WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Xử 14 người Thiên chúa giáo ở Nghệ An

Tòa án Nhân dân tỉnh Nghệ An hôm thứ Ba 8/1 bắt đầu xét xử 14 người theo Công giáo và Tin Lành vì tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự.

Các nguồn tin cho hay hàng trăm công an đã được huy động để canh gác phiên tòa bắt đầu vào buổi sáng ở thành phố Vinh.

thanhnien_congigiao
Truyền thông trong nước nói đây là phiên xử vụ án hình sự “Hồ Đức Hòa cùng đồng phạm hoạt động lật đổ chính quyền nhân dân”, đối với 14 bị cáo là Hồ Đức Hòa (người bị coi là nhân vật cầm đầu), Nông Hùng Anh (Lạng Sơn), Lê Văn Sơn (Thanh Hóa), Đặng Ngọc Minh, Nguyễn Đặng Minh Mẫn, Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc (ba mẹ con, quê Trà Vinh), Đặng Xuân Diệu, Nguyễn Văn Oai, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Nguyễn Đình Lương, Nguyễn Xuân Anh, Trần Minh Nhật (cùng ở Nghệ An).

Các bị cáo này đều bị buộc tội hoạt động cho đảng chính trị Việt Tân ở hải ngoại, mà chính quyền trong nước liệt vào dạng tổ chức khủng bố.

Trong số họ có ba sinh viên đang học tại các trường đại học và ba doanh gia.

Cho tới buổi trưa khi tòa tạm nghỉ, cơ quan công tố đã đọc cáo trạng tới từng bị cáo và thẩm vấn 11 người.
Tòa dự tính sẽ ra phán quyết vào thứ Tư 9/1.

Theo Điều 79 Bộ Luật Hình sự, “người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình;trong khi người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm”.

Liên quan Việt Tân

Theo cáo trạng của tòa, các bị cáo bị bắt vào tháng 8/2011, có một người bị bắt từ tháng 12/2011.
Còn ba người bị cho là cùng đường dây do ông Hồ Đức Hòa, 38 tuổi, đứng đầu, đã trốn thoát và hiện đang bị truy nã. Đó là các ông Nguyễn Xuân Kim, Thái Văn Tự và Lê Sỹ Sáng.

Trong số các bị cáo, các ông Hồ Đức Hòa, Đặng Xuân Diệu, Lê Văn Sơn và Nguyễn Đặng Minh Mẫn bị xử tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo khoản 1 Điều 79 Bộ Luật Hình sự; trong khi các ông bà Nguyễn Đình Cương, Đặng ngọc Minh, Nguyễn Văn Duyệt, Nguyễn Văn Oai, Nông Hùng Anh, Nguyễn Xuân Anh, Hồ Văn Oanh, Thái Văn Dung, Trần Minh Nhật, và Nguyễn Đặng Vĩnh Phúc bị tội Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân theo khoản 2 Điều 79 Bộ luật Hình sự.

Nhóm hai có khả năng hưởng bản án nhẹ hơn.

Theo cáo trạng mà BBC có trong tay, 14 bị cáo trên bị buộc là đã tham gia các khóa huấn luyện đấu tranh lật đổ của Việt Tân tại Thái Lan, Campuchia, Philippines và Mỹ từ năm 2010; đồng thời nhận tiền của tổ chức này.

Một số người bị cáo buộc đã “tham gia biểu tình về vấn đề biển đảo, gây rối an ninh, trật tự”, viết các bài “tuyên truyền, xuyên tạc chủ trương, chính sách của Nhà nước trong việc bầu cử Quốc hội, đòi đa nguyên, đa đảng” và phát tán trên internet vv…

Họ bị tố cáo đã liên lạc và hợp tác với các nhân vật cốt cán của Việt Tân như ông Nguyễn Quốc Quân, người cũng đã bị công an Việt Nam bắt, Nguyễn Thanh Vân và Nguyễn Ngọc Đức…

Cơ quan điều tra nói ngoài ông Lê Văn Sơn, tức blogger Paulus Lê Sơn, các bị cáo đều “thừa nhận hành vi phạm tội của mình”.

‘Bắt giữ sai pháp luật’

Phiên xử 14 người theo Thiên chúa giáo ngày 8/1 đã thu hút sự theo dõi và hiệp thông của nhiều người theo đạo.
Ban Công lý và Hòa bình thuộc Giáo phận Vinh hôm 1/1 đã ra thông cáo khẳng định là các bị cáo đã bị công an Việt Nam bắt giữ sai pháp luật “theo kiểu xã hội đen”.

Một số blogger như Người Buôn Gió, Nguyễn Lân Thắng… đã tìm cách tiếp cận phiên tòa ở Vinh sau khi cáo buộc bị an ninh Việt Nam ngăn cản.

Cũng có cáo buộc chưa thể kiểm chứng là một số giáo dân tới dự phiên tòa đã bị công an bắt.

Hồi tháng Năm 2012, cũng tại Vinh, Tòa án Nghệ An đã xử bốn người theo Thiên chúa giáo khác là Trần Hữu Đức, Đậu Văn Dương, Chu Mạnh Sơn và Nguyễn Hoàng Phong tội Tuyên truyền chống Nhà nước theo Điều 88 Bộ Luật Hình sự.

Ba ông Đức, Dương và Sơn lãnh án từ 36 tháng tới 42 tháng tù giam, trong khi ông Phong hưởng án treo 18 tháng.
Tòa phúc thẩm vào tháng 9/2012 đã y án với hai ông Trần Hữu Đức và Đậu Văn Dương, và nhưng giảm 6 tháng tù cho ông Chu Mạnh Sơn.

Tin BBC

——————————
Tội Hoạt động lật đổ
1. Người tổ chức, người xúi giục, người hoạt động đắc lực hoặc gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình;
2. Người đồng phạm khác thì bị phạt tù từ 5 năm đến 15 năm.

Tags:

2 Phản hồi cho “Xử 14 người Thiên chúa giáo ở Nghệ An”

  1. doctin says:

    Muốn cứu nước, cứu dân khỏi hiểm họa Bắc Thuộc phải gấp rút lật đổ bè lũ ngụy quyền Việt cộng phản quốc .

  2. Trung Kiên says:

    Tội ác của csvn ngày thêm chồng chất!

    Tường thuật phiên tòa sơ thẩm xét xử 14 người yêu nước tại Vinh!

    Bà Nguyễn Thị Hóa, mẹ anh Nguyễn Đình Cương bị công an và côn đồ đánh trọng thương đến ngất xỉu 2 lần!

    Người dân đi tham dự phiên toà xử “công khai” là có tôi ư? Tại sao CA lại đối xử với nhân dân tàn nhẫn như thế ???

Phản hồi