WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nguyễn Thị Kim Ngân: “Đã làm gì cho đất nước…”

h1589

Tôi coi đây là cuộc nói chuyện giữa cá nhân với nhau. Xét về mặt công dân thì tôi và cô như nhau. Về địa vị thì cô là chủ tịch quốc hội còn tôi là một cựu chiến binh, nhưng chức vụ hay tài sản không làm nên giá trị con người. Xét về độ trải đời thì cô chỉ kém tôi 2 tuổi. Nói thế để nhắc rằng cô cũng đã già, đi xe bus thì được nhường chỗ, đi xe lửa thì được giảm vé.

Tuổi tác không nói lên sự khôn ngoan của con người nhưng qua theo dõi lời nói, việc làm của cô, tôi chắc rằng, cô còn ấu trĩ, dại dột, cho dù cô ngầm có mục đích sâu xa đi chăng nữa thì vẫn cứ dại dột. Điều chắc chắn hơn là cô không thể yêu nước, thương dân hơn tôi. Chỉ riêng chuyện cô phấn đấu lên đến Chủ tịch Quốc hội dưới chế độ cộng sản đã nói lên điều đó.

Sau khi cô nhậm chức Chủ tịch quốc hội được 1 ngày, trong buổi gặp mặt báo chí ngày 23/7/2016, cô nói:

“Bảo vệ hòa bình không phải hô hào cho thật to, kích động thế này thế khác là có được chủ quyền, không có đâu. Một số tổ chức, cá nhân lên tiếng hô hào thế này thế nọ nhưng những người đó, tổ chức đó làm gì cho đất nước? Chưa làm gì cả…”

Tôi giật mình khi cô phát ngôn như vậy. Không phải tôi lạ vì câu đó mà lạ vì người nói ra câu đó lại là cô.

Cô phát ngôn trong bối cảnh đang nói về chủ quyền, biển đảo của đất nước. Bảo vệ chủ quyền của đất nước không của riêng ai mà là của mỗi người dân. Khi chủ quyền của đất nước bị đe dọa, người dân thường dù không có quyền chức trong tay đều phải thể hiện tình yêu đối với Tổ Quốc dưới mọi hình thức, mà hình thức đầu tiên nghĩ đến là biểu tình phản đối quân xâm lược. Ngoài ra, còn nhiều hình thức hoạt động khác. Công dân nào có điều kiện, khả năng mà không làm điều đó là vô trách nhiệm với đất nước. Trước đây, Đảng csVN đã chẳng từng phê phán những hạng người như thế là “đắp chăn chờ độc lập” đó sao?

Ấy thế mà nhà cầm quyền lại đàn áp người biểu tình chống giặc, đánh đập họ, bắt đi cải tạo, bắt tù, gán cho họ cái nhãn phản động. Nếu là phản động thì họ chỉ phản động đối với kẻ xâm lược và bọn bán nước, chứ đối với Tổ quốc thì không.

Bằng việc đàn áp biểu tình yêu nước, nhà cầm quyền đã tước đi của người dân quyền con người đã được ghi vào Hiến pháp và các công ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết. Và khốn nạn hơn là tước đi của họ quyền yêu nước.

Có một bài mà nhà cầm quyền rất hay sử dụng, đó là “đã có Đảng và Nhà nước lo”.

Những người yêu nước chân chính và tỉnh táo không bao giờ yên tâm để cho Đảng và Nhà nước lo. Họ đã để cho Đảng và Nhà nước lo nhiều rồi, từ năm 1930, từ 1945 cơ và họ không dám tin Đảng và Nhà nước nữa. Bằng chứng là lãnh thổ Việt Nam đã co lại so với thời kỳ năm 1954. Co lại ở đâu ư? Hãy nhìn lên thác Bản Giốc, Ải Nam Quan, nói chung toàn bộ biên giới Việt Trung, hãy nhìn ra Hoàng Sa, Trường Sa thì biết.

Trước kẻ thù xâm lược, dù chỉ có tay không, nhưng còn trái tim, khối óc, người yêu nước không thể ngồi im. Kẻ thù rất sợ tình cảm yêu nước, lòng tự tôn dân tộc của người dân ở đất nước chúng lăm le xâm chiếm. Viêc làm của họ không thể gọi là kích động như cô nói. Vậy trước đây, trong cuộc chiến tranh với Mỹ và Việt Nam cộng hòa, ai là kẻ kích động hàng vạn người dân xuống đường? Và hồi đó, nếu xuống đường không có tác dụng gì sao họ lại phải làm thế?

Đành rằng biểu tình không quyết định việc giữ được chủ quyền, nhưng việc làm này góp phần giữ chủ quyền. Cô nên nhớ, các cuộc biểu tình chống Trung Quốc đã hỗ trợ rất nhiều cho Nhà nước trên mặt trận ngoại giao. Còn nếu chỉ im lặng, nhịn nhục, xin xỏ, đặc biệt là mơ hồ trước lời mật ngọt mà không nhìn thấy mũi dao sau lưng thì không những không giữ được chủ quyền mà còn làm cho giặc lấn tới, mất nước lúc nào không hạy. Trên thực tế thì VN đang mất dần chủ quyền vào tay Trung Cộng, điều này ai cũng thấy.

Cô đặt câu hỏi: “…những người đó, tổ chức đó làm gì cho đất nước?…” rồi khẳng định: “Chưa làm gì cả”.

Nhà thơ Trần Mạnh Hảo viết:

Đến ông Hồ Chí Minh cũng chưa dám hỏi nhân dân câu hỏi kiêu ngạo, trịch thượng này như bà chủ tịch quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân:

Chưa ai như bà Kim Ngân…

Huyênh hoang dám hỏi nhân dân câu này

Bà làm được gì xưa nay

Leo lên bằng cái vốn vay ngân hàng…?

Bạn đã làm gì cho đất nước chưa? Câu hỏi này tôi đã đọc và nghe không biết bao nhiêu lần, được coi là bài tủ của đám dư luận viên hạng bét nhằm tấn công những người chống Trung Quốc mà người ta cho chung vào một rọ phản động.

Tôi đi bộ đội vào lúc vừa đủ tuổi nghĩa vụ quân sự cho đến khi về hưu, trong đó có 5 năm khốc liệt nhất của cuộc chiến. Thế mà có những cháu 18, 20, thậm chí còn ngồi trên ghế nhà trường phổ thông dám hỏi tôi: “Chú đã làm gì cho đất nước chưa?”

Tưởng bài ấy đã cũ mèm, ai ngờ nay nó lại xuất hiện từ miệng một vị lãnh đạo nằm trong tứ trụ hẳn hoi. Thì ra, trình độ của Chủ tịch quốc hội nước ta chỉ đến như vậy.

Trước câu hỏi ấy, tôi không bao giờ trả lời vì nó quá ngây ngô, ấu trĩ, vì mất thời gian với đám trẻ ăn chưa no, lo chưa tới ấy. Nhưng khi nó được phát ngôn từ miệng vị Chủ tịch quốc hội, tôi buộc phải có lời.

Câu hỏi này là cô dành cho những người được cô gọi là đám người ồn ào, kích động. Cô đã rất coi thường quần chúng. Cô cho rằng chỉ có đảng của cô và những người nghe theo hoặc sợ đảng mà im thin thít mới gọi là làm được gì cho đất nước. Cho đến nay, đảng csVN đã thành công trong việc triệt tiêu lòng yêu nước của người dân nhưng chưa được hoàn toàn, có phải vì thế nên cô chưa mãn nguyện? Giọng cô tỏ ra hằn học với họ. Cô nên biết trong số ấy, có nhiều trí thức của chế độ, cựu chiến binh, những người từng là quan chức cao cấp của Nhà nước đấy cô Ngân ạ.

Ai cũng hiểu, nộp thuế là nghĩa vụ công dân. Mà đã nộp thuế tức là đã đóng góp vào ngân sách nhà nước. Dù muốn hay không, mỗi người khi mua một sản phẩm là đồng nghĩa với đóng thuế. Đóng thuế tức là đã làm cho đất nước, chẳng lẽ cô không hiểu điều đó sao.

Đóng góp cho đất nước không kể người dân bình thường hay người có chức quyền. Có khi chức càng cao, làm cho đất nước thì ít nhưng làm hại đất nước thì nhiều chứ đâu phải kẻ có quyền mới làm được gì cho đất nước. Cô biết Lê Chiêu Thống chứ. Ông ấy to nhất nước đấy, to hơn cả cô bây giờ. Vậy mà hắn đã làm gì cho đất nước, cô cứ hỏi một em học sinh lớp 4 thì biết. Tôi chỉ sợ cô và Đảng của cô đang giẫm phải bước chân Lê Chiêu Thống mà thôi.

Xin lấy vài ví dụ những việc Đảng của cô đã làm cho đất nước:

Cải cách ruộng đất đã qui địa chủ cho 172 nghìn người, trong đó 71,66% bị oan sai, hành quyết và bức tử hàng chục nghìn người. Còn điều không tính được thành con số như không khí sợ hãi, nghi kỵ, oán thù bao trùm lên nông thôn miền Bắc; luân thường đạo lý bị đảo lộn, con tố cha, vợ tố chồng…

Đảng của cô đã triệt tiêu kinh tế cá thể, đưa nông dân vào Hợp tác xã, triệt tiêu kinh tế tư bản tư doanh, tịch thu nhà máy, hầm mỏ của họ để Đảng quản lý. Đảng của cô cứ tưởng giỏi đánh nhau thì cũng giỏi quản lý kinh tế, giỏi quản lý đất nước nên mới dẫn đến tình cảnh đất nước đứng bên bờ vực thẳm vào năm 1986.

Cuộc chiến tranh 1955 – 1975 cướp đi sinh mạng của khoảng 4 đến 5 triệu người. Tuy thống nhất được đất nước nhưng Đảng đã kéo miền Nam tụt xuống bằng miền Bắc. Mà không hiểu tại sao Đảng của cô đi đến đâu, dân sợ đến đấy. Năm 1954, 1 triệu dân miền Bắc di cư vào Nam. Sau 1975, hàng triệu thuyền nhân bỏ nước ra đi, bất chấp đói khát trên thuyền, bất chấp hải tặc, làm mồi cho cá biển, không thiết đến những nhà lầu, xe hơi bỏ lại Sài Gòn, không thiết vàng bạc đút lót để vượt biên, chỉ cần tay không miễn là đến được bến bờ tự do.

Còn bây giờ, không biết Đảng của cô đóng góp những gì cho đất nước mà các lĩnh vực kinh tế xã hội mặt nào cũng nát bét. Đảng cứ động vào chỗ nào là y như rằng tham nhũng, đổ bể chỗ ấy, từ các “quả đấm thép” đến hệ thống ngân hàng, đến các dự án trọng điểm… Bauxite Tây Nguyên thì thua lỗ nhưng cố đấm ăn xôi. Khắp nơi chỗ nào cũng có công trình Trung Quốc trúng thầu, xây lắp bằng công nghệ lạc hậu, khắp nơi, chỗ nào cũng có người Trung Quốc ngông nghênh, coi thường dân Việt… là nỗi ám ảnh cho những người biết lo đến an ninh của đất nước.

Những kẻ chiếm đoạt tiền thuế làm của riêng, dùng tiền thuế của dân ăn chơi đàng điếm trụy lạc, đầu tư bừa bãi, không sinh ra hiệu quả còn vốn của dân đóng góp cụt dần thì có gọi là làm cho đất nước không. Và xin hỏi cô, những người ấy là Đảng của cô hay là những người mà cô gọi là ồn ào kích động? Đến đứa trẻ cũng biết là Đảng của cô tham nhũng, chứ người không có quyền thì tham nhũng sao được. Trẻ con vừa ra đời, Đảng của cô đã giao ngay cho 30 triệu đồng nợ công.

Còn sự kiện thời sự nóng bỏng nhất, ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe và mưu sinh của người dân là gì, chắc cô cũng hiểu. Đó là Đảng rước thằng Pormosa về để nó giết chết biển Miền Trung, giết rừng ngập mặn, giết cả chim muông, còn người dân thì đang chết dần chết mòn. Vậy mà Đảng nhẫn tâm cầm 500 triệu đô la Mỹ đánh đổi, khoe chiến công. Thật là vô liêm sỉ.

Chẳng hiểu Đảng của cô đóng góp được gì cho đất nước mà đất nước lúc nào cũng hụp lặn ở vùng trũng của thế giới và khu vực, không ngóc đầu lên được. Ngay cả Căm Pu Chia hay Lào nó cũng dễ dàng vượt mặt, bỏ lại ông anh VN đang lóp ngóp phía sau còn nó không hơi đâu dừng lại đợi. Người Việt Nam đi làm thuê, làm ô sin khắp thế giới, được gọi dưới cái tên mỹ miều là hợp tác lao động. Năm 2014, Liên Hợp quốc xếp Việt Nam áp chót trong bảng xếp hạng các quốc gia đáng sống, thứ 124/125 số nước được xếp hạng, cô có thấy tự hào không?

Sao những gì Đảng của cô làm cho đất nước kinh sợ đến như vậy. Giá ngày ấy, Đảng của cô không sinh ra thì đất nước đâu đến nỗi nát như tương Bần thế này. Bây giờ trót rồi, tôi chỉ mong Đảng của cô né sang một bên cho người khác làm, hoặc hợp tác với các đảng phái khác cùng làm. Đừng khư khư ôm lấy một mình rồi chê người khác không làm gì.

Cũng trong buổi tiếp xúc với báo chí hôm ấy, cô còn dám đứng ở vị trí cha mẹ dân mà phán rằng: “Ngay trong gia đình, nếu bố mẹ không tôn trọng con cái thì ra đời con cái không tôn trọng người khác”

Cũng nhà thơ Trần Mạnh Hảo:

Bà Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân xưng mình là mẹ nhân dân Việt Nam, còn cha nhân dân là ai, xin bà nói rõ?

Đảng là đầy tớ nhân dân

Ông Hồ đã dạy bà Ngân quên rồi

Ghế trên bà tót lên ngồi

Xưng mình là mẹ dân, ôi sỗ sàng

Cô ngụy biện: “Nếu đâu đó xảy ra mất dân chủ, dân chủ hình thức, thì đó là cái sai của của tổ chức, cá nhân cụ thể, không phải bản chất nhà nước”.

Nhưng thôi, tôi viết cũng đã dài. Khi nào có thời gian, sẽ bàn đến hai câu này của cô. Lời cuối khuyên cô rằng, đừng vì choáng ngợp với chức vụ mới mà say sưa “nổ”. Hồi chưa làm Chủ tịch Quốc hội, cô đâu đến nỗi đáng ghét như thế. Phụ nữ mà ham quyền lực thì kinh khủng lắm đấy, kinh hơn đàn ông rất nhiều. Là chính khách, cô cần phải học nhiều lắm, từ lời ăn tiếng nói, từ dáng đi, cách lựa trang phục sao cho phù hợp với lứa tuổi, với bối cảnh. Cô đừng dại dột mà tiếp tục đứng ra phát ngôn thay mấy lão khôn ngoan, lọc lõi đang đứng đằng sau cô kia kìa.

Nhưng điều quan trọng hơn cả là cô phải có cái tâm – cái tâm đối với đất nước, với nhân dân. Khi đó, nếu cô có vụng dại thì nhân dân cũng dễ thể tất.

Theo FB Nguyễn Tường Thụy

13 Phản hồi cho “Nguyễn Thị Kim Ngân: “Đã làm gì cho đất nước…””

  1. Thiến Heo says:

    Trai thì Phú Trọng khinh bần
    Gái thì lấy chữ Kim Ngân làm đầu
    (Trúc Bạch)

    Ha ha ha thơ khá, xin tiếp vận:

    Hỏi rằng hạnh phúc ở đâu
    Thưa rằng sung sướng là câu kim tiền
    Hỏi rằng tích đức tu Hiền
    Rằng thưa tư túi nặng tiền mới Tiên

  2. Thái Dúi says:

    Bà Ngân chỉ cần trả lời: “Tôi là Chủ Tịch QH tôi một lòng thuỷ chung theo đảng lãnh đạo để phục vụ đất nước”, thì mọi người ú ớ ngay ! Ha ha ha !

  3. Trúc Bạch says:

    Đất nước này làm sao khá được khi mà :

    Trai thì Phú…Trọng…khinh bần,
    Gái thì lấy chữ Kim Ngân làm đầu
    Hỏi rằng : Đất Nước về đâu ?
    Thưa rằng : Rồi sẽ về…Tàu nay mai.

    T.Bạch

  4. Bắc Việt says:

    Đảng Cộng sản Hà nội làm gì cho đất nước ?

    Trả lời: Bán nước và hèn nhát .

    Dương Thu Hương- nữ văn sĩ có 6 tác phẩm được dịch ra tiếng Anh, tiếng Pháp và tiếng Đức – : “Về mặt đại cuộc, tôi thấy trong toàn thể lịch sử nước Việt, có lẽ cái triều đình Cộng sản hiện nay là cái triều đình hèn hạ và khốn nạn hơn tất cả những triều đình bán nước trước kia mà tiêu biểu là Lê Chiêu Thống. Lê Chiêu Thống có cầu cứu Tàu nhưng chưa bán một mảnh đất, chưa ký một hợp đồng chui, không hèn đến múc độ dám phạm luật của tổ tiên là nhượng đất cho giặc…”.

    Hoàng minh Chính- nguyên Viện trưởng Viện Triết học Mác Lê- : “…quỳ gối dâng đất nước cho ngoại bang thì đấy là một trọng tội, không thể tha thứ được…“Hiện nay, việc bán đất nước là do lãnh đạo cao cấp nhất của đảng Cộng sản. Họ lợi dụng quyền khống chế của họ với quốc hội và chính phủ. Họ độc quyền mà, nên họ cứ làm bừa…” .

    Về Biển Đông , Phó chủ tịch quốc hội Thượng tướng Huỳnh Ngọc Sơn, trong cuộc gặp cử tri thành phố Đà Nẵng sau kỳ họp quốc hội vào ngày 29 tháng 6,15, nói rằng “:

    “Không lẽ bây giờ bà con bảo là đánh nhau…. Nhiều lần ta cũng nghĩ tới việc lấy lại nhưng trong lúc này chưa thể lấy lại được. Để đời con đời cháu chúng ta lấy lại “.

    “Ta như thế này thì bà con thấy ta ăn thua với họ được không? Ai tài giỏi thì thử chỉ huy ra đó coi có thắng không? Đánh được rồi nhưng có giữ được không?”.

    ***Ngày 4 tháng 9 năm 1958, Trung Cộng tuyên bố chủ quyền trên các quần đảo Đông Sa, Tây Sa (Hoàng Sa), Trung Sa và Nam Sa (Trường Sa), và nới rộng lãnh hải ra 12 hải lý. Thì 10 ngày sau, Phạm Văn Đồng gửi văn thư cho Chu Ân Lai, Thủ Tướng:

    “Chính phủ nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ghi nhận và tán thành bản tuyên bố ngày 4 tháng 9 năm 1958, của Chính Phủ Cộng Hoà Nhân Dân Trung Hoa, quyết định về hải phận của Trung Quốc…” .

  5. tonydo says:

    Thư gửi đàn anh Nguyễn Tường Thụy, người viết bài chủ!

    Nguyễn Tường là dòng họ danh giá, nổi tiếng văn thơ, tranh đấu. Người Việt lớn tuổi, trong và ngoài nước đều ngưỡng mộ gia tộc của qúi ngài.

    Thưa, bài này đại ca dùng tư thế của một người anh hơn em hai tuổi, mắng mỏ, thâm chí là chửi cô Chủ Tịch Quốc Hội, Nguyễn Thị Kim Ngân.

    Em hơn đàn anh tranh đấu 7 tuổi, đàn anh gọi bà Chủ Tịch là cô, vậy cho em kêu đàn anh bằng chú. Nói cho rõ, khi chú mình nhập ngũ, vô “giải phóng miền nam, chúng ta cùng quyết tiến bước” thì anh đã bị thương hai lần ở trong đó rồi.

    Chú Thụy trọng mến:
    Chú sinh 1952, vợ anh 53, cô Ngân 54, cả ba người chưa đủ 65, nghĩa là chưa phải là Senior.
    Người ta chỉ nhường những người lụ khụ, chân tay run rẩy, gió thổi mạnh cũng bay.

    Cụ Bùi Tín khi qua San Jose họp báo do anh em chú, Nguyễn Tường Tâm tổ chức, đã trên tám bó, vậy mà thiên hạ nó có…..nhường đâu?

    Nhìn hình chú Thụy và cô Ngân thấy còn ngon cơm quá trời. Cô Ngân đẹp một cách tươi sáng, phúc hậu. Chú Thụy bảnh trai, phong độ.

    Tuy nhiên đôi mắt liếc cô Ngân của chú, thấy có vẻ “dâm dâm, gian gian” sao đó…”nói vui thôi, chứ cánh đàn ông mình, thằng nào chả thế. Đừng giận nhé, chú”.

    Trước khi vào đề chính, xin được hân hạnh làm quen với chú Thụy, một người con của dòng họ Nguyễn Tường danh giá.

    Bắt đầu:
    (Trích bài chủ)
    “Một số tổ chức, cá nhân lên tiếng hô hào thế này thế nọ nhưng những người đó, tổ chức đó làm gì cho đất nước? Chưa làm gì cả…” (thôi trích)

    Chú Thụy ạ, bà Ngân bả phán đúng đấy!

    Kể chú nghe:
    Hồi mới vô Nam, lần đầu anh bò vô quan sát một điểm Mỹ gần Mỹ Tho, quê cô Ngân, tang tảng sáng bò ra được hơn cây số ngàn, thấy một bé trai ngồi trên lưng trâu, vai đeo cái đài bọc da nâu láng coóng, đài 3 băng, National của Nhật, anh khựng người lại nghĩ:

    Trong này dân nó sướng thế, sao mình lại vào uýnh nó?
    Vậy là, những người như anh em mình vô phá người ta, chứ làm được cái đếch gi cho đất nước?

    Các cháu Dư Luận Viên hỏi chú Thụy đã làm được gì cho đất nước, nó có cái lý của nò đấy chú ạ.
    Lần sau các cháu nó có hỏi nữa, chú nên cám ơn chúng nó, và nói:

    (Đúng, chú và thằng đàn anh Tonydo đã đóng góp để phá nát đất nước này!)
    Cám ơn nhà tranh đấu Nguyễn Tường Thụy!

    • Tudo.com says:

      @tonydo:
      “Trong này dân nó sướng thế, sao mình lại vào uýnh nó?
      Vậy là, những người như anh em mình vô phá người ta, chứ làm được cái đếch gi cho đất nước?
      (Đúng, chú và thằng đàn anh Tonydo đã đóng góp để phá nát đất nước này!)”

      Các cháu dư luận viên nghe thông rồi chứ?
      Vì tôi cho đây là lời thật việc thật của một người VN thật chân chính !
      Bravo Tonydo!

      Nhân tiện xin đề nghị thầy Tiên Ngu ban cho học trò anh hùng “đù Tonydo” một bằng ban khen.

      • tonydo says:

        Thưa, cho em cám ơn quan bác!
        Mình già rồi bác ạ, không thích thì ngậm miệng. Thích, cũng chỉ nói cái phải thôi. Nói lung tung, thiên hạ nó cười, bác nhỉ.
        Dân ta phải sống dưới chính quyền Cộng Sản cả hơn nửa thế kỷ nay, mỗi người đóng góp một chút, phải không, thưa đàn anh?
        Thằng lớn tội lớn, lau nhau mỗi người một ít!
        Kính!

  6. NON NGÀN says:

    NGÔN NGỮ VÀ HÀNH ĐỘNG

    Ý thức của mỗi cá nhân như thế nào chỉ tự cá nhân đó biết rõ trước nhất. Nhưng hành động của mỗi cá nhân trước công chúng thì ai cũng thấy được. Có điều trước khi hành động, hành động đó còn lặn, cũng chưa ai biết no sẽ thể hiện ra sao. Vậy nhưng khi hành động ra rồi, hành động cũng còn tùy theo hoàn cảnh ra sao, chưa chắc đã hoàn toàn bộc trực hết. Tính cách của ngôn ngữ thường che giấu hành động khi hoàn cảnh khách quan chưa giúp nó bộc lộ ra hết là như thế. Người ta không thể tin lời nói và tin hành động khi hoàn cảnh chưa chín muồi cũng là như thế. Tục ngữ ta có câu cháy nhà ra mặt chuột là như vậy.

    Tuy nhiên đứng trước hoàn cảnh nào đó, dù chưa thật sự chín muồi, nhưng qua lời nói cũng như hành động của một người người ta cũng có thể đoán nhận được trước ý nghĩa của cá nhân ấy ra sao. Chẳng hạn đứng trước các ngang ngược của Trung Quốc tại biển Đông lâu nay xâm hại rõ ràng đến các quyền hnh biển đảo chính đáng của ta. thế mà có nhiều người không tỏ ra thái độ hay bằng lời nói dứt khoát, cũng có thể giúp đoán nhận ý thức của họ như thế nào rồi. Hoặc họ mù tịt vấn đề, hoặc thái độ thờ ơ, hoặc có thể có phần đồng lỏa với tình huống vì lý do tính toán này hay tính toán vì lợi riêng khác. Những dấu hiệu như thế không thể cho phép kết luận là khi tình thế xảy ra thực sự rồi, hành vi và thái độ của họ sẽ diễn tiến hoàn toàn ngược lại.

    Vậy mỗi cá nhân đối với đất nước và xã hội chỉ có thể có ba ý nghĩa : tích cực, tiêu cực, trùm chăn. Tích cực là luôn vì cái đúng, cái tốt mà đấu tranh. Tiêu cực là chính tính riêng vì lợi lộc bản thân trước hết. Trùm chăn là phe lờ bất chấp, miễn mình an phận, an toàn được rồi, đời sống chung, ích lợi chung ra sao cũng mặc. Nhưng có một điều cũng cần lưu ý đó là cơ chế xã hội. Trong cơ chế xã hội tự do dân chủ thật sự, mọi người không thể ai dối lòng hoặc dối được người khác. Vì dối lòng cũng không thể nào được lâu, trước sau cũng lòi ra, và như thế cũng dễ nguy hiểm cho bản thân nên cũng ít người đi theo hướng đó. Bởi mọi cái không thể được cơ cấu trước mà chúng chỉ diễn ra hoàn toàn bột phát và tự nhiên.

    Nhưng ngược lại trong các cơ chế xã hội độc tài thì sao, vì chỉ là nhóm nhỏ cầm quyền so với đa số, nguyên tắc tự do dân chủ đúng đắn khách quan dĩ nhiên cũng không thể có. Vì mọi sự đều được cơ cấu trước, chẳng có gì là tự giác hay tự chủ cả. Nó chỉ là một hệ thống tiền chế có sẳn. Bởi thế tất cả đều trở thành đóng kịch, nhóm cầm quyền và nhóm lợi ích cá nhân đóng kịch nhằm để thủ lợi, cả xã hội tiêu cực cũng nhằm đóng kịch để được an toàn trong tính tiêu cực đó, đóng kịch từ ngôn ngữ đến hành động. Đó là thứ xã hội bị ức chế. Bởi ngôn ngữ và hành động có khi chỉ là ngôn ngữ và hành động giả, chỉ vì nhằm cái lợi riêng mà không bao giờ vì cái lợi chung, mọi tính cách nhân danh cũng là như thế. Nên tóm lại, trong một xã hội tự do và dân chủ, các ngôn ngữ và hành vi của con người có thể tin được, vì nó không theo khuynh hướng đóng kịch. Trái lại trong mọi xã hội độc tài, ngôn ngữ và hành vi đều không tin được, bởi vì phần lớn nó chỉ đóng kịch vì quyền lợi riêng hay quyền lợi phe nhóm vậy thôi. Nên người Nam bộ có câu ngó vậy mà không phải vậy chỉ là như thế.

    ĐẠI NGÀN
    (30/7/16)

  7. Austin Pham says:

    Anh sao lại “khiêm tốn” thế nhở? Dân chơi phố hàng…luộcchúng em gọi các vị ấy là: thằng khốn và con…đượi, anh ạ! thằng lưu manh, hạ tiện đối với con mất nết, vô nghì là thế!

  8. tom le says:

    Đám lãnh đạo già việt cộng khôn thấy mẹ. Cho bà này làm chủ
    tịch quốc hội để dể sai bảo . Hơn nửa còn quảng cáo là đảng ta đây
    dân chủ cã ngàn lần đấy mà .
    Nhìn cái cảnh bà cho cá ăn khi tiếp tông tông nước Mỹ thì biết trình
    độ cao hay thấp hay là nhìn hình ảnh bà phát biểu trước đám “con cu ”
    tay luôn quẹt/chùi nước mủi … thấy mà “quỡn!” . Tội nghiệp , không biết
    là tại nâng mủi quá cao hay là đêm trước bị bác Trọng đụng phải quá
    mạnh thành ra bị “sự cố ấy” :-)

    Thấy đám việt cộng diễn tuồng mà tôi cứ tưởng rằng mình đang sống ở
    thời mã tấu răng đen. VN chỉ còn lại tiếng thở dài!

  9. nguyen ha says:

    Ngôn ngữ VN có những từ “Con mẹ”,”Thằng cha” để chỉ những người đàn ông ,đàn bà “mất nết -vô tài”.Lảnh đạo CS từ Trọng Lú đến thị Ngân đều thuộc dạng đó ! Đất nước được lảnh đạo bởi “Con Mẹ”,”Thằng cha”, thì khỏi cần nói,đả biết đất nước đi về đâu rồi . Nhìn con mẹ Ngân hất cả xô thức ăn cho cá trước mặt OBAMA thì đủ biết chính danh “con mẹ ” rồi !.Đề nghị từ nay bà con nên gọi Thị Ngân là “con mẹ Ngân “cho đủ cặp với “con mẹ Ninh” (tn thị Ninh).Đất nước hôm nay “con mẹ” lên làm lảnh đạo,chẳng trách Đĩ nhiều là phải !!

  10. triết lý gia 0001 says:

    ….. Tưởng cũng nên nhắc lại…..Quốc-hội Việt-nam là cánh tay nối dài của đãng Việt-cộng là nơi gật đầu để hợp thức hóa luật-lệ của Việt-cộng,nên người ta còn gọi là nơi diễn kịch của Việt-cộng…Vậy cái chức chủ-tịch quốc-hội là do Trọng-lú ban cho đặt ra______ nếu chửi bà Kim-Ngân thì chính bà Kim-Ngân cũng không biết trả lời ra sao!!!!…Vì trả lời ra sao là do Trọng-lú an bài,không thể trả lời ẩu mà mất chức…..Chửi bà Kim-Ngân là chửi cái đuôi của Trọng-lú theo tui không có tác dụng gì ráo…..Chỉ làm Trọng-lú cười ruồi thôi______ Đúng ra là chửi thằng Trọng-lú ai cho phép mày xúi con mẹ Kim-Ngân phát biểu tào lao…..Vì nếu trả lời được thì bà Kim-Ngân sẽ nói…thằng già Trọng-lú biểu tao phát biểu vậy thì tao phát biểu vậy,nếu phát biểu sai thì nó trãm tao như trãm thằng Dũng-xà-mâu,cở bự như Dũng-xà-mâu mà còn chụi không nổi nó,thì làm sao tao đàn bà mà chụi nổi…..!!!!!……..Vậy là sáng tỏ____Theo tui mọi cái giờ là do thằng già Trọng-lú bầy đầu ra hết vì ngày xưa còn Dũng-xà-mâu cả đám đổi thừa Dũng-xà-mâu,giờ Dũng-xà-mâu không còn nữa,vậy là lộ ra cái mặt thằng…lú,hết đổi thừa….._____Nếu lần sau con mẹ…kim-Ngân phát biểu tào lao thì quần chúng cứ việc đem thằng Trọng-lú ra mà chửi,tại sao mày là Việt-cộng già mà không phát biểu để con mẹ Kim-Ngân phát biểu dùm đở đạn cho…..vậy là hai năm rỏ mười…….Trọng-lú là thằng Việt-gian chó chết,đứng sau xúi quốc-hội làm tầm bậy đỡ đạn cho nó……Trọng-lú sẽ nói đãng của chúng tao đẻ ra quốc-hội bù nhìn là để đỡ đạn dùm chúng tao,thằng nào con nào không chụi đỡ đạn thì đừng làm đại biểu quốc-hội vậy là xong…._____chửi bà Kim-Ngân là chửi cái đuôi Trọng-lú,là Trọng-lú là thằng Việt-gian thúi bán nước vậy cái đuôi của nó còn thum thủm hơn…..nay kính.

Phản hồi