WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tôi phản đối sắc lệnh về tị nạn và di dân

Thuyền nhân vượt biển trong trại tị nạn ở Galang, Indonesia 1986 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Người tị nạn Việt rời trại Bataan, Philippines đi Mỹ định cư năm 1987 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

 

Một tuần sau khi nhậm chức, hôm 27/1/2017 Tổng thống Donald Trump đã ký một sắc lệnh về chính sách tị nạn và di dân của Hoa Kỳ với những hạn chế mới.

Tôi phản đối sắc lệnh này vì nó có thể vi phạm pháp luật hiện tại và Hiến pháp Hoa Kỳ.

Theo sắc lệnh này, việc nhận người tị nạn từ khắp nơi trên thế giới vào Hoa Kỳ sẽ tạm đình chỉ 4 tháng.

Đối với bảy quốc gia gồm Sudan, Iran, Iraq, Yemen, Syria, Libya và Somalia thì các chương trình tị nạn, di dân sẽ bị đình hoãn cho tới khi Bộ Ngoại giao xem xét lại thủ tục thanh lọc những người muốn vào Mỹ, sau đó sẽ tham khảo với giới chức an ninh và quốc phòng để bảo đảm những người được cho vào Mỹ sẽ không đe dọa an ninh Hoa Kỳ.

Bảy quốc gia có tên trong sắc lệnh là những nước với đa số dân theo Hồi giáo. Riêng người dân từ Syria sẽ không được vào Mỹ với tư cách tị nạn cho đến khi có lệnh mới.

Chiều ngày 28/1/2017 hơn một trăm người có nguồn gốc từ 7 quốc gia vừa kể và là thường trú nhân hợp pháp của Hoa Kỳ đã bị nhân viên di trú tra vấn khi qua các phi cảng New York, Philidelphia, Los Angeles và San Francisco.

Hàng nghìn người đã kéo đến phi trường biểu tình phản đối chính sách mới của chính quyền Trump. Nhiều nhà hoạt động dân quyền và luật sư di trú đã có mặt tại chỗ để tìm cách giúp những hành khách bị ảnh hưởng.

Tôi cho rằng việc hành khách từ 7 quốc gia đó bị tra vấn thêm là điều vi phạm luật lệ hiện hành vì mang tính phân biệt đối xử.

Nhiều người Việt có thẻ xanh, đi Việt Nam rồi trở lại Mỹ không có ai bị tra hỏi thêm hay làm khó dễ liên quan đến di trú, nếu đã không có hành vi phạm pháp. Những người từ các quốc gia khác cũng thế, nếu là thường trú nhân Hoa Kỳ cũng không gặp khó khăn khi trở lại Mỹ.

Thế thì tại sao người dân từ bảy quốc gia bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh mới, cũng có thẻ xanh, nhưng chỉ vì họ đến từ những quốc gia đạo Hồi thì lại bị đối xử khác biệt?

Tổng thống Trump cho rằng sắc lệnh đó nhằm mục đích bảo đảm an ninh cho nước Mỹ.

Thuyền nhân vượt biển trong trại tị nạn ở Galang, Indonesia 1986 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Thuyền nhân vượt biển trong trại tị nạn ở Galang, Indonesia 1986 (Ảnh: Bùi Văn Phú)

Nhiều người phản đối lập luận vừa nêu và cho rằng điều đó sẽ không giúp cho an ninh của Mỹ mà còn có ảnh hưởng xấu tới Hoa Kỳ trên thế giới.

Hầu hết các nhân vật dân cử thuộc Đảng Dân chủ và cũng có một số vị dân cử thuộc Đảng Cộng hòa như các Thượng Nghị sĩ John McCain và Lindsey Graham phản đối sắc luật này.

Các nhà ngoại giao là những người trực tiếp thi hành chính sách tị nạn và di dân của chính phủ Mỹ. Sắc luật mới đã khiến cả nghìn giới chức ngoại giao làm việc tại nhiều nơi trên thế giới bày tỏ ý kiến không đồng tình với chính sách mới của Tổng thống Trump.

Các tổ chức bảo vệ dân quyền mạnh mẽ phản đối và ngay lập tức Liên đoàn Dân quyền Mỹ (American Civil Liberties Union, A.C.L.U) đã đứng đơn kiện hành pháp. Một thẩm phán ở New York ngay sau đó đã ra án lệnh tạm thời không cho giới chức di trú giam giữ những người bị ảnh hưởng bởi sắc lệnh.

Có những ý kiến cho rằng nếu để những người có gốc Hồi giáo nhập cư là sẽ gây nguy hiểm cho Hoa Kỳ bị tấn công khủng bố.

Chính quyền Trump đưa ra lý do an ninh, vì sợ khủng bố xâm nhập vào Mỹ. Nhưng 19 tên khủng bố tấn công vào nước Mỹ ngày 11/9/2001 không phải là người từ 7 quốc gia được nêu tên trong sắc lệnh của Tổng thống Trump. Trong 19 tên khủng bố đó, 15 tên đến từ Saudi Arabia, còn lại từ Ai Cập, Lebanon và United Arab Emirates.

Đồng ý rằng vụ khủng bố tấn công vào nước Mỹ năm 2001 khiến 3.000 người thiệt mạng là một biến cố kinh hoàng. Từ đó các chính sách và biện pháp an ninh của nước Mỹ đã hoàn toàn thay đổi để bảo đảm những vụ tấn công như thế sẽ không xảy ra nữa.

Tại Hoa Kỳ từ đó đến nay đã có thêm một vài vụ tấn công khác mang tính cách khủng bố, như ở Florida và California mà kẻ chủ mưu có nguồn gốc từ quốc gia theo đạo Hồi.

Nhưng trong nội địa nước Mỹ cũng đã có nhiều vụ tấn công giết người hàng loạt không do người Hồi giáo chủ mưu.

Vụ đánh bom vào tòa nhà liên bang ở Oklahoma City năm 1995 làm 168 người chết, mấy trăm người bị thương. Giáng Sinh năm 2012 có nổ súng ở trường tiểu học Sandy Hook gây tử vong cho 21 học sinh.

Năm 2007 một sinh viên gốc Nam Triều Tiên dùng súng tấn công vào trường Virginia Tech University cũng gây tử vong cho 32 người.

Năm 1991 ở Sacramento, California, có ba anh em gốc Việt đem súng vào một tiệm bán đồ điện tử bắt giữ người làm con tin và gây tử thương cho 6 người.

Nhưng chính sách di trú của Hoa Kỳ đã không có những thay đổi nhắm vào người tị nạn hay di dân từ Nam Triều Tiên hay Việt Nam.

Hơn 40 năm đã trôi qua từ đợt di tản của người Việt tị nạn cộng sản năm 1975. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng nhiều vị dân cử Mỹ thời đó đã không đồng ý với chính sách của Tổng thống Gerald Ford cho nhận người Việt vào Mỹ định cư. Phản đối mạnh mẽ nhất là các nhân vật dân cử thuộc Đảng Dân chủ như Thượng Nghị sĩ Joe Biden (sau này là phó tổng thống), Thượng Nghị sĩ George McGovern, và Thống đốc California thời đó là Jerry Brown.

Khi có làn sóng vượt biển thì Tổng thống Jimmy Carter đã giang tay đón nhận thuyền nhân và sau nhiều chương trình cho người Việt vào Mỹ định cư như H.O., con lai, ROVR, đến nay vẫn còn chương trình đoàn tụ gia đình đã cho hàng trăm nghìn người Việt có cơ hội định cư tại Mỹ.

Thế thì tại sao chính sách mới của Tổng thống Trump lại ngăn cản những người đến từ một vùng đất khác hay có tôn giáo khác vào Mỹ? Đó là lý do tôi phản đối sắc luật này vì có tính phân biệt đối xử căn cứ vào chủng tộc, tôn giáo.

Người Mỹ gốc Việt cũng đều là người tị nạn chạy trốn áp bức hay di dân vào Mỹ để tìm cơ hội thăng tiến đời sống. Những người đến Mỹ từ những quốc gia khác cũng chỉ có mơ ước như chúng ta.

Hoa Kỳ là một quốc gia hình thành và phát triển bởi những di dân đến từ khắp nơi trên thế giới. Trước khi có biến cố 11/9 đã có nhiều công dân Mỹ với nguồn gốc từ những quốc gia đạo Hồi và, cũng như mọi di dân khác chọn Hoa Kỳ làm quê hương, họ đã đóng góp cho sự phát triển của đất nước này.

Steve Jobs sáng lập ra công ty Apple là người gốc Syria.

[Nguồn: VOA]

 

45 Phản hồi cho “Tôi phản đối sắc lệnh về tị nạn và di dân”

  1. Tèo says:

    Cứ cho ra vô tự do thì sẽ có 911 nữa đừng có khóc.

  2. DN says:

    Tỷ lệ ủng hộ sắc lệnh tạm cấm nhập cư của TT Trump rất cao (57%) theo thăm dò của Rasmussen poll

    Rasmussen Poll: Most Support Travel Ban
    . . . . . . . . . .
    According to the poll, 57 percent of respondents favor such a ban on refugees from the seven countries while the government improves its screening process. Thirty-three percent opposed a temporary ban, and 10 percent were undecided

    http://www.newsmax.com/Politics/Rasmussen-terrorist-voters-ban/2017/01/30/id/771122/

    • Lão Ngoan Đồng says:

      Hoa Kỳ : Rex Tillerson đối đầu với bộ ngoại giao nổi loạn

      Tú Anh, RFI 02-02-2017

      Sắc lệnh di trú của tổng thống Donald Trump bị khoảng một ngàn nhân viên trong bộ ngoại giao ký kiến nghị phản đối. Sự kiện hi hữu này là một trong những thách thức lớn của Rex Tillerson, vừa được Thượng viện chấp thuận vào chức vụ ngoại trưởng Mỹ ngày 01/02/2017.

      Hôm thứ năm, tân ngoại trưởng Rex Tillerson cam kết với các quan chức nồng cốt của bộ rằng ông « luôn luôn là người đại diện quyền lợi của toàn thể nhân dân Mỹ ».

      Là chủ gia đình một vợ bốn con, thời còn trẻ từng làm chủ tịch hội Hướng đạo Hoa Kỳ, ông Tillerson gia nhập Exxon Mobil lúc mới ra trường và lần lượt leo hết các nấc thang trách nhiệm để trở thành tổng giám đốc từ năm 2006 đến tháng 12/2016.

      Từ nay, Rex Tillerson đứng đầu bộ ngoại giao Mỹ. Nhưng mạng lưới nhân sự hùng hậu nhất thế giới với 70.000 người đang bên bờ nổi loạn, theo một viên chức cao cấp tiết lộ với AFP. Một « nhóm ly khai » đang kiểm soát bộ ngoại giao qua một « kênh liên lạc nội bộ ». Một bản kiến nghị, qui tụ được 1000 chữ ký của các nhà ngoại giao và công chức phản đối chính sách của Nhà Trắng, mà cụ thể là sắc lệnh « bảo vệ quốc gia chống khủng bố quốc tế xâm nhập ». Sắc lệnh này cấm công dân của 7 nước có đa số dân theo đạo Hồi cũng như người tị nạn nhập cảnh.

      Sự bất bình này được tiếp nối qua một kháng thư của hàng trăm cựu quan chức cao cấp của hai bộ quốc phòng và ngoại giao. Một trong số những nhân vật này, Thomas Countryman, vừa rời ghế Trợ lý ngoại trưởng, cảnh giác Donald Trump : Nếu ông không tin cậy các nhà ngoại giao chuyên nghiệp, thì cuối cùng ông sẽ làm ngoại giao theo kiểu nghiệp dư.

  3. Haile says:

    Đây là cái ưu của Thể-chế “Tam quyền phân lập” của Mỹ mà Ông Chánh-án liên ban Rams Robart hành xử. Ông làm như vậy, có chắc-chắn bảo đảm từ nay trở đi Nhân-dân Mỹ sẽ không còn bị “KHỦNG-BỐ” nữa ??? Giã-thuyết : Hành pháp đã bị Ông trói tay. Thừa cơ-hội nầy bọn khủng-bố đã xâm-nhập an-toàn vào nước Mỹ. Trong thời gian tới sẽ xảy ra khủng-bố trong nước Nhân-dân Mỹ bi chết oan !!! Trách-nhiệm ai chịu đây ??? Hiện-tượng “TRỐNG ĐÁNH XUÔI – KÈN THỔI NGƯỢC” nầy làm cho Mỹ đã gây nên lắm cảnh oí-oăm cho Đồng-minh và Nhân-dân Mỹ gánh chịu dài-dài. Vì “KHỦNG-BỐ”có nơi che-dấu và ẩn-núp hợp-pháp./.

  4. Lão Ngoan Đồng says:

    Van: Dat Nguyen
    Verzonden: zondag 5 februari 2017 02:57
    Aan: Francis Khook
    Onderwerp: Re: – Ông Trump hội đủ tất cả yếu tố cho…thảm họa ?

    Nhưng cổ phiếu lên rất mạnh đúng khi Trump thắng cử 8-11, không ai ngờ, khi truyền thông nói Trump lên stock tụt thê thảm (crash), tỷ phú Soros tung cả tỷ bạc để phá stock nhưng không ăn thua gì
    Khi Trump thắng cử Dow Jones là 18,332, ba mươi sáu (36) ngày sau đó (13-12) đã nhẩy vọt lên 19,911, gần 20,000 tức lên gần 1600 điểm, Khiếp chưa? Nay thì nó đã lên 20,010
    Các nhà đầu tư investor tin tưởng vào triển vọng kinh tế, mong cho nó tốt đẹp mình sẽ kiếm được chút cháo nhờ stock

    =====

    Lão Ngoan Đồng

    Không thể lấy chỉ số cổ phiếu (tài chánh) để tiên đoán hậu vận chính trị Donald Trump !
    Ai cũng biết chỉ số Dow Jones lên xuống thất thường, có khi hàng phút hàng giờ hàng ngày,
    nhất là khi có những khủng hoảng nào đó trên thế giới, nhất là ở Mỹ.

    Những bất ổn xã hội (social conflicts) hiện nay ở Mỹ cho thấy sự phân hoá trầm trọng đã bắt đầu.
    Đúng như trong một talkshow ở Hoà Lan, người ta đã buồn cười khi thấy tổng thống tương lai bòng gió nặng lời phỉ báng các định chế chính phủ, tỏ ra hoài nghi cơ quan CIA, FBI và cả với đảng của mình nữa chứ ! Nói chung ông ta chê tổ chức xã hội hiện hành của xứ mình.
    Bởi thế chỉ ít lâu sau ông ta đã gặp chống đối ngày một tăng từ dân, trong đảng, cho đến công chức, cho dù ông ta hùng hồn tuyên bố từ nay chính ông ta sẽ mang lại quyền lực về tay người dân.
    Mẹ kiếp thằng cha này nó cứ làm như mình là người hùng, môt nhà giải phóng nô lệ (liberator) ở xứ Mỹ thời nay vậy ! Cái tôi của hắn vĩ đại quá chứng tỏ hắn bị mắc bệnh vĩ cuồng !

    • tonydo says:

      Tổng Thống Donald Trump mới tuyên bố:
      “We willl win. For the safety of our country we will win”
      Hơi giống câu:
      “Tổ quốc hay là chết. Chúng ta nhất định thắng” của Hồ Chí Minh.

      Chuyện an toàn của nước Mỹ trong bối cảnh toàn cầu là chuyện quá lớn lao với rất nhiều “thâm cung bí sử” cho bất kỳ một người Việt nào. Dù họ cư ngụ ở đâu và….học hành tới cỡ nào. Tốt nhất là không nên đoán mò.

      Tuy nhiên những ai định cư trên đất Mỹ lâu ngày đều biết rằng:
      Cái gọi là (Stock Market-Thị trường Cổ Phiếu) dù lên hay xuống, người dân thường tay làm hàm nhai (3/4 dân số) không được hưởng lợi gì.

      Nhưng khi lãi suất lên vì những người có tiền bỏ vào thị trường “Cổ Phiếu”, người mua nhà, mua xe sẽ phải trả tiền lời hụt hơi.

      Người Việt tị nạn trên đất Mỹ, vì mang sẵn tính cờ bạc trong máu, đa phần…..”mất nhiều hơn ăn”
      Chúng tôi bỏ vào 401-K (chương trình ít lời, nhưng an toàn nhất) khi còn làm việc, được chút đỉnh.

      Bây giờ họ bắt tôi mỗi năm phải lấy ra $5100 usd. (theo luật)
      Tôi trình bày với vị cố vấn là chúng tôi dốt nên để nơi an toàn nên chẳng có bao nhiêu, sao bắt phải tiêu,

      Ngài cố vấn trong chương trình người Đại Hàn phán:
      (Tôi làm cộng việc này hơn 20 chục năm, nhiều người Hàn, Mỹ, Việt, Tàu mặt sáng như gương, bằng cấp ngon lành lại gặp tôi.

      Và tôi nói thật; rằng thì là, đúng ông dốt thật vì chẳng ai để tiền trong mấy chục năm nơi gần như không lời

      Thế nhưng, nói riêng với ông; ấy thế mà rất nhiều người gần như rỗng túi, ông còn như thế, hóa ra qúi nhân đãi kẻ khù khờ.
      Kính quan Đốc!

      • Lão Ngoan Đồng says:

        Dear tonydo,

        1/
        Đồng ý không hay khó mà đoán mò hậu vận nước Mỹ thật đấy. Nhưng hậu vận chính trị tonton Mọi có thể mò ra được tonydo ơi :-) !
        Donald Trump cứ tiếp tục gây chuyện với bên tư pháp sẽ có hậu quả không hay.

        VN Express có đăng bài báo khá hay tựa đề TRUMP CÓ THỂ LĨNH ĐÒN VÌ CÔNG KHÍCH THẨM PHÁN CHẶN SẮC LÊNH (thứ hai 06 tháng hai)

        (trích)
        Charles Fried, cựu trưởng công tố Mỹ dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, cho rằng hiếm khi có một tổng thống mới nhậm chức nào lại công khai gây chiến với các tòa án như ông Trump. Theo Fried, tân Tổng thống đang biến mọi thứ thành “bộ phim truyền hình” với những lời công kích nặng nề nhắm vào thẩm phán Robart. “Hành động đó là không thể định nghĩa được, không hề phù hợp, chưa từng có tiền lệ và không mang tính chất của tổng thống”, giảng viên tại Trường Luật Harvard này nói.

        Jack Goldsmith, cựu cục trưởng tư vấn pháp lý thuộc Bộ Tư pháp dưới thời Tổng thống George W. Bush, cho rằng những lời công kích của Trump vào quan tòa và hệ thống tư pháp Mỹ đã đưa nước này vào một “vùng đất mới”. “Sự bất cẩn và quyết liệt của sắc lệnh hạn chế nhập cảnh cùng những lời công kích vào các thẩm phán sẽ càng tạo động lực để các quan tòa ra phán quyết bất lợi cho Trump”, Goldsmith nhận định.

        Bartholomew J. Dalton, phụ trách Trường đào tạo Luật sư Mỹ, cho rằng những lời lẽ xúc phạm thẩm phán của Trump là không phù hợp. “Thật sai trái khi người đứng đầu nhánh hành pháp lại hạ nhục một thành viên nhánh tư pháp bằng lời lẽ như vậy. Điều đó hủy hoại sự độc lập của hoạt động tư pháp, vốn là xương sống cho nền dân chủ lập hiến của Mỹ”, ông nói.
        (hết trích)

        2/
        Thú thật tôi không rành thị trường chứng khoán, nhưng thấy những người chơi nó chả khác gì chơi cờ bạc ở sòng bài, hay cá cược đủ loại (thể thao, cá ngựa chẳng hạn), và họ thường thua cháy túi hơn là được.
        Khi được thường sài sang tiêu phí, không để dành hay mua cái gì cần thiết cho nên rút cục “của thiên trả địa” !
        Sự lên xuống của thị trường chứng khoán lắm khi không phản ánh đúng sự thật, bởi các chiêu trò đòn phép của các tay chuyên gia đầu cơ tích trữ ngành này.
        Tôi vốn không thich trò đỏ đen cờ bạc, cho nên chẳng thèm để ý đến nó, nếu không muốn nói là tránh xa nó.

        Tuy nhiên theo kiến thức nghèo nàn của tôi, đồng tiền càng quay vòng nhanh bao nhiêu thì cơ may sinh lời sẽ bấy nhiêu. Cho nên bọn nó buộc mình phải rút tiền ra tiêu, để đồng tiền lưu thông cho nhanh. Cất giấu tiền bạc dưới gối dưới chiếu như ông bà mình ngày xưa làm cho đồng tiền chết dí một chỗ, sẽ lỗ vốn và xã hội bị thiếu tiền giả tạo bởi sự tích trữ tiền tại gia một số lượng lớn như thế.
        Bà nội tôi lúc sinh tiền có thói quen dùng tiền mua vàng để dành lỡ khi hoạn nạn, tuy nhiên cũng làm cho tiền bị ngưng đọng một chỗ không quay vòng sinh lời.

  5. Lão Ngoan Đồng says:

    Ông Trump hội đủ tất cả yếu tố cho…thảm họa ?

    Trả lời phỏng vấn tuần báo L’Obs, giáo sư Stephen Martin Walt ở Trường quản trị Kennedy nhận xét ông Trump hội đủ “tất cả các yếu tố cho thảm họa”.
    Tuy cũng cùng quan điểm “Nước Mỹ trên hết”, nhưng giáo sư Stephen Martin Walt cho rằng ông Trump đã đi quá xa.

    Giáo sư Stephen Martin Walt ở Trường quản trị Kennedy, Đại học Havard: Ông Trump đã hội đủ “tất cả các yếu tố cho thảm họa”. Ảnh Alchetron
    Đồng ý rằng Châu Âu cần gánh thêm trọng trách an ninh, nhưng theo giáo sư Walt, đó phải là một quá trình tuần tự, từ 5 đến 10 năm. Đe dọa các đồng minh, trừng phạt họ hay xé bỏ hiệp ước NATO không phải là cách làm đúng đắn vì nước Mỹ chỉ có lợi với một Châu Âu vững chãi, hòa bình và thịnh vượng.

    Giáo sư Walt cho rằng chính sách đối ngoại của tân Tổng thống Donald Trump thực chất chỉ là chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, ích kỷ và thiển cận. Ông Trump không suy tính dài hơi cho một năm, 5 năm hay 10 năm, mà chỉ tự đặt câu hỏi kiểu: “Nước Mỹ hay cá nhân mình có lợi những gì ngay lập tức trong tình thế đó?”. Hơn nữa, dường như ông Trump không hiểu được rằng ngoài sự chọn lựa của bản thân ông, còn có những tương tác với các nước khác.

    Chẳng hạn, việc ông Trump quyết định chấm dứt Hiệp ước Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) mà chính quyền Obama đã dày công gây dựng để tăng cường sức mạnh cho các quốc gia Châu Á-Thái Bình Dương đang lo ngại sự bành trướng Trung Quốc. Việc từ bỏ TPP sẽ đẩy một số nước vào vòng tay của Bắc Kinh và làm yếu sự hiện diện của Mỹ tại Châu Á.

    Chuyên gia Stephen Martin Walt cho rằng cần kiềm chế Trung Quốc và Châu Á-Thái Bình Dương là nơi duy nhất mà Mỹ nên duy trì sự hiện diện quân sự quan trọng. Muốn vậy cần phải hợp tác với nhiều nước : Nga, Ấn Độ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, Indonesia, Philippines…Đó là một liên minh rất khó quản lý, đòi hỏi một chiến lược ngoại giao hết sức tế nhị. Thế nhưng với một vị tổng thống làm ngoại giao bằng Twitter, thì ông không thể nào lạc quan nổi.

    Thời của các tướng lãnh
    L’Express quan tâm đến khía cạnh “các vị tướng nắm quyền”. Bị mê hoặc bởi những con người hành động, Tổng thống đắc cử Donald Trump đã bổ nhiệm ba vị tướng cao cấp vốn quen thuộc với chiến trường hơn là những vấn đề tế nhị của chính trị. Theo tờ báo, đây là một sự pha trộn kỳ lạ, có thể tạo ra những ngạc nhiên.

    Một vị tổng thống đả kích cơ quan tình báo của chính nước mình đã là điều chưa từng thấy. Thành phần chính phủ của ông Trump cũng không kém phần kỳ lạ: rất nhiều tỉ phú, rất ít phụ nữ và nhất là số lượng kỷ lục các tướng lĩnh. Từ khi Chiến tranh thế giới thứ II kết thúc đến nay, chưa bao giờ nội các Mỹ lại có nhiều quân nhân giữ những chức vụ cao như thế. Ông Trump đã bổ nhiệm ba khuôn mặt cứng rắn trên chiến trường, từng tham gia cuộc chiến Grenada – một đảo quốc ở Caribê (1983), Afghanistan (2001-2014), hai cuộc chiến tranh Iraq (1991 và 2003).

    Trong số đó, tướng thủy quân lục chiến huyền thoại James Mattis vượt lên hẳn về uy tín. Tuy mang biệt danh “Chó điên”, nhưng ông Mattis lại là một vị tướng ôn hòa, trí thức. Tướng Mattis là nhà chiến lược có trình độ không kém một viện sĩ hàn lâm – tủ sách riêng của ông có trên 6.000 cuốn. Ông không bao giờ quên viếng thăm gia đình của các quân nhân đã ngã xuống trên chiến trường.
    Trước James Mattis, chỉ duy nhất tướng George Marshall từng được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng. Thượng viện đặc cách cho ông giữ chức vụ này một phần cũng để “điều chỉnh” bớt Tổng thống Donald Trump. Với ngân sách quốc phòng gần 600 tỷ USD và một quyền lực đáng kể khác, nếu lãnh đạo Lầu Năm Góc (tướng Mattis) không “bật đèn xanh”, thì Tổng thống (Donald Trump) không thể nhấn nút nguyên tử (Phó Tổng thống không có quyền này). Có thể coi, tướng James Mattis là nhân vật số hai trong chính quyền của ông Trump.

    Ngược lại, trường hợp tướng Michael T. Flynn lại gây nhiều tranh cãi. Cay cú trước việc bị Tổng thống Obama cách chức lãnh đạo Cơ quan tình báo quân đội vì bốc đồng và thiếu khách quan, ông Flynn đã quay sang ủng hộ Donald Trump. Ông là người duy nhất trong ba vị tướng trên từng hăng hái tham gia chiến dịch tranh cử của Donald Trump, hô hào đòi bỏ tù bà Hillary Clinton và thân Nga ra mặt.
    Một cựu sĩ quan CIA cho biết: “Trong số các nội dung trống rỗng mà Donald Trump đăng trên Twitter, có nhiều thông tin là do nhân vật bất tài này (Michael T. Flynn) gà cho”.

    Thượng viện Mỹ hiện vẫn chưa chịu bổ nhiệm tướng Flynn làm Cố vấn An ninh Quốc gia. Chức vụ này có lợi thế là gặp trực tiếp tổng thống mỗi ngày hai lần, tập hợp, lọc lại tin tức và tóm tắt cho nguyên thủ quốc gia.
    Một nhà ngoại giao Châu Âu tại Washington nhận định: “Để quyết định, Donald Trump họp gia đình lại, nghe ý kiến của cô con gái Ivanka và con rể Jared Kushner. Cuối cùng, ông Trump quyết định một mình, theo bản năng…”.
    Tuần báo L’Obs kết luận: Khi ông Trump đã bước vào Nhà Trắng, cả phe Cộng hòa lẫn phe Dân chủ đều phải nín thở quan sát và cả thế giới… cũng thế.

  6. Lão Ngoan Đồng says:

    XIN REPOST CÁC Ý KIẾN KHÁC VỀ DONALD TRUMP

    Lão Ngoan Đồng

    ===

    Nước Mỹ truyền thống là đất nước của di dân kể từ ngày lập quốc . Tất cả chúng ta đều là di dân , vấn đề là người đến trước kẻ đến sau mặc dù sinh đẻ ở Mỹ nhưng là con cháu của di dân từ mấy thế hệ trước .

    Mục đích của chuyện di dân cũng là thu hút chất xám đến nước Mỹ , thăm dò dân số vẫn xác định người di dân chịu khó làm việc và cần kiệm hơn người dân Mỹ . Bao nhiêu người Mỹ biết danh nhân của nước Mỹ như Steve Jobs có bố là di dân đến từ Syria ? Cha đẻ của chương trình không gian Mỹ , đưa người lên mặt trăng là Von Braun người Đức từng là đảng viên Quốc Xã ?

    Người ta chỉ thích xoi mói những yếu tố tiêu cực của vấn đề mà quên đi cái tốt đẹp di dân mang đến cho nước Mỹ .

    Brian DINH

    =======

    Blog BS. Võ Xuân Sơn

    TRUMP LÀ AI?

    Hồi bầu cử tôi nói với các bạn tôi rằng tôi không thích anh Trump này, nhưng thấy cách anh ấy tranh cử và phản ứng của dân Mỹ , tôi dự đoán anh thắng . Và cuối cùng dự đoán của tôi đúng .

    Thực lòng mà nói , tôi cứ nghĩ anh chàng này dùng các chiêu thức mị dân để tranh cử , chứ khi làm tổng thống rồi anh ấy phải cư xử như một tổng thống . Không ngờ trúng cử rồi anh ấy chơi người tiền nhiệm sát ván . Hết chê bai , công kích đến xóa bỏ các cam kết , anh ấy hành xử cứ như là trùm băng đảng hơn là chính trị gia.

    Người Đức đã từng gọi bức tường Berlin là bức tường ô nhục . Vậy mà Trump lại định dựng một bức tường như vậy lên, trên biên giới với Mexico . Thực ra thì vấn đề người nhập cư Mexico là một vấn đề nan giải mà nhiều đời tổng thống Mỹ không giải quyết được . Nhưng cách giải quyết của Trump thì sặc mùi độc đoán .

    Vấn đề tiếp theo là cấm công dân 7 nước Hồi giáo nhập cư, hạn chế đi lại trong nước Mỹ. Nghe sao quen quá. Không quản được thì cấm. Mấy cô gái Việt nam qua Singapore làm gái, immigration Singapore mặc định, rằng tất cả các cô gái Việt nam qua Singapore để làm gái. Và họ yêu cầu tất cả các cô gái Việt nam trước khi nhập cảnh nước họ phải trình ra một số tiền. Điều đó gây xúc phạm tới bao nhiêu công dân Việt nam. Đến Bộ Ngoại giao của Việt nam còn phải can thiệp.

    Cả một lực lượng FBI, CIA hùng hậu nắm trong tay một lượng tiền khổng lồ , vậy mà để trị vài thằng khủng bố đã mặc định tất cả công dân của 7 nước Hồi giáo là khủng bố, và cấm tất cả họ nhập cư vào Mỹ, hạn chế di chuyển trên đất Mỹ. Thử hỏi điều ấy sẽ xúc phạm tới công dân của 7 nước ấy như thế nào , chưa kể là xúc phạm đến cả thế giới Hồi giáo ?

    Liệu việc cấm công dân 7 nước đó đến Mỹ có làm giảm khủng bố, hay sẽ làm tăng khủng bố ? Trên thực tế nhiều kẻ khủng bố mang quốc tịch Mỹ thậm chí trong quân đội IS , có nhiều kẻ mang quốc tịch các nước đồng minh với Mỹ sao không cấm luôn để ngăn ngừa khủng bố ?

    Sự thiển cận, sự bất chấp đạo lý , cách thức không quản được thì cấm cho thấy Trump có gì đó giống như những bộ máy quản lý đang kềm hãm nền dân chủ trên thế giới. Có ai điều tra xem trong CV, ông này có tốt nghiệp triết học, hay tốt nghiệp quản lý nhà nước gì đó ở các nước anh em với chúng ta hay không? Hoặc ông có bà con gì với Hitler, Mussolini hay Franco không ?

    Mỹ là đất nước có sức mạnh vô cùng to lớn, vì họ có một chính sách về nhân lực rất tiến bộ . Về tiền bạc , không chóng thì chầy, họ sẽ bị Trung quốc qua mặt . Nhưng Trung quốc dù có nhiều tiền hơn, chưa chắc đã có thể có được sức mạnh Mỹ. Mỹ là nơi tập trung tinh hoa của thế giới. Chính sách di dân của Mỹ từ nhiều năm nay đã được thiết kế để làm sao cho những người tài, người giầu dễ dàng trở thành công dân Mỹ.

    Chính nhờ những chính sách như vậy mà nước Mỹ mới có Steve Jobs, Apple, Google, Facebook… Bây giờ cấm sinh viên học xong ở lại Mỹ, thì lấy đâu ra nhân sự chất lượng cao cho nền kinh tế Mỹ ? Khi Trump thi hành chính sách này , Trung quốc, Ấn độ… sẽ được lợi nhiều hơn do khả năng bị chảy máu chất xám ít hơn . Trump đã gián tiếp tăng thêm sức mạnh cho các đối thủ của nước Mỹ .

    Cứ thử tưởng tượng xem, Sài Gòn không cho phép dân nhập cư vào, giao công việc sale, marketing, manager… cho các bác có thói quen tối ngày nhậu nhẹt ở các quán vỉa hè, thì công việc kinh doanh và cả nền kinh tế sẽ như thế nào? Nếu không có các bác sĩ, kỹ sư, cử nhân, những nhân viên kỹ thuật cao cấp… là người từ các tỉnh làm việc tại Sài gòn, thì Sài Gòn sẽ mạnh lên hay yếu đi ?

    Đấy là chưa kể, các quán ăn, nhà hàng không thuê được người phục vụ , hoặc phải thuê những kẻ lười biếng , ham nhậu nhẹt , làm việc không có kỉ luật… Những gia đình có thu nhập cao phải bớt thời gian làm ra của cải vật chất cho xã hội, để dành thời gian làm việc nhà, do không thuê mướn được người giúp việc nhà . Và người lao động sở tại thiếu đi yếu tố cạnh tranh, họ còn có động lực để phấn đấu hay không ?

    Phải có nhiều thời gian nữa để đánh giá những tác động , cung cách điều hành đất nước của Trump . Nhưng trước mắt nó có vẻ rất giống cách điều hành của các nước phi dân chủ .

  7. Bà Tám says:

    Hoa Kỳ 2/4/2017.

    Kính gởi Thổng Thống Donald Trump,

    Sắc lệnh tạm thời cấm di dân được gọi (travel ban) mà tổng thống vừa ký đã gây nhiều tranh cãi và phản đối. Những người phản đối đó nêu ra đủ vì lý do, từ việc đi lại du lịch, vì việc làm, vì tôn giáo hay lý do vu vơ nào đó của kẻ định đặt bom giết thì chỉ có trời mà biết chứ FBI hay CIA nhiều khi cũng bó tay chấm cơm.

    Trước 30/4/1975, miền Nam chúng tôi cũng đã bị phản đối mỗi khi có sắc luật cấm bọn khung bố thì nào là nhà tu, nhà giáo, nhà báo. . .toàn là đám nhà láo nhao nhao đua nhau phản đối Mỹ Nguỵ vi hiến đến khi khủng bố cs chiếm sạch thì bọn chúng không dám phản đối mà chỉ biết cúi đầu dâng hiến, nhưng oan ức cho dân lành phải chịu khổ nhục suốt đời tăm tối!

    Thưa tổng thống, từ kinh nghiệm đó và để dân lành không bị vạ oan, tôi xin tổng thống hãy thu hồi lại sắc luật nầy cho mọi người, mọi nơi đi lại bình thường để thoả mãn những người phản đối với một điều kiện:
    Tất cả những người phản đối sắc luật đó phải ký giấy cam kết rằng, nếu sự đi lại tự do đó có khủng bố trà trộn vào đây giết người thì những người phản đối đó cũng phải chết thảm theo những nạn nhân mà khủng bố sát hại.

    Đó là luật công bằng, kẻ giúp cho kẻ sát nhân cũng đồng nghĩa là kẻ sát nhân.

    Một nạn nhân khủng bố xin kính trình một ý kiến thô thiển đến tổng thống.
    Tudo.com

  8. Tam thất says:

    Mục đích Đảng Cộng Hoà chọn Trump để cho Trump quậy . Trump quậy ắt vi hiến dễ dàng kéo Trump xuống để thay thế . Cuối cùng Tổng Thống Mỹ vẫn thuộc phe Cộng Hoà . Cộng Hoà lên thì tư bản Mỹ phất , trung lưu và dân nghèo Mỹ xẹp , ngân sách Mỹ vỡ nợ thâm hụt , xăng dầu tăng giá , đánh đông dẹp Bắc thì bội tăng chi phí quốc phòng .

    Cứ nhìn sau hai thời kỳ Bush Cha và Bush con thì rõ kinh tế Mỹ sẩy thai cỡ nào . Ủng hộ TQ và VN vào WTO là do Bush con ký còn ai nhớ không ?

    Mấy cha chống Cộng cuội mở mắt cho to mà xem cho kỹ !

  9. HN says:

    bai` tao` lao

  10. nguyễn duy ân says:

    Hơn 2,000 gã đàn ông đã tấn công 1,200 phụ nữ ở Đức

    03.Feb

    Cali Today News – Hơn 6 tháng kể từ khi vụ tấn công đáng xấu hổ xảy ra, một tài liệu bị lộ trên online cho biết đã có hơn 2,000 tên đàn ông tấn công 1,200 phụ nữ Đức vào đêm giao thừa sang năm mới 2016.
    Con số này bao gồm cả 600 nạn nhân ở Cologne và 400 ở Hamburg. Khi đó các viên chức Đức phải mất nhiều ngày mới tổng kết là ‘đã có nhiều vụ tấn công nhắm vào phụ nữ trên khắp Đức vào đêm đón năm mới, nhưng chỉ nhìn nhận vài trăm người bị hại’
    Tờ báo Đức Sueddeutsche Zeitung nhận được tin từ nguồn bị lộ này, cho hay thực ra con số nạn nhân bị hại lên đến hàng ngàn người. Tại Cologne, sau khi đốt pháo hoa mừng năm mới, khoảng 1,000 tên chia ra thành từng nhóm gầm 20 hay 30 tên đi tấn công.
    Bọn này đã hãm hiếp và lột sạch tiền bạc của các nạn nhân. Theo lời ông Christoph Gilles đại diện cảnh sát ở thành phố Cologne thì sau đó có 106 lá đơn kiện hình sự của các nạn nhân được gửi đến.
    Báo Washington Post cho hay cho đến nay chỉ có 120 tên tội phạm là bị nhận diện, trong số này có khoảng phân nửa là những kẻ mới được phép nhập cư vào Đức.
    Hai nghi can trong số này, một là người Iraq 21 tuổi và một là công dân Algeria 26 tuổi, chỉ mới ra tòa trong tuần và bị kết án mỗi tên 1 năm tù treo mà thôi. Các viên chức Đức thừa nhận do các nơi công cộng của Đức ít có máy camera an ninh nên khó lòng truy tìm hết những tên tội phạm.
    Đào Nguyên (Daily News)

    • Minh Duc says:

      Đây là một loại tin vịt của tình báo Nga đang tìm cách phá hoại cuộc bầu cử sắp tới ở Đức. Loại Fake News này Putin đã sử dụng để đưa con rối của mình là D Trump hiện nay. Hãy chờ xem Putin và Trump đang phá hoại nước Mỹ và thế giới Tây phương.

      • nguyễn duy ân says:

        Người nhập cư Hồi Giáo HIẾP DÂM rồi GIẾT con gái xinh đẹp của quan chức cao cấp EU
        Một người nhập cư Hồi Giáo đã thừa nhận tội hiếp dâm và giết chết một cô sinh viên y khoa, vốn là một tình nguyện viên ở một trung tâm chăm sóc người tỵ nạn. Đây là một trong vô số cuộc hiếp dâm đã diễn ra ở Châu Âu kể từ khi làn sóng nhập cư Hồi Giáo bắt đầu.
        Maria Ladenburger, cô con gái xinh đẹp của một quan chức Châu Âu cao cấp, đang trở về nhà từ một buổi tiệc ở trường đại học ở Freiburg tại Đức khi cô ta bị hãm hiếp. Cô ta đã bị hiếp dâm rồi dìm xuống nước cho đến chết và thi thể được tìm thấy ở Dòng Sông Dreisam. Cuộc ám sát kinh hoàng này đã xảy ra vào ngày 16 tháng 10 nhưng các thông tin chỉ mới được công bố vào thứ 6 tuần qua. Nghi phạm, là một người nhập cư Hồi Giáo từ Afghanistan, đã bị bắt sau khi cảnh sát tìm thấy DNA của anh ta trên một cái khăn quàng cổ ở gần đó.
        Cái khăn quàng cổ thuộc về cô Maria. Họ cũng đã tìm thấy một sợi tóc ở một bụi cây gần đó. Các cảnh sát viên sau đó coi lại camera CCTV để tìm những người với kiểu tóc tương tự, vốn đưa họ đến thủ phạm.
        Sau khi bị bắt thì thủ phạm, vốn chỉ 17 tuổi, đã nhận tội và sẽ bị kết án vào năm sau. Người nhập cư Hồi Giáo, bị giấu tên, đã đến Đức vào năm ngoái với tư cách là một trẻ vị thành niên không có người nương tựa và sống với một gia đình địa phương ở thành phố.
        Maria Ladenburger đã phải trả giá cho sự thiếu kiểm soát của chính quyền Châu Âu khi đã để người nhập cư Hồi Giáo đi vào một cách vô trật tự và ồ ạt. Cha của cô, Tiến Sĩ Clemens Ladenburger, một luật sư đang là cánh tay phải của chủ tịch luật pháp của Ủy Ban Châu Âu. Vào ngày 26 tháng 10, ông ta và bà vợ Frederika đã đăng một bài báo tưởng niệm cho cô con gái đáng thương của mình.
        Cô ta đã làm tình nguyện viên cho một trung tâm hỗ trợ người tỵ nạn và có thể đã tiếp xúc với thủ phạm. Cảnh sát Đức tường trình vụ việc như sau: “Cô sinh viên 19 tuổi đã ở một buổi tiệc. Đến 2.37am, cô ta đã rời khỏi buổi tiệc. Maria sau đó đạp xe đạp về nhà, như mọi khi. Cô gái trẻ sau đó đã trở thành nạn nhân của sự xâm phạm tình dục và bạo lực.”
        Thủ Tướng Đức Angela Merkel, người mà đã mở rộng biên giới Đức để đón nhận làn sóng Hồi Giáo này, đang chịu áp lực kinh khủng từ dân chung. Vụ việc này chỉ là một trong vô số câu chuyện bi thảm. Vào tuần trước, bà ta đã bị một người cha 4 đứa con chửi và nói rằng ông ta không còn cảm thấy an toàn bởi vì sự ồ ạt của làn sóng nhập cư này.
        Theo Pamela Geller & The Express

        Photo de Ngọc Phan.

        Photo de Ngọc Phan.

        Photo de Ngọc Phan.

      • Coi chừng says:

        Chuyện Putin phá bầu cử Mỹ là có và cũng sẽ phá bầu cử Đức, Pháp..v.v…vẫn còn nhiều bí ẩn bên trong nên phải cần nhiều thời gian và chứng cớ để kết luận.
        Riêng chuyện dân tị nạn nhập cư cướp bóc hiếp dâm là có thật cả nước Đức đều phẩn nộ tại sao cho là tin vịt?

Phản hồi