WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Trên máy bay, ngồi phía cửa sổ nguy hiểm hơn?

Tạp chí y khoa của Mỹ Chest ngày 07/02/2012 đăng một nghiên cứu cho thấy là trên máy bay, những hành khách ngồi phía cửa sổ trong những chuyến bay dài hơn 6 tiếng đồng hồ có nguy cơ bị tụ máu cục ở hai chân hơn là những hành khách khác. Đây là triệu chứng máu đóng cục trong tĩnh mạch Deep-vein thrombosis (DVT) làm tắc dòng máu chảy (thường là ở cẳng chân), rất nguy hiểm, có thể gây tử vong.

Ảnh Peter Russel

Các cơ ở phần cẳng chân giúp cho máu chảy đều khắp cơ thể và quay trở về tim. Ngồi bất động trong những thời gian dài, mà không sử dụng những cơ đó, sẽ tạo áp lực lên các tĩnh mạch ở chân và máu bị dồn lại, đóng cục.

Cho tới nay, triệu chứng này thường được gọi là “hội chứng hạng vé phổ thông”, vì những hành khách mua vé hạng này thường ngồi ở những hàng ghế rất chật chội. Nhưng thật ra, theo nghiên cứu của ACCP ( American College of Chest Physicians ), nhóm chuyên gia về các bệnh đường hô hấp ở bang Illinois – Hoa Kỳ, việc ngồi trong một không gian chật chột không làm tăng nguy cơ bị tụ máu cục, mà triệu chứng này là do việc ngồi phía cửa sổ. Những hành khách ngồi chỗ này thường ít khi đứng dậy và di chuyển, vì sợ làm phiền những hành khách kia. Trong khi những người ngồi phía hành lang thì muốn đứng dậy lúc nào thì đứng, chẳng ảnh hưởng đến hòa bình thế giới.

Tuy vậy, các chuyên gia khẳng định rằng những trường hợp tụ máu cục trong những chuyến bay đường dài vẫn rất hiếm khi xảy ra. Họ chỉ khuyên những hành khách “có nguy cơ cao” (những người béo phì, người già, phụ nữ đang uống thuốc ngừa thai, v.v. . .) nên chú ý hơn những người khác, tức là thường xuyên đứng dậy đi qua đi lại, làm vài động tác thư giãn cơ bắp. Nhất là trong những chuyến bay dài hơn 10 tiếng, giống như chuyến bay thẳng của Vietnam Airlines từ Paris đến Việt Nam, nguy cơ tụ máu cục đối với những người đó tăng lên mức tối đa.

Nhưng so với người ngồi phía cửa sổ, người ngồi phía hành lang có đỡ nguy hiểm hơn không? Chưa chắc, bởi vì những người này thường xuyên là nạn nhân của một sự cố khác rất hay xảy ra, đó là bị hành lý cabin rơi trúng đầu. Máu tụ cục đâu chưa thấy mà đã thấy đầu sưng một cục.

Nói chung, trong trường hợp máy bay gặp tai nạn, trên máy bay chẳng có chỗ nào là an toàn. Một số người nghĩ rằng ngồi ở phần giữa của máy bay là bảo đảm nhất vì chỗ đó thân máy bay chắc chắn hơn những phần khác. Nhưng chính chỗ đó lại là nơi đặt các bình nhiên liệu của máy bay, nghĩa là xăng mà bốc cháy, thì các hành khách ngồi những hàng ghế này sẽ được “nướng” trước hết. Ngồi gần cửa thoát hiểm thì trên lý thuyết, sẽ thoát ra trước tiên, nhưng có điều khi máy bay gặp tai nạn, cửa thoát hiểm không phải lúc nào mở được.

Thanh Phương (RFI)

 

Phản hồi