WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tết xa quê ở Australia

Giới chức Australia quan tâm đến Tết

Thiếu nữ trong hội chợ Tết tại Richmond. Ảnh Bay Vút

Đối với cộng đồng người Việt ở Australia, dịp Tết Nguyên đán không có nhiều cảm xúc và niềm vui như Tết ở quê hương Việt Nam.

Tuy nhiên có lẽ nhiều người sống xa quê sẽ cảm thấy ấm lòng khi nhận được Thư chúc Tết của người đứng đầu Chính phủ Australia gửi tới Hội Phụ nữ Việt – Úc (AVWA).

“Năm 2012 là Năm Nhâm Thìn (năm con Rồng), biểu tượng của sự may mắn và quyền uy. Là một xã hội đa văn hóa, Australia có cơ hội tận hưởng những lễ hội truyền thống và văn hóa khác nhau, điển hình là Tết âm lịch”, trích đoạn thư của bà Julia Gillard cho hay.

“Đây là thời điểm tốt nhất để chúng ta nhìn lại năm qua, dành những giây phút đặc biệt bên người thân yêu, bày tỏ lòng biết ơn đến những điều may mắn mà Australia có được trong năm vừa qua và hướng đến những thách thức đang đón chờ ở phía trước”, bà Gillard chia sẻ thêm.

Được biết hàng năm, chính quyền địa phương ở các khu vực có tổ chức Hội chợ Tết của người Việt thường tài trợ và ủng hộ cho ngày hội diễn ra tốt đẹp.

Tại Hội chợ Tết vùng Richmond, phía bắc thành phố Melbourne, bang Victoria, ngày 15/1 vừa qua, có sự tham dự nhiệt tình của Bộ trưởng Đa văn hóa và Quốc tịch bang Victoria Nicholas Kotsiras cùng nhiều quan chức của chính quyền khu vực Yarra.

Tưng bừng Hội chợ Tết

Hội chợ Tết là hoạt động đông vui và mang không khí Tết nhất dành cho người Việt sinh sống tại Australia vào mỗi dịp Tết Nguyên đán hàng năm trên xứ người.

Đón Tết Nhâm Thìn 2012, các Hội chợ Tết diễn ra rầm rộ tại Sydney và Melbourne – hai thành phố lớn nhất Australia và cũng là nơi tập trung đông đảo người Việt sinh sống nhất.

Tại Sydney, Hội chợ Tết được tổ chức trong ba ngày 27, 28 và 29/1 ở các khu vực Fairfield Show Ground, Smithfield Road và Prairiewood.

Tại Melbourne, hàng loạt Hội chợ Tết được tổ chức trước và sau ngày 23/1, tức ngày mồng Một Tết âm lịch, tại các vùng Footscray, Braybook, Springvale, Richmond, Box Hill, St Albans…

“Đã từ nhiều năm nay, gia đình chúng tôi có thói quen đi Hội chợ Tết. Nói chung không khí năm nào cũng vậy, khá sôi động bởi lượng người rất đông, các hoạt động văn nghệ, vui chơi giải trí cũng rất nhiều”, anh chị Nhân – Hiền, làm nghề ủi đồ ở Richmond cho biết khi tham dự Hội chợ Tết hôm 15/1.

Ông Thành, cựu Chủ tịch Hội thương gia Á châu Richmond (RABA), một trong những thành viên nòng cốt của ban tổ chức Hội chợ tết tại vùng này, cho hay: “Cộng đồng người gốc Việt duy trì việc tổ chức Hội chợ Tết với mục đích chính là để bảo tồn và quảng bá truyền thống văn hóa của dân tộc”.

“Ngoài ra, điều quan trọng nữa là Hội chợ Tết góp phần giúp người Việt đón Tết vui vẻ trên xứ người”, ông Thành nói.

Nhiều những người Việt xa xứ đều từng tham dự Hội chợ Tết để hoài niệm. Chính vì vậy mà quang cảnh Hội chợ Tết thường tái hiện cảnh nông thôn Việt Nam với xe ngựa gỗ, gánh hàng rong, mâm ngũ quả. Các thiếu nữ thì mặc áo dài, áo tứ thân… đi lại trong khu Hội chợ.

Hơn nữa, Hội chợ năm nào cũng không thể thiếu màn đốt pháo và múa lân rộn rã, mang lại sắc màu Tết không thể lẫn.

Bên cạnh những gian hàng ẩm thực với các món ăn ‘đậm đà bản sắc’, từ nem nướng đến bánh khọt, hội chợ ngày nay còn có những gian hàng vui chơi dành cho trẻ em.

Sẽ không nhàm chán?

Người Việt ở Australia còn thích đi Hội chợ Tết không hay đã chán vì nhàm?

“Tôi và bà xã năm ngoái không đi hội chợ nhưng năm nay thì lại đi để xem có gì mới hay không. Nhìn chung thì thấy có nhiều gian hàng, nhiều món ăn hơn. Chương trình văn nghệ cũng thú vị”, anh Trung, một nhân viên chính phủ làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, cho biết khi đang nắm tay vợ đi trên con đường Victoria.

Tuy nhiên, cũng có người không còn thích đi Hội chợ Tết nữa.

“Đã sáu năm nay tôi không đi hội chợ, không biết có phải tại tâm lý tuổi tác già rồi nên không còn ‘ham vui’ như xưa hay tại vì vợ tôi nói không có gì mới tại hội chợ cả”, anh Văn, chủ một tiệm bán tạp hóa ở Sunshine cho biết.

Dù sao đi nữa, Hội chợ Tết của người Việt ngày càng tổ chức quy mô, chuyên nghiệp và thu hút đông đảo người đến hơn.

Ngày Hội chợ ở Richmond tuần qua đã thu hút trên 100.000 người tham dự, theo ông Thành cho biết.

Một ghi nhận khác nữa là giờ đây có rất nhiều người Australia và các sắc dân khác như Ấn Độ hay Trung Đông, Châu Phi cũng đến tham dự Hội chợ Tết của người Việt. Họ thích thú xem múa hát, đồng thời cũng không quên nếm thử các món ăn lạ miệng.

“Đây cũng là một điều đáng mừng, chứng tỏ nét sinh hoạt văn hóa và lễ hội của người Việt đã thật sự có chỗ đứng trên xứ người. Chúng ta nên tự hào về điều đó”, anh Minh, Phó Chủ tịch danh dự của RABA, người đã tham gia tổ chức Hội chợ ở Richmond từ năm 2001, bày tỏ.

Theo Bay Vút

Phản hồi