WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ngày đầu năm Đinh Dậu tâm sự về tình yêu

Những-câu-nói-hay-nhất-về-tình-yêu-đôi-lứa-bạn-không-thể-không-đọc2

Những ngày gần lễ Giáng Sinh tiết trời se lạnh hơn. Rồi qua lễ, trận bão tuyết từ miền Bắc Mỹ thổi xuống , làm những thành phố như Dallat , Houston trở nên buốt giá. Nhiệt độ xuống còn dưới 29 độ F . Ba bốn hôm vừa qua Trời lại đổ những trận mưa , sáng ngủ dậy trên mái nhà đá phủ trắng xóa, làm cây cối héo khô. Những cây ổi , cây nhãn của vùng nhiệt đới trong vườn chịu không nổi giá lạnh, chắc là chết hết. Công lao vun trồng cả chục năm bỗng trở thành mây khói. Ít năm trước những loại như cam , bưởi chịu được lạnh , nay đã có quả, cũng đã khô héo.

Nhưng không khí đón mừng năm mới ở khu vực vùng Southwest Houston, có nhiều người Việt Nam sinh sống thì hết sức nhộn nhịp. Chợ búa đầy hoa tươi , có những phiên chợ đêm ở khu Hồng Kong Mall bán đồ ăn uống , ca nhạc do Ban Đại diện Cộng đồng tổ chức, rồi những bữa tiệc mừng lễ hay tất niên, Đồng hương tụ hội rất là vui tươi sầm uất.

Trong bầu không khí đó, bạn đang sống hạnh phúc trong những ngày cuối năm Bính Thân. Rồi dần dà hết năm, niềm vui vẫn còn tràn ngập đầy ắp trong lòng, vào những ngày đầu năm Đinh Dậu. Chẳng là bạn đang yêu và đã được yêu, phải không ?

Bạn đã làm những bài thơ tình riêng cho người phụ nữ mà bạn yêu quí, bạn đã hào hứng tâm sự với tôi trong những buổi đi cà phê với nhau. Tôi cũng không ít ngạc nhiên và vui lây, vì tiếng cười sảng khoái , yêu đời của bạn mà trước đây tôi ít khi nào được thấy.

Tình yêu thật kỳ lạ và quả là diệu kỳ, vì với tuổi gần bẩy mươi mà tiếng sét ái tình ập đến vẫn còn huyền nhiệm như thủa bạn đôi mươi, mười tám. Tình yêu không phân biệt tuổi tác, giàu nghèo, sang hèn, như người xưa, hay thời nay chúng ta thường nói. Tôi nghĩ mãi mãi, nó cũng là niềm khao khát và là nhu cầu của mỗi con người chúng ta trong bất cứ thời đại nào. Chúng ta không những ước muốn mà còn đi tìm kiếm đối tượng từ lúc tuổi mới dậy thì cho đến khi tuổi đã trưởng thành. Nếu chưa bắt gặp thì bạn vẫn còn tìm kiếm, mặc dù bạn ở vào lứa tuổi nào cũng vậy. Tôi đang nói đến tình yêu lứa đôi, tình yêu trai gái trong cuộc sống, bất kể nam hay nữ. Phải thế không?

Cái ngạc nhiên và thắc mắc lớn nhất của tôi là, bạn đang có gia đình, con cái đề huề và thành đạt . Có đứa đã đậu kỹ sư, bác sĩ. Mọi người chung quanh đều phải trầm trồ, có khi phải ghen tỵ . Thế mà bạn vẫn nói mình buồn bã và cô độc! Có những vần thơ của bạn trên các diễn đàn văn chương cũng đã nói lên điều đó . Tôi đọc để bạn nhớ lại:

Có một cây trong vườn
Lá chớm vàng sớm quá
Khiến một người bâng khuâng
Nghe gió hát gọi thầm
*
Có một cây trong vườn rụng lá
Lá rơi chao chạm tiếng hư không
Cây một mình xạc xào đêm vắng
Cây chắc buồn như đời vậy thôi . . .
*
Có chiều hôm
em hồn gần anh quá
Sao mắt sa từ phía chân trời
Có nhiều khi dựa vai tình quá
Thu hát ru hạnh phúc ngần nào
Có đám mây chập chùng rất lạ
Mây trắng xanh nhuộm ánh trăng thanh
Em níu vội nhanh thôi kẻo mất
Chuyện mai sau ai biết phương nào.
Nhưng bạn cũng đã từng nói với tôi: “ Tình yêu là thứ quí giá nhất trên đời, nó quí ngang bằng với đời sống và sức khỏe của ta. Không gì sánh được. Dù uy quyền mà bạn có được, danh vọng hay tiền bạc. Nó tựa như sự sống và sự chết. Người ta cố gắng đi tìm kiếm, đôi khi từ tuổi thanh xuân đến khi lớn tuổi vẫn chưa bắt gặp! Có lúc ta gặp và thích một người phụ nữ nào đó. Cứ đinh ninh nó là tình yêu. Nhưng qua một thời gian, thì bạn nghiệm ra rằng, đó chỉ là cảm giác thích thú. Mà đã là cảm giác thì chỉ là nhất thời , không lắng đọng lại trong ta một chút gì ấn tượng. Ngay cả sự rung động cũng chỉ là ngắn ngủi hay, giả tạo qua loa . Rất dễ quên. Sau khi bạn gặp một người khác phái khác, quyến rũ , đẹp , dễ thương hơn. Lúc nào cũng làm bạn tưởng nhớ muốn tìm gặp. Lúc mà bạn đã ngây ngất từ trong trái tim.”
Tình yêu đích thực, thì không dễ quên . Nó đầy ắp trong tim ta mỗi giây mỗi phút. Càng xa cách thì càng nhớ thương. Sau này người yêu của ta có bệnh tật hay già nua, nó cũng không hề phai lạt. Đó mới là tình yêu đúng nghĩa, chân chính , xuất phát dây nhợ từ trong tâm thức , trong sâu thẳm con tim. Nó đáp ứng nỗi khát khao mong đợi , và đầy ắp sức sống trong tâm hồn. Nó có một thanh âm mãnh liệt kỳ diệu là nghị lực để ta vượt qua những khó khăn và là một động lực giống như những trận gió trên ruộng đồng thổi mùi thơm ngạt ngào cho đời sống.

Biết bao nhiêu chuyện kể về những giai thoại của tình yêu trong dân gian từ cổ chí kim làm bạn cảm động xiết bao. Tôi nhắc lại vài ba giai thoại lớn để bạn chiêm nghiệm thêm .

Đã có bao nhiêu huyền thoại về Romeo và Julie . Cả hai người tuổi trẻ yêu nhau say đắm mà không thể lấy được nhau. Cuối cùng, rồi họ cũng đi đến một cái chết bằng quyên sinh, mộng ước sẽ được sống cùng nhau mãi mãi nơi cõi vĩnh hằng, cho trọn tình trọn nghĩa. Người ta đã dựng thành kịch , thành ca nhạc kịch và phim ảnh bao nhiêu năm về trước mà nhiều người trong chúng ta ai cũng đã biết. Cũng đã ngậm ngùi thương xót và ngưỡng mộ.

Rồi những năm trước đây trong thời đương đại, chúng ta còn nhớ Hoàng tử Charles và công nương Diana của nước Anh. Sau khi công nương Diana qua đời vì tai nạn xe hơi , ông đã tìm đến người tình cũ của mình là nàng Camero để xin kết hôn, mặc dù Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng Gia Anh không đồng ý . Ông bất chấp tất cả , quyết tâm lấy cho bằng được người mình yêu thương, dù có phải từ bỏ danh vọng và uy quyền của một Thái tử sẽ được kế vị ngai vàng sau khi Nữ Hoàng Anh, thân mẫu của ông băng hà.

Ngay khi còn sống chung với công nương Diana, Thái tử Charles vẫn lén lút qua lại gặp gỡ người tình cũ của mình là Camero trong khi nàng đã kết hôn và lớn tuổi .Nói về nhan sắc nàng còn kém xa vợ của chàng là công nương Diana đã có hai người con trai với chàng. Khiến Diana buồn bã, đã có một thời gian hai người sống ly thân ( serpare ) và Diana đã lén lút ngoại tình, làm cả nước Anh và thế giới xôn xao bàn tán, khiến Hoàng gia Anh hết sức tức giận.

Có tin đồn Diana đã tằng tựu với viên sĩ quan hầu cận, rồi sau đó nàng có một tình nhân khác là một tỷ phú người Ả Rập. Cuối cùng thì nàng đã bị tai nạn chết thảm khốc trên chiếc xe Merceders của người tình nhân tỷ phú đó. Trong khi hai người đi chơi chung với nhau. Tin đồn trên báo chí Anh thời đó, cho đây là một cuộc mưu sát chứ không phải là do tai nạn giao thông bình thường như cảnh sát loan báo.

Suốt một thời gian nhiều năm dài cảnh sát Anh điều tra vụ tai nạn , cũng không tìm ra được thủ phạm vụ mưu sát. Kể cả gia đình tỷ phú người Ả Rập thuê thám tử tư điều tra. Cuối cùng thì cái chết của công nương Diana được kết luận là do tai nạn giao thông vì chiếc xe chở hai người chạy rất nhanh ở một khúc quanh, tốc độ trên một 100 dặm một giờ!

Cũng nói về sức mạnh phi thường của tình yêu, bạn có nói đến mối tình của nàng Lê Vũ Anh là con gái thứ ba của Tổng Bí thư Lê Duẩn ở Việt Nam từ những năm cuối 1970 và những năm sau khi Cộng sản miền Bắc chiếm được miền Nam Việt Nam năm 75 thế kỷ trước . Lúc ấy nàng Lê Vũ Anh được cha nàng cho sang Liên Xô du học về toán . Lê Vũ Anh đã được vị giáo sư của nàng là Viện sĩ Viện Hàn Lâm khoa học Liên Xô Viktor Maslov để ý và theo đuổi , cuối cùng thì hai người yêu nhau. Nhưng tình yêu của họ bị gia đình Tổng Bí thư Lê Duẩn cấm đoán. Vì lúc đó cuộc chiến tranh ở miền Nam Việt Nam hết sức là tàn khốc dữ dội. Trong nội bộ của hàng chóp bu lãnh đạo của Đảng Cộng Sản tranh giành quyền lực ngấm ngầm với nhau giữa Tổng Bí Thư Lê Duẩn và Trưởng ban Tổ chức Trung ương Lê Đức Thọ . Trước đó ở Ban Chấp Hành Trung ương Đảng Cộng sản có ra một chỉ thị bí mật với nhau là, cấm chỉ con em của các cấp lãnh đạo không được kết hôn với người nước ngoài! Có lẽ họ sợ những bí mật quân sự hay bí mật của Đảng bị lọt ra ngoài , làm nguy hại đến an ninh quốc gia, nên muốn ngăn chặn một cách tuyệt đối . Không những đối với các nước thù nghịch Tư bản phương Tây. Mà cũng không loại trừ Liên Xô hay các nước Cộng sản anh em nào khác.

Mặc dù Liên Xô là đàn anh thân thiết đang viện trợ quân dụng súng đạn phương tiện chiến tranh hàng đầu cho Việt Nam để đánh Mỹ . Nay con của Tổng Bí thư Đảng lại đi yêu và có con với một người Nga. Nếu sự việc vỡ lở , những tin tức loan truyền ra ngoài sẽ rất nguy hiểm cho uy tín và chiếc “ ngai vàng “ Tổng Bí thư của Lê Duẩn.

Vợ chồng Lê Duẩn hết sức lo lắng phải thân chinh đi Liên xô nhiều lần để ngăn cản và cấm đoán cuộc tình của đứa con “ hư hỏng” này. Lê Duẩn cũng đã nhờ chính quyền và Viện Khoa Học Hàn Lâm Liên Xô can thiệp, tác động đến Viện sĩ Viktor Maslov . Nhưng những biện pháp chế tài hành chánh đều vô tác dụng trước tình yêu vô bờ bến của chàng đối với “ Công Chúa “ Lê Vũ Anh.

Biện pháp quyết liệt cuối cùng mà ông áp dụng là phải gả chồng cho Lê Vũ Anh , ông Lê Duẩn đã cử vợ là bà Bẩy Vân sang Liên Xô đưa con gái về nước làm đám cưới với một sinh viên du học, trước đây anh ta cũng đã si mê đeo đuổi Vũ Anh , nhưng bị nàng từ chối , chỉ muốn coi anh là bạn. Mục đích của Lê Duẩn và phe cánh nhằm để đánh tan dư luận đang bàn tán xôn xao ở Việt Nam lúc đó.

Nhưng khi trở lại Liên Xô để tiếp tục học cho xong chương trình Tiến sĩ toán học thì chàng Viện sĩ người tình của Vũ Anh lại tìm cách bí mật gặp gỡ và đưa nàng đi trốn ở một nơi hẻo lánh cách xa Moscow để tránh sự truy tìm của mật vụ Liên Xô và tòa Đại sứ Việt Nam.

Anh chồng là sinh viên , đến xin cưới con Lê Duẩn ở Việt Nam cùng du học với Lê Vũ Anh cũng rất yêu vợ , nhưng không sao ngăn cản được Vũ Anh lén lút gặp gỡ người tình, vì Vũ Anh không yêu người chồng bị cha mẹ sắp đặt và bắt buộc kết hôn. Tình yêu mạnh mẽ như vũ bão của Viện sĩ Viktor Maslov và Lê Vũ Anh đã làm người chồng đau khổ chùn bước . Cuối cùng thì anh chồng sinh viên Việt Nam sang Liên Xô du học phải xin ly dị để Vũ Anh kết hôn chính thức với Viện sĩ toán học Viktor Maslov ở Moscow, bất chấp mọi áp lực và đe dọa ngăn cản của cả hai Liên Xô và Tòa Đái sứ Việt Nam ở Moscow..

Gia đình và Lê Duẩn đầy quyền lực dù có điên cuồng vì tức giận cũng không sao chận đứng được quyết tâm sắt đá được tình yêu say đắm và sấm sét của hai người yêu nhau và quyết định trốn lánh, bí mật sống chung với nhau .

Họ lấy nhau và đã có hai đứa con gái . Đứa đầu tên là Lena Maslov và đứa thứ hai tên là Tanya Maslov, trong một cuộc sống không mấy đầy đủ tiện nghi ở Liên Xô lúc đó, vì Vũ Anh cũng không ỷ vào tiền tài và danh vọng của người đứng đầu một nước Cộng sản đầy quyền lực là cha của nàng.

Mùa Thu năm 1980 Lê Vũ Anh lại mang thai đứa con thứ ba. Nàng có linh cảm và sợ hãi một điều gì đó. Một lần nàng đã nói cùng Viktor Maslov, có lẽ nàng sẽ chết khi sinh nở đứa con thứ ba này . Nàng nói:

“ Ở Việt Nam sắp có bầu cử . Để bầu cha em, họ sẽ làm tất cả.”
Viktor hỏi:
“ Họ là ai?”
“ Họ là những người luôn can thiệp vào tình yêu của chúng ta “

Viktor Maslov cho biết trong quyển hồi ký của chàng, anh viết sau này khi Vũ Anh đã bị giết chết sau khi sanh nở:

“ Tôi không tin vào linh cảm và cho rằng đó là những lo lắng của những người phụ nữ mang thai” .

“ Đêm mùng 6 sang ngày 7 tháng 6 năm 1981 Vũ Anh bắt đầu bị đau bụng. Để an tâm tôi bắt đầu gọi hai xe cấp cứu từ Troitsk và từ Moskva phòng khi bỗng nhiên có gì trục trặc. Xe từ Troitsk lao đến trước, nhưng nó chỉ chở được Vũ Anh đến Podolsk. Tôi đề nghị họ chở nàng đến Moskva, nhà hộ sinh số 25, gần nhà chúng tôi trên phố Dmitri Ulianov. Khi đến nơi mới rõ là một nửa tòa nhà đang phải sửa chữa. Người trực nhận giấy tờ của Vũ Anh , nhìn giấy tờ thấy nàng đăng ký ở Cục 4 , liền gọi ngay xe cấp cứu từ đó. Vậy là người ta vẫn chở Vũ Anh đến phố Vesnina . Ở đấy các bác sĩ khám và nói tất cả đều ổn, quá trình sinh nở bình thường. Tôi chuẩn bị ngồi chờ ở phòng tiếp nhận thì sực nhớ mẹ tôi đang ở ngoài Datra có một mình. Cô y tá chăm sóc các con tôi đã cho nghỉ hè từ trước, còn chị bảo mẫu người Việt không nói được tiếng Nga. Tôi liền lao về phía đó . Tại Datra mọi việc đều bình thường , nhưng mẹ nói rằng xe cấp cứu từ Moskva không tới. Thật lạ lùng “.

“ Vào 7 giờ sáng Vũ Anh đã sanh bé trai. Người ta gọi điện cho tôi từ nhà hộ sanh thông báo điều đó , tôi hỏi tình trạng của người mẹ ra sao, đầu giây bên kia im lặng. Sau một khoảng im lặng dài, họ đề nghị tôi nói chuyện với bác sĩ. Ở Moskva tôi được biết rằng Vũ Anh bị chảy máu rất nhiều, chưa cầm được. Chúng tôi làm tất cả những gì có thể, bác sĩ nói. Sắp tới họ sẽ đem máu tới . Ông tốt nhất nên quay về nhà . Đợi ở đây vô nghĩa!”

“ Tôi chạy tới các bác sĩ quen để hỏi ý kiến. Họ không vui , nói rằng trong trường hợp như vậy phải lập tức cắt bỏ tử cung. Nhưng các bác sĩ ở Kremlin sợ lãnh trách nhiệm vì bệnh nhân không phải nhân vật bình thường “.

Tôi quay trở lại nhà hộ sinh. Lúc ấy người ta đã phẫu thuật cho Vũ Anh. Bác sĩ chính cuộc phẫu thuật chính của Cục 4 được mời xử lý cho nàng. Khi ông vừa ra khỏi phòng mổ , tôi lao đến:

“ Cô ấy sẽ không chết chứ?”

“ Cơ thể trẻ trung . Chúng ta hy vọng vào điều tốt nhất.”

“ Vài tiếng sau khi phẫu thuật Vũ Anh đã qua đời. Người ta cho phép tôi vào phòng bệnh. Vũ Anh nằm trên giường , phủ tấm ra trông nàng xinh đẹp làm sao, như đang ngủ. Một cục gì nghẹn trong cuống họng , tôi quỳ xuống hôn tay người tôi yêu dấu.

Tấm ra phủ di chuyển , hé lộ thân thể vợ tôi , phủ đầy vết xanh , đỏ. Tôi kêu lên vì sợ hãi . Mọi người chạy đến bên , đỡ lấy tôi rồi đưa tôi ra hành lang .

“ Lần cuối cùng tôi nhìn thấy Vũ Anh là ở chỗ hỏa táng, mười ngày sau đó.Quyết định hỏa táng không do tôi đưa ra. Nói chung không ai hỏi ý kiến tôi muốn an táng vợ mình ra sao. Tại sao phải đợi lâu thế mãi vẫn là câu hỏi.Có thể Lê Duẫn đã bí mật đến Moskva. Tôi không được gặp , còn bà mẹ thì bay ngay sang. Tro cốt của Vũ Anh được đưa về Việt Nam , bình tro được giữ ở nhà bà Bảy Vân trong một căn phòng riêng.

“ Sau cái chết của Vũ Anh các cháu được bà cụ mẹ của Bulat , bà Askhen Stepanova yêu quí chăm sóc. Bà cụ ở lai cùng chúng tôi ba tuần. Còn tôi trong thời gian đầu rơi vào trạng thái quên lãng, mù mờ sao đó. Trí nhớ của tôi từ chối tin vào những việc vừa xảy ra . Một lần tôi tỉnh dậy vào nửa đêm trong hoảng hốt. Trái tim bóp nghẹn trong lồng ngực . Tôi mơ thấy một luồng sáng : Người ta đã đầu độc Vũ Anh . Tôi chia phỏng đoán với các bác sĩ . Họ không loại trừ khả năng ấy. Nhưng cho rằng các vết xanh đỏ trên da có thể xuất hiện trong trường hợp chảy máu nhiều nghiêm trọng.

“ Sau đó nhiều năm khi nằm điều trị tim tại một bệnh viện tim mạch, tôi quan sát thấy người ta chích Geparin cho các bệnh nhân để làm LOÃNG MÁU và trên người họ cũng xuất hiện những vết xanh đỏ như thế.

Theo quan điểm khả tín của tôi đã xuất hiện thêm một phương án. Việc chảy máu là do động tác cố ý , bằng cách tiêm vào thứ thuốc đó. Không phải tự nhiên Vũ Anh đã linh cảm thấy tai họa. Và máu chảy đã cạn ( vì thuốc làm cho loãng máu , thay vì chích thuốc làm cho máu đông lại ).

“ Trong đám tang bà mẹ đau khổ đến mất trí. Bà ấy nói rằng cha của Vũ Anh ( Lê Duẩn ) đã giết chết con mình , và muốn giúp tôi đưa lũ trẻ về Việt Nam để chăm sóc. “ Không đời nào!” Tôi trả lời. . . “ ( Ngưng trích ) .

Đọc xong đoạn hồi ký trên của chàng Viện sĩ Viktor Maslov là nạn nhân đau khổ cũng là một người tình can đảm và chung thủy, bạn không thể không nao lòng và ngậm ngùi . Phải thế không?
*
Tôi đã kể cho bạn nghe những thiên tình sử đẫm lệ và cảm động của nhiều thời đại. Không chỉ riêng bạn mà không ít người trên thế giới cũng đã phải thương xót rơi lệ. Hàng bao nhiêu thế hệ đã đi qua.

Thường thì những mối tình đẹp hay gặp trái ngang. Bạn cũng đừng ngạc nhiên , vì dòng chảy cuộc đời không phải lúc nào cũng êm trôi suông sẻ. Để giữ được tình yêu, người ta phải vượt qua biết bao nhiêu thử thách, chông gai trắc trở. Bạn yêu và đã được yêu, chắc chắn là bạn cũng đã có nhiều kinh nghiệm. Và tôi cũng quả quyết và chắc một điều nữa là, nó không chỉ có êm đềm hạnh phúc mà thường trộn lẫn với nhỏ máu, thương đau. Có những điều trái ngang cơ hồ không thể vượt qua. Nhưng khi đã yêu, người ta thường bất chấp tất cả. Đạp lên cả chông gai đang giăng kín trước mặt. Có điều những chông gai liệu có thể vượt qua hay không ? Hay là phải cam chịu kết thúc. Nhưng tựu trung kết cuộc rồi sự kiện nào cũng phải có một lối thoát, một hướng để đi ra , tự nó diễn biến khi con người gặp những khúc mắc , rối như tơ vò không biết đâu là đầu mối để mà gỡ . Suy cho cùng , thì người trong cuộc sẽ nhận được một trong hai khả năng . Kết quả hay là hậu quả của cuộc tình.

Có những trường hợp trái ngang , hai người yêu nhau nhưng cả hai đã có gia đình , con cái đề huề. Họ gặp gỡ và đến với nhau trong một lúc tình cờ nào. Trong một đám tiệc , một hộp đêm , một lần đi shopping hay một nơi chốn nào khác . . . Rồi sau đó hẹn hò, chuyện trò nhiều lần , thấy tâm đầu ý hợp , cuối cùng rồi hai người cảm thấy quyến luyến không thể rời xa nhau rồi yêu mến nhau . Tôi nghĩ lý trí , đạo đức và luật pháp không cho phép hai người đến với nhau. Nhưng sự đau đớn của hai tâm hồn của họ có những sự trùng hợp nào đó mà họ cần nương tựa, an ủi nhau . Thành ra họ thấy cần thiết phải có nhau, bất chấp mọi ước lệ của thực tế đời sống.

Họ đến với nhau, đôi khi có những điểm tương đồng như chuyện bất hòa trong gia đình , những xung khắc giống nhau. Cả hai không yêu người phối ngẫu của mình. Họ kết hôn vì bị cưỡng bách về một lý do nào đó. Hay sau khi kết hôn , sống trong một thời gian , họ khám phá ra những khuyết điểm nghiêm trọng không thể hàn gắn được . Có trường hợp, không dung hòa được về sở thích của nhau . Sự việc càng trở nên nghiêm trọng khó có thể giải quyết, đó là trình độ hiểu biết của hai người quá chênh lệch . . . khi ông nói gà bà nói vịt , rồi cãi cọ nhau mỗi ngày . Ngay cả những việc tầm thường vớ vẩn nhất cũng không thống nhất được, rồi quyết định xa nhau.

Bạn đã kể với tôi rằng, trước đây bạn đã quen với những cô gái đẹp . Một thời gian dài quen biết , tìm hiểu tưởng là đã yêu người đó. Nhưng rồi hai người chia tay, chẳng bao lâu thì quên . Bạn nghiệm ra rằng, đó chỉ là cảm xúc mà mình lầm tưởng , nghĩ là mình đã yêu.

Bây giờ bạn và Tina đã là người yêu của nhau. Hy vọng đó là một tình yêu đích thực như bạn hằng mong muốn.
Sau những ngày mưa bão và giá lạnh. Trời bây giờ trở lại khô tạnh ấm áp và đang bước vào mùa Xuân. Bạn đang dọn dẹp vườn tược sau khi mưa bão . Bạn đang vui và gọi cho người mình yêu , nhưng nỗi lo sợ vì hòan cảnh trái ngang đang bao phủ hai người. Tôi cũng có suy nghĩ và e ngại đó. Xin mạn phép ghi lại mấy câu thơ mà bạn đã đọc cho tôi nghe:

Anh đang quét lá sân nhà
Bỏ quên cái mộng bên bờ thùy dương
Gió bay một trận vô thường
Lá bay theo gió nỗi niềm riêng ai.

Thôi thì đầu năm mới. Chúc bạn nhiều may mắn và hạnh phúc lâu dài bên người mình yêu.

Houston 01 / 12 / 2017 

Quỳnh Thi

1 Phản hồi cho “Ngày đầu năm Đinh Dậu tâm sự về tình yêu”

  1. CHỦ NGHĨA XÃ HỘI GIẢ THỦ TIÊU CHỦ NGHĨA XÃ HỘI THẬT NHƯ THẾ NÀO

    Chủ nghĩa xã hội giả (pseudo-socialism) chỉ có nghĩa là chủ nghĩa tập thể, hình thức bề ngoài, gom tất cả loài người vào một tổ chức thống nhất, không còn màu sắc riêng, tất cả đều rập khuôn, đồng chất và đồng tính (homogene), không còn bất kỳ sự dị biệt đặc thù nào nữa, điều đó được Mác hiểu là giai đoạn đầu để tiến lên xã hội cộng sản tuyệt đối, không còn giai cấp. Đương nhiên nền tảng của kiểu xã hội đó phải là chuyên chính vô sản, vì nếu không thì cũng không thể có nó.

    Điều đó Mác thừa biết vì bản chất con người tuy là sinh vật nhưng là sinh vật có văn hóa văn minh nên xu hướng độc lập tự do và ý hướng tinh thần là điều không thể làm cho quay ngược trở lại với trạng thái vật chất phổ biến mà Mác mong muốn được. Đó chính là chủ nghĩa xã hội trong thực tế mà lâu nay người ta hay nói đến, tức chủ nghĩa xã hội mà ngay từ đầu trong mọi nước cộng sản mác xít đều thường nổ lực xây dựng và không ngừng đề cập tới.

    Còn chủ nghĩa xã hội thật (real socialism) lại là chủ nghĩa xã hội nhân văn, lấy tình thương yêu con người lẫn nhau làm nền tảng. Mà tính nhân văn như thế thì luôn phải loại trừ hay hạn chế khuynh hướng cá nhân vị kỷ để đề cao xã hội, đặt tính xã hội lên hàng đầu hay mục đích tối cao nhất. Đươngnhiên ở đây chỉ có sự tự giác, sự thiện nguyện mà không hề có sự cưỡng chế ép buộc hay bạo lực khiên cưỡng nào cả. Nền tảng của nó luôn là ý nghĩa của nguyên tắc tự do dân chủ kiểu tư sản mà không phải nguyên tắc chuyên chính vô sản kiểu trong chủ nghĩa xã hội giả mà Mác theo đuổi.

    Thế nhưng cái lợi hại trong quan điểm của Mác ở chỗ cho là cái gì không phải ý nghĩa vô sản thì đều là ý nghĩa tư sản cả. Mà tư sản là do bóc lột và giai cấp đấu tranh giành giật quyền lợi của vô sản do giai cấp tư sản chiếm hữu trong lịch sử mà có. Do vậy cái được gọi là đạo đức truyền thống, cổ điển trong xã hội xưa nay đều được Mác cho đó chỉ là đạo đức theo lối tư sản, hay đạo đức tư sản, không phải đạo đức thật của vô sản. Đạo đức thật của vô sản chỉ nhằm trong mục đích đấu tranh giai cấp để tiến tới xã hội vô sản mà không gì khác.

    Đó cũng chính là thực tế hay ý nghĩa của chủ nghĩa xã hội giả đã thủ tiêu chủ nghĩa xã hội thật như thế nào trong mọi nước cộng sản. Điều này không phải phịa đặt, phao vu hay nói ngoa mà thực sự nó là như thế. Bởi trong chủ nghĩa xã hội kiểu mác xít, mọi người không còn độc lập tự chủ tự do nữa nên lâu ngày nó phát sinh ra tính ỳ, quán tính, vô cảm, ỷ lại của mọi người. Chủ nghĩa xã hội phải do tổ chức điều động, xếp đặt, lo liệu, không có bất kỳ cá nhân nào dự phần hay góp phần nghĩa vụ nào vào đó nữa.

    Kết quả mọi người đều sống bằng danh từ, bằng khẩu hiệu xã hội, mà thực chất đều trở nên những thực thể chai ỳ, chỉ lo quyền lợi ích kỷ là chính mà ít người nào nghĩ về người khác, về tha nhân, về xã hội nào nữa. Sở dĩ cái nghĩ đó đôi khi vẫn có, nhưng thật sự chỉ nhạt nhòa, phai mờ, vì nó còn lại chỉ như một di tích cũ xưa của xã hội còn sót lại không thể tẩy sạch mà không phải tính cách tự giác, chủ động hay tích cực gì nữa. Đấy thực chất là như thế và nhiều người trong thực tế thấy rõ điều đó.

    Lý do vì mỗi con người không phải như cái máy cơ giới, bộ máy sinh học thuần túy, hay tổ hợp vật chất thuần túy như chủ nghĩa duy vật của Mác quan niệm, mà trong lịch sử phát triển tiến hóa qua nhiều ngàn năm của xã hội nhân loại, con người thành ra chủ yếu là một thực thể ý thức, tinh thần, tri thức, lý trí, hay trí tuệ, cho dù mỗi cá nhân tùy hoàn cảnh sống và đào tạo có thể phân bố thành những cấp độ khác nhau trong thực tế. Nhưng khi tất cả đều được đồng nhất vào lý thuyết chủ nghĩa và yêu cầu duy vật, toàn bộ đời sống cá nhân đều bị hạn chế hay triệt tiêu đi hết bởi vì trong khuôn khổ chung nó phải bắt buộc như vậy.

    Đó là ý nghĩa cuối cùng tại sao chủ nghĩa xã hội giả đã thủ tiêu được chủ nghĩa xã hội thật trong thực tế sau rốt là như vậy. Điều này trước đây khi thời kỳ bao cấp trong xã hội cộng sản diễn ra tới tuyệt đỉnh đã cho thấy rõ ràng nhất, cho nên sau đó khi đổi mới và một phần trở về tư sản hóa thì quán tính trước kia của nó cũng không sao xóa bỏ ngay hết được, thực tế vốn vẫn chỉ không ra ngoài điều đó. Chủ nghĩa Mác thật sự trong thời gian dài đã biến đổi được tận gốc con người và xã hội thật là điều từ trước đến nay chưa hề từng thấy trong lịch sử nhân loại.

    PHƯƠNG NGÀN
    (01/02/17)

Phản hồi