WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

37 năm với vòng tang tiên tri và định mệnh

 

Tôi viết bài thơ dưới đây nhân ngày 30 tháng Tư. Tôi tin con người có định mệnh, đất nước có vận mệnh.

 Vòng khăn tang mà thanh niên, sinh viên miền Nam Việt Nam mang trên đầu vào ngày 27/4/1975 trên đường phố Paris 3 ngày trước khi Sài Gòn thất thủ, đau xót thay, đã trở thành lời tiên tri ai oán trong suốt 37 năm qua.

Tôi viết khi đất Văn Giang khóc, người nông dân quê tôi khóc và tôi cũng khóc! “Đất vỡ toang như trái tim đang vỡ… Từng mảnh tim ứa máu rải khắp quê hương này… Và người ta đang lấy máu Đất để sơn phết những gương mặt Quỷ đang nhảy múa cuồng điên trong cơn khát tiền tài danh vọng” (Thuỳ Linh).

Tất cả những tang tóc, đau thương của dân Việt, dù chỉ gói gọn trong vài câu thơ, đều có thể chứng minh bằng rất nhiều thông tin và hình ảnh cụ thể.

 

37 năm với vòng tang tiên tri và định mệnh

 

 

Đầu chít vòng tang trắng

Họ thầm lặng đi trên đường phố Paris

Ba ngày trước khi Sài Gòn thất thủ…

 

Nào ngờ đâu

Họ trở thành những người tiên tri lịch sử:

37 năm rồi dân tộc vẫn thương đau!

 

Huynh đệ tương tàn

Mấy mươi năm cuộc chiến hai màu

Rồi cả nước bỗng rực màu cờ đỏ

Chia rẽ, hận thù trùm lên phố ngõ

Từ 30 Tháng Tư Một Chín Bảy Lăm!

 

Hàng trăm ngàn người bị đày đoạ giam cầm

Rừng núi Cổng Trời trắng màu tang tóc! [1]

 

Cả triệu người ra đi trong hiểm nguy chết chóc

Màu tóc tang trắng đáy biển sâu… [2]

 

Rồi những dòng dân oan tủi nhục nối nhau

Suốt mấy thập niên oán hờn chồng chất

Máu đổ giữa đồng xanh, máu trên mặt đất

Bọn cướp ngày giết cả trẻ thơ!

Một lũ quan toà trán bóng mặt trơ

Dung túng công an, côn đồ đánh dân đến chết!

Khắp muôn nơi bầy sâu quan đục khoét

Đất nước điêu linh, cạn kiệt cơ đồ!…

 

“Tát cạn nước Đông Hải không đủ rửa tanh nhơ,

Chặt hết trúc Nam Sơn không đủ ghi tội ác”! [3]

 

37 năm

Bao cuộc đời xơ xác

Định mệnh nào đây cho kiếp nhân sinh?

Vòng trắng khăn tang đeo đuổi suốt bên mình!

 

Viết cho ngày 30 tháng Tư năm 2012

 © Lê Diễn Đức  – RFA Blog

—————————————

[1]:  Trại giam Cổng Trời tại Hà Giang có thể so sánh với bất cứ trại giam khắc nghiệt nào trên thế giới là một trong những nơi giam quân dân cán chính của Việt Nam Cộng Hoà trong số hàng trăm ngàn bị đưa đi cải tạo sau 30/4/1975.

[2]:  Không ai biết chắc chắn có bao nhiêu người đã quyết định bỏ đất nước ra đi sau 1975 và con số nạn nhân chính xác. Tuy nhiên, tổng hợp nhiều nguồn tin thì số người đã cố gắng chạy trốn được xem cao nhất là 1,5 triệu. Ước tính cho những cái chết khác nhau từ 50 ngàn người đến 200 ngàn người (theo Bộ Di trú Úc). Nguyên nhân chính của những cái chết là do chết đuối, bị cướp biển tấn công, bị giết hoặc bán làm nô lệ và mại dâm. Nhiều người trong số người tị nạn được định cư tại Hoa Kỳ và Châu Âu. Hoa Kỳ nhận 823 ngàn người, Anh quốc nhận 19 ngàn, Pháp nhận 96 ngàn, Australia và Canada mỗi nước nhận 137 ngàn (theo www.historylearningsite.co.uk)

[3]: Trích từ “Bình Ngô Đại Cáo” của Nguyễn Trãi.

Vài hình ảnh về vòng tang định mệnh khác:

Ảnh chụp ngày 30 tháng 11 năm 2009 tại Nha Trang - Nguồn: OnTheNet

Em Lê Xuân Dũng 12 tuổi ở Thanh Hoá bị công an bắn chết ngày 25/5/2010 - Ảnh: OnTheNet

Đám tang em Nguyễn Văn Khương 21 tuổi (ở Bắc Giang) bị công an đánh chết ngày 25/7/2010 - Ảnh: OnTheNet

Nguyễn Thị Thanh Tuyền, bà Thái Thị Lượm và Trịnh Kim Tiến đi tìm công lý vào sáng ngày 17/11/2011 tại Hà Nội. Chồng, con và cha của những người phụ nữ này đã bị công an đánh chết tại trụ sở và cho đến nay linh hồn người chết vẫn chưa siêu thoát vì cái ác đang được bao che bởi bạo quyền.

Viết ngày 27 tháng 4 năm 2012 – 37 năm với vòng tang định mệnh!

 

53 Phản hồi cho “37 năm với vòng tang tiên tri và định mệnh”

  1. Boo says:

    Chống Cộng thiệt là có lợi. Nó giúp cho con người ta ở không cũng có cái ăn. Từ 1 người homeless trở thành 1 nhà hoạt động chính trị đỉnh đạc trong phút chốc. Bởi vậy, ai có cái đầu mà có điều kiện thì nên đi chống Cộng đi

  2. Lê Trinh Phi says:

    BẢN CHẤT BỌN CHỐNG CỘNG CỰC ĐOAN :
    Tổ chức này lên án và chống hội đoàn nọ. Ban đại diện này chống ban đại diện kia. Cá nhân này chống cá nhân khác là việt gian tay sai, là cộng sản .
    NHẰM :
    – Đề cao cái tôi của cá nhân .
    - Thỏa lòng hận thù mù quáng .
    - Vụ lợi, kiếm tiền .

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Cái đó không phải nà…bản chất đâu. mà đó là…cảnh giác…

      Bởi, VC chúng nó rất nà quỉ quyệt, chúng không dám đối mặt thẳng với sự thật, cho nên phải tung cò mồi lòn lách, xâm nhập, ra vẽ ta cũng…chống Cộng, rồi…thọt gậy bánh xe, gây thêm…chửi bới.

    • Dân sài gòn says:

      Trong đám CCCĐ có Lê Diễn Đức!

    • quandannambo says:

      cực đoan củng được
      không cực đoan củng chẳng sao
      chỉ cần làm cách nào
      để đưa
      bọn việt cộng trở lại làm người
      là tốt lắm rồi
      hiện nay
      bọn vượn người ở ba đình hà nội
      đang là lủ quỷ dử
      chúng thẳng tay
      tàn phá và hủy diệt đất nước và dân tộc
      một cách
      vô cùng nham hiểm và độc địa
      bọn việt cộng
      chính là
      quỷ dử cực đoan

  3. Việt kiều AUS says:

    Việt kiều Australia chung tay xây dựng trường ở đảo Trường Sa Lớn
     
    Hội Doanh nhân Việt kiều Australia (VBAA) vừa ủng hộ Chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” với số quyên góp bước đầu là 9.500 AUD.
    Hơn 50 doanh nhân Việt kiều Australia thuộc VBAA đã tổ chức buổi tiệc gây quỹ tại Melbourne ngày 16/9 với sự hiện diện của bà Trương Mỹ Hoa – nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính và ông Hoàng Vĩnh Thành – Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Australia.

    Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch VBAA (trái), công bố số quyên góp ủng hộ đợt vận động ‘Vì học sinh Trường Sa thân yêu” bên cạnh bà Trương Mỹ Hoa và Đại sứ VN tại Australia Hoàng Vĩnh Thành tại Melbourne

    Bà Trương Mỹ Hoa đã nói về ý nghĩa và mục đích của đợt vận động “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” do Quỹ học bổng Vừ A Dính phối hợp báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức vận động nhằm xây dựng một trường học cho các em học sinh trên đảo Trường Sa Lớn (thuộc quần đảo Trường Sa) với các doanh nhân Việt kiều. “Ngôi trường được dự kiến khởi công vào tháng 10 tới với tổng kinh phí khoảng 10 tỉ đồng, khánh thành vào tháng 3/2013 bao gồm các phòng học, thư viện, phòng ở và phòng làm việc của giáo viên, hồ chứa nước ngọt…”, bà Trương Mỹ Hoa cho biết.
     
    Đại sứ Việt Nam Hoàng Vĩnh Thành cho biết chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” là một đóng góp cho công cuộc bảo vệ và khẳng định chủ quyền lãnh hải của dân tộc VN.
    Ông Trần Bá Phúc, Chủ tịch VBAA, đánh giá chương trình “Vì học sinh Trường Sa thân yêu” là một việc làm hết sức ý nghĩa. Ông Phúc cho biết bà con Việt kiều tại Australia rất quan tâm và luôn theo dõi tình hình bảo vệ chủ quyền biển đảo của Việt Nam.
    “Bất cứ người Việt Nam nào có tấm lòng với quê hương mình, dù đang ở trong hay ngoài nước, cũng đều cảm thấy trái tim mình hướng về Trường Sa thiêng liêng của quê hương Việt Nam. Chúng tôi muốn thể hiện tình cảm của mình đối với đồng bào nơi đầu sóng ngọn gió và rất vinh dự khi tham gia cùng đóng góp xây dựng thêm một trường học trên đảo Trường Sa Lớn”, ông Phúc nói./.

    • nguyen quoc viet says:

      Trong số những Việt kiều yêu nước ( Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt nam ) mà lũ Vẹm vẫn luôn mãi rêu rao … chắc chắn không bao giờ có những thành phần Phản động , vượt biên như Gia đình tôi !!! .

    • Tien Ngu says:

      Việt Cộng ra mần ăn, chưa bao giờ biết….thật thà cả.

      Khi hiểu ra là mình đã bể mánh, dốt láo mà…hay khoe, mần ăn không khá, thay vì xin lỗi đồng bào, bỏ tật láo, thì chúng lại nhơn nhơn, kiếm mánh để lừa đồng bào cách khác.

      Lạ đời thiệt…

      Cái mánh tung cò mồi, lẫn lộn con đen, cái nào dụ được thì dụ, cái nào dụ không được thì quấy cho…thúi. Còn…căng quá thì nằm êm, đóng kịch ngây thơ vô tội vạ, chỉ lâu lâu ném vài cái…thúi, dấu tay…

      Mánh này coi bộ cũng….không khá, hơi xưa.

Phản hồi