WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Cánh ông Trump kêu gọi ‘nhớ đi bầu, vẫn còn cơ hội chiến thắng’

Ảnh của Business Insider

Ảnh của Business Insider

Bà Hillary Clinton đang ở kèo trên. Sao biết? Xin thưa: đa số các cuộc thăm dò được thực hiện 2 tuần trước ngày bầu cử cho thấy ứng cử viên Dân Chủ đang dẫn trước ít nhất 5 điểm. Bà Hillary Clinton đang ở kèo trên. Sao biết? Xin thưa: chính người điều hành cuộc vận động cho ứng cử viên Cộng Hòa Donald Trump nhìn nhận hôm Chủ Nhật vừa rồi.

Lên tiếng trên đài Fox News và NBC, bà Kellyanne Conway của ban vận động tranh cử cho ông tỷ phú Donald Trump xác nhận ứng cử viên Cộng Hòa đang bị bà Clinton của đang Dân Chủ dẫn trước, nhưng nhấn mạnh “cuộc đua chưa kết thúc” sẽ tiếp tục vận động không ngừng nghỉ ở các tiểu bang như Virginia và Pennsylvania, những địa điểm các cuộc thăm dò cho hay bà Clinton gần như chắc thắng.

Bà Kellyanne Conway còn trình bày con đường giúp ông Trump có được 270 phiếu cử tri đoàn để chiến thắng vào ngày mùng 8 tháng Mười Một tới đây, nói rõ con đường đó sẽ đi qua những tiểu bang quyết định cuộc đua, như Florida, Iowa, North Carolina và Ohio, kết thúc bằng giọng đầy cương quyết “chúng tôi không bỏ cuộc. Chúng tôi biết vẫn có thể thắng cuộc tranh cử tổng thống năm nay”, nhắc nhở cử tri nhớ đi bầu, nhớ bỏ phiếu cho ông Trump, “người duy nhất xứng đáng lãnh đạo quốc gia, người duy nhất là tiếng nói của nhân dân Hoa Kỳ”.

Kêu gọi đó cũng được chính ông Trump nêu lên trong các cuộc vận động tranh cử kéo dài từ thứ Sáu tuần trước đến giờ ở nhiều tiểu bang khác nhau, trong đó có bài diễn văn nói về những điều ông sẽ làm 100 ngày đầu tiên sau khi đặt chân vào Tòa Bạch Ốc. Những điều ông hứa sẽ làm bao gồm việc hủy bỏ quy định giới hạn năng lượng để Hoa Kỳ tiếp tục khai thác mỏ than nhằm tạo thêm công ăn việc làm cho người dân, kế đến là đặt Trung Quốc trong danh sách những quốc gia cố tình hạ giá đồng bạc để trục lơi khi xuất khẩu hàng sang Hoa Kỳ, và sẽ thương thuyết lại bản Hiệp Ước Thương Mại NAFTA đã ký với Mexico và Canada để nước Mỹ không bị thiệt thòi như hiện giờ.

Ông Trump cũng nhắc lại lời đã hứa ngay từ ngày đầu khi mới ra tranh cử là sẽ có biện pháp cứng rắn đối với những công ty rời Mỹ mang tiền sang Mexico hay nước khác lập nhà máy, không thuê thêm công chức làm việc cho chính quyền liên bang, những người nào đã bị trục xuất khỏi Mỹ sau đó trốn sang lại và bị bắt “sẽ bị tù 2 năm, sau đó bị trả về nguyên quán”. Kèm theo những lời hứa đó lời cam kết “từng bước một, tôi cam kết sẽ dựng một chính phủ thật sự do dân bởi dân và vì dân”, nhắc nhở mọi người “nhớ đi bỏ phiếu, rủ bạn bè, người thân đi cùng, chúng ta không thể để cho bà Clinton lãnh đạo quốc gia”, tin tưởng ngày chiến thắng đã gần kề, không quên thông báo sau khi cuộc bầu cử kết thúc, “sẽ nộp kiện những phụ nữ ăn gian nói dối” tố cáo ông tội sàm sỡ ra tòa.

Những điều ông Trump và dàn tham mưu nêu ra được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhà phân tích Frank Luntz, một trong những phân tích gia bầu cử thường xuyên xuất hiện trên các đài truyền hình. Chủ Nhật vừa rồi trên đài CBS, ông Luntz nói rằng dù các cuộc thăm dò cho thấy bà Clinton đang có lợi thế “nhưng cuộc tranh cử chưa chấm dứt” vì những lý do sau đây: thứ nhất, điểm của bà Clinton vẫn ở dưới mức 50%; thứ nhì, tỷ lệ cử tri chưa quyết định sẽ bỏ phiếu ủng hộ ai vẫn còn cao, “do đó ông Trump vẫn còn cơ hội chiến thắng”. Ông Luntz cũng lấy làm tiếc khi nhìn thấy “ông Trump đang phải leo con dốc thật cao”, ý muốn nói đường đưa ông tỷ phú New York vào Tòa Bạch Ốc không dễ dàng như mong đợi, “trong khi đáng lý ra, giờ này đảng Cộng Hòa đã ăn mừng thật to” vì chắc chắn thành công lớn ở cuộc bầu cử 2016, lấy được cả ghế tổng thống lẫn thêm ghế ở Thượng và Hạ Viện.

Ông Luntz, người từng sát cánh với Chủ Tịch Hạ Viện Cộng Hòa Newt Gingrich, giải thích ông Trump gặp khó khăn “chỉ vì những sai lầm căn bản” mà ứng cử viên đại diện cho đảng Cộng Hòa và ban tham mưu của ông ta đã phạm phải, thí dụ như “nội dung bài diễn văn nói về những điều ông Trump sẽ làm trong 100 ngày đầu ở Tòa Bạch Ốc phải là những điều ông ta (Trump) trình bày với cử tri trong những cuộc tranh luận với bà Clinton”, để 70 triệu cử tri ngồi trước màn hình biết những gì ông sẽ làm cho họ. Thay vì làm điều phải làm, “ông Trump dồn thì giờ để bêu xấu bà Clinton, khiến bà Clinton bị dè bỉu nhưng kết quả thăm dò cho thấy không triệt hạ được bà ta”.

Một lý do khác nữa cũng được ông Luntz nêu ra là ngày từ khi mới tranh cử sơ bộ, ông Trump nhiều lần hãnh diện bảo với mọi người “Donald Trump sẽ là tiếng nói cho người dân, cho lực lượng thợ thuyền là nạn nhân của nền kinh tế Obama và những hiệp ước thương mại các chính quyền Dân Chủ ký kết với các nước khác”. Ông Luntz nói thêm “thay vì phải đi đúng và đi sát với mục tiêu đó, ông Trump lại chú tâm vào chuyện tấn công giới truyền thông, lo tranh cãi với những phụ nữ tố cáo ông tội xách nhiễu tình dục, hoặc bận rộn cãi vã với người trong đảng, chẳng hạn như với ông Chủ Tịch Hạ Viện Paul Ryan”. Chỉ những chuyện đó thôi “ông ta bỏ quên những cử tri đang trông chờ ông cất tiếng nói cho họ”.

Theo dự đoán của hãng thông tấn Reuters, bà Clinton sẽ thắng lớn với 326 phiếu cử tri đoàn, nhưng một số nhà phân tích tin rằng ông Trump vẫn còn cơ hội lấy được 270 phiếu để trở thành vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ. Để điều này trở thành sự thật, ông Trump phải thắng tất cả những tiểu bang đã bỏ phiếu cho đảng Cộng Hòa từ năm 1992 tới giờ (thí dụ như tiểu bang Texas), đồng thời phải thắng ở Ohio, Florida, Nevada, Colorado và New Hampshire (nơi hiện bà Clinton đang dẫn trước 15 điểm). Trong trường hợp mất Nevada và Colorado, ông Trump phải thắng Pennsylvania (từ 1988, cử tri tiểu bang này luôn bỏ phiếu cho ứng cử viên Dân Chủ).

Trước tương lai đầy hứa hẹn như thế, bên bà Clinton vẫn làm việc không ngừng nghỉ “cho đến khi có được kết quả bỏ phiếu”, theo lời ông Robby Mock, người điều hành cuộc vận động cho bà Cựu Ngoại Trưởng Hoa Kỳ. “Chưa thể đoán biết kết quả sẽ như thế nào, nhưng ngay lúc này đừng quên những tiểu bang ông Trump phải thắng cũng là những tiểu bang chúng tôi cũng phải thắng, cuộc chiến chính trị năm nay sẽ được quyết định ở những tiểu bang đó (battleground states)”.

© Nguyễn Văn Khanh

© Đàn Chim Việt

4 Phản hồi cho “Cánh ông Trump kêu gọi ‘nhớ đi bầu, vẫn còn cơ hội chiến thắng’”

  1. Trần Tưởng says:

    “Thần khẩu hại xác phàm”, chính cái miệng Trump đã hại Trump. Khi thùng phiếu chưa mở,
    thì Trump vẫn còn hy vọng .Đảng CH lâm vào cảnh lúng túng cũng vì Trump,chỉ còn hy vọng thắng
    ghế ở quốc hội . Nếu CH thắng nhiều ghế ở QH , Hillary thắng cử tổng thống cũng khó làm việc .
    Đoạn đường chông gai phía trước đang chờ đón Hillary.

  2. Khách says:

    Tỷ phú Branson mô tả ô. Trump là người thù dai, “he would “spend the rest of his life destroying” five people who didn’t help him after his bankruptcy”. Branson nghĩ nước Mỹ là nước lãnh đạo thế giới tự do, có một tổng thống chỉ nghỉ đến tư thù hơn là các vấn đề thế giới, thì rất đáng lo ngại.
    http://fortune.com/2016/10/22/donald-trump-richard-branson/

  3. Nguyễn Trọng says:

    Tờ báo USAToday số ra ngày 25/10 đăng tin theo tiên đoán của trang mạng Cook Political Report – theo lập trường chính trị trung lập- thì đảng Dân Chủ sẽ thắng thêm từ 5 đến 7 ghế ở Thượng Viện trong ngày bầu cử 8/11.

    Chỉ cần thắng thêm 5 ghế là sẽ đủ cho đảng Dân Chủ giành lại ưu thế đa số 51- trong số 100 ghế- ở Thượng Viện .

    Theo trang mạng Cook Political Report, các thượng nghị sĩ và các ứng cử viên Cộng Hòa qui lỗi cho Trump. Và rằng kể từ khi cuốn tape Access Hollywood – Trump khoe khoang có thể nắm chụp âm hộ của những phụ nữ mà Trump thích- bị trình làng, thì phe Cộng Hòa thấy rằng sư may mắn của họ đã bị suy giảm .

    Trước khi cuốn băng Access Hollywood bị tiết lộ, trang mạng Cook Political Report tiên đoán Dân Chủ sẽ chiếm được thêm từ 4 cho tới 6 ghế ở Thượng Viện .

    Một trang mạng khác có lập trường trung lập là Rothenberg & Gonzales Political Report cũng tiên đoán Dân Chủ sẽ giành lại được đa số ở Thượng Viện .

    • Thomas tien says:

      CH hay DC nó thắng thì mặc cha nó làm cái đéo gì mà nhặng cả lên, làm y như chuyện mả ông mả cha nhà chúng nó

Phản hồi