36,000 phiếu cũng là con số đáng kể. Tuy nhiên, dù không chiến thắng nhưng một thử thách lớn lao cho cả đời người đã hoàn tất. Không thành công nhưng cũng thành ứng cử viên quốc hội Hoa Kỳ vào chung kết.

Tại khu 7 San Jose như vậy là luật sư Tâm thành công, giữ được vùng đất của VN trong 4 năm tới rồi trở thành 8 năm. Người Việt thế hệ tương lai có thể chuẩn bị để nối tiếp. Khu 7 sẽ trở thành vùng đất của Việt Nam lâu dài.

Còn ghế thị trưởng, giờ nầy chưa có kết qủa sau cùng nhưng triển vọng ông Sam thắng cử rất cao. Dù không cách biệt nhiều nhưng cũng là cách biệt. Đa số cử tri VN đã bầu cho ông Dave nhưng chưa đủ để trở thành số phiếu quyết định. Vào lúc 3 giờ sáng thứ tư, chỉ còn lối 10 ngàn phiếu chưa đếm, ông Sam dẫn trước 53,685 và Ông Dave có 51,732. Cách biệt có 1953 phiếu. Nếu ông Dave thắng 2000 phiếu trong số 10 ngàn cuối cùng mới có hy vọng.

Đành phải chờ đến sáng mai. Sẽ có những yếu tố mới.

Bầu cử tại San Jose (Bài số 2.) Viết chiều thứ tư

Nếu ai quan tâm đến cuộc bầu cử tại địa phương California lần này, đặc biệt tại San Jose sẽ thấy một đêm thật dài. Các văn phòng dự trù mở cửa từ 8 giờ tối đến 12 giờ đêm nhưng vẫn chưa có kết quả sau cùng nên phải chờ đợi kéo dài qua đêm và căng thẳng. Trong khi các phòng phiếu miền Đông đã đóng cửa. Nước mắt đã không còn chảy ra và rượu mừng cũng đã cạn thì ở miền Tây của Cali vẫn còn hồi hộp đợi chờ. Ông dân biểu Honda, lão tướng độc thân dân Mỹ gốc Nhất đã thắng anh chàng gốc Ấn Độ, vốn là một tay tranh cử nổi bật tại thung lũng điện tử. Bà dân biểu Joe hoàn toàn chắc ăn vì phiếu bầu cách biệt đối thủ và trở thành dân biểu kỳ cựu của cộng đồng San Jose.

Ông thẩm phán Phan quang Tuệ ứng cử viên duy nhất đại diện Cộng Hòa vào hạ viện với rất nhiều vật vã cay đắng, tuy không thắng cử nhưng chắc chắn từ này sẽ coi như rất thanh thản nhẹ nhàng. Với tuổi tác và hoàn cảnh hiện tại, đây sẽ là lần thứ thách đầu tiên và cũng có thể là lần cuối. Ông nghị viên mới của khu 7 San Jose là luật sư Nguyễn Tâm từ nay sẽ có nhiều dịp để tóc thề thả gió lê thê đi xe mô tô hạng nặng vòng quanh các khu Senter, Tully và Story thăm dân cho biết sự tình.

Câu hỏi cũ, ai là thị trưởng San Jose.

Với kết quả sau cùng anh Sam dẫn trước bác Dave gần 2 ngàn phiếu nhưng báo chí và TV chưa thể tuyên bố ai là thị trưởng San Jose. Tại Sao. Giờ chót toàn quận vẫn còn hơn 100 ngàn phiếu bằng thư chưa kiểm tra xong. Trong số này có khoảng 60 ngàn phiếu San Jose dành cho 2 ứng cử viên.

Nếu phe nào thắng tuyệt đại đa số phiếu còn lại thì mới chắc ăn. Nếu kết quả mà hai bên nghiêng ngửa thì sẽ có màn đếm lại. Văn phòng bầu cử quận hạt cho biết còn phải chờ vài ngày hay cả tuần lễ mới có kết quả sau cùng. Có thể là anh Sam sẽ đi xe đạp vào hội trưởng thành phố để ngồi ghế thị trưởng. Sam thắng cử kỳ này thực sự là ngựa về ngược theo dư luận ủng hộ Dave từ bao năm qua. Tuy nhiên bây giờ đếm nốt chỗ phiếu bầu bằng thư kết quả dành cho Dave thì lại là một mạn về ngược khác quá ngoạn mục. Dù ủng hộ bên này hay bên kia thì cả hai phía đều có khả năng làm thị trưởng. Ai ngồi vào chỗ đó cũng phải cắt giảm ngân sách, cũng phải thuê thêm cảnh sát, cũng phải cắt bớt các quyền lợi vô lý, cũng phải giúp cho đời sống an toàn, cũng phải lo cho mọi người an cư lạc nghiệp. Cũng phải chống Cộng theo tâm tư của cộng đồng Việt Nam. Bên thua bên thắng sẽ bắt tay nhau và làm việc với nhau. Có thể bác Dave thua thì vẫn còn ở lại làm giám sát viên thêm 7 năm. Nếu bác qua làm thị trưởng thì anh Sam sẽ nhảy vào giám sát. Họ đều là những tay chính trị gia nhà nghề. Tranh đấu rất tận tình, nhưng vẫn vui cười cả bên trong lẫn bên ngoài hậu trường. Về phần cử tri, chúng ta đã lớn mạnh, chúng ta có quyền khác biệt nhưng chúng ta cũng nên tập sự làm cử tri nhà nghề. Chăm chỉ ghi danh đi bầu, vì lý hay vì tình tùy ý. Suy nghĩ khác bầu khác. Thảo luận, thuyết phục ok. Vì danh bầu theo Obama. Vì tiền bầu theo Bill Gates. Chồng bầu suôi, vợ bầu ngược. OK . Nhưng nếu chúng ta lại hận thù nhau vì chọn lựa khác biệt thì kỳ bầu cử nào chúng ta cũng chỉ thua thiệt mà thôi.

Cử tri gốc Việt và ghế thị trưởng San Jose.

Câu hỏi rất quan trọng chưa có lời giải đáp. Ảnh hưởng của cử tri gốc Việt ra sao trong kỳ bầu cử thị trưởng San Jose. Tiền bạc, vận động và cử tri ? Ảnh hưởng của truyền thông? Tiền bạc có thể nói là không đáng kể. Mỗi cá nhân đóng góp đều có giới hạn. Muốn đóng góp thật nhiều tiền phải tự bỏ tiền in tài liệu và gửi đi. Phải tự trả tiền quảng cáo thật nhiều. Các nhà tư bản trong và ngoài San Jose đều đóng góp theo kiểu tự do vận động cho cả hai phe. Các nhà tư bản Việt Nam không làm công việc này. Số lượng người Việt trực tiếp tham dự vào công việc vận động cũng rất giới hạn. Nếu có thì chỉ đi vận động trong cộng đồng Việt. Quan trọng nhất là số cử tri Việt Nam trực tiếp đi bỏ phiếu. Sẽ phải tìm hiểu sau bầu cử để tìm ra con số chính xác. Bây giờ tạm thời suy diễn. Kỳ bầu cử này có 150,000 cử tri đi bầu tại San Jose. Theo lý thuyết có thể 15,000 cử tri gốc Việt tỷ lệ 10%. Mỗi bên được bao nhiêu phiếu Việt Nam. Trả lời câu hỏi này sẽ biết được giá trị của cử tri gốc Việt và ảnh hưởng của báo chí. Bác Dave nói với anh Sam là bạn đã tổ chức tranh cử rất xuất sắc. Kết quả đã làm phe bác Dave phải ngạc nhiên. Thực vậy. Đang bị bác Dave dẫn trước kỳ sơ bộ. Rồi kết qua Poll cho biết Dave vẫn trên chân. Hai tháng trước cộng đồng Việt Nam chưa biết Sam là ai. Ban tranh cử gốc Việt của Sam đã kịp thời chuyển bại thành thắng. Chi tiền tối đa cho truyền thông Việt Ngữ. Báo chí, Radio, và TV. Đài nào cũng nói và báo nào cũng đăng. Rất cần nên biết là hai phe đã chi cho truyền thông Việt Ngữ là bao nhiêu. Tìm ra con số nầy. So với con số cử tri gốc Việt bầu cho hai phe kỳ sơ khởi và kỳ chung kết. Chúng ta sẽ biết thực sự truyền thông Việt Ngữ ảnh hưởng ra sao. Xem ra ảnh hưởng của truyền thông Việt Ngữ rất quan trọng trong vai trò quảng cáo cho cuộc bầu cử thị trưởng San Jose. Đúng hay sai, phải hay trái chỉ là tương đối. Có tiền và biết xử dụng đồng tiền khôn ngoan sẽ đi gần với chiến thắng. Bác Dave khen đối thủ Sam tranh cử khá lắm. Khá ở chỗ nào. Ngay trước khi bầu sơ bộ, có dịp nói chuyện riêng với ông Dave, tôi hỏi. Giữa Sam với Madison, anh ngại ai. Dave nói. Sam đáng ngại. Thực vậy. Mới vùng lên có vài năm, Sam đã trở thành địch thủ đáng ngại của chính trị gia đầy kinh nghiệm như ông Dave.

Tuy nhiên, dù sao ông Dave vẫn còn có thể về cố thủ tại chức vụ giám sát viên Santa Clara trong 7 năm tới. Quyền lợi vẫn đầy đủ. Dave là người có kinh nghiệm, có khả năng và có uy tín nhưng 2 kỳ vào chung kết hụt ghế thị trưởng San Jose, quả thực chỉ là thời vận.

© Đàn Chim Việt

Phản hồi