WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phục hồi Hiệp Định Paris 1973:Ước mơ của một nhóm người hoang tưởng là cơn ác mộng của nhiều người

<br /><p class=Hình (Corbis): Ông Henri Kissinger, trưởng phái đoàn Hoa Kỳvà Ông Lê Đức Thọ, trưởng phái đoàn CSBV, họp mật bên lề cuộc hòa đàm Paris." width="604" height="399" class="size-full wp-image-72202" />
Hình (Corbis): Ông Henri Kissinger, trưởng phái đoàn Hoa Kỳvà Ông Lê Đức Thọ, trưởng phái đoàn CSBV, họp mật bên lề cuộc hòa đàm Paris.

Cuộc tranh luận trên Internet về việc phục hồi Hiệp Định Paris 1973 bắt đầu sau khi bản tin “Hội nghị Diên Hồng: Bầu Ủy Ban Lãnh Đạo Lâm Thời VNCH” của Việt Báo tường thuật rằng một hội nghị mệnh danh là Hội Nghị Diên Hồng Hải Ngoại được tổ chức tại Little Saigon, Westminster, California đã bầu ra Ủy Ban Lãnh Đạo Lâm Thời VNCH. Một trong nhiệm vụ của ủy ban này là phục hồi Hiệp Định Paris 1973 và tái lập lại VNCH ở miền Nam Việt Nam. Qua cuộc tranh cãi sôi nổi, người ta thấy chủ trương hoang tưởng này xem ra sẽ chết yểu, như đa số chúng ta đã dễ dàng nhìn thấy ngay từ đầu.

Ý kiến của độc giả

Tôi viết ba bài bình luận về chính phủ lưu vong và việc phục hồi Hiệp Định Paris (1). Những bài này được phổ biến rộng rãi trên Internet. Riêng trên mạng Đàn Chim Việt, ba bài này đã thu hút khá nhiều người đọc và nhận được tổng cộng khoảng trên 500 ý kiến.

Những người chống đưa ra những lý luận rất vững chắc. Họ đóng góp ý kiến để xây dựng trong tinh thần dân chủ. Nhưng những người ủng hộ tiếc thay không đưa ra một lý luận nào cụ thể nào. Trái lại, có người chỉ trích một cách đơn giản rằng những ai không đồng ý là những kẻ phá đám hoặc “làm không nổi thì hãy im lặng để người khác làm, không nên bàn ra tán vào làm nhụt chí của những người có nhiệt tình với đất nước và đồng bào.”

Một độc gỉa với bút hiệu Thượng Đình viết: “Những người mơ ước trở lại Hiệp Định Paris dựa vào Điều 9a (‘Quyền tự quyết của nhân dân miền Nam Việt Nam là thiêng liêng, bất khả xâm phạm’), và Điều 9b (‘Nhân dân miền Nam Việt Nam tự quyết định tương lai chính trị của miền Nam Việt Nam thông qua tổng tuyển cử thật sự tự do và dân chủ, có quốc tế giám sát’). Tuy nhiên, Hiệp Định Paris 1973 đã bị khai tử từ ngày 8-1-1975.Việt Nam đã thống nhất vào năm 1976 và gia nhập LHQ vào 1977.Hoa Kỳ cũng đã công nhận Hà Nội vào năm 1995 rồi.Ủy Ban Luật Gia Vận Động Vãn Hồi Hiệp Định Paris 1973 đã cố gắng vận động quốc tế vào năm 1986-1987. Ủy Ban Luật Gia Bảo Vệ Dân Quyền cũng đã cố gắng vận động Tòa Án Công Lý Quốc Tế và chính phủ Hoa Kỳ vào năm 1989 và 1990. Hơn 20 năm sau, Ủy Ban Lãnh Đạo Lâm Thời Việt Nam Cộng Hòa (UBLĐLTVNCH) bỏ công bỏ của một lần nữa vào chuyện một cách vô ích. Các ông các bà đang đi trên mây.”

“UBLĐLTVNCH chủ trương lấy lại miền Nam, còn để mặc miền Bắc cho CSVN.Nghĩa là lại muốn một lần nữa chia đôi đất nước.Vấn đề không còn phải là hoang tưởng nữa mà là điên khùng. Bây giờ thử dẹp cái chính phủ lưu vong của các ông đi và thay vào đó một ủy ban đặc nhiệm tầm thường, liệu các ông các bà này con hăng say đến mù quáng nữa hay không?”

Hình (Corbis): Bốn phái đoàn họp để ký Hiệp Định Paris 1973. Trưởng phái đoàn Hoa Kỳ là Bộ Trưởng Ngoại Giao Henri Kissinger.Trưởng phái đoàn VNCH là Phó Thủ Tướng Nguyễn Lưu Viên.Trưởng phái đoàn CSBC là Ông Lê Đức Thọ. Trưởng phái đoàn MTGPMN là Tướng Nguyễn Văn Hiếu.

Hình (Corbis): Bốn phái đoàn họp để ký Hiệp Định Paris 1973. Trưởng phái đoàn Hoa Kỳ là Bộ Trưởng Ngoại Giao Henri Kissinger.Trưởng phái đoàn VNCH là Phó Thủ Tướng Nguyễn Lưu Viên.Trưởng phái đoàn CSBC là Ông Lê Đức Thọ. Trưởng phái đoàn MTGPMN là Tướng Nguyễn Văn Hiếu.

Một độc giả ký tên Trung Kiên viết: “Không cần suy nghĩ, tôi dám khẳng định là… không thể thực hiện được, nếu không muốn nói là ‘hoang tưởng’. Với tôi, Hiệp Định Balê 1973 đã chìm vào dĩ vãng và chỉ còn giá trị lịch sử mà thôi! Cho dù được Mỹ, Pháp hỗ trợ khơi dậy…thì cũng chỉ để bàn cho vui! Thiển nghĩ, với quân đội hùng hậu, phản lực chiến đấu, xe tăng thiết giáp mà còn không cản được tham vọng của CSVN, thì “vận động quốc tế” bằng nước bọt…cũng bằng thừa, tốn hơi hao của! Ai, hay lực lượng nào có khả năng ép CSVN phải trở lại Hiệp Định Paris? Có con thú nào chịu nhả con mồi khi nó đã ngoạm trong miệng, nếu không bị đánh đau thừa chết thiếu sống? Đừng mơ tưởng viễn vông, dối mình lừa người! Không hiểu các ông LS nghĩ thế nào mà vẫn hoài vọng hoang tưởng như thể?Đồng ý với tác giả Nguyễn Quốc Khải rằng …”lội ngược dòng là chết. Tương kế tựu kế là sách lược khôn ngoan cho một quốc gia nhỏ bé và chậm tiến như Việt Nam trong tình trạng hiện nay. Về mặt quốc nội, yểm trợ những nhà dân chủ kiên cường ở trong nước là quốc sách.”

Một độc giả với bút hiệu Trực Ngôn viết: “Chính vì ‘thằng CSVN chết đến đít rồi’ nên không cần phục hồi lại cái Hiệp Định Paris 1973, mà cần đoàn kết để hất bỏ thằng CSVN!”

Ông Rambo Trần châm biếm như sau: “Các cụ và bô lão chính trị sa lông quen thói hoang tưởng và luôn sống trong thế giới mộng mơ … Thôi !Kệ các cụ tuổi lớn về hưu không có gì để làm, con cháu đi làm cả ngày các cụ và các bô lão chính trị gia sô lông rỗi nên tụ họp bàn cải để giết thời gian.Đừng nặng lời các cụ vì người ta nói khi các cụ càng lớn tuổi thì lại càng lú lẩn.”

Một độc giả với bút hiệu là Tào Lao nghi ngờ rằng: “Những người cổ súy cho việc này đâu phải vì mục đích như họ đưa ra, biết bao sự kiện khác cũng vậy thôi, ở đâu cũng có kẻ ham tiền, ham quyền, ham danh, ham lợi và họ múa may quay cuồng đủ mọi cách để đạt được điều đó!”

Phản ứng trắc tréo của Ông Nguyễn Ngọc Bích

Ô. Nguyễn Ngọc Bích đã viết bốn bài liên quan đến Hiệp định Paris 1973 (2). Tất cả các bài này đều có tựa đề rất kêu như danh xưng UBLĐLTVNCH, nhưng nội dung “cà kê dê ngỗng”, không có chủ điểm, lạc đề, thiếu mạch lạc, rất khó theo dõi. Một độc giả với bút hiệu là Phạm Hùng nhận xét: “Một bài bình luận mà ông Bích viết như là nói chuyện ê a với vợ con ở nhà. Ông thường viết lung tung, rồi đột nhiên đổi đề tài và đột nhiên kết luận, nên lập luận của ông khó thuyết phục người đọc.” Ô. Nguyễn Ngọc Bích lại cố tình tránh né những câu hỏi độc gỉa nêu ra. Thí dụ như:

(a) Việc phục hồi Hiệp Định Paris hoang tưởng hay khả thi? Nếu khó thực hiện thì khó ở những điểm nào và vì sao?

(b) Chính Phủ VNCH (lưu vong) mà ô. Bích là một thành viên, đã làm được gì trong bốn năm vừa qua, đặc biệt về việc vận động phục hồi Hiệp Định Paris 1973?

(c) Tại sao ô. Bích lại tách ra khỏi Chính Phủ VNCH (lưu vong) để lập UBLĐLTVNCH và cũng để vận động phục hồi Hiệp Định Paris 1973?

(d) Những việc vân động 20 năm trước đây đã thất bại, tại sao bây giờ ô. Bích vẫn muốn lập lại công việc này? Ô. Bích đã hỏi ý kiến những người đi trước ông như GS Vũ Quốc Thúc và LS Nguyễn Hữu Thống chưa?

(e) Ô. Bích đã gập ô. Phạm Gia Khiêm, phó thủ tướng kiêm bộ trưởng Ngoại Giao của CSVN vào tháng 3, 2007. Mục tiêu để làm gì và kết quả ra sao?Tại sao Ông Bích tiếp tục dấu kín chuyện này trong năm năm nay cho đến bây giờ.Chuyện này có liên quan gì đến việc từ chức của một số người trong Ban Chấp Hành của Nghị Hội Toàn Quốc Người Việt tại Hoa Kỳ không?

Người ta nhớ lại chuyện Ông Đỗ Ngọc Yến, cố chủ nhiệm tờ báo Người Việt, bí mật gặp một số viên chức cao cấp Cộng Sản vài năm trước đây. Tin này chỉ bị tiết lộ ra ngoài khi có sự xung đột nội bộ của tờ báo này.

Ô. Bích thỉnh thoảng lại ngụy tạo ra một vài tình tiết trong bài ông viết để cố ý gây hiểu lầm và tạo hiềm khích để ly gían. Thí dụ như trong bài “Giải pháp VNCH: hoang tưởng, vô vọng hay chỉ là khó” ô. Bích bảo tôi chê các ông Vương Văn Bắc, Vũ quốc Thúc, Lâm Chấn Thọ, Nguyễn Hữu Thống, v.v. “không hiểu gì luật quốc tế, về ngoại giao, về thủ tục LHQ” bằng tôi. Nhưng trong cả ba bài của tôi, không có chỗ nào tôi viết như vậy. Trái lại, tôi còn khuyên ông Bích nên tham khảo những vị này. Họ là những người trí thức được kính trọng của miền Nam Việt Nam và đáng bậc thầy của ông Bích.Chính tôi đã liên lạc trực tiếp với họ và dựa khá nhiều vào những tài liệu và sách của họ khi viết ba bài bình luận.

Trong một bài tôi có tường thuật rằng “Chính phủ Cách Mạng Lâm Thời Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam chính thức bị giải tán vào ngày 25-4-1976.” Chỉ có vậy, nhưng trong bài “Hiệp Định Hòa Bình Paris 1973 và những sự thật phũ phàng” ô. Bích lại dựng đứng lên rằng tôi đổ trách nhiệm về chuyện này cho VNCH. Thật là khôi hài.

Cũng trong bài “Hiệp Định Hòa Bình Paris 1973 và những sự thật phũ phàng” Ông Bích kết tội tôi “do cảm hứng đã bịa đặt hoàn toàn” ra vụ phát thanh bài hát I’m Dreaming of a White Christmas dùng để báo động về cuộc di tản của Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ vào ngày 29-4-1975. Trong khi đó sự việc này có thật. Ô. Frank Snepp, một cựu nhân viên CIA của Mỹ tại Việt Nam ở lại Saigon cho đến ngày chót, đã tường thuật như vậy trong tài liệu giới thiệu cuốn sách “Decent Interval” và ngay chính trong cuốn sách này (3). Ông Bích không hiểu được rằng tôi không có một lý do gì bịa đặt ra cuộc báo động di tản, một chuyện vô thưởng vô phạt đối với cuộc tranh luận. Ông Bích đã sai lầm mà lại còn kết tội đối phương. Cho đến hôm nay, rất tiếc ông vẫn chưa có một lời xin lỗi.

Trong các bài tôi viết, tôi đều nói là CSVN trắng trợn vi phạm Hiệp Định Paris chỉ ít lâu sau khi được ký kết khiến vào đầu 1974 Tổng Thống Nguyễn Văn Thiệu đã phải tuyên bố hiệp định này vô gía trị. Đến khi CSBV xua quân tràn qua sông Bến Hải vào đầu tháng 4, 1975 trước sự làm ngơ của cả thế giới, Hiệp Định Paris 1973 đã bị khai tử từ ngày đó.

Tuy nhiên trong bài “Hiệp Định Paris 1973 Cộng Sản càng muốn quên thì ta càng phải nhắc,”ông Bích bịa đặt trắng trợn và ngây ngô rằng tôi cho Hà Nội có quyền xé bỏ Hiệp Định Paris và thôn tính miền Nam. Ông Bích viết nguyên văn như sau: “Ông [Nguyễn Quốc Khải] cho Hà Nội làm thế (thôn tính miền Nam) là họ có quyền, nghĩa là có quyền xé bỏ cả lời cam kết long trọng của họ (với chữ ký của họ).” Thật là xấu hổ.Tôi nhận thấy ông Bích có nhiều khả năng làm một CAM (công an mạng) hơn là một thủ tướng, dù là lâm thời, của VNCH.

Nhiều người muốn biết Chính Phủ VNCH (lưu vong) được thành lập từ 2008 mà ô. Bích là một thành viên, đã làm được gì trong bốn năm vừa qua, đặc biệt về việc vận động phục hồi Hiệp Định Paris 1973. Trong bài “Giải pháp VNCH: hoang tưởng, vô vọng hay chỉ là khó” Ông Bích trả lời rằng Chính Phủ VNCH đã tiếp súc với một số văn phòng đại diện Lập Pháp Hoa Kỳ về vấn đề Biển Đông, nhưng hoàn toàn không nhắc nhở gì đến việc vận động phục hồi Hiệp Định Paris. Như thế người ta phải hiểu rằng về lãnh vực này Chính Phủ VNCH (lưu vong) không có gì để tường thuật, nghĩa là không đạt được kết quả nào cả. Vậy đây có phải là lý do khiến Ông Bich tách ra khỏi Chính Phủ VNCH (lưu vong) vàthành lập UBLĐLTVNCH để bắt đầu lại việc phục hồi Hiệp Định Paris hay không?

Việc chọn danh xưng UBLĐLTVNCH cho thấy ngay đây là một chính phủ lưu vong. Chính vì vậy ngay tại “Hội Nghị Diên Hồng Bolsa” (4) ủy ban này đã xác định “không dùng danh xưng Tổng Thống hay Phó Tổng Thống hoặc Thủ Tướng, Phó Thủ Tướng Chính Phủ mà dùng danh xưng Chủ Tịch.” Tất cả đều tương tự như Ủy Ban Hành Pháp Trung Ương và Ủy Ban Lãnh Đạo Quốc Gia trong thời Đệ Nhị Công Hòa. Nếu đây chỉ là một ủy ban đặc nhiệm, thì tại sao phải đặt vấn đề danh vị tổng thống và thủ tướng làm gì.

Trong bài báo “Giải pháp VNCH hoang tưởng, vô vọng, hay chỉ là khó?” phổ biến vào ngày 17-1-2013 Ông Bích đã cải chính rằng Ủy Ban Lãnh Đạo Lâm Thời VNCH chỉ “một ‘task force’, [tức là một lực lượng đặc nhiệm], để làm việc mà không hề phải đòi làm chính-phủ.”Như vậy các vị này đã thấy vấn đề.Nhưng họ cần phải bỏ những từ dao to búa lớn (Lãnh Đạo Lâm Thời VNCH) dễ gây phiền toái và chọn một danh xưng khác để thay thế.

GS Vũ Quốc Thúc và LS Nguyễn Hữu Thống rất minh bạch và khiêm tốn khi các vị này lập ra các ủy ban đăc nhiệm: Ủy Ban Luật Gia Vận Động Vãn Hồi Hiệp Định Paris 1973 và Ủy Ban Luật Gia Bảo Vệ Dân Quyền. Tôi khuyên Ông Bích nên tìm đọc bài “Những trò hề chính phủ lưu vong”của Ông Góp Gió, bài “Tản mạn về chính phủ Việt Nam lâm thời hải ngoại” của tác giả Lão Mộc, và bài “Chỉ một ngày lập xong chính phủNguyễn Ngọc Bích” của Bà Đào Nương, tức là Bà Hoàng Dược Thảo, chủ nhiệm kiêm chủ bút tờ báo Saigon Nhỏ.

Trong bài “Hiệp Định Paris 1973 Cộng Sản càng muốn quên thì ta càng phải nhắc,” Ông Nguyễn Ngọc Bích khẳng định CSVN muốn quên Hiệp định Paris. Tôi nghĩ ông Bích suy diễn một cách sai lầm hoặc trí óc của ông đã lẫn. Đối với chúng ta, như LS Nguyễn Hữu Thống tuyên bố, Hiệp Định Paris 1973 chỉ đem lại “hòa bình cho những nấm mồ” (5) Đối với người Mỹ, như Ông Frank Snepp nhận định, Hiệp Định Paris 1973 chỉ đem lại một khoảng cách chạy tội (decent interval) cho Hoa Kỳ. Tuy nhiên, đối với CSVN, Hiệp Định Paris 1973 là một thắng lợi to lớn. Nhờ đó, họ đẩy được Mỹ ra khỏi Việt Nam và chiếm trọn miền Nam Việt Nam. Do đó họ đâu có muốn quên. Trái với Ông Bích nói, năm nay 2013 đánh dấu 40 năm ngày ký Hiệp Định Paris 17-1-1973, chính quyền Việt Nam tổ chức những sinh hoạt khắp nơi để nhắc nhở đến chiến thắng này.

Thật là oái ăm cho Ông Bích, Đàn Chim Việt (ĐCV) để tấm hình “Thông Tin Về Hoạt Động Kỷ Niệm 40 Năm Ngày Ký Hiệp Định Pa-Ri, Hà Nội, ngày 17 tháng 1 năm 2013” ngay trong bài của Ông Bích, một chứng cớ rành rành là Hà Nội đang chuẩn bị kỷ niệm 40 năm ngày ký Hiệp Định Paris. Bên dưới tấm hình ĐCV chú thích “Hà Nội muốn quên Hiệp Định Paris?” Điều này khiến tôi nghi ngờ về khả năng suy luận của ông Bích. Một độc giả với bút hiệu Trung Kiên đã nhận xét về việc này như sau: “Bài viết mới ‘Hiệp định Paris 1973: CS càng muốn quên thì ta càng phải nhắc’ này của ông Nguyễn Ngọc Bích cho thấy ông đã bị chao đảo trong suy nghĩ và nhận định mất rồi! Có thật CSVN muốn quên Hiệp Định Paris 1973 mà chính nó (Hiệp Định Paris) đã tạo cho họ chiến thắng VNCH như ông Bích nghĩ?”

Ông Bích nói là biết ơn tôi đã mở màn cho việc xét lại Hiệp định Paris cách đây 40 năm với bài “Sự thật phũ phàng về Hiệp định Paris 1973.” Điều này cũng sai luôn. Chinh vì ông Bích thành lập chính phủ lưu vong lấy tên là Ủy Ban Lãnh Đạo Lâm Thời Việt Nam Cộng Hòa và chủ trương phục hồi Hiệp Định Paris 1973 mà tôi nhận thấy đó là hai sai lầm lớn và có ảnh hướng xấu đối với những hoạt động tranh đấu cho dân chủ tự do ở trong và ngoài nước nên tôi phải lên tiếng và để góp ý kiến với công luận.

Kết luận

Ông Nguyễn Ngọc Bích và Ủy Ban Lãnh Đạo Lâm Thời VNCH chưa cho thấy sẽ dự định làm gì khác để phục hồi Hiệp Định Paris ngoài việc gửi phái đoàn lên gặp đại diện lập pháp Hoa Kỳ, gửi thư cho LHQ, và lấy chữ ký cho thỉnh nguyện thư.Những sự kiện này khiến người ta phải nghĩ rằng kế hoạch xem ra chưa được nghiên cứu thì đã ra quân. Nhưng thực ra chưa có quân, mới chỉ có tướng.Cuộc tranh luận trên Internet vừa qua cho thấy UBLĐLTVNCH và người lãnh đạo còn quá non nớt trong chính trị. Bản lãnh, tinh thần tự trọng, khả năng suy luận và tài viết của một ông thủ tướng lưu vong cần phải được đánh giá lại. Điều này lại càng làm cho tôi tin rằng việc phục hồi Hiệp Định Paris 1973 là không tưởng. Nó sẽ chết yểu, không kèn không trống.

Trong khi đồng bào ruột thịt của chúng ta ở trong nước vinh danh những người lính VNCHđ ã hy sinh để bảo vệ đảo Hoàng Sa(6) (7) và CSVN đang tan rã (8), trong ngoài thành một khối tranh đấu cho 90 triệu con người có dòng máu Việt, một nhóm người ở hải ngoại quay lưng vể tương lai, lội ngược dòng thời gian, tìm cách chia đôi đất nước một lần nữa, để dành một nửa phía Bắc cho CSVN, mơ tưởng tái lập VNCHtrên nửa phần đất còn lại một cách hoang tưởng. Nếu gọi những người này là những kẻ có đầu óc bệnh hoạn, quả thật không sai.

Ước mơ được làm thủ tướng lưu vong của Ông Nguyễn Ngọc Bích chỉ còn là ảo mộng. Ôi sự thật quả là phũ phàng!

Đọc các bài liên quan của ông Nguyễn Ngọc Bích

Các bài liên quan của ông Nguyễn Quốc Khải

—————————-

Chú thích:

(1) Ba bài gồm “Mạn đàm về chính phủ lưu vong,” “Sự thật phũ phàng về Hiệp Định Paris 1973,” và “Phục hồi Hiệp Định Paris: hoang tưởng hay hiện thực.”
(2) Bốn bài gồm “Hiệp Định Hòa Bình Paris 1973 và những sự thực phũ phàng,” “40 năm sau một cuộc phản bội,” “Gỉai pháp VNCH hoang tưởng, vô vọng hay chỉ là khó?” và “Hiệp Định Paris 1973 CS càng muốn quên thì ta càng phải nhắc.”
(3) Frank Snepp, “Decent interval”, Random House, 1977.
(4) Từ của Bà Đào Nương, chủ nhiệm kiêm chủ bút của Báo Saigon Nhỏ.
(5) Nguyễn Hữu Thống, “Hiệp Định Hòa Bình Paris dẫn đến hòa bình cho những nấm mồ,” Việt Vùng Vịnh, 2-6-2010.
(6) MS Thân Văn Trường, “Thăm vợ liệt sũ Ngụy Văn Trà,” danlambao, 19-1-2013.
(7) Nguyễn Thiện, “Cần vinh danh những người con đất Việt hy sinh trong trận hải chiến Hoàng Sa 1974,” Dân Luận, 19-1-2013.
(8) Ngô Nhân Dụng, “Đảng Cộng Sản đang tan rã,” Người Việt, 18-1-2013.

146 Phản hồi cho “Phục hồi Hiệp Định Paris 1973:Ước mơ của một nhóm người hoang tưởng là cơn ác mộng của nhiều người”

  1. Trung Kiên says:

    Trong số những ý kiến “đồng quan điểm” với ông Nguyễn Ngọc Bích, cho đến nay, theo tôi, chỉ có câu này của ông bạn Thằng Bờm…là hay nhất:

    Trích…”Vận động phục hồi HĐ Paris 73 có nền tảng là sự vận động các cường quốc dân chủ hổ trợ cho phong trào dân chủ ở VN ; thi hành HĐ Paris 73 là một nền tảng cho dân chủ, tự do ở VN. Vì sao phải dựa vào HĐ Paris ? vì các phong trào dân chủ ở Bắc Phi phải đấu tranh dân chủ từ đầu, họ đã để mất thời gian tính và cũng đã mất mát, hy sinh quá lớn do sự chậm trể hổ trợ của các cường quốc dân chủ. VN đã có sẵn nền tảng yêu cầu nhà cầm quyền thực thi dân chủ, tự do (dẫu chỉ mới một nửa lúc đầu) thì tại sao không dùng nó để vận động quốc tế hổ trợ“. (hết trích)

    Rất chí lý!

    Câu trên thật chí lý…Nhưng nó phải được gắn liền với “phong trào đấu tranh dân chủ ở VN“…

    Từ điểm này yêu cầu, và thúc đẩy nhà cầm csvn phải thi hành HĐ Paris 1973, phải tạo điều kiện và thực thi “Hoà Giải – Hoà Hợp Dân Tộc” để xây dựng một thể chế DÂN CHỦ…như HĐ đã qui định!

    Nhưng, nếu như thế thì nó hoàn toàn khác hẳn, trái ngược lại với ý tưởng của ông Nguyễn Ngọc Bích là:..”Giải pháp VNCH: “Hoang tưởng,” “vô vọng” hay chỉ là khó?”

    Như TK đã góp ý trước đây, nếu ông Bích và những người trong nhóm của ông thành lập “đảng” VNCH với sự góp tay của Cộng Đồng NVHN với những đề cương, đường lối để cùng toàn dân góp phần đấu tranh cho DÂN CHỦ Việt Nam và với ý tưởng “cố vấn” trên đây của “Thằng Bờm” thì việc “áp dụng HĐ Paris 1973″ cho tiến trình “Dân Chủ Hoá” Việt Nam…là điều có thể…KHẢ THI.

    Còn với danh nghĩa “Ủy Ban Lãnh Đạo Lâm Thời VNCH” hay “Chính phủ VNCH lưu vong” thì e rằng quá đao to búa lớn (hữu danh vô thực). Nhất là dùng danh nghĩa này để đòi “phục hồi HĐ Paris 1973″ thì thật là điều không tưởng!

    • Lê Dân Việt says:

      @ bạn Trung Kiên,

      Hoan nghênh bạn đã phục thiện, nay bạn thừa nhận việc vận dụng phục hồi HĐ Paris se giúp ích cho đại cuộc dân chủ hoá đất nước. Sau khi “đánh nhau bể đầu” rồi cũng phải thừa nhận lẽ phải. Xin trích lại góp ý đầu tiên của tôi về vầ đề tái xét HĐ Paris vào ngày 05/01/2013, thì đâu có khác gì với ý kiến của bãn Thằng Bờm mà bạn trích ở trên.

      Dẫu sao đây cũng là điểm tốt của những người tự do của chúng ta. Tranh cãi để tìm ra lẽ phải.

      Lê Dân Việt says:
      05/01/2013 at 09:01 Thấy các bác tranh luận rôm rả quá nên xin phép góp chút ý mọn thế này:

      1- Đồng ý với với các bác nào đưa ra quan điểm: chuyện của người Việt nam phải do người Việt nam khởi xướng và hành động, tuy nhiên vẫn phải tranh thủ tối đa sự ủng hộ của thế giới. Vì vậy, phong trào đòi dân chủ nhân quyền tại Việt nam phải do người dân trong nước làm chủ lực, người Việt hải ngoại chỉ có thể yểm trợ tài vật và vận động chính trường toàn thế giới.

      2- Việc vận động tái xét lại hiệp định Paris có phải là hoang tưởng hay không, thì tôi nghĩ rằng là không. Nhưng nói đây là một giải pháp để có được dân chủ nhân quyên cho dân Việt trong nước thì cũng là không. Mà việc vận động tái xét lại hiệp định Paris phải được xem như một mũi nhọn tấn công trên mặt trận ngoại giao để yểm trợ phong trào đòi dân chủ nhân quyền tạo quốc nội thì hoàn toàn có thể khả thi. Chính trị ngoại giao không phải lúc nào cũng không thay đổi được. Biên giới giữa bạn và thù trong ngoại giao hình như chưa bao giờ được phân gianh rõ ràng. Chúng ta cứ nhìn vào Mỹ, Liên xô và Tầu cộng qua lại với nhau như thế nào trong giai đoạn nồi da xáo thịt Việt nam 1954-1975, để thấy rõ điều này.

      3- Có quá trễ khi đòi hỏi tái xét hiệp định Paris hay không? Tôi không nghĩ là vậy. Bởi những hiệp định này không có nói đến thời hạn hết hiệu lực, thì nó vận có thể vận dụng cho đến khi có một hiệp định mới. Viết tới đây tôi sực nhớmới đọc một bài báo hôm nay trên BBC về vụ án cưỡng dâm ở Cali vừa được lật ngược bởi một luật dân sự đưa ra từ 1872, nên thống đốc Cali đang phải đưa ra một đạo luật mới để bãi bỏ luật đó, nhưng chừng nào chưa có luật mới thì luật cũ từ 1872 vẫn còn được áp dụng.

      Trong nỗ lực chung để đòi hỏi dân chủ nhân quyền cho Việt nam, không có bất cứ một hoạt động nào của từng cá nhân hay đoàn thể tranh đấu nào là dư thừa, hay hoang tưởng cả, từ việc vận động tái xét hiệp đinh Paris, hay xuống đường đòi nhà cầm quyền Việt nam tôn trọng nhân quyền cho người dân trong nước, hoặc kết hợp cùng người dân Tây tạng xuống đường chống Tầu công, và ngay cả việc vào diễn đàn ĐCV để chửi nhau với mấy CAM… cũng là những viên gạch lót đường cho công cuộc chung. Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta nên tôn trọng những viên gạch lót đường ấy, chúng đều có giá trị ngang nhau, cho dù cách làm và suy nghĩ của học có khác với ta. Nếu khác thì ta không ủng hộ, nhưng cũng không nên tranh luận trái ngược, nếu không nói là chỉ trích, bới lá tìm sâu, hay cho rằng chỉ có ý mình mới đúng, mới cao cơ, mới diệt được CS…những điều này chẳng có lợi gì trong công cuộc chung. Hãy cứ để thời gian làm câu trả lời cho những sinh hoạt chính trị đúng hay sai. Nếu sinh hoạt nào đúng thì sẽ tồn tại và phát triển, còn sai thì sẽ tàn lụi và bi tiêu diệt hoàn toàn, như CNCS vậy.

      Reply
      Doctin says:
      05/01/2013 at 23:01 Tui cũng đã muốn viết như bác Lê Dân Việt vậy

      • Trung Kiên says:

        @ bạn Trung Kiên, Hoan nghênh bạn đã phục thiện, nay bạn thừa nhận việc vận dụng phục hồi HĐ Paris se giúp ích cho đại cuộc dân chủ hoá đất nước.

        Mong bạn Lê Dân Việt cẩn thận khi dụng ngữ…Thế nào là…”phục thiện”?

        TK tôi trước sau như một vẫn khẳng định rằng…”Phục hồi HĐ Paris 1973″ theo ý tưởng của ông Nguyễn Ngọc Bích (trong chiều hướng khôi phục lại VNCH) là điều bất khả thi”!

        Tuy nhiên… TK ủng hộ ý kiến của bạn “Thằng Bờm” rằng:

        Vận động phục hồi HĐ Paris 73 có nền tảng là sự vận động các cường quốc dân chủ hổ trợ cho phong trào dân chủ ở ; thi hành HĐ Paris 73 là một nền tảng cho dân chủ, tự do ở VN. “.

        Hai sự việc hoàn toàn khác nhau…(Xin đọc lại ý kiến của TK ở trên)

      • Lê Dân Việt says:

        @TK,

        Ờ thì sao cũng được.

        Chào thua!

  2. Lê Dân Việt says:

    Bên Dân Làmm Báo có đoạn tin này, mời qúy vị cùng chia sẻ:

    Tướng Vernon Walters tùy viên quân sự cấp cao ở tòa đại sứ Mỹ tại Paris. Ông là người liên lạc và sắp xếp các cuộc mật đàm “đi đêm” giữa Kissinger và Lê Đức Thọ.

    Sau khi Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ, cho đến ngày hôm nay ông vẫn còn giữ lá cờ VNCH trong phòng làm việc của mình. Khi được hỏi tại sao ông vẫn giữ lá cờ ấy, ông giải thích lá cờ này tượng trưng cho “công việc còn dang dở. Chúng ta đã để 39 triệu người rơi vào cảnh nô lệ.”

    (Theo Larry Berman trong tác phẩm “No peace, No Honor”, nhà xuất bản Free Press, trang 273.)

  3. Lê Dân Việt says:

    Có một điều, tôi thấy một số người trên diễn đàn này chỉ biết mượn những bài viết, hay lời nói của những người có tên tuổi một thời như ông Bùi Diễm, Nguyễn Hữu Thống… để ngụy biện cho những gì họ muốn. Tại sao không dùng tư duy của chính mình để tranh luận. Nếu các ông như ông Bùi Diễm là luôn luôn đúng, thì chúng ta đâu cần lên đây để tranh cãi nữa. Cứ việc nghe và làm theo các ông ấy là đủ rồi.

    Tuy nhiên, cứ nghe những lời tuyên bố, nhận định sáo rỗng của các ông này, rồi cho rằng đó chính là những lời thánh chỉ, ai nói trái lại là sai thì có khác nào tự xếp mình thành những con cừu, chỉ biết nghe mà không biết suy luận đâu là phải, đâu là trái. Đáng tiếc thật.

    • Trường Giang HN says:

      Tôi nghĩ cũng dễ hiểu thôi, họ đưa ra bằng chứng để củng cố ch lập luận của họ, là những người đã có tên tuổi một thời như cụ Bùi Diễm, LS Nguyễn Hữu Thống, LS Trần Thanh HIệp cũng có cùng một suy nghĩ như họ.

      • Lê Dân Việt says:

        Chào bác Trường Giang,

        Những lời nói của các cụ như ông Bùi Diễm, Nguyễn Hữu Thống, Trần Thanh Hiệp…không thể nào dùng như một bằng chứng để củng cố lập luận trong tranh luận được. Trừ khi, người đối thoại đã đuối lý phải mượn oai hùm để xua đi sự yếu đuối của mình.

        Bởi vì ý kiến hay bài viết của những vị này cũng chỉ là ý kiến cá nhân, vì vậy cũng có thể đúng, cũng có thể sai, như chúng ta đang tranh luận trên diễn đàn này vậy. Những điều những vị này nói, viết ra chưa hẳn là chân lý để mọi người phải tuân theo. Chúng ta chỉ có thể tôn trọng từng ý kiến của cá nhân các vị này mà không tranh luận nếu không phương hai đến đại cuộc, chứ không thể coi đó là kim chỉ nam cho những tranh luận của chúng ta.

        Vài lời thô thiển, nếu có gì phật ý bạn, xin rộng lượng hải hồ. Chúng ta chỉ bàn đi tìm lẽ phải, không có hàm ý cá nhân.

      • Trường Giang HN says:

        Chào bác Lê Dân Việt

        Tôi nghĩ khác với Bác!
        Cho dù là ý kiến nào thì cũng chỉ là của cá nhân. Nhưng ý kiến của những người như các cụ Bùi Diễm, LS Nguyễn Hữu Thống, LS Trần Thanh Hiệp không chỉ học cao hiểu rộng mà còn là những nguời đã một thời gắn bó chặt chẽ với VNCH, chắc chắn suy nghĩ và nhận định của họ phải có giá trị nhất định.

        Nhận định của Bác cũng như của tôi không thể sâu sắc để so sánh với họ được, tôi nghĩ vậy.

      • Lê Dân Việt says:

        Chào bác Trường Giang,

        Tôi tôn trọng lối nghĩ của bác về mấy vị trên.

        Tuy nhiên riêng ông Bùi Diễm thì tôi thấy ông ta đã không đảm trách hết trách nhiệm của một vị đại sứ VNCH trong giai đoạn đó. Không nắm bắt được thông tin chính xác từ phía chình phủ Hoa kỳ để báo cáo về nước, để xảy ra những thiệt thòi đáng tiếc cho VNCH trong mọi lĩnh vực, kẻ cả bị ép ký vào HĐ Paris. Nếu tôi là ông Bùi Diễm, tôi phải nín lặng để giữ chút thể diện sau cùng. Thời của các cụ đã qua.

        Với tôi, nhận định của bạn Thằng Bờm còn sâu sắc và giá trị hơn của ông Bùi Diễm, hay mấy cụ khác…Có thể chúng ta có suy nghĩ khác nhau là ở chỗ này. Nói phải thì củ cải cũng nghe huống chi người.

      • mythanh says:

        Lại phải đồng ý với bác LDV lần này dù có hơi bất kính với cụ Bùi Diễm. Thú thật, một lần mt có được nghe đoạn phỏng vấn cụ Bùi Diễm của đài Dân Sinh tại San Jose, bây giờ không còn nhớ cụ thể về vấn đề gì, chỉ nhớ “ấn tượng” của mình lúc đó, nhàm chán, công thức không có chút “thách thức” (challenge) nào cả. Nếu là một vị tướng, ra trận chắc chắn từ bại đến … xụi. Những câu trả lời chẳng có chút impress. Thật ra quý vị không nên đem lời những vị này ra làm mẫu mực. (Nếu họ có quá khứ của Napoleon lại là chuyện khác.)

      • Lê Dân Việt says:

        @Mythanh,

        Người Việt ta luôn kính lão để đắc thọ. Nhưng nói ra sự thật thì không phải là bất kính, mà là phải tôn trọng sự thật để mọi người cùng học hỏi từ sự thật, dù sự thật đôi khi làm đau lòng không ít người thân quen.

        Cám ơn Mythanh chia sẻ suy nghĩ của tôi. Mến.

  4. Thằng Bờm says:

    Cụ Bùi Diễm nói : Nưóc chảy qua cầu, đúng, rồi sẽ ra biển, ok, và nó sẽ vĩnh viển biến mất ? biến mất đi đâu để có mưa trở lại ? Nếu HĐ Paris chỉ là một vật thể như tờ giấy thì theo quy luật tự nhiên nó sẽ tiêu vong. Thế nhưng, nó là một vấn đề lịch sử. Nếu lịch sử bị chà đạp ngang nhiên, nếu lịch sử không được con người tôn trọng thì nhân loại vĩnh viễn ở trong bối cảnh “mạnh được yếu thua”, “cá lớn nuốt cá bé” và kết quả là “Loạn”. May mắn, nhân loại không loạn ; yếu tố lịch sử luôn được tôn trọng, cứu xét để chứng minh cho sự tồn tại của một “đối tượng” , và lịch sử luôn có khả năng tái diển chứ không như nước phải bốc hơi rồi mới rơi trở lại.

    Ngày nay con nít cũng biết người Mỹ có mặt ở Nam VN để “be bờ” chống Trung cọng trong thế trận chiến tranh lạnh. Bàn cờ thế giới cho họ cơ hội “ve vãn” Trung cọng để hóa giải chiến tranh lạnh thì tội gì họ không bắt tay. Món quà cưới cho cuộc hôn nhân Mỹ Trung là Mỹ rút khỏi Nam VN, con nít ngày nay cũng rỏ. Ra đi một cách danh chính ngôn thuận là cái HĐ Paris 73. Lúc nào mối tình Mỹ Trung chưa đến mức căng thẳng thì chẵng có anh Mỹ nào dại dột lôi cái HĐ đó ra mà ngắm nghía chứ đừng nói đến lăm le yêu cầu mọi người chấp hành. Các nước Anh, Pháp, Nga thì sao ? chẵng phải việc của họ. Không ai có đủ lòng nhân từ để xía vào can thiệp cho một xứ sở lạc hậu như VN ; ngoại trừ có dính líu đến an nguy của họ.

    An nguy của họ có dính líu đến VN không ? Nếu có, sẽ có, thì cả 4 tay Anh, Pháp, Nga, Mỹ đều phải diển lại lịch sử khi lịch sử tái diển ở Đông Nam Á. Hiện nay người Mỹ đang cố gắng giải thích “pivot” hay “tái cân bằng” không phải là để kềm chế Trung Quốc . Dẫu che giấu hay dùng từ ngữ nhẹ nhàng đến đâu thì những sự kiện lịch sử của thập niên 50 thế kỷ 20 đang tái diển sờ sờ ở Đông Nam Á. Việc tái diển này đã đến mức độ mà Nguyễn chí Vịnh của VN hăm doạ “Mỹ liệu chừng rồi sẽ lại cuốn gói như 1975″. Chẵng biết mèo nào cắn mĩu nào, nhưng câu nói đó cũng đủ chứng minh cho một quan niệm hướng đến việc tái diển lịch sử.

    Tái diển lịch sử không phải là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử loài người. Tái diển lịch sử không phải là một vòng tròn khép kín, có thể hình dung biểu đồ cuả nó là vòng xoắn hình sin. Những điều khoản của HĐ Paris 73, hậu quả của nó cọng với tình hình khu vực (như đã từng trình bày trước đây) đủ để nó bắt cầu tái hiện dẫu việc ký kết đã qua 40 năm.

    Nước chảy qua cầu nhưng rồi sẽ rơi trở lại với hình thù có thể khác nhưng tính chất của nước không hề thay đổi. Lịch sử có thể giống dòng chảy của nước nhưng khác một điều quan trọng là nó có thể tái hiện lại nguyên hình.

    Nếu VN đã có dân chủ, tự do thì kẻ nào đòi xét lại HĐ Paris 73, kẻ đó đúng là tội đồ của dân tộc. Người dân VN đã quá bức xúc trước nạn tham nhũng, vô trách nhiệm của giới cầm quyền. Một nhu cầu dân chủ hóa cho đất nước là đang có thật. Thế nhưng, một cuộc cách mạng dân chủ không phải là chuyện chỉ qua một đêm là thành công. Giả sử đã thành công, chính quyền non trẻ đó đứng trước ngọn sóng “Tàu phù” họ chống đở được gì, hay lại rơi vào cái quỹ đạo “Hán hóa”. “Tránh vỏ dưa đạp vỏ dừa”. Chưa tính đến, chính Tàu phù hà hơi tiếp sức cho mấy anh “dân chủ” gây rối loạn nội tình VN để dể bề thôn tính biển đảo.

    Vận động phục hồi HĐ Paris 73 có nền tảng là sự vận động các cường quốc dân chủ hổ trợ cho phong trào dân chủ ở VN ; thi hành HĐ Paris 73 là một nền tảng cho dân chủ, tự do ở VN. Vì sao phải dựa vào HĐ Paris ? vì các phong trào dân chủ ở Bắc Phi phải đấu tranh dân chủ từ đầu, họ đã để mất thời gian tính và cũng đã mất mát, hy sinh quá lớn do sự chậm trể hổ trợ của các cường quốc dân chủ. VN đã có sẵn nền tảng yêu cầu nhà cầm quyền thực thi dân chủ, tự do (dẫu chỉ mới một nửa lúc đầu) thì tại sao không dùng nó để vận động quốc tế hổ trợ.

    HĐ Paris 73 là một sự kiện mang tầm quốc tế, ai không từng, chưa từng quan sát bối cảnh toàn cầu hiện nay để rồi “hò hét”, chẵng cần suy nghĩ cũng phán đại nó thế này thế khác ; họ là những con người không đáng quan tâm.

    Riêng với những người như cụ Bùi Diễm, họ chưa quên được câu chuyện chỉ gần đây ; Mỹ viện trợ cho thương phế binh 1 triệu $ với điều kiện không phân biệt thương phế binh của bên nào trong cuộc chiến, có nghĩa là tiền viện trợ đó cũng đến được với các thương phế binh VNCH. CSVN không đồng ý, chứng tỏ rằng CSVN muốn triệt tận gốc cái danh từ VNCH. Rất nhiều “dư luận viên” cao giọng VNCH chỉ là cái thây ma, thế sao CSVN lại sợ cái thây ma đó đến thế ; chẵng lẻ vỗ ngực xưng danh “ta đây là duy vật” mà lại sợ ma. CSVN sợ VNCH là chuyện có thật, cho nên với một người đã từng có vai vế trong chính phủ VNCH, cụ Bùi Diễm phải cân nhắc lời nói với tinh thần trách nhiệm trước quân dân cán chính của VNCH đang còn bị kẹt ở trong nước.

    Tên tuổi của ông NNB trước 1975 khác xa với cụ Bùi Diễm, ấy thế mà cũng đã làm cho “bầy tôi” NQK phải mơ thấy ác mộng. Nếu cụ Bùi Diễm huỵch toẹt những gì như Bờm tôi đã viết, người mơ thấy ác mộng phải là mấy “cụ” trên “trung ương”. Hậu quả là gì ? là cái điều cụ Bùi Diễm không muốn xảy ra.

    Vào cuối thế kỷ 19, ai nghĩ đến việc Nguyễn Ánh phục dựng cơ đồ, sẽ bị gán cho là kẻ “hoang tưởng” nhưng rồi đã thành hiện thực.

    Vào đầu thế kỷ 21, ai nghĩ đến VN sẽ là một nhà nước “Cọng Hòa” chính hiệu, sẽ bị gán cho là kẻ “hoang tưởng” nhưng rồi sẽ thành hiện thực.

    • mythanh says:

      bác Thằng Bờm bình luận rất hay. Chuyện chính trị thiên biến vạn hóa, thay đổi theo từng thời điểm. Không thể cứng ngắc dùng quan điểm, tình huống hôm qua so sánh với hôm nay. Khi xưa khi VNCH còn, Hiệp định Paris là một sự thất bại hay là “bản án tử” của VNCH, nhưng hôm nay cục diện hoàn toàn ngược lại. Cũng như khi không cần tới nó, các khối cam kết có thể làm lơ nhìn nó bị chà đạp, nhưng khi cần, người ta lại sẵn sàng đem nó ra “tính sổ” lại. Đó là chuyện thường trong chính trị

    • mythanh says:

      bác Thằng Bờm bình luận rất hay. Chuyện chính trị thiên biến vạn hóa, thay đổi theo từng thời điểm. Không thể cứng ngắc dùng quan điểm, tình huống hôm qua so sánh với hôm nay. Khi xưa khi VNCH còn, Hiệp định Paris là một sự thất bại hay là “bản án tử” của VNCH, nhưng hôm nay cục diện hoàn toàn ngược lại. Cũng như khi không cần tới nó, các khối cam kết có thể làm lơ nhìn nó bị chà đạp, nhưng khi cần, người ta lại sẵn sàng đem nó ra “tính sổ” lại. Đó là chuyện thường trong chính trị quốc tế.

      • Thằng Bờm says:

        Cám ơn mythanh, Tuần Triệt, Trường Giang HN ; và nhân đây Bờm xin cám ơn các bác Builan, Mạnh, Việt, đã từng ok với Bờm, và cũng xin cám ơn các bác nào đã từng ok với Bờm mà Bờm không được biết. Bởi công việc thường nhật, thời gian Bờm vào diển đàn này chỉ có hạn, lại thêm cách sắp xếp còm cuả BBT nên Bờm đã vấp phải cái lỗi “thiếu lịch sự” với các bạn “đồng quan điểm”, xin thành thật cáo lỗi.

        Chào bạn Trường Giang HN, Bờm đã viết : “Tái diển lịch sử không phải là một vòng tròn khép kín, có thể hình dung biểu đồ cuả nó là vòng xoắn hình sin. Nếu bạn chưa đồng ý, mong rằng chúng ta sẽ trao đổi tiếp về sau.

        Chúc tất cả mạnh khỏe, viết khỏe.

    • Tuần Triệt says:

      Bài viết tuyệt vời !

    • Trường Giang HN says:

      Bác Thằng Bờm viết hay quá. Nhưng với tôi thì lịch sử sẽ không bao giờ tái diễn, chỉ có sự trùng hợp mà thôi.

      Vì bánh xe lịch sử quay không bao giờ ngừng, và nó chỉ quay tới với thời gian chớ không quay ngược trở lại .

      Ngày xưa có Trần ích Tắc cõng rắn gà nhà, còn ngày nay có ông Hồ Chí Minh và đảng CSVN.

  5. Thích Nói Thật says:

    @ ông Nguyễn Quốc Khải

    Theo ông Lê Dân Việt thì Ông và ông Phạm Quốc Thái chỉ là một, xin Ông cho biết ý kiến, có đúng hai tên nhưng chỉ là một người như ông Việt nói không?

    • Lê Dân Việt says:

      Bạn Thich nói thật,

      Cũng có cách để chúng ta chứng minh điều nghi vấn của tôi. Bạn nào giỏi IT có thể check out, the root của ý kiến posted từ hai người này có cùng một nguồn hay không?

    • Lê Dân Việt says:

      Quoted: “Phạm Quốc Thái tui sẽ không tranh luận với ông Lê Dân Việt nữa, vì ổng đã bị khủng hoảng tinh thần, bị ám ảnh nặng rồi, nên trông gà hoá quốc, ông cho tôi Phạm Quốc Thái chính là ông Nguyễn Quốc Khải?”

      Unquoted

      Nè trong tranh luận trước PQT, vì quá hăng say bênh vực NQK như sau:

      “Ông Việt càng hồ đồ hơn khi qui chụp cho ông Khải với câu: NQK đang lo bị mất sổ gạo ( sổ hưu). Ông nói là không quen biết ông Khải, vậy tại sao lại dám nói như thế?”

      Vậy thì qua câu nói này, chắc ông PQT phải biết rõ ràng về ông NQK, hoặc là bạn chí thân của NQK, chứ không phải là những đọc giả bình thường khác, thì PQT mới có thể khẳng định là ông NQK không lo mất sổ gạo như tôi hồ đồ nói là như PQT buộc tội tôi. Hoặc giả chính PQT là NQK mới bênh vực một vấn đề cá nhân như thế này. Cái đuôi con chuột nó lòi ra là ở đó đấy ông Trần Dân Tiên Jr. ạ.

      Nếu bạn đọc để ý kỹ câu tranh luận dài lôi thôi, đầu không ra đầu, đuôi không ra đuôi, cả vú lấp miệng em của PQT, không khác gì văn phong trong bài viết của NQK thì có thể tuy hai là một, tuy một là hai. Nào là ấu trĩ, hoang tưởng bệnh hoạn, tâm thần, khủng hoảng tinh thần…sao giống nhau quá vậy? Không có lẽ là anh em song sinh cùng mẹ khác cha vì khác họ nhưng chữ đệm ở giữa mới là cái đuôi con cáo. Mặc ai cũng có thể dùng tên đệm này. Trùng hợp ngẫu nhiên???

      Nếu tôi nói sai xin ông NQK đính chính, để mọi người tỏ tường. Tôi thiệt không muốn tranh luận về vấn đề cá nhân, nhưng vì ông PQT cứ đào sâu vào việc này, đành phải có đôi lời phải quấy.

  6. Phạm Quốc Thái says:

    Phạm Quốc Thái tui sẽ không tranh luận với ông Lê Dân Việt nữa, vì ổng đã bị khủng hoảng tinh thần, bị ám ảnh nặng rồi, nên trông gà hoá quốc, ông cho tôi Phạm Quốc Thái chính là ông Nguyễn Quốc Khải?

    Có nên bỏ công sức tiếp tục tranh luận với những người đầu óc non nớt như ông Lê Dân Việt khi viết rằng :“Phục hồi Hiệp đinh Paris chì là cái cớ, cái lý do để buộc CSVn phải tôn trong quyền tự quyết của người dân Việt nam, buộc giặc Tầu phải tôn trọng toàn vẹn chủ quyền của nước Việt nam

    Ông Việt làm như csVN và Tầu là những đứa trẻ nít, đem HĐ Paris làm con ngáo ộp để dọa nạt?

    • Lê Dân Việt says:

      Thưa qúy vị, tôi kéo lên đây phần tranh luận giữ tôi vào LQT để mọi người dễ theo dõi:

      Lê Dân Việt says:
      25/01/2013 at 09:36 @Phạm Quốc Thái,

      Ông viết:

      “Bác Lê Dân Việt đọc cái nội dung bài viết của ông NQK mấy lần mà không hiểu được ý ông muốn nói cái gì, thì chắc là bác đọc mau quá, hay vì đọc nhẩy nên không hiểu đấy thôi.

      Ở phần giữa thì ông Khải phản biện, đối chất với ông Bích, phần kết thì ông nói đến ‘cơn ác mộng của nhiều người’: Nếu ‘một nhóm người ở hải ngoại lội ngược dòng thời gian, tìm cách chia đôi đất nước một lần nữa, để dành một nửa phía Bắc cho CSVN, mơ tưởng tái lập VNCH trên nửa phần đất còn lại’.

      Đúng là ác mộng cho rất nhiều người thật. Nếu VN lại phải quay trở về thời đất nước phân đôi, hai bên đánh nhau trối chết, máu đổ thịt tan. Tôi nghĩ tới là đã rởn tóc gáy lên rồi, đúng là cơn ác mộng!

      =====================

      Cám ơn ông chỉ giáo, tuy nhiên ông nên đọc nguyên văn câu của ông NQK như sau, nó không đúng với cách ông suy diễn.

      “một nhóm người ở hải ngoại quay lưng vể tương lai, lội ngược dòng thời gian, tìm cách chia đôi đất nước một lần nữa, để dành một nửa phía Bắc cho CSVN, mơ tưởng tái lập VNCHtrên nửa phần đất còn lại một cách hoang tưởng. Nếu gọi những người này là những kẻ có đầu óc bệnh hoạn, quả thật không sai.”

      Tôi phải hiểu rằng ông NQK đang lo sợ “tái lập lại VCNH trên nửa phần đất còn lại là một cách hoang tưởng, chứ không đúng như cái tựa của ông ấy viết : “Phục hồi Hiệp Định Paris 1973:Ước mơ của một nhóm người hoang tưởng là cơn ác mộng của nhiều người”. Hai vấn đề hoàn toàn khác nhau. Tái lập lại VNCH và phục hồi hiệp đinh Paris hoàn toàn không thể nhập nhằng chung với nhau làm một.Tuy rằng việc phục hồi Hiệp đinh Paris có thể tái lập được VNCH, nếu người dân Việt nam chọn theo con đường ấy, sau khi thực thi những điều khoản của Hiệp định Paris. Nếu toàn dân Việt nam chọn lựa chính thể như chính thể VNCH (cũ) thì ông NQK có nhất mực khẳng định là hoang tưởng, hay có thể cưỡng chế lại lòng dân hay không? Phải chăng ông NQK đang lo bị mất sổ gạo ( sổ hưu) như tay CS tên Thanh nói trước các cán bộ ngành giáo dục CS hay không? Thưa ông đừng quá lo xa như vậy, các nước Nga và đông Âu khi thay đổi từ thể chế CS sang dân chủ có ai bị mất sổ hưu đâu.

      Nếu và chỉ khi nếu như suy luận của ông và ông NQK rằng: “Nếu VN lại phải quay trở về thời đất nước phân đôi,….” thì cùng lắm cũng như Nam Bắc Hàn hiện nay mà thôi. Làm sao có chuyện “hai bên đánh nhau trối chết, máu đổ thịt tan” Bởi vì chẳng có người dân miền Nam nào lại ngu đến mức lên rừng theo MTGPMNVN nữa, sự thối tha bỉ ổi của CSVN đã bị phơi bầy sau 1975, thì CS Bắc Việt lấy gi để làm mưa làm gió, giết hại dân thường nữa đây? Mà không chừng dân miền Bắc lại khoái làm giống như miền Nam nhập chung lại một cách hoà bình như Đông Đức với Tây đức thì có phải là tốt cho cả nước hay không? Đâu phải là ác mộng, mà phải là ước mơ hiện thực mới đúng chứ.

      Nhưng mà tôi thấy làm lạ, ông NQK không trả lời trực tiếp, mà ông lại đóng vai Lê Lai đưa mình ra cứu chuá vậy? Tôi đang hỏi ông NQK mà? Đành rằng, diễn đàn là của chung, mọi người đều có thể tranh luận. Nhưng…

      Tuy nhiên cái câu hỏi của tôi dành cho ông NQK vẫn chưa được giải đáp là: “Ông đã khảng định việc tái xét HĐ Paris chỉ là một ước mơ hoang tưởng của một nhóm người ( thiểu số) thì tại sao nhiều người ( đa số) phải sợ tới mất ăn mất ngủ vì ác mộng vậy thưa ông NQK?”

      Phải chăng trong thâm tâm, ông NQK cũng thừa nhận rằng: Nếu người Việt tự do biết vận động sáng tạo để buộc các bên liên quan đến Hiệp định Paris, thực thi những điều khoản trong đó, thì CSVN sẽ sụp đổ, sức mạnh lòng dân sẽ chiến thắng, giặc Tầu phải trả lại Hoàng sa, Trường sa cho Việt nam, cho nên, nó trở thành ác mộng của những kẻ muốn bám vứu vào cái thể chế tồi tàn CSVN sẽ mất đi sổ hưu và quyền lợi vơ vét khác? Ông quả đã lo quá xa cho những việc khó có thể ngăn cản.

      Thế thì tại sao ông cứ cố chấp, hộ khẩu hiệu: ” Tái xét hiệp định Paris là hoang tưởng, là ác mộng vậy ông NQK? Phải chăng ông đang sợ việc tái xet lại hiệp định Paris thực hiện được thì ông bị mất mặt hay sao mà trở nên một người hàm hồ như thế. Xin lỗi, lẽ ra tôi chỉ tranh luận vào đề tài tái xét hiệp đinh Paris là hoang tưởng hay hiện thực, không nên nhận xét về cá nhân, nhưng vì ông quá cố chấp, cực chẳng đã phải có chút nhận xét về cá nhân ông.

      Reply
      Phạm Quốc Thái says:
      26/01/2013 at 04:01 @ Lê Dân Việt

      Nước Mỹ đã tốn hao biết bao xương máu trong một cuộc nội chiến để rồi họ ngộ ra rằng, cần phải đoàn kết để có sức mạnh, và từ một số tiểu bang lúc ban đầu, nay Mỹ đã là cường quốc với 52 tiểu bang.

      Nga mở mang bờ cõi bằng bạo lực, thâu tóm nhiều nước khác để trở thành Liên Bang Xô Viết, nhưng đã bị vỡ tan tành khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ.

      Cha ông chúng ta trước đây đã đổ biết bao xương máu để mở mang bờ cõi. Trước khi ông HCM rước CNCS vào VN thì đất nước ta vẫn một dải từ Ải Nam Quan đến Mũi cả Mau.

      Sau Hiệp Định Genève 1954 đất nước bị chia đôi đã làm cho hàng triệu người phải đau khổ mất cửa mất nhà, chạy trốn CS di cư vào miền Nam sinh sống. Cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam do CSBV gây ra đã làm khoảng 5 triệu sinh mạng con người phải chết, gia đình tan nát, đất nước thê lương vẫn không phải là cơn ác mộng sao?

      Ngày 30.4.1975 là cái vận xui khiến cho VNCH bị sụp đổ qua HĐ Paris 1973, nhưng lại là niềm vui rất to lớn của CSVN vì họ đã thành công trong sứ mạng nhuộm đỏ toàn cõi Việt Nam, đưa cả nước ta vào quỹ đạo CSQT.

      Thế nhưng đó cũng lại là cái may cho đất nước và dân tộc Việt Nam vì đã được tái hợp sau hơn hai mươi năm dài bị chia cắt.

      Điều may mắn và niềm vui này còn tăng lớn gấp bội khi cái nôi của CNCS ở Nga đã bị sụp đổ tan tành, và CSVN hiện nay đang run rẩy trước cơn bệnh trầm kha mà Nguyễn Phú Trọng, TBT đảng CSVN đã phải thừa nhận rằng; đảng của họ đang có nguy cơ tan rã, vì cán bộ bị suy thoái về mọi mặt, vì nhân dân VN đã nhìn ra bộ mặt nham nhở của những người lãnh đạo CSVN, bọn người hèn nhát và cam tâm làm tay sai bán nước cho Tầu.

      Trong lúc đảng CSVN bị lung lay tận gốc và trước sức mạnh của đồng bào cả nước từ Nam chí Bắc đang quyết tâm đấu tranh đòi dân chủ cho Việt Nam thì một nhóm người ở hải ngoại lại có dã tâm muốn chia đôi đất nước lần nữa?

      Lời ông Việt thật quá vô tâm và tắc trách: “Nếu VN lại phải quay trở về thời đất nước phân đôi,….” thì cùng lắm cũng như Nam Bắc Hàn hiện nay mà thôi. !

      Đất nước Việt Nam chứ đâu phải miếng bánh để các ông muốn chia, muốn cắt, thế nào tùy ý. Đây không phải là ‘ác mộng’ đối với những người yêu quê hương, đang dốc tâm tranh đấu dân chủ cho Việt Nam hay sao?

      VNCH là gì, nếu không phải với chủ trương; dân chủ, tự do, công bình? Và đó không phải là ước vọng của những người Việt Nam từ Bắc chí Nam đang tranh đấu hay sao?

      Tại sao các ông ác tâm, ích kỷ và chỉ nghĩ đến miền Nam, mà quên đi khát vọng của đồng bào miền Bắc cũng đang đấu tranh gian khổ để mong muốn có được cuộc sống dân chủ, công bằng?

      Điều này không là “ác mộng” đối với họ sao?

      Nói lấy được, lý luận cù nhầy chỉ tỏ ra là người đoản não!

      Lê Lai cứu chúa là vì đại nghĩa. Tôi góp ý thảo luận, bênh vực lẽ phải cũng là vì tấm lòng, ông Việt cho tôi là đóng vai Lê Lai đưa mình ra cứu chúa (ông Khải) là hàm hồ, không lẽ tôi không được phép nói ra điều mình suy nghĩ?

      Ông Việt càng hồ đồ hơn khi qui chụp cho ông Khải với câu: NQK đang lo bị mất sổ gạo ( sổ hưu). Ông nói là không quen biết ông Khải, vậy tại sao lại dám nói như thế?

      Các ông cho rằng CSVN rất sợ nếu HĐ Paris 1973 được phục hồi và VNCH được tái lập ?

      Lối suy nghĩ ấu trĩ ấy nên chấm dứt là vừa!

      Phục hồi HĐ Paris 1973 không có một dấu chỉ hi vọng nào. Nhưng nếu các ông vững tin thì cứ việc làm. Xin các ông hãy đưa ra những lập luận thuyết phục, tôi sẽ ủng hộ hết mình.

      Còn muốn tái lập một quốc gia hay một chế độ lại càng khó hơn nhiều, không phải chỉ bằng bàn phím, bằng nước miếng, mà phải bằng xương núi, máu sông đấy!

      Đảng CSVN đang lo sợ bị rã đám, họ đang tìm mọi cách để níu kéo, ý tưởng của các ông muốn chia cắt VN một lần nữa, chí ít CSVN vẫn hi vọng còn một nửa VN, còn Hà Nội để nương thân, vậy họ nên sợ chăng?

      Nhân dân Việt Nam đang đấu tranh đòi Nhân quyền và Dân chủ trong toàn cảnh thế giới đổi mới hôm nay sẽ đẩy CSVN xuống hố lịch sử.

      Đó là điều làm cho CSVN rất lo sợ, nhất là khi phải đương đầu với toàn dân, bánh xe lịch sử sẽ không bao giờ quay ngược lại, nó sẽ nghiền nát những kẻ cản đường. Tôi vững tin như thế!

      Reply
      Lê Dân Việt says:
      26/01/2013 at 14:09 @ Phạm Quốc Thái,

      Đừng có nóng quá khi tranh luận. Ông chỉ biết một mà không biết hai, mà đã cho người khác là ấu trĩ.

      Phục hồi Hiệp đinh Paris chì là cái cớ, cái lý do để buộc CSVn phải tôn trong quyền tự quyết của người dân Việt nam, buộc giặc Tầu phải tôn trọng toàn vẹn chủ quyền của nước Việt nam.

      Bởi vì sau khi ký kết hiệp định Paris, Hoa kỳ đã tôn trọng các điều khoản trong đó, nhất là điều 4: Hoa kỳ sẽ chấm dứt những hành động quân sự (bằng việc rút quân) hoặc sẽ không can thiệp vào cộng việc nội bộ của miền Nam Việt nam. (Article 4 :The United States will not continue its military involvement or intervene in the internal affairs of South Viet-Nam.) chính vì vậy mà khi Trung cộng đánh chiếm Hoàng sa, Hoa kỳ đã không can thiệp, cho dù hạm đội 7 ở cách đó không xa. Còn VNCS thì im lặng, âm thầm ủng hộ hành động xâm lược Hoàng sa cuả VNCH,Trung cộng đã vi phạm trắng trợn Hiệp định Paris mà Trung cộng đã ký kết. Có một điểm cần nói là Hoa kỳ đã ngầm bắt tay với Trung cộng để dồn con gấu Liên Xô về Bắc cực. Mục tiêu của Hoa ky lúc bấy giờ là rút quân ra khỏi nam Việt nam bẳng mọi giá, dù phải bán đứng VNCH, để dồn nỗ lực vào diệt con gấu Liên xô. Hoa kỳ đã dùng chiến lược chia để diệt khối CSCN. Nay, con gấu CS Liên xô đã tan rã, đã là lúc Hoa kỳ mới tính sổ bụi đời với Trung cộng, vẫn trong chiên lược chia để diệt. Bằng chứng là Hoa kỳ đang chuyển hướng mọi nỗ lực quân sự vào Châu Á như TT Obamas đã từng tuyên bố.

      Một khi chuyển trục chiến lược về châu Á để diệt Trung cộng, Hoa kỳ cần có một cái cớ nào đó để hành động. Hiệp định Paris cũng có thể là một cái cớ để Hoa kỳ có thể can thiệp, vì cả CSVN và Tầu công đều vi phạm hiệp định này. Với VNCS, chỉ cần ép họ tôn trọng quyền tự quyết của nhân dân Việt nam qua bầu cử đa đảng dưới sự giám sát của Liên hiệp quốc. Thể chế nào là do người dân Việt nam tự quyết định, ai có thể ngăn cản được? Đó là những điều tôi đã nói trong câu trả lời trên. Có ai cấm người dân miền Bắc cùng theo dân miền Nam diệt độc tài CSVN qua cuộc bầu cử bình đẳng đâu, tôi đã ví dụ như Đông và Tây Đúc vậy. Thống nhất trong hoà bình, thì làm sao là ác mộng. Còn đối với Trung cộng phải hoàn trả Hoàng sa và Trường sa cho Việt nam bằng cách này hay cách khác, vì Hoa ky là nhân chứng không có nhân chứng nào tốt hơn, vì Hoa kỳ là một trong hai nước chủ chốt trong Hiệp định Paris. Vậy thì tại sao người Việt tại Hải ngoại, nhất là tại Hoa kỳ, với lá phiếu cầm trong tay, không thể vận động chính phủ Hoa ky buộc VNCS và Trung công tôn trọng hiệp định Paris. Được hay không thì thời gian sẽ là câu trả lời. Ngạn ngữ có câu: ” Con có khóc thì mẹ mới cho bú”. Vận động để tái xét Hiệp định Paris chỉ có lợi cho công cuộc chung là diệt độc tài CSVN, xây dựng một nước VN dân chủ công bình và toàn vẹn lãnh thổ thì hà cớ gì ông NQK lại cho là hoang tưởng? là ác mộng?

      Tôi thật lấy làm tiếc, ông đọc ý kiến của tôi ở trên mà ông chẳng hiểu ra được tôi đang nói cái gì. Phải chăng cách diễn đặt của tôi không rõ, thành ra ông trả lời một cách lộn xà ngầu, chẳng đâu vào đâu. Mặc dù cũng chung một ý là làm sao diệt độc tài, tao một môi trường sống bình đẳng cho mọi con dân Việt, bất luận Bắc Trung Nam.

      Trong chính trị đừng bao giờ cứng ngắc, không có bạn bè vĩnh cửu, cũng không có kẻ thù truyền kiếp. Nếu ai cứ tự giam mình trong cái vòng kim cô quanh quẩn chỉ hại mình và hại nguời. Chúng ta đang ở một vận hội mới, caí đúng, hay sai của ngày hôm qua, chưa chắc là cái sai hay cái đúng của ngày hôm nay. Không có ai có thể khẳng định, những người tiên phong vận động tái xét hiệp Paris trước đây không thành công, những người vận động tái xét lại HĐ ấy ngày hôm nay, ngay mai cũng sẽ không thành công. Vì thế mà tôi mong rằng ông NQK đừng cố chấp, mà cứ hô khẩu hiệu: Tái xét hiệp định Paris là hoang tưởng và ác mộng.

      Tôi đồng ý với ông rằng “Nhân dân Việt Nam đang đấu tranh đòi Nhân quyền và Dân chủ trong toàn cảnh thế giới đổi mới hôm nay sẽ đẩy CSVN xuống hố lịch sử.” Chính vì vậy, mọi người cần phải nỗ lực vận động để tiếp trợ đồng bào trong nước, bằng cách này hay cách khác. Việc vận động tái xét Hiệp Paris cũng là một trong những nỗ lực ấy. Thì vậy tại sao chúng ta phải công kích nhóm của ông NNB? Nếu thành công thì giúp cho tiến trình chung tiến nhanh hơn, còn không thì có chết thằng Tây nào đâu mà hoang tưởng với ác mộng?

      Chuyện ông NQK có sợ mất sổ gạo hay không thì tôi đã lập luận ở trên, miễn bàn thêm, vì đi vào vấn đề cá nhân làm loãng đề tài.

      Nếu ông vì đại nghĩa mà đóng vai là Lê Lai, thì tôi cũng bái phục ông nữa, còn ông đang cứu chúa của riêng ông. Ông NQK đâu phải là lãnh tụ của VN đâu, hay lãnh tụ một tổ chức phong trào chống Cộng nào đâu. Ông lấy cái gì để biện hộ là ông đang bênh vực ông NQK là vì đại nghĩa? Ông không thấy nói như thế là lộng ngôn lắm không ông? Hỏi chắc là trả lời rồi.
      Phạm Quốc Thái says:
      27/01/2013 at 04:51 Xin lỗi ông Việt nhá! Lẽ ra câu: “Đừng có nóng quá khi tranh luận. Ông chỉ biết một mà không biết hai” nên để nói với chính Ông mới phải.

      Ông viết: “Phục hồi Hiệp đinh Paris chì là cái cớ, cái lý do để buộc CSVn phải tôn trong quyền tự quyết của người dân Việt nam, buộc giặc Tầu phải tôn trọng toàn vẹn chủ quyền của nước Việt nam.

      Ông làm như csVN và Tầu là con nít, đem HĐ Paris làm con ngáo ộp để dọa dẫm ?

      Thật quá ấu trĩ! Cãi chày cãi cối, cố nói lấy được!
      Lê Dân Việt says:
      27/01/2013 at 12:01 @PQT & NQK,

      Ủa chỉ có thể nói được mấy câu kiểu cả vú lấp miệng em kiểu này hay sao. Không dám tranh luận vào từng điểm của người khác mà chỉ chọc chẹt, rồi chạy hay sao.

      Tôi định tranh luận từng phần câu tranh luận của ông ngày hôm qua cho ra lẽ ngày hôm nay, nhưng với một người tranh luận như ông như thế này, thì có nói thêm, có khác nào nước đổ đầu vịt đâu. Tranh luận cũng bằng thừa.

      Mà sao không thấy NQK ló mặt ra tranh luận, chỉ thấy PQT lai lưng cưú chuá vậy? Hay tuy hai là một, tuy một mà hai.

      • Lê Dân Việt says:

        PQT viết: “Ông làm như csVN và Tầu là con nít, đem HĐ Paris làm con ngáo ộp để dọa dẫm ?”

        Lạ thật, tựa của bài này đã nói nên sự sợ hãi của “nhiều người” (CSVN và Tầu cộng và đám người ăn theo) khi một nhóm nhỏ “ước mơ” tái xét hiệp định Paris như một ác mộng, thì câu bình luận này của ông PQT có phải là vả vào miệng NQK hay không nhỉ?

        Mà có ai doạ dẫm ai ở đây đâu, chỉ là thần hồn bắt thần ma trong ác mộng mà thôi.

  7. DâM Tiên says:

    Triết lý Dâm Tiên:

    Cứ cái gì vô lý, mậu thuẫn tràng giang,
    thì kết luận của nó chưa ổn định.

    Hiệp định Ba Lê 73 bị thằng MTGPMN
    xé bỏ, là việc của nó… nay đã chết.

    Thế còn Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc, các
    đồng mimh, Trung cộng?…

    • Bích Liên says:

      Chào bác Dâm Tiên

      Cháu nghĩ Hoa Kỳ, Liên Hiệp Quốc và các đồng minh, Trung cộng, cũng chẳng rỗi công bới lại Hiệp định Ba Lê 73 đâu, vì sau khi ký HĐ thì chính Trung Cộng đã vi phạm trước tiên là đánh chiếm đảo Hoàng Sa của VNCH, do thế mà cháu tin là họ sẽ không bao giờ dám bới ra. Còn Mỹ thì nhờ HĐ Ba Lê 73 mà ra đi trong danh dự.

      Theo dõi thời cuộc, cháu tin là Việt Nam sẽ đuợc giải quyết theo hướng dân chủ, nhưng không phải là theo HĐ Ba Lê 73, mà tương tự như thế.

  8. NQK says:

    Nước Chẩy Qua Cầu …

    BBC phỏng vấn Ông Bùi Diễm về Hiệp Định Ba Lê 1973. Cuộc phỏng vấn dài khoảng 14 phút. Dưới đây là phần cuối nói về việc phục hồi hiệp định này. Ông Bùi Diễm là cựu đại sứ VNCH tại Hoa Kỳ và cựu quan sát viên của VNCH tại cuộc hòa đàm Ba Lê.

    20-1-2013

    http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/01/130120_buidiem_paris1973.shtml

    BBC: Gần đây chúng tôi có nghe thấy một phong trào hay trào lưu muốn phục hồi Hiệp Định Ba Lê, thậm chí để đòi công lý cho miền Nam Việt Nam, được hiểu là VNCH. Ông nghĩ thế nào về phong trào này về tính khả thi và tính thực tế của nó? Ông nghĩ gì về những chỉ trích đối với phong trào này?

    Ô. Bùi Diễm: Trước hết, nhân dịp kỷ niệm 40 năm ngày ký kết Hiệp Định Ba Lê, trở lại để nói về Hiệp Định Ba Lê cũng là điều có ích, bởi vì càng đi sâu để phân tách tình hình thời đó dưới ành sáng của tình hình trên thế giới và tình hình ở đất nước Việt Nam trong lúc này, việc trở lại nghiên cứu Hiệp Định Ba Lê đó cũng là việc có ích.

    Nhưng mà theo tôi nghĩ, đây là ý kiến cá nhân của tôi, còn nhiều người khác dĩ nhiên cũng có ý kiến khác. Tôi đã nghĩ nước chẩy qua cầu. Bây giờ 40 năm rồi, nếu nói chuyện nước chẩy qua cầu, cũng đã qua 40 cái cầu rồi. Trên thế giới không có dân tộc nào thương dân tộc Việt Nam tới cái mức độ mà bảo rằng lại muốn đưa lải Hiệp Định Ba Lê nữa.

    Trong lịch sử của thế giới cũng như trong lịch sử của những cuộc chiến tranh, đã bao nhiêu lần mà bảo rằng không có công lý, không có gì đúng với nguyện vọng của dân tộc này hay dân tộc khác và cũng không ai trở lại các chuyện đó. Thành thử ra, tôi nghĩ là nếu trở lại Hiệp Định Ba Lê chỉ để mà nghiên cứu một cách có thể nói tường tận để đưa ra những bài học của lịch sử. Còn trên thực tế rất khó lòng có thể có một nước nào trên thế giới mà lại đưa lại Hiệp Định Ba Lê và lên án những người vi phạm.

  9. An Phong says:

    Tôi đồng ý hoàn toàn với nhận định của LS Trần Thanh Hiệp, LS Nguyễn Hữu Thống, và nhà báo Phạm Trần về việc phục hồi Hiệp Định Paris 1973 . Những nhận định này đáng cho mọi người thành tâm suy nghĩ.

    LS Trần Thanh Hiệp, một cựu thành viên của phái đoàn VNCH tại cuộc hòa đàm Paris, chủ tịch Hiệp Hội Nhân Quyền tại Pháp:

    “ … đặt lại vấn đề làm sống lại Hiệp định Paris thì cũng không thể giải quyết gì được chuyện tương lai đất nước. Chi bằng cả nước dồn nỗ lực làm sống lại lý tưởng đoàn kết dân tộc, xây dựng dân chủ tự do, mang lại nhân phẩm cho mỗi con người Việt Nam mà Hiệp định Paris đã xưng tụng, thiết kế thực hiện nhưng hiệp định này đã bị dìm chết.”

    LS Nguyễn Hữu Thống, chủ tịch Ủy Ban Luật Gia Bảo Vệ Nhân Quyền, tổ chức này đã kiện CSVN tại Tòa Án Công Lý Quốc Tế:

    “Hoa Kỳ không muốn nhắc nhở tới hiệp định này vì nó không là một niềm hãnh diện của họ. Do đó đặt vấn đề này hoàn toàn bất lợi trái lại chỉ gây ác cảm mà thôi. Việc phục hồi hiệp định Paris lại càng không nên.”

    Ký Giả Phạm Trần, chuyên viên nghiên cứu về CSVN:

    “Phục hồi Hiệp Định Paris 1973: tôi có thể kết luận ngay là ‘Không Thực Tế’ vì kim đồng hồ ‘Không Bao Giờ Quay Ngược Chiếu’ để cho con người có thể trẻ lại.”

    • Tuần Triệt says:

      Sao lại bảo Sam tui không muốn nhắc nhở tới Hiệp Định Paris… Hiệp Định Paris là đòn đôc của Sam tui đấy….

  10. Thượng Đình says:

    Phục hồi Hiệp Định Paris lo làm lợi cho ai?

    Chủ trương phục hồi Hiệp Định Paris thật sự làm lợi cho cộng sản. Nó làm nhụt chí những người tranh đấu cho tự do dân chủ trong và ngoài nước. Trong khi chúng ta tranh đấu cho cả nước Việt Nam có tự do dân chủ, thì có một nhóm người lại muốn chia đôi Việt Nam thêm một lần nữa và chỉ muốn tranh đấu cho miền Nam. Họ nhân danh quân dân cán chính VNCH để làm chuyện này, tuy nhiên họ không có tư cách đại diện hoặc khả năng lãnh đạo. Trong những người ủng hộ chủ trương phục hồi hiệp định Paris có cả những phần tử chủ trương thiết lập riêng một nước tại miền Nam Việt Nam (những phần tử ly khai, tiếng Anh gọi là secessionist).

    Hơn 30 năm trước, có một phong trào muốn tách tỉnh Quebec ra khỏi Canada vì 90% dân Quebec nói tiếng Pháp và theo đạo Công Giáo, trong khi đó ở những tỉnh khác 90% dân số nói tiếng Anh và theo đạo Tin Lành. Trong thời kỳ chiến tranh Việt Nam, một nhóm người cộng sản miền Nam muốn thành lập vĩnh viễn một nước Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam và sau khi chiến tranh chấp dứt Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam sẽ là một nước trung lập. CSBV cũng hứa hẹn như thế. Những người cộng sản miền Nam này trúng kế. Nhưng sau khi chiếm được miền Nam rồi, chỉ vài tháng sau quân đội của MTGPMN bị sát nhập ngay vào bộ đội CSBV và một năm sau miền Nam sát nhập vào miền Bắc để trở thành Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam. Ngoài ra còn có một số người miền Nam muốn tổ chức nước Việt Nam nhỏ bé thành một liên bang, để cho mỗi địa phương có nhiều quyền hành hơn có lẽ vì họ cảm thấy không được đại diện đầy đủ ở một chính quyền trung ương. Sau khi chiến tranh chấm dứt, CSBV đưa cán bộ của họ từ Bắc ồ ạt vào Nam để thực hiện chủ nghĩa xã hội tại miền Nam Việt Nam. Điều này lại càng làm cho những người ly khai có thêm lý do để tin tưởng vào chủ trương của họ.

    Nếu chúng ta có tinh thần chia rẽ như thế thì có lợi cho ai? Tất nhiên là có lợi cho CSVN. Chúng ta phân tán lực lượng, người chèo về hướng Nam, người lèo lái về hướng Đông, người kia chèo về hướng Bắc, con thuyền tự do không bao giờ tới bến. Với trí nhớ bình thường, ai cũng biết rẳng sau khi Cộng Sản chiến thắng ở Đông Dương, Trung Quốc chủ trương cho cả hai nước Nam Bắc Việt Nam vào Liên Hiệp Quốc. Tại sao vậy? Một nước Việt Nam sẽ mạnh nhưng hai nước Việt Nam sẽ yếu. Như thế Trung Quốc mới trị Việt Nam dễ dàng. Hẳn nhiên, Trung Quốc suy luận chính xác: Việt Nam mang quân xâm chiếm Campuchia vào năm 1978 và giám chống cự Trung Quốc trong cuộc chiến tranh biên giới vào đầu năm 1979. Oái ăm là chính Mỹ không tán thành hai nước Việt Nam.

    Một tham luận viên với bút hiệu là Trung Kiên nhận định nhóm ô. Nguyễn Ngọc Bích đã trúng kế cộng sản quả là không sai. Ông Trung Kiên nhận xét về hai bài tham luận của ô. Bích như sau:

    “ ‘Phục hồi Hiệp Định Paris 1973’ và ‘Giải pháp VNCH: Hoang tưởng, vô vọng hay chỉ là khó?’ hoàn toàn có ý nghĩa khác. Nó không phải là ‘mũi nhọn’ đấu tranh để loại bỏ độc tài CSVN để Dân Chủ hoá Việt Nam…mà bị phân hoá, lạc hướng, sa vào cãi bẫy của CSVN đã giăng từ lâu! Đáng tiếc!”

    Mới đây vào ngày 24-1-2013, trả lời một cuộc phỏng vấn của Đài Phát Thanh RFI, LS Trần Thanh Hiệp, một cựu thành viên của phái đoàn VNCH tại cuộc hòa đàm Paris đã nhận định chính xác như sau:

    “ … đặt lại vấn đề làm sống lại Hiệp định Paris thì cũng không thể giải quyết gì được chuyện tương lai đất nước. Chi bằng cả nước dồn nỗ lực làm sống lại lý tưởng đoàn kết dân tộc, xây dựng dân chủ tự do, mang lại nhân phẩm cho mỗi con người Việt Nam mà Hiệp định Paris đã xưng tụng, thiết kế thực hiện nhưng hiệp định này đã bị dìm chết.”

    Phục hồi Hiệp Định Paris có lợi cho những người chủ trương hay không?

    Sự thật phũ phàng là những người chủ trương Phục hồi Hiệp Định Paris sẽ không được lợi lộc gì cả, ngoài trừ có lý do để nhân danh quân dân cán chính VNCH tiếp súc với súc với chính giới này nọ. Những ông Đào Minh Quân, Nguyễn Hữu Chánh, và Nguyễn Bá Cẩn cũng đã làm cả rồi. Ngoại trừ được tiếp đón xã giao và được hứa hẹn bởi những nhân viên văn phòng là sẽ trình sự việc lên cấp trên, chụp vài tấm hình kỷ niệm, bắt tay tạm biệt, họ ra về với hai bàn tay trắng với cảm giác rằng họ làm được một việc giao tế cho mình.

    Tháng này qua tháng khác. Năm này qua năm khác. Những hứa hẹn vẫn chỉ là hứa hẹn. Theo nhận xét mới đây của LS Nguyễn Hữu Thống, trông mong vào sự can thiệp của Hoa Kỳ là một hoang tưởng. LS Thống góp ý như sau: Hoa Kỳ không muốn nhắc nhở tới hiệp định này vì nó không là một niềm hãnh diện của họ. Do đó đặt vấn đề này hoàn toàn bất lợi trái lại chỉ gây ác cảm mà thôi. Việc phục hồi hiệp định Paris lại càng không nên.

    LS Nguyễn Hữu Thống hiện là chủ tịch Ủy Ban Luật Gia Bảo Vệ Dân Quyền. Tổ chức đã kiện CSVN tại Tòa Án Công Lý Quốc Tế và đã can thiệp với chinh phủ Hoa Kỳ về những vi phạm Hiệp Định Paris của CSVN vào những năm 1989-1990.

    Nhóm người chủ trương phục hồi Hiệp Định Paris không có lập luận căn bản, không có chiến lược, không có thực lực. Qua cuộc tranh luận trực tuyến này, họ tỏ ra rất đuối lý, nên quay sang dùng thủ đoạn chụp mũ, bịa đặt nhận định của người đối thoại, bóp méo sự kiện, v.v. Do đó, theo thiển ý của tôi, chỉ trong vài tuần hay vài tháng nữa phong trào phục hồi Hiệp Định Paris sẽ tan rã. Phong trào nào cũng ồn áo, nhưng thoáng một cái, nó chết trong lặng lẽ không ai hay.

    Tuy nhiên tôi cũng mong nếu nhóm chính phủ lưu vong của ô. Nguyễn Ngọc Bích vẫn tin tưởng vào chủ trương phục hồi Hiệp Định Paris, tôi chúc họ may mắn. Hi vọng chúng ta sẽ gặp lại nhau trên diễn đàn Đàn Chim Việt nhân dịp 41 năm ký Hiệp Định Paris 27-1-2014 hoặc sớm hơn để nghe ô. Bích cho biết tiến bộ của việc vận động phục hồi Hiệp Định Paris. Đó là tinh thần dân chủ.

    • mythanh says:

      Nguyên comment dài, phần kết tốt nhất.

      Phần đầu cần xét lại. Xét lại vì nói giùm “những người tranh đấu cho TDDC” (hình như chưa được giấy ủy quyền). Việc phục hồi hiệp định Paris quả là rất khó, vì nó không nằm trong tay nhóm chủ xướng mà tùy thuộc vào tình hình QT, các chính phủ các nước khác, họ chỉ cố gắng, ít nhất là thử và có một chuẩn bị nào đó khi thời cuộc xoay vần cần tới… Vậy làm sao đòi hỏi họ có câu trả lời cụ thể được, rồi lấy đó cho rằng họ đuối lý. Lý gì mà đuối? Đuối là các lập luận cho rằng họ già rồi mà hám danh, hoang tưởng, rồi cũng tàn bla bla… vậy thì sao không để họ yên? Có thiệt hại gì cho quý vị? Còn nói là phục hồi hiệp định (tức là vạn nhất công việc “hoang tưởng” này thành công) có lại một nửa nước là VNCH là chia rẽ pt giành TDDC cho cả nước là cũng là nói lấy được. Cả nước hiện thời dưới tay CS, nếu được một nửa nước tự do không tốt hơn ư? Vậy chỉ phải lo giành tự do cho một nửa nước, work load còn có một nửa, khỏe được một nửa còn kêu ca gì? Muốn đánh nhau thì phải có dân có người theo mới được chứ? Chẳng lẽ bây giờ còn có một nửa miền Bắc đòi giải phóng miền Nam để cùng (dìu) nhau tới thiên đường CS nữa ư? Chẳng lẽ cho đến 2013 này còn có một nửa miền Bắc đâm đầu đi “chống Mỹ cứu nước” nữa ư? Các bác đang nằm “ác mộng” mau … lai tỉnh, thức dậy giùm đi.

      Vậy nhé, ai không tin vào công việc của nhóm phục hồi hiệp định Paris thì im lặng kính nhi viễn chi giùm chút vì nó chẳng thiệt hại gì cho đất nước đã và đang thiệt hại tận cùng bằng số rùi, càng không thiệt hại gì đến (mộng mơ của) quý vị.

      Riêng mt xin chúc sức khỏe và chúc may mắn tới quý bác dù tuổi cao vẫn không chịu an thân, hưởng nhàn, vẫn nhọc tâm nhọc trí hướng về cố quốc. Kính.

    • Trường Giang HN says:

      Cụ Bùi Diễm nói lên quan điểm của mình về HĐ Balê 1973.
      http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/01/130120_buidiem_paris1973.shtml

      Cụ Diễm cho biết dự đoán của cụ từ 1970 về việc Mỹ sẽ rút khỏi VN khá chính xác. Cụ đoán chừng chỉ 3 năm, cao lắm là 5 năm nữa thì Mỹ sẽ rút, và đúng như vậy, đến 1975 thì họ rút thật. Còn HĐ Balê 1973 thì như nước chảy qua cầu, mà đến nay đã 40 năm trôi qua, cũng như trôi qua 40 cái cầu rồi.

Phản hồi