WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mỹ đề nghị: Việt Nam không cho Nga dùng quân cảng Cam Ranh để đe dọa Mỹ

Má»™t chiếc máy bay chiến lược TU-95 của NgaMỹ đề nghị Việt Nam không cho Nga sử dụng quân cảng Cam Ranh trở thành vị trí tiếp nhiên liệu cho những máy bay Nga mang vũ khí nguyên tử tầm xa bay qua vùng châu Á – Thái Bình Dương để tới Mỹ.

Quan chức Mỹ mô tả rằng máy bay ném bom của Nga đã tăng số lượng chuyến bay đáng kể trong vùng mà đang có căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ cùng với những đồng minh khác ở Đông Nam Á.

Tướng Vincent Brooks, tư lệnh Quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương nói có nhiều chuyến bay kiêu kích quanh Guam – căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên Mỹ tái khẳng định vai trò của cảng Cam Ranh, một quân cảng nước sâu tự nhiên, nơi mà máy bay ném bom Nga đang tăng cường những hoạt động có tính chiến lược toàn cầu.

Tướng Brooks nói rằng những máy bay ném bom của Nga bay vòng quanh căn cứ Guam đã được tiếp nhiên liệu tại vịnh Cam Ranh, đây là địa điểm có tính chiến lược.

Việt Nam sẵn sàng cho phép Nga sử dụng vịnh Cam Ranh nói lên quan điểm của Hà Nội ở vào vị trí nào trong cuộc tranh giành ảnh hưởng địa chính trị trong vùng giữa một bên là Nga và Trung Quốc còn bên kia là Mỹ, Nhật, Úc và những đồng minh Đông Nam Á.

Washington đang tìm kiếm cơ hội trở lại vịnh Cam Ranh. Đây là một phần nằm trong chính sách xoay trục của Mỹ để ứng phó với sự lớn mạnh và hung hăng của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Việt Nam cũng muốn có mối quan hệ gần gũi với Mỹ chống lại tham vọng về lãnh hải với Trung Quốc, nhưng vẫn giữa mối quan hệ hợp tác với Nga ở cả hai lĩnh vực năng lượng và quốc phòng.

Tướng Brooks trong một cuộc phỏng vấn có nói rằng Việt Nam “đồng minh của Nga trong thời chiến tranh lạnh, gây tiêu cực đến những lợi ích của chúng tôi và mang lại lợi ích cho người khác.”

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, không tiết lộ danh tính phát biểu: “Washington tôn trọng quyền của Hà Nội chấp nhận những thỏa hiệp với những quốc gia khác. Nhưng chúng tôi kêu gọi Việt Nam không thể để Nga sử dụng Cam Ranh vào những hoạt động bất hảo gây thêm căng thẳng trong vùng.”

Tướng Brooks từ chối tiết lộ những chuyến bay của Nga được được tiếp nhiên liệu tại Cam Ranh tới căn cứ quân sự Guam vào khi nào và có bao nhiêu chiếc đã tham gia. Nhưng ông khẳng định rằng sự việc bắt đầu từ khi Nga cưỡng chiếm Crimea vào tháng Ba năm ngoái và tăng dần lên cùng với những khủng hoảng tại Ukraine.

Người đứng đầu của lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương nói rằng tháng Năm năm ngoái khi Nga can thiệp vào Ukraine, đồng thời Nga bắt đầu tăng hàng loạt những hoạt động không lực trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương để phô diễn sức mạnh và thu thập tin tức tình báo.

Bộ Quốc phòng Nga nói vào ngày 4 tháng Giêng vừa qua, máy bay mang số hiệu Russian Il-78 đã sử dụng vịnh Cam Ranh để tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom tầm xa chiến lược mang vũ khí nguyên tử Tu-95 “Bear”, tin này cũng được loan tải trên những báo chí chính thức của nhà nước Việt Nam.

Thời gian gần đây, Nga đã gia tăng đáng kể những hoạt động gần vùng trời và biển của Mỹ, và đồng minh trong khối NATO. Máy bay ném bom khổng lồ Tu-95 Bear đã nhiều lần bay qua eo biển Anh.

Riêng năm ngoái, NATO đã phải hơn một trăm vụ gởi tiêm kích theo dõi những hoạt động của máy bay Nga, gấp ba lần so với năm 2013.

Những hoạt động của máy bay ném bom của Nga có từ thời Chiến tranh lạnh, đã bị loại bỏ khi Liên Xô sụp đổ, nhưng Putin đã khôi phục lại từ 2007.

Nga nói rằng họ đã từng đưa máy bay ném bom chiến lược tầm xa tới tận bầu trời Bắc Mỹ vào tháng Mười một năm ngoái. Nhưng Lầu Năm Góc phủ nhận nói rằng đó chỉ là những huấn luyện thông thường trên không phận quốc tế.

Trong nỗ lực xây dựng mối quan hệ với Việt Nam, Mỹ đã giúp đỡ nhiều trong lĩnh vực sức khỏe, giáo dục, học bổng, dọn dẹp bom mìn, và năng lượng nguyên tử.

Những hợp tác quốc phòng vẫn còn giới hạn, bởi lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, nhưng Washington đã bắt đầu nới lỏng từ tháng Mười năm ngoái, và cho phép Việt Nam tham dự vào những diễn tập quân sự gần đây.

Năm 2014, nhiều đoàn ngoại giao cấp cao Mỹ ồ ạt tới Việt Nam trong thời điểm tranh chấp lãnh hải giữa Hà Nội và Bắc Kinh lên cao độ. Thứ Sáu rồi, đại sứ Mỹ tại Hà Nội loan tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đến Mỹ vào cuối năm nay, đây là lần đầu tiên lãnh đạo đảng đặt chân tới Washington.

Cho đến giờ phút này, Việt Nam vẫn chưa chính thức đáp ứng những yêu cầu của Mỹ. Nhưng báo chí Nga đưa tin “Đề nghị của chính phủ Hoa Kỳ là thô lỗ và nói Việt Nam sẽ không đáp ứng yêu cầu của Washington vì hợp tác quân sự Nga – Việt, hợp tác kỹ thuật quân sự vẫn là ưu tiên của Hà Nội.

Không biết, Việt Nam sẽ giải thích thế nào vì chính sách “ba không” của mình. Việt Nam luôn tuyên bố không hợp tác quân sự, không cho phép sử dụng căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước thứ ba.”

Giờ đây chính vịnh Cam Ranh là nơi tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom tầm xa chiến lược mang vũ khí nguyên tử của Nga đang đe dọa đến an ninh lãnh thổ Hoa Kỳ.

Việt Nam lại một lần nữa kẹt giữa hai làn đạn nếu cứ tiếp tục chơi trò bắt cá hai tay.

© Trần Gia Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt

29 Phản hồi cho “Mỹ đề nghị: Việt Nam không cho Nga dùng quân cảng Cam Ranh để đe dọa Mỹ”

  1. Minh Đức says:

    Mỹ sẽ đón tiếp ông Nguyễn Phú Trọng cách nào khi Việt Nam vẫn tiếp tục cho Nga dùng Cam Ranh để đem máy bay đi dọa Mỹ.

    Đem máy bay có hỏa tiễn nguyên tử đến sát không phận Mỹ giống như là dơ nắm đấm vào mặt Mỹ. Trong khi đó CSVN đứng sau lưng Nga vỗ tay hoan hô. Những kẻ chủ trương cho Nga dùng Cam Ranh để chống Mỹ là những kẻ không muốn để cho Việt Nam đi sát với Mỹ.

  2. Cuối cùng thì thằng đế quốc phải mời thằng cộng sản sang thăm, bỏ quyên Lý Tống và những kẻ choi choi. Thật là chuyện thật giữa ban ngày phải không? Chắc chẳng biểu tình nữa rồi.
    Hãy giữ vững lập trường đi ông OBama, sao lại làm thế khổ những kẻ vốn hay tự nhận là đàn em đầy tớ trung thành của ông. Dâm Tiên Bùi Tín Trúc Bạch khóc gào thảm thiết đây? Chia buồn thắm thiết nhé!

    • Trúc Bạch says:

      Trích : “Cuối cùng thì thằng đế quốc phải mời thằng cộng sản sang thăm” (*)

      - Vấn đề là nó mời (?) vào cửa trước hay cho chui cửa hậu .

      - Vấn đề là nó tiếp trong phòng bầu dục giống như các thượng khách khác, hay nó tiếp ở hành lang như tiếp một thằng ăn mày .

      - vấn đề là nó có lên giọng trịch thượng, dậy bảo về vấn đề nhân quyền như nó đã từng đối với các lãnh đạo nhà nước CHXHCNVN trước đó hay không ?

      (*) Anh Nguyễn Tiến Hoài dùng cụm từ “cuối cùng thì….phải ” rất là hay, vì thằng đế quốc cứ bị thằng Việt cộng theo mè nheo, lẽo đẽo đòi hoài, xin hoài, năn nỉ hoài…. nên cuối cùng thì…cũng phải “thí” cho thằng cs một lời mời thôi .

      Câu chuyện cũng giống như việc tớ đang đi đường, gặp phải một thằng “cà chớn” bán bánh mì thiu, cứ bám đuôi, níu kéo năn nỉ mính mua giùm cho nó ổ bánh, vì minh biết đó là ổ bánh thiu, có mua cũng vất đi, nhưng “cuối cùng thì…” mình cũng phải xì tiền ra mua để cho nó “phắn” khuất mắt cho rồi . Vấn đề là như thế đấy !

      He he he…tên là Nguyễn Tiến hoài , mà sao tư duy thì cứ thụt lùi mãi thế ?

      Tội nghiệp cho anh !

Phản hồi