WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hoa Kỳ và Cam Ranh

Ông Leon Panetta, Bộ Trưởng quốc phòng Hoa Kỳ sau khi tham dự Hội nghị Shangri-La tại Singapore với 27 Bộ trưởng quốc phòng trên thế giới (1) hôm Chủ Nhật 3 tháng 6-2012 đã đến viếng căn cứ Cam Ranh mở đầu chuyến công du Việt Nam 3 ngày. Đây là chuyến thăm viếng căn cứ Cam Ranh đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ kể từ khi Hoa Kỳ rút quân ra khỏi căn cứ sau Hiệp Định Paris 1973.

Bộ trưởng Quốc phòng LeonPanetta tại Cam Ranh

Công bố chính thức của cuộc công du Việt Nam là để thúc đẩy việc tìm kiếm tung tích của 1200 binh sĩ Mỹ đã chết trong cuộc chiến Việt Nam nhưng chưa tìm được hài cốt. Và đồng thời thăm chiến hạm Richard E. Byrd, một chiến hạm chuyên chở binh sĩ của Hải quân Hoa Kỳ đang neo để sửa chữa tại Cam Ranh. Chuyên viên sửa tàu của Việt Nam đã được gởi đến giúp chuyên viên Hoa Kỳ trong việc sửa chữa.

Dù được công bố mục đích của chuyến thăm viếng là gì, và các lời tuyên bố rào được đón sau của Hà Nội cũng như của Hoa Kỳ để làm yên lòng Trung quốc, sự hiện diện của ông bộ trưởng Panetta là một thông điệp không thể nhầm lẫn của Hoa Kỳ đối với Trung quốc.

Tại Hội nghị Shangri-La ở Singapore ông Panetta đã cảnh giác Trung quốc rằng nếu Hoa Kỳ đưa sức mạnh quân sự trở lại Tây Thái Bình Dương Hoa Kỳ không có mục đích đe dọa quyền lợi của Trung quốc. Và ông Panetta thuyết phục Trung quốc rằng nói chuyện với nhau tốt hơn là cãi vã nhau.

Tại Singapore, ông Panetta không nói gì đến việc ông sắp thăm viếng Cam Ranh, và chỉ nói rằng Trung quốc đừng ngạc nhiên nếu trong tương lai Hoa Kỳ đưa thêm nhân sự và tàu chiến vào vùng Á châu Thái Bình Dương. Ông cũng không ngần ngại tiết lộ rằng vào năm 2020, 60% trong số 285 tàu chiến của Hoa Kỳ sẽ hiện diện tại vùng Á châu Thái Bình Dương và ông cũng cho biết 6 trong số 11 mẫu hạm của Hoa Kỳ cũng sẽ thường trực tại Á châu. Ông Panetta nói kế hoạch bố trí dài hạn 8 năm trước mắt của Hải quân Hoa Kỳ đã được dự liệu dù ngân sách quốc phòng được cắt giảm.

Căn cứ Cam Ranh là một quân cảng quan trọng, và có thể nói ai quản lý Cam Ranh là người kiểm soát Biển Đông và con đường thông thương huyết mạch từ Ấn Độ Dương lên phía Bắc Thái Bình Dương. Năm 1964 Hải quân Hoa Kỳ bắt đầu nghiên cứu địa hình cảng Cam Ranh chuẩn bị mở rộng cuộc chiến bảo vệ miền nam Việt Nam ra miền Bắc. Và đầu năm 1965 sau khi Hải quân Hoa Kỳ và Hải quân Việt Nam Cộng Hòa phát hiện và đánh đắm một chiếc tàu trọng tải 100 tấn của Bắc Việt chở vũ khí tiếp tế cho bộ đội cộng sản ở miền Nam tại Vũng Rô (trong vùng Đèo Cả thuộc tỉnh Phú Yên) Hoa Kỳ quyết định xây dựng Cam Ranh thành một căn cứ Hải Không quân.

Từ năm 1965 đến năm 1973 Cam Ranh là một cứ điểm quan trọng của Hoa Kỳ. Quân đội và tiếp liệu cho toàn cuộc chiến đều ra vào qua cảng Cam Ranh. Sau Hiệp Định Paris 1973 Hoa Kỳ rút các lực lượng ra khỏi Cam Ranh, và giao lại cho quân đội Việt Nam Cộng Hòa. Việt Nam Cộng Hòa không có phương tiện duy trì Cam Ranh như một căn cứ và chỉ xử dụng phi trường Cam Ranh một cách giới hạn.

Vào đầu tháng 4/1975 cảng Cam Ranh còn được xử dụng để tiếp người tị nạn từ miền Trung. Ngày 3/4/1975 quân đội VNCH rút khỏi Cam Ranh.

Sau khi chiếm miền Nam, Hải quân Bắc Việt một phần không có nhu cầu, một phần không có khả năng nên căn cứ Cam Ranh bỏ trống. Năm 1979, sau cuộc chiến biên giới với Trung quốc, Việt Nam cho Nga thuê Cam Ranh trong 25 năm. Mục đích chính yếu là dùng sự hiện diện của Nga ngăn ngừa một cuộc xâm lăng Việt Nam của Trung quốc. Nga đã biến cảng Cam Ranh thành một căn cứ hải quân lớn ngoài lãnh thổ Nga. Nga cho xây thêm tại Cam Ranh 5 cầu tàu, 2 bãi đưa tàu lên cạn để bảo trì và sửa chữa, xây thêm cơ sở cho tàu ngầm ẩn núp, kho chứa dầu, nhà máy điện, doanh trại và kéo dài phi đạo. Năm 1991 Liên bang Xô viết sụp đổ, quan hệ giữa Việt Nam và Trung quốc thay đổi. Giữa năm 2002, Nga rút khỏi Cam Ranh. Sau khi Nga rút đi, Trung quốc ve vãn Hà Nội để thuê cảng Cam Ranh, nhưng Hà Nội vẫn còn đủ tỉnh táo để không “bán” Cam Ranh cho Trung quốc dù căn cứ được bỏ trống .

Những năm gần đây Hà Nội cho chuyển phi trường dân sự Nha Trang vào Cam Ranh dùng cho các chuyến bay nội địa. Người ta đoán Hà Nội có ý dân sự hóa hải cảng Cam Ranh, và sau đó quốc tế hóa Cam Ranh để giải tỏa áp lực đòi thuê bao xử dụng của Trung quốc. (Hải Cảng Cam Ranh, www.tranbinhnam.com, bình luận số 335.

Quyết định đó của Hà Nội là một quyết định có tính chiến lược đúng đắn chừng nào Trung quốc còn biết tự chế trong việc đòi quyền làm chủ Biển Đông và giành quyền kiểm sóat con đường biển quan trọng của thế giới.

Thời gian cho thấy Trung quốc dường như đặt mục tiêu “trở thành siêu cường” là một nhiệm vụ lịch sử và bước đầu là bung ra Biển Đông, biến Biển Đông thành cái “hồ nhà” của mình để dọn đường đi bốn biển năm châu. Trung quốc biết rằng sức mạnh của Hoa Kỳ đang đi xuống nhưng còn mạnh hơn mình nhiều và Trung quốc sẽ chờ đợi:10 năm, 15 năm, trước khi đọ sức với Hoa Kỳ.

Nhưng với các nước nhỏ trong vùng Trung quốc không cần chờ đợi. Trung quốc dùng chính sách o ép bằng kinh tế và chính trị. Riêng với Việt Nam ngoài áp lực kinh tế Trung quốc còn dùng nợ nần và ơn nghĩa cũ để làm áp lực. Đối với Trung quốc, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng nhất nên nếu trị được Việt Nam, các nước khác trong khối Asean sẽ phải cúi đầu thuần phục. Cho nên trong những năm qua Trung quốc đã triển khai một chính sách “lấn ép” Việt Nam trên Biển Đông. Và năm 2011 là năm Trung quốc làm những hành động bắt nạt Việt Nam lộ liễu nhất.

Giữa năm 2011 chính quyền đảo Hải Nam công bố lệnh ngưng đánh cá trong Biển Đông và gởi hằng trăm tàu hải giám để chận bắt ngư dân Việt Nam. Ngày 1/6 Trung quốc dọa bắn một ngư thuyền Việt Nam gần Trường Sa và ngày 5/7 nhân viên Hải giám Trung quốc đánh đập một chủ thuyền khác trước khi dùng vũ lực đuổi ra khỏi vùng biển “cấm” tại Hoàng Sa.

Trung quốc cũng còn tìm cách ngăn cản việc khai thác dầu khí của Việt Nam trong vùng Đặc quyền Kinh tế (Exclusive Economic Zone – EEZ). Ngày 26/5 Trung quốc cho 3 tàu Hải giám đến lén cắt giây cáp dò tìm dầu khí của tàu Bình Minh 2 của Cục Dầu khí PetroVietnam . Đây là lần đầu tiên Trung quốc xâm phạm một cách lộ liễu vùng EEZ của Việt Nam.

Trong hai ngày liên tiếp 29 và 30/5 trong khi tàu khảo sát Viking II do PetroVietnam thuê tìm dầu khí trong bãi Tư Chính (Vanguard Bank), một tàu hải giám Trung quốc đến cắt giây kéo dụng cụ tìm dầu. Lực lượng bảo vệ Viking II của Việt Nam đã ngăn cản đuổi tàu hải giám của Trung quốc đi và hai bên xuýt đụng đô nhau bằng vũ lực. Chưa hết, ngày 9/6 Trung quốc lại cho tàu đánh cá đến cắt giây cáp của Viking II. Và cuối tháng 6 một vụ cắt giây cáp khác lại diễn ra chung quanh bãi Tư Chính.

Trước các hành động khiêu khích và lần lướt của Trung quốc, Việt Nam đã áp dụng đối sách phản ứng nhiều mặt: 1/ đối đầu (không dùng vũ khí) trên thực địa, 2/ thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tuyên bố mạnh mẽ Việt Nam sẽ hy sinh tất cả để bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia, 3/ làm ngơ để nhân dân Hà Nội và Sài gòn biểu tình trong các ngày Chủ Nhật trong suốt 12 tuần từ đầu tháng 6, và sau cùng, 4/ không quên mặt ngoại giao gởi giới chức cao cấp đi Trung quốc nói chuyện hơn thiệt (Trung Quốc bắt nạt Việt Nam, www.tranbinhnam.com, bình luận số 413).

Nhưng các hành động của Trung quốc trên Biển Đông không phải là những đụng chạm ngoài ý muốn, mà là các hành động trong chính sách nên các đối sách đáp ứng của Việt Nam không còn thích hợp. Việt Nam cần phải có một chọn lựa khác.

Có nhiều dấu hiệu năm 2012 là năm căng thẳng. Đầu tháng 3/2012 Trung quốc bắt giữ 21 ngư dân Việt Nam và hai thuyền đánh cá trong vùng biển Hoàng Sa (Trung quốc đã chiếm bằng vũ lực đầu năm 1974) đòi tiền chuộc. Và Việt Nam cũng chỉ có thể phản ứng bằng nước bọt. Giữa tháng 4 Trung quốc gây hấn với Phi luật Tân tại bãi cạn Scarborough của Phi, và với lời lẽ “dao to búa lớn” của Trung quốc người ta chờ đợi những bước lấn tới trong chính sách đã được hoạch định của Trung quốc. Dường như Trung quốc muốn khiêu khích để Việt Nam chịu không nổi phải đánh trả và họ có cớ để ra tay đẩy cuộc tranh chấp sang một tầng cao khác có lợi cho họ.

Trong tình hình hiện nay Cam Ranh trở thành một cái chìa khóa giải quyết cuộc tranh chấp Biển Đông. Nếu trong 10 năm qua (từ 2002 khi Nga rút ra khỏi Cam Ranh) Việt Nam đã từ chối mọi ve vãn quốc tế xử dụng cảng Cam Ranh và nhắm quốc tế hóa cảng này là một chính sách khéo léo thì với các chuyển biến càng lúc càng tăng cường độ của Trung quốc có thể buộc Việt Nam phải có một chọn lựa khác.

Đồng minh và quan hệ an ninh có văn bản đối với Hoa Kỳ có lẽ còn quá sớm. Nhưng nếu có giao kèo để Hoa Kỳ xử dụng Cam Ranh thì có lẽ cũng là một thế bài giải nước bí của Việt Nam. Trước đây người ta vẫn đặt câu hỏi: Hoa Kỳ có muốn xử dụng lại Cam Ranh hay không. Và không ai có câu trả lời dứt khoát. Chuyến thăm viếng Cam Ranh của bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Leon Panetta và sự tiếp đón nồng hậu của Việt Nam là một câu trả lời từ hai phía không nhầm lẫn được.

Tín hiểu chuyển đổi chính sách của Hoa Kỳ và Việt Nam sẽ làm Trung quốc rà soát và điều chỉnh lại chiến thuật tiến ra Biển Đông của họ. Và lịch trình Hoa Kỳ thuê bao Cam Ranh để làm căn cứ tiếp vận cho Hạm đội 7 còn tùy thuộc vào sự điều chỉnh này.

Có thể còn rất lâu. Nhưng chuyến thăm Cam Ranh của ông Panetta sẽ làm cho tính cách bè bạn giữa Hoa Kỳ và Việt Nam thay đổi, và quan hệ giữa Trung quốc và Việt Nam sẽ không còn như trước. Nếu giữa Việt Nam và Trung quốc còn đồng sáng với 16 giữ vàng giả dối thì “mộng” cũng đã khác nhau nhiều.

June 5, 2012

binhnam@sbcglobal.net

www.tranbinhnam.com

——————————–

1) Hội nghị Tổng trưởng quốc phòng của 27 nước Australia, Brunei, Burma, Cambodia, Canada, France, Germany, India, Indonesia, Japan, Laos, Malaysia, Mongolia, New Zealand, Pakistan, People’s Republic of China, Philippines, Russia, South Korea, Sri Lanka, Singapore, Thailand, East Timor, United Kingdom, United States và Vietnam. họp hằng năm tại khách sạn Shangri-La ở Singapore bắt đầu từ năm 2002 do sáng kiến và tổ chức bởi Viện Nghiên Cứu Chiến Lược Quốc Tế (International Institute for Strategic Studies). Do đó hội nghị này có tên là Hội nghị Shangri-La (Shangri-La dialogue)

146 Phản hồi cho “Hoa Kỳ và Cam Ranh”

  1. HI...HI... says:

    HEHE…
    vietnam says: “Không ai có thể đánh sập được CS – trừ phi chính nó!”
    Hi hi! Từ “Việt cộng” nay tự động “tự diễn biến ” thành “vietnam ” là tự nó nó nói lên “chính nó rùi ! Hehe…

  2. Minh Đức says:

    Trích: “Đối với Trung quốc, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng nhất nên nếu trị được Việt Nam, các nước khác trong khối Asean sẽ phải cúi đầu thuần phục”

    Không phải vì Việt Nam có nhiều tiềm năng nhất mà Trung Quốc bắt nạt mà vì Việt Nam và Phillipines là hai nước yếu nhất trong các nước có tranh chấp đảo với Trung Quốc. Các nước kia là Nhật và Nam Hàn đều giàu mạnh và có hải quân mạnh hơn Việt Nam và Phillipines. Việt Nam và Phillipines là hai nước kinh tế kém không tạo đủ công ăn việc làm cho dân nên có nhiều người dân phải đi ra nước ngoài làm công để kiếm sống. Việt Nam lại còn yếu hơn Phillipines ở chỗ vì những người cầm quyền độc tài nên họ phải cần đến Trung Quốc giúp đỡ khi dân Việt nổi lên đòi dân chủ. Việt Nam là nước mà lãnh đạo cần đến Trung Quốc, sợ Trung Quốc nhất trong các nước có tranh chấp với Trung Quốc.

    • TIÊN LÃNG says:

      Brasil hũy bỏ bất ngờ tiếp đón tên lãnh tụ hàng đầu cuả Việt nam Nguyễn Phú Trọng là một sĩ nhục chưa tùng có trong lịch sư ngoại giao quốc tế. Điều này cho thấy cã thế giới rất khinh rẽ bọn cầm quyền VN hiện tại. Nhìn các ổ tội ác gọi là sứ quán cuả chúng từ Nhật sang các nuớc Đông Âu , Á châu ,Nam Phi thì thấy rõ bộ mặt du đãng cuả chúng.
      Mặc dù Hànội xun xoe, muá may ,diiễn trò nhưng thực chất cho thấy không nuớc nào dám kết bạn với chúng và đánh giá chúng như những tên du đãng mà thôi.

      Tình trạng cô thế cuả Hànội là cơ hội tốt nhất cho bọn bành truớng Trung Quốc đánh chiếm đất liền mà không nuớc nàothèm can thiệp kể cã cho dù chúng có giở trò làm ra vẽ nồng âm với Hoa kỳ , nuớc mà chúng biết rõ đang quần thảo mình không ngừng nghỉ bằng cớ Nhân qyuền. Nhân quyền ở đây có nghiã là Xoá sổ !…

  3. says:

    Myanmar tuyên bố tình trạng khẩn cấp

    Tổng thống Myanmar Thein Sein hôm 10/6 đã ban bố tình trạng khẩn cấp tại bang miền tây Rakhine trong bối cảnh có nhiều báo cáo về bạo lực phe phái đang lan rộng ở đây.

    Thông báo trên được công bố trên đài truyền hình quốc gia Myanmar lúc 8h tối qua. Một số khu vực ở Rakhine hiện đã được đặt dưới tình trạng thiết quân luật từ hôm 8/6, khi một nhóm Hồi giáo bị buộc tội hoành hành ở thị trấn Maung Taw, phóng hỏa 500 ngôi nhà và giết hại ít nhất 7 người, buộc chính phủ phải phái quân đội và và bác sĩ quân y tới khu vực.

    Hôm 10/6, người Hồi giáo đã phóng hỏa nhiều nhà cửa tại Pipe Thwe, phía bắc Sittwe, thủ phủ Rakhine, nằm cách Yangon 500km về phía tây bắc.

    “Người Hồi giáo chạy trốn bằng tàu thuyền sau khi đốt nhà chúng tôi”, Shwe Mya O, một giáo viên về hưu ở Pipe Thwe nói khi trả lời phỏng vấn qua điện thoại.

    Chính phủ Myanmar hôm 10/6 ra thông báo vào chiều chủ nhật rằng lệnh giới nghiêm từ lúc chạng vạng tới bình minh có hiệu lực ở Sittwe, Tan Twel, Kyauk Phyuu và thị trấn Yan Byel tại Rakhine, và sau đó ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn tỉnh, vốn giáp biên giới với Bangladesh.

    Nhiều chiến binh Hồi giáo liên quan tới vụ bạo lực trên được thông báo là thuộc nhóm thiểu số Rohingya, những người không có tư cách công dân ở Myanmar. Chính phủ nước này cho rằng đó là những người tới từ nước láng giềng Bangladesh và từ chối trao cho họ quyền công dân.

    Ước tính có tới 750.000 người Rohingya đang sinh sống ở Rakhine.

    Hôm qua, khoảng một 1.000 phật tử sống ở Rakhine đã tập trung tại Yangon để yêu cầu chính phủ khôi phục luật pháp và trật tự tại bang này, và trục xuất những người Rohinya khỏi Myanmar.

    Lời Bình: “Dân chủ” cho những người ‘dân trí thấp” là như vậy đấy. Cứ xem Mỹ đem dân chủ cho IRAQ, Apganistankể cả libya nữa rồi sẽ thế nào?

    VN còn đầy những loại người giống như loại VNCH dân trí thấp mà cho dân chủ thì cũng “đại loạn” còn hơn cả như vậy mà thôi./.

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Thầy ba đúng nà mẩu….trăm năm trồng người của….Trần dân Tiên…
      Hát tỉnh rụi, tự bơm mình cạch cạch, một cách tỉnh như…ruồi. Mắc cứời quá.

      Ngay từ cái hồi Trần dân Tiên còn sống, hằn đã…chê rề VNCH rồi, đâu đợi đến….thầy ba. Có ra sức chê, mới chứng minh được với thiên hạ rằng thì là, chỉ có ta…bảnh. Mà cái bảnh của Việt Cộng đến đâu, ai cũng rành cả, miển phê…

      Mỹ nó…ngu như thế, mang dân chủ đến Iraq, Afgan, trật bàn đạp, đáng bị nhổ phẹt phẹt như thế, vậy sao Việt Cộng rước Mỹ đến Cam Ranh nàm gì? Để khoe….biển bạc như ông bà khoe với con cháu à?

      Lời bình của thầy ba chắc là lời bình của loại dân trí…lùn quá? Người ta thì…thấp, còn mình thì…lùn. Cái nào…bảnh hơn, nói nghe coi?

  4. vietnam says:

    “Không ai có thể đánh sập được CS – trừ phi chính nó!” đấy là câu nói nổi tiếng mà thế giới nay đều công nhân đấy. Mấy ông không nghe bao giờ à?. Thử hỏi Mỹ đã đổ quân tiêu diêt được môt nước CS nào chưa? CUBA ngay sát vách nhỏ bé thế mà Mỹ còn không diệt được . I Ran làm nguyên tử thì Mỹ suôt ngày doạ đánh- nhưng Triều tiên cứ làm Nguyên tử trêu ngươi, lại còn luôn mồm dọa đánh Hàn Quốc đồng minh của Mỹ mà Mỹ đã làm gì được đâu???

    LX và Đông Âu tan rã là tự nó diễn biến chứ có thằng Mỹ nào mà dám vào phá hoại đâu? VN sau này có thế sẽ “tự diễn biến” như vậy chứ mấy ông dân chủ rởm và cái nhóm VNCH dân trí cùn thì CS nó bóp mũi, làm gì được mà cũng le te, hí hửng???

    • Tien Ngu says:

      Thưa,

      Các anh Việt Cộng có cái lưu manh là hay tự xưng…Việt Nam. Đâu có phải người Việt nam nào cũng theo cs như Việt Cộng đâu?
      Thấy thiên hạ không ưa cs rồi cứ tự xưng…Vietnam, né cái thúi của cs à?

      Ngay nay, sự thật đã phơi bày, VNCH chơi súng Mỹ, Việt Cộng chơi súng Nga Tàu Tiệp Khắc. VNCH khi còn cơm lành canh ngọt với Mỹ, luôn đập vô mặt các tên Việt Cộng những cú trới giáng, khó quên. Khi bị Mỹ đá giò lái, cúp súng đạn xăng nhớt, chỉ còn…củ cải, sao cự lại với VC? Mỹ thì…cúp, nhưng Nga Tàu Tiệp Khắc vẫn tuôn vũ khí tối đa cho VC, VNCH bại trận là chuyện…thấy trước mắt.

      Cái bại của VNCH, dẫn đến cái xúi quẩy tận cùng bằng số cho người dân VN. Bị Cộng láo cai trị!
      Người dân thành..ăn mày, làm điếm, làm lao nô từ trong nước ra đến thế giới chung quanh…
      Chỉ có VC là khoẽ, tha hồ khoe láo, nói dóc.

      Nhìn lại các tên VC cầm đầu, mà…chán mớ đời. Từ Hồ chí Minh học lớp 7, cho đến Lê Duẫn i tờ rít, Đổ Muời thiến heo, LÊ đức Anh cai đồn điền, vv, cho đến anh du kích tự phong…y tá vườn ngày nay…

      Gian ác và dốt láo trời thần…

      Thế có…chết cha cả nước không cơ chứ?

      Toàn nà lên đời nhờ…huyền thoại, cò mồi VC thời nào cũng ra sức thêu dệt, bơm tới bến…

      Ai cũng rành, thế mà anh cò tự xưng VN, cứ nà rống lên, hát tỉnh. Không biết rằng ai nghe cũng…cười khành khạch. Thấy thương quá…

    • nvtncs says:

      Suy nghĩ thô sơ thế này mà cũng ngồi trên đầu trên cổ cái dân VN uể oải, mệt mỏi thì chỉ chứng minh dân VN bạc nhược đến chừng nào.

      Đục khoét ngấm ngầm làm thế nào cho Liên Xô sụp đổ, mà không cần phải có chiến tranh và tổn mạng dân mình, mới là cao tay.

      Chiến tranh tâm lý của Reagan ( Star War ) + Đức Giáo Hoàng người Ba Lan + Trung Cộng + Afghanistan, làm Nga thụt két, và sụp đổ. Nga leo thang về quân sự vì sợ Star War rỗng tuếch của Mỹ, nên thụt két.

      Cuba, Bắc Hàn sống dở chết dở, đói rã họng ra, thì đe dọa ai? Hãy để cho chúng ngắc ngoải mà ngồi xem. Let them twist in the wind.

      Còn Iran thì sao? Hãy đễ cho Israel, và UN tẩy chay và trị nếu cần thiết.

      Việc ưu tiên bây là giờ là củng cố kinh tế nước Mỹ.

      Dốt như tên ” Vietnam” này mà cũng lên forum bàn xằng. đầu óc lúc nào cũng ám ảnh bởi chiến tranh, thì nước VN khốn khổ tụt hậu là phải.

      Nhưng tên này chỉ là mốt tên CAM dốt nát tép riêu thôi; chẳng ai thèm để ý chúng nó. Vì ăn nói dốt quá nên ta ngứa tay viết cho mấy tên CAM hãy câm họng, và tìm viếc khác mà làm.

      Kinh Tế VN rồi cũng thụt két vì nhà nước VN vừa dốt về kinh tế, vừa tham nhũng, rồi cũng thụt két. Không nên mong đợi ở dân VN nổi dậy, hoặc mấy tên trí thức quan liêu viết lách dạy đời, làm được trò trống gì đâu.

      Trái lại, ở bên Tầu, dân sẽ nổi dậy lật đổ chính phủ CSTQ.

      Cái trò kinh tế định hướng của tụi Tầu và VN rồi sẽ vỡ tan vì nhà nước, nghiã là mấy ông lớn, làm giầu trong khi dân gian vẫn bị nhà nước bọc lột lao công với gía rẻ mạt $1/giờ.

      Đừng lo; đảng đục khoét cho lắm vào, rồi chui ông đồng mà chạy sang Tầu.

      Cố lấy quốc tịch Pháp, Mỹ rồi sang đây lấy tiền ăn cắp của dân gửi sang Thụy Sĩ mà sống, mấy đời cũng không hết.

      Nhưng than ơi, hạnh phúc có phải ở tiền đâu!

  5. says:

    Nhật Bản đầu tư xây dựng nhà máy đóng tàu biển hiện đại tại Cam Ranh
    11:04 | 06/06/2012

    Sở Kế hoạch & Đầu tư Khánh Hòa đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Oshima Shipuilding (Nhật Bản) triển khai xây dựng nhà máy đóng tàu với tổng vốn đăng ký 3.780 tỷ đồng.

    Dự án được triển khai tại xã Cam Thịnh Đông, thành phố Cam Ranh, trên diện tích 304 ha. Dự án được tiến hành theo 2 giai đoạn và hoạt động trong vòng 50 năm. Trong 4 năm kể từ khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, Công ty Oshima Shipuilding sẽ hoàn thành các thủ tục đầu tư và triển khai xây dựng, lắp đặt cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của giai đoạn 1, để bước vào sản xuất với khả năng mỗi năm đóng mới 12 chiếc tàu có trọng tải từ 37.000 tấn- 56.000 tấn/chiếc, theo các tiêu chuẩn hiện đại. Sau đó sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2, hoàn thiện dự án với năng lực đóng mới 24 chiếc tàu/năm. Dự án đi vào hoạt động sẽ giải quyết việc làm cho 3.000 lao động có tay nghề kỹ thuật cao của địa phương. Ngoài việc Công ty Oshima Shhipuilding trả 0,7 triệu USD tiền thuê đất dài hạn, ước tính mỗi năm doanh nghiệp này đóng thuế thu nhập doanh nghiệp khoảng 2,5 triệu USD khi đi vào hoạt động ổn định./.

    Ở Cam Ranh còn có nhà máy đóng tàu do Nga Xây và VN đang quản lý để sử chứa tàu hải quân, cho cả tàu nước ngoài nữa. Hiện Mỹ đã va đang sửa chữa ở đây tất cả là cái tàu thứ 3 của Hạm đội 7 rồi./.

    • Tien Ngu says:

      Thưa, Nhật bãn có tốt lành gì đó?

      Đất hẹp dân đông, tài nguyên lại…hạn hẹp. Cho nên muốn giử vị trí cường quốc kinh tế trên thế giới, họ phải…điều nghiên các quốc gia…ngu nghèo trong lục địa…

      Việt nam dưới tay VC, là nơi lý tưỡng nhất!

      Dân bị…ngu hoá bởi VC gần một thế kỷ, nghèo trong sự khũng bố dài lâu, cho nên rất dễ…dụ, dễ sai…vặt. Tài nguyên, thị trường lại đang mở cửa, thiếu chuyên viên tài năng…

      Cho nên đây là một cơ hội bằng vàng cho Nhật bãn nhào vô, kiếm lợi lâu bền.

      Trước hết dụ mày cái kế khoạch…ODA, muốn mượn bi nhiêu, cho mày mượn, bỏ túi riêng hay…làm gì đó thì…kệ mày, miễn mày khoái tao là OK. Tiền lời thì cứ…thong thả mà tính theo từng…thế kỷ. mày chết thì có…con mày trã. Giấy tờ đàng hoàng có tính cách quốc tế, không sợ bị…lừa.

      Từ mấy cái ODA, nhãy vọt qua..cầu đường, quặng mỏ, xí nghiệp xe…lớn bé, vân vân…

      Dân Nhật đâm ra…khoẽ, tương lai có dân VN…bão kê. Nhất định không bị đói.

  6. Việt Anh says:

    Này ông CAM tên VIỆT.
    Mỹ nó làm điều gì đều có cái lý của nó. Bỏ miền Nam để đánh sập khối CS Liên Sô vĩ đại & CS Đông Âu là cái giá quá hời đi chứ , chưa kể 1 hợp đồng kinh tế với Tàu ! thì việc ban cái “chiến thắng” cho thằng khố rách áo ôm, răng hô mã tấu CSVN vẫn còn lời chán ! Khi nào nó nhận nó thua ? bố láo ! LX.- Đông Âu nó đánh cho sập được thì không lẻ nó lại đi sợ cái bàn …nạo dừa của thằng CSVN ? Nè, nhìn qua Bắc Phi độc tài bị tiêu diệt tận ổ, ai làm ? Mở mồm thối như k… ! VNCH dầu có bại thì vẫn để lại sự nuối tiếc của toàn dân. Đừng nói là tui phóng đại, trong 1 cuộc biểu tình chống TQ, dân miền Bắc họ vinh danh chiến sĩ VNCH Ngụy Văn Thà để đập vào cái mặt thằng CS chỉ biết BÁN NƯỚC mà thôi ! ” Chiến thắng” sao phải cắt đất dâng biển đảo cho Tàu ? Có gì lạ, Tên Lê Duẩn đã từng tuyên bố : “Ta đánh là ta đánh cho Liên Sô & Trung Cộng” ,cho nên chiến thắng là chiến thắng của thằng Tàu chứ có phải của bọn bây đâu mà bầy đặt nỗ ! Hiện nay dân VN đã quá sợ ba cái ” đỉnh cao như…CÁI RĂNG ” của bọn CSVN. À,mà cũng nhờ tên Hồ có cái não bộ cở…”CÁI RĂNG” nên dân Bắc VN đã 1 thời đổ xương máu để phục vụ cho Tàu phù ! Để ngày hôm nay họ được gì ? “ĐƯỢC” làm DÂN OAN !
    Biết thân phận 1 chút đi , nổ ẩu thiên hạ chửi cho xấu mặt ! Bời dân trí của mấy anh CS cao quá nên mới trúng CÚ LỪA của thằng Tàu ! Nhục nhã !
    Lần sau đừng nhắc tới ” tụt quần, tụt quần” nữa nghe, người ta lại nhớ đến BÁC khi ở trong hang Pác Pó hiếp dâm – diệt khẩu …thì nguy !

    • says:

      Thế giới này không ai nghĩ VN cắt biển đảo cho Tàu cả trừ mấy ông VNCH cay cú ghen ăn tức ở. Mỹ nó đánh giá cao VN trong việc chống TQ ( cả thế giới đều công nhận). Tất nhiên một thằng khổng lồ như TQ, lại giáp vách VN nhỏ bé. Tên khủng này có ý đồ xâm lược thì giai đoạn đầu thế nào nó cũng phải đat được một vài kết quả nào đó. VN lúc đầu yếu thế đương nhiên phải chấp nhận một vài thiệt hại. Đó là điều bất khả kháng. Nhưng VN ta cũng như cha ông ta lúc đầu tạm lui để sau cùng sẽ đánh chúng chạy tụt cả quần và te te như vịt giống như thày trò Mỹ- VNCH đấy thôi (phim ảnh ta có, Mỹ có, còn đầy ra đấy). Cái lúc đầu thời VNCH đệ nhất do anh em họ Ngô cầm quyền cạy có Mỹ, hùng hổ kéo lê máy chém khắp Miền Nam chặt đầu những người K/c cũ và to mồm gào hô hào “Bắc tiến”, “lấp sông Bến hải”, thậm trí đem biệt kích nhảy dù ra Bắc để phá hoại nữa?- nhưng kết thúc thì lại chạy te như vịt, đúng không nào?

      Ở đời ăn nhau về cuối. Hiểu không?

      • Tien Ngu says:

        Thầy ba à, cho em bái thầy ba mớ bái đi…
        Nghe thầy ba hát như là….huyền thoại Lê văn Tám, Trần dân Tiên, làm em…hết hồn.

        Thiên hạ ai bây giờ cũng té ngữa với nh7ng4 cái tuyên truyền láo của VC, thầy ba lại lấy cái mững cũ ra, xài tỉnh rụi. Không biết mắc cở hả thầy ba?

        VC không cắt biển đảo cho Tàu Cộng, nhưng họ cắt…đất liền, đất biên giới,tuần tra chung với Tàu Cộng ở vịnh Bắc Bộ…

        Xưa từ Tàu Cộng mới có csVN ngày nay, thành ra khi nó đánh chiếm Hoàng Sa, Trường Sa, chẳng có anh VC nào dám ho cả. Dám nói chuyện nào có…Lê văn Tám lo, các anh VNCH, các anh…phãn động, các anh….lực lương thù địch không nên…no lắm à.

        Còn cái vụ Ngô đình Diệm…lê máy chém khắp miền Nam, nghe ra là biết tuyền truyền…thúi, chuyên dùng để lừa dân ngu miền Bắc. Cái máy chém được để lại từ thời Pháp thuộc, dưới thời Ngô đình Diệm để lại, chỉ xử dụng có một lần. Đó là chém đầu anh Ba Cụt, một anh sớm đầu tối đánh, qauy65 tới bến để lên lon lãnh tụ như Hồ chí Minh. Dốt trân mà cứ đòi…phong tướng.

        Biết thì hát, không biết thì…im re, không ai cười thầy ba đâu. Nghe thầy ba Tú…

  7. Minh Đức says:

    Trích: “Năm 1979, sau cuộc chiến biên giới với Trung quốc, Việt Nam cho Nga thuê Cam Ranh trong 25 năm. Mục đích chính yếu là dùng sự hiện diện của Nga ngăn ngừa một cuộc xâm lăng Việt Nam của Trung quốc.”

    Theo tác giả Trần Bình Nam thì CSVN cho Liên Xô thuê Cam Ranh sau chiến tranh biên giới. Thật ra CSVN cho Liên Xô sử dụng Cam Ranh từ 1977, khi hai bên ký kết hiệp ước quân sự trong đó Liên Xô viện trợ quân sự cho CSVN và đổi lại Liên Xô được quyền sử dụng Cam Ranh làm căn cứ quân sự. Liên Xô muốn có hải cảng ở phía Nam vì muốn bành trướng xuống vùng Đông Nam Á. Bao nhiêu năm Liên Xô viện trợ cho miền Bắc cũng là để bành trướng xuống Đông Nam Á. Máy bay mang bom nguyên tử Tu 95 và máy bay thám thính chống tàu ngầm IL 38 của Liên Xô cũng có lúc đáp xuống Cam Ranh. Liên Xô muốn lấn áp ảnh hưởng của Mỹ ở Thái Bình Dương.

  8. vietnam says:

    Việt Anh says:
    07/06/2012 at 16:30 Mấy CAM mở mồm thối ra là ” bại trận” , Ủa vậy chứ cái ” đỉnh cao thú vật ” gào lên ” chiến thắng” sao lại thập thò, lén lút bán biển, đảo, lảnh hải như thằng ăn trộm ? ” chiến thắng ” sao dâng đất cho giặc ? Nói không biết ngượng.

    Reply
    viet says:
    08/06/2012 at 08:00 Nếu không chạy tụt cả quần thì ai bảo các ông là Bại Trận. Người Mỹ họ cũng sĩ diện lắm chứ? ,. Thế nhưng họ có “dân trí cao” nên họ tự nhận là thua trận vì đó là sự thật cả thế giới đều biết, cố cãi thì người ta cười cho vào mũi ấy. Thế nhưng mấy ông VNCH mặc dù đã bị CS nó bắt sống cả Bộ sậu chính phủ, còn các ông chay te te như vịt, may thoát được sang Mỹ nhưng mà vẫn to mồm “ta không thua, CS không thắng”! Chỉ có đầu óc dân trí thấp, ngu si mới vậỵ thôi, đúng không nào?

    Lời Bình: Hoan hô!

    • Trúc Bạch says:

      He he….viet says:

      “Nếu không chạy tụt cả quần thì ai bảo các ông là Bại Trận”

      - Dĩ nhiên là bọn tớ phải “chạy tụt cả quần” rồi viet ạ ! Mịa, anh thử nghĩ mà coi :

      1/ – Bọn cs các anh hùng hổ muốn “phỏng giái” người ta thì người ta phải “tụt cả quần” ra mà chạy chứ , không lẽ cứ đứng đó để các anh đốt cho cháy cả quần, lại “phỏng cả…giái” ư ??

      - Chúng tớ đâu có ngu dại mà “nàm anh hùng” như các “niệt sĩ” bộ đội ku… ụ Hồ, sẵn sàng xếp hàng ngang, đưa nưng, đưa ngực cho quân Tàu nó nã súng (mà không thèm bắn trả), như trong trận “hải chiến” Gac Ma 1988, …để cuối cùng : Đảo thì mất mà người thì thành….”niệt sĩ” !

      2/ Cũng nhờ chúng tớ “tụt cả quần”, và (xin lỗi) xịt cả …kít mà chạy, cho nên các anh mới có “của ăn, của để” như ngày nay đấy, anh viet ạ !

      - Ngưới ta bảo “ăn cháo nhớ kẻ trồng cây, uống nước nhớ nguồn”…Cho nên, các anh có được đầy mồm, đầy bụng như ngày nay – là phái nhớ ơn kẻ “tụt cả quần mà chạy” đấy nhá, anh viet nhá !!

      • Truc Bạch says:

        He he…Xin lỗi viet!

        Câu ca dao tớ định đánh là “ăn …quả”, nhưng khi nhớ lại ngày tớ chạy “tụt cả quần” , chạy vãi cả kít, chạy hộc cả phở, chạy ói cả cháo….v.v…cho nên, thay vì để viet “ăn quả” , tớ lại cho viet an…cháo .

        Nhưng thôi – ăn gì thì ăn – nhất định viet phải nhớ ơn “đầu đất” tớ đã “tụt quần” mà chạy đấy nhá !

  9. MỘT BẠN ĐỌC says:

    GÓP Ý CHO VUI

    -Nếu Đặng Tiểu Bình biết rõ ,”Bọn Đế quốc Âu Mỹ đang dùng”diễn biến hoà bình” cuả kinh tế thị truờng để xoá bỏ các nuớc XHCN là không cầ khói súng” ( 1) thì CSVN cũng rất bén nhạy để hiễu ý cuả thầy mình .
    - Mọi tiếp xúc với Hoa kỳ , CSVN rất cãnh giác vì họ biết rõ thời diệt tư bản phù vô sãn bằng những xúc phạm Hoa kỳ . Chiến truờng Đông duơng không chĩ làm sụp đổ
    Âu Mỹ về sức manh quân sư , sĩ nhục uy tín và danh dự mà còn là bôi một vết lọ trong lịch sử Hoa kỳ.
    - Những lê tiếng VN là một ‘”cuộc chiên tranh chưa chấn dứt” cuả một số dân biểu liên và tiểu bang HK đã cho thấy các buớc chính trị cuả họ.
    Do đó, việc CSVN tiến tới “Đồng minh và quan hệ an ninh có văn bản đối với Hoa Kỳ có lẽ còn quá sớm” hay là quá trớn để không dám nghĩ tới ? Hay là chĩ xãy ra khi có một loại “NGỤY MỚI ” ?

    -Ngoài ra, vơi sự tiến bộ của công nghệ hàng hãi và tin học ngày nay cùng thay đổi chiên thuật ” không cần hãi cãng ” cuả hãi quân, Cam Ranh không còn quan trọng nưã.
    -Nói là bán vũ khí nhưng ai cũng biết bên cạnh bán là huấn luyện , yễm trơ phụ tùng thay thế… đủ nói lên cái mặt chìm là ‘liên minh quân sự , điều mà CSVN muốn nhắm tới.
    Vài yếu tố dẫn trên cho thấy có lẽ không thể xảy ra cái kết luận gọi là” Hoa Kỳ thuê bao Cam Ranh để làm căn cứ tiếp vận cho Hạm đội 7 …”

    Với ngoai giao quốc tế, “Việt Nam XHCN”(?)đang cô thế, lập truờng nghiêng ngã, lời lẽ dối trá chóng mặt khiến cho bất cứ nuới nào cũng phãi khiếp tỡm huống là siêu cuờng .
    Với nhân dân trong nuớc , nhà nuớc” VNXHCN”(?) cai trị dân bằng cách cấu kết với xã hội đen và du đãng nên không có chính nghiã và bĩ các tầng lớp nhân dân đã đảo.
    Tình hình hiện nay là “CHXHCNVN”(?) đang chờ mùi hoa lài tư Bắc Phi đang thổi qua Syria ,Miến Điện … Khi đó HK sẽ tính …Từ nay đến đó, với tình trạng “Việt Nam XHCN”(?)
    cô thế hiện nay là thời cơ tốt nhất cho ” sông liền sông “, “môi liền môi ” …Và có lẽ đãng CSVN không cần chạy sang Tàu ôm nựng như xưa mà ôm nựng Tàu tại chỗ như Cam Ranh chẵn hạn…
    ————————————
    ( 1) Xem THE COMING COLLAPSE OF CHINA Gordon Chang

  10. ĐĂNG says:

    Mlở miệng ra là ” tôi tớ Mỹ”, vậy bây giờ thằng nào đang cầu cạnh để làm ” tôi tớ Mỹ ” ? Nên nhớ Mỹ đi đâu là gieo rắc dân chủ đến đó. Năm vừa qua bọn độc tài bị tiêu diệt gần hết. Đây là thời điểm chín mùi để thằng Mỹ nó chỉa mũi dùi vào hang ổ cộng sản còn sót lại. Chờ xem ! Riêng cái bọn CS mặt dầy như đít trâu,vô liêm sĩ, khi chưa có bóng quân Mỹ , tên HẦM DÔ đã hô hào chiến dịch ” chống Mỹ cứu nước” ! chống cái con mẹ gì khi chưa có giặc ? CSQT nó bầy sao là làm vậy thôi. Rồi đành đoạn bán HS để lấy kinh phí gây chiến tranh, dân 2 miền chết chóc thê lương. Sau phỏng D… hầu hạ thằng Tàu hết ga, dầu có mang lảnh hải, biên giới,rừng, khoán sản dâng cho nó, nó vẫn khinh như CHÓ ! ai đời 1 lãnh đạo VN lại đi thăm 1 thằng chủ tịch 1 tỉnh của TQ ! nó hạ nhục như vậy mà vẫn câm miệng HẾN ! HÈN rồi tự cho rằng NHỊN ! Rồi bây giờ phải với lấy cái phao Mỹ ! sao họ không thấy nhục kìa ! Hay là VN đang tiến tới kỹ nguyên làm ” tôi tớ Mỹ ” !

Phản hồi