WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

‘BBC sai rồi’

“BBC is wrong” là tên một chiến dịch nhằm phản đối BBC về những thông tin sai lệch do hãng thông tấn này đưa ra trước lễ khai mạc Euro 2012 tổ chức tại Ba Lan và Ukraine. Chiến dịch được bắt đầu theo sáng kiến của người mẫu ảnh Natalia Siwiec.

Natalia Siwiec với dòng chữ "BBC is wrong" trên áo.

Natalia Siwiec từng đại diện cho Ba Lan trong một số cuộc thi sắc đẹp quốc tế và đạt danh hiệu miss áo tắm tại Trung Quốc, miss du lịch tại châu Phi.v.v. và là người mẫu khá có tên tuổi của tạp chí Play Boy. Cô còn được bình chọn là người đẹp sân cỏ Euro 2012 của Ba Lan.

Trong một trận bóng, Natalia đã mặc một chiếc áo phông phản đối BBC với hàng chữ “BBC is wrong” và sau đó nhiều cổ động viên Ba Lan đã mặc theo cô. Chiến dịch nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của cộng đồng mạng, nhất là giới trẻ.

Đặc biệt, tại Fan Zone Warsaw, trong trận chung kết giữa Tây Ban Nha và Ý, 2 cỗ quan tài được đặt án ngữ ngay chỗ đông người qua lại. Những người ủng hộ chiến dịch phản đối BBC kêu gọi khán giả hãy bỏ vào đó những lời chê trách hay lời chúc nào đó dành cho BBC và tác giả Sol Campbell. Những chàng trai, cô gái Ba Lan mặc những chiếc áo phông với dòng chữ “bad boy Sol Campbell”“BBC is wrong” đứng bên cỗ quan tài.

Quan tài với những lời chê trách sẽ được gửi tới BBC

Những tờ giấy, bưu thiếp ghi cảm nghĩ của các khán giả Ba Lan nói riêng và dân chúng Ba Lan nói chung sẽ được đóng trong 2 chiếc quan tài và gửi tới BBC trong thời gian sớm nhất- Những người tổ chức khẳng định như vậy.

2 quan tài dành cho BBC

Vào cuối tháng Năm, trong một phóng sự dài 30 phút của chương trình Panorama về tình hình bạo lực sân cỏ ở Ba Lan và Ukraine, đài BBC đã lưu ý các cổ động viên rằng, tốt nhất là ở nhà, không nên qua Ba Lan và Ukraine, nếu không muốn “trở về trong cỗ quan tài”.

Phóng sự cũng đưa ra những hình ảnh ẩu đả trên sân cỏ ở Ba Lan và Ucraina ở một vài trận đấu trong khuôn khổ giải câu lạc bộ quốc gia. Phóng sự đặc biệt lưu ý tới tình hình phân biệt chủng tộc trầm trọng ở các quốc gia đông Âu.

Đáp lại nhận định này, ngay sau đó, thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk, đã lên truyền hình khẳng định, sẽ không ai bị hành hung nếu sang quốc gia Đông Âu trong thời gian diễn ra kỳ Euro 2012, mặc dù, cũng như ở nhiều quốc gia khác, bạo lực đôi khi có diễn ra tại Ba Lan.

Sự ‘đôi khi’ đã xảy ra trước trận đấu Ba Lan- Nga khiến hơn chục người bị thương nhẹ và 184 người, chủ yếu là người Ba Lan bị bắt. Cuộc ẩu đả do nhóm  côn đồ Ba Lan lợi dụng những xung khắc về chính trị giữa 2 quốc gia gây ra. Nhưng sự việc không có gì quá trầm trọng và 2 nước Nga -Ba Lan đã sớm đạt được sự cảm thông và cùng thống nhất không đẩy vụ việc đi quá xa.

Ngoài sự cố đáng tiếc đó, đã không có bất kỳ sự lộn xộn lớn nào và đặc biệt không xảy ra tình trạng phân biệt chủng tộc như đài BBC lo ngại.

Đánh giá về giải Euro 2012, chủ tịch UEFA, Platini cho rằng, giải đã thành công ngoài mong đợi, ông tự hào về 2 nước Ba Lan và Ucraina, “họ đã chứng tỏ một trình độ tổ chức cao”.

Theo một thăm dò độc lập mới được công bố, trên 90% khán giả ngoại quốc cho rằng, điều kiện tại Ba Lan tuyệt vời, con người Ba Lan thân thiện và hiếu khách, xã hội an toàn, không xảy ra tình trạng chen lấn hay móc túi… 82% trong số họ mong muốn được quay lại đất nước Chopin.

Các cầu thủ cũng khen ngợi điều kiện ăn ở, tập luyện và tình cảm nồng hậu của người dân Ba Lan dành cho họ.

Mặc dù, phủ nhận tới 90% thông tin trong phóng sự của BBC nhưng chính quyền hay Liên đoàn bóng đá Ba Lan đã không khởi kiện kênh truyền hình này. Nhưng chính Liên đoàn bóng đá Anh lại muốn kiện BBC vì họ bị vắng cổ động viên do nhiều người lo sợ, thậm chí có những người đã trả vé sau khi phóng sự này được phát đi.

© Đàn Chim Việt

 

14 Phản hồi cho “‘BBC sai rồi’”

  1. nguyen thi thuyTieen says:

    Tôi và bạn be đà bỏ đài BBC từ lâu vì đây là đài không con tính khách quan như những năm đâu sau thế chiến 2 nhật là BBC tiếng việt bbcvietnamese.com

Phản hồi