WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Pháp sẵn sàng cho Euro 2016

Trận mở màn Euro 2016. Ảnh rmf24.pl/foto

Trận mở màn Euro 2016. Ảnh rmf24.pl/foto

Paris – Trong lúc các fan háo hức chờ đợi giờ khai mạc giải bóng đá quan trong nhất của Châu Âu, nhà chức trách nước Pháp chuẩn bị chờ đón những chuyện tệ hại nhất.

Giải vô địch của Liên đoàn bóng đá Châu Âu lần này, Euro 2016, do Pháp tổ chức chính thức khai mạc vào thứ Sáu tại sân Stade de France, nơi các tay Hồi giáo cực đoan đã cho nổ các quả bom tự sát hồi tháng 11 năm ngoái, làm 130 người chết tại nhiều địa điểm trên nước Pháp.

Sau vụ này, Pháp đã tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” trên cả nước và lệnh này vẫn còn hiệu lực. Nhiều người thắc mắc liệu nhà chức trách có đủ “nội lực” để ngăn chận một vụ khủng bố khác hay không.

Nhiều người, trong số này có nhà chức trách của Anh và Mỹ, xem Euro 2016 là một trong những mục tiêu mà Nhà nước Hồi giáo và al-Qaeda xem là “lý tưởng” nhất: hàng trăm ngàn người chen chúc trong một khoảng không gian chật hẹp, quây kín, và hàng tỷ người khác trên thế giới ngưng mọi hoạt động để dán mắt vào màn hình TV, cho dù có lệch múi giờ.

Các cơ quan công lực tin rằng các tay khủng bố đã thực hiện các vụ nổ ở Paris tháng 11 và Bruxelle tháng 3 lúc ban đầu đã có kế hoạch nhắm vào Euro 2016.

Sau vụ nổ ở Bruxelle, Mohamed Abrini, “anh chàng đội nón” bị phát hiện trên camera theo dõi tại phi trường Bruxelle trước khi các “đồng chí” của anh ta đánh bom tự sát, đã khai với nhà chức trách sau khi bị bắt rằng Euro 2016 là mục tiệu tối hậu của nhóm.

Cuối tháng 5, một tuyên bố được thâu âm – mà giọng nói được cho là của Abu Mohammed al-Adnani, phát ngôn viên chính thức của Nhà nước Hồi giáo – đã đe dọa sẽ có “một tháng kinh hoàng” cho những kẻ phương Tây “ngoại đạo” trong tháng chay thiêng liêng Ramadan của người Hồi giáo, tháng này bắt đầu vào Chủ nhật này và dứt vào ngày 5 tháng 7.

Thông điệp cũng kêu gọi người Hồi giáo ở Châu Âu hãy tấn công thường dân các nước Châu Âu.

Cả hai bộ ngoại giao của Anh và Mỹ đã đưa ra cảnh báo du hành cho các công dân của họ đi xem các trận bóng.
Jean-François Martins, Giám đốc sở Thể thao và Du lịch của Paris, và là trợ lý của Thị trưởng Anne Hidalgo, tuyên bố nhà chức trách đã có đủ mọi biện pháp đề phòng. “Tuần nào chúng tôi cũng có tổ chức bóng đá. Chúng tôi đã quen ba cái vụ này.”

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve hồi đầu tháng cho biết: “Chúng tôi đã làm đủ mọi cách để ngăn một vụ khủng bố, đồng thời chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn sàng để phản ứng khi chuyện đó xảy ra.”

Để có thể đo lường cách phản ứng, nhiều buổi “tập trận” mô phỏng như có khủng bố xảy ra. Thế nhưng, trong buổi tập trận “live” hồi cuối tháng 5 tại một sân bóng, có vài trục trặc xảy ra: vào cuối trận, khán giả đã vượt qua được hàng rào an ninh, một số vẫn mang vào được trong sân những món bị cấm như pháo và bom khói.

Tại Ukraine hôm thứ Hai, nhà chức trách bắt được một thanh niên Pháp 25 tuổi, buộc anh ta vào tội định mang vũ khí về Pháp để thực hiện các vụ tấn công nhân dịp có Euro 2016.

Nhà chức trách Ukraine nói rằng anh chàng chỉ được nêu tên là Grégoire M. đã gom góp được 140 kí chất nổ, 2 súng phóng lựu đạn, 5 khẩu AK với hơn 5.000 viên đạn và 20 mặt nạ phủ kín từ đầu tới vai chỉ trừ 2 mắt.

Qua đến thứ Ba, các giới chức của Pháp bác bỏ lập luận của Ukraina về âm mưu khủng bố và nói rằng nghi can này có nhiều phần chắc là người của một đường dây buôn lậu vũ khí.

Dù sao đi nữa, cuộc thi tài kéo dài cả tháng này là một thách thức quan trọng cho ngành an ninh.

Khác với các cuộc tranh tài Olympic, thường diễn ra xung quanh một khu vực thị tứ nhất định, giải Euro 2016 diễn ra tại 10 thành phố rải rác nước Pháp. Tứ thứ Sáu đến ngày 10 tháng 7 sẽ có tất cả 51 trận. Khoảng 100.000 nhân viên an ninh đã được huy động và trải mỏng.

Tại thủ đô Paris, nơi tụ tập ngoài trời của các fan là dưới chân tháp Eiffel, một khu vực rộng 130.000 mét vuông, có thể chứa 92.000 fan tụ tập xung quanh các màn hình khổ lớn.

Khu vực này sẽ được chăm sóc đặc biệt, với 1.500 cảnh sát viên mặc sắc phục và thường phục, có nghĩa là 1 người lo cho 65 fan. Ai muốn vào khu vực phải qua máy soi kim khí và các biện pháp kiểm soát khác, kể cả các camera gắn ở nhiều nơi.

Tháng 7 cũng là tháng Pháp tổ chức giải xe đạp Tour de France, diễn ra ở nhiều thành phố, càng làm ngành an ninh đau đầu thêm.

Lên tiếng trên đài phát thanh quốc gia hôm Chủ nhật, Tổng thống François Hollande tuyên bố cương quyết tiến hành Euro 2015 như dự định: “Chúng ta đã đầu tư đủ mọi thứ để thành công, và chúng ta không chấp nhận bị áp lực trước đe dọa.”

Giám đốc sở Thể thao Du lịch Martins cũng phụ họa theo: “Nếu chúng ta ngưng hoạt động, nếu chúng ta ngưng các trận bóng, thì sẽ là một thắng lợi của chúng, thắng lợi của bọn khủng bố.”

Theo Washington Post

Phản hồi