WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tòa giám mục Vinh lên án mạnh mẽ hành động đàn áp tôn giáo tại Nghệ An

Vừa bị khủng bố, đánh đập, vừa bị vu khống, phân biệt đối xử, đó là những gì linh mục và các giáo dân của Giáo điểm Con Cuông, thuộc xã Yên Khê, huyện Con Cuông phải hứng chịu trong nhiều ngày qua, mà đỉnh điểm là ngày Chủ nhật 01/07/2012. Tòa Giám mục Vinh đã mạnh mẽ lên án hành động đàn áp tôn giáo này của chính quyền địa phương.

Giáo phận Con Cuông : Thánh lễ được cử hành bên ngoài nhà nguyện (giaophanvinh.net)

Theo thông báo của Tòa Giám mục Vinh công bố ngày 04/07/2012, trong những ngày qua, chính quyền đã liên tục cho người đe doạ, ngăn cản, khủng bố linh mục và giáo dân và theo Tòa Giám mục Vinh, sự kiện xảy ra ra ngày Chủ nhật 01/07 vừa qua là cao trào và là kết quả « những mưu tính lâu dài, được dàn dựng công phu kỹ lưỡng của các thế lực đen tối ».

Theo tường thuật của Giáo phận Vinh Online ngày 03/07, trong ngày Chủ nhật hôm đó, công an, dân phòng và một nhóm côn đồ đã kéo đến hành hung các nữ tu, giáo dân, thậm chí đánh cả Cha Nguyễn Đình Thục khi vị linh mục này chuẩn bị cử hành thánh lễ. Nhiều giáo đã bị đánh trọng thương, trong đó có một phụ nữ bị đánh vào đầu gây chấn thương dập sọ não, phải đưa đi Hà Nội cấp cứu.

Nghiêm trọng nhất là đám người nói trên không chỉ đập phá bàn ghế, hoa nến, chén dĩa, mà còn đập nát cả tượng Đức Mẹ. Nhà nguyện bị chiếm giữ, cha Nguyễn Đình Thục đã phải làm lễ ở ngoài sân, giáo dân thì hoảng sợ vì thấy cảnh sát cơ động 113 và một lực lượng quân đội « với súng ống sẳn sàng chĩa vào nhà nguyện. ».

Để thể hiện sự phản đối, Tòa giám mục Vinh ngày 04/07 đã lêu gọi mọi linh mục, tu sĩ , giáo dân trong giáo phận thắp nến cầu nguyện cho giáo dân tại Con Cuông, đồng thời kêu gọi các linh mục trao băng-rôn tại giáo xứ với nội dung « Phản đối hành vi phạm thánh và đánh đập linh mục, giáo dân của chính quyền Con Cuông ».

Cũng trong ngày 04/07, Tòa Giám mục Vinh đã gởi một công văn đến chính quyền tỉnh Nghệ An để lên án mạnh mẽ vụ đàn áp linh mục và giáo dân tại Giáo điểm Con Cuông. Bức công văn khẳng định việc linh mục và giáo dân dân lễ cầu nguyện tại xã Yên Khê, huyện Con Cuông là « việc chính đáng, phù hợp với luật pháp Việt Nam và công ước quốc tế ».

Theo Tòa giám mục Vinh, việc đàn áp tôn giáo tại huyện Con Cuông là « mang tính hệ thống và có tổ chức », vì họ có đủ bằng chứng cho thấy chính quyền huyện Con Cuông thuê người và điều động công an, quân đội, dân phòng để ngăn cản thánh lễ, đánh đập linh mục và giáo dân. Tòa Giám mục Vinh còn lên án việc nhiều báo đài tỉnh Nghệ An, đặc biệt là báo Nghệ An điện tử, đã xuyên tạc sự thật, vu khống các linh mục, tu sĩ và giáo dân.

Theo bức công văn gởi chính quyền Nghệ An, Tòa giám mục Vinh và toàn thể Giáo phận Vinh cực lực lên án việc chính quyền đàn áp linh mục và giáo dân, đặc biệt là lên án việc chính quyền xúc phạm Tượng Thánh, xúc phạm đức tin của toàn thể Giáo hội Công giáo. Tòa giám mục Vinh cũng yêu cầu các báo đài cải chính, xin lỗi công khai vì đã xuyên tạc vu khống các linh mục, giáo dân.

Chưa biết, chính quyền tỉnh Nghệ An sẽ phúc đáp công văn của Tòa Giám mục Vinh, nhưng trong khi đó tờ Nghệ An điện tử đến hôm qua vẫn tiếp tục đăng bài khẳng định là chính các linh mục vào giáo dân Giáo xứ Quan Lãng đã kéo đến gây rối, hành hung người dân xã Yên Khê, cho rằng các linh mục đã « truyền đạo trái phép », vì đã làm lễ tại một nhà riêng mà chưa có sự đồng ý của chính quyền điạ phương. Trong bài cuối, đăng hôm qua, báo Nghệ An điện từ còn yêu cầu phải xử lý nghiêm minh « những đối tượng cố tình vi phạm pháp luật ».

Thanh Phương (RFI)

7 Phản hồi cho “Tòa giám mục Vinh lên án mạnh mẽ hành động đàn áp tôn giáo tại Nghệ An”

  1. Kim Đồng says:

    Tòa giám mục Vinh hay tất cả các tòa giám mục khác cũng thế thôi. Cứ phản đối và cấu nguyện thỏai mái. Nhưng mà lạng quạng là bị xử lý ngay. Ai thắng Ai ? Jesus or Party ? God or Nguyễn tấn Dũng ?

  2. Dao Cong Khai says:

    Day la trang web co hinh anh ve vu do’.

    http://www.vietcatholic.net/News/Html/98913.htm
    http://www.nuvuongcongly.net/xa-hoi/phong-su/hinh-%e1%ba%a3nh-bang-ron-ph%e1%ba%a3n-d%e1%bb%91i-chinh-quy%e1%bb%81n-con-cuong-ph%e1%ba%a1m-thanh/

    Cảm ơn anh đã cho những trang web có hình ảnh rõ ràng. Để có thể ảnh hưởng nhiều hơn trong công luận, những hình ảnh luôn luôn được người ta chú ý hơn những lời nói. Tiếc là người ta không chụp được những hình ảnh trong giữa đám đông dưới thanh thiên bạch nhật, những kẻ mặc quân phục công an bộ đội VC đang hăng say đánh đập và đàn áp những người dân, những giáo dân vô tội không một tấc sắt trong tay.

    Dĩ nhiên đây là một việc làm có tính toán và thiết kế kỹ lưỡng của chính quyền VC, và tôi nghĩ những khi những chuyện này xẩy ra thì có nhiều người có thể biết trước được trong một thời gian tối thiểu, 1 giờ trước, 15 phút trước đó. Có khi VC đàn áp (danh từ VC gọi là “trấn áp”) hay đe dọa dân cả buổi, cả giờ trước đó rồi mới xẩy ra bạo động, đổ máu. Chúng ta có thể chuẩn bị máy chụp hình, và những phô hình có quân phục có máu đổ của thường dân đó chính là những hình ảnh rất minh bạch để thuyết phục dư luận thế giới chú ý đến hoàn cảnh bị bách hại tôn giáo ở VN hôm nay. Nhất là thuyết phục giới trẻ trong và nhất là ở ngoài nước xúc động và hướng về đấu tranh cho dân chủ và công bằng ở VN.

    Ngay cả giới trẻ VN, vì bị tuyên truyền nhiều trong nền giáo dục của VC, nhờ những sự việc này, một số giáo dân phải hy sinh máu đào, họ có thể nhìn nhận rõ bộ mặt thật gian ác, tham tàn và độc tài đảng trị của chế độ họ đang lớn lên và được giáo dục trong đó.

  3. Dao Cong Khai says:

    VC tụi nó chuyên môn chơi trò vu khống, chụp mũ và khủng bố đối với các tôn giáo. Coi chừng nó sẽ lén đem vũ khí nhét vào nhà thờ rồi đưa công an tới khám để cướp đoạt tài sản nhà thờ nữa. Sau 75 VC nó chuyên môn chơi trò đó mỗi khi ép buộc nhà thờ phải nhường lại cơ sở building, trường học, đất đai hoặc cơ sở thương mại cho tụi nó mà không được. Không cướp được tài sản thì nó bắt ông linh mục đi mất tích, nhiều ông bị tra tấn chết trong tù. Hồi thập niên 80′s tôi đi sinh hoạt trong nhà văn hoá thanh niên SG, VC nó đưa tụi tôi đi sinh hoạt ở Thủ Đức, trong nhiều cơ sở, building rộng lớn, có vòm cao… Có sân chơi thể thao, đủ thứ. Tôi lấy làm lạ, chú ý kỹ thấy vết tích cây thánh giá ở trên đỉnh toà nhà bị cắt mất. Sau coi lại bản đồ thì té ra chỗ đó là Dòng Don Bosco của công giáo ở Thủ Đức. Sau 75, tôi không thấy VC xây cất cái gì để xài cả, toàn vào Nam ăn cướp của tư nhân để xài. Bên công giáo họ mất nhiều tài sản lắm, VC nó giải thích rằng tài sản đó là do công giáo bóc lột của nhân dân, tụi nó phải lấy lại. Ăn cướp xong rồi nhiều chỗ cán bộ lớn chia nhau, hoặc gỡ đồ trong đó đem bán; có những chỗ gỡ hết đồ bán rồi cơ sở để đó vì cán bộ lớn còn tranh giành nhau, để đó không ai dọn dẹp toàn là cứt chó… Tôi đã từng ngủ trong những cái building cũ đó. Hồi trốn ở SG, không có hộ khẩu, thỉnh thoảng bí quá chui vào trong mấy chỗ đó ngủ. Bây giờ thì mấy chỗ đó chắc cán bộ VC xây massage hoặc những ổ điếm trong đó hết rồi. Đất của dòng Don Bosco nghe nói bây giờ đòi mãi mà VC vẫn chưa chịu trả. Đất đai là nhà nước quản lý, nên cán bộ VC có thể cướp hết những đất tư nhân rộng rãi trong thành phố và nay lan xuống dưới cả miền quê.

    Những sự kiện xẩy ra ở VN, tiếc rằng người trong nước không chụp ảnh bỏ vào email gửi cho thân nhân ở hải ngoại để người ta có thể phổ biến lên các phương tiện truyền thông trên khắp thế giới. Thời đại này thông tin nhanh và dễ lắm. Cố gắng lấy hình ảnh rồi bỏ vào computer, gửi bằng email cho người thân hoặc bạn bè ở hải ngoại. Có nhiều hình ảnh thì việc thông tin nó càng dễ thu hút người khác, kể cả những người ngoại quốc.

    • Tan says:

      GP Vinh cũng như dân CG Vinh đã gởi nhiều hình ảnh và phổ biến tin tức trên các phương triện truyền thông: VietCatholic.net, NuVuongCongLy.net, GiaoPhanVinh.net…

      Cám ơn ông đã quan tâm!
      Xin tiếp tục ủng hộ…

      • Trần Hùng says:

        Toà Giám Mục Vinh lên tiếng phản đối nhà cầm quyền một cách mạnh mẽ còn HĐGMVN thìm im như tờ, hèn chi có người giáo dân bảo HĐGMVN là bầy Chó chúng ăn cứt cuả cọng sản nên chỉ biế sủa mà thôi.

    • chiên ghẻ đp thành hồ says:

      Rất nhiều vị trong hàng giáo phẩm VN – Gm, Lm, Tu sĩ nam nữ – đã được (phép) cấp hộ chiếu ra nước ngoài; có nhiều vị ra nước ngoài như đi chợ.

      Chính những vị (ra nước ngoài như đi chợ) này phải có bổn phận và trách nhiệm truyền bá những cái hay, nét đẹp về tự do tôn giáo ở các nước Tây phương (những nơi mà các vị này đặt chân đến) cho con chiên của họ chứ nhể (!?).

      Nếu các vị ấy cứ ra rả “chúng tôi chỉ lo Nước Trời” mà thôi…Cứ để Vc đánh đập, cướp đất, đào mồ cuốc mả của các con chiên…Vì, họ phải đền tội lỗi của họ…để được vào Nước Trời…

      Thượng Đế hỡi, có thấu cho Việt Nam này…

      Hỡi ơi …

      • Doisoente says:

        trên quan điểm của đảng, mấy ông thầy tu này có bổn phận chứng minh cho thế giái thấy rằng : tự do tôn giáo lắm chứ nếu không làm sao mấy ổng di ra nước ngoài hà rằm dzậy ? cho nên mới có ông phát biểu không nên dùng cờ vàng…mấy ổng xây nhà thờ to lớn lắm …một phần lớn là nhờ tiền bò sữa hải ngoại…

        vả lại muốn đi ra ngoài nhiều thì phải cúp mỏ lại…mà chỉ còn ca tụng chính thể việt cộng…thì có quyền ra ngoài nhiều…góp tiền nhiều về xây dựng…và làm từ thiện cho đảng…Chúa bà thiêng liêng vô hình ai mà thấy…chớ bác đảng thì kết quả có liền trước mắt…nhờ có đảng mấy ổng sẽ trưởng giả hơn dân đen nhiều !!!

Phản hồi