WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Obama và Putin tại Pháp: 15 phút đối mặt

Obama and PutinLời người viết: hai Tổng Thống Obama và Putin đối mặt lần đầu từ sau sự kiện Ukraine trong một buổi nói chuyện ngắn ngủi 15 phút tại Pháp nhân ngày kỷ niệm quân đội đồng minh đổ bộ Normandie 70. Người viết đã “nghe lén” để ghi trộm buổi chuyện trò này.

Obama (hơi ngập ngừng khi mở đầu câu chuyện) – “Chào Tổng Thống Putin. Tôi mong rằng chúng ta sẽ hợp tác để giải quyết tình trạng căng thẳng…”

Putin (lạnh lùng cắt lời: “Căng thẳng đã không xảy ra nếu Hoa Kỳ và Âu Châu tôn trọng quyền lợi của nước Nga”.

Obama – “Cuộc cách mạng tại Kiev là do nhân dân Ukraine nổi dậy phản đối nhà cầm quyền độc tài và tham nhũng, nhất là sau khi chính nước Nga đã áp lực để Ukraine hủy bỏ ý định ký kết hiệp định thương mại để xích lại gần EU”

Putin – “Người Mỹ không hiểu biết gì về lịch sử của khu vực. Dân tộc Ukraine luôn hướng về Nga là một cường quốc, và họ đã bỏ phiếu mong sát nhập nhiều vùng đất trở thành lãnh thổ của Nga. Các khu vực phía Tây bị Tây Phương khích động chủ nghĩa dân tộc cực đoan để chống Nga”

Obama – “Hành động của nước Nga sát nhập bán đảo Crimea là trái phép và vi phạm luật pháp quốc tế”

Putin – “Crimea luôn thuộc về Nga và bị chia cắt cho Ukraine chỉ vì sai lầm của lịch sử. Hoa Kỳ đã áp đặt một thứ trật tự thế giới giả tạo không dựa trên các thực tế khu vực, và lợi dụng hoàn cảnh Nga bị suy yếu sau Chiến Tranh Lạnh. Nước Nga hoàn toàn có quyền dành lại vai trò cường quốc của mình trong khu vực và trên trường quốc tế”.

Obama – “Nước Nga sẽ bị cô lập do các hành động đơn phương”.

Putin – “Nga và Trung Quốc đang có những bước tốt đẹp để hợp tác về kinh tế và chính trị. Nếu Ngài Obama có quên thi tôi xin nhắc lại là trong 5, 10 năm nửa Hoa Kỳ sẽ không còn là nền kinh tế hàng đầu thế giới. Mỹ hiện đang cần Nga trong các vấn đề Syria và Iran. Âu Châu lại lệ thuộc vào khí đốt cùng các hợp đồng thương mại và quân sự với Nga.”

Obama – “Bắc Kinh đã lợi dụng hoàn cảnh Nga đang cần ngoại tệ để ép giá trước khi ký hợp đồng 400 tỷ USD mua khí đốt. Tập Cận Bình mặt ngoài tiếp đãi trọng hậu với Ngài Putin như một Sa Hoàng, nhưng phía sau Trung Quốc sẽ đòi nhiều điều kiện thuận lợi trước khi đầu tư kể cả di dân đến các khu vực nhiều tài nguyên ở Tây Bá Lợi Á. Hoa Lục đang tranh giành thế lực với Nga ở Trung Á. Ngài Putin cũng hiểu rỏ là tham vọng dài hạn của Trung Quốc sẽ nhắm đến phương Bắc nên Nga không thể chặt đứt mọi chiếc cầu với Tây Phương”.

Putin – “Đúng vậy. Nhưng đến lúc đó cả Ngài Obama và tôi đều không còn làm Tổng Thống nửa. Vai trò của tôi hiện thời là khôi phục lại vị thế của cường quốc Nga.”

Obama – “Ngài không thể bỏ qua trào lưu dân chủ, tự do vốn là khát vọng của nhân loại bao gồm đại đa số người Nga. Ngài cũng không thể vi phạm trật tự quốc tế vốn là cơ sở cho sự phát triển của thương mại toàn cầu và góp phần cho sự phục hưng của cả Nga và Trung Quốc.”

Putin – “Phía sau tôi là lòng tự hào của người dân Nga. Trong lúc Tây Phương lo bênh vực cho những người đồng tính và các đám thiểu số như phụ nữ và người da màu (*) thì chúng tôi trau dồi ý chí để đoàn kết dân tộc Bạch Nga. Chúng tôi có khả năng quyết đoán trong lúc nền dân chủ của quý vị liên tục tranh luận vô bổ. Tương lai thuộc về những kẻ dám thay đổi lịch sử chớ không phải của đám đông”.

Đến ngay lúc này thì Tổng Thống Pháp Hollande vui vẻ bước đến: “Giờ ăn tới rồi, xin mời hai vị Tổng Thống vào buổi tiệc…”

© Đàn Chim Việt

——————————————-

* Tổng Thống Putin mới đây đã chế nhạo bà Clinton là phụ nữ nên thiếu quyết đoán; và gián tiếp châm biếm ông Obama là “khỉ da màu” khi chọn người khai mạc trong kỳ Thế Vận Hội Socchi.

6 Phản hồi cho “Obama và Putin tại Pháp: 15 phút đối mặt”

  1. PHÁP MỜI VIỆT MINH DỰ LỄ 14-7 says:

    Xưa kia ” Cắt tóc phi dê ” ( 14 tháng 7 ; quatorze juillet, thời còn thực dân Pháp ngày lễ này dân ta phiên âm trật ra là như vậy ) là ngày lễ lớn của Pháp, ngày tòan dân Pháp nổi dậy đập phá ngục Bastille, là ngày cách mạng vinh quang , sao ngày nay tập đoàn Tây cà lồ, Tây ba-lô lại tính biến ngày này thành ngày ” điếm nhục ” cho tướng De Castrie cùng vạn quân Pháp đã phải quì gối xin hàng mấy “vi-xi ” bần cố nông ở Điện biên Phủ sao mà lại đi mời kẻ thù sang dự lễ không sợ tủi vong linh lính Pháp sao ? . Je n’vous respecte pas à cause de vous, le bien salaud ( pas?) ! .

  2. OBAMA Cho PUTIN đo ván says:

    15 Phút Obama – Putin chuyện vãn, món ” ăn chơi ” trước khi vào tiệc . Chứng tỏ cho thấy, trước kia đã tưởng Putin cũng ra gì kha khá lắm, ai dè cung cách của dân KGB vẫn hoàn KGB khả năng lãnh đạo thua xa Obama (?) . Mẹ kiếp, đang khi bị chiếu bí người ta đã phải ” ngập ngừng mở lời ” mở lối thoát cho mà ra, thì lại nói bướng, nói ngang, rõ là tuồng vừa đánh trống vừa ăn cướp ! Này nhé :
    – Putin lạnh lùng nói : ” Căng thẳng đã không xẩy ra nếu Hoa Kỳ và Âu Châu tôn trọng quyền lợi của nước Nga ” : Quyền lợi gì ở nước người ta ( cướp đất cướp nước ? ) ‘
    – Putin : ” Người Mỹ không hiểu biết gì về lịch sử của khu vực. Dân tộc Ukraine luôn luôn hướng về Nga là một cường quốc . ” : xin lỗi, thằng Mỹ nó đã từng lái xe tăng tầu bò vào khu vực nó thừa hiểu biết khu vực hơn vạn lần cha ấy chứ lị . Cha lại tự nhận là cường quốc, cường quốc sao lại phải núp bóng Tầu khựa để kiếm chác tí tiền còm, chỉ có 400 tỉ đô-la, trong khi đó Tầu khựa lại phải “vi thiềng ” Mỹ hàng 7 ngàn tỉ ( nhưng mà sợ nên phải nói tránh ra là cho vay ? ) .
    – Putin : ” …Crimea luôn thuộc về Nga và bị chia cắt cho Ukraine chỉ vì sai lầm lịch sử… ) . Rõ ràng Crimea nằm trong lãnh thổ của Ukraina, đương nhiên là phải thuộc về của người ta chứ . Lịch sử không thể nào sai lầm, thế mà lịch sử sai lầm thì ” lịch sử ” ráng chịu ? – Nước Nga hoàn toàn có quyền giành lại vai trò cường quốc của mình trong khu vực và trên trường quốc tế . Thì cứ giở trò tráo bài Tây ” đang làm tổng thống lại tụt xuống làm thủ tướng xong rồi đang làm thủ tướng lại ngoi lên làm tổng thống dân ta thán mặc dân trên trường quốc tế người ta phỉ nhổ ” nô ke “, lãnh đạo như vầy làm sao mà giành lấy cường quốc được : CUỒNG quốc thì có ! Vậy bởi những lý lẽ ngoan cố ( kiểu cs ) đó, nên, Obama mới phản pháo :
    – Obama : ” Hành động của nước Nga sát nhập bán đảo crimea là trái phép và vi phạm luật pháp quốc tế .” ( Thấy chưa Obama nói rõ là : ” Bán Đảo ( peninsula, tức đảo dính vào đất liền,như Cao Ly, như vậy Obama hiểu biết địa lý khu vực hơn Putin, Putin chỉ nói bâng quơ Crimiea, ai biết hơn ai ? ).
    – Obama ( cảnh cáo ) : ” Nước Nga sẽ bị cô lập …do các hành động đơn phương ” .
    Bỏ mẹ Nga chưa ? Ông luật sư đã kết tội trái phép, vi phạm pháp luật phạm nhân chỉ có nước đi tù ( cô lập ) . Như vậy Nga làm sao, bằng cách nào ( trong tù, cô lập ) mà lại giành được vai trò cường quốc ?

  3. Choi Song Djong says:

    Xin chuyển đến để các bạn cho ý kiến.
    Lời Ban biên tập.- Chúng tôi vừa nhận đươc bức thư của một công dân Pháp kêu gọi tẩy chay ngày lễ độc lập 14 juillet. Bức thư này cũng đã xin chú ý ông TT Hollande với nội dung kết tội ông TT đã làm một việc thiếu xác thực, khi dám viết thư mời Quân đội nhân dân Việt Cộng và Mặt Trận Giải Phóng miền Nam tham dư ngày lễ 14 juìlet sắp tới.

    Hẵn độc giả thừa biết là trong suốt thời kỳ đệ nhứt thế chiến 14-18, làm gí có quân đội Nhân dân Việt cộng và quân đội MTGPMN tham chiến bên cạnh nước Pháp mà ông TT Pháp lại viết thư mời “để tưởng niệm sự tham gia” (pour commémorer la participation)! Suy từ ý thức đen tối này, chúng tôi muốn hỏi nhân dân Pháp nghĩ thế nào về nhà đương kim lãnh đạo của quốc gia họ. Phải chăng ông F. Hollande đã bị nhà nước VC mua chuộc?

    Chúng tôi xin tạm dịch bức thư tẩy chay dưới đây để rộng đường dư luận.

    BA CÂY TRÚC.

    TẨY CHAY LỜI MỜI THAM DỰ LỄ 14 JUILLET 2014

    Tác giả: F.B.

    Với sư chú ý: Ông Tổng thống Cộng hòa, François Hollande

    Thưa Tổng Thống,

    Ông Bộ trưởng Quốc phòng và Cựu chiến binh, Kader Arif, xác nhận rằng Pháp đã mời các quốc gia Quân đội nhân dân Algeria (ANPA) và quân đội của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam diễn hành trên đại lộ Champs-Élysées vào ngày 14/7 để kỷ niệm sự tham gia của các nước này (và sáu mươi quốc gia khác) trong đệ nhất thế chiến.

    Thưa Tổng thông, chuyện đó qủa bình thường và thậm chí rất quan trọng,vì rằng tất cả những người đã chiến đấu thời 14-18 cho nước Pháp phải được vinh danh, nhưng không nên đưa ra một thông báo sai lạc để đạt được lượt người ủng hộ sự ăn năn và cầm quyền quản lý. Tổng thống càng không nên xúc phạm đến tất cả những người đã nằm xuống dưới những đòn của Việt Minh, hoặc của MTGHMN.

    Chúng ta vinh danh tất cả những người đã hy sinh cho nước Pháp và tất cả các cựu chiến binh bất cứ từ xứ sở nào, nhưng chúng tôi chống lại mọi nỗ lực làm giảm thiểu hoặc nhạo báng dân tộc và lịch sử quốc gia.

    Chúng tôi yêu cầu Tổng thống hãy lùi bước lại và từ bỏ lời mời này.

    Hôm nay, sự hàn gắn quốc gia quá đe dọa cho phép những khoảng cách như vậy về hành động và về sự giả mạo lịch sử.

    CẢM ƠN TRƯỚC CÁC BẠN ĐÃ KÝ!

    Non à l’invitation du 14 juillet

    Auteur : F.B.

    Créé le 29/05/2014 – Fin le 14/07/2014

  4. Choi Song Djong says:

    Putin,là một côn đồ hơn là một tổng thống,và cái đám kiêu binh Hán Nô ở BK cũng vậy,chúng xứng đáng mỗi đứa nhận một qủa Hellfire và thế giới sẽ bình yên.

  5. Nguyễn Thế Viên says:

    Tuy chỉ là là “chuyện”, nhưng tác giả cho thấy một sự that: các cường quốc vẫn luôn mặc cả với nhau trên số phận cuả các nước nhỏ. Quyền lợi cuả cường quốc là ưu tiên.
    Ở biển Đông cũng vậy, Tàu sẽ tiếp tục lấn lướt cho đến khi Mỹ ra tay. Tàu sẽ đìều đình và nhượng bộ Mỹ một quyền lợi nào đó. Số phận VN chỉ là cơ hội để họ “deal” với nhau. CSVN phần vì há miệng mắc quai do thân phận đàn em với các văn tự bán nước, phần vì u mê do bị tảy não với tinh thần CS sẽ không thể làm gì khác hơn là ngoan ngoãn trước đàn anh CS Tàu.
    Chỉ có một nhà cầm quyền VN tự do – dân chủ (không CS) mới có thể đoàn kết toàn dân tìm kiếm được giải pháp đỡ xấu nhất cho chúng ta.
    Nguyễn Thế Viên

  6. Văn Tú says:

    Theo giới quan sát, Putin luôn có sự quan tâm đặc biệt đến đội tuyển nữ Thể dục dụng cụ của Nga, và đặc biệt thích người nào có những màn trình diễn mà dẻo người, càng dẻo người Putin càng thích! Mấy em hãy coi chừng và Obam hãy đợi đấy!

Phản hồi