WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hungary: Tên đường phố ‘có yếu tố cộng sản’ sẽ bị cấm?

Đó là nội dung một dự luật vừa được 9 dân biểu phe cầm quyền đệ lên Quốc hội Hungary vào thượng tuần tháng 6 vừa qua, theo đó, cần đổi tên các đường phố, quảng trường có liên quan đến các thể chế độc tài, nhất là độc tài cộng sản.

Đáng chú ý là trong nhóm nghị sĩ nói trên, có bà Wittner Mária, từng bị kết án tử hình rồi đổi thành chung thân vì tham gia biến cố 1956, được coi là một “tượng đài” của phe cực hữu Hungary, người cho đến giờ vẫn giữ quan niệm chống Cộng hết sức quyết liệt. (*)

Dự luật cho rằng tại Hungary, cả dân chúng lẫn truyền thông ngày càng có nhu cầu và đòi hỏi cho sự thay đổi đó. Cụ thể, nhóm dân biểu muốn cấm mọi tên đường, phố có nguồn gốc từ tên những người “từng đóng vai trò lãnh đạo trong sự hình thành, kiến thiết hoặc duy trì các chính thể độc tài của thế kỷ 20”, hoặc từ tên tổ chức, khái niệm “có mối quan hệ trực tiếp với các chính thể độc tài thế kỷ 20”.

Tuy nhiên, ở phần lý giải dự luật, các nghị sĩ cho thấy, họ chủ yếu nhằm vào việc bài trừ những “tàn dư”, ký ức của những thể chế độc tài cánh tả. Đề xuất không chỉ chủ trương thay đổi tên đường, phố có “hơi hướng” cộng sản, mà rộng hơn thế nhiều, nó muốn các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức xã hội và cơ quan ngôn luận cũng không được mang những tên “có yếu tố cộng sản”.

Chưa rõ phạm vi ảnh hưởng của dự luật cụ thể đến đâu, nhưng căn cứ một danh mục đi kèm, có thể thấy nhóm dân biểu cầm quyền muốn “bài trừ” tên tuổi các lãnh tụ cộng sản quốc tế và trong nước (Lenin, Marx, Engels, Szamuely Tibor, Kun Béla, Münnich Ferenc, Ságvári Endre…), cũng như các khái niệm liên quan tới nền độc tài cộng sản kiểu Stalinist (Sao Đỏ, Giải Phóng, Quân đội Nhân dân, Hồng Quân, Cộng hòa Nhân dân, Cộng hòa Xô-viết, Mặt trận Nhân dân, Mùng 7 tháng 11, v.v…).

Theo dự luật trên, chính quyền tự quản địa phương cũng có thể quyết định đổi tên đường, phố – trước nay cũng đã có nhiều thử nghiệm theo hướng này, nhưng đều thất bại vì việc thay đổi địa chỉ trong giấy tờ khiến cư dân và doanh nghiệp phải trả một khoản phí đáng kể. Do đó, các dân biểu đề nghị đạo luật mới cho phép việc đổi các giấy tờ có liên quan (hộ chiếu, chứng minh thư, bằng lái xe, giấy chứng nhận kinh doanh…) sẽ được miễn phí.

Hiện tại, một số chính khách địa phương còn muốn thay đổi những đường phố mang tên các nhà văn, văn nghệ sĩ, nhân sĩ cánh tả, trong số đó có những nhân vật nổi tiếng như Lukács György (người sáng lập trường phái mỹ học mang tên ông), hay Pablo Neruda (nhà thơ cộng sản Chile, Giải Nobel Văn chương 1971), Váci Mihály (nhà thơ, dịch giả cánh tả Hungary, mất ở Hà Nội trong chuyến thăm Bắc Việt Nam năm 1970), v.v…

Trong những diễn biến có liên quan, Quốc hội Hungary cũng vừa thông qua một đạo luật cho phép cắt khoản trợ cấp hưu trí đối với những yếu nhân của thế chế cộng sản trước năm 1990, bị coi là có hoạt động đi ngược lại hệ giá trị dân chủ. Được biết, con số những người chịu ảnh hưởng trong vụ này lên tới hàng ngàn.

Ngoài ra, một đạo luật khác cũng đã được phê chuẩn, theo đó, nếu trong tương lai Hungary vẫn bị Tòa án Nhân quyền Châu Âu xử thua trong các vụ kiện liên quan tới ngôi sao đỏ (như một biểu tượng đọc tài toàn trị bị cấm ở nước này), thì Nhà nước Hung sẽ bồi thường cho nguyên đơn từ nguồn ngân sách dành cho hoạt động của các chính đảng.

(*) Bà Wittner Mária còn được biết đến như dân biểu nghèo nhất của Hungary: về hưu mất sức từ năm 1980, trong bản khai thu nhập năm 2010, bà không sở hữu nhà cửa, không có tài sản gì đáng giá và ngoài lương nghị sĩ ra, bà cũng hoàn toàn không có khoản thu nhập nào khác.

Nguồn: Trần Lê/ index.hu/ Nhịp Cầu Thế Giới

19 Phản hồi cho “Hungary: Tên đường phố ‘có yếu tố cộng sản’ sẽ bị cấm?”

  1. Nhân Dân Việt Nam says:

    Không lạ gì chuyện này , khi mà chính quyền Hungary hiện nay đang theo chân phương Tây , dung túng cả tên Tội phạm Phát xít bị truy nã gắt gao nhất . Rõ ràng mấy kẻ như vậy cùng lũ ăn theo …đều phải kỵ CN Cộng Sản .

  2. Tran Binh Trong says:

    trung quoc đang chi tiền để xây nhà tù khắp từ Bắc chí Nam Việt Nam để chuẩn bị cho ngày sát nhập hai nước. Việt Nam trở thành một tỉnh tự trị thuộc trung quoc. Khi ngày đó xảy ra chắc chắn sẽ có nhiều người xuống đường phản đối, nên chúng đã chuẩn bị xây sẵn nhà tù.
    Vậy phải làm sao đây……….???

  3. Người Việt Trong Nước says:

    Không có gì lạ. Đó chính là những gì người VN đã thấy Việt Cộng làm. Khi LX sụp đổ, họ thấy rõ không thể xem thường sự công phẫn ngấm ngầm của dân Việt, mới giảm bớt dần sự độc tôn văn hóa, văn nghệ, và mặt khác, bắt đầu tích lũy tiền của ở ngoại quốc để chờ ngày tẩu thoát.
    Ai dám bảo đảm rằng họ không phải trả lại TẤT CẢ những gì họ đã CƯỚP của kẻ khác? Người Âu trả thù, bề ngoài rất văn minh, đẹp đẽ, nhẹ nhàng; nhưng thâm hiểm hơn người Á nữa đấy !

  4. Thân says:

    Đại sứ quán tại Phi-líp-pin tổ chức đặt hoa tưởng niệm nhân kỷ niệm sinh nhật 122 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh

    Sáng 19-5-2012, nhân kỷ niệm 122 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại sứ Nguyễn Vũ Tú cùng các cán bộ, nhân viên, con em cán bộ nhân viên Đại sứ quán và một số Việt kiều tại Manila đã đến đặt hoa tưởng niệm tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại công viên ASEAN, nằm trong khuôn viên Thành cổ Intramuros và tượng đài Bác Hồ tại trường Đại học Bách khoa Laguna, tỉnh Laguna.

    http://www.vietnamembassy-philippines.org/vnemb.ph/nr070521165843/nr070725021758/new_of_Tuong%20dai%20%284.6%29.JPG
    Kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 – 19-5-2012):
    Tượng Bác Hồ trong Công viên Asean
    http://www.congan.com.vn/dulieu6/DatNuoc-ConNguoi/04_12/ds514-7.gif
    Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thị trưởng Manila Alfredo Lim cùng quan chức hai nước chụp ảnh lưu niệm trước Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh sau khi cắt băng khánh thành

    (ĐSCT) Tháng 10 năm ngoái, chúng tôi có dịp tháp tùng phái đoàn Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm Cộng hòa Philippines. Đến thăm đất nước tươi đẹp và giàu lòng mến khách này, tôi cũng như các đồng nghiệp đều cảm kích trước những tình cảm nồng nhiệt và tình hữu nghị láng giềng thân thiết mà họ đã dành cho chúng tôi ngay khi đặt chân đến thủ đô Manila. Trong chuyến đi, tôi và các đồng nghiệp được tham dự lễ khánh thành Tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Công viên ASEAN trong khu phố cổ Intramuros – thủ đô Manila.

    Hàng ngàn người Philippines xếp thành hàng dài đến Công viên ASEAN tham dự buổi lễ trọng thể này. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thị trưởng Manila Alfredo Lim đã trân trọng cắt băng khánh thành Tượng Hồ Chí Minh. Giới truyền thông Philippines và ASEAN cho hay, việc tạc tượng Hồ Chí Minh tại đây mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, không những thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam với Philippines mà còn giữa Việt Nam với các quốc gia ASEAN
    http://www.congan.com.vn/dulieu6/DatNuoc-ConNguoi/04_12/ds514-6.gif
    http://www.congan.com.vn/dulieu6/DatNuoc-ConNguoi/04_12/ds514-5.gif
    Quân nhạc Manila cử Quốc thiều Việt Nam – Philippines

    Phát biểu tại lễ khánh thành, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói: “Chúng tôi rất cảm phục về lịch sử đấu tranh giành độc lập tự do dân tộc, anh hùng và bất khuất của nhân dân Philippines. Ngày hôm nay tôi có hai hoạt động quan trọng, đó là đến viếng Đài tưởng niệm người anh hùng dân tộc Philippines Jose Rizal và dự lễ khánh thành Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Tấm gương sáng ngời của hai nhà cách mạng yêu nước Jose Rizal và Hồ Chí Minh là nguồn cổ vũ lớn lao cho tinh thần bất khuất vì độc lập, tự do cho mỗi dân tộc chúng ta”.

    Tượng Bác Hồ được đặt trang trọng trong công viên bao quanh bởi mảng cây xanh xen lẫn những đường hoa rực rỡ. Dưới bầu trời Manila dịu mát, những người Việt Nam có mặt trong ngày hôm đó đều rất tự hào và xúc động đến nghẹn lời.

    • Ngụy Quân Tử - Hồ Chí Ngu says:

      Kỷ niệm 122 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta hãy cùng nhau đọc 10 bài nghiên cứu sau nói rất rõ về bác Hù kính yêu của chúng ta. Xin nhanh chóng lan truyền cho mọi người dân VN được tỏ tường. Đa tạ.

      10 bài nghiên cứu rất công phu, cẩn thận về bác Hù

    • Mạnh says:

      Vì vấnđề ban giao 2 nước họ cho anh tự mua tượng tên ÁC NHÂN mà đặt vào công viên của họ.Nhưng nếu chế độ của các anh sụp đổ thì , tức khắc nó dọng cái đầu bác vào hố rác ngay ! Yên chí, ngày không xa .

    • vân says:

      Ngụy quân tử và Mạnh đọc bài này thì cay cú lăm, thể hiện ra măt!

  5. Hoa says:

    Mấy anh CAM đâu rồi, sao không thấy ý kiến ý cò gì ráo vậy ? Mấy anh sợ không dám vào nói phét nữa à ?

  6. hoamai says:

    Sau này khi CS xụp đổ, mấy tên Sang, Trọng, Hùng, Dũng sẽ không ai lấy đặt tên cho con nửa.

    • Vu Trung says:

      Có chứ bác, mà còn mạnh tay đặt nữa, để khi nào nóng lên mang chúng ra chưởi cho sướng miệng :)

  7. says:

    Tác giả Trần Lê- Đàn Chim Việt says (trích đoạn):

    “Chưa rõ phạm vi ảnh hưởng của dự luật cụ thể đến đâu, nhưng căn cứ một danh mục đi kèm, có thể thấy nhóm dân biểu cầm quyền muốn “bài trừ” tên tuổi các lãnh tụ cộng sản quốc tế và trong nước (Lenin, Marx, Engels, Szamuely Tibor, Kun Béla, Münnich Ferenc, Ságvári Endre…), cũng như các khái niệm liên quan tới nền độc tài cộng sản kiểu Stalinist (Sao Đỏ, Giải Phóng, Quân đội Nhân dân, Hồng Quân, Cộng hòa Nhân dân, Cộng hòa Xô-viết, Mặt trận Nhân dân, Mùng 7 tháng 11, v.v…).”

    Lời Bình: Không thấy nhắc đến tên tương đài Hồ Chí Minh ở Hung Ga ri???

    ***- Đài tưởng niệm Hồ Chí Minh tại công viên thành phố Zalaegerszey, cách Thủ đô Budapest khoảng 220km.
    http://k14.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2011/06/05/050611hochiminh7.jpg

    • Túc Bach says:

      He he he ….

      Đúng là đỉnh cao trí tuệ loài ít chữ ;

      CHXHCNVN và Hung đang có bang giao, nên việc hạ tượng Hồ Chí Minh ở Hung đâu có thể làm ngay được vì tương đã dựng lỡ rồi, một chính phủ, nhất là một chính phủ dân chủ, văn minh như ở Hung ngày nay đâu có thể có hành động ngu xuẩn làm ảnh hưởng đến bang giao giữa hai nước đươc (*)

      Nếu đảng csVN bị nhân dân VN bỏ thùng rác thì chỉ cần ngày trước, ngày sau là cái tượng Hồ ở Hung sẽ bị cho vào “Pú Ben” ngay . Đảm bảo là thế !!!

      (*) Tôi tin rằng, nếu cái tượng Hồ còn ở Hung thì người dân và chính phủ Hung cũng rất khó chịu với cái tượng này, nhưng không có cách nào khác mà đành phải “nín như nín địt” thôi (tiếng bắc là “Nhịn như nhịn đánh rắm”) !

  8. Nguyễn Hà Huy says:

    Sau này đất nước không còn CS nữa thì một số người Dân sẽ lấy từ CS để dọa cho trẻ con đỡ khóc và quậy phá . Mấy người lãnh đạo CS còn sót lại nên nhìn sang nước bạn Hung ( các nước XHCN – Phe ta ) mà rút kinh nghiệm cho bản thân sau này không cẩn thận nhiều phần tử quá khích ( vì căm phẫn tự nhiện thôi ) , sẽ đào mồ mả các ông lên mà hành hạ . Hoặc cứ người nào là con cháu thân cận của các người thì sẽ bị đền tội thay . Mấy ông Công An hay Quân đội đàn áp người Dân chỉ là tay sai cho Đảng cầm quyền thôi , những nhân vật chủ chốt mới là những người có tội nhiều nhất ( Sẽ lưu truyền mãi trong dân – Miệng Dân sóng bể )

  9. Ngàn Khơi says:

    VIỆC QUAY NGOẮT 180 ĐỘ

    Hungary nguyên là một nước trong khối Đông Âu trước khi Liên Xô tan rã, sụp đổ. Có nghĩa trước kia giới cầm quyền Hungary cũng tâng bốc mọi cái gì của Lêninnít cũng tới trời tới đất. Đó cũng là cái mà giới trí thức điếu đóm XHCN Việt Nam cũng từng tâng bốc là đỉnh cao của trí tuệ loài người. Đáng lẽ ra ngày nay thấy Hungary như thế, bọn trí thức điếu đóm trước đây của VN phải lên tiếng chưởi cha sự quay ngoắt 180 độ của Hungary mới phải. Tại sao giờ này họ hoàn toàn im lặng, chắc đã ngỏm củ tỏi hết vì tuổi già rồi, hay hiện tình ngày nay đã nhận ra mọi sự quá “đát” của họ ? Đây chính cũng là cái vinh hay cái nhục của tầng lớp trí thức mới XHCN của VN trong gần thế kỷ qua, so với tầng lớp sĩ phu Nho học xưa kia kể cả những trí thức độc lập, tự do của suốt thời kỳ nước ta thuộc Pháp trong suốt 80 năm nô lê thực dân !

    Thượng Ngàn
    (08/7/12)

  10. D.Nhật Lệ says:

    Nước người dân họ trãi qua chế độ CS.bất nhân nên ghớm ghiếc chế độ đó còn nước ta vốn bị CS.làm
    tan hoang từ gốc đến ngọn thì bà nghị viên tầm thường Madison Nguyễn lại làm chuyện ngược đời khi có
    lần tuyên bố Llittle Saigon nghe có hơi hám…chống cộng trời ạ ! Cũng may mà vẫn giữ được cái tên Little Sàigon là nhờ sự tranh đấu của cộng đồng VN.tại Mỹ,bất chấp bọn đâm thọc…chuyên nghiệp !
    Rồi sẽ có ngày dân ta vất bỏ hết những tên dính dáng đến chế độ CS.từ bọn chóp bu cho đến lũ tay sai
    lành nghề…nâng bi,điếu đóm của chúng.Ngày đó chắc chắn sẽ tới rất gần như ông Lữ Phương dự đoán
    “Chề độ CS.đang ở tuyệt lộ vì hết lý tưởng”.Lý tưởng yêu nước nhưng thưc ra là mặt nạ yêu nước đã bị
    lột trần sau 1975 để bày ra cái nham nhở của chế độ độc đảng độc tài nên không thể lừa ai được nữa !

Phản hồi