WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bảo Trâm: Ngày 30 Tháng 4, 40 năm

30/4: Với bên này là chiến thắng, bên kia là quốc hận

30/4: Với bên này là chiến thắng, bên kia là quốc hận

Cách đây 40 năm, ngày 30 tháng 4 năm 1975, cộng sản từ miền Bắc nước Việt Nam tiến chiếm nước Việt Nam Công Hòa ở miền Nam Việt Nam.

Nước Việt Nam, một nước độc lập, tự chủ từ hàng ngàn năm trước. Một đất nước đã trải qua biết bao cuộc chiến tranh để xây dựng đất nước, để giữ vững và mở rộng bờ cõi từ Bắc chí Nam, từ Ải Nam Quan đến Mũi Cà Mâu. Suốt thời gian dài hàng mấy nghìn năm đó, Dân tộc Việt Nam cũng từng bị xâm chiếm, từng bị nô lệ, từng vùng lên để lấy lại nước, cũng từng bị đánh bại, và bị xâm chiếm lâu dài hay tạm thời.

Đất nước Việt Nam chúng ta từng bị cai trị hà khắc của bọn giặc tàu ở phương Bắc. Dân Việt Nam chúng ta cũng từng lập nên những triều đại rực rỡ của phồn vinh và hạnh phúc một thời. Có thời yếu nhuợc, có thời hùng mạnh để mở rộng đất nước về phía Nam. Vua quan và dân chúng Việt Nam cũng có người trung thực yêu nước, cũng có người phản bội tổ quốc.

Có lẽ đó là điều tự nhiên trên thế giới, là lẽ thường tình của một quốc gia nhỏ bé bên cạnh một nước lớn hơn nhiều, luôn nuôi tham vọng biến nước nhỏ thành quận huyện của họ

Nhưng có lẽ không thời đại nào nhiều gian tế, nhiều kẻ bán nước như thời đại công sản đang cai trị nước Việt Nam hiện tại, bọn cầm quyền nước Việt Nam hiện tại chỉ là bọn mafia ăn cướp, chúng chẳng phài người Việt Nam, chúng chẳng phải là chính quyền của Việt Nam, chỉ là một bọn cướp quá may mắn, được hưởng một phần tài sản trong âm mưu của các nước lớn.
Chuyện này thì sử sách hiện tại đã ghi nhận nhiều, dù mới qua 40 năm, nhưng những trang sử đó đã thành hình để ghi dấu muôn đời ô nhục của những kẻ mang danh làm chủ của một nước, nhưng chỉ nhắm cướp bóc của dân chúng và bán đất, bán biển cho giặc tàu.

Những chuyện đó tôi không bàn tới nữa, vì có nhiều vị cao minh hơn đang lập kế sách cứu nước, vì hầu như ai cũng biết chắc rằng bọn cộng sản Việt Nam đã cam kết sẽ dâng toàn nước Việt Nam cho bọn giặc tàu chỉ chừng năm năm nữa.

Tôi xin bàn về ngày 30 tháng tư năm 1975 cái ngày oan nghiệt cho toàn dân Việt Nam, cái ngày mà nhiều nước trên thế giới đã can dự vào, nhất là hầu như tất cả các nước hùng mạnh trên thế giới đều có trách nhiệm chung, không ít thì nhiều.

Ngày 30 tháng 4 là ngày mà tự thân dân gian Việt Nam đã gọi bằng một cái tên: Ngày Quốc Hận. Tên ngày Quốc Hận của người Việt Nam thành hình không do một dự luật nào, cũng chẳng do một nước nào làm thành luật để đặt tên cho ngày đó. Nhưng đương nhiên từ thực tại, từ chứng tích của lịch sử, dân gian đã gọi đúng: Ngày Quốc Hận.

Cái tên quá đúng để ám chỉ dân tộc Việt Nam về ngày 30/4, đó là kết quả của một cuôc xâm lăng của cộng sản miền Bắc, cuộc xăm lăng không do người Việt Nam tạo ra, mà do bọn tàu ở phưong bắc, kẻ thù truyền kiếp của dân tộc Việt Nam tạo ra. Sau lưng của bọn cướp khát máu công sản Việt Nam là bọn công sản tàu, công sản Nga và toàn khối công sản đã khơi động một cuộc xâm lăng để đánh chiếm Việt Nam bằng nhiều cách. Đó là một cuộc chiến tranh xâm lăng đích thực, chứ không phải là nội chiến, càng không phải là chiến tranh huynh đệ tương tàn, như một số tri thức thiên tả đạt tên.

Dân miền Nam Việt Nam không hề có thứ anh em bà con là công sản ở miền Bắc, chính quyền và dân chúng miền Nam Việt Nam không hề có ý định đem quân tiến chiến miền Bắc. Đất nước bị chia đôi ngoài ý muốn của dân chúng Việt Nam.

Dân chúng Việt Nam ở miền Bắc đã bị nô lệ bọn tàu và do đám thái thú gọi là công sản Bắc Việt cai trị từ lâu trước 1975 và bọn đó bắt buộc dân Việt Nam ở miền Bắc đánh chiếm đất đai của dân Việt Nam ở miền Nam Việt Nam, hoàn toàn ngoài ý muốn của dân Việt Nam. Dân chúng miền Nam Việt Nam phải tự vệ vì bị đánh chiếm, chứ không hề có ý định gây chiến tranh.

Hiểu được như trên, chúng ta càng thấm thía với mấy chữ Ngày Quốc Hận do dân gian Việt Nam đặt ra.

Sau ngày 30/4/1975 hầu như toàn miền Nam đều bị phá hoại, bị cướp bóc từ một đám thổ phỉ không lồ từ miền Bắc. Ngày 30/4/75 là ngày đau thương, tang tóc, khôn khổ cho dân chúng miền Nam Việt Nam và cả nước Việt Nam nói chung.
Và xin nhắc lại, ngày đó dân Việt Nam gọi là ngày Quốc Hận, cái tên gọi rất đúng với thực chất. Hàng ngàn năm xây dựng đất nước nước và giữ nước, chưa có ngày nào trong lịch sử, dân tộc Việt Nam bị bức tử một cách nhục nhã như vậy, không có ngày nào đáng hận hơn ngày đó.

Và tiếng kêu Quốc hận đã có từ 40 năm và sẽ mãi kéo dài cho tới khi con cháu chúng ta đủ sức lấy lại nước từ tay đám thổ phỉ cộng sàn đang cai trị nước Việt Nam.

Tuy nhiên chúng ta có thể bàn thử có một cái tên nào khác cho ngày 30 tháng tư năm 1975 hay không. Có thể có một tên nào khác ngoài ba chữ Ngày Quốc Hận 30 tháng 4 không?

Ý nghĩ đổi một cái tên khác, hay dùng một tên gọi chính thức khác cho ngày 30/4, chắc chắn không bao giờ có trong tâm tư người Việt Nam tỵ nạn cộng sản, người vượt biên cũng không hề nghĩ tới, người còn trong nước cũng chẳng nghĩ tới, ngoải thiểu số đảng viên đảng công sản.
Có lẽ chỉ duy nhất bọn mafia công sản là sợ ba chữ Ngày Quốc Hận, hay những chữ gợi hình liên quan, và điều đó chẳng đáng bàn.
Tôi xin chuyển qua bàn phiếm thử các nước khác, nếu muốn, họ sẽ gọi ngày 30/4 là ngày gì cho thích hợp.

Trước hết tôi bắt đầu bằng nước Thụy Đìển, có lẽ phải gọi là Ngày O Nhục, vì Thụy Điển là một quốc gia tự đo, dân chủ, nhưng trước sau ủng hộ công sản Bắc Việt Nam, thâm chí còn ủng hộ cái quái thai của công sản Bắc Việt Nam, được gọi là Mặt trận giải phóng miền Nam Việt Nam.

Năm 1973, Thụy Điển đã trân trọng trao giải thưởng Nobel Hoà Bình cho hai tên đổ tể Lê Đức Thọ và Henry Kissinger. Cái giải thưởng họ cho là rất cao quý không những ở quốc gia Thụy Điễn mà còn khắp thế giới. Đến ngày 30/4/1975, nước Thụy Điển mới thấy rõ bàn tay đẫm máu của hai tên này, thì chẳng phải họ đã tạo vết nhơ ô nhục cho giải Nobel sao? Chẳng phải họ cảm thấy ô nhục khi chọn kẻ giết người hàng loạt để vinh danh là kẻ kiến tạo hòa bình hay sao?

Vậy Ngày Ô Nhục đúng là ngày 30/4 của quốc gia Thụy Điển

Một nước khác là nước Pháp, tôi xin đặt là Ngày Vớt Vát. nước Pháp từng độ hộ Việt Nam gần 100, và bị hất chân sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, vì yếu thế, yếu thế vì không can trường chiến đấu trong chiến tranh thế giới lần thứ hai, nhưng ngạo mạn sau khi quân Đồng Minh chiến thắng… Cuối tháng 4/1975, thấy rõ nước Mỹ hoàn toàn rút chân khỏi Việt Nam, nước Pháp lại mon mem tìm cách trở lại để mong, cũng khéo léo hợp tác với khối cộng sản, tìm một chổ nào đó trong tương lai Việt Nam, nhưng thất bại. Đó là thái độ vớt vát những thứ người Mỹ đã bỏ đi

Ngày Vớt Vát 30/4 dành cho nước Pháp, nếu họ muốn có một cái tên cho ngày đó.

Với những nước từng theo Mỹ đem quân đến miền Nam Việt Nam để cùng với Hoa Kỳ, chiến đấu chống cộng sản Bắc Việt, những nước được gọi là đồng minh của Hoa Kỳ, chúng tôi nghĩ rằng phải gọi ngày Tỉnh Mộng. Tỉnh mộng là vì nhờ ngày đó mà họ hiểu rõ lòng dạ của chính quyền Mỹ đối với đồng minh.

Với Nước Mỹ, ngày 30 tháng Tư là ngày gi? Thực sự rất có nhiều tên để đặt cho nuớc Mỹ, nếu những vị dân cử Mỹ muốn làm một cái dự luật như ở Canada. Ngày Tráo Trở, Ngày Trốn Chạy, Ngày Nhục Nhã, Ngày Lừa Đão, Ngày Dối Trá, biết bao nhiên tên để gán cho…

Nhưng thực sự cái tên đúng nhất cho nước Mỹ là Tháng Tư Đen, cái tên vừa được Thượng Nghị Sĩ Tiểu Bang California Janet Nguyễn đệ trình qua Nghị Quyết số 29. Dự luật được gọi là “Tháng Tưởng Niệm Tháng Tư Đen” (SCR-29 Black April Memorial Month.)

Tháng Tư năm 1975 đúng là tháng đen tối nhất của nưóc Mỹ, vì là lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, những chiến sĩ tham gia chiến tranh ở nước ngoài trở về bị dân chúng sĩ nhục thê thãm đến vậy. Những chiến sĩ ấy, đáng được tuyên dương là anh hùng, nhưng bị dân chúng Mỹ gọi là “Losers.” Chữ mắng nhiếc nặng nhất trong những chữ mắng dành cho những kẻ không ra gì trong ngôn ngữ Mỹ.

Trong tháng đó, từ chính quyền đến dân chúng Mỹ, chỉ thấy một màu đen tối cho dân tộc họ, vì bị thua trận nhục nhã, và trốn chạy cũng nhục nhã, vậy không gọi là Tháng Tư Đen cho ngày 30/4 thì có chữ gì khác hay hơn? Xin cảm ơn TNS tiểu bang California Janet Nguyễn.

Cuối cùng tôi xin nói về nước Canada, là nơi ầm ỉ nhất trong những ngày qua bởi cái luật quái gở S-219 của Thượng Nghị Sị người Canada gốc Việt Nam trình lên Quốc Hội Canada, xin gọi ngày 30/4 là Ngày Hành trình Về Tự Do. Tôi không nói về cái tên này nữa, vì đã có bài trước (Xin xem attachment đính kèm bài này)

Tôi chỉ xin thử, cũng đặt tên ngày 30 tháng Tư cho nước Canada nếu họ muốn, dù tôi biết là người dân Canada chẳng ai muốn.

Nước Canada cũng là một trong những nuớc tham gia với nước Mỹ giúp Việt Nam Công Hòa chống lại khồi công sản ở Việt Nam, nhưng tới năm 1973 họ đã rút hết quân theo cái hiệp ước bất lợi cho nước Việt Nam Công Hòa, gọi là Hiệp ước Hòa Bình Paris. Ngày 30/4 nước Canada hoàn toàn không giúp đở chút gì để tìm cách tránh sư sụp đổ cùa nước Việt Nam Công Hòa, ngày đó dân chúng Canada cũng chỉ bàng quang như hàng trăm nước khác trên thế giới chứng kiến nước Việt Nam Công Hòa bị xóa tên khỏi bản đồ thế giới. Ngày dó dân chúng Cabada cũng chưa hề nghĩ rằng nên giúp dân chúng Việt Nam trốn chạy công sản…

Vì vậy nếu họ muốn, họ nên đặt tên là Ngày Thờ Ơ.

Chúng tôi cảm ơn tất cà các nuớc, kể cà những nước chúng tôi đã kể bên trên, sau ngày 30/4, chúng tôi xin nhấn mạnh SAU, chứ không phải ngày 30/4, thậm chí cũng không phải tháng tư.

Sau tháng tư năm 1975 nhiều nước đã cứu vớt những người dân Việt Nam Công Hòa trốn chạy để tránh họa công sản. Chúng tôi trân trọng biết ơn những nước đã cho chúng tôi tỵ nạn tới bây giờ, đã giúp chúng tôi và con cháu chúng tôi có được cuộc sống ngày hôm nay. Chúng tôi tỏ lòng biết ơn đó qua từng ngày, bằng cách hòa nhập với từng nước chúng tôi đang ở, chăm chỉ đi làm, sống đúng luât, đóng thuế như người dân bản xứ. Chúng tôi biết dân chúng các nước chúng tôi đang ở đánh giá được lòng biết ơn này, và tôi cũng biết là dân chúng các nước này cũng chẳng bao giờ cần một cái tên cho ngày 30/4.

Và nếu, chúng ta muốn cảm ơn người dân các nước đã cưu mang chúng ta, chằc chắc chúng ta không chọn ngày 30/4 mà sẽ chọn một ngày khác, đặt một cái tên thích hợp với từng quốc gia. Lẽ dỉ nhiên, không phải là cái tên bàn phiếm như tôi bàn bên trên, nhưng cũng không thể là cái tên mà ngưòi Canada chẳng hiểu gì như cái tên Journey To Freedom Day (Ngày Hành Trình Đến Tự Do)

Cái tên Ngày Quốc Hận, Ngày 30/4 từ nay, trong lịch sử thế gìới là ngày riêng tư của dân chúng Việt Nam Công Hòa, của riêng dân tộc Việt Nam. Thế giới chẳng ai muốn đặt tên hay đổi tên cho ngày đó và nếu là người Việt Nam có lương tâm, càng không muốn gọi bằng chữ nào khác, mà chỉ nhớ và gọi đích danh:

Ngày 30 Tháng 4 là Ngày Quốc Hận

Bảo Trâm Minnesota

36 Phản hồi cho “Bảo Trâm: Ngày 30 Tháng 4, 40 năm”

  1. tudodk says:

    Một góp ý nhỏ về giải Nobel hoà bình có phải do Thuỵ Điển không. Theo Wikipedia, giải này là một trong 5 giãi do Alfred Nobel, người Thuỵ Điển thành lập và do Uỷ ban Nobel của NaUy trao tặng. Lễ trao giãi Nobel hằng năm vào tháng Mười hai ở toà đô chánh Oslo. Rất nhiều người từ lâu vẫn ngộ nhận giải Nobel hoà bình do Thuỵ Điển tuyển chọn.

  2. thịhĩm says:

    Canada tuy không đem quân (quân có bao mà đem) qua VN cùng vóicác nước ĐM Hoa kỳ qua gíúp ĐM VNCH. Tuy vậy , Canada là 01 thành viên của UHQT/KS ĐC tại VN theo Hiệp đinh Pa-ri ,tức cúng có một phần nào dinh líu tới ĐM Mỹ và Vnch. Vi Canada (và các nước trong ũy hội kẻ trên) không hoàn thành nhiệm vụ kiểm soát và chế tài VC vi phạm HĐ Paris . Đó cũng là trách nhiệm của các nước lơn ĐM/VNCH,nhất là Mỹ……
    Cho nên Canada không thể tách riêng ,không thể không dính líu chút xíu nào vnch….
    Canada không có quân đọi theo chân Mỹ vào vnch ,nhưng nhiệm vụ của Canada lơn hơn,kiễm soát và giám sát sát thi hành hiêp định đình chiến Pa- ri nhưng cũng không kham được. Nên nói Canada rút ra khỏi vn cùng vói các đồng minh là ,dù không đúng lắm ,nhưng cũng không phải sai gì nhiều ! (khi ĐM rút lui theo H Đ Pa-ri thì UB QTKS&GS,trong đó có Canada không làm tròn nhiêm vụ giao phó vói Balan Hung-ga-ri( (cs) và Indonesia (tự do /gióng canada nên coi như cũng rút lui theo ĐM).
    Lịch sử còn đó và người ta nên tự hiểu,Ai nói là Canada theo chân ĐM (không có quân) và rút theo ĐM (73) là không đúng ?(ĐM,nhất là Mỹ ,TC ,Liên xô,Anh là 4 nước lớn ký bãn H Đ73 đẻ chĩ “tháo chạy” thì Canada cũng chẳng làm gì nên cơm cháo ,cũng âm thầm “RÚT” thôi (UHKS tan rả).Và đó là hậu quả cho cái chung cuộc về chiến tranh Quốc/Cộng tạị VN :30/4/75 cả nước vnch,hay miền Nam VN tựdo bị khối cs (Bắc kộng)xâm lăng . Ngày mất nước là ngày 30/4 đau thương: miền Nam sáng mắt Biết thế nào là CS và miền Bắc Kộng biết thế nào là tự do. Cho nên 30/4 đốii vói vnch và một phần dân Bắc kộng có kiến thức .tri thức,trí thức là Ngày Quốc Hận.Nhất là ngay bây giờ sau 40 năm mát nước,VC lại rỏ ra là quân bán nước ,tay sai cho tàu ,âm mưu đưa VN vào vòng nô lệ Phương Bắc thì HẬN càng ngút ngàn…
    Cho nên ơ đây chĩ nói tại sao 30/4 là ngày QH mà không là ngày “HTTTD”vì ngày này chĩ có 01 số người tìm được tự do cho chính họ còn mấy chục triêu dân vnch vẫn còn trong kềm kẹp cs .Vinh danh dân TNCS tìm tự do là đúng ,nhưng không phải là ngày 30/4/75: ngày này vẩn là cái tang chung cho cả miền Nam hay nói chung ,là cho cả đất nước,những ai còn nghĩ tới tiền đò dân tộc ,còn ưu tư tói nước nhà. Nó là ngày QH ,nhắc nhở con em cháu chăt ,thế hệ sau và sau nữa ,hãy làm cái gì đó cho vn không cs ,tự do no ấm . Phải cách mạng của những cái mạng phản quốc ,bán nước cầu vinh ,những lêchiêu thống trần ích tắc đẻ vn mãi mãi là của người vn ,đẻ vn mãi mãi rạng danh là “minh châu trời đông’
    Cũng như ngày 20/7/54 hiệp đinh Geneve ,chính phủ vnch/miền nam thời đo goi là ngày Quốc hận .treo cờ rủ và làm lể trang nghiêm vì mất 1/2 nước vào tay bọn thảo khấu phương bắc mà kẻ đầu đãng là hcm hay hồ tập chương ,một tên tàu cai tri vn (1/2) bằng săt máu…(vì hắn không phải là người vn nên làm gì biết yêu thương làng hương vn đã chứ !).
    Ngoai ra cách đây khoãng trên dưới một thập niên ,một nhánh của đãng chông cộng VT đã làm lể ngày 30/4/75 vói danh xưng là “ngày tự do” và bị ném đá dữ dôi bởi những kẻ ,mà tôi tin hôm nay, họ đang hoan hô ngày HTTTD của NT Hãi…
    Còn ngày HTTTD,ngày mà dân biêu canada nt Hải tâm đắc và khoe là đã được Thủ tướng canada phe duyệt ,khen GOOD hơn là “nghi quyết tháng tư đen” đệ trình trước đó vì như vạy không gây sứt mẻ khó khăn cho bang giao VC và canada. Chĩ là vinh danh người TN ,số người tìm đên bến bờ tự do và hiên ngụ tai Canada.Ngày kỹ niệm kẻ trốn thoát thiên đường cs chớ không phải là ngày 30/4 ,kỹ niệm mất nước về tay cs; mặc dù mất nước dưới bạo quyền trước mới có ht ttd sau đó !! Còn tui VC ,T ĐS VC phản đối ? Thật ra thì cái gì chúng không phản đối. Chĩ khi nào dân TN treo cò đỏ sao vàng và hát “như có Bác Hồ’ như nhl ,nkta thì mới không phản đối !
    Do đó Ngày 30/4 hàng năm vẫn là NGÀY QUỐC HẬN đói vói dân TNCS trên khắp thế giới !
    (th)

  3. NGUYEN NAMGIANG says:

    Cô Bảo Trâm viết liên quan về Canada, nhưng có hiểu biết dốt nát về
    Canada, nên 2 bài viết trở thành LÀM TRÒ CƯỜI cho bạn đọc!
    Đây là 2 phần CHÍNH mà cô VIẾT(HIỂU) SAI(Phần SAI, tôi viết IN HOA)
    ——
    Trích:…
    1-Trong tháng đó, từ chính quyền đến dân chúng Mỹ, chỉ thấy một màu đen tối cho dân tộc họ, VÌ BỊ THUA TRẬN NHỤC NHÃ(a*), và trốn chạy cũng nhục nhã, vậy không gọi là Tháng Tư Đen cho ngày 30/4 thì có chữ gì khác hay hơn? Xin cảm ơn TNS tiểu bang California Janet Nguyễn.

    2-Cuối cùng tôi xin nói về nước Canada, là nơi ầm ỉ nhất trong những ngày qua bởi cái luật quái gở S-219 của Thượng Nghị Sĩ người Canada gốc Việt Nam trình lên Quốc Hội Canada, xin gọi ngày 30/4 là Ngày Hành trình Về Tự Do. Tôi không nói về cái tên này nữa, vì đã có bài trước (Xin xem attachment đính kèm bài này)

    Tôi chỉ xin thử, cũng đặt tên ngày 30 tháng Tư cho nước Canada nếu họ muốn, DÙ TÔI BIẾT LÀ NGƯỜI DÂN CANADA CHẲNG AI MUỐN(b*).

    Nước Canada cũng là một trong những NƯỚC THAM GIA VỚI NƯỚC MỸ GIÚP VIỆT NAM CỘNG HÒA CHỐNG LẠI KHỐI CỘNG SẢN Ở VIỆT NAM(c*), nhưng tới năm 1973 họ đã rút hết quân theo cái hiệp ước bất lợi cho nước Việt Nam Công Hòa, gọi là Hiệp ước Hòa Bình Paris. NGÀY 30/4 NƯỚC
    CANADA HOÀN TOÀN KHÔNG GIÚP ĐỞ CHÚT GÌ ĐỂ TÌM CÁCH TRÁNH SỰ SỤP ĐỔ CỦA NƯỚC VIỆT NAM CỘNG HÒA, NGÀY ĐÓ DÂN CHÚNG CANADAN CŨNG CHỈ BÀNG QUANG(d*) như hàng trăm nước khác trên thế giới chứng kiến nước Việt Nam Công Hòa bị xóa tên khỏi bản đồ thế giới. Ngày dó dân chúng Canada cũng chưa hề nghĩ rằng nên giúp dân chúng Việt Nam trốn chạy cộng sản…

    Vì vậy nếu họ muốn, họ nên đặt tên là Ngày Thờ Ơ…
    (Hết trích)
    ——
    @ GIẢI THÍCH:
    a*)…VÌ BỊ THUA TRẬN NHỤC NHÃ(a*)…
    - Gọi Nước Mỹ THUA TRẬN NHỤC NHÃ là dẫm phải cứt của Việt cộng!
    Mỹ không thắng ở VN, không đồng nghĩa với Mỹ thua tại VN.
    Đúng hơn là họ chọn giải pháp HÒA.
    Họ chọn VN như 1 chiến trường THỬ NGHIỆM, nên không nhất thiết phải THẮNG.
    THỬ NGHIỆM để định hình CHIẾN LƯỢC CHỐNG CỘNG TOÀN CẦU.
    Và cuối cùng KHỐI CS đã THUA, như ta thấy.
    - Thượng Nghị Sĩ Ngô Thanh Hải đặt tên Dự Luật S#219 là THÁNG TƯ ĐEN
    (đặt trước cả cô TNS Janet Nguyễn).
    Nhưng theo lời đề nghị của THủ Tướng Canada, người VIỆT hiểu THÁNG TƯ ĐEN, nhưng nhiều người Canada không đủ hiểu,nên đặt tên là NGÀY HÀNH TRÌNH ĐẾN TỰ DO(30/04/1975 cả nước VN mất TỰ DO và từ ngày nầy,
    Canada đã có chương trình giúp người Việt được TỰ DO.
    Thí dụ: Tất cả Sinh Viên du học VNCH được TỊ NẠN tại Canada, họ được cấp ngay qui chế THƯỜNG TRÚ, đồng nghĩa với việc được MƯỢN TIỆN và HỌC BỔNG để học tiếp tục và ĐƯỢC QUYỀN BẢO TRỢ THÂN NHÂN, từ VN hay đang vượt biên TỊ NẠN)

    b*)…DÙ TÔI BIẾT LÀ NGƯỜI DÂN CANADA CHẲNG AI MUỐN(b*)…
    Cô Bảo Trâm lại NGỤY BIỆN mà không thể chứng minh!
    Họ muốn(NGÀY HÀNH TRÌNH ĐẾN TỰ DO) hơn cả những đề nghị ngớ ngẩn
    (ngày 30/4) của cô.
    * HỌ là AI?
    TOÀN QUYỀN Canada, THỦ TƯỚNG Canada, ít nhất Đảng Bảo Thủ Canada, Cao Ủy Tị Nạn, Hội Di Sản Canada, ít nhất 90% người Canada gốc Việt, một số không nhỏ người Canada không gốc Việt và các thành phần khác.

    c*)…NƯỚC THAM GIA VỚI NƯỚC MỸ GIÚP VIỆT NAM CỘNG HÒA CHỐNG LẠI KHỐI CỘNG SẢN Ở VIỆT NAM(c*)…
    - Lại lòi thêm CÁI DỐT của cô Bảo Trâm!
    Canada không tham chiến tại VN!
    Họ chỉ có 1 phái bộ Quân Sự sang VN để giúp thiết lập Hòa Bình.
    Và năm 1973, họ không rút khỏi VN như HIỂU SAI của cô Bảo Trâm.
    Trưởng phái Bộ Quân Sự Canada tại VN là ông Đại Tá DAVID VEICH
    (có vợ người VN tên là DUNG).

    d*)…NGÀY 30/4 NƯỚC CANADA HOÀN TOÀN KHÔNG GIÚP ĐỞ CHÚT GÌ ĐỂ TÌM CÁCH TRÁNH SỰ SỤP ĐỔ CỦA NƯỚC VIỆT NAM CỘNG HÒA, NGÀY ĐÓ DÂN CHÚNG CANADAN CŨNG CHỈ BÀNG QUANG(d*)…
    - Như tôi đã viết ở phần (a*):từ ngày 30/04/1975,
    Canada đã có chương trình giúp người Việt được TỰ DO.
    Thí dụ: Tất cả Sinh Viên du học VNCH được TỊ NẠN tại Canada, họ được cấp ngay qui chế THƯỜNG TRÚ, đồng nghĩa với việc được MƯỢN TIỆN và HỌC BỔNG để học tiếp tục và ĐƯỢC QUYỀN BẢO TRỢ THÂN NHÂN, từ VN hay đang vượt biên TỊ NẠN).
    - Họ tiếp tục chia xẻ với Hoa Kỳ, để đưa người Việt tị nạn đến
    Canada.
    Tất cả người Việt đến Canada có ngay QUI CHẾ THƯỜNG TRÚ VĨNH VIỄN.
    Do người dân, các hội đoàn Canada hay Việt và Chính phủ Canada bảo lãnh.
    - Chỉ riêng năm 1979,gần 70 ngàn người VIỆT TỊ NẠN đến Canada.
    Cưu thủ tướng JOE CLARK đảng Bảo Thủ, đã nhận cùng một lúc hơn 60.000(sáu chục ngàn) người Việt(đa số có gốc Hoa) vào Canada,
    nhân VC đuổi người Hoa để KIẾM VÀNG.

    @ KẾT LUẬN:
    Với những LUẬN ĐIỆU BỊP BỢM từ Nick BẢO TRÂM, tôi nghĩ, đậy chỉ là
    1 ANH VIỆT CỘNG NẰM VÙNG ĐỘI LỐT để ĐÁNH PHÁ NVHN mà thôi!…

  4. Ban Mai says:

    Gọi ngày 30/4 là Ngày Quốc Hận là chính xác. Nhưng cứ nghĩ là chỉ có người miền Nam gọi như vậy thì sai lầm. Một sai lầm nghiêm trọng! Hình dung như thế nầy cho dễ: Chủ nghĩa CS là con mãng xà và nó vớ bỡ được con mồi VN. Đầu tiên ngoạm được Hà Nội rồi cứ nuốt từ từ. Đến 30/4/1975 thì nuốt tới Sài Gòn. Là nuốt trọn VN. Như vậy 30/4 là ngày VN hoàn toàn rơi vào tay CS mà không phải là Quốc Hận thì là gì? Cho nên nghĩ đến Quốc Hận là phải nghĩ ngay đến tội ác csVN gây ra. Tôi ko đọc bài viết vì ko tin tác giả có đủ hiểu biết để phân tích chính trị nên chỉ bàn ngang thôi!

  5. Thích Nói Thật says:

    Tác giả Bảo Trâm khá bảo thủ và chủ quan! Có thật CSVN chỉ sợ ba chữ “Ngày Quốc hận” không?

    Ba chữ “Ngày Quốc hận” tự nó cũng chưa nói lên đủ ý nghĩa, mà cần phải có sự giải thích đi kèm. “Ngày Quốc Nhục”, hay “Tháng Tư Đen” cũng thế!

    Theo tôi, nhà nước CSVN chỉ sợ ngày 30.4., vì vào ngày này thì NVHN khắp nơi lại biểu tình rầm rộ, khơi lên nỗi sợ hãi kinh hoàng bởi những tội ác kinh hoàng mà họ đã gieo ra cho dân chúng miền Nam khi chiếm Sàigòn ngày 30.4.1975, và như thế là cơ hội thúc đẩy thế hệ trẻ ở VN tìm hiểu bản chất cuộc chiến và sẽ biết được chính họ (CSVN) đã gây ra cuộc chiến đẫm máu để đưa cả nước vào ách thống trị của CS!

    Việc tìm hiểu những tên khác để ngày này rõ nét và đặc biệt, dễ nhớ hơn, cũng là điều cần thiết lắm chứ! Dự luật S-219 của TNS Ngô Thanh Hải chứa đựng những gì thì ai cũng đã biết, tuy nhiên với tên gọi là “Ngày Hành Trình Đi đến Tự Do” thì đơn giản quá. Nếu là “ ngày Hành Trình Tự Do bằng Máu và Nước Mắt” cũng rất ấn tượng?

    Tôi đồng ý với một số ý kiến, cứ vào ngày 30.4 thì chúng ta biểu tình khắp nơi để tố cáo tội ác CSVN với tất cả những tên gọi sao cho phù hợp, cho có ấn tượng mạnh là OK.

    Đấy cũng là cách dung hoà ngôn ngữ và tôn trọng đa nguyên đa đảng?

  6. Võ Trang says:

    Tại sao một cái tên gọi của một sự kiện lịch sữ lại là một vấn đề tranh cải – khi lịch sữ là một sự kiện khách quan và không thể thay đổi được?

    Một sự kiện lịch sữ có thể diễn dịch khác nhau chỉ vì vị trí của người nhìn sự kiện ấy. Nhưng đối với những người miền Nam, đã sống và lớn lên dưới chế độ VNCH, 30 tháng Tư là ngày chế độ ấy chính thức bị bức tử vì sự cưỡng chiếm bằng quân sự của Cộng Sản Bắc Việt. Mất nước và những hệ lụy đầy nước mắt đối với người Việt tị nạn và cộng đồng người Việt tại hải ngoại là một mối hận. Nếu ai không cho đó là một mối hận thì mới là chuyện lạ. Cho nên người miền Nam Việt-Nam gọi ngày 30 tháng Tư là ngày Quốc Hận là chuyện tự nhiên, dể hiểu! Chỉ có một số ít không chịu hiểu như thế hay với một dụng ý rõ ràng mới có chuyện tổ chức ca nhạc, mừng xuân trong những ngày tháng này hay chính trong ngày 30 tháng Tư một cách… “hoành tráng”!.

    Ở đây tôi không mất thêm thời gian để nói về những định nghĩa của những người cộng sản miền Bắc mà chỉ đề cập đến thế nào là một cái nhìn của người Việt hải ngoại cho đúng, cụ thể là tên gọi của dự luật S-219 do Thương Nghị Sĩ Canada Ngô thanh Hải đệ trình.

    Thứ nhất, trên căn bản, dự luật này là dành cho cộng đồng Canada gốc Việt và có ý nghĩa trực tiếp với người Việt cho nên danh xưng nếu có thêm một tỉnh từ như (South) Việtnamese ở phía trước thì cũng không có gì sai trái hay “cộm”cả. Tại Mỹ, cũng có những danh xưng rất cụ thể như là Black History month hay Asian-Pacific American Heritage month. Mới đây, tại California, TNS Tiểu Bang, bà Janet Nguyễn cũng đã đệ trình nghị quyết SCR-29 có tên Black April Memorial month để tưởng niệm những mất mát, hy sinh trong những ngày cuối cùng của chế độ Việt-Nam Cọng Hòa.

    Đã có nhiều cách giải thích tại sao dự luật đã không được chọn cái tên Quốc Hận. Tôi không hiểu tại sao, như ông Hải cho biết, khi được hỏi phải dịch chử Quốc Hận như thế nào thì không ai trả lời được? Hay theo ông Nguyễn Quốc Nam (Phó) Chủ Tịch tổ chức Liên Minh Dân Chủ thì không thể dùng chử Quốc Hận vì đây không phải là ngày Quốc Hận của người Canada… Hiến pháp Canada có thể tôn trọng một đánh dấu sinh hoạt cộng đồng của một dân tộc thiểu số của họ như là ngày “đau buồn của người Canada gốc Việt (The Vietnamese Canadian Mourning Day) hay không? Nhưng nếu không dịch được chử Quốc Hận (vì bất cứ lý do nào) ra tiếng Canada thì có nhiều từ khác gần với từ Quốc Hận và mang nhiều ý nghĩa xác thực hơn hay nhẹ nhàng hơn là The Vietnamese Canadian Memorial Day?

    Có lẽ quan trọng nhất theo ông Hải là đề nghị của Thủ Tướng Canada để tránh một vấn đề “nhạy cảm” trong bang giao quốc tế do phản ứng của nhà cầm quyền CSVN?… Thủ Tướng Việt Cộng Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức gởi văn thư phản kháng dự luật với lời hăm dọa dự luật sẽ gây sức mẽ trong bang giao “tốt đẹp” của 2 nước… Tôi cũng không bàn luận đến “sức ép” của lãnh đạo Cộng Sản Việt-Nam. Trong quá khứ , những chuyện nhỏ nhen và hèn hạ như gây sức ép với các quốc gia Đông Nam Á để đục bỏ các bia kỷ niệm của thuyền nhân họ còn làm được thì việc ghi vào lịch sữ thế giới những vết nhơ của chế độ cộng sản dĩ nhiên là nhức nhối hơn nhiều. Vấn đề là một quốc gia lớn như Canada có nên chấp nhận một thách thức như thế đối với một vấn đề nội bộ của quốc gia mình hay không? Tôi không có dẫn chứng chính thức nào về quyết định của Thủ Tướng Canada nhưng tên gọi “Ngày Tự Do” cũng đã được ông Nguyễn Ngọc Bích đề nghị từ ngày Quốc Hận 2013 của năm trước và đã gặp chống đối mạnh mẽ . Được biết ông Bích là một trong những tham luận viên của “Ủy ban” dự thảo dự luật. Ở Canada, TNS do Thủ Tướng chỉ định chứ không phải do dân bầu như các Dân Biểu nên tiếng nói của Thủ Tướng là tiếng nói của một ông “Boss”? Cuối cùng, ngay cả trong tiếng Việt tôi thấy có sự khác nhau giữa “30 tháng Tư, ngày hành trình đến tự do” và “30 tháng Tư, ngày hành trình cho tự do”. Ngày hành trình cho tự do (Journey for freedoom) mở ra một tiến trình (chưa/không) chấm dứt. Hành trình đến tự do (Journey to freedom) có thể gây cảm giác đã đến (được rồi). Nên nhớ, ở cái “level” này, mọi sự chọn lựa phải thận trọng vì đều được đưa lên kính hiển vi để khám nghiệm.

    Nhưng cho dù là đề nghị của Thủ Tướng Canada hay từ những ảnh hưởng của phe nhóm chính trị – và mặc dù không phủ nhận những đóng góp rất tích cực của dự luật – câu hỏi là chúng ta có nên hy sinh tính chính danh của một dự luật để đạt được những ảnh hưởng gián tiếp khác cho cộng đồng người Việt hải ngoại tại Canada? Có nhiều người đã lập luận: thật ra chỉ có tên gọi của dự luật được thay đổi, nội dung của dự luật vẫn như củ. Mất tính chính danh của dự luật, mọi cố gắng sẽ trở thành lệch lạc, nguy hiễm.

    Dự luật S-291 này đã được chuyển tới Hạ Viện Canada để thông qua. Tại đây, Dân Biểu Elizabeth May, Chủ Tịch đảng xanh (Green Party) đề nghị đổi ngày 30 tháng Tư thành ngày 27 tháng 7 (1979), đánh dấu ngày đầu tiên Canada nhận thuyền nhân tị nạn, một đề nghị phù hợp với nội dung “cám ơn” của Nghị Sĩ Hải nhưng đánh mất chính danh ý nghĩa đưa ngày 30 tháng Tư vào lịch sữ của người Việt Hải Ngoại.

    Danh xưng của một sinh hoạt ở tầm vóc quốc gia cần phải được nghiên cứu kỷ. Có ông cựu Dân Biểu California vì binh vực cho một du học sinh Việt-Cộng bị cảnh sát Cali hành hung mà mất quan điễm của cộng đồng người Việt. Có sự khác nhau giữa “Sài-Gòn Business District” và “Little Sai-Gòn ” mà khiến cho sự nghiệp chính trị đang lên của một Phó Thị Trưởng San Jose phải tiêu tùng. Gần đây, vì ủng hộ một dự luật chấp nhận “tình kết nghĩa Cần Thơ – Irvine” mà một Thị Trưởng cũng đang được đem lên bàn cân để xét lại? Đây là một bài học cho người Việt trong tương lai – cho những danh xưng tương tự tại Hoa Kỳ, Úc Châu và Âu Châu.

  7. tèo says:

    30/4/75 là ngày Quốc Hận. Gọi là QH vì :
    1/ngày VC (người Việt theo chủ nghỉa cs) theo lệnh Nga Tàu ,dùng máu con em Việt đẻ làm linh đánh thuê cho quan thầy.xua họ vào xâm lược miền Nam,đẻ áp đặt chủ nghỉa cs lên miền Nam.
    2/ Ngày này cả miền Nam nằm dưới ách cai trị của bọn cs miền Bắc.Cùng một tiếng nói,nhưng bọn này không là người vn.mà như là bọn cướp của nước Tàu :vơ vét ,chiếm đoạt ,bỏ tù ,kinh tế mới (đày người dân lên rừng,xướng biển như trong lich sử thời tàu đô hộ vn: lên rùng tìm trầm hương ,xuống biển mò ngọc trai,đàn áp bóc lột ,giét chết vô pháp vô thiên mà có người nói là “tàn bạocòn hơn thời thực dân Pháp”.) Ngày bị đô hộ ,đè đầu cưởi cổ ,chiêm nhà cửa đất đai ,sông xa hoa trên đầu trên cổ dân miền Nam .Ngày mà dân miền Nam ,kẻ thua cuộc ,cúi đầu cho dân Bắc Kông cởi cổ. (tin hăng ngày từ vn qua các kênh tin tức ,qua các câu chuyện thương tâm.qua nét..)
    Như vậy ,ngày 30/4 không là ngày QH là ngày gì ?Ong DVA hỏi có nên giữ ngày QH hay không ? là một câu hỏi mà câu trả lời đả có săn trong câu hỏi.Tại sao lại không ,khi ngày này là ngày hàng triệu dân miền Nam đau khổ ,hân bọn xâm lược biết bao nhiêu. Ngày mà HẬN không nguôi !
    3/Bởi 30/4 là ngày gây nhiều nhức nhối ,đau khổ mà hiện nay vẩn còn tiếp tục vói tập đoàn tay sai phản quốc bán nước, Ngày hoàn toàn sông trong kềm kẹp bởi một lủ người (nói tiếng vn nhưng không phải là người vn (.HCM ,tên đẫng trưỡng ,không là tình báo của Tàu Cộng gài vào đó sao ?)
    Bơi đo dân vn phần lớn là người bị “rải phóng’ đã liều chết ra đí tìm tự do. Cho nên nguyên nhân đẻ có ngày “hành trình tìm tự do” là ngày 30/4 ,ngày Quốc Hận. Vì có hận ,Không sống trong áp bức ,trong xiềng xích ,gông cùm ,trong nô lệ cho người vn mà không phải là người vn nên đã tìm cái chết ,ra biển làm một hành trình tìm tự do ! Vậy HÀNH TRÌNH TÌM TỰ DO không phải là ngày 30/4 mà la sau ngày 30/4. Nếu không có 30/4 thì làm gì có “hành trình tìm tự do” ,Vậy ngày 30/4 là cái NHÂN mới có cái QUẢ là “đi tìm tự do”.Vậy lấy cái phụ quên đi cái chính là đúngg sao ? Ngày HTTTD nếu giữ ,thì chọ một ngày khác , Chọn 01 ngày thuyền nhân đầu tiên tới bên bờ Tự Do thì có lẻ phải hơn;
    4/Một bản tin là ngày HTTTD ,tháng tư đen đã bị bãi bỏ ở Nam Cali mà người tncs có ý đinh làm trong c/c của Mỹ. Cấm treo cờ vnch ,chĩ có thể cầm cờ dự lể thôi . Ở SJ ba bốn nơi làm lể kỹ niện ngày QH 30/4…
    Vậy 30/4 là ngày HTTTD hay là Ngày QUỐC HẬN !
    (tèo)
    TB /VC thì không thich thú gì ngày 30/4 được gọi là ngày Quốc Hận nếu có phản đói thì cúng chĩ cho mấy tên chống cộng to mồm thấy vậy ,tưỡng VC không đông ý (mà cái gì chúng không phản đối),cho nên tụi nó lên đây CHƯI,,,HÙA theo VC.
    Tại sao ngày Tháng tư đen ,tên gọi nẹ nhàng như vậy,mà thủ tướng Canada cũng …”gạch đích “?
    (t)

  8. nguenha says:

    Ngày 30/4 là ngày Quốc Hận cho cả nước,cho cả Dân Tôc! Ngày mà CNCS NHUỘM Đỏ cả Dân Tộc,
    cả Quê hương. Ngày mà Lê Duẩn hô hào Miền Nam : tiến nhanh-tiến mạnh- tiến vửng chắc lên CNXH. Tiến cho kịp Miền Bắc ! ! ! Bọn CS không biết xấu hổ,mắc cở,khi Miền Bắc chỉ có cái “tơi rách”,may mà
    có Miền Nam ,chúng nó mới thấy được một chút ánh sang văn minh. Thật vậy,ngày nầy 40 năm trước ,nhà văn nữ,một cán binh CS :Dương thu Hương khi nhìn thấy Miền nam đả thốt lên : Chủ nghĩa man rợ đả thắng Văn Minh”. Câu nói nầy đả định nghĩa Vì sao phải có Quốc hận !

  9. Chiêu Dương says:

    Trích : “Nước Canada cũng là một trong những nước tham gia với nước Mỹ giúp Việt Nam Công Hòa chống lại khối cộng sản ở Việt Nam, nhưng tới năm 1973 họ đã rút hết quân theo cái hiệp ước bất lợi cho nước Việt Nam Công Hòa, gọi là Hiệp ước Hòa Bình Paris”.

    Ông/bà/anh/chị Bảo Trâm này có nét hao hao giống học sinh của nước CHXHCNVN, đó là dốt lịch sử. Các quốc gia tham gia với Mỹ giúp VNCH gồm có : Đại Hàn ( nay gọi là Hàn quốc ), Philippines, Thái Lan, Úc, New Zealand ( thời đó gọi là Tân Tây Lan ); họ là các thành viên của SEATO ( Tổ chức Hiệp ước Đông Nam Á ). Tổ chức này còn có Anh, Pháp, Pakistan nhưng 3 quốc gia này không gởi quân đội giúp VNCH. Sáu nước đồng minh của VNCH vừa nêu rút quân theo hiệp định Paris chứ Canada chưa hề có quân đội tại miền Nam VN trước khi hiệp định Paris ra đời thì lấy cái gì mà rút !?

    Canada là thành viên của Ủy ban quốc tế kiểm soát và giám sát thi hành hiệp định Paris 1973 ( thường gọi tắt theo tiếng Anh là ICCS ) được ghi nhận tại chương sáu điều 18 khoản d của hiệp định Paris 1973. Theo đó Ủy ban quốc tế kiểm soát và giám sát sẽ gồm đại diện 4 nước : Ba lan, Ca-na-da, Hung-ga-ri và In-đô-nê-xi-a.

    Với kiến thức lịch sử như thế mà tác giả huyên thuyên bàn về một sự kiện lịch sử là ngày 30/04 ! Xin chào thua ông/bà/anh/chị Bảo Trâm vì không muốn viết lên đây những đánh giá thấp kém dành cho ông/bà/anh/chị.

    • Dan Oan says:

      Thời đó 7 nước gọi là các quốc gia đồng minh bao gốm ( từ sử dụng của VNCH): 1) Hoa Kỳ, 2) Đại Hàn Dân Quốc, 3) Vương Quốc Thái Lan, 4) Vương quốc Úc Đại Lợi 5) Trung Hoa Quốc Gia, 6) Cộng Hoà Phi Luật Tân 7) Tân Tây Lan.

      • Chiêu Dương says:

        Cám ơn bạn bổ túc các danh xưng đầy đủ. Riêng anh Đài Loan ( THQG ) tớ chưa hề thấy có quân đội ở Nam VN trên thực tế hồi đó, có thể do trí nhớ tớ kém cỏi; nhưng khi đọc còm bạn, kiểm tra lại trên “từ điển bách khoa” ( wiki ) cũng chẵng thấy mô tê.

        Nếu bạn tự tin với hiểu biết của mình, xin vào
        https://vi.wikipedia.org/wiki/Chiến_tranh_Việt_Nam mà sửa giùm cho bà con thiên hạ được học hỏi. Cám ơn.

  10. thịhĩm says:

    HAY!
    !/Tháng tư đen không có chút nào gây xúc cảm MẠNH cho cả người nói lẫn người nghe. Nó nhe hơn ,văn vẻ hơn và chĩ nhán manh ,nếu có ,vào tháng tư hàng năm mà con dân vn/tncs .dân Saigon cùng nhau nhắc nhở ,làm lể tưỡng niêm …Nó như ngày Black Monday. Black Friday…của Mỹ…
    2/ Đối vói kẻ góp ý thì “tháng tư đen” không mang ý nghĩa MẠNH bằng “Ngày Quốc Hận.”..Nhất là trong tình hình hiện nay ,đất nước VN đang bi bọn phản quốc bắc kộng dâng cho Tàu..dần dần.(hận Quân Xâm Lược ,Hận Kẻ Bán Nước (VK)
    3/Còn có ý nghĩ gì khi “ngày 30/4 là ngày hành trình tìm tự do ?”.Nó là hậu quả của tháng tư đen /ngày quốc hận. Nó không nói lên được một cách trực tiếp mà ,nếu sau này ,con cháu hỏi tới , Tai sao lại là ngày ” hành trình tìm tự do” ? Lai phải giãi thích dài dòng…(Ông Dân Biểu QH Canada nếu muốn lấy phiếu cửtri dân Việt thì lố rồi !)
    Gióng như cô con dâu người Pháp thay chồng đón cha mẹ từ vn qua “đoàn tụ gia đình”đã hỏi: “sao vn hòa bình độc lập rồi mà ba má còn sang đây (Pháp)?…Ông ta nghe mà nghẹn ngào làm sao !
    Do đó tôi đông ý vói tác giã ….
    -PHẢI “Ngày 30 Tháng 4 là Ngày Quốc Hận,(BT).
    (t.h)

    • Cái Con Tự Do says:

      Thà mất chút công sức “giải thích dài dòng” cho con cháu, làm cho cha mẹ và con cái phải đi tìm lại lịch sử, còn hơn để ngày 30-4 trôi qua êm đềm, không ai hay biết. Vui biết bao nếu như ngày 30-4 cả nước Canada được nghỉ lễ. Bọn V+ sẽ rống họng to mồm xuyên tạc cho là “Canada mừng ngày VN ta thống nhất”, nhưng thật ra luật nghỉ lễ quốc gia Canada đâu phải làm ra cho nước CSVN (ai mà rỗi hơi????), mà là cho người Canada gốc Việt vốn là thuyền nhân, nạn nhân của cái chế độ khốn nạn man rợ CSVN kia!!! Cùng một sự kiện, nhưng một bên thì cố xuyên tạc, bóp méo; một bên thì chỉ muốn nói lên sự thật.

    • thằng cu says:

      Đúng là bảo trâm cũng bằng cái (thị) hĩm.
      Chuyện 30/4 thì cả làng ai cũng biết, chẳng có gì mới mẻ, thiên hạ đã bàn đến 40 năm rồi, nhưng đọc mấy cái lý luận lủng cà lủng củng của ông Bảo Trâm này mà thấy chóng cả mặt!

    • Tudo.com says:

      “Tai sao lại là ngày ” hành trình tìm tự do” ? ”

      Tại vì những ngày Bị giải phóng, bị sống như con thú vật!
      Nhưng “NGÀY QUỐC HẬN” thì đầy đủ nghĩa Thương Đau hơn!

      “Gióng như cô con dâu người Pháp thay chồng đón cha mẹ từ vn qua “đoàn tụ gia đình”đã hỏi: “sao vn hòa bình độc lập rồi mà ba má còn sang đây (Pháp)?…”

      Không phải con Dâu mà là con Trai đi du học ở Pháp và ăn phải cái bã tuyên truyền của VC nên mới nói với cha anh ta như vậy! ( đây là nhân vật trong truyện ngắn của Tiểu Tử, – quên tên truyện?)

      • thịhĩm says:

        Tudo đọc truyện của TT (có lẻ mới in và mới quãng cáo gần đây)Còn tôi không đọc mà nghe ngươi quen ,nhận thư bạn từ Pháp gởi về vn,kể chuyên chính ông ta găp trường hợp này.Con Ông ta đi theo p/đ của sở họp nên bão vợ ,người Pháp ,đi đón chame chông,Hai bên chưa gặp nhau lần nào ,nên 2 vợ chồng và cô dâu cứ chơ và chờ ở phi trường.,Sau cùng khi hành khách ra gần hết ,còn lại 3 người,cô dâu Pháp mới tiến lại gần 2 vọ chông vn già,hỏi .Khi biết đúng ,cô ta chở 2 ông bà về nhà trọ (đã thuê nhà từ trước) Trên xe ,cô ta đã HỎI NHƯ VẬY.
        Con Ông ta học giỏi được vnch cho học bổng du học . Anh ta không là cs.,cho nên không hỏi một câu ngớ ngẩn như vậy ! (anh ta bão lãnh cha mẹ qua Pháp).
        Truyện ngắn của TT hay của Ai cũng lấy một phần thực tế ngoài đời đem vào truyện …Ở đây cô con dâu người Pháp không hiểu chuyện ,mới hỏi . Hợp lý hơn !
        Còn “HHTTD” xãy ra sau 30/4 khi bộ mặt thật của cs lộ ra nguyên vẹn là con quỉ đội lốt người . Anh có thẻ hiểu là trong ngày 30/4 hay trước 30/4 cũng có người chạy thoát vc,nhưng lúc đó nó gióng như phản ứng tự nhiên, vc đên dân miền Nam phải chạy đi (như dân bồng bế nhau chay về phía QG đẻ mong che chở chớ đau có ai chạy ngược về phía cs?). Nhưng sau 30/4 thì dân miền Nam đã liều chết ,chay thoát sự kềm kẹp của bọn bắc kộng (không sống nỏi với kẻ man rợ tàn bạo) đẻ hình thành thuyền nhân ,bộ nhân và đã xãy ra bao chết chốc trong rừng ,trên biển ,bao tủi nhục bị hãm hiếp ,làm đĩ ,bị giết chết…(khoãng 500 ngàn người). Cho nên HTTTD đên trong và nhất là sau ngày ngày Quốc Hận 30/4 là vậy !
        Vậy 30/4 có là ngày Quốc Hận không ? (Dân biểu Canada chọn ngày 27/4,ngày người TNCS đầu tiện đến Canada là ngày kỹ niệm HTTTD là không sai nhưng khác vsi ý nghĩa của 30/4 và mới đúng như tác giã bài chủ viết :ăn mừng cuộc hành trình đến tự do đã có thành tựu trên đất tam cư: có tự do dân chủ ,có kinh tế vững vàng ,có địa vị ,con cháu học hfnh tốt ,nuôi dưỡng trong một môi trường tốt,nếu so vói ở VN..NHTTTD kỹ niệm có nhắc chuyên củ đau thương đẻ vinh danh cái hạnh phúc bây giờ đang hưỡng .
        Ở đây cũng không xét thử Litoo SG có là chống cộng như một l/s nói là “không có lito.” sẻ bị VC rờ ót và lấy thuế (nếu láy SBD như cựu nghi viên Madison đề nghị). Nay có cái mã lito trên Story VC có không dám hoạt động không ? hay là qua Mỹ thật đông và nhất định không câm cờ vnch ngụy tay sai như Đ/C đã nói và như L D Đ (đã từ BL qua Mỹ) cho là cờ bán nước ?
        Ở đây kẻ góp ý không đồng ý là chọ 30/4 ngày HTTTD mà phải là NGÀY QH.
        (t.h))

Phản hồi