Đi tìm tội phạm trong vụ Đoàn Văn Vươn: Đất đai- Nguồn sống và hiểm họa
LTG: Cách đây dăm năm, người viết bài này đã từng cảnh báo: “Nguy cơ hiểm họa từ đất đã nhỡn tiền, hãy sáng suốt lắng nghe thế giới tiên tiến và học lại cha ông tư hữu hóa ruộng đất để giải tỏa hiểm họa, đồng thời làm cho đất đai thực sự trở thành nguồn sống cường thịnh của đất nước”. Tuy nhiên do độc tài độc đoán, do hợm hĩnh “kiêu ngạo công sản”, do đặt quyền lợi phe nhóm trên lợi ích quốc gia, những người lãnh đạo ĐCSVN đã bỏ ngoài tai những ý kiến đóng góp, phản biện đầy trí tuệ và trách nhiệm này. Nhân vụ Đoàn Văn Vươn, xin đăng lại bài viết này để cùng suy xét…
———————————————
Trăn trở trước hiện trạng các đoàn biểu tình khiếu kiện đông người ngày càng rầm rộ kéo về 110 Cầu Giấy – Hà Nội và trụ sở Văn phòng 2 của Quốc hội ở Sài Gòn, trong bài “ Quản lý đất đai – Những khía cạnh đặc thù” đăng trên báo Lao Động trong số ra hồi nửa cuối tháng 8 năm 2007, ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị, một đồng hương lớp sau của tôi đã nêu mấy câu hỏi khái quát:
- “Có nhiều ý kiến cho rằng, trình độ, năng lực và phẩm chất cán bộ các cấp yếu kém và tiêu cực là nguyên nhân chủ yếu gây nên bất bình khiếu kiện của người dân. Liệu giải thích như vậy đã thật đúng chưa?
- Ý kiến khác cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do người dân hiểu sai, làm sai hoặc cố tình đòi hỏi những lợi ích không thể đáp ứng được. Lẽ nào nhân dân ta nhiều người thiếu hiểu biết và thiếu tôn trọng luật pháp đến vậy?
- Có ý kiến giải thích, cái sai này chủ yếu là do các cấp bên dưới, do có sự hiểu sai, làm sai. Nghe ra cũng không ổn. Vậy vì sao cái sai chỉ chủ yếu tập trung chủ yếu ở lĩnh vực này mà không là các lĩnh vực khác, bên trên thì đúng, còn bên dưới thì sai?”
Những câu hỏi vừa như đặt vấn đề, vừa có phần tự trả lời ấy có yếu tố dũng cảm, dám nhìn thẳng vào sự thật và tỏ ra muốn tiếp cận chân lý. Tuy nhiên, liệu như vậy là đã dám đi vào cốt lõi vấn đề chưa?
Tư hữu hóa đất đai, một tiến bộ lịch sử thời phong kiến Việt Nam –
Trong tư duy tổng hợp của người Việt Nam về những cương vực núi sông, mây gió; về quốc sử, tổ tiên; về bản quán, họ hàng …, yếu tố đất luôn luôn xuất hiện đầu tiên. Người Việt Nam gọi tổ quốc mình là đất nước. Trong kho tàng thi ca Việt Nam thời chống Pháp, có lẽ bài thơ hùng tráng nhất là bài “ Đất nước ” của Nguyễn Đình Thi. Theo nhà thơ này, tổ quốc được hồi sinh sau cách mạng như cũng từ đất trồi lên: “ Nước Việt Nam từ máu lửa. Rũ bùn đứng dậy sáng lòa ”.
Từ thuở vua Hùng dựng nước đến nhiều thế kỷ về sau, đất đai đều của nhà vua. Đất của các lãnh chúa đều do vua ban qua những thác đao điền. Đến thế kỷ thứ X, chế độ sở hữu công cộng về ruộng đất vẫn tồn tại. Tuy nhiên, trong quá trình vận động phát triển của xã hội, bắt đầu từ thế kỷ XII, sở hữu tư nhân về ruộng đất đã xuất hiện dần dần từ cá biệt đến phổ biến. Nhà nước Lý và Trần không những không ngăn chặn mà còn tạo điều kiện để sở hữu tư nhân về ruộng đất phát triển bằng nhiều cách: bán ruộng công cho dân, cho phép mua, bán, chuộc theo luật lệ, cho phép vương hầu, quý tộc, phò mã, cung tần lập điền trang …
Theo Đại Việt sử ký toàn thư, năm Giáp Dần ( 1254 ) vua Trần Thái Tông xuống chiếu: “Bán ruộng công, mỗi diện ( mẫu ) là 5 quan tiền, cho phép dân mua làm ruộng tư”.
Để tạo điều kiện cho mua, bán, chuộc, nhượng đất đai được dễ dàng, tháng chạp năm Nhâm Tuất ( 1142 ) vua Lý Anh Tông xuống chiếu: “Những người cầm đợ ruộng thục trong vòng 20 năm thì cho phép chuộc lại; việc tranh chấp ruộng đất trong vòng 5 năm hay 10 năm thì còn được tâu kiện; ai có ruộng đất bỏ hoang bị người khác cầy cấy, trồng trọt trong vòng một năm thì được kiện mà nhận lại, quá hạn ấy thì cấm. Làm trái thì xử 80 trượng”.
Để tránh tình trạng sử dụng quyền uy cướp đoạt đất đai, nhà vua lại xuống chiếu: “Những người tranh nhau ruộng ao, của cải không được nhờ cậy nhà quyền thế, làm trái thì đánh 80 trượng xử tội đồ”.
Để bồi hoàn thỏa đáng khi trưng thu đất đai, năm Mậu Thân ( 1248 ) vua Trần Thái Tông cho phép trưng thu đất để dắp đê nhưng quy định: “Chỗ nào đắp thì đo xem mất bao nhiêu ruộng đất của dân, theo thời giá trả lại tiền”.
Để phát triển đất canh tác, ngay từ thời Lý đã tương truyền câu chuyện về một người có tên là Hoàng Lệ Mật người huyện Gia Lâm vì có công mò được xác một công chúa nên được nhà vua cho đem dân nghèo ở Lệ Mật đến khai hoang lập làng ở phía tây thành Thăng Long, hiện còn di tích đền thờ gần với khu “thập tam trại ”.
Năm Bính Dần (1266), Trần Thánh Tông “xuống chiếu cho vương hầu, công chúa, phò mã, cung tần chiêu tập dân phiêu tán, không sản nghiệp làm nô tỳ để khai khẩn ruộng bỏ hoang, lập thành điền trang”. Do tác động của chủ trương này, một loạt điền trang xuất hiện như: điền trang của thượng tướng Trần Phó Duyệt, (cha của Trần Khánh Dư) ở ven sông Kinh Thầy (Chí Linh, Hải Dương); điền trang của An sinh vương Trần Liễu (cha của Trần Hưng Đạo) ở An Lạc (xã Bảo Lộc, huyện Mỹ Lộc, Nam Định); điền trang của công chúa Trần Khắc Hãn ở An Nội và Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà Nội); điền trang của Trần Khánh Dư ở Linh Giang …
Đến cuối đời Trần, hoàng hậu Bạch Ngọc (vợ vua Trần Duệ Tông , người huyện Hương Khê đã đưa 172 người về khẩn hoang ở vùng đất giáp hai huyện Can Lộc và Đức Thọ ngày nay rồi lập thành bốn điền trang mới: Lai Sơn, Hằng Nga, Ngũ Khê, Tùng Chính với tổng diện tích đến 3985 mẫu ….
Năm 1397, nhân việc hạn danh điền (ruộng có chủ đứng tên) theo chủ trương của Hồ Quý Ly, sử chép rằng: “Trước kia các nhà tôn thất thường sai nô tỳ của mình đắp đê bối ở bờ biển để ngăn nước mặn, sau hai ba năm khai khẩn thành ruộng, cho họ lấy nhau và ở ngay đấy, lập ra nhiều ruộng đất tư trang”.
Nhờ chủ trương tư hữu hóa đất đai, tạo cơ sở thực thi khẩn hoang bằng nhiều hình thức, cha ông ta đã mở đường cho ruộng đất không ngừng sinh sôi, từ đấy ngày mỗi ngày càng mở mang bờ cõi.
Trong “Chủ nghĩa Mác … tản mạn ký ”, khi bàn về “Tư hữu và khát vọng cá nhân” Vũ Cao Quận đã ngợi ca: “Với riêng Tễu tôi, xin viết hoa hai chữ “ Tư hữu ” là sáng tạo vĩ đại thiêng liêng nhất vượt lên mọi thời gian, vĩ đại nhất của mọi vĩ đại để từ con vật tiến lên để thành “ con người”. Hai anh em “Động lực cá nhân ” và “Tư hữu” chính là động lực phát triển của xã hội loài người ” .
Công hữu làm nghèo đất đai -
Chính quyền Sài Gòn tiếp tục duy trì chế độ tư hữu đất đai, tuy nhiên, để hữu sản hóa những nông dân vô sản, họ đã tiến hành hai cuộc phân chia lại ruộng đát. Trong cuộc phân chia thứ nhất, từ năm 1955 đến 1960, họ chỉ để lại cho mỗi địa chủ nhiều nhất là 115 ha, số còn lại bị trưng thu rồi bán cho tá điền. Một phần ba tổng diện tích đất canh tác tại Miền Nam lúc bấy giờ (650.000 ha ) đã về tay nông dân.. Sau năm 1970, cuộc cải cách thứ nhì mang tên “ Người cày có ruộng ” lại được xúc tiến nhằm hợp lý hóa thêm vấn đề sở hữu đất đai. (Tư liệu từ cuốn “Việt Nam cải cách kinh tế theo hướng rồng bay ” của Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia)
Trong khi đó, ở Miền Bắc, cuộc Cải cách Ruộng đất long trời lở đất đã nổ ra cướp đi trên dưới ba mươi vạn sinh mạng và để lại những oan khiên dầy vò đằng đẵng hàng triệu số phận con người. Với đầm đìa xương máu thê lương, oán hờn chồng chất, từ 1949 đến 1953, một triệu rưỡi hecta ruộng đất cũng đã được phân chia cho 2,4 triệu hộ ở nông thôn. Từ năm 1953 đến năm 1955, lại có thêm 895.000 ha được đem chia.
Dẫu sao, có thể xem đấy là biện pháp xúc tiến cho đất đai được tư hữu hóa sâu hơn, nhờ vậy sản xuất nông nghiệp cũng được đẩy mạnh, sản lượng lương thực năm 1957 đạt được 3,95 triệu tấn, cao hơn cả sản lượng cao nhất tại Miền Bắc trước Đại chiến Thế giới lần thứ hai (2,4 triệu tấn).
Niềm vui “người cày có ruộng” chưa nhen nhúm được bao lâu, chẳng hiểu ma nào đưa lối, quỷ nào dẫn đường, người ta bỗng lùa hết nông dân vào hợp tác xã. Hiến pháp sửa đổi năm 1980 quy định rõ rành: đất đai là sở hữu của toàn dân. Từ đó, hầu hết đất đai được giao cho các hợp tác xã và nông trường khai thác. Ngay từ khi chính sách này được thực thi, từ năm 1976 đến năm 1980 năng suất lúa giảm từ 2,23 tấn/ha xuống chỉ còn 2,08 tấn/ha mặc dù Nhà nước đã tăng cường đầu tư vào nông nghiệp.
Người ta không những không tích cực trồng cấy mà cũng chẳng thiết gì đến khai hoang khẩn hóa. Việt Nam có tiềm năng nhất định về đất đai nhưng hiệu quả sử dụng tiềm năng này vào nhũng năm đẩy mạnh công cuộc cải tạo xã hội chủ nghĩa càng rất thấp. Diện tích đất chưa sử dụng, tính đến năm 1993 còn tới trên 14,2 triệu ha, chiếm gần một nửa (43%) tổng diện tích đất tự nhiên. Trong đó: miền núi và trung du Bắc Bộ 6,5 triệu ha, Khu Bốn 2,3 triệu ha, duyên hải Miền Trung 2,1 triệu ha, Tây nguyên 1,6 triệu ha, đồng bằng Cửu Long 0,8 triệu ha. Đến năm 1993 cả nước còn 11.420 ha đất trống đồi trọc, chiếm 57% diện tích đất lâm nghiệp. (Theo Vietnam Discoverry – Nhà xuất bản Thống kê).
Lợi dụng quy định đất đai thuộc sở hữu toàn dân, các quan chức Nhà nước đua nhau phát huy sáng kiến vẽ ra đủ loại bản đồ quy hoạch, trong đó hàng loạt “ kế hoạch treo ” rải rác khắp nơi đã để hoang hóa hàng vạn hecta đất qua nhiều năm, suốt từ thành thị, đồng bằng đến trung du …
Trong cuốn “Viết cho Mẹ và Quốc hội ” cụ Nguyễn Văn Trấn kể lại: Một lần, đến thăm một lớp học chính trị của cán bộ trung cao cấp, khi được hỏi: “Dân chủ tập trung là gì?”, cụ Hồ đã giải đáp: “Như các cô, các chú có đồ đạc, tài sản gì đó thì các chú các cô là chủ, đó là dân chủ. Các chú các cô không biết giữ. Tôi giữ dùm cho. Tôi tập trung bỏ vào rương. Tôi khóa lại và bỏ chìa khóa vào túi tôi đây. Đó là tập trung! ”.
Thay cho hợp tác hóa nông nghiệp, hòng nhích tý chút ra khỏi cái cùm công hữu ruộng đất, bí thư tỉnh ủy Vĩnh Phú Kim Ngọc dũng cảm đề xuất chủ trương khoán sản phẩm trong nông nghiệp. Ông bị tổng bí thư Trường Chinh đập tơi bời qua nhiều trang báo Nhân Dân dày đặc. Rồi ông bị trù dập, đầy ải cho đến chết. Nghị quyết 10 của Bộ Chính trị mãi sau này mới thắp được một nén nhang muộn màng cho oan hồn Kim Ngọc.
Công hữu hay tư hữu hóa bằng quyền lực -
Trong bài “Nông dân Bắc Phi ” in trong “Hồ Chí Minh toàn tập” (tập Một), Nguyễn Ái Quốc có đoạn viết sau: “Đối với người Tunisia, người ta thường sử dụng những mánh khóe kiểu như sau: 25 khu ruộng của người Tunisia làm thành một babu tập thể. Những người nông dân canh tác đất đai ấy được hưởng một phần mừa màng, phần khác dành cho phúc lợi xã hội, giáo dục, xây nhà, phương tiện thông tin và những xí nghiệp có ý nghĩa tập thể khác nhau.
Babu tập thể không thể được sử dụng cho cá nhân, nhưng có thể chuyển từ một xí nghiệp tập thể sang xí nghiệp khác, vì đó là do lợi ích công cộng. Về sau Phủ Toàn quyền cứ lấy cớ dùng cho lợi ích công cộng mỗi khi cần lấy đất của người bản xứ cho bọn chủ đồn điền. Một thí dụ: một nhà báo và chủ đồn điền, khi thấy người dân bản xứ từ chối bán đất cho hắn, mà hắn thì muốn mua cho mình, liền đến nhờ bạn – là viên công sứ tỉnh ấy. Tên này liền ra ngay một sắc lệnh trưng thu dất ấy cho lợi ích công cộng, đuổi người dân bản xứ ra khỏi đất ấy và chuyển cho người bạn của mình.
Chế độ thuộc địa ấy đem lại lợi ích gì cho những người nông dân nghèo Pháp ? Không! Chỉ có những tên chính khách bẩn thỉu, những con buôn tham lam và tư bản lớn được lợi mà thôi
Những công ty đồn điền lớn chiếm những khu đất đai mênh mông, không phải nhắm làm cho nó sản sinh, mà chỉ với mục tiêu đầu cơ ”.
Tước đoạt kiểu như vậy còn phải sử dung mánh khóe vất vả. Ở Việt Nam, đã xẩy ra cuộc tước đoạt ruộng đất đại quy mô mà cứ tỉnh bơ, mà ngon xơi, thoải mái hơn nhiều. Ông Vũ Cao Quận chỉ ra cái phương thức tước đoạt trong cuốn “Gửi lại trước khi về cõi ” như sau: “Công hữu của Nhà nước Xã hội chủ nghĩa Việt Nam bao gồm: tài nguyên, hầm mỏ, đất đai, nhà cửa, ruộng đồng … được Đảng và Chính phủ “giữ dùm ” cho nhân dân. Nói chung là như vậy, nhưng Đảng và Nhà nước cũng phải cử một ông Kèo, ông Cột cụ thể rồi giao con dấu và chữ ký có quyền hành quản lý cho ông ấy …. Khi có quyền hành, con dấu và chữ ký, việc đầu tiên của ông Kèo, ông Cột là xắn miếng công hữu ngon nhất cho sếp – người đã giao quyền hành và con dấu cho ông. Rồi tuần tự, ông tiếp tục tùng xẻo miếng công hữu tùy theo thân thủ, tim gan … cho vợ, cho con cháu, họ hàng và các chiến hữu thân thiết của ông. Còn nhân dân – “ người chủ ” của ông? Cứ yên trí đi, sẽ được một mảnh vỏ sò là cái chắc!”. Hai nhà lý luận chống cộng Trung Quốc Mã Lập Thành và Lăng Chí Quân trong “Giao Phong” cũng nhất trí với Vũ Cao Quận: “Công hữu của Mác ” là “sở hữu của toàn dân” mà “sở hữu của toàn dân” là “sở hữu của nhà nước” mà “sở hữu của nhà nước” là “sở hữu của chính phủ”, tức … tức là “sở hữu của quan chức”.
Bài “Giám đốc Sobexco có “xé rào” pháp luật? ” trên báo Lao Động ra ngày 30 tháng 8 năm 2007 có chạy mấy dòng chữ lớn: “Những tài liệu mới nhất thể hiện ông Nguyễn Thanh Hải – giám đốc công ty chế biến cây trồng nông nghiệp xuất khẩu (Sobexco – đã “cầm đèn chạy trước ôtô”, vi phạm luật pháp trong vụ “biếu không” 700 ha đất công ở huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương”.
Một ông giám đốc nho nhỏ như vậy mà có thể biếu không 700ha đất! Hỏi, những thủ trưởng cấp trên ông dăm bẩy bậc có thể biếu không bao nhiêu, bao nhiêu hecta đất? Cho nên các “địa chủ đỏ” ngày nay không phải chỉ có hàng trăm (Chính quyền Sài Gòn trước 1975 chỉ giới hạn 115 ha cho mỗi địa chủ) mà hàng chục nghìn hecta đất.
Nhiều “địa chủ đen” ngày nào chưa có nổi một hecta đất đã bị trói vào cột trường đấu để tá điền đốt râu rồi chết tức tưởi trong lao đầy. Các “điạ chủ đỏ” ngày nay không tốn một giọt mồ hôi mà ung dung quá, phè phỡn quá.
Ôi những oan hồn dân tộc! và hỡi các sủng nhi, sủng tử của chế độ công hữu …!
Giá đất –
Ở Việt Nam đã tồn tại khá lâu những khái niệm, những thuật ngữ rất quái đản. Không nói đến những khái niệm, những thuật ngữ kỳ dị xuất hiện trong các tác phẩm thơ văn của những nhà văn, những thi sỹ siêu việt hay trong các luận văn khoa học làm choáng váng trí tuệ con người, thử đề cập đến một số văn liệu hành chính quốc gia như Hiến pháp chẳng hạn. Trong bản “Thảo luận về dự thảo sửa đổi hiến pháp Việt Nam năm 1980” gửi Nhà nước cách đây 15 năm, một trong những khuyến nghị tôi nêu là: “Không nên lạm dụng cụm từ XHCN. Việc đưa ý niệm “ Công dân có nghĩa vụ tôn trọng và bảo vệ tài sản XHCN” làm cho điều 76HP vừa không xác định, vừa mâu thuẫn với một số điều khác. Thế nào là tài sản XHCN? Đối với các di sản văn hóa, di tích lịch sử, các tài sản của các thành phần kinh tế khác thì sao? ”.
Thế nào là tài sản XHCN? Câu hỏi rất rõ rành và câu trả lời nghiêm túc là cần thiết và rất hệ trọng nhưng chẳng ai dám đụng đến. Cam đoan rằng, cho đến nay, không phải chỉ những người it học như tổng bí thư Đỗ Mười hay có được du hoc ngoại quốc như tổng bi thư Nông Đức Mạnh mà cả nhũng người có học vấn thực sự cũng không thể xác định được đâu là tài sản XHCN.
Hiến pháp là luật mẹ của các luật trong một nước mà còn lơ mơ, nhập nhằng như vậy thì làm sao mà xây dựng được nhà nước pháp quyền, dù chỉ là pháp quyền XHCN!
Tương tự là trường hợp thuật ngữ: “Giá quyền sử dụng đất”.
Luật Đất đai công bố năm 2003 quy định:
- “Giá quyền sử dụng đất (sau đây gọi là giá đất) là số tiền tính trên một đơn vị diện tích đất do Nhà nước quy định hoặc được hình thành trong giao dịch về quyền sử dụng đất.
- Giá trị quyền sử dụng đất là giá trị bằng tiền của quyền sử dụng đất đối với một diện tích đất xác định trong thời hạn sử dụng đất xác định”.
Thật là “bối rối chẳng xong bề nào”. Đất và quyền sử dụng đất là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau, cho nên không thể có chuyện: “Giá quyền sử dụng đất (sau đây gọi là giá đất) ” được. Cái ghế tổng bí thư ngồi thì có giá chứ quyền ngồi trên cái ghế tổng bí thư thì làm sao định giá bằng tiền được. Có chăng chỉ định bởi sự chấn hưng của đất nước hay nỗi thống khổ của nhân dân.
Cho nên đã qua mấy đời thủ tướng rồi mà trong bài phát biểu trước Quốc hội ngày 31 tháng 3 năm 2007 thủ tường Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng vẫn phải trần tình: “Vấn đề giá đất, thưa Quốc hội, đây là một trong những vấn đề mà trong lãnh đạo, điều hành, trong quản lý của Chính phủ là đang khó khăn, vướng mắc rất nhiều và Chính phủ cũng tốn rất nhiều thời gian về vấn đề này”. Không đành tỏ ra bất lực, ủy viên Bộ Chính trị Phạm Quang Nghị, trong bài viết đã nêu trên đây chỉ thành khẩn van nài: “Quả thật, đây là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng, khó khăn, phức tạp và bức xúc không chỉ với đông đảo nhân dân mà các cấp chính quyền cũng đang mong chở Chính phủ và Quốc hội khóa XII sớm xem xét, giải quyết” .
Cũng trong bài “Nông dân Bắc Phi” đã nêu trên, Nguyễn Ái Quốc tố cáo “những tên chính khách bẩn thỉu, những bọn con buôn tham lam” như sau:
“Những tên địa chủ biết rõ là, dân bản xứ luôn luôn lo sợ bị trưng thu. Vì vây, khi nào họ muốn chiếm đất, họ sử dụng luật về trưng thu như một con ngoáo ộp. Dân bản xứ tất nhiên muốn bán đất của mình với giá rẻ mạt, còn hơn là để cho chính quyền hành chính bỗng chốc làm mình phá sản …..
Công ty này mua của dân bản xứ mối hecta giá từ 20 đến 30 phrăng và sau một thời gian ngắn bán lại với giá 1.000 và 1.200 phrăng trong một vài tháng lãi tới 858.000 phrăng”.
Họ, ở Châu Phi, mới ăn lãi được gấp ( 1.100 / 25 = ) 44 lần đã bị cụ Nguyễn Ái Quốc căm phẫn rủa xả là “những tên chính khách bẩn thỉu”. Cái bọn sủng nhi, sủng tử của chế độ công hữu ở Việt Nam ngày nay chúng chỉ trả cho người dân (trong đó có bà mẹ Việt Nam anh hùng, có cựu chiến binh đã để lại một phần máu thịt ở chiến trường) vài nghìn đồng để bán được mấy triệu đồng, vài chục nghìn đồng để bán được mấy chục triệu đồng. Thưa Cụ, không phải chỉ có 44 lần như ở Châu Phi đâu, ở Việt Nam bây giờ bọn chúng thu lợi bất chính gấp nghìn lần Cụ ạ!
Chỉ một vụ rất nhỏ của Sobexco nêu trên đã được báo Lao động công bố: “Nhiều cơ quan chức năng khẳng định: Việc hợp pháp hóa giá trị đất công cho tư nhân, dẫn tới hậu quả gần 400 tỷ đồng tiền Nhà nước, hiện nay đã thật sự chẩy vào túi tư nhân”.
Cựu thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Đặng Hùng Võ thì cho biết: với việc áp dụng hai giá đất trong 20 năm qua Nhà nước đã để rơi vào túi các quan tham và đệ tử của họ 70 tỷ USD.
Kiến nghị -
Đến đây, tưởng đã có thể trả lời mấy câu hỏi liên quan đến các vụ biểu tình khiếu kiện đang diễn ra ngày càng đông người của ông Phạm Quang Nghị như sau:
- Có phần do trình độ, năng lực và phẩm chất cán bộ các cấp yếu kém và tiêu cực nhưng đấy không phải là nguyên nhân chủ yếu gây nên bất bình khiếu kiện của người dân.
- Không phải nguyên nhân chủ yếu là do người dân hiểu sai, làm sai hoặc cố tình đòi hỏi những lợi ích không thể đáp ứng được.Càng không phải do người dân bị các thế lực thù địch, bọn bất mãn, cơ hội chính trị, bọn tôn giáo phản động xúi giục, kích động.
- Không phải cái sai này chủ yếu là do các cấp bên dưới, do có sự hiểu sai, làm sai, mà do các Bộ Chính trị ĐCSVN tử trước đến nay mù quáng đưa chủ nghĩa Mác vào Việt Nam, vạch ra nhiều đường lối sai lầm, trong đó có chủ trương công hữu hóa ruộng đất.
Ruộng đất phải có chủ cụ thể, phải “hạn danh điền”, phải được tư hữu hóa; đấy là lẽ đời mà cha ông ta đã nhận ra và thực thi từ gần nghìn năm trước. Nay Việt Nam đã vào WTO, muốn hay không, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tuyên bố phải xây dựng nền kinh tế thị trường đầy đủ. Kinh tế thị trường là kinh tế hàng hóa phát triển ở trình độ cao. U mê, trì trệ mãi nhưng rón rén rón rén rồi cũng phải cho mở lại nhà thương tư, trường tư thục …, phải thừa nhận lao động, chất xám … cũng là hàng hóa. Chỉ còn bước cuối cùng sao sống chết cứ phải ngoan cố giữ cho được đất đai là tài sản của Nhà nước? Phải chăng vì miếng ăn này to quá, phải chăng chỉ vì đất đai đang là cái kho vô tận để các quan tham bấu xấu. Tham thực cực thân. Tước đoạt tàn bạo lắm thì phản ứng của nhân dân sẽ càng mạnh. Đàn áp đi, để rồi lại cú phải đàn áp mãi, đàn áp nữa, đàn áp ngày càng dữ dội hơn. Để rồi, oán giận cứ thế mà chồng chất lên cao ngút tròi.. Đất đai là nguồn sống của nhân dân, của đất nước nhưng là hiểm họa của chính quyền chính vì vậy. Hiểm họa dẫn đến sụp đổ, đến tang thương không phải vì kẻ thù đâu mà do chính từ lòng tham và sự ngu muội của chính quyền.
Hãy thực sự cầu thị nhận ra cho được sai lầm tai hại đã mắc phải và dũng cảm, chân thành sửa sai, đừng loanh quanh dối mình, lừa người, đừng vá víu chằng đụp. Thay áo đi để có áo mới đẹp hơn, đừng để áo cũ phải bục nát, tả tơi, rơi rụng. Có thể phải tiết chế bớt sự kiêu hãnh, lòng tự hào đã có một cách giả tạo, quá trớn; có thể phải san bớt cửa, sẻ bớt nhà; có thể phải nhả bớt miếng ăn (đã ăn vụng, ăn chặn) nhưng đấy là đòi hỏi của lẽ công bằng, của ý trời không thể không thành khẩn sám hối mà nhận ra cho kỳ được.
Tư hữu hóa ruộng đất phải được tiến hành từng bước thận trọng nhưng cần hết sức khẩn trương. Có thể là nên thảm khảo ý kiến sau đây của ông Nicolaus Tideman – cựu thành viên Hội đồng Cố vấn Kinh tế của tổng thống Mỹ và ông Bruno Moser – chuyên gia quốc tế về đất đai: “Cấp “Giấy chứng nhận sở hữu cá nhân” cho người sử dụng đất. Tất cả mọi người sử dụng đất sẽ phải nộp thuế đất hàng năm. Việc định thuế đất dựa vào giá trị đất với những lợi thế tự nhiên của nó: độ màu mỡ, vị trí …Giấy chứng nhận sở hữu cá nhân về đất đai được tự do chuyển đổi với mức phí tương ứng với chi phí cấp một giấy chứng nhận mới. Sẽ không có bất kỳ khoản thuế chuyển nhượng dựa trên giá trị nào, vì điều này làm tăng chi phí, ngăn cản sự linh động của thị trường và tạo cơ hội cho tham nhũng và các hành vi trốn thuế. Các mảnh đất chưa có chủ sẽ được đấu giá công khai, dành cho những người sẵn sàng nộp thuế cao nhất …. Thông tin về mức thuế ở mỗi khu vực được công khai trên Internet và tại mỗi văn phòng quản lý đất đai. Bất kỳ ai muốn tranh cãi về việc định giá sẽ được yêu cầu đệ trình đề án của mình. Tin rằng, nếu chính sách này được thực thi, sẽ chấm dứt ngay tình trạng đầu cơ đất và giúp hạ nhiệt giá đất. Người nghèo và những người sử dụng hiệu quả sẽ được tiếp cận với những thửa đất theo đúng nhu cầu. Các tòa nhà, cơ sở hạ tầng sẽ mọc lên nhanh chóng vì mọi người sử dụng các cơ hội mới để cải thiện mảnh đất của mình. Không còn cảnh mua đất rồi ngâm đấy, chờ Nhà nước đền bù giải tỏa hoặc chờ giá đất lên cao để bán … Thuế đánh vào các hoạt động kinh doanh (Thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp …) không phải là công cụ tốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Việc tăng thu ngân sách từ thuế đất và giảm gánh nặng thuế kinh doanh sẽ giúp Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) một cách vượt trội, thậm chí các tập đoàn sẽ chuyển cả tổng hành dinh vào Việt Nam chứ không phải chỉ chuyển nhà máy ”.
Nguy cơ hiểm họa từ đất đã nhỡn tiền, hãy sáng suốt lắng nghe thế giới tiên tiến và học lại cha ông tư hữu hóa ruộng đất để giải tỏa hiểm họa, đồng thời làm cho đất đai thực sự trở thành nguồn sống cường thịnh của đất nước.
Hà Nội 6 tháng 9 năm 2007
Nguyễn Thanh Giang
(Tác giả gửi tới)
Vụ án Tiên Lãng Đoàn Văn Vươn là một vụ án có :
Hai bị cáo : Gia đình giòng họ Đoàn và cán bộ chính quyền xã huyện Tiên Lãng .
Không có nguyên cáo
Không có thủ phạm
Nhưng chắc chắn Công an không thể tìm ra Thủ phạm của vụ án ???
Bới vì thủ phạm kiêm luôn vai nguyên cáo lẫn quan toà !!!
Đành bó tay cho luật pháp chết tiệt này mà thôi .
TỪ SỢI CHỈ ĐỎ XUYÊN SUỐT TRONG CHỦ NGHĨA MÁC LÊNIN
ĐẾN QUYỀN LỢI VÀNG MUÔN THUỞ VÀ DUY NHẤT
CỦA ĐẤT NƯỚC VÀ DÂN TỘC VIỆT NAM
Bỏ ra cả tiếng hay nửa tiếng để viết một bài chính diện hay bài chủ cho ĐCV có khi không được đăng có thể vì những lý do này khác. Nhưng chỉ cần gỏ thẳng vào bàn phiếm trong thoáng chốc theo kiểu commenter thì hầu như bài nào cũng xuất hiện. Thế thì cái tiện lợi nhất chính là như thế. Đó là lý do tại sao tôi hay làm thơ chớp nhoáng hoặc viết comment tiết kiệm thời gian trên ĐCV.
Hôm nay xin nói sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong chủ nghĩa Mác Lênin chính là quan niệm quốc tế vô sản. Quan niệm này xuất phát từ ý niệm giai cấp vô sản của Mác và Ăng-ghen. Theo hai ông này giai cấp vô sản khi xuất hiện đầu tiên trong giai đoạn xã hội kinh tế tư bản của phương Tây là một giai cấp bị bóc lột thậm tệ, nhưng càng ngày càng đông nên sẽ đào mồ chộn nền kinh tế tư bản chủ nghĩa như là quy luật khách quan tất yếu để thành lập nên nhà nước hay xã hội vô sản trên toàn thế giới. Quan niệm này đã được đưa vào hiện thực do Lênin để xây dựng nền chuyên chính vô sản cụ thể trong thực tế dưới chế độ Nga sô viết tức Liên xô cũ và khối kinh tế XHCN trong quá khứ mà ai cũng rõ. Ý nghĩa kinh tế cơ bản nhất của Lênin là kinh tế tập thể tập trung. Lênin tin tưởng điều này là quy luật tất yếu của lịch sử như Mác và Ăng-ghen đã từng phát biểu, và xem đây là yếu tố đào mồ để chôn chủ nghĩa đế quốc hay là đêm trước của xã hội xã hội chủ nghĩa nhằm tiến tới chủ nghĩa cộng sản trên toàn thế giới. Vậy nên sợi chỉ đỏ xuyên suốt trong chủ nghĩa Mác Lênin chính là độc tài vô sản hay chuyên chính vô sản với nền tảng là kinh tế tập thể. Song nguyên lý xuyên suốt đó chỉ là khái niệm bề nổi. Cái lõi sâu xa nhất bên trong, ẩn hình bên trong chính là niềm tin tuyệt đối của Mác và Ăng-ghen vào quan điểm biện chứng luận duy tâm của nhà triết học duy tâm Hegel như là người tiên phong hay người thầy của chính Các Mác. Tôi đã nhiều lần nhấn mạnh điều này mặc dù từ trước đến nay ít có ai để ý đến cho dù nó thật sự hết sức quan trọng và quyết định. Bởi cái nghịch lý trầm trọng nhất của lý thuyết Mác chính là ở đây. Biện chứng chỉ đúng trong ý niệm duy tâm của Hegel. Đó là chưa nói nó có thật sự khách quan hay không lại là chuyện khác. Điều này hoàn toàn thuộc tư duy triết học. Nhưng Mác đem ý nghĩa biện chứng làm thành biện chứng trong quan niệm duy vật là điều hoàn toàn ngớ ngẩn, ngây thơ, nông cạn, phi lô-gíc. Người nào có kiến thức triết học tối thiểu cũng có thể thấy ngay điều này. Chính sự sai lầm hay cương đại này của Mác cũng khiến toàn bộ học thuyết Mác là sai lầm như tôi đã lên tiếng nhiều lần cho tới nay trong rất nhiều bài viết của mình. Ngay chỉ riêng quan niệm kinh tế tập thể của Lênin thôi cũng sai với ý thức tâm lý chung của con người và các nguyên lý khác của xã hội con người nên đã hoàn toàn sụp đổ mà xưa nay ai cũng thấy rõ. Thế nên quan niệm vô sản và quan niệm độc tài cũng hoàn toàn sai lầm. Vô sản là giai cấp kinh tế xuất hiện mang tính hoàn cảnh nhất thời của nhân loại trong tương quan xã hội lúc đó. Đó là một thiệt thòi và là một hạn chế của giai cấp này. Ý nghĩa của nhiệm vụ khoa học và nhiệm vụ nhân loại là lương tâm đạo đức và năng lực tri thức khoa học để giúp nhân loại tiến lên giải quyết thực tế vấn đề cùng những sự bất công khác nhau kéo theo với điều kiện giai cấp này. Đó là ý nghĩa của giới trí thức, của trí tuệ và ý thức đạo đức nơi xã hội loài người. Đằng này Mác, Ăng-ghen, Lênin lại ngụy biện, ngụy tạo, thổi phồng giai cấp vô sản như đầu tàu của lịch sử, như ý thức của thời đại, là hoàn toàn phi khoa học, phản khoa học, phản thực tế khách quan. Đó là lý do tại so trong xã hội phương Đông như Á Châu, người ta phải lấy giai cấp nông dân thế vào để coi như đầu tàu lịch sử, như ý thức và nhiệm vụ của cách mạng vô sản. Ngay quan niệm về xã hội vô sản của Mác cũng là quan niệm sai lầm vì nó ngược lại mọi quy tắc tự nhiên khách quan của xã hội loài người, tức nó phi khoa học và phản khoa học. Chính trong sự sáng suốt này mà các nhà trí thức lớn đương thời của Trung Hoa trước kia không ai đi theo học thuyết Mác ngoại trừ Mao Trạch Đông và các đồng chí của ông ta. Ở Việt Nam cũng vậy, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh không ai ngã về chủ nghĩa cộng sản chỉ trừ ra phái đệ tam và đệ tứ đều phát sinh từ trong ảnh hưởng của Liên xô cũ thời Lênin cả. Lý do tại vì truyền thống của VN xưa là truyền thống coi trọng văn hóa và trí thức. Câu ngạn ngữ nhất sĩ nhì nông là như thế. Tuy nhiên, chỉ trong những xã hội tao loạn, kinh tế khủng hoảng, trật tự dĩ nhiên đó mới bị đảo lộn tạm thời thành ra chuyện hết gạo chạy rông nhất nông nhì sĩ. Đó là lý do tại sao những nhà học thức sáng suốt hay vua chúa minh quân trước kia của nhà nước quân chủ VN đều đề cao nhân tài, đề cao trí thức, đề cao học vấn. Câu thời thượng truyền đến ngày nay mà ai cũng biết là câu hiền tài là nguyên khí quốc gia. Có nghĩa hiền tài không nhất thiết phải thuộc giai cấp nào hết. Chỉ người có học, có tài năng, có ý thức phục vụ xã hội là hiền tài, cho dù có xuất phát từ giai cấp, giai tầng xã hội nào cũng chẳng thành vấn đề. Thế nhưng khi cuộc cách mạng tháng 8 nổi lên, ý thức sâu xa nhất là đề cao tầng lớp nông dân vô sản, coi như động lực là đầu tàu của lịch sử theo quan điểm của Mác Lênin mà hoàn toàn xa tách hẳn với truyền thống dân tộc. Cả sau năm 75 tại miền Nam cho tới nay cũng rất nặng về lý lịch, về thành phần giai cấp vô sản, thật hoàn toàn khác xã với lịch sử ngàn đời của truyền thống cha ông ta. Cho nên ngày nay nhiều người cũng bám cứng vào khái niệm giai cấp vô sản và kinh tế tập thể, tức kinh tế nhà nước, cũng không đi ra ngoài cái quán tính cổ lổ sỉ chuyên chính, vô sản, kinh tế tập thể đó. Nói đến đây thì ai cũng thấy ra QUYỀN LỢI VÀNG MUÔN THUỞ VÀ DUY NHẤT CỦA ĐẤT NƯỚC VÀ DÂN TỘC VIỆT NAM là như thế nào rồi, là một nền tảng xã hội dân chủ, tự do thật sự, lấy xã hội nói chung làm nền tảng, không cứ vào giai cấp nhất định nào cả, lấy trí thức và khoa học kỹ thuật làm đầu tàu và nền móng, lấy chủ nghĩa nhân văn hay văn hóa làm quy luật phát triển và hài hóa của xã hội, giả từ mọi ý thức hệ phản thực tế hay có thể nói là mê tín hoặc mê muội. Đó chính là nhiệm vụ của toàn dân ngày nay mà không phân biệt riêng ai hết. Bởi vậy nói như thế cũng đã tạm đủ. Nói dài thêm sợ ĐCV cắt lại uổng công đánh máy phí thời gian và công sức tức nảy tới giờ chí ít cũng đã hơn nửa tiếng. Cho nên rất mong ĐCV trong tiêu chí công luận và công ích của mình, cần coi những bài comments cũng có giá trị như những bài chủ hay bài chính diện, đó cũng là sự lợi ích chung của mọi người trong nhu cầu tiến tới xây dựng một đất nước ta hiện đại, phát triển, tiến bộ và dân chủ, tự do thực sự ngày nay cũng như trong tương lai.
Đại Ngàn Võ Hưng Thanh
(06/02/12)
Ông Nguyễn thanh Giang thật là nhìn xa trông rộng nên đã nhìn thấy những sai lầm trong chính sách Nhà Đất của VN từ nhiều năm trước.Ông cũng đã nhìn thấy Nhóm Lợi Ích đặt quyền lợi phe nhóm trên quyền lợi Quốc Gia. ông NTG đã viết với giả thuyết là DCSVN còn co những người Vì Quốc Gia ,và chính sach của Hà Nội là vì Quốc Gia dù là sai lầm.Tuy nhiên nếu những người làm chính sách đó không vì QGVN mà vì lợi ích của đảng( chỉ có một loại mà thôi,không có phe nhóm gì đâu) thì chính sach đó có còn sai lầm không ?hay những sai lầm đó là chính sách.Sự thực là nhờ vào những chính sách đó mà họ có thể ăn cướp hợp pháp tài sản quốc gia(giống như chính sách Đổi Tiền và chính sách đưa công ty Quốc doanh vào thị trường chứng khoán).Họ dùng tài sản ăn cướp để đầu tư chất xám cho con cháu và đưa thế hệ kế tiếp lên lãnh đạo theo kiểu cha truyền con nối (ở VN ai có nhiều bằng cấp nổi tiếng hơn là con chau của bộ chính trị)còn mấy ngưới tuổi trẻ yêu dân chủ gì đó như Huỳnh thục Vy …may mắn lắm thì còn cơm ngày hai bữa,1 tuần công an làm việc vài lần.Nếu nói như ông Ngàn Khơi lấy Trí thức và khoa học và Kỹ thuật làm đấu tàu thì còn ai bằng con cháu Nguyễn tấn Dũng hay Nguyễn cơ Thạch hay là Nô tài nhu Ngô bảo Châu
Tôi cũng rất phục ông Ngàn Khơi .Biện chứng pháp Karl max và Engel khó hiểu còn hơn cả Quỳ hoa bảo Điển của Đông phuong bất Bại thế mà ông cũng chỉ ra được sai lầm.Tuy nhiên cũng giống như ông NTG,ông đã không nhìn thấy là tất cả những sai lầm trong Chủ Nghiã CS đã được Lenin và những người theo ông ta như HCM và DCSVN tận dụng để bảo vệ cho quyền lực của họ.Nhiều người tin rằng ông HCM nhiệt tình và yêu nước.Nếu như vậy hậu quả với VN sẽ còn thê thảm hơn vì:NHIÊT TÌNH +NGU DỐT= PHÁ HOẠI