WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Thế giới chuyển biến

Năm 2012 Thế giới sẽ tiếp tục chuyển mình để hướng đến Dân chủ vì một lẽ hết sức đơn giản và hiển nhiên là con người vốn là một sinh vật có lý trí. Và khi đã là một sinh vật có lý trí thì sự tự nhận thức giá trị cao quý của mình gắn liền với các giá trị Tự do.

Khi một Dân tộc hay một cá nhân đánh mất Tự do, hay bị tước đoạt Tự do thì họ không còn làm chủ bản thân họ, có nghĩa họ là nô lệ.

Một Dân tộc nô lệ hay một con người nô lệ thì phẩm giá của Dân tộc đó hay con người đó đã bị phương hại hay đánh mất. Khi nhân phẩm không còn thì con người đó không còn là con người đích thực, con người đúng với ý nghĩa cao quý của nó. Một dân tộc đánh mất Tự do thì dân tộc đó chỉ còn là một bầy nô lệ. Dân tộc đó không còn là một dân tộc đích thực với bản sắc văn hóa riêng và một ý chí độc lập vì dân tộc đó đã mất quyền lựa chọn. Quyền tự do lựa chọn một giá trị khẳng định nhân phẩm của một con người và một dân tộc. Chính vì sự tự ý thức giá trị cao quý của mình cho nên con người đấu tranh không mệt mỏi để có được Tự do.

Lịch sử nhân loại là lịch sử đấu tranh để hoàn thiện mình , mà muốn hoàn thiện mình thì trước hết phải được tự do. Thời gian gần đây chúng ta chứng kiến những cuộc thay đổi ngoạn mục từ Bắc Phi, Trung Đông, đến Miến Điện, và bây giờ là ở nước Nga.

Người Nga là một Dân tộc trải qua nhiều thử nghiệm, từ Cộng sản chuyên chế kiểu Stalin đến độc tài Maphia kiểu Putin, cuối cùng thì người dân Nga cũng thức tĩnh, họ đang nổ lực để đập nát xiềng xích trói buộc, họ muốn được tự do và làm chủ đất nước của mình,khẳng định vị trí của nước Nga ở Châu Âu và thế giới.

Cho nên có thể xác tín một cách khoa học rằng Tự do Dân chủ là xu thế của mọi thời đại, là khát vọng và mục đích cuối cùng của nhân loại vì nó phù hợp với giá trị và bản chất “con người” của nhân loại. Bản năng của con người là hướng đến Tự do vì con người là một sinh vật có lý trí.

Cho nên tất cả những mưu mô và thủ đoạn tàn độc của các chế độ độc tài để kiềm chế và kiểm soát con người cuối cùng rồi sẽ thất bại.

Năm 2012 sẽ là thời điểm chín muồi cho một phần còn lại của nhân loại đang sống, đang bị kiềm kẹp trong các chế độ độc tài chuyển mình sang thể chế Dân chủ. Nguyên nhân thì rất nhiều nhưng theo thiển ý của tôi có 2 lý do chính:

-1. Người dân sống trong các chế độ độc tài ý thức được phẩm giá của mình với tư cách là một người có lý trí và muốn tự do

2. Các quốc gia Dân chủ lớn như Mỹ, Châu Âu ý thức được hiểm họa của các chế độ độc tài như một thế lực đe dọa đến nền hòa bình và an ninh Thế giới, là một nguy cơ cho sự phát triển hài hòa và sự tồn tại của toàn nhân loại.(điển hình là Trung cộng và Iran)

Cho nên nền Dân chủ của toàn nhân loại trong tương lai sẽ được hình thành từ hai nguyên nhân và hai hệ quả này.

Trong thời gian vừa qua chúng ta chứng kiến sự can dự của các quốc gia Dân chủ lớn như Mỹ và Châu Âu vào tiến trình Dân chủ hóa ở nhiều nơi từ Bắc Phi , Trung Đông đến Miến Điện và Đông Nam Á.

Sự can dự của các quốc gia Dân chủ lớn có lúc tế nhị như ở Tunisia, Ai cập, Yemen, có khi mạnh mẽ và cứng rắn như Libya, và có nhiều khả năng là tại Syria trong thời gian tới.

Còn ở Đông Nam Á, sự can dự của Hoa Kỳ và Châu Âu trong một thời gian dài đã mang lại kết quả tốt đẹp tại Miến Điện như chúng ta nhìn thấy ngày hôm nay.

Sự thay đổi nhanh chóng tại Miến Điện có nhiều lý do

1 Sự đấu tranh không mệt mỏi và rất can trường của nhân dân Miến Điện.

2 Miến Điện là cửa ngõ để Trung Cộng thoát khỏi sự bao vây của Mỹ. Và người Mỹ muốn đóng cánh cửa này lại bằng mọi giá. Chính vậy mà tập đoàn quân phiệt Miến Điện nhận thấy họ phải thay đổi hoặc bị thay đổi.

Việt Nam chúng ta không nằm trong một vị trí cực kỳ quan trọng như vậy trong ván bài chiến lược của Mỹ hiện nay nhưng Hoa Kỳ mong muốn Việt Nam chuyển mình để trở thành quốc gia Dân chủ và rời khỏi quỹ đạo của Trung Cộng (hoặc tệ hơn là tay sai của Trung Cộng.)

Chính vì vậy mà vừa qua một phái đoàn gồm có 4 vị Thượng nghị sĩ, nhiều thế lực trong Quốc hội Mỹ đến Việt Nam.

Trong những buổi tiếp xúc làm việc với lãnh đạo Việt Cộng, phái đoàn TNS Mỹ đã gởi đến VC (và cả nhân dân Việt Nam) một thông điệp mạnh mẽ rằng VC cần phải tôn trọng và cải thiện thành tích nhân quyền. Nhân quyền như là một điều kiện để thăng tiến mối quan hệ Việt Mỹ nhất là quan hệ về an ninh-quốc phòng. Và mới đây trong chuyến công du đến VN,trợ lý Ngoại trưởng Mỹ ông Kurt Cambell cũng đã nhắc lại lập trường của phía Hoa kỳ rằng Nhân quyền là mối quan tâm hàng đầu trong bang giao hai nước.

Có thể nói chưa bao giờ chính giới Mỹ lại có quan điểm rõ ràng, mạnh mẽ đến như vậy về nhân quyền tại VN. Vì một lẽ rất tất nhiên là người Mỹ ý thức được rằng trong trật tự khu vực và quốc tế mới, một nước VN dân chủ phù hợp và hỗ tương với quyền lợi nước Mỹ.
Chúng ta còn nhớ năm 2006, khi TT George Bush sang dự Hội nghị APEC và thăm chính thức VN, ông TT đã không hề có một lời nào để thúc giục VN tôn trọng Nhân quyền và Dân chủ như lời ông đã hứa khi mới đắc cử nhiệm kỳ II, “Khi các bạn đứng lên đấu tranh để đòi hỏi Tự do- dân chủ, nước Mỹ sẽ ở bên cạnh các bạn,và chúng tôi sẽ không dung thứ cho bất kỳ ai đàn áp các bạn”.(đại ý là như thế )

Theo các nhà phân tích lý do khiến TT Bush và nước Mỹ lúc đó bỏ qua hồ sơ nhân quyền ở VN vì muốn tranh thủ sự ủng hộ của VN trong chiến lược đối phó với Trung Cộng. Người ta còn đồn đoán rằng Mỹ muốn quay trở lại Cam Ranh nên phải vuốt ve, lấy lòng VC. Tưởng cũng nên nhắc lại là trong chuyến công du VN năm 2006, ông Bush đã mang theo cả Bộ trưởng Quốc phong Robert Gates và cố vấn an ninh quốc gia Stephen Hadley. Điều này chứng tỏ nước Mỹ và chính quyền của TT Bush đặt nặng hồ sơ an ninh và hợp tác chiến lược với VC để ngăn ngừa sự trổi dậy mạnh mẽ Trung Cộng.

Thời thế hiện nay đã thay đổi, từ năm 2006 đến nay, TC đã có những bước phát triển về quân sự vượt bậc , họ đã trang bị được một hệ thống vũ khí hiện đại (trong đó có vũ khí chống tiếp cận) điển hình là DF 21D, có tầm bắn 3000 Km với những phi đạn tầm xa và máy bay tàng hình thế hệ 5 (J20).

Theo nhận định của các nhà phân tích thời cuộc, với một thực lực lớn mạnh và hiện đại của Trung cộng, Mỹ buộc lòng phải thay đổi chiến thuật. Họ xây dựng căn cứ quân sự ngoài tầm phi đạn của TC, điển hình là Mỹ sẽ xây dựng căn cứ và hiện diện quân sự tại Darwin – Australia . Bà ngoại trưởng Hillarry Clinton và các quan chức lãnh đạo Bộ quốc phòng Hoa kỳ đã công khai rằng họ không có ý định xây dựng và sữ dụng những căn cứ quân sự tại vùng Đông Nam Á.

Như vậy cảng Cam ranh không còn là ưu tiên mà Mỹ nhắm tới và quan hệ đối tác Mỹ -Việt cũng đã thay đổi theo chiều hướng khác.

Đó là lý do vì sao ông TNS Jonh MCain một người từng ủng hộ nhiệt tình quan hệ Mỹ Việt, một trong những kiến trúc sư của mối quan hệ này lại tỏ ra cứng rắn với VC trong hồ sơ Nhân quyền trong chuyến công du vừa qua.

Để đất nước chúng ta chuyển mình sang chế độ Dân chủ, Tự do và một nhà nước Pháp trị cần có 3 yếu tố

1 Sự ý thức về giá trị và nhân phẩm con người và quyền làm chủ đất nước của người dân VN

2. Sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là từ các nhà nước Dân chủ lớn như Mỹ và Châu Âu.
3.Cấu trúc an ninh tại khu vực và thế giới.

Trong 2 yếu tố đầu sẽ dẫn đến một sự chuyễn hóa Dân chủ tiệm tiến,còn yếu tố thứ 3 thì một khi cấu trúc an ninh khu vực có đột biến sẽ dẫn đến đột biến chính trị tại VN.

Chúng ta có thể tin tưởng rằng năm 2012 sẽ là một giai đoạn chuyển mình cực kỳ quan trọng của đất nước VN trên lộ trình tiến đến Dân chủ -Tự do.

© Huỳnh ngọc Tuấn (Quangda1959@gmail.com_

© Đàn Chim Việt

2 Phản hồi cho “Thế giới chuyển biến”

  1. Nguyễn Tấn Trung says:

    Bài anh Huỳnh Ngọc Tuấn viết thật ngắn gọn nhưng thật đầy đủ súc tích, Tôi cũng đồng quan điểm với anh là tiến trình tự do và dân chủ ở Việt nam và trên thế giới là quy luật tất yếu của xã hội loài người và năm 2012 là năm có nhiều thay đổi thuận lợi, Việc ông TNS MacCain và ông Trợ lý ngoại Giao Cambell thẳng thừng và công khai đòi hỏi nhà cầm quyền VC phải tôn trọng quền tự do dân chủ của người dân Việt nam để trở thành đối tác chiến lược không phải là lời nói đùa, Mà biết rõ cái thế của nhà nước VC phải đựa vào Mỹ và các nước dân chủ Tự do để ồn tại và nắm được một số lãnh tụ chóp bu VC muốn theo gương Miến điện tiến tới dân chủ tự do . Đó là điều rất đáng mừng nhưng chúng ta không nên lạc quan quá đáng Vì yếu tố Trung Quốc là một chướng ngại có thật, chúng có thể uốn mình theo đủ thể dạng để kèm chế nhà nước VC khỏi tách rời quỷ đạo Trung Cộng thành ra yếu tố thời cơ cũng quan trọng vô cùng. Tôi Mong sao vậ^n nước sớm thay đổi để anh và các cháu có tị do, để mọi người dân Việt được sống không không khí dân chủ tự do và có tình người. Tặng anh bài thơ tôi làm đã lâu nhưng phản ảnh rõ nét cá tính, tâm tình, mộng ước của anh và anh đã làm được phần chính của ước mơ đó là Con của anh tuyệt hảo trở thành Hùng Anh và vợ của anh ở suối vàng đang mỉm cười hảnh diện yêu quý việc làm của anh, Bài thơ có tựa đề “Anh Thích” như sau:

    ANH THÍCH

    Anh thích trèo núi cao
    Anh thích băng biển rộng
    Anh thích tới tận hang cùng
    Anh thích tới những vùng
    Chưa ai từng đặt chân tới…

    Ðể anh khám phá những điều mới
    Cho thỏa mãn tính hiếu kỳ
    Cho anh biết được những gì
    Mà lòng anh từng khắc khơải

    Ðể anh tìm được ngày mai:
    Cho mọi người hết khổ ải
    Cho nhà nhà đều ấm vui
    Cho em luôn nở nụ cười
    Cho con mình tuyệt hảo
    Thành người Hùng Anh.

  2. NGÀN KHƠI says:

    NGUYÊN LÝ CỦA TỰ DO

    Một lần nói cho vạn lần mãi mãi
    Người bản nhiên luôn phải có tự do
    Không tự do tính người không còn nữa
    Không tự do người cũng chẳng ra người !

    Dẫu con cá tự do bơi dưới nước
    Dẫu con chim cũng vậy ở trên không
    Trong thiên nhiên mọi điều luôn thuận lý
    Nào cớ chi lại kiềm hãm con người !

    Người tự do phải tự mình suy nghĩ
    Không vì đâu mà ức chế phát ngôn
    Bởi tư tưởng tự do luôn lành mạnh
    Không bản năng không quyền lực xen vào !

    Người tự do nghĩ gì thì viết nấy
    Không âu lo sợ sệt chỉ vì ai
    Cùng mọi người phải tự do trao đổi
    Những điều hay và lẽ phải trên đời !

    Người tự do trên đầu là sự thật
    Không chính quyền không lãnh tụ chen vô
    Không chính trị như một điều xoàng xỉnh
    Mà luôn luôn ngay thẳng ở trên đời !

    Cây có thẳng thì dáng hình mới đẹp
    Người tự do không luồn cúi lom khom
    Trên đầu mình chỉ trời xanh bát ngát
    Đứng thẳng bon không cóm róm còm ròm !

    Người tự do không bao giờ xu nịnh
    Cũng chẳng ưa người xu nịnh với mình
    Tâm trong sáng chẳng hô hào tâng bốc
    Thấy việc đời sai trái chẳng làm thinh !

    Người tự do ghét tràn điều nô lệ
    Bởi cá nhân hay ý hệ lam nham
    Chỉ trân trọng con người và xã hội
    Không hùa nhau không phách lối làm càng !

    Người tự do phá tung bao xiềng xích
    Không đội đầu không chà đạp lên ai
    Không áp bức không để người áp bức
    Cùng tha nhân luôn tương kính hòa hài !

    Người tự do ghét bất công xã hội
    Ghét tuyên truyền dối gạt hoặc nghe theo
    Vì chân lý luôn đề cao sự thật
    Ghét bít bưng xã hội lẫn con người !

    Vậy tự do chính là người đạo đức
    Còn độc tài nghịch lý với nhân tâm
    Đè người xuống để mình lên cỡi cổ
    Hỏi còn đâu là đức hạnh con người !

    Trong cuộc thế không có gì biện bạch
    Cho độc tài chống dân chủ tự do
    Vì mọi người sinh ra đều bình đẳng
    Ngang hàng nhau sao phủ nhận tự do !

    Có tự do con người không nô lệ
    Không vì đâu hạ nhân phẩm con người
    Có tự do mới tự mình hít thở
    Nhân phẩm người và giá trị tự do !

    Nói cụ thể nhân quyền là thế đấy
    Là căn cơ cho quyền sống con người
    Không tiền chế không buộc ràng giả dối
    Độc lập riêng là quyền của tự do !

    Đại Ngàn Võ Hưng Thanh
    (04/02/12)

Phản hồi