WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Bùi Tín: ‘Bên thắng cuộc mới nói được 1/3 sự thực’

5-Sach-eac52
Nhà báo Bùi Tín bình luận về phần một cuốn sách “Bên Thắng Cuộc” và cho rằng tác giả Huy Đức mặc dù đã có những nỗ lực và đóng góp, mới chỉ đề cập được ‘một phần ba’ với tư cách là đóng góp mới hay tính mới về sự thực lịch sử dân tộc và sách còn rất nhiều sai sót cần được sửa.

Trao đổi với BBC Việt ngữ từ Paris hôm 05/1/2013, cựu đại tá nhà báo Quân đội Nhân dân Việt Nam, Bùi Tín cho rằng cuốn sách chưa nói được hết những sự thực về đảng cộng sản Việt Nam, về cá nhân lãnh tụ Hồ Chí Minh cùng nhiều sự thực khác.

Về tính mới của cuốn sách, ông Tín, người từng có thời gian giữ cương vị Phó Tổng Biên tập Báo Nhân dân của Đảng Cộng sản nói: “Tôi nghĩ là tính được 33% hay một phần ba… bởi vì nếu Ban Tuyên huấn Trung ương duyệt, thì nó phải bỏ đi, gọi là âm, dưới 100%, vì phần nhiều là lừa dối hết. Thì cái này đã nói được một phần sự thật, được 33%.

“Còn muốn đạt đến sự thật, còn phải cố gắng hai phần ba nữa mới có thể gọi là phản ánh đúng sự thực lịch sử.”

Về mặt đóng góp của cuốn sách, ông Tín dành những lời lẽ ‘tích cực’ nhất đánh giá các nỗ lực của nhà báo Huy Đức, khi cố gắng phản ánh lịch sử của cận đại của Việt Nam, nhất là trong giai đoạn cuộc chiến từ năm 1954-1975 cũng như giai đoạn trước, trong và sau đổi mới.

Gọi cuốn sách là một công trình, ông Bùi Tín nhận xét: “Tôi thấy là anh ấy đã làm một việc rất đáng khen. Tôi có thể nói là đáng phục nữa. Bởi vì ở trong nước ít có nhà báo nào có gan, có sự táo bạo, tự mình nghiên cứu, tự mình viết một quyển đến 600 trang như thế.

“Tôi thấy anh ấy là một nhà báo trẻ, một nhà báo có một chí lớn hiếm có tự mình nghiên cứu, để viết theo quan điểm của mình, chứ không phải của lãnh đạo, của người khác, để viết nên một tài liệu lớn đến như thế.

“Đây quả là một công trình hiếm có, công phu, bởi vì anh có gan, có ý chí tiếp cận tất cả các nhân vật lịch sử, trong đó có những người đã mất. Những người đó là những nhân vật lãnh đạo cao cấp nhất của Đảng, từ Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, từ Thủ tướng, nhiều Ủy viên Bộ chính trị, nhiều Bí thư Trung ương Đảng.

“Cho đến lấy các tài liệu từ cả những người dân thường ở Sài Gòn mới giải phóng, ở Huế, ở Hải Phòng v.v… Có thể nói anh đã tiếp cận với một loạt người rất phong phú và công phu ghi lại những suy nghĩ của họ. Thì tôi thấy đó là một tài liệu rất đáng khen.”

‘Sai sót phải sửa’

Ông Bùi Tín nói ‘Bên Thắng Cuộc’ là một công trình đáng khen, đáng phục
Về mặt được cho là các sai sót hay hạn chế của cuốn sách, nhà báo Bùi Tín nhận xét:

“Tất nhiên, tôi đọc rải rác chỗ này chỗ khác thì nhiều cái sai lắm. Nhưng tôi cũng không trách gì, bởi vì hàng nghìn người, ghi chép hàng sáu trăm trang như thế thì chỗ nào cũng có chi tiết sai cả.”

Khi được hỏi đâu là những sai sót quan trọng nhất không thể không sửa để bảo đảm tốt hơn tính khách quan khi tìm kiếm sự thật lịch sử ở các giai đoạn và phân kỳ lịch sử mà “Bên Thắng Cuộc” phần I đã đề cập, cựu Tổng Biên Tập tờ Nhân Dân Chủ Nhật nói:

“Nhược điểm của anh Huy Đức là anh ấy là người đến sau, là người không chứng kiến được trực tiếp, nghe ngóng sau khi các sự kiện đó đã xảy ra… Anh ấy là người lượm lặt, thu góp, mà không phải là quan sát trực tiếp. Cho nên cái gián tiếp sai nhiều lắm.


“Tôi nói riêng ngày 30/4, anh ấy lấy được nhiều tài liệu hay, nhưng cũng có kha khá các điểm là dở, là không đúng. Nhưng cái này tôi không trách anh ấy, mà tôi trách là trách những người đã gặp anh ấy, có nhiều người nói không đúng sự thật.”

Nhà báo Thành Tín đưa ra ví dụ: “Những câu nói rằng là các ông không có gì để mà giao. Khi mà Dương Văn Minh nói “quý ông”, buổi sáng mà giao chính quyền, thì chính tôi là người trả lời như thế chứ không phải là Bùi Văn Tùng.”

“… Nếu mà gọi là cán bộ cao cấp đầu tiên cũng như cán bộ cao cấp duy nhất mà gặp họ trong ngày 30/4 thì chính là tôi… Chứ ông Nam Long cũng không hề gặp và cũng không có ông tướng nào gặp họ trong những ngày đó cả.”

Ông Bùi Tín cho rằng thuật ngữ mà tác giả lựa chọn và đề cập cuộc chiến tranh ở Việt Nam trong suốt 30 năm ở nửa sau của thế kỷ trước là “sự nghiệp chống Mỹ cứu nước” hay chống “đế quốc Mỹ xâm lược” cũng “sai bét tất,” ông nói:

Những thiếu sót gốc phải gia công hơn nữa, ví dụ như là ‘cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước’ nói như thế có đúng hay không, theo tôi là không đúng. Thế còn nói ‘ngày toàn thắng,’ ‘ngày giải phóng,’ thì ngay cái tít ‘giải phóng’ cũng đã là mỉa mai rồi.

“Mà tôi nói là cái chiếm đóng của Miền Bắc đối với Miền Nam, cái này không phải là cái công để phục vụ nhân dân, mà Đảng cộng sản lấy danh nghĩa là chiến tranh giải phóng để cướp quyền lãnh đạo và từ đó nhằm lợi ích riêng của Đảng, không có phục vụ lợi ích của toàn dân.

Những điều này, theo ông Bùi Tín, cần được “đánh giá lại một cách sâu sắc.”

“Phản ứng dè dặt”

Khi được hỏi liệu ‘có điều gì’ có thể ảnh hưởng đến cá nhân tác giả nếu nhà báo Huy Đức quyết định trở về nước sau khi xuất bản toàn phần cuốn “Bên Thắng Cuộc”, cũng như chính quyền, đặc biệt là ngành Tuyên Giáo trong nước, có thể sẽ ‘đối đãi’ ra sao với cuốn sách, ông Bùi Tín nói:

“Họ tiếp nhận rất dè dặt, mới có hai ba bài báo, nhưng cũng đã có vẻ như là không tán đồng rồi. Bởi vì nhất định là cách nhìn của Huy Đức so với cách nhìn của Ban Tuyên huấn Trung ương, của Bộ Chính trị , của 14 ông vua tập thể là khác hẳn nhau rồi…

“Bởi vì ngay cái ‘giải phóng’ đã hàm ý mỉa mai rồi. Cho nên họ không thể coi đó là một tài liệu tiến bộ được. Họ miễn cưỡng phải đề cập, nhưng họ sợ, họ lo vì so với cách nhìn của Đảng Cộng sản, nó đã chệch đi đến 90 độ.

Cựu đại tá Bùi Tín cho rằng cá nhân tác giả của cuốn sách sẽ không gặp vấn đề gì khi về nước, ông nói:

“Bây giờ ông ấy về nước chẳng sao cả đâu. Bởi vì ông ấy viết theo quan điểm có chống đối gì mạnh mẽ lắm đâu, chỉ là uốn nắn lại một vài sự thực lịch sử, cho nên tôi nghĩ là ông ấy chưa phải là một người viết sử thực sự, dám đụng thật đến sự thật.

“Một cái người chỉ mới thay đổi cách nhìn hơi tiến bộ một chút chứ chưa phải là một cuộc cách mạng nhân dân, một cách nhìn thực sự đứng về phía nhân dân, đứng về phía chân thực của lịch sử.”

Ông Bùi Tín, người đã đã trở thành nhà bất đồng chính kiến và một cây bút cổ vũ cho dân chủ và cải tổ ở Việt Nam tại hải ngoại từ sau 9/1990, cho biết ông tin rằng những hạn chế của Bên Thắng Cuộc, điều mà ông gọi là 2/3 sự thực lịch sử còn lại, sẽ được các thế hệ tương lai giải quyết.

“Phải là các bạn trẻ hơn nữa viết ra, có những người có quan điểm tiến bộ hơn nữa, tôn trọng lịch sử và có ý thức dân chủ thì mới có thể viết nổi,” ông nói với BBC.

Quốc Phương ( BBC)

20 Phản hồi cho “Bùi Tín: ‘Bên thắng cuộc mới nói được 1/3 sự thực’”

  1. BN says:

    Dù thế nào thì cũng không ai phủ nhận công lao của Huy Đức và tôi tin chắc rằng những gì Huy Đức viết là đúng (vài thông tin mà tôi là người chứng kiến), tất nhiên nó không hoàn toàn đúng với thực tế mà Huy Đức có : nghe, thấy , sưu tầm….Bên trong những câu chuyện được tường thuật lại, những tài liệu hiện hữu vẫn còn chứa đựng nhiều bí ẩn. những người có trách nhiệm với đất nước (tôi tin là có rất nhiều) sẽ hiệu chỉnh thêm để mọi người cảm nhận hết nổi bi thương, vì đâu? những tên đồ tể, bọn hèn nhác, lũ mặt dày, họ sẽ nói sao đây với các thế hệ con cháu của họ. Điều này nó nhắc nhở mọi người hãy thận trọng trong trách nhiệm đối với đất nước và dân tộc.

  2. thao thao says:

    Bravissimo Austin Pham .. ” Ngài ” ex vem Buì tīn náy o vừa vặn gì đâu .. Lão này cũng như tụi VC mỏ cày .. Mà sao lại tỵ nạn .. Bùi tín là nạn nhân của ai ?

  3. Lâm Vũ says:

    Ông Bùi Tín viết là Huy Đức chỉ biết 1/3 sự thật có thể đúng, nhưng không thể khẳng định 2/3 còn lại là sai. Vì như thế có nghĩa là ông Bùi Tín phải biết sự thật trên trất cả 2/3 còn lại đó. Tôi không nghĩ ông Bùi Tín dám chắc như thế!

    LV

  4. Tào Lao says:

    Ai là những người biết sự thật từ 2-9-1945 cho đến hôm nay?
    Bác Bùi Tín cho rằng Huy Đức mới viết 1/3 sự thật (bởi vì Huy Đức thuộc thế hệ 2). Theo tôi người biết 3/3 sự thật phải thuộc lứa tuổi 80+ đến 90 trở lên. Vậy chính là bác Bùi Tín và những cán bộ “chóp bu” nay đã về hưu (còn sống sót) là người Có Trách Nhiệm Viết Nốt 2/3 sự thật còn thiếu.

    Còn tầng lớp thanh niên, trung niên kể cả ở lứa tuổi dưới 60 vẫn chưa đủ thời gian làm nhân chứng, nhất là họ không có điều kiện nằm trong hệ thống cai trị của nhà nước cộng sản mà bác Bùi Tín đã có vài chục năm tham gia, vai kề vai với các “trùm sò cộng sản” kể cả ông HCM.

    Hy vọng, những năm tháng còn lại bác Bùi Tín sẽ viết 2/3 sự thật còn lại cho lịch sử dân tộc hơn là viết những bài bình luận “tầm phào”.

    Mong lắm thay.

  5. My nguy says:

    Mấy thằng Vẹm vào dinh Độc lập y như lũ mán xá trên rừng chán chết bàn làm gì cho mệt
    My nguy

  6. thị mẹt says:

    bác Bùi Tín gợi ý là 2/3 sự thật còn lại nên nhờ các công-dân ở thế hệ trẻ hơn viết thêm cho chính xác( tui nghĩ chắc ý bác Tín là nên chọn anh Đỗ Nam Hải hay chị Huỳnh Thục-Vy etc. là những người trẻ chân chính, biết tôn trọng sự thật của lịch sử.).
    Riêng tác giả Huy-Đức ;theo như lời anh kể lại thì . .đang lúc chơi vật lộn hay đánh nhau gì đó; nghe tin trên mấy cái loa (vẽ trên bìa sách làm vật chứng !) là niền Nam bị “giải-phóng” bèn thôi chơi mang dép/đội nón tính vào Nam dạy cho bọn trẻ miền Nam 1 bài học về “uýnh lộn”.!
    Rất may khi vào Nam/qua Miên ;anh đã bị giải phóng (ngược !!) nên bèn đi lượm lặt những cái tả tơi phơi bày làm tài-lệu viết sách;
    Tôi không nghĩ là anh thiếu khách quan khi ngồi sàn lọc lại những nghi án lịch sử: một góc cạnh rất nhỏ xem chiếc tăng nào hồi-hộp bò vào dinh Độc lập ngày đầu và mấy ngàysau đó ;chiếc nào đã : rồ máy/xịt khói đít/húc vào cổng sắt dinh Độc-Lập . . trong lúc diển xuất đóng phim tài liệu “lịch sử bị bóp. .méo miệng” làm ai xem cũng phải trợn trắng mắt ra cho tới bây giờ ! ! !
    (thị mẹt em có lần tò mò mua vé vào xem thấy cái tank bị xiềng bên cánh trái sân Đình; tự hỏi không biết :”phải đúng là mày không mậy ? ?”

    • Austin Pham says:

      Xin có vài lời cùng thị Mẹt. Chính xác thì phải gọi là “Lịch sử bị bóp…dái”. Kế tiếp, chiếc xe tăng bị xiềng với xác một anh bộ đội bị….xích vào tháp pháo thì đúng là nó.

Phản hồi