WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Phản biện bài viết Nghề Ăn Cắp Của Người Việt tại Đức của Phạm Thị Hoài

Con ơi giữ lấy nghề cha
Một ngày chôm, chỉa bằng ba năm làm!

Nước Đức có 2 cộng đồng? (Ảnh em bé cầm 2 cờ trong cuộc biểu tình chống TQ ở Frankfurt hôm 5/6/2011

Nước Đức có 2 cộng đồng? (Ảnh em bé cầm 2 cờ trong cuộc biểu tình chống TQ ở Frankfurt hôm 5/6/2011

Sau hơn 2 tháng đi chu du các cõi ta bà thế giới, từ Frankfurt qua San José, Orange County (California), đến Houston (Texas) rồi Calgary, Canada, tôi trở về Đức.

Hai tháng hơn không có đồng hồ báo thức, ăn ngủ kỹ, không màng đến thời sự thế giới lẫn Việt Nam, chỉ tận hưởng những niềm vui, cảnh đẹp, thức ăn ngon, lạ…nhất là ở Calgary, thăm viện bảo tàng Dinosaur, lễ hội Cowboys độc nhất còn lại của Canada với những bữa ăn sáng, trưa chùa ( không phải trả tiền ) thật ngon.

Trở về Đức, vào đọc Đàn Chim Việt infos, gặp ngay bài của Phạm Thị Hoài viết về tật ăn cắp vặt của người Việt Nam tại Đức, tôi khá ngỡ ngàng.

Tôi không ngỡ ngàng về chuyện ăn cắp vặt của người Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới, nhưng tựa bài khiến tôi ngạc nhiên, bởi nó ngụ ý chua chát, mỉa mai, đồng thời có nhiều điểm có thể gây hiểu lầm, phẫn nộ cho nhiều người, nhất là những người Việt Nam tị nạn cộng sản ra đi từ miến Nam sau năm 1975.

Do đó, tôi đã viết ngay một ý kiến phản biện bài viết, nhưng rồi cảm thấy chưa nói đủ, đành phải viết thêm bài phảm biện này cho độc giả được rõ ràng hơn về cộng đồng người Việt Nam tại Đức.

Điểm sai lầm quan trọng trong bài của Phạm Thị Hoài là không nói rõ người Việt Nam tại Đức có 2 cộng đồng, phân biệt rõ rệt như các tác giả Đỗ Trường và Người Buôn Gió ( Bùi Thanh Hiếu ) đã viết trong các bài tôi được đọc trước đây trên ĐCV.
Hai cộng đồng này không hề có liên lạc, sinh hoạt hay dính dáng gì đến nhau và cũng gần như phân chia ranh giới rõ ràng. Cộng đồng mà Phạm Thị Hoài nói đến chủ yếu nằm ở Đông Berlin, miền đất thuộc cộng sản Đông Đức trước đây. Cộng Đồng của người Việt tị nạn CS nằm bên phần đất phía tây của Cộng Hòa Liên Bang Đức.

Cộng đồng thứ nhất, có tên Cộng Đồng Người Việt Tị Nạn Cộng Sản, thành lập vào những năm đầu của thập niên 80. Trước tháng 4/1975 chỉ có khoảng 200 sinh viên Việt Nam du học từ miền Nam tại Tây Đức cũ ( BRD=Bundes Republik Deutschland=Cộng Hòa Liên Bang Đức ). Do số lượng ít ỏi nên chưa hình thành được một cộng đồng VN.

Đến đầu thập niên 80 số lượng người Việt Nam ở Tây Đức tăng lên do chính phủ Đức nhận theo quota của chương trình ODP, cộng với số thuyền nhân do các thương thuyền của Đức cùng với gần 10.000 người do tàu Cap Anamur của Tiến sĩ Rupert Neudeck vớt ở biển Đông, cộng đồng này gồm hầu hết những người ra đi từ miền Nam Việt Nam, ngoại trừ số người Hoa trên tầu Hải Hồng và một số ít người Bắc ra đi từ Hải Phòng được thương thuyền Đức vớt.

Tổng cộng đến cuối năm 1986, cộng đồng Người Việt Tị Nạn CS (viết tắt CĐNVTNCSVN ) có khoảng 40.000 người, phân tán, rải rác trong nhiều tiểu bang, thành phố chứ không túm tụm lại thành một nhóm hay khu phố.

Do có chính sách giúp đỡ, tái định cư rõ rệt, tất cả những người Việt Nam đến Đức theo chương trình ODP hoặc được tàu Đức vớt, đều được chính phủ Đức, các hội thiện như Caritas, Hồng Thập Tự…giúp đỡ trong chuyện học hành, đào tạo nghề nghiệp, tìm kiếm nhà cửa, việc làm, trường học…

Do đó, hầu hết đã nhanh chóng ổn định đời sống, dễ dàng hội nhập vào đời sống mới, hoàn toàn không có việc trộm cắp, buôn bán ma túy, thuốc là, cướp của giết người hay thanh toán nhau để tranh giành ảnh hưởng, khu vực làm ăn.

Cộng Đồng NVTNCSVN trong thời gian đó đã có rất nhiều sinh hoạt văn hóa, xã hội, chính trị…giới thiệu với người dân Tây Đức về đất nước Việt Nam như tổ chức Tết Việt Nam, giỗ tổ Hùng Vương, biểu tình chống chế độ cộng sản ngày 30/04 tại Bonn ( thủ đô của Tấy Đức cũ )… tạo được nhiều thiện cảm, ấn tượng đẹp đẽ với người dân Tây Đức.

Cộng đồng NVTNCS này hầu như không có liên hệ gì với những sinh hoạt của tòa đại sứ CSVN, ngoại trừ một thiểu số rất ít, dính dáng chuyện giấy tờ hộ tịch, hôn thú, visa…

Xin nói về cộng đồng thứ hai, cộng đồng mà Phạm Thị Hoài đề cập trong bài.

Trước tháng 09 năm 1989 có khoảng 60.000 Việt Nam sống, du học và làm việc theo dạng khách thợ (Guest Worker) ở Cộng Hòa Dân Chủ Đức cũ (DDR=Deutsche Demokratie Republik), đa số sống ở phía đông Berlin và các thàn phố Leipzig, Dresden, Cottbus…Khi bức tường Berlin sụp đổ, một làn sóng người dân Đông Đức tràn qua Tây Đức trong số có nhiều người VN nói trên.

Ngày 3.10.1990 nước Đức thống nhất, cái tên DDR hoàn toàn bị xóa xổ, 60.000 người VN đột nhiên trở thành một gánh nặng cho chính quyền Đức, họ sống chùm đụp vào nhau, làm đủ mọi nghề nghiệp để sinh tồn vì không còn nhà máy, không cò chỗ làm, không nơi cấp dưỡng…

Trong lúc giao thời, một số lớn bung ra tham gia vào sinh hoạt buôn lậu thuốc lá, thành lập băng đảng tội phạm đưa người nhập cảnh lậu từ biên giới Ba Lan vào Đức.

Sau khi kế hoạch giao trả 60.000 người khách thợ lại cho cộng sản VN bất thành vì sự gian trá, bội tín của chế độ CSVN, dù đã ký kết hiệp ước và chi trả 100.000.000 Đức Mã ( Deutsche Mark khi chưa có đồng Euro ), chính phủ Đức quyết định tái định cư 60.000 người này dù gặp rất nhiều khó khăn, trở ngại vì gánh nặng tài chính cho việc thống nhất, trong đó chỉ riêng việc tái định cư cho đám hồng quân Liên Xô đóng trên Đông Đức cũ cũa đã tốn 150 tỉ Euro ( 150.000.000.000 ), chưa kể việc xây dựng lại hệ thống Infastructure trên phần đất mà chế độ CS Đức cai trị mấy chục năm dài đã bị xuống cấp thê thảm.

Cộng đồng VN thứ hai này được thành lập với con số 60.000 người, nay phát triển lên với khoảng 85.000 người. Do không có chính sách trợ giúp rõ ràng nên hầu hết những người khách thợ này phải mưu sinh bằng mọi cách, đủ mọi ngành nghề từ hợp pháp đến bất hợp pháp, từ mở nhà hàng, tiệm may, sửa, buôn bán quần áo jeans dỏm đến làm nail, buôn thuốc lá lậu…

Với chính sách cấp Duldung ( tạm dung ) và cho phép cư trú có thời hạn ( Begrenzte Aufenthaltsgenehmigung ) nếu chứng minh được đang có thu nhập hoặc nghề nghiệp tự sinh sống, những người Việt Nam nói trên được phép ở lại nước Đức. Theo thời gian, dần dần hầu hết trở nên hợp pháp, được nhập quốc tịch, bảo lãnh thân nhân từ Việt Nam sang đoàn tụ …
Đa số sống lương thiện nhưng cũng không ít những kẻ chỉ mong làm giầu nhanh chóng, bất chính, một số trong họ thành lập băng đảng, cấu kết với tòa đại sứ CSVN ở Berlin, tổ chức đưa người nhập cảnh lậu qua Đức, Thụy Sĩ…bằng nhiều cách.

Việc thanh toán nhau đẫm máu giữa các băng đảng Quảng Bình, Nghệ An…tranh giành ảnh hưởng, khu vực làm ăn đã một thời làm ồn ào xã hội Đức ở Đông Berlin.

Bà Phạm Thị Hoài khi viết bài đã không nói rõ nước Đức hai cộng đồng, có thể chi do vô tình nhựng chắc chắn gây ngộ nhận về toàn thể người Việt đang sinh sống tại Đức.

Bài viết của Phạm Thị Hoài cũng không nói rõ nguyên nhân gây ra bệnh ăn cắp của người Việt ở Đức trong cộng đồng mà bà đề cập tới, mà cũng không riêng gì ở Đức, báo chí hàng ngày đăng rôm rả việc tiếp viên hàng không VN bị bắt vì ăn trộm hàng hóa trong siêu thị ở Nhật, Úc…, nguyên nhân chính là do chế độ cộng sản Việt Nam khốn nạn, gian manh, xảo quyệt, tàn ác, hèn nhát…mà Nguyễn Thiện Nhân là một trong những tên lãnh đạo đã gây ra.

Xã hội nào, con người đó. Khi những tên lãnh đạo cao nhất điều hành đất nước bằng ăn cắp, tham những, hối lộ, rút ruột công trình, bán đất bán biển.. để làm giầu với hàng trăm triệu, hàng tỉ đô la Mỹ không bị lên án, kết tội, tất nhiên đất nước đó sẽ sinh sản ra những con người mới nứt mắt đã thạo nghề hai ngón.

Tuy nhiên, nếu chỉ kết tội những kẻ ăn cắp từ vài trăm đến vài ngàn Euro mà quên đi những kẻ ăn cắp bạc tỉ đô la Mỹ thì thật cũng đáng buồn.

© Thạch Đạt Lang

© Đàn Chim Việt

203 Phản hồi cho “Phản biện bài viết Nghề Ăn Cắp Của Người Việt tại Đức của Phạm Thị Hoài”

  1. tonydo says:

    Em khoái cách hành văn của đàn chị Phạm Thị Hoài.
    Văn phong của bà Hoài nhẹ nhàng, rõ ràng, mạch lạc, nhiều chất tếu. Thoang thoảng, không chỉ mặt đặt tên, nhưng người đọc hiểu bà muốn nói gì, chỉ ai. Và, nếu đọc cho kỹ, bà chị họ Phạm còn bóng bẩy cho người đọc biết “vì sao nên nỗi” nữa.

    Nhớ tới Mạc Việt Hồng với câu nói để đời:
    “Cho tớ hỏi ngu tí” giông giống như “bộ đội Quảng Bình” “Cầm đồ không phải cầm đồ mà là cầm đồ” của Phạm Thị Hoài. Hai bà chị có cách viết gần giống nhau.

    Quên chưa dặn đàn anh Thạch Đạt Lang, nếu tới Public Market ăn cua Alaska, ai hỏi, nhớ nói cho rõ:
    “Ăn cua không phải ăn cua mà là ăn cua”.

    Trôm cắp thì thời nào, ở đâu cũng có.
    -Gửi hai thùng đồ về quê cho mẹ, mất đồ, mất luôn tiền gửi vì họ chạy làng (chính em bị). Gửi tiền cũng vậy (người nhận tiền sau chạy về Việt Nam bị xe tông chết)

    -Mỗi lần tới cửa quyền là phải biếu xén mấy đàn anh, đàn chị biết tiếng Anh làm việc quan ở đó. (nhà văn Trần Khải Thanh Thủy cho đàn chị mượn tiền, bả quên luôn).

    -Ca sĩ nổi tiếng, mua hàng hiệu nghìn đô, hát xong mang trả nhiều lần, bị tiệm đưa ra tòa, cấm cửa. Ca sĩ quyên nhiều tiền, gửi chút đỉnh về giúp trẻ tàn tật quê nhà.
    -Mua vé về Việt Nam bị xù….v..v.

    Nhiều lắm, gì cũng có.
    Cha có không?
    Thưa có, còn lên tới tiền triệu nữa ạ!
    Thầy có không?”:
    Thưa cũng có! Thầy còn phải tự tử nữa ạ.
    Thôi đủ rồi nhá! Ta vào ý chính:

    Vấn đề mà bà Hoài và đàn anh Thạch Đạt Lang lấn cấn, theo em nghĩ, nó thuộc về cái văn hoá bốn nghìn năm văn vật của quân dân Việt Nam anh hùng chúng ta.

    Cha, Thầy, Bác Sỹ, Luật Sư, Tiến Sĩ, Giáo Sư, Quan Lớn, Quan Bé…v.v. trôm cắp VĨ MÔ thì bị phạt, bị tù, bị cáh chức..v.v. nhưng dân ta vẫn trọng. Vẫn ông nọ bà kia. Tội nghiệp, gian lận chút đỉnh.

    Thằng thất học, ăn cắp vặt, VI MÔ thì bị người đời khinh rẻ. Dân Việt ta gọi họ là thằng, là con. Xấu xa hết sức.

    Hồi cải tạo lao động ngoài Quảng Ninh, đói quá, móc trộm mấy củ khoai, ăn sống, em bị bắt. Đơn vị họp kiểm điểm, phê bình, nhưng họ vẫn gọi em là đồng chí.
    Việt Cộng hay chỗ đó.

    Từ đầu chí cuối em chỉ nói thật là đói quá nên làm càn và nhận khuyết điểm. Quyết tâm, nhưng không biết có sửa được không, vì lúc nào cũng đói. Có lẽ dạ dày em to. Có đồng chí gái (có vẻ khoái em) còn cho muợn cái dải rút quần để buộc bụng lại mỗi khi đói.

    Ở Mỹ có một sắc dân chưa bao giờ được giáo dục dưới mái trường Xã Hội Chủ Nghĩa. Sinh ra, lớn lên và học hành như tất cả các công dân Hoa Kỳ khác.

    Ấy thế mà, trôm cắp, đâm chém..v.v.có lẽ còn dữ dội hơn dân ta nhiều (cả Đỏ và Vàng).
    Nhiều lần họ còn kéo cả đoàn đi hôi của giữa thanh thiên bạch nhật, ngay trong thành phố.
    Xin qúi vị nghĩ xem sao.

    Cám ơn đàn chị Phạm Thị Hoài và đàn anh Thạch Đạt Lang.

    • Lão Ngoan Đồng says:

      LIKE:

      Cha, Thầy, Bác Sỹ, Luật Sư, Tiến Sĩ, Giáo Sư, Quan Lớn, Quan Bé…v.v. trôm cắp VĨ MÔ thì bị phạt, bị tù, bị cáh chức..v.v. nhưng dân ta vẫn trọng. Vẫn ông nọ bà kia. Tội nghiệp, gian lận chút đỉnh.

      Thằng thất học, ăn cắp vặt, VI MÔ thì bị người đời khinh rẻ. Dân Việt ta gọi họ là thằng, là con. Xấu xa hết sức.

      • tèo says:

        “Cha, Thầy, …..
        chẳng ai trọng mà người ta còn cười ,mói có “trí thức không bằng cục phân .,hay trí thức chồn lùi” Những thăng này người ta không goi bằng ông bà mà gọi băng “thằng cha ,con mẹ”mía mai hơn là thêm cái học vị “bác sĩ”…như vậy còn xấu hổ hơn nữa. “Ông nọ bà kia”? …chỉ là kiểu nói của Ba Giai ,Tú Xuất….người ta nếu có gọi bằng ông bằng bà kèm theo chức vụ hay học vị/ bác sĩ/ thì cũng ngầm y mĩa mai ,chế giểu,coi rẻ ‘gọi Ông trước mặt trẩy c… sau lung’ …mà thôi !” Chúng có khác gì
        “Thằng thất học….
        ….”bị người đời khinh rẻ. Dân Việt ta gọi họ là thằng, là con. Xấu xa hết sức.!” (trích)
        Như vậy thì người dân Việt ta không coi trọng thằng nào ….vì:
        CÁ MÈ MỘT LỨA….
        ÔNG cũng như Thằng. BÀ cũng như con. Chĩ là quen miệng ,chó Không Phải coi trọng tọi nhân vì có học thức hay chức vụ…
        Gọi “ông ăn cướp,bà lường gạt” không có nghĩa coi trọng những người này mà vì:: “chà,giàu có băng cấp công việc ngon lành như vậy mà còn ăn cắp”…Như tên B/S Việt ăn cắp medical thì dân chúng mĩa mai:”Đã là B/S mà còn luơn lẹo ,gian dối tiền chính phủ ..Bị bắt là đáng đời !.THẰNG CHA NÀY THẬT LÀ….
        Câu này có coi TRONG cái Ông B/S bị nhà nước cho vô tù vì tội gian lận này không ?
        (tèo)

      • Huề Vốn says:

        Kụ Kường hổm rày rình rình…chọt ké ‘cha, thầy’ cái, quá đã, hỉ?

    • Thạch Đạt Lang says:

      @Tony Do!

      Gớm! Đại ca Tony rất ư là giỏi nghề Vụng Chèo, Khéo Chống, tìm đủ mọi cách để bênh vực nền giáo dục XHCN ( Để làm gì thế? ).

      Em biết ý đại ca muốn nói đến cộng đồng người Mỹ da đen, nhưng không nói thẳng. Em nghĩ đại ca nên chịu khó tìm hiểu hơn căn nguyên hay trộm cắp, thích sử dụng bạo lực, đập phá của người Mỹ da đen.

      Em chẳng phải là nhà nhân chủng học hay phân tâm học đếch gì, nhưng cũng hiểu ( đại khái ) là tính tình người Mỹ da đen ( Afro-American ), Mỹ thôi nhé! không tính da đen các nước khác vào đấy ) sở dĩ thích ăn cắp ( lẫn ăn cướp ), hay đập phá, nổi loạn… là do tâm lý bị áp bức, kỳ thị qua hơn 2 thế kỷ ở Mỹ. Nhưng thôi bàn chuyện này thì nó dài giòng văn tự lắm.

      Gửi tặng đại ca mấy câu thơ của Kiều Phong Lê Tất Điều tặng ( đại ) thi sĩ Hà Huyền Chi có mấy chữ dính đến ( Cua ):

      Thủy Phượng Hoàng ơi Cúc đã mùa
      Tình em thắm thiết tựa thu mua
      Giận anh em cứ vung gươm chém
      Lấy sọ chung tình để tắm…CUA

      Còn dưới đây là thơ của ( đại ) thi sĩ Hà Huyền Chi tặng Nguyễn Tà Cúc, nhà thơ, nhà văn ( dù chưa có tác phẩm hay truyện ngắn, truyện dài nào cho ra hồn ), kiêm nhà phê bình văn học:

      Thủy Phượng Poàng ơi Cúc đã Tà
      Tình em thắm thiết tựa thu xa
      Giận anh em cứ vung gươm chém
      Lấy sọ chung tình để cắm hoa

      ( Đại ) Thi sĩ Hà Huyền Chi xưng tụng bà Nguyễn Tà Cúc là Thủy Phượng Hoàng, không biết có phải là Phượng hoàng của Thủy Quân Lục Chiến không?

      Kính đại ca Tony

      Thạch Đạt Lang

      • tonydo says:

        Thơ cua hay thế!
        Đàn anh có biết làm thơ chim không?
        Chả là, tiệc cưới nhà hàng Tàu ở Mỹ luôn có món chim cút chiên giòn cho mỗi người một con.
        Một lần ngồi cạnh bà chị goá gốc lụa Hà Đông. Em lỡ miệng: mời chị dùng chim.
        Từ ngày ông xã ra đi, tôi chưa một lần ăn chim, chị buồn buồn nói. Cũng nhơ nhớ…cám ơn ông. Sau đó bả đọc luôn một bài thơ về chim…

        Đố bạn biết bài thơ chim này là bài nào không?
        Giữ sức khoẻ, đàn anh!

    • noileo says:

      ” Lão Ngoan Đồng says: 04/08/2015 at 22:42
      LIKE:
      Cha, Thầy, Bác Sỹ, Luật Sư, Tiến Sĩ, Giáo Sư, Quan Lớn, Quan Bé…v.v. trôm cắp VĨ MÔ thì bị phạt, bị tù, bị cáh chức..v.v. nhưng dân ta vẫn trọng. Vẫn ông nọ bà kia. Tội nghiệp, gian lận chút đỉnh.

      Thằng thất học, ăn cắp vặt, VI MÔ thì bị người đời khinh rẻ. Dân Việt ta gọi họ là thằng, là con. Xấu xa hết sức.”

      “Bác sĩ & luật sư…” cũng có khi phạm pháp, hành động phạm pháp của họ bị phát hiện, bị tòa án trừng phạt. Họ đã trả giá, đã đền đủ tội trạng theo đúng bản án, hoặc bị phạt tiền, hoặc bị phạt tù, hoặc vừa bị phạt tiền, vừa bị phạt tù.

      Bản án không có điều khoản nào tước bỏ cái lai-sần hành nghề của họ, thì họ vẫn có quyền giữ cái tai tồ “bác sĩ & luật sư”, vẫn có quyền giữ công việc, nghề nghiệp của họ, họ không “hành nghề ăn cắp”, nghề nghiệp của họ vẫn là luật sự & bác sĩ, họ vẫn có quyền xưng là luật sư bác sĩ, mọi người, thân chủ vẫn gọi họ là luật sư bác sĩ, điều ấy không có gì sai

      *****

      Cùng là “ăn cắp”, đối với mấy người ăn cắp cặp kính mát ở THụy Sĩ, người ta có thể phiền trách một tiếng rồi thôi, không nguyền rủa gì nhiều, vì có thể đó chỉ là một hành động thiếu suy nghĩ trong một lúc không dằn đuoc lòng tham, nhưng “cô” MC Kiều Trinh thì rất đáng bị nguyền rủa vì hành động ăn cắp repeat,

      Những tên ăn cắp, như đụợc bà PTH nêu ra, là những tên ăn cắp “chuyên nghiệp”, lập đi lập lại hành động ăn cắp, rất đáng bị gọi một cách khinh miệt là “thằng ăn cắp”, ít ra, bị gọi một cách khinh miệt là “thằng ăn cắp”, “con ăn cắp” thì đó cũng là một hình phạt để răn đe những người khác chớ nên “hành nghề” ăn cắp.

      *****

      “Cha, Thầy, Bác Sỹ, Luật Sư, Tiến Sĩ, Giáo Sư, Quan Lớn, Quan Bé…v.v. trôm cắp VĨ MÔ thì bị phạt, bị tù, bị cáh chức..v.v. nhưng dân ta vẫn trọng. Vẫn ông nọ bà kia. Tội nghiệp, gian lận chút đỉnh.

      Thằng thất học, ăn cắp vặt, VI MÔ thì bị người đời khinh rẻ. Dân Việt ta gọi họ là thằng, là con. Xấu xa hết sức.”

      Nếu có gì để “cám cảnh” cho các tay ăn cắp chuyên nghiệp, thì đó là điều này:

      “Thằng thất học, ăn cắp vặt, VI MÔ thì bị người đời khinh rẻ. Dân Việt ta gọi họ là thằng, là con. Xấu xa hết sức.

      nhưng dân [cờ đỏ]ta vẫn trọng, vẫn gọi là “cụ”, là “bác”, là “chủ tịch nước” tên Hồ chí Minh, một kẻ cắp rất chuyên nghiệp”

      Năm 1958 Hồ chí Minh đã cùng Phạm Văn Đồng và bọn cộng sản VNDCCH & bọn cộng sản Lao động Tàu đẻ ăn cắp Hoàng Sa & Trường sa của Việt nam dâng cho giặc Tàu để đuọc giặc Tàu chống lưng đỡ đầu cho làm đầu nậu cai trị bóc lột nhân dân đất nước Việt nam.

      Trước đó, năm 1950 Hồ chí Minh đã rước giặc Tàu vào Việt nam, ăn cắp cuộc kháng chiến của nhân dân Việt nam.

  2. Quandannambo says:

    Tonydo tố cáo người Việt Hải tại Mỹ có những những cái xấu (như dưới đây), cái này thì cũng có nhưng không quá nhiều như vậy, nước Mỹ tự do nhưng kỷ luật khắt khe, không dễ gì qua mặt chính phủ được.
    Tonydo phóng đại quá đáng lại có kẻ cò mồi tung hô rất thối nữa. Tonydo không nói đến những đóng góp tốt nhiều mặt của cộng đồng với xã hội Mỹ, trẻ em học rất khá, đóng thuế nhiều cho tiểu bang liên bang, làm vẻ vang dân Việt không thể so sánh với lũ rác rưởi như trong bài

    Tôi xin hỏi Tonydo thế này: anh đã vào ở với cái cộng đồng này chắc là nó hay, nó đẹp thì anh mới đến, đất là chim đậu mà, nếu nó thối như vậy thì sao anh không về ở cộng đồng đỏ mà ở với Bác thì hay hơn? Có ai muốn sống chung với anh đâu?
    - – - – - – – - – - – - – - – - –

    Tonydo nói:

    -CPA làm thuế, khai láo cho thân chủ, bị bắt hoài.
    -Khai lậu Welfare để được hưởng trợ cấp, foodstamp, housing..v.v.
    -Trả nửa tiền mặt, nửa check cho nhân viên để hai ta cùng có lợi.
    -Ăn tiền thất nghiệp, làm tiền mặt.
    -Hưởng trợ cấp, giữ trẻ tiền tươi cho đồng hương.
    -Mở nhà hàng, siêu thị, khách trả tiền mặt nhiều nên bán nhiều nói ít cho bớt thuế
    -Giả nghễnh ngãng ăn SSI
    -Giấu tiền mặt, đưa con cái đứng tên mua nhà, lấy tiền Section 8 của chính phủ cho, mướn lại nhà mình-tên con.
    Ôi thôi nhiều lắm, kể tới sáng…
    Ác liệt nhất là lên tới giai cấp ông bà Nghè mới dữ dội:
    -Luật sư, bác sĩ cùng với cò mồi giàn dựng tông xe ăn tiền bảo hiểu.
    -Luật sư chỉ mánh làm hôn nhân giả.
    -Đụng xe đau ít, đốc tờ bảo xít ra nhiều, gặp ngài liên tục. Giấy nợ luật sư cũng càng nhiều.
    -Trả tiền mặt cho bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ là qúi ngài không khai thuế. Dài, dài lắm…nói không hết.
    Thôi kể chuyện vui có thật:
    Cô em vợ em qua Mỹ năm 11,12 tuổi nên tiếng Việt ngon lành. Tốt nghiệp nha sĩ, cô vô tập sự với vợ chồng nha sĩ Việt. Khi điền những việc đã làm cho bệnh nhân, chủ bảo phải ghi thêm cái này, cái kia để lấy thêm tiền bảo hiểm.

  3. NGUYEN T. LONG says:

    Ghi thêm ít góp ý về bài của tác giả TĐL:
    Trước tháng 4.1975, tại Tây Đức
    1/ có ít nhất hơn 2,000 (hai ngàn) sinh viên miền Nam du học tại đó, không phải 200. Có thể hỏi những người qua học từ cuối thập niên 60 còn sống ở Đức.
    2/ chỉ có Toà đại sứ của VNCH ở Bonn – Bad Godesberg, không có Toà Đại sứ của CSVN ở đó cho nên viết “Cộng đồng NVTNCS này hầu như không có liên hệ gì với những sinh hoạt của Toà đại sứ CSVN” là chuyện vô nghiã. Tác giả TĐL lúc đó ở đâu, tôi không biết.
    Ngoài ra, viết phản biện bài của ai thì cũng xin vui lòng viết cho đúng cái tựa của bài gốc.***

    • hnn says:

      Bới lông tìm vết

    • pham minh says:

      Mục 2/ dường như ông hiểu không đúng ý tác giả.
      - Tác giả nói CĐNVTNCS chỉ mới thành lập vào những năm đầu của thập niên 80; trước đó do số lượng ít ỏi nên chưa hình thành.cộng đồng. Từ sau thập niên 80 thì đâu còn liên hệ gì đến tòa đại sứ VNCH? Cộng đồng này không có liên hệ sinh hoạt với tòa đại sứ CSVN là phải rồi (mới là chuyện đáng nói ở đây) vì thực tế là như vậy và cũng do gốc gác của họ là du học sinh miền Nam còn ở lại và những người VTNCS sau này. Tôi thấy có nghĩa lắm.

      -Xem lại hai tiêu đề bài viết ở cột bên phải trang này, mục BÀI MỚI tôi thấy chỉ khác nhau chữ tại Đức và ở Đức thôi mà. Chắc không ai thắc mắc hiểu lầm phản biện một bài nào khác hay méo mó gì bài gốc, ngoại trừ t/g TĐL dùng hai chữ phản biện không được chính xác cho lắm như bạn BM đã góp ý vì thực ra chỉ là đính chính hay bổ túc thêm cho được chính xác và đầy đủ thôi.
      Thân
      PM

  4. quandannambo says:

    nếu
    tôi nhớ không lầm
    thì
    nhà văn gái phạm-thị-hoài

    tác giả câu “dương vật buồn thiu”
    *
    nếu
    tôi nhớ lầm
    thì
    mười lần xin lỗi*

  5. tonydo says:

    Buộc lòng phải viết ý kiến “phản biện” bài này của đàn anh, tác giả Thạch Đạt Lang.
    Phạm Thị Hoài viết dí dỏm, duyên dáng, rất rõ ràng và lịch sự. Thạch Đạt Lang cho là chưa đủ. Sợ lây với “hủi”, đại ca đòi phải có hai cộng đồng Vàng, Đỏ đâu ra đó.
    Ăn cắp vặt là từ phía Đỏ, không có Vàng.

    Nước ta nghèo, dân chẳng bao giờ được no cơm, đặc biệt là hai miền Trung và Bắc. Bà con thường phải ăn độn ngô, khoai, sắn, củ chuối..v.v. Thế cho nên, thay vì chỉ cần nói trộm cắp hoặc trộm cướp như ngôn ngữ của nhiều nước khác, các cụ nhả ta lại thêm chữ ăn ở đằng trước, như ăn cắp, ăn trộm, ăn cướp…v.v.
    Cho nó rõ ràng là nghèo đói quá nên phải đi cướp, trộm để ăn.

    Bà Hoài nói tới ăn cắp vặt. Có nghĩa là trộm nhỏ, cò con, để kiếm miếng ăn đạm bạc.
    Theo định nghĩa của Nhà Phật:
    “Không cho mà tự lấy là trộm cắp”.

    Không biết bên Đức sao, chứ ở Mỹ, nơi hầu như toàn dân Vàng (ngoại trừ mấy mống loe ngoe như em, Điếu Cày, Cù Vũ, Thanh Thủy..v.v.), nếu cứ theo cái định nghĩa trên thì cắp trộm nhiều lắm. Tất nhiên không có ăn cắp, ăn trộm vì chẳng ai thiếu ăn, họ chỉ muốn làm giầu.

    -CPA làm thuế, khai láo cho thân chủ, bị bắt hoài.
    -Khai lậu Welfare để được hưởng trợ cấp, foodstamp, housing..v.v.
    -Trả nửa tiền mặt, nửa check cho nhân viên để hai ta cùng có lợi.

    -Ăn tiền thất nghiệp, làm tiền mặt.
    -Hưởng trợ cấp, giữ trẻ tiền tươi cho đồng hương.
    -Mở nhà hàng, siêu thị, khách trả tiền mặt nhiều nên bán nhiều nói ít cho bớt thuế
    -Giả nghễnh ngãng ăn SSI
    -Giấu tiền mặt, đưa con cái đứng tên mua nhà, lấy tiền Section 8 của chính phủ cho, mướn lại nhà mình-tên con.
    Ôi thôi nhiều lắm, kể tới sáng…

    Ác liệt nhất là lên tới giai cấp ông bà Nghè mới dữ dội:
    -Luật sư, bác sĩ cùng với cò mồi giàn dựng tông xe ăn tiền bảo hiểu.
    -Luật sư chỉ mánh làm hôn nhân giả.
    -Đụng xe đau ít, đốc tờ bảo xít ra nhiều, gặp ngài liên tục. Giấy nợ luật sư cũng càng nhiều.
    -Trả tiền mặt cho bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ là qúi ngài không khai thuế. Dài, dài lắm…nói không hết.
    Thôi kể chuyện vui có thật:
    Cô em vợ em qua Mỹ năm 11,12 tuổi nên tiếng Việt ngon lành. Tốt nghiệp nha sĩ, cô vô tập sự với vợ chồng nha sĩ Việt. Khi điền những việc đã làm cho bệnh nhân, chủ bảo phải ghi thêm cái này, cái kia để lấy thêm tiền bảo hiểm.

    Cô ta không chịu vì cho đó là trôm cắp, hơn nữa cô sợ mất bằng, tám năm mới có được.
    Cô bỏ đi làm với Mỹ, khu giàu, toàn bảo hiểm tốt. Dăm năm sau ông ta về hưu, sang văn phòng lại cho cô em chúng tôi. Tiếng Mỹ chuẩn giọng, lại có sẵn cả ngàn thân chủ, cô ấy giầu phất lên.
    Hiện nay vợ chồng cô ta có dăm, sáu căn nhà, thêm hai cái ngoài biển để lâu lâu đi nghỉ. Cuối tuần, lễ bái cho người ta mướn quanh năm.

    Còn vợ chồng Việt trôm cắp cao cấp kia thì tung hoành dăm ba tiệm, tên tuổi dữ dội một thời, cuối cùng bị cấm hành nghề trong năm năm và bị tịch biên tài sản.
    Kính Làng và cám ơn đàn anh Thạch Đạt Lang.

    • XÃ HỘI CON NGƯỜI

      Ở đâu chẳng có người hèn
      Loại người hạ cấp, lèn quèn, xấu xa
      Ở đâu chẳng có người cao
      Loại người mã thượng thanh tao ở đời

      Đó là thực tế con người
      Rừng cây cũng tựa cuộc đời vậy thôi
      Người do bản chất hèn cao
      Hoặc nhờ giáo dục phần nào khá hơn

      Vậy mà anh Mác lơn tơn
      Hô toàn giai cấp có hơn ai nào
      Hết họ Xit tới họ Mao
      Bày trò mưa gió lẽ nào hay chi

      Con người hoặc chỉ ngu si
      Hoặc là khoa học hỏi gì hơn sao
      Nên đời bao trự tào lao
      Hại đời thì có dễ dâu anh hùng !

      DẶM NGÀN
      (03/8/15)

    • Người Buôn Mộng says:

      tonydo phơi bày những chuyện gian tham – lặt vặt hay/và cả triệu Mỹ kim – chẳng đẹp đẽ & hay ho gì của người Mỹ gốc Việt ở bên Mỹ rất đúng, mà tôi cũng đã là chứng nhân.

      Nếu đã muốn nói rạch ròi vấn đề để rộng đường dư luận thì phải nói cho rõ 2 – hay mọi – mặt cho khách quan, công bình, và đầy đủ.

      San Diego – Hoa Kỳ

      • tèo says:

        Chuyện gian tham thì đâu cũng có.
        Nhưng có gì mà phải rạch ròi so sánh ?
        Đẻ bênh vực cho “đồng hương đồng khói đồng chí đồng rận chăng ?
        Ở đây phản hồi đi quá xa bài viết của PTH. Nó làm “chạm nọc ” các đồng chí của ta đang ở Mỹ và các nước tự do khác. Và bài viết phản hồi cho bài viết ngắn gọn của bà Hoài về một CĐ VC “ăn cắp” thành hình sau khi dược giãi phóng khỏi ách CS Đ Đ ,xin TN hay ở lì hay trốn qua thêm (BHP) đẻ hình hành một CĐ Bắc kong
        ăn cắp .du đãng ,khũng bố ,trồng cỏ buôn lậu ,đĩ điếm .du côn .lương gạt …là những thành phần do miền bắc cs “trồng người” và nay ,trong môi trường tự do dân chủ .phát huy tối đa. ! Đây PTH không làm thống kê so sánh giữa hai C Đ,một Nam TNCS và một Bắc (VC trốn chạy vì kinh tế) về các tật xấu ,cho nên bài phản biện của TĐL là không càn thiết vì vớii một bài ngắn ,chĩ như tin tức ,chuyện kể bà PTH đã viết rất rỏ là “bọn thanh nghê bình ” ,chĩ thiếu (“hãi phòng ” )Và như vậy là đũ biết kẻ ăn cắp bị dem ra tòa “góc’ ở đâu rồi.! Câu nói trả vào mặt chị Hoài khẳng định thêm cái giáo dục của một nguy thể đỏ lòm Hồ ly tinh ! (độc giã không ngu đẻ không biết PTH viết về ai và bọn này thuộc AI?”)
        Và Tonydo cũng không như người buôn mộng phe ta ,cố làm ra vẻ công bằng ,”lô-dích’” “Chúng tao xấu chúng mày cũng chẳng tốt đẹp gì !”
        Ôi đồng hương đồng khói !
        (tèo311h15/8/15)

    • Ban Mai says:

      @ đồ nỵ to… hehe..

      Tôi hoàn toàn đồng ý liệt kê thói hư tật xấu của người VN ở Mỹ bạn nêu ra. Vấn đề là người chính gốc Mỹ có bị phạm tội như đã nêu trên hay ko? Câu trả lời là cũng thế! Đem những tội phạm đó so sánh với tất cả dân tộc trên thế giới thử có dân tộc nào ko bị hay ko? Tạm coi như Nhật là ngon lành, chịu chưa? :) Nhưng có bao nhiêu Thủ tướng, bộ trưởng, lãnh đạo… Nhật đã từ chức chỉ vì “bị dính chấu”? Ngược lại, nếu bạn cho vấn đề của CĐVN ở Đông Đức “cũng chỉ là lẽ thường, chẳng có gì mà ầm ĩ” thì câu hỏi đơn giản nhất cần phải có câu trả lời là: Tại sao có sự khác biệt lớn giữa 2 dúm người VN ở Đông và Tây Đức? Lan man thêm chút nữa là tại sao nếp sống có văn hóa và đạo đức giữa VNCH và CSVN miền Bắc khác nhau xa? Trong Nam ko có cái gọi là “văn hóa chửi” như một bài viết của Hà Sĩ Phu về sinh hoạt xã hội ở miền Bắc, hay Chuyện Kể Năm 2000 của Bùi Ngọc Tấn! Khi chưa có CS thì cái gì thanh lịch, tốt đẹp nhất cũng đều là “Người Tràng An” (Hà Nội) còn bây giờ thì cháo chưởi, phở chửi… đâm chém… chắc bạn rành hơn tôi mà?

      Tôi võ đoán, gốc gác văn hoá, đaọ đức.. đều bắt nguồn từ GIÁO DỤC. Nếu chương trình giáo dục đúng thì tại sao trí thức cả nước đang kêu gào phải thay đổi vì nền tảng Văn Hóa Đạo Đức VN đang bị băng hoại? Và thành phần CĐNV ở Đông Đức được trưởng dưỡng nền giáo dục nào? Vì thế, theo tôi, danh “Người VN” đang nổi lên như cồn trên thế giới là chỉ vì “loại người VN đó”, là kết quả tất yếu của chế độ CS. Riêng tại VN thì đảng CSVN phải chịu trách nhiệm trước lịch sử!

      Vấn đề người VN đang xúm nhau kết án những người đang gây ra tai tiếng cho “Thanh danh VN” chưa hẵn là tốt mà đôi khi chỉ “tát nước theo mưa”! Chửi người “đang bị lộ” để tự cho mình là tốt! Tuy có chút (như) cay đắng nhưng có lẽ là thật, và rất thật bạn ạ! Huhu..

    • Thạch Đạt Lang says:

      @Tony Do!

      Không có xã hội nào gồm toàn người tốt hoặc người xấu. Khác biệt giữa xã hội dân chủ, tự do với xã hội cộng sản là xã hội dân chủ, tự do như xã hội Mỹ mà Tony đang sống có lập pháp rõ ràng, tư pháp trong sáng, hành pháp công minh,

      Điều đó có nghĩa gì? Có nghĩa là Tony Do có quyền ăn cắp, tham nhũng, ăn hối lộ ở bất cứ nơi nào, khi có dịp, với bất cứ ai… nhưng khi bị bắt thì bị nghiêm trị. Việc bác sĩ, dược sĩ, nha sĩ Việt Nam kéo nhau lũ lượt ra tòa thập niên 80 là một bằng chứng rõ rệt. Chế độ dân chủ tự do không dung dưỡng những hành đông xấu xa, vi phạm pháp luật, nó khiến cho con người cảm thấy nhục nhã, ê chề để mà chừa đi, không tái phạm nữa.

      Chế độ CS mà Tony Đo đã sống qua nhiều năm thì ngược lại, nó dung dưỡng ăn cắp, hối lộ, tham nhũng…Càng tham nhũng to thì càng lên chức cho đến khi đấu đá, tranh ăn với nhau mới bị đem ra làm vật tế thần. Thái độ của những kẻ ăn cắp vặt mà Phạm Thị Hoài nêu lên trong bài chứng tỏ chúng nó không biết xấu hổ, ngượng ngùng khi bị bắt quả tang.

      Đó là sự khác biệt. Con người sống phải có tự trọng, liêm sỉ, biết xấu hổ khi làm sai bị phát giác chứ không thể nhơn nhơn cái mặt như Vũ Kiều Trinh, ăn cắp vặt bị bắt liên tục lại lên TV giảng về đạo đức.

      Bài phản biện của tôi chỉ nhằm mục đích nói lên sự khác biệt của 2 nền giáo dục mà Phạm Thị Hoài cố tình quên lãng.

      Cúc Cung Kính Bái và Vạn Lần Vấn An Quý Thể đại huynh Tony Do!

      Thạch Đạt Lang

    • noileo says:

      ”tonydo says:
      02/08/2015 at 14:26
      Buộc lòng phải viết ý kiến “phản biện” bài này “

      Cái đó không phải là tonydo “phản biện”, mà cái đó là tonydo “ngụy biện” theo cái cách ngụy biện gọi là “đánh tráo vấn đề” , “distraction” (*)

      Và tonydo đã ngụy biện “triple” +

      câu chuyện ở đây là chuyện người Việt cờ đỏ ở Đức, tonydo ngụy biện, “distraction”, lái sang chuyện người Việt ở Mỹ

      câu chuyện ở đây là chuyện ăn cắp vặt, tonydo ngụy biện, “distraction”, lái sang những chuyện phạm pháp khác

      câu chuyện ở đây là chuyện ăn cắp vặt ở Đức, tonydo ngụy biện, “distraction”, lái sang những chuyện phạm pháp khác ở Mỹ

      câu chuyện ở đây là chuyện ăn cắp vặt của người Việt cờ đỏ ở Đức, tonydo ngụy biện, “distraction”, lái sang những chuyện phạm pháp khác của người Việt ở Mỹ

      (*) “Chuyện người Việt ăn cắp: Những lí giải không thuyết phục
      Câu chuyện người Việt bị bắt phạt vì ăn cắp ở nước ngoài dấy lên một số phản ứng khá gay gắt. Tuy đa số đều cảm thấy bức xúc và tức giận, nhưng một số không nhỏ có những phản ứng có thể nói là rất thiếu thuyết phục, nếu không muốn nói là nực cười. Người thì cho rằng ở Mĩ, Pháp, Nhật cũng có người ăn cắp, chứ có riêng gì người Việt Nam đâu; người thì cho rằng nói ra sự thật như thế là bôi nhọ Việt Nam; có người còn đi xa hơn đổ thừa cho … Việt Tân! Đành rằng trong thế giới mạng thì có người này kẻ khác, nhưng những phản ứng trên làm cho chúng ta phải suy nghĩ là chúng ta đang sống bên cạnh những con vi khuẩn văn hoá rất nguy hiểm.
      Trước hết là lí giải kiểu “Ở Nhật cũng có người ăn cắp” theo tôi là vô duyên nhất. Người ta đang nói chuyện người Việt ăn cắp, tự dưng chuyển sang chuyện người Nhật! Đó là một kiểu nguỵ biện gọi là “đánh tráo vấn đề” hay distraction. Thật ra, kiểu nguỵ biện đó rất thô, bởi vì đó là cách nói “Họ ăn cắp, tôi cũng có quyền ăn cắp”! Logic này rõ ràng là nghe không được, vì nó lấy cái xấu biện minh cho cái xấu.
      https://www.facebook.com/drtuanvnguyen/posts/1470475353265586

  6. NGUYEN T. LONG says:

    Bà Hoài về nước năm 1983 sau khi đã du học ở Đông Đức từ 1977. Trong khoảng thời gian này, nếu bà không hay biết gì về việc người Việt tỵ nạn ở Tây Đức thì cũng là chuyện hiểu được. Nay bà đã sống ở Đức từ năm 2000 (một năm sau khi nước Đức thống nhất) đến nay, cái tựa bài viết “Nghề ăn cắp của người Việt tại Đức” của bà hẳn nhiên cũng gây ít nhiều… “đụng chạm” ! Ai thấy lấn cấn, cứ việc viết bài phản bác hoặc góp ý. Vui thôi !

    Nhớ hồi 2012, Guenter Grass phổ biến bài thơ “Was gesagt warden muss” ở Đức cũng gây khá nhiều tranh luận. Người ta bảo ai viết bài đó cũng được, miễn là không phải Grass ! Nay bà Hoài, hiểu biết về xứ Đức hơn ai hết, lại lập lại, nhưng đó là quyền tự do lựa chọn của bà !

    Chuyện chỉ quanh quẩn mấy chú nhóc từ VN mới qua Đức, ăn cắp, bị bắt, ra toà. Không nghe bà Hoài nói bà ra toà trong cương vị gì ? Nói chuyện “người Việt ăn cắp ở Đức” thì cũng đừng quên chuyện cảnh sát Đức, trong thập niên 90, đã phải ta thán rằng việc điều tra các tội phạm của người Việt chỉ tiến hành được đến cổng Toà Đại sứ quán VN là chấm dứt ! Không có gì khó hiểu, cái “sào huyệt” của nó ở đâu ?!

    Sau khi ngưng Talawas và Pro&Contra, nhiều bài vở của bà Hoài sau này được đăng trên báo chí trong nước. Nguồn cung cấp ở đâu thì tôi không biết nhưng chỉ e ngại một điều, sau khi đọc bài của bà Hoài, mấy nhỏ ở VN cứ tưởng nước Đức như một Schlaraffenland trong truyện cổ tích, cứ việc đến đó lấy đồ bỏ túi (nhưng không phải… ăn cắp à nghe !) rồi lại mất công bà khuyên bảo nên chịu khó học tiếng Đức một chút… như bà !

  7. BoHo says:

    Dĩ nhiên là có người tốt, người xấu, chuyện sau đây xảy ra bên Thuỵ Sĩ, cũng nên nhắc lại Vũ thị Kiều Trinh, host của TV Việt nam: Câu Chuyện Va7n Hoá mà sang Thuỵ Điển và Anh ăn cắp món hàng trị giá 500 dollars. Phải chăng chế độ cộng sản dạy người ta ăn cắp?

    Đây là hình ảnh của hai người VN ăn cắp bị bắt tại Thụy Sỹ – Đẹp mặt chưa?
    By on July 23, 2015
    Nạn trộm cắp của người Việt nam trong nước đi du lịch ra nước ngoài khi nào mới chấm dứt???

    Đây là hình ảnh của hai người ăn cắp bị bắt tại Thụy Sỹ – Đẹp mặt chưa?
    Nhâm Tiến Dũng – Nhâm Thị Hồng Phương (hoặc Phượng), còn giắt cặp mắt kiếng trên cổ áo
    để chụp hình lưu niệm tại Thụy Sỹ.

    Vụ việc 2 khách du lịch Việt Nam vừa bị cảnh sát bắt giữ tại Zurich do ăn cắp trong cửa hàng vừa được một hướng dẫn viên chia sẻ trên Facebook.
    Một hướng dẫn viên du lịch vừa chia sẻ trên Facebook việc 2 khách du lịch Việt Nam vừa bị cảnh sát bắt giữ tại Zurich do ăn cắp đồ trong một cửa hàng thời trang.
    Theo tường thuật, vụ việc xảy ra khi anh đang đưa một đoàn khách gồm 29 người Việt tới du lịch ở Pháp và Thụy Sĩ trong tuần vừa rồi.

    Nhâm Tiến Dũng – Nhâm Thị Hồng Phương (hoặc Phượng) đang tạo dáng trên tuyết tại Thụy Sỹ
    Chuyến đi diễn ra tốt đẹp cho đến ngày 15/7, hai thành viên trẻ trong đoàn bị bắt tại Zurich vì ăn cắp 3 chiếc kính mát hiệu Gucci và Louis Vuitton với trị giá khoảng 300 euro/chiếc.

    Vé phạt của cảnh sát cho mổi người ăn cắp là 1000 Euro- Ảnh: Facebook Son Nguyen
    Sau khi nhận được tin nhắn của cảnh sát Zurich, HDV này và một nhân viên công ty đã đến giải quyết, do ngày hôm sau đoàn phải bay sớm về Hà Nội. Cảnh sát đã yêu cầu nộp phạt 2000 Franc Thụy Sĩ mới thả hai khách này.

    Đây là địa chỉ cảnh sát nơi bắt Nhâm Tiến Dũng – Nhâm Thị Hồng Phương (hoặc Phượng)
    Trong bài đăng anh cũng nói cảm thấy “xấu hổ” và không muốn nhận thêm tour nữa.
    Hành động xấu như trộm cắp, lấy thức ăn quá nhiều rồi bỏ tại nước ngoài… khiến hình ảnh Việt Nam đang dần trở nên xấu. Vào tháng 3 vừa rồi cảnh sát đã bắt giữ 5 người Việt ăn cắp những món hàng hiệu với trị giá hàng trăm ngàn baht. Đầu tháng 4 cũng có một người bị Singapore tạm giữ vì trộm đồ siêu thị.

  8. VietAmer says:

    Dường như người VN hay phê bình chỉ trích lẫn nhau một cách bao quát và ôm đồm. Người VN có tính ôm đồm. Hàng 2. Kiểu, cái gì cũng có mặt mạnh mặt yếu . Bà Hoài là người Bắc XHCN, bà viết về khía cạnh ăn cắp vặt của người Việt ở Đức. Hết. Bà không viết những gương “vẻ vang”. Người khác, nếu biết gì khác, tốt hơn hết xin mời viết về điều mình biết thì nó hay hơn. Nó sẽ phong phú và ích lợi hơn cho người đọc.

    Nếu tôi viết về người Việt tại nơi tôi đang sống, tôi sẽ viết về một nét nào đó đáng yêu và duyên dáng có thật của họ (chứ không phải nổ). Viết về sự láu cá, ma lanh, nói chung là xấu xí, đó không phải là cái tạng của tôi. Bởi vì tôi nghĩ cái đẹp có thể mang đặc tính giáo dục tiêu trừ điều xấu. Tuy nhiên, tôi khâm phục nhũng người có can đảm lôi ra ánh sáng những cái xấu xí, láu cá, ma cà bông, hèn mà ác.

  9. Nguyễn Thanh says:

    Như vậy là đã rõ ràng trong cộng đồng người Việt ở Đức, có cả đám 60000 dân tị nạn kinh tế tràn sang từ Đông Đức . Đám này là rác rưởi từ xứ mọi rợ Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam của Hồ chí Minh- Lê Duẫn :

    Nhà văn Bắc Việt Dương Thu Hương :” Khi đội quân chiến thắng vào Sài Gòn năm 1975, trong khi tất cả mọi người trong đội quân chúng tôi đều hớn hở cười thì tôi lại khóc …Thật chua chát khi nền văn minh đã thua chế độ man rợ” .

    Đức Dalai Lama: “Cộng Sản là loài cỏ dại, mọc trên hoang tàn của chiến tranh, là loài trùng đôc, sinh sôi, nẩy nở, trên rác rưởi của cuộc đời” .

  10. Trần Gia says:

    Đôi lời với bài viết này:

    Chẳng cần phải rạch ròi, nhóm này nhóm kia, cộng đồng này cộng đồng kia ai ai cũng hiểu đường tơ kẽ tóc.

    Những địa danh, ngôn từ và cả cảm xúc trong bài viết của chị Phạm Thị Hoài đã nói đủ người ở vùng miền nào. Là một bạn đọc tôi đã cảm nhận điều này rất rõ.

    Cũng không nên đòi hỏi quá nhiều từ một bài viết ngắn.

    Tôi cũng ở Calgary, Alberta Canada. Tiếc quá không được gặp anh. Tôi rất thích đọc những bài viết của anh. Lần sau nếu anh tới Calgary, rất mong được gặp anh.

    Trần Gia

    • Thạch Đạt Lang says:

      Chào anh Trần Gia!

      Cám ơn anh đã có ý kiến. Có thể năm tới tôi sẽ qua Calgary một lần nữa, hi vọng se gặp anh.
      Địa chỉ email của tôi là vanhoakiem99@gmail.com, xin anh cho địa chỉ email để liên lạc nếu tôi qua Calgary lần nữa.

      Kính
      TĐL

      • tonydo says:

        Trên đường đi Calgary nhớ tạt vào Public Market đớp cua Alaska nhé.
        Nhờ con cháu bác Hồ truyền cho tuyệt chiêu hai ngón rồi vọt lên cái Mall lớn nhất thế giới, West Edmonton, lẫng đại vài hột xoàn 2, 3 cà rá mang về tặng người đẹp Đức Quốc lấy thảo.

        Đàn anh viết nhiều dữ kiện, hay lắm! Tuy nhiên bà Hoài viết cũng có cả băng Quảng Bình, Nghệ An cơ mà?

        Dù gì thì bà ta viết cũng rất có duyên đó đàn anh:
        “Cầm đồ không phải cầm đồ mà là cầm đồ”.
        Có lẽ ngang ngửa với thi sĩ Hồ Xuân Hương:
        “Thằng Quỳnh ngồi trên cây cậy dái đỏ hồng hồng”

        Nhờ bài này mà mình biết thêm về người Việt ở Đức.
        Cám ơn và chúc sức khoẻ đàn anh!

    • Huề vốn says:

      “Đôi lời với bài viết này”

      Có thể:

      Đôi lời với (tác giả) bài viết này
      Đôi lời v(ề) bài viết này, etc…

      Kụ Trần (Lòi) Da ơi…Kụ nên tìm hỏi bà con xa gần về thằng đểu từng …quậy phá với alias “người việt ở đức quốc” trước, rồi…bắt bồ cũng chưa muộn!

      Huề Vốn

Phản hồi