WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Từ Hùng Cửu Long đến việc San Jose cấm cờ đỏ

Cờ Vàng trong sinh hoạt của cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở San Jose (ảnh: Bùi Văn Phú)

Cờ Vàng trong sinh hoạt của cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở San Jose (ảnh: Bùi Văn Phú)

Biết tin Hội đồng Thành phố San Jose sẽ biểu quyết cấm cờ đỏ sao vàng, tôi có hỏi Nghị viên Nguyễn Tâm về thời điểm ra nghị quyết thì được nghe: “Vì mới đây có sự kiện Hùng Cửu Long định mang cờ đỏ đến Little Saigon.”

Từ hai thập niên qua, đúng hơn là từ khi Hoa Kỳ và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1995, nhiều người Việt ở Mỹ e ngại rằng lá cờ đỏ sao vàng của Cộng hoà Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam sẽ phất phới bay khắp nơi trên đất Hoa Kỳ.

Lá cờ đó, gắn liền với lịch sử chiến tranh, với trại học tập cải tạo, vùng kinh tế mới, đánh tư sản mại bản, với vượt biển vượt biên và đã để lại trong lòng nhiều người Việt, những người Mỹ đã chiến đấu trên mảnh đất Việt Nam và gia đình họ, nhiều khổ đau và nước mắt.

Những nạn nhân của chế độ cộng sản tại Việt Nam, nay đã thoát được đến bến bờ tự do không còn muốn nhìn thấy bóng dáng lá cờ đỏ đó nữa.

Năm 1998, khi Tổng Lãnh sự quán Việt Nam lần đầu tiên tổ chức liên hoan đón Tết tại San Francisco và có treo cờ đỏ sao vàng, bên cạnh cờ Hoa Kỳ, trước tiền đình của nơi tổ chức Tết là Veteran Building, nhưng chỉ trong một thời gian chưa đến một giờ đồng hồ là đã phải kéo xuống vì bị đe doạ biểu tình phản đối.

Đến đầu năm 1999 có sự kiện Trần Trường treo cờ đỏ và hình Hồ Chí Minh trong cửa tiệm của ông ở Westminster thuộc Quận Cam, California và đã bị biểu tình phản đối kéo dài gần hai tháng.

Vào đầu thiên niên kỷ, sau một phần tư thế kỷ định cư, cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã vững mạnh hơn với những dân cử gốc Việt trong chính trường nên có những vận động các cấp chính quyền từ tiểu bang xuống đến thành phố để công nhận lá cờ vàng ba sọc đỏ là di sản của cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Từ đó hình ảnh cờ vàng luôn có trong các sinh hoạt của cộng đồng người Mỹ gốc Việt.

Vài tháng qua lại bùng nổ lên chuyện cờ đỏ, cờ vàng với sự kiện một du khách từ Việt Nam là Hùng Cửu Long muốn phô trương cờ đỏ ở Little Saigon, Quận Cam.

Ngày 20/11/2016 Hùng Cửu Long xuất hiện trước Thương xá Phước Lộc Thọ gây xôn xao cộng đồng.

Ít tuần sau Thị trưởng Tạ Đức Trí và Nghị viên Diep Tyler đã đệ trình nghị quyết cấm cờ đỏ và đã được hội đồng thành phố đồng thanh chấp thuận trong phiên họp ngày 14/12/2016.

Nghị viên Sergio Contreras của Westminster đã phát biểu rằng ông không muốn thấy bất cứ ai “đến thành phố của chúng ta để tạo ra những xáo động và rắc rối.”

Nghị quyết này cấm trưng bày hay treo cờ đỏ sao vàng ở bất cứ nơi nào trong phạm vi Thành phố Westminster vì: “Lá cờ này trong quá khứ và đến nay vẫn tiếp tục là biểu tượng cho một nền độc tài chuyên chế.”

Sau khi Westminster chấp thuận nghị quyết cấm cờ đỏ sao vàng, ngày 19/12/2016 bốn nghị viên Thành phố San Jose là Tâm Nguyễn, Mạnh Nguyễn, Sergio Jimenez và Magdalena Carrasco đã đệ trình một nghị quyết chỉ cấm treo cờ đỏ trên các cột cờ thuộc sở hữu của thành phố.

Westminster là nơi đã có nghị quyết về cờ vàng đầu tiên và đây cũng là nơi đầu tiên đưa ra nghị quyết cấm cờ đỏ và đã được thông qua một cách mau chóng, vì không có tiếng nói phản đối.

Nhưng San Jose thì khác. Khi nghị quyết cấm cờ đỏ được đưa ra tiểu ban cách đây hai tuần và đã có người phản đối. Thung lũng Điện tử nay có nhiều du sinh từ Việt Nam tại các đại học trong vùng, có nhiều doanh gia bỏ tiền đầu tư, có con cháu quan chức nhà nước chọn là nơi định cư.

Sự chống đối nghị quyết cũng có ở San Jose vì vùng Vịnh San Francisco có khuynh hướng chính trị thông thoáng, sẵn sàng chấp nhận những quan điểm khác biệt hơn là Quận Cam bảo thủ.

Sam Lê phản đối nghị quyết cầm treo cờ đỏ  (ảnh: SJC Webcast)

Sam Lê phản đối nghị quyết cầm treo cờ đỏ (ảnh: SJC Webcast)

Sau gần ba tiếng đồng hồ cho cư dân phát biểu, các vị dân cử đã nghe cả trăm ý kiến, đại đa số ủng hộ nghị quyết. Chỉ có vài ba ý kiến phản đối.

Phát biểu ủng hộ có nhiều tiếng nói quen thuộc của cộng đồng.

Bryan Đỗ đại diện cho Dân biểu Liên Bang Ro Khanna đọc quan điểm của ông về vấn đề này. Ông chống lại việc trưng bày lá cờ đỏ của chế độ toàn trị tại Việt Nam vì “chế độ đó đã đàn áp nhân quyền, bỏ tù người cầm bút và những ai lên tiếng phản kháng.”

Cùng ủng hộ nghị quyết có Nghị viên Kimberly Hồ của Westminster, có Mindy Nguyễn đại diện cho Dân biểu Tiểu bang Ash Kalra. Có những nhân vật cộng đồng như Thomas Nguyễn, Jimmy Phạm, Đỗ Thành Công, Jane Đỗ Bùi, Kính Đoàn, Mai Quyền, Minh Nguyễn. Có cụ bà Đào Nguyên Nguyễn, cụ ông Nghiệp Đoàn.

Quyền Mai ủng hộ nghị quyết cấm treo cờ đỏ (ảnh: SJC Webcast)

Quyền Mai ủng hộ nghị quyết cấm treo cờ đỏ (ảnh: SJC Webcast)

Những người ủng hộ nghị quyết cho rằng lá cờ đỏ là ác mộng vì những gì họ đã trải qua. Hoặc cho đó là biểu tượng của sự thiếu tự do dân chủ, không tôn trọng nhân quyền của chế độ cộng sản Việt Nam hiện tại.

Thượng Nghị sĩ Tiểu bang Janet Nguyễn, Dân biểu Tiểu bang Ash Kalra, Nghị viên Thành phố Milpitas Anthony Phan cũng gửi văn thư chính thức ủng hộ.

Có tin Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở San Francisco gửi văn thư phản đối, nhưng văn phòng thành phố đã không nhận được để đưa vào hồ sơ nghị trình.

Phản đối nghị quyết có ý kiến của Long Lê, Chris Lê, Sam Lê và Phúc Lê.

Long Lê cho rằng nghị quyết này sẽ tạo một tiền lệ không tốt cho thành phố, vì nếu mai này có nhóm người khác đòi không cho treo cờ Mexico, Cuba hay cờ của các nước Trung Đông thì thành phố cũng chiều theo hay sao.

Sam Lê nhắc đến những hợp tác giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang có trên Biển Đông, vì thế việc chống lại lá cờ của quốc gia Việt Nam sẽ làm tổn thương đến quyền lợi của Hoa Kỳ trong khu vực.

Chris Lê nhận ông là một người theo đảng Libertarian và ông không hy vọng hội đồng thành phố sẽ bác bỏ nghị quyết này.

Sau khi lên tiếng phản đối từ lúc nghị quyết được đưa ra tiểu ban hai tuần trước, trả lời báo chí trong những ngày qua Chris Lê cho biết ông sẽ ra tranh cử ở Khu vực 7 vào năm 2018 với mục đích đánh bại Nghị viên Tâm Nguyễn, đồng tác giả của nghị quyết cấm cờ đỏ.

Trong năm qua Chris Lê tích cực tham gia vận động tranh cử dân biểu tiểu bang cho Phó Thị trưởng Madison Nguyễn.

Trước khi phiên họp hội đồng thành phố diễn ra, tôi hỏi cựu Phó Thị trưởng Madison Nguyễn về nghị quyết này, bà cho biết ý kiến như sau: “Tôi hết lòng ủng hộ nghị quyết cấm cờ cộng sản ở San Jose. Nó sẽ tái xác nhận những cam kết của thành phố là tôn trọng lịch sử của nhiều người tị nạn Việt Nam đã chối bỏ chế độ cộng sản để đến Mỹ, trong đó có gia đình tôi.”

Tháng 11/2016 bà Madison Nguyễn ra tranh chức dân biểu tiểu bang nhưng không thành công.

Sau khi nghe phát biểu của cư dân, một số nghị viên đã phát biểu ý kiến.

Nghị viên Raul Peralez nhấn mạnh rằng quyền tự do phát biểu của người dân vẫn được tôn trọng nếu có ai muốn mang cờ đỏ đến San Jose. Nghị quyết chỉ cấm treo lá cờ đỏ trên cột cờ thuộc về thành phố.

Tân Nghị viên Diệp Thế Lân nói đây không phải là vấn đề tự do biểu đạt hay quan hệ quốc tế mà nó liên quan đến một cộng đồng đã bị cộng sản làm hại vì họ đã không được tự do biểu đạt dưới chế độ cộng sản. Ông nói: “Ở bất cứ nơi nào có người Việt tự do, họ sẽ lên tiếng chống lại cộng sản.”

Sau đó hội đồng thành phố San Jose gồm Thị trưởng Sam Liccardo và tất cả 10 nghị viên đã đồng thanh biểu quyết chấp thuận nghị quyết không cho phép treo cờ đỏ sao vàng của cộng sản Việt Nam trên các cột cờ của thành phố.

Sau Westminster và San Jose, đang có những vận động của cộng đồng người Mỹ gốc Việt ở những thành phố như Garden Grove, Santa Ana và Milpitas để thông qua những nghị quyết cấm cờ đỏ.

Bùi Văn Phú

(Tác giả gửi đăng)

 

 

13 Phản hồi cho “Từ Hùng Cửu Long đến việc San Jose cấm cờ đỏ”

  1. Thiến Heo says:

    Cấm tro cờ đỏ là phản cảm ???

    Không ít anh lòng… thòng Vee Cee cho rằng cấm treo cờ đỏ là “phản cảm” làm “tổn thương” người VN trong nước bla bla bla… Chỉ cần 1/100 gam chất xám thì thấy luận điệu này hơi bị… xạo. Bởi vì 2 chuyện hoàn toàn khác nhau. Tôi không ăn được mắm tôm thì tôi không ăn, ai ăn được thì ăn. Chả có gì phản cảm cả. Tôi không chấp nhận cờ đỏ tại môi trường nơi tôi sinh sống. Nhưng tôi rất hoan nghênh nếu người VN trong nước giương lá quốc kỳ đỏ của họ chống lại TC xâm lấn VN !!! Good luck !!! Chúc may mắn !!!

  2. quang tran says:

    Tranh luận với những người thuộc tầng lớp đỉnh cao trí tuệ loài….? nó phí giờ,tôi tin rằng người Việt Quốc Gia sẵn sàng treo cờ đỏ sao vàng khi mà người CS chấp nhận cho dân VN tự do treo cờ Vàng ở VN.Tôi trông đợi ngày đó.
    Kính
    —————————
    tay theky này nói chuyện ‘con bò trắng răng’ với CS!Hàng triệu “đồng chí” của
    họ mục xác trên đường Trường Sơn,mà họ chẳng màng tới….cái bằng Liệt sỉ
    chỉ cho có lệ!!!

Phản hồi