WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Lá phiếu gốc Việt tại San Jose

Chưa bao giờ như thế

Người Việt San Jose vẫn tự hào là có dân số đông đảo nhất tại hải ngoại. Con số đó nói lên điều gì. Muốn xây dựng một cộng đồng lớn mạnh điều kiện đầu tiên phải là dân số. Tài giỏi và đoàn kết nhưng chỉ có vài trăm người thì cũng chưa phải cộng đồng lớn mạnh. Số đông mới trở thành sức mạnh vì có đông dân mới có được các văn phòng chuyên gia, dịch vụ. Các nhà hàng, các cơ sở thương mại, có truyền thông báo chí và sau cùng có được cử tri.

maxresdefault

 

Bây giờ bước qua thế kỷ 21, trải qua 41 năm định cư, chúng ta có thêm sức mạnh chính trị. Hơn 120 ngàn dân Việt tại một thành phố, chúng ta có ít nhất là 50 ngàn lá phiếu. Nếu chúng ta có nhiều ứng cử viên gốc Việt, số cử tri gốc Việt đi bầu sẽ gia tăng. Đây chính là sức mạnh.

Vào đầu tháng 6 năm nay lá phiếu Việt Nam trình diễn ngoạn mục tại San Jose. Có 3 ứng cử viên tranh ghế dân biểu tiểu bang, thêm 3 người tranh cử chức vụ nghị viên thành phố. Chúng ta hiện đã có một cô thượng nghị sĩ CA họ Nguyễn. Hai ông đương kim nghị viên San Jose họ Nguyễn. Tương lai có thêm một dân biểu CA họ Nguyễn, và sau cùng có một nghị viên San Jose cùng họ Nguyễn đang hy vọng trong giải chung kết từ khu 8.

Mặc dù có nhiều chuyện bất đồng phiền phức nhưng dù sao chúng ta cũng đã từng có một phó thị trưởng họ Nguyễn tại San Jose. Nhưng tương lai sẽ có 3 nghị viện gốc Việt họ Nguyễn trong hội đồng thành phố. Một chuyện dường như không thể xảy ra mà đã có vẻ gần kề. Muốn biết tại sao xin nhìn qua các kết quả bầu cử liên quan đến cộng đồng Việt Nam.

Đêm thứ ba lịch sử.

1) Chức vụ tổng thống. Kết quả xin ghi từ trên xuống dưới với các chức vụ liên quan đến chúng ta. Bà Dân Chủ Clinton thắng cử tại CA với 117 ngàn phiếu chiếm 60%. Ông già Sanders vẫn cố theo đến 40% qua 75 ngàn phiếu. Phe Cộng Hòa vào tay ông Trump với 38 ngàn phiếu.

Hoa Kỳ tuy gọi là đa đảng nhưng thực sự chỉ có lưỡng đảng. Vì các đảng khác gần như không có thực lực. Tại CA còn 4 đảng khác, mỗi đảng có chừng năm ba người tranh cử và có vị ra quân chỉ được 11 phiếu. Các đảng Độc Lập, đảng Xanh, Tự Do và đảng Hòa bình. Toàn thể cử tri Dân chủ và Cộng hòa tại CA đi bầu là 260 ngàn nhưng 4 đảng lặt vặt chỉ có tổng cộng dưới 5 ngàn phiếu.

2)Thượng nghị sĩ liên bang. Hơn 30 người tranh cử nhưng sau cùng bà Harris bộ trưởng tư pháp CA dẫn đầu với 123 ngàn phiếu và bà Sanchez dân biểu Orange County hạng nhì với 45 ngàn phiếu. Hai vị này sẽ vào chung kết, cuối năm và bà Sanchez sẽ rất khó khăn để dành chiến thắng.

3)Dân biểu liên bang. Có 2 vùng đông người Việt Nam. Ông Mike Honda thuộc khu 17 phía Bắc San Jose tổng cộng có 70 ngàn phiếu và ông nhận được 27,129 trong khi đối thủ Ro Khanna nhận được 26,911 . Honda chỉ hơn có 118 phiếu. Ông Dân biểu bạn công đồng Việt hơn 20 năm qua vào sẽ vào chung kết vô cùng khó khăn.

Trong khi đó tại khu 19 San Jose của bà dân biểu Joe Lofgren luôn luôn chiến thắng vẻ vang với 76% trên 100 ngàn phiếu.

4)Dân biểu CA : Khu 27 có trên 55 ngàn phiếu chia cho 7 ứng viên. Cô Madison dẫn đầu gần 20 ngàn phiếu sẽ vào chung kết với Ask Kalra có trên 10 ngàn phiếu. Số phiếu cách biệt cho biết người phụ nữ nguyên phó thị trưởng San Jose sẽ trở thành nữ dân biểu đầu tiên của Việt Nam tại CA. Cô Vân Lê thành công đáng kể đứng hạng 3 với 8,700 và anh Đỗ Thành Công hạng 5 trên 7 với 3,700 phiếu.

5)Giám sát viên Santa Clara: Hai vị Giám sát viên thân hữu của cộng đồng Việt Nam hoàn toàn chiến thắng vì không có đối thủ.

Bà Cindy có 28 ngàn và ông Cortese có 40 ngàn phiếu..

6)Nghị viên thành phố San Jose. Khu số 4 tranh cử giữa Nguyễn Mạnh và Diệp Thế Lân. Tính đến ngày thứ 5 vừa qua trong tổng số 13 ngàn phiếu Ng. Mạnh có 6,612 và Lân Diệp có 5,986. Mạnh hơn được 113 phiếu. Vì số này quá nhỏ nên hiện Cơ quan phụ trách phải chờ xem lại. Tuy nhiên dù ai thắng thì kỳ này cũng sẽ là chung kết và vẫn có một nghị viện gốc Việt dành cho khu 4. Cũng chạy đua vào chức vụ nghị viên khu 8 chúng ta có anh Jimmy Nguyễn vẻ vang và bất ngờ dẫn đầu. Với tổng số 14,500 phiếu chia cho 5 ứng viên. Tất cả đều xuất sắc có trên 2 ngàn phiếu. Jimmy có 3,601 phiếu so với người về nhì là Sylvia Arenas 3,257 phiếu. Hơn được 344 phiếu. Như vậy kỳ chung kết cuối năm sẽ rất cam go. Đây chính là lúc cần Người Việt bầu cho người Việt.

Nhận xét chung.

Với kết quả bầu cử sơ bộ tháng 6 vừa qua, bà Clinton trở thành tổng thống của California và nhiều hy vọng sẽ là tổng thống của cả nước Mỹ. Người Việt Nam Bắc CA đã hỗ trợ nhiều năm cho bà dân biểu Sanchez dưới quận Cam nhưng hy vọng trở thành thượng nghị sĩ liên bang khó thành công. Bà Sanchez đã từng là chiến sĩ đấu tranh cho dân quyền tại Việt Nam và thành quả sẽ còn ghi dấu mãi mãi trong lòng cộng đồng Việt Nam. Hai vị dân biểu thân hữu của Việt Nam tại San Jose thì kỳ này số phận ông Mike Honda rất mong manh.

Nếu toàn thể cộng đồng Việt đem nỗ lực tình nghĩa yểm trợ may ra có cơ hội. Nếu không thì Honda sẽ phải giã từ vũ khí. Chúng ta rất may mắn còn có bà Zoe bền vững và là nhà đấu tranh dân quyền tại Hoa Kỳ, đấu tranh nhân quyền tại Việt Nam. San Jose sẽ không bao giờ quên Zoe Lofgren.

Hai vị giám sát viên Santa Clara rất thân thiện của cộng đồng Việt Nam là bà Chavez và ông Cortese sở dĩ không có đối thủ vì gần như sinh hoạt rất chặt chẽ với toàn thế cử tri quanh năm. Nỗ lực của các vị nầy hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng đã dành cho họ niềm vinh quang chiến thắng mà không phải tranh cử. Nhưng xem ra các đoàn thể trong cộng đồng Việt Nam đòi hỏi quý vị này hơi nhiều. Hãy bày tỏ tình nghĩa bằng cách bớt phần thi đua mời lễ hội quan hôn tang tế lặt vặt.

Ba bốn tổ chức thay phiên mời quý vị dự lễ từ thứ sáu, thứ bẩy qua chú nhật quanh năm suốt tháng xem ra quá nhiều. Bây giờ xin điểm quả việc tranh cử dân biểu tiểu bang CA. Cô Madison thực sự là dân cử nhẹ ký nhưng rất nặng quyết tâm. Đã vượt qua rất nhiều thử thách bao gồm cả những khó khăn chính mình tự tạo ra.

Sau cùng đạt được con đường đã vạch ra. Madison cho biết tương lai sẽ dành nỗ lực vào lãnh vực giáo dục vốn là sở trường sẵn có. Với kết quả bầu cử gần 20 ngàn phiếu để vào chung kết, Madison sẽ cần có lời cảm ơn cùng với lời cáo lỗi đối với tất cả các cử tri Hoa Kỳ và Việt Nam cùng các sắc tộc. Đó chính là điều cần thiết để giải tỏa nợ nần quá khứ và hướng về tương lai. Khi chính thức dấn thân vào lãnh vực giáo dục cho tha nhân thì phải chuẩn bị hành trạng giáo dục cho chính mình. Đó là nền văn hóa xin lỗi.

Trong kỳ tranh cử vào ghế dân biểu tiểu bang, anh chị Đỗ Thành Công là những người có nhiều sáng kiến và nỗ lực nhưng yếu tố tài chánh và thời gian sinh hoạt với cộng đồng Việt cũng như Mỹ đều chưa đủ. Bài học đã được ghi nhận.

Trường hợp cô Vân Lê cũng là một thí dụ đáng ngạc nhiên. Vào tối thứ ba khi khỏi sự đếm phiếu Vân Lê ngang ngửa với anh Kalra. Nếu Vân Lê về hạng nhì để vào chung kết với Madison thì cũng sẽ thành một đề tài quan trọng trong cộng đồng San Jose. Đối với kỳ bầu cử khu vực số 4 vào chức nghị viên thành phố, tất cả đều ngạc nhiên là Diệp thế Lân đã kịp thời theo sát nút Nguyễn Mạnh. Kỳ trước Lân thua anh Mạnh chỉ có vỏn vẹn 13 phiếu. Lần này ghi nhận là thua 113 phiếu. Sẽ còn phải xác nhận thắng bại vào tuần tới. Dù ra sao thì người Việt vẫn giữ ghế dân cử số 4 tại San Jose.

Cuộc tranh cử tại khu vực này cho thấy cả hai phía đều có nỗ lực và đồng thời cũng có chung khuyết điểm. Trong suốt năm qua chưa chinh phục được lòng người. Vì vậy bất cứ ai đã vào được ghế dân cử hãy nhớ rằng không thể ngủ yên trên chiến thắng. Ngoài ra, nếu đã có lòng với cộng đồng, không ai ngăn cản con người đứng bên ngoài mà làm việc tích cực suốt 4 nằm dài thì làm gì mà lại không chiến thắng khi có thành tích thực sự.

Chuyện sau cùng xin ghi nhận về sự thành công của anh Jimmy Nguyễn trong khu vực số 8. Tương đối việc tranh cử của Jimmy không ồn ào náo động cả thành phố. Vùng Evergreen yên tĩnh nhưng số cử tri gốc Việt cũng khá cao. Buổi tối thứ ba theo dõi kết quả tranh cử, tôi có dịp đến thăm căn gác nhỏ trên lầu quán cà phê Lover trên đường Capitol. Bà con thân hữu của Jimmy và các thành viên tình nguyện mừng chiến thắng trong bầu không khí rất thân mật.

Anh chàng luật sư gốc Việt ăn nói chừng mực nhưng tiềm ẩn một quyết tâm đáng kể. Thực ra Jimmy đã từng tranh cử tại khu vực này không thành công và kinh nghiệm thất bại lần trước đã đem đến kết quả lần này. Tên Jimmy dành cho cử tri Hoa Kỳ và tên Nguyễn dành cho cử tri Việt Nam. Đa số cử tri khu vực 8 cân nhắc cẩn thận và không bị ảnh hưởng dư luận cộng đồng San Jose.

Đây chính là nơi Jimmy xây dựng sự nghiệp chính trị lâu dài. Tuy nhiên vẫn còn phải vượt qua vòng chung kết với đối thủ hạng nhì. Trong kỳ sơ bộ vừa qua, Jimmy không được các thương gia, các thế lực chính trị và các tổ hợp vận động lưu ý. Nhưng với kết quả hiện nay, anh sẽ được mọi người đánh giá lại và có thể thêm nhiều phương tiện. Tuy nhiên đối thủ duy nhất còn lại cũng sẽ có thêm phương tiện và sự yểm trợ mới. Chỉ duy sự yểm trợ của cộng đồng Việt trong toàn Vùng sẽ ảnh hưởng rất nhiều.

Nếu chúng ta muốn có một nghị viện thứ ba trong hội đồng thành phố, người Việt toàn quận hạt Santa Clara cần phải hỗ trợ cho Jimmy. Đây là ứng cử viên xứng đánh nhất, không ân oán nợ nần trông cõi giang hồ. Không đao to búa lớn. Nếu chúng ta muốn có đại diện cho cộng đồng Việt Nam vào thành phố để phục vụ cho toàn thể San Jose, người đó chính là Jimmy Nguyễn. Với kinh nghiệm sống trên đất nầy suốt 40 năm, chúng tôi thực sự ghi nhận rằng người Việt chúng ta đã có đầy đủ quyền lợi như bất cứ người dân Mỹ nào tại Hoa Kỳ.

Chúng ta không thể đòi hỏi quyền lợi gì hơn các sắc dân khác. Tỷ lệ người Việt nhận housing hiện nhiều nhất, không có người Việt Homeless đáng kể. Chúng ta vẫn có đầy đủ nhu cầu y tế, trợ cấp trẻ em, tiền già, tiền bệnh. Chúng ta tổ chức lễ hội nhiều nhất. Sử dụng tất cả các phương tiện công cộng từ quốc hận, Tết, ngày quân lực và hàng trăm buổi tập hợp của hàng trăm đoàn thể quanh năm.

Chúng ta cần ưu tiên số một là có người trong hội đồng thành phố để phục vụ cho cả thành phố. Jimmy chính là đại diện và nếu một ngày nào đó sau 8 năm thành công, mẫu người Á châu đầu tiên làm thị trường San Jose có thể giống như anh chàng họ Nguyễn này. Muốn được như vậy, trong những năm tới chúng ta phải có 100 ngàn là phiếu gốc Việt. Phải sẵn sàng có nhiều ứng viên nối tiếp xếp hàng vào khu 4, khu 7 và khu 8. Không cần phải là dân cử mới phục vụ cộng đồng.

Hãy hoạt động như các nhà tình nguyện không lương. Anh ngữ của thế hệ tương lai hẳn phải là như Mỹ. Việt Ngữ chỉ cần đủ chữ thưa gửi vâng dạ ông bà cô bác lễ phép lịch sự là đủ rồi. Con cháu ta vào chính trường như người chiến sĩ ra trận. Đi vào để phục vụ trả nợ cho cha mẹ, ông bà chứ không phải vào để đem những tư lợi về cho gia đình.

Cộng đồng chính trực không cần con cái tham chính để đem về quyền lợi riêng tư lặt vặt. Đó chính là chân lý.

Dân cử gốc Việt để phục vụ cho người Việt, chuyện đó xưa rồi. Cử tri gốc Việt sẽ sống bình đẳng với trách nhiệm và quyền lợi. Dân cử gốc Việt phục vụ cho dân sinh bình đẳng của mọi nguời. Đó cũng là chân lý.

© Giao Chỉ

© Đàn Chim Việt

1 Phản hồi cho “Lá phiếu gốc Việt tại San Jose”

  1. côngtăngtônnữthịmẹt says:

    Ông già quá rồi .Lại nữa người mà ai cũng biết Ông : KHông tốt dẹp gì . Nên gác bút đi thôi ,chờ ngày xin lổi tướng L…và nhứng người thuộc quyền vì…Đây cũng là “văn hóa” xin lôi mà Ông nêu lên và khuyên Madison.
    Madison chăng có gì phải xin lổi và chẳng phải xin lổi ai ,xin lổi hoài vì Madison dã ,nhiều lần “xin lổi ‘ lịch sự chán rồi ! Xin lổi gì ? vì bị vu cáo chụp mũ là VC ? xin lổi Ai ? Xin lổi những kẻ ttuj coi mình là cha chú chủi bới thóa mạ ăn tục nói phét ,vu cáo ,chụp mủ ,không lý lẻ ,tự ái xằng ,nhũng kẻ đã từ từ lòi đuôi chồn cáo ,những kẻ lấy tu cách cha chú mà bất xứng, đày ma mảnh hù dọa và nay chính họ đã lòi đuôi chồn cáo là bị CS giật dây hay không ?( OTT) hay ngồi lì trong chức cụ không ai bầu bán ?. Xin lổi cái gì và xin lổi ai ? 35,000 người ,35,000 phiếu và sau này có thể hơn,vì luật pháp Hoa kỳ không cho quyền chủi bới chụp mú hù dọa qua vụ án SGN/NV nữa thì cái bọn cà khịa sẻ buông bút thôi vì không còn đất dẻ chụp mủ,vu cáo và bêu xấu Madison như trước nửa
    .Và đã đê n lúc người TNCS không cần ban Đ DC Đ muôn năm ,vói những khuôn mặt “quậy tới bến” làm xáo trộn sự Yên ăng của CĐ TNCSVN ở đây nữa !
    ( Người VN và cư dân sống trong KV27 đều ũng hộ cô ta vì lý lẻ dơn giản là cô ta đã làm và làm được việc . Có kẻ ganh ghét đố kỵ ,chụp mủ CS nhưng trong thời này đã hết chổ đứng . Người ta sông thực tế và biết suy nghĩ hơn ! Ma mãnh của CS không còn tác dụng ,dù dấu mạt ,ném đá dâu tay
    Cho nên vói tư cách là người ũng hộ MADISON NGUYỄN và sẻ tiếp tục ũng hộ .nên cũng nói thẳng là Madison không có gì phải xin lổi lần nữa (hay nhiều lần nữa) cái bọn cứ xỉa xói vào mình ,hồ đò và tựái ,bất lực,nhỏ nhen . Ví dụ như Ông tụ thú và KA ,con người ở đâu ra ? Công sản hay qg chảng ai biết !
    Cho nên Madison cứ đi tới ,tiến tới ,. Sẻ có người ũng hộ cô đó là cư dân của nhũng khu vực cần cô đại diện ,cần tiếng nói và việc làm của cô giúp ich cho họ …thực tế hơn hết …
    Congratulation ,Mrs. Madison Mguyen !!! +=
    (cttntm)

Phản hồi