WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mỹ đề nghị: Việt Nam không cho Nga dùng quân cảng Cam Ranh để đe dọa Mỹ

Má»™t chiếc máy bay chiến lược TU-95 của NgaMỹ đề nghị Việt Nam không cho Nga sử dụng quân cảng Cam Ranh trở thành vị trí tiếp nhiên liệu cho những máy bay Nga mang vũ khí nguyên tử tầm xa bay qua vùng châu Á – Thái Bình Dương để tới Mỹ.

Quan chức Mỹ mô tả rằng máy bay ném bom của Nga đã tăng số lượng chuyến bay đáng kể trong vùng mà đang có căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ cùng với những đồng minh khác ở Đông Nam Á.

Tướng Vincent Brooks, tư lệnh Quân đội Mỹ tại Thái Bình Dương nói có nhiều chuyến bay kiêu kích quanh Guam – căn cứ quân sự quan trọng của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Đây là lần đầu tiên Mỹ tái khẳng định vai trò của cảng Cam Ranh, một quân cảng nước sâu tự nhiên, nơi mà máy bay ném bom Nga đang tăng cường những hoạt động có tính chiến lược toàn cầu.

Tướng Brooks nói rằng những máy bay ném bom của Nga bay vòng quanh căn cứ Guam đã được tiếp nhiên liệu tại vịnh Cam Ranh, đây là địa điểm có tính chiến lược.

Việt Nam sẵn sàng cho phép Nga sử dụng vịnh Cam Ranh nói lên quan điểm của Hà Nội ở vào vị trí nào trong cuộc tranh giành ảnh hưởng địa chính trị trong vùng giữa một bên là Nga và Trung Quốc còn bên kia là Mỹ, Nhật, Úc và những đồng minh Đông Nam Á.

Washington đang tìm kiếm cơ hội trở lại vịnh Cam Ranh. Đây là một phần nằm trong chính sách xoay trục của Mỹ để ứng phó với sự lớn mạnh và hung hăng của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Việt Nam cũng muốn có mối quan hệ gần gũi với Mỹ chống lại tham vọng về lãnh hải với Trung Quốc, nhưng vẫn giữa mối quan hệ hợp tác với Nga ở cả hai lĩnh vực năng lượng và quốc phòng.

Tướng Brooks trong một cuộc phỏng vấn có nói rằng Việt Nam “đồng minh của Nga trong thời chiến tranh lạnh, gây tiêu cực đến những lợi ích của chúng tôi và mang lại lợi ích cho người khác.”

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, không tiết lộ danh tính phát biểu: “Washington tôn trọng quyền của Hà Nội chấp nhận những thỏa hiệp với những quốc gia khác. Nhưng chúng tôi kêu gọi Việt Nam không thể để Nga sử dụng Cam Ranh vào những hoạt động bất hảo gây thêm căng thẳng trong vùng.”

Tướng Brooks từ chối tiết lộ những chuyến bay của Nga được được tiếp nhiên liệu tại Cam Ranh tới căn cứ quân sự Guam vào khi nào và có bao nhiêu chiếc đã tham gia. Nhưng ông khẳng định rằng sự việc bắt đầu từ khi Nga cưỡng chiếm Crimea vào tháng Ba năm ngoái và tăng dần lên cùng với những khủng hoảng tại Ukraine.

Người đứng đầu của lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương nói rằng tháng Năm năm ngoái khi Nga can thiệp vào Ukraine, đồng thời Nga bắt đầu tăng hàng loạt những hoạt động không lực trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương để phô diễn sức mạnh và thu thập tin tức tình báo.

Bộ Quốc phòng Nga nói vào ngày 4 tháng Giêng vừa qua, máy bay mang số hiệu Russian Il-78 đã sử dụng vịnh Cam Ranh để tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom tầm xa chiến lược mang vũ khí nguyên tử Tu-95 “Bear”, tin này cũng được loan tải trên những báo chí chính thức của nhà nước Việt Nam.

Thời gian gần đây, Nga đã gia tăng đáng kể những hoạt động gần vùng trời và biển của Mỹ, và đồng minh trong khối NATO. Máy bay ném bom khổng lồ Tu-95 Bear đã nhiều lần bay qua eo biển Anh.

Riêng năm ngoái, NATO đã phải hơn một trăm vụ gởi tiêm kích theo dõi những hoạt động của máy bay Nga, gấp ba lần so với năm 2013.

Những hoạt động của máy bay ném bom của Nga có từ thời Chiến tranh lạnh, đã bị loại bỏ khi Liên Xô sụp đổ, nhưng Putin đã khôi phục lại từ 2007.

Nga nói rằng họ đã từng đưa máy bay ném bom chiến lược tầm xa tới tận bầu trời Bắc Mỹ vào tháng Mười một năm ngoái. Nhưng Lầu Năm Góc phủ nhận nói rằng đó chỉ là những huấn luyện thông thường trên không phận quốc tế.

Trong nỗ lực xây dựng mối quan hệ với Việt Nam, Mỹ đã giúp đỡ nhiều trong lĩnh vực sức khỏe, giáo dục, học bổng, dọn dẹp bom mìn, và năng lượng nguyên tử.

Những hợp tác quốc phòng vẫn còn giới hạn, bởi lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam, nhưng Washington đã bắt đầu nới lỏng từ tháng Mười năm ngoái, và cho phép Việt Nam tham dự vào những diễn tập quân sự gần đây.

Năm 2014, nhiều đoàn ngoại giao cấp cao Mỹ ồ ạt tới Việt Nam trong thời điểm tranh chấp lãnh hải giữa Hà Nội và Bắc Kinh lên cao độ. Thứ Sáu rồi, đại sứ Mỹ tại Hà Nội loan tin Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đến Mỹ vào cuối năm nay, đây là lần đầu tiên lãnh đạo đảng đặt chân tới Washington.

Cho đến giờ phút này, Việt Nam vẫn chưa chính thức đáp ứng những yêu cầu của Mỹ. Nhưng báo chí Nga đưa tin “Đề nghị của chính phủ Hoa Kỳ là thô lỗ và nói Việt Nam sẽ không đáp ứng yêu cầu của Washington vì hợp tác quân sự Nga – Việt, hợp tác kỹ thuật quân sự vẫn là ưu tiên của Hà Nội.

Không biết, Việt Nam sẽ giải thích thế nào vì chính sách “ba không” của mình. Việt Nam luôn tuyên bố không hợp tác quân sự, không cho phép sử dụng căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước thứ ba.”

Giờ đây chính vịnh Cam Ranh là nơi tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom tầm xa chiến lược mang vũ khí nguyên tử của Nga đang đe dọa đến an ninh lãnh thổ Hoa Kỳ.

Việt Nam lại một lần nữa kẹt giữa hai làn đạn nếu cứ tiếp tục chơi trò bắt cá hai tay.

© Trần Gia Hồng Tâm
© Đàn Chim Việt

29 Phản hồi cho “Mỹ đề nghị: Việt Nam không cho Nga dùng quân cảng Cam Ranh để đe dọa Mỹ”

  1. Minh Đức says:

    Trích: “Không biết, Việt Nam sẽ giải thích thế nào vì chính sách “ba không” của mình. Việt Nam luôn tuyên bố không hợp tác quân sự, không cho phép sử dụng căn cứ quân sự trên lãnh thổ Việt Nam để chống lại nước thứ ba. Giờ đây chính vịnh Cam Ranh là nơi tiếp nhiên liệu cho máy bay ném bom tầm xa chiến lược mang vũ khí nguyên tử của Nga”

    Chính sách ba không đó được chính quyền Việt Nam công bố trong cuốc bạch thư về quốc phòng năm 2004. Nếu chính quyền VN không giải thích thì người dân tìm cách giải thích.

    Vào năm 2004, Nga còn nghèo vì giá dầu lúc đó chỉ mới lên nên việc Nga sử dụng Cam Ranh là chuyện xa vời. Chỉ còn Mỹ là nước có thể sử dụng Cam Ranh. Trong cuốn bạch thư nói là sẽ không cho nước nào sử dụng lãnh thổ Việt Nam làm căn cứ quân sự thì lúc đó chỉ có nghĩa là không cho Mỹ sử dụng lãnh thổ VN làm căn cứ quân sự. Còn Nga lúc đó có mời Nga cũng không nhận. Trung Quốc thì không cần sử dụng Cam Ranh vì Trung Quốc đã có Hoàng Sa và Trường Sa rồi. Cuốn bạch thư đó chỉ là để bày tỏ với Trung Quốc là Việt Nam sẽ không dựa vào Mỹ để chống Trung Quốc. Nay Nga cần sử dụng Cam Ranh thì Việt Nam cho sử dụng vì Nga sử dụng để chống Mỹ, không để chống Trung Quốc, thì sẽ không làm Trung Quốc mích lòng, nghĩa là VN vẫn tôn trọng 16 chữ vàng.

    • Chiêu Dương says:

      Quan hệ Nga-Trung là một biểu thức luôn luôn có mặt biến số Hoa Kỳ, nó là một đẳng thức hay bất đẳng thức luôn tùy thuộc vào biến số “chú Sam” nhảy nhót ở đâu, đậm nhạt thế nào trên biểu thức đó. Thái độ nồng ấm gần đây của Nga-Trung chỉ mang tính đoản kỳ, dài đường hơn thì họ vẫn là những tay chơi so kè nhau từng bước một.

      Mặc dù VN luôn mồm nói đến chính sách 3 không trên mặt quân sự đối ngoại, nhưng kỳ thực, tháng 11/2014 CSVN đã có một hiệp ước với Nga về vấn đề hải quân đặc biệt dể dải hơn rất nhiều so với mọi nước khác. Chuyện cũng dể hiểu, VN đang nhờ Nga huấn luyện xử dụng tàu ngầm vừa mới mang về và sẽ tiếp tục mang về. Sự có mặt của Nga hiện nay ở Cam ranh rỏ ràng đang làm cho TQ ngứa mắt, chẵng lẻ mấy chiếc tàu ngầm mua của Nga là để chống hải quân Mỹ !

      Nếu không có chuyện cho máy bay Nga xử dụng Cam ranh tiếp nhiên liệu thì cả Mỹ lẫn TQ đều đã ngứa mắt rồi nhưng chẵng có lý do gì để lên tiếng. Nhằm lúc anh gấu Putin quạu cọ Mỹ, đưa máy bay đi thọc lét Guam, đẩy CSVN ra mặt hổ trợ Nga phá bỉnh Mỹ, điều này sẽ làm cho chính sách 3 không của CSVN chính thức bị vứt vào sọt rác. Chính sách 3 không chỉ còn trên miệng thằng lùn trần nhật quang.

      Cam ranh sẽ nhộn nhịp khó lường, cánh cửa hợp tác quân sự với nước ngoài sẽ mở toang và CSVN sẽ khó lòng quản nổi các mối hợp tác đó ( do sống chết mặc bây, tiền thầy bỏ túi ). Vấn đề tiếp theo là những gì CSVN lo ngại khi đề ra “3 không” sẽ lù lù xuất hiện.

  2. DâM TiêN says:

    Việt, Nga, Tàu…đều biết rõ Cam Ranh nằm trong ảnh hưởng của ai.

    Trung sĩ Dâm tui, từng ngây thơ tham dự cuộc đảo chánh chống
    Tướng Khánh ngày 19.2.1965, thất bại nằm tù, tí. Đó là dịp cho cặp
    Thiệu Kỳ lên nắm quyền hành.

    Hê hê! Đó cũng là dịp vui/buồn cho Tướng Khánh lưu vong sang
    Đại Pháp với một ngân khỏa ê hề đủ cho ông mua lại Chez Le Man-
    darin với giá một triệu Mỹ kim, tất nhiên còn tiền lẻ xài chơi một đời.
    Bích trung hữu nhĩ : anh em lính chúng tôi coi vậy mà tinh ranh đáo
    để, dần khui ra rằng, người ta đôn Tướng Khánh lên làm quốc trưởng
    để ông ký một chữ …cho Hoa Kỳ thuê vịnh Cam Ranh trong 99 năm.
    Nhưng đổi lại, ông phải ra đi, mà hưởng, nhá. Nên có đảo chánh đó!

    Nay, cả Tàu, Cộng Khỉ, Nga…đều phải biết Cam Ranh nằm trong
    tầm mắt của ai. Nhớ chăng, mới gần đây, khi Bộ Trưởng Quốc Phòng
    Leon Panetta sang thăm Hà Lội, ông ta đã dừng lại giữa đường tại
    Cam Ranh, cho tổ chức một lễ chào quốc Kỷ Mỹ tại Vịnh hết sức long
    trọng, và chỉ có riêng một quốc kỳ Mỹ mà thôi, trước tầm mắt lim rim
    của Phú Đoảng Viên cu li ngỡ ngàng… ( Này ơi, cái Cam Ranh thì
    như thế; còn cái Dinh Độc Lập, nếu Dâm có thách thức, thì toàn đoảng
    cũng phải lưu giữ y nguyên như ngày 30.4.1975.

    Bên trong còn lắm điều hay, chờ làn gió mát về đây, Cộng Hòa, (Ý)

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Ối trời , có thiệt không vậy Thiếu Tá ? Hết người theo lại đi theo Phạm Ngọc Thảo? Thiếu Tá không nhớ lộn chớ?

      • DâM TiêN says:

        Kính thưa, đúng hay sai còn là làn khói nghi ngờ.
        Tuy nhiên, xin lấy trường hợp Bộ trưởng Leon
        Panetta tổ chức chào riêng biệt quốc kỳ Mỹ tại
        Cam Ranh, thì…khỏi phải nho suy lòng vòng nữa.

        Cảm ơn Nguyễn Trọng…NHO nhiều, Trg sĩ DâM
        Thưa, ông Thảo còn…lùn quá, làm sao DâM theo?

      • tonydo says:

        Ấy chết, thế đàn anh Trọng Dân lại là bác Trong Nho thật hả……?

        Hy vọng đàn anh Dâm Tiên đúng. Họ hàng nhà em, nhiều người cũng đã phải xách Côn 45 đi bảo vệ thùng phiếu cho đàn anh.

        Qủa đất càng ngày càng teo lại.
        Kính.

    • DâM buồn says:

      Một mình trên tuyến, phân vân…
      Làm tên tiền sát mang thân dò đường.
      Này nghe từng sợi tóc buồn
      Mùa xuân tưởng vọng nghe còn đâu chăng…

      Này ơi, cùng đi chung một con đường, mà chắc gì bạn bè
      mang cùng một suy nghĩ.
      À ơi, mềnh đem chuyện tướng Râu Dê ra nói ( có thực),
      chuyển qua việc ông Panetta chào cờ Mỹ tại Cam Ranh
      ( có thực )… để kết thúc bằng một câu thách đố Đảng CS
      xem có ra tay — phá hủy hoặc thay đổi hình thức cái Dinh
      Độc Lập như vào ngày 30.4.1975 đi chăng ? — Thách
      đố khac cho CSVN, là có tiếp tục xây tượng đài ông HCM
      cao 40 mét trên niu Châu Thới ? Có tiếp tục cho tên Diệp
      Minh Châu đắp tượng HCM 9 mét ngồi trên tòa sen và
      dung trước Dinh Độc Lập…
      ( Số nhỏ anh em xa gần chưa hiểu hết ý của Trg sĩ Dâm?)

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        Thôi mà…đừng buồn nữa mà….Dâm mà buồn thì lòng Dân cũng cảm khái xót xa ******

        Ôi….Mỹ giăng lưới… rộng mênh mông
        Cộng sản tòan cầu …có thoát không?
        Mỗi thằng banh nát theo một kiểu
        Sụp đổ suy tàn… tức cành hông !

        Cu ba còn đó…đói xanh mông
        Bao năm cấm vận dốt lòi tròng
        Mới đây mở cửa mong Mỹ tới
        Láng giềng…tình củ…chút nổi lòng !

        Bắc Hàn trời lạnh có sưởi không
        Sao lại ăn con đở đói lòng?
        Lương thực bao năm cầu xin mãi
        Xơ xác làng quê oán ngập đồng

        Cộng sản Liên Xô có còn không?
        Lạm phát tan hoang rách thành đồng
        Phải đành ngặm đắng quăng Lê Mác
        Đói kém bao năm …phải đổi lòng

        Đông Âu Cộng Đỏ rụng hết… lông
        Muôn dân vùng dậy tỏ quyết lòng
        Có thằng Cán lớn còn bị bắn ,
        DÂN CHỦ-TỰ DO thắng cờ hồng

        Còn thằng Cộng Sản quấn Xà Rông
        Pol pốt hung hăng bị lọt tròng
        Cộng sản Ba Đình nhe nanh nuốt
        Mác Lê tranh đấu cũng như…không !

        Hán Cộng Mác Mao cố gượng gồng
        Độc tài Đảng trị…LOẠN bên trong
        Tư Bản Tiền tài nên dành giựt
        Sau trước rồi đây cũng mắc tròng

        Cộng Sản Ba Đình đã mắc tròng
        Bị thằng Mao Hán…bắt đeo gông
        Thành Đô khóc lóc quy` lạy mãi
        Cố gắng cầu an … có được không?

        Bây giờ đau đớn ngó biển Đông
        Anh em đồng chí…GIẢ DỐI LÒNG
        Lần hiếp thẳng tay làm rúng động
        Cộng Sản Ba Đình hết đường…dong !

        Ôi….Mỹ giăng lưới… rộng mênh mông
        Cộng sản tòan cầu …có thoát không?
        Mỗi thằng banh nát theo một kiểu
        Sụp đổ suy tàn… tức cành hông !

        Cờ Vàng còn đó với núi sông
        Đỏ tiêu Vàng lại rợp trời đông
        Trả Ta biển đảo biên cương đó
        Công lý – Nhân quyền..SẼ THÀNH CÔNG!

        (ĐÚNG HÔNG?)

  3. Minh Đức says:

    Vì chế độ chính trị, đảng CSVN sẽ không đi theo Mỹ mà vẫn tiếp tục theo Nga và Trung Quốc. Chế độ chính trị tại Việt Nam giống như ở Nga và Trung Quốc là một thiểu số người thâu tóm quyền lực rất lớn trong tay, trong khi dân có rất ít quyền. Chế độ tại Mỹ thì dân có rất nhiều quyền, chính quyền tuy vẫn có quyền như bị hạn chế nhiều. Điều làm cho đảng CSVN khó xử là Mỹ đòi để cho người dân Việt Nam có nhiều quyền hơn. Người dân có nhiều quyền hơn thì quyền lực của đảng CSVN sẽ bị bớt đi và thậm chí có nguy cơ đảng CSVN bị mất quyền luôn. Đó là lý do đảng CSVN không muốn đi theo Mỹ. Nhưng đó lại là lý do nhiều người dân Việt Nam muốn Việt Nam đi sát với Mỹ hơn.

  4. kimkiến says:

    Ong Trọng là bí thư Đãng nên Obama không tiếp ở phòng QK như NT Dũng là TT một nước ,TTSang là chủ tich môt nước, và như NC Đinh mà có ngườ đưa lên coi như là nhân vật quan trọng /bị VC bắt ở tù 01 tháng (ghê quá .Nhất nhật tại tù thiên thu tai ngoai.)01 tháng =30 ngày là mấy “thiên thu??”.Cho nên 01 vị TT điều hành cã nước làm sao ngang hàng vói một chũ tịch (bí thư) Đãng ?
    Đãng csvn lại đang lệ thuộc tàu và đang cố gắng tìm cách dựa vào đàn anh liên xô củ (Nga) và lúc nào ,trong bất cứ dip nào cũng vẫn coi Mỹ là ĐQ là kẻ thù (triễn lãm tội ác Mỹ- ngụy) thì Mỹ làm sao không coi tụi cọng vẫn là kẻ thù củ ? Hơn nữa Mỹ thù dai (và VC đã nếm mùi),ít nhất chúng ta thấy I -rắc.sadam bị bắn chết vì dám “chơi”(nghe nói hình BÚT Cha và cờ Mỹ vẻ trên lối ra vào dinh đẻ ai đi qua đó cũng dằm lên ,dày xéo lên cò và mặt TT Dế quốc Mỹ là Bút cha . Vậy Bút Con “rữa nhục ” cho cha cũng là cho Mỹ quốc hùng manh !) Nói tóm lại đãng csvn đi dây như trước đây giữa lx/tq ,nhưng tq/lx đều là cs,có khác nhau là do tranh dànhai làm anh hai của chũ nghĩa cs và làm ông cố của thăng cháu HCM mà thôi. Cho nên thằng cháu khôn lỏi :đi dây như làm xiếc giữa 2 cụ tổ nội và ngoại . Nhưng bây giờ là khác . Mỹ tư bãn và tclx là cs là kẻ thù, VN phải dứt khoát chọn giữa tư bãn tụ do và cs độc tài ,chuyên chính vô sản.
    Cha nó lú có chú nó khôn. Cái khôn lỏi của vc không ai nhìn ra cả sao cà?
    Cho nên qua mỹ đẻ xin mua vũ khí hay xin vay tiền thì phải có cái gì làm chưng dứt khoát theo tui chớ ,và làm cái gì tui tin chứ .chơ cứ giã ngây giã điếc ,giã điên giã đại xin xỏ mua bán mà không bão chứng sao được .Lật lọng ,lừa bịp cã thế giới đều biết.danh” Đừng nghe những gì cs nói.hãy nhìn nhũng gì cs làm”. Nói rồi ,hãy chưng minh lời nói băng hành động .
    Nếu Viện trợ tiền thì chắc không cần thiết vì người TNCS và đám cs cho đi làm đĩ ,làm nô lệ hàng năm gởi về chiếm 1/2 ngân sách của cs rồi.Những công trinh đồ sộ như bà mẹ Thứ cũng chiếm hàng 1/2 tỷ đô, đó là chưa kể các công trình khác. Lệ luật là BT nơi có dự án lấy 20% trên tông sô chi cho dự án (20% là luật bất thành văn cách đây trên 20 năm). Nên Viện trợ thì chĩ vào túi tham không đáy .mọt cách hốt tiền chợ chiều đẻ CHẠY mà thôi Nước Mỹ cưu mang bọn này chăng / Có thể vì chúng ,trên xuông dươi ,đang ùn ùn “di tản “dần qua Mỹ. Con gái NTD khuyen NTD về hưu ,qua Mỹ sồng nhùng anh Ba tiếc chức vụ đang lên ,tiền bạc chất đống nên “hi sinh ” làm việc cho nước cho dân tiếp tục !
    Nếu viện trợ hay mua bán vũ khí thì e là tuồn qua TC LX nghiên cứu đẻ chế tạo ,chông Mỹ,cứu đãng (làm sao tin được thằng cuội ,con cháu thăng cuội kia chứ ?
    Vậy nay làm cuộc trắc nghiêm bằng sự đồi hỏi trên ,dù thô lổ (phải nói thẳng như vậy họa may mới thũng lổ nhĩ của VC .Lũ tai gổ….
    Cho nên Mỹ đòi hỏi như bài viết trên là trắc nghiệm độ khả tín của VC và thử lại câu nói trên có đáng là của vị TT VNCH mà có 2thằng có mồi cho là “vô tài bất tướng ,vô học ,ngu dốt” .Ồ! thì ra Mý rút khỏi VNCH là đúng ,vàVNCH thua cũng phải luôn !
    (kk)

  5. Chiêu Dương says:

    Trích từ BBC :

    Việt Nam luôn khẳng định chủ trương không hợp tác với nước ngoài để sử dụng Cam Ranh vào “mục đích quân sự”. Chính sách đối ngoại quốc phòng của Việt Nam cũng khẳng định không tham gia liên minh quân sự hay liên kết với nước khác để chống lại nước thứ ba, không cho phép đặt căn cứ quân sự nước ngoài.
    Với chủ trương này, Việt Nam sẽ nói chuyện thế nào với Mỹ và Nga là câu hỏi thú vị. Tuy vậy, một chuyên gia như ông Collin Koh Swee Lean không nghĩ rằng tranh cãi đủ để Việt Nam nói ‘không’ với Nga.
    Quan hệ Nga – Việt “sâu sắc và rộng lớn hơn” so với quan hệ với Mỹ, ông chỉ ra.
    “Nếu Việt Nam rút lại quyền tiếp cận, nó có thể gửi đi tín hiệu sai lạc cho quốc tế và có thể ảnh hưởng xấu vị trí của Việt Nam trong ASEAN.”
    “Về lâu dài, nhượng bộ Washington sẽ tạo ra tiền lệ xấu,” ông nói.

    ( http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2015/03/150317_cam_ranh_nga_my_vietnam )

    Rỏ ràng là CSVN đang ở vào thế tiến thoái lưỡng nan. CSVN chuyên núp sau lưng Tàu, Nga tháu cáy đế cuốc Mỹ, bây giờ Nga lại đẩy CSVN chường mặt ra chọc giận Mỹ, Tàu.

    CSVN còn ăn trên ngồi trước là nhờ “địa chính trị” của VN trong cuộc so-găng Tàu-Mỹ. Nga nhảy vào biển đông chỉ làm cho Tàu-Mỹ sớm đi đến mối quan hệ “win-win” và cả hai sớm từ bỏ quan niệm “zero sum” ở biển đông. Tàu-Mỹ win-win thì vai tuồng của CSVN chấm dứt, bởi cụ Trạng đã tiên liệu:

    “Đông Tây vô ngại, Nam thành quốc ca”.

  6. tonydo says:

    Xin qúi Thầy chống cộng đến hơi thở cuối cùng cho em can!

    Mỹ nó không có thèm cái Cam Ranh.
    Chắc qúi trưởng thượng chưa quên cái vụ lùng bùng về căn cứ Clark Air Base của anh Phi líp Pin năm 1991.

    Anh Phi hồi đó cũng cứ tưởng cảng của mình nó quan trọng ghê gớm lắm nên đưa giá lên tận mây xanh.
    Đế quốc Mỹ làm như ai oán, tiếc của giời khi phải ra đi vì “Quốc Hội nó không chịu chi tiền”…. Anh Phi tưng hửng, mất cà chì lẫn chài.

    Xin nhắc đàn anh Tổng Trọng trong, chuyến Tây du sắp tới lấy cái gương của anh Phi mà đừng có cương ẩu với đàn anh Cao Bồi Téc Xịt nhé.

    Thằng Nga, Thằng Mỹ, Thằng Anh, Thắng Pháp, ngay cả Đúc Giáo Hoàng nữa..v.v.các Bố ấy đều là Tây Trắng cả….Cái họ phải quan tâm bây giờ là:

    “An Toàn Xa Lộ cho dân chúng tận hưởng cái sự sung sướng mà Thượng Đế đã ban cho họ”

    Vậy thì chỉ có các chiến binh cực đoan Hồi Giáo và đàn anh 16 chữ vàng, cái rốn của vũ trụ “Trung” là phải để mắt mà thôi.

    Nga bay vài chuyến, tốn mấy thùng xăng.
    Mỹ há miệng dăm lần, chẳng xái quai hàm mà sợ.

    Nhưng đàn anh bốn tốt chắc chắn phải chi ra ít nhất cũng cả dăm chục tỷ mua vũ khí từ Nga.

    Cũng xòe đôi cánh như thế trên bầu trời Anh, Thụy Điển, Gia Nã Đại..v.v.. là quốc hội họp vội, họp vàng chi ngay thêm cho qũy quốc phòng vài ba chục tỷ cái rộp.

    Đế quốc Mỹ lại phải cứu đàn em, bắt dân làm phụ trội “overtime, double pay” mút mùa lệ thủy để có đủ F16, F22 kịp thời bay lên……lả lướt trên trời….

    Bác Trọng ơi, bác nhớ dùm em mỗi câu này là đất nước khỏi thê thảm, âu lo:

    Chơi với Mỹ thì dân no, chính phủ khỏi lo vì có Mỹ lo.
    Chơi với thằng khác thì chỉ có mút xương chứ không còn thịt mà gặm.

    Mấy Thằng Tây nó…Điếm Tàn Canh bác Tổng ạ.

    • Thày Thừa Cơm says:

      Bác Tonydo lại quên câu của Trung tướng Nguyễn Chánh Thi trong cuốn hồi ký “VN một trời tâm sự” xuất bản năm 1988 ở Cali, trong đó có câu” Làm kẻ thù của Mỹ chưa chắc đã chết, nhưng làm bạn với Mỹ chết là cái chắc” (nếu không nghe lời Mỹ như TT Pak Chung Hi (Nam Hàn) TT Ngô Đình Diệm đều bị “bật đèn xanh đảo chính và bị giết, còn TT Marcos (Philippine) bị đày sang Hawaii cho đến chết.)

      Mỹ “không có kẻ thù truyền kiếp và cũng không có bạn vĩnh cửu” mà chỉ vì quyền lợi cốt lõi của Mỹ. Bất cứ ai muốn làm bạn với Mỹ phải hiểu điều đókẻo không mất mạng thì cũng mất nước.

      • Minh Đức says:

        Sao Nhật làm bạn với Mỹ bao nhiêu năm mà không có đảo chánh, không có ai bị Mỹ giết?

      • tonydo says:

        Thưa đàn anh!
        Thật tình thì “Mỹ Nó” “dính mũi” vô cả thế giới.
        Xứ nào mà dân chúng, vua quan bảo nhau được, một lòng một dạ xây dựng tương lai thì họ sẽ phát triển tột bực.

        Xứ nào dân một đằng, quan một nẻo “Too many chiefs and not enough Indians” như kiểu Việt Nam hay Ai Rắc, Syria, Thái Lan..v.v. thì khó mà khá được.

        Chơi với Mỹ, muốn khá, chính quyền phải mạnh (phải thật độc tài, như Nam Hàn, Đài Loan..v.v.) một thời gian dài cho tới khi kinh tế phát triển, dân chúng học hành đâu ra đó, nhà cửa, xe cộ đầy đủ, rồi từ từ (Democracy) thì mới được.

        Anh nào muốn đi đường tắt, anh đó sẽ loạn cào cào. Muôn đời khốn nạn.
        Kính đàn anh!

      • Thày Thừa Cơm says:

        Anh cháng Minh Đức quên Nhật Lùn là thằng “bưng bô đổ thùng”, Mỹ bảo sao nghe vậy. Vía bố dám cãi láo. Chống lại Mỹ là chết liền!
        Có thằng đầy tớ trung thành hơn con chó tại sao Mỹ lại phải giết.
        Hiện nay tay thỉ tướng Do Thái đang làm mất lòng Washington, Obama đang cảnh báo.
        Cứ chờ xem khi nào thì tay thủ tướng này sẽ gặp Diêm Vương!

      • Minh Đức says:

        Nhật bưng bô đổ thùng cho Mỹ, Mỹ bảo sao nghe vậy mà dân Nhật ngày nay sống văn minh, có kỷ luật, kinh tế mạnh, về quốc phòng thì khí giới không thua kém nước nào. Thế thì nghe lời Mỹ là có hại hay sao? Còn chống Mỹ thì nước cai trị không có luật lệ, dân nghèo đói, kinh tế, quốc phòng yếu kém thì chống Mỹ là hay hay sao?

  7. Hãy tin là không bao giờ Việt nam nghe Mỹ hại Nga, chỉ có ngược lại mà thôi. Vì sao? Vì Nga chưa bao giờ hại Việt nam mà chỉ có viện trợ và giúp đỡ Việt nam bảo vệ nền đọc lập và chủ quyền của mình. Nay có khác là buôn bán bình đẳng vì Việt nam đã hòa bình thì chuyện viện trợ tất nhiên là không còn mà là cùng làm ăn, cùng có lợi. Không ai lại bỏ bạn tráo trở vo ơn như người Mỹ nghĩ dễ làm như vậy?
    Còn Mỹ thì sao? Vừa chấm dứt chiến tranh với Việt nam, vết thương chiến tranh còn đó, chất đọc mầu da cam và những nạn nhân chiến tranh còn nguyên. Họ đã làm gì để bồi thường? Chưa có bao nhiêu? Trong khi đó quan hệ chưa đi vào toàn diện mà đòi gây sức ép với Việt nam, đòi VN không cho Nga vào cảng Nha trang tiếp tế nguyên liệu. Chính phủ Việt nam hỏi Mỹ là tại sao máy bay Mỹ vẫn được bay vào khu vực Đông Năm Á và cả Việt nam, tại sao Nga lại không? Bà phát ngôn viên Hoa kỳ ngậm miệng lẳng mất.
    Mỹ đừng nghĩ với Việt nam quan hệ kiểu như họ áp dụng ở Trung đông, châu Âu, hay Nam Mỹ sẽ có thể áp dụng ở đây. Với Việt nam là quan hệ bình đẳng, không can thiệp vào công việc của nhau. Tốt thì chơi, không tốt thì thôi, không quan hệ, không thù không hận, nhưng chia tay. Thế thôi.
    Việt nam rất muốn quan hệ thật tốt với Mỹ nhưng bình đẳng và cùng có lợi. Đó là đạo lý cha ông ta vẫn áp dụng xưa nay trong quan hệ với các nước. Tôi nghĩ Mỹ phải hiểu được điều này.
    Chính Mỹ đã can thiệp và Ucraina bị cầm chân ở đây để Trung quốc có cơ hội ngàn vàng xây các căn cứ quân sự ở các đảo đã chiếm của Việt nam. Chính Mỹ tạo cơ hội để Trung quốc rào biển Đông để thành ao nhà mà tính chuyện không cho Mỹ quay lại đây. Mỹ nên cùng với Việt nam phải phá thế trận này bằng cách viện trợ quân sự tiến tiến cho Việt nam để Việt nam cùng Mỹ bắt Trung quốc phải bỏ độc quyền thống trị biển Đông. Mặt nữa bình thường hóa với Bắc Triều tiên để gây sức ép sườn bên cạnh nó. Đó mới là diệu kế.

    • Minh Đức says:

      Trích: “Vì Nga chưa bao giờ hại Việt nam mà chỉ có viện trợ và giúp đỡ Việt nam bảo vệ nền đọc lập và chủ quyền của mình.”

      Nga huấn luyện và cung cấp tiền bạc, khí giới để Việt Nam đi theo chủ nghĩa Mác Lê. Nga giúp Việt Nam như thế này lại là làm hại Việt Nam. Chủ nghĩa Mác Lê với thuyết đấu tranh giai cấp gây ra nội chiến khiến Việt Nam ngày nay bị suy yếu bị Trung Quốc lấn át. Chế độ Liên Xô chẳng cai trị theo luật pháp, cho đảng quá nhiều quyền khiến cho ngày nay Việt Nam bị tình trạng pháp luật bê bối, dân mất quyền con người. Cũng như Nga ngày nay cũng đang chịu hậu quả của chế độ xô viết. Ông Boris Nemtsov, người vừa mới bị bắn, nói là tòa án Nga ngày nay xử kiện không công minh. Giúp nhau mà lại bằng mười hại nhau.

  8. Chẳng ai dại gì mà nghe Mỹ, có đổ thốc giống ra mà ăn. Mỹ chuyên trò lật đổ, gây sức ép. Quan hệ với Việt nam chưa toàn diện đã ép VN không cho Nga vào Nha trang tiếp nhận dầu. Thật là mất lịch sự, can thiệp vào nước khác ngay. Như Syria muốn lật đổ ông Assad không được nay buộc lại muốn thương thuyết quan hệ. Chuyện biển Đông họ nói quay trục nhưng lại nói giọng không đứng về bên nào trong tranh chấp biển Đông. Vậy khi xưa cũng vì thua Việt nam họ cay cú quan hệ với Trung quốc đánh Việt nam 1979. Vậy tin sao được. Quan hệ như hiện ây là đúng. Tốt thì chơi, không tốt là bye nhau. Hai bên cùng có lợi. Việt nam muốn chống Trung quốc và Mỹ thực muốn giúp Việt nam bảo vệ biển đảo của mình thì ít nhất họ phải viện trợ không hoàn lại 100 máy bay F16 đó mới có thể tin là họ thiện chí. Còn không thì chỉ là trò bịp mà thôi.

    • vu trung says:

      Nói giởn hay nói chơi thế? Ít ra thì mỗi năm phải tấn cống VN (cái tội thua trận) 100 F35, 200 phi công, 4 hàng không mẫu hạm … còn gái tơ, thợ công nghệ cao, dầu hỏa, vàng bạc, châu báu, của ngon vật lạ trên trời dưới biển thì thì có thể thương nghị sau, nhưng ít nhất cũng phải 10 tỉ ….

    • Thạch Đạt Lang says:

      Đồng ý với bạn Nguyễn Triều Dương, không nên tin Mỹ, Putin đáng tin hơn, làm bạn tốt hơn. Dạo này bạn có gặp hai ông Nguyễn Hoàng Hà và Nguyễn Công Bắng không? Có gặp cho gửi lời hỏi thăm nhé.

      Mỹ cũng có kế hoạch viện trợ 100 F-16 F cho Việt Nam đấy chứ. Có điều sợ cho 100 chiếc nhưng khi về tới Hà Nội chỉ còn 10 chiếc thôi, 90 chiếc được bộ sậu Hùng, Dũng, Sang, Trọng bán mẹ qua Tầu rồi.

      TĐL

    • Phú Mẫu says:

      Quan hệ chưa toàn diện? thằng Mỹ chơi..kiểu gì vậy? đã thế còn ép Việt Nam.. không được tiếp nhận…”dầu” nữa. Dương ơi! lần nào cũng gặp rắc rối với mấy cái máy bay…lên thẳng là sao?
      Con nói gì? 100 phi vụ của F16 hả? okê salem! kêu đám hộ lý dọn phòng ngay trong lăng bác. Nhớ lấy cái bánh chưng 5,6 tạ gì đó để làm…giường cho má.

    • Tudo.com says:

      @Nguyễn Triều Dương:”Tốt thì chơi, không tốt là bye nhau. Hai bên cùng có lợi. Việt nam muốn chống Trung quốc và Mỹ thực muốn giúp Việt nam bảo vệ biển đảo của mình thì ít nhất họ phải viện trợ không hoàn lại 100 máy bay F16 đó mới có thể tin là họ thiện chí. Còn không thì chỉ là trò bịp mà thôi.”

      Vậy là Cộng đảng của NT Dương thấu cấy Mỹ vì 100 chiếc F16. . .Tốt thì chơi, không tốt thì bye nhau.
      Mà nhắm có thể. . .Bye được không?

      Hảy coi đây:
      Mỹ đang đóng quân ở Nhật, Nam Hàn, đảo Guam, Hạm Đội 7 đang lượn vòng quanh đó và đang trở lại vịnh Subic của Philipines. Tất cả những căn cứ đó và tàu hạm đội đó đều được bố trí vũ khí Hạt nhân hiện đại để đối phó với Nga, Tầu khi hữu sự.

      Vậy mà Hà Nội đang chơi trò tự sát, khi cho những chiếc phi cơ mang bom của Nga đáp xuống CamRanh tiếp xăng!
      Bởi vì, một khi, những Satellites hay Radas của Mỹ biết chắc rằng, những TU-95 đó mang bom Nguyên Tử đang đổ tiếp xăng ở CamRanh để tấn công nó, tức khắc, những hoả tiển Tomhawks hay các chiến đấu cơ từ hạm đội 7 sẻ lao tới dập những TU-95 đó tới tấp trước khi chúng cất cánh.

      Vậy thử hỏi, những TU-95 đó mang bao nhiêu bom?
      Và sau khi nổ tại phi trường CamRanh, nước VN sẻ đi về đâu ?

      Hảy nhớ sức công phá của một trái bom hạt nhân hiện tại từ bằng 100 cho tới 1000 lần trái bom đã thả xuống Hiroshima và Nagasaki!

      Rỏ ràng, 20 năm chiến tranh, bọn csVN đã giết mấy triệu người chưa đủ, bây giờ chúng bày trò cho 90 dân VN ăn bom Nguyên Tử!

      Có thể dân tộc Việt sẻ bị xoá sổ trên thế giới !?

  9. Võ Đình Tuyết says:

    Chính phủ Việt cộng lúc nào cũng chứng tỏ sự đi giây hai chiều có lợi cho họ.
    Trung cộng đang cai trị Việt cộng, thì họ qua bên Nga giã đò mua vũ khí để yên lòng mị dân.
    Đối với người Mỹ là người trông coi khối tự do trên thế giới thì Việt cộng muốn mua vũ khi sát thương để hù…ai không biết?
    Đó chỉ là những đòn võ công không võ công của quan thầy trung cộng bày cho.
    Người Mỹ biết tẩy Việt cộng nên dở chiêu thức “Giáng Long Đệ Nhất Chưởng” để thử chính quyền Việt Cộng,theo ai mà thôi.
    Nga,Tàu,Mỹ, Việt cộng,thật ra chẳng yêu gì nước VIỆT NAM.
    Họ chỉ vì quyền lợi và nhất là Việt cộng không hề yêu nước Việt,họ chỉ yêu quyền lực và…tiền.
    Chỉ có người dân Việt Nam chân chính yêu nước…nhưng không có súng,chỉ có …tù.
    Khi nào Dân Tộc Việt Nam còn chế độ cộng sản,thì ngày đó…Dân Tộc chỉ là món đồ được đêm ra đổi chác , rồi một ngày thành vật phế thải xuống bùn đen.Việt Nam sẽ thành… Tây Tạng hay gì gì không biết?!
    Những bốn,năm ngàn năm chỉ nói cho vui.
    Lịch sử sẽ biến thành bản đồ giấy vụn.
    Trở thành cám heo.
    Trở thành nổi oan khiên như mưa át xít.
    Rưới lên mảnh dư đồ rách mướt tan hoang.

  10. Nguyễn Trọng Dân says:

    Đó , bà con thấy chưa , Mỹ bảo … xem thử Cộng có chịu nghe lời hay không? !

Phản hồi