WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mỹ: Các giáo sư trường đại học Chicago không muốn có Viện Khổng Tử

 

Khổng tử. Ảnh mang tính minh họa

Khổng tử. Ảnh mang tính minh họa

Một nhóm giáo sư tại Đại học Chicago kêu gọi loại bỏ Viện Khổng Tử, một chương trình giảng dạy tiếng Hoa được chính phủ Trung Quốctài trợ,cho rằng đó là một cánh tay tuyên truyền của một chế độ chà đạp quyền tự do học thuật.

Viện Khổng Tử đang chờ gia hạn hợp đồng 5 năm, nhưng 108 giáo sư đại học này đã ký một kiến ​​nghị tố giác nhà trường đã “tham gia vào một  dự án sư phạm mang tính chính trị, hoạt động trên toàn thế giới,một dự án về nhiều mặt đi ngược với giá trị học thuật của  một trường đại học” khi cho phép viện này có mặt trong khuôn viên của trường.

Bruce Lincoln, giáo sư sử học và tôn giáo, cho biết các giáo sư vận động chữ ký cho kiến nghị công nhận trường đại học có quyền nhận đóng góp của nhiều loại nhà tài trợ và các nhà tài trợ không bắt buộc phải đáp ứng một điều kiện duy nhất nào đó. Nhưng ông cho biết đểcho chính phủ Trung Quốc thuê mướnvà trả lương cho các giáo viên tại trường đại học là chuyện đi quá xa.

“Không có tiền nào là sạch”, ông nói. “Nhưng một số loại tiền bẩn hơn những loại khác. Giả sử có một công ty sản xuất thuốc lá đến một trường đại học và yêu cầu được quản lý khoa dạy về chất độc thì liệu trường đại học có nên đồng ý hay không? Nhưng đây lại là trường hợp của Viện Khổng Tử.”

Một phát ngôn viên của trường không chịu bình luận về bảnkiến nghị hoặc quyết định của trường về chuyện gia hạn cho Viện Khổng Tử.

Hợp đồng kế tiếp của Viện tại trường đại học này có thể đưa ra bàn cãi tại một cuộc họp ban giảng viên vào thứ ba.

Trung Quốc thành lập chương trình Viện Khổng Tử vào năm 2004 để đápứng nhu cầu ngày càng tăng của nhiều người nước ngoài muốn học tiếng Hoa.

Viện là một cơ hội cho Bắc Kinh quảng cáo cho đất nước, xóa bỏ hìnhảnh của mình, bị nhiều nơixem là một chế độ đơn điệu và một xã hội khép kín.

Cho đến nay, khoảng 400 Viện Khổng Tử đã được thành lập bên ngoài Trung Quốc, ở cấp trung học và đại học, do Bộ Giáo dục Trung Quốc tài trợ. Một trường trung học công lập ở Chicago đã có Viện Khổng Tử.

Trung Quốc không phải là nước duy nhất sử dụng việc dạy tiếng nước mình như một cách để xây dựng thiện chí.Pháp cung cấp tài chính cho Alliance Francaise, và Đức tài trợ cho Viện Goethe, cả hai đều có các chi nhánh Chicago. Nhưng các tổ chức này đứng một mình, không đặt tại các trường học giống nhưViện Khổng Tử.

Hầu hết 70 Viện Khổng Tử tại các trường ởMỹ là ở các trường nhỏ, không thể tự mình tổ chức các khóa học ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc nếu không có nguồn tài trợ của Viện Khổng Tử.

Đại học Chicago là một trong một số ít các trường đại học ưu tú (kể cả Stanford và Columbia) có Viện Khổng Tử.

Chương trình này cũng gặp phải sự chống ở những nơi khác.

Đại học Mc Master ở Canada đã đóng cửa Viện Khổng Tử khi một giáo viên người Trung Quốc, Sonia Zhao, cho biết vào năm 2012 rằng hợp đồng của cô yêu cầu cô phải giấu, không được nói mình là thành viên của Pháp Luân Công, một phong trào duy linh bị chính phủ Trung Quốc cấm hoạt động.

Cô cũng nói rằng,trong khi dạy, cô đã được yêu cầu lách câu hỏi của sinh viên về các chủ đề nhạy cảm – sự chống đối của người  Tây Tạng,những người bất đồng chính kiến ​​bị giết ở Thiên An Môn – bằng cách đổi đề tài sang những chủ đề đã được phê duyệt.

“Kể từ khi tôi rời Viện Khổng Tử, lần đầu tiên, tôi cảm thấy tự do trong lòng“, Zhao cho biết tại một cuộc tụ tập để ủng hộ việc cô xin hưởng quy chế tị nạn.

Năm ngoái, cũng tại Canada, Hiệp hội các Giảng viên Đại học kêu gọi các trường đại học giảm hoặc tránh quan hệ với các Viện Khổng Tử bởi vì nó được “trợ cấp và giám sát của chính quyền độc tài Trung Quốc.”

Bà Jennifer Hubbert, giáo sư nhân chủng học tại trường cao đẳng Lewis & Clark tiểu bang Oregon,Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu về một Viện Khổng Tử tại một trường trung học trong tiểu bang.

Bàđã công bố một cuộc phỏng vấn ghi âm, trong đó với một học sinh cho biết: “Khi nói đến Thiên An Môn, tất cả chúng em nhìn nhau. Các giáo viên đềunói về quảng trường xinh đẹp này,mộtthắng cảnh nênđi thăm. Thế là cả lớp nhìn nhau ngơ ngác.”

Tại trường đại học Chicage, ViệnKhổng Tử có ba giáo viên người Trung Quốc. Một phát ngôn viên của trườngcho biết ba người này từ chối phỏng vấn của các nhà báo một phần vì khả năng tiếng Anh của họhạn chế.

Anthony Yu, một giáo sư dạy tiếng Trung Quốc của trường đại học Chicago đã nghỉ hưu cho biết, một vài năm trước đây, ông có phát biểu tại một tụ tập có đông giáo viên Viện Khổng Tử đặt trên cơ sở trên đất Mỹ.

Ông thấy chỉ có ít người thông thạo tiếng Anh. Hầu hết không được đào tạo về giảng dạy ngôn ngữ nhưng đã tham gia chương trình để có dịp ra ngoài biên giới Trung Quốc.

“Nếu họ không nói thạo tiếng Anh,tại sao chúng ta cần họ? Tại sao không tuyển ngay tại nước Mỹ? ” Yu cho biết. “Rất nhiều người Mỹ gốc Trung Quốc biết song ngữ.”

Ông Yu cho biết cái giá phải trả để có viện trong khuôn viên trường,dù có góp phần tạo mối quan hệ tốt hơn giữa Trung Quốc và Mỹ, cũng quá cao.“Thậm chí nếu bạn chỉ nhận 1 đô la của Trung Quốc”, Yu nói, “bạn cũng đã bán rẻ quyền về trí tuệ mà bạn đã có khi mới sinh.”

© Đàn Chim Việt

——————————————-

Biên tập theo http://chinhdangvu.blogspot.com/2014/05/u-of-c-profs-want-china-funded.html

8 Phản hồi cho “Mỹ: Các giáo sư trường đại học Chicago không muốn có Viện Khổng Tử”

  1. BẠT NGÀN says:

    KHỔNG TỬ VÀ HẠNG THÁC

    Khổng vì Chân lý cao vời
    Có đâu tủn mủn chuyện đời linh tinh
    Khi nghe Hạng Thác giật mình
    Hóa ra em nhỏ thông minh tuyệt vời
    Vậy thành Ngài mới than ôi
    Hậu sinh khả ủy chuyện đời lạ chi !

    GIÓ NGÀN
    (07/5/14)

  2. MÂY NGÀN says:

    NHÂN CHI SƠ

    Nhân chi sơ tính bản thiện
    Tính tương cận tập tương viễn
    Tuyên truyền hoài nó sẽ biến
    Đã biến rồi tất sẽ luyện
    Đã luyện rồi tất sẽ quyện
    Đã quyện rồi tất sẽ nguyện
    Suốt đời con nguyện trung thành
    Chỉ duy với … mới thành vinh quang !

    DẶM NGÀN
    (07/5/14)

  3. XÉT LẠI says:

    Mang danh là giáo sư Đại Học, các Ngài đừng để thua trí phán đoán của trẻ chăn trâu thất học ! NÀY NHÉ : Nội cái gọi là Kinh 3 chữ ( Tam tự Kinh, ta không cần biết của ai, của Khổng Tử, Khổng Minh, Mạnh Tử v.vv…căn bản tư-tưởng của các Ngài ) có lẽ nó chỉ hợp với thời đại của các Ngài, khi mà các Ngài hãy còn mù mờ về khoa học ? Nên mới phán : ” Nhân chi sơ, tính bản thiện …” Kinh điển này, ngày nay mặc dầu khoa học đã tiến bộ, nhưng chắc chỉ có ông Hồ ( chí Minh, mà chẳng chí minh chút nào vần còn ù ù cạc cạc về khoa học ) nên ông mới nhai lại : ” Trí óc trẻ con như tấm lụa trắng, nhuộm xanh nó xanh, nhuộm đỏ thì nó đỏ “, rồi ông cũng viết ra kinh 3 chữ ” việc gì khó, có thanh niên … ” để mua chuộc tinh thần ái quốc của học sinh sinh viên cho ông ” CƯỚP CHÍNH QUYỀN ” ( ? ) . Các ông có biết đâu khoa học tiến bộ ngày nay, với khoa di truyền học, con người khi sanh ra đã mang trong người hàng ngàn, hàng vạn ” din ” ( Genes) là cả hàng ngàn, hàng vạn tính …chứ đâu chỉ ” tính bản thiện ” . Tư tưởng, lý thuyết phải đi đôi với thực hành, thực tiễn, bằng không chỉ là LÝ THUYẾT SUÔNG, có giá trị gì mà phải tôn thờ ? .

  4. Trần Việt Bắc says:

    Trích từ :http://danlambaovn.blogspot.com/2013/10/nho-giao-va-van-minh-phuong-ong-cung-am_7197.html

    “Nho Giáo và văn minh phương Đông cùng âm mưu Hán hóa”

    6-Khổng Tử bội thề!

    “Khổng Tử bèn rời khỏi đất Trần , đi qua đất Bồ. Vừa lúc ấy họ Công Thúc cầm đầu người đất Bồ nổi loạn. Người đất Bồ giữ Khổng Tử lại. Trong số học trò của Khổng Tử có Công Lương Nhụ đem năm cỗ xe của mình đi theo Khổng Tử. Ông ta là người đứng tuổi, tài giỏi, có sức mạnh. Ông ta nói: Xưa kia con theo thầy gặp nạn ở đất Khuông, nay gặp nạn ở đây, đó là mệnh! Con lại cùng thầy gặp nạn, con quyết chiến đấu mà chết.
    Ông chiến đấu rất hăng. Người đất Bồ sợ hãi, bảo Khổng Tử: Nếu ông không đến nước Vệ thì chúng tôi sẽ cho ông đi.
    Khổng tử cùng họ ăn thề . Họ cho Khổng Tử đi ra phía cửa đông. Khổng Tử liền đến đất Vệ.
    Tử Cống hỏi: Có thể phụ lời thề được sao?
    Khổng Tử nói: Đó là vì ta bắt buộc phải thề cho nên quỷ thần không nghe ”

    Phần đầu trong thiên này cũng đã viết: “Khổng Tử dạy bốn điều: văn học, đức hạnh, trung thành, tín nghĩa”

    Sách Luận Ngữ, “Vi chính đệ nhị (2-21): “Tử viết : Nhân nhi vô tín, bất tri kỳ khả dã, …” (Khổng tử nói: Kẻ mà không đáng tin, không biết có làm được điều gì tốt. …?)
    Qua đoạn văn này chúng ta thấy Khổng Tử mới vừa thề thốt xong đã nuốt lời thề. Đến độ học trò của ông là Tử Cống phải hỏi : “Có thể phụ lời thề được sao?” . Rồi để biện luận cho hành động của mình, Khổng Tử nói là bị bắt buộc nên làm thế!
    Câu hỏi được đặt ra:

    Khổng Tử là kẻ bất tín? Tệ hơn nữa là bội lời thề?
    Lừa dối?
    Ngụy biện?
    Khổng Tử là một kẻ không đáng tin: “Nói một đàng làm một nẻo?”

    • BIỂN NGÀN says:

      SO SÁNH

      Gáo đâu có thể so gầu
      Gầu đâu có thể so tày cái ao
      Ao thì khó thấm biển khơi
      Vậy thì không lấy óc mình mà đo
      Bởi vì Khổng tử chữ Thời
      Tùy Thời xử sự mới người chính nhân
      Thời đây không phải xu thời
      Mà Thời, Chân lý luôn tùy khách quan
      Bây giờ có kẻ lộn sòng
      Muốn đem Khổng tử ra hòng gạt chơi
      Giận chăng là giận bọn người
      Có vì giận cá chém bời thớt sao !

      NGÀN KHƠI
      (07/5/14)

  5. THƯỢNG NGÀN says:

    BẢN THÂN KHỔNG TỬ

    Khổng ơi, ôi Khổng ông ơi
    Ông người quân chủ, hay người tự do ?
    “Nhân văn”, vốn tự ngàn xưa
    “Chính danh”, ông vẫn nêu cao đời đời
    Nên ông quân chủ nhất thời
    Tôn quân, điều kiện phải là minh quân
    Còn như quân chủ cù lần
    Hôn quân, nghiệt ngã có cần tôn chi
    Điều này Mạnh tử nói rồi
    Thuyền mà phải lật, rõ thời vì dân
    Bây giờ sau mấy ngàn năm
    Độc tài lại muốn lôi ông mần trò
    Làm nhà cỡ bự, cỡ to
    Nhét ông vào “Viện”, co ro một mình
    Đúng là một chuyện tày đình
    Ông ơi, có khổ thân mình hay không ?
    Muôn đời tôi vẫn trọng ông
    Là ông dân chủ, không ông độc tài !
    Tôn ông, mặt tốt ở đời
    Còn như mặt trái, quả thời lỡm ông
    Nước lên, con nước lại ròng
    Vạch trần bao kẻ muốn hòng hại ông !
    Thanh danh ông mãi sáng trong
    Ông người dân chủ, đâu người u mê !
    Núp ông nhằm mị độc tài
    Gạt người như thế, quả đồ ra chi !

    NON NGÀN
    (05/5/14)

  6. TTLân-Paris says:

    Hoan hô các giáo sư trường Đại Học Chicago!!!
    Một đồng của TC là một đồng ô nhục vì đó là một đồng của độc tài tham nhũng! Đừng quên Thiên An Môn ! Cho phép Học Viện KT là một hành thức bán linh hồn cho Quỷ Đỏ, bán Tự Do cho bạo quyền!
    Một nền học thuật văn minh không thể sống sót nếu đánh mất Tự Do. Mất Tự Do rồi thì sau đó nhà trường sẽ lần lượt, mất danh dự, mất tự trọng, mất trách nhiệm, mất lương tâm và mất cả nhân bản… Không có đồng tiền nào trên đời xứng đáng để bán mất hết những giá trị tối cao của các nhà giáo như vậy! Đá đít bọn TC về nước, có đủ những người Hoa Tự Do ở Mỹ cần gì phải nhận đồng tiền ô nhục của TC!

  7. PHẢN ĐỐI says:

    XIN QUÍ VỊ hãy đọc câu chuyện sau để thêm dữ kiện mà quyết định : chuyện hai đứa trẻ chăn trâu tranh luận nhau về mặt trời xa gần trong Cổ Học Tinh Hoa . Đứa thì cho buổi sáng mặt trời xa ta nên lạnh, đứa thì bảo buổi trưa mặt trời ở gần ta nên nóng, tranh luận một hồi hai đứa sắp đi đến thượng cẳng chân hạ cẳng tay thì gập Khổng Tử cùng đoàn tùy tùng đi tới, chúng bèn hỏi Khổng Tử để nhờ Ngài phân xử, sau một hồi phân vân, Ngài bí cũng không biết trả lời làm sao đành lắc đàu cười trừ làm 2 đứa trẻ thất vọng nói : ” Thế thì cho ông là người ĐA TRI ( hiểu biết nhiều ) thế nào được ! ” Lúc bấy giờ Khổng Tử mới quay ra sau nói với đám học trò : ” Hậu sinh khả úy ! ” . Trẻ chăn trâu vô học còn biết nhận xét Khổng Tử như vậy huống chi toàn là các vị ” Thầy đời ” Đại Học chả lẽ lại chịu thua sự nhận xét của lũ trẻ chăn trâu thất học hay sao ?

Phản hồi