WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tôi về Việt Nam đã nghe và thấy gì ở miền Nam sau 37 năm dưới chế độ Cộng sản

Lời người viết: Đây không phải là một phóng sự hay một bài nghiên cứu xã hội với những phương pháp khoa học của nó – mà chỉ là những điều vụn vặt mắt thấy tận nơi, tai nghe tận chỗ – ghi lại môt cách trung thực.

Tôi thấy bộ mặt Sài gòn đổi mới với: Những khách sạn 5 sao, 4 sao lộng lẫy. Đổi mới với những nhà hàng “ vĩ đại “ trên các tuyến đường du lịch. Với những trung tâm “thư giản” sang trọng, quý phái cở câu lạc bộ Lan Anh. Với những vũ trường cực kỳ tráng lệ như vũ trường New Century Hà nội. Với những trường Trung học tư thục mang tên Mỹ, giáo sư Mỹ, chương trình học của Mỹ, giảng dạy bằng tiếng Mỹ- học sinh phải trả học phí bằng tiền Mỹ – 1,000 – 1,500 US$ /tháng. (Giai cấp nào đủ sức trả học phí nầy cho con? )

Tôi cũng hiểu rằng các nơi nầy là nơi ăn chơi của vương tôn công tử “đỏ”, các nhà giàu mới – thân nhân các quyền lực đỏ đứng đàng sau, các quan chức đỏ đô la đầy túi. Họ đến đây để “thư giản”, uống rượu, đánh bạc, cá độ và tìm gái. Uống chơi vài chai rượu ngoại VSOP, XO là chuyện thường. Mỗi đêm có thể tiêu hàng ngàn đô la Mỹ cũng không phải là điều lạ. Trong khi lương tháng của một thầy giáo Trung học trường công không đủ để trả một chai rượu XO, vụ cá độ hàng triệu đô la đã bị phanh phui là một thí dụ cụ thể. Vũ trường New Century bị Công an đến giải tán vì các công tử và tiểu thư con các quan chức lớn nhảy đã rồi… “ lắc” suốt đêm.

Để vài hôm sau – đâu lại cũng vào đó…

Tôi cũng thấy Sài gòn- người, xe và phố xá dầy đặc, nghẹt thở – vài tòa cao ốc mọc lên vô trật tự – ở xa xa, có cái trông giống như chiếc hộp quẹt, nhà cửa mặt tiền hầu hết đều lên lầu nhiều tầng. Kiến trúc hiện đại. Vật liệu nhập cảng đắc tiền. Nhà trong hẻm – phần lớn cũng lên nhiều tầng cao nghệu. Có nhiều khu xây cất bừa bãi, nhô ra thụt vào như những chiếc răng lòi sĩ vô duyên, lấn chiếm ngang ngược đất công hoặc lề đường…

Tôi thấy Sài gòn bị ô nhiểm trầm trọng với hằng triệu tiếng động cơ, ngày đêm đinh tai nhức óc và 5.000.000 chiếc Honda – phun khói mịt mù – chưa kể đến xe hơi ???

Và hệ thống cống rảnh lạc hậu, mỗi khi trời mưa lớn – nước rút không kịp, ứ đọng tràn ngập nhà cửa. Hệ thống đổ rác còn lạc hậu không đáp ứng nổi nhu cầu thải rác của 10.000.000 dân nhung nhúc như kiến. Sài gòn đầy dẫy những hàng ngoại do công ty ngoại quốc sản xuất tại chỗ, hàng lậu của Trung quốc tràn vào vô số kể. Máu kinh tế Việt Nam bị loảng ra. Nhưng chế độ xã nghĩa im thin thít chịu trận, không dám một lời phản kháng. Một chiếc xe Honda nhãn hiệu Trung quốc giá khoản chừng 1,200 đô la, chưa kể hàng Trung quốc lậu thuế, rẻ mạt. Thuốc lá và bia – bia nội, bia ngoại – có đủ. Nhậu và hút là 2 cái mốt bình dân thời thượng nhứt ở Sài gòn. Đảng viên, cán bộ – giai cấp thống trị -”Nhậu”. Già nhậu, trẻ nhậu… con nít cũng tập tành nhậu. Hút thì khỏi nói. Giai cấp cán bộ răng đen mã tấu bây giờ là giai cấp nắm quyền thống trị – đã lột xác – không còn quấn thuốc rê, bập bập phà khói mịt mù nữa – mà lúc nào cũng lấp ló một gói 3 con 5, Craven A, trong túi. Lãnh đạo hút, cán bộ hút, dân chúng hút – thậm chí con nít 9, 10 tuổi ở đồng quê cũng phì phà điếu thuốc một cách khoái trá. Các hảng bia và thuốc lá ngoại quốc đã tìm được một thị trường tiêu thụ béo bở. Cán bộ lớn cũng âu phục cà vạt hẳn hoi, xe hơi bóng loáng, nhưng bộ răng hô, mái tóc bạc thếch, và nước da mông mốc, cũng không dấu được nét thô kệch của một anh nhà quê mới lên Tỉnh. Tôi còn thấy Sài gòn với hiện tượng “tiếm công vi tư” lộng hành, ngang ngược của Công an đến độ dân chúng quen thuộc, xem là một chuyện đương nhiên như chuyện hối lộ đã trở thành cái lệ bất thành văn trong chế độ xã nghĩa. Chiếm đoạt một nửa công viên, xây nhà gạch dùng làm quán cà phê. Chưa thỏa mãn – ban đêm còn dọn thêm bàn ghế trên sân cỏ của phần công viên còn lại và thắp đèn màu trên mấy chậu kiểng cho thêm thơ mộng. Ông chủ bự nầy chắc chắc không phải là dân thường. Ông lớn nầy xem công viên như đất nhà của ông vậy. Ai có dịp đi ngang qua mũi tàu – nơi gặp gở của 2 đường Nguyễn Trải và Lê Lai cũ, ngang hông nhà thờ Huyện Sĩ – thì rõ.

Còn nhiều, rất nhiều chuyện lộng hành chiếm đất công, lấn lề đường nhan nhãn ở khắp Sai gòn. Chỉ đưa ra vài thí dụ cụ thể: Một công thự tại vườn Tao đàn (có lẽ là nhà cấp cho viên Giám đốc Công viên Tao đàn) – mặt tiền ngó vào trong – mặt hậu nhìn ra phía đường Nguyễn Du (Taberd cũ) – bên có màn trổ cửa mặt sau nhà, xây thêm phía sau thành 2 căn phố thương mãi mặt tiền ngó ra đường Nguyễn Du, trị giá mỗi căn, nhiều trăm ngàn mỹ kim – ngon ơ ! Tương tự như vậy – ở góc đường Thành Thái và Cộng Hoà cũ, trước sân nhà của ông Hiệu Trưởng trường Quốc gia Sư Phạm trước 75 – phố thương mãi, quán xá la liệt chiếm mất mặt tiền. Ngang ngược và lộng hành nhứt là 2 căn phố thương mãi bên hông trường Trương minh Ký, đường Trần hưng Đạo, chễm chệ xây lên ngay bên góc phải sân trường như thách đố dân chúng. Còn trên lề đường khá rộng trước câu lạc bộ CSS cũ, bây giờ là câu lạc bộ Lao động – nhiều gian hàng thương mãi bán quần áo, giày vớ thể thao, buôn bán ầm ỉ, náo nhiệt suốt ngày. Công an chiếm đất công, xây nhà tư. Công viên, lề đường trước nhà dân là đất riêng của Công An. Công an sử dụng làm chỗ gửi xe, bịt kín cả lối đi vào nhà. Không ai dám hó hé. Im lặng là an toàn. Thưa gửi là dại dột. Mà thưa với ai? Tất nhiên là phải thưa với công an. Không lẽ công an xử công an? Tướng CS Trần Độ phản ảnh còn rõ rệt hơn : “Xã hội Việt Nam ngày nay là một xã hội vô pháp luật mà phần đầu tiên gây ra là Đảng. Không thể nào chống tham nhũng được vì nếu Đảng chống tham nhũng thì Đảng chống lại Đảng sao? “ (Nhật ký “Rồng Rắn” của Trần Độ). Nón cối, nón tai bèo, dép râu, áo chemise xùng xình bỏ ngoài chiếc quần màu cứt ngựa của người cán bộ CS ngơ ngác khi mới vào Sài gòn – đã biến mất. Cũng không còn thấy những chiếc áo dài tha thướt của những cô gái đi dạo phố ngày cuối tuần trên các đại lộ Lê Lợi, Lê thánh Tôn, Tự do những ngày trước 75 nữa. Thay vào đó là một đội ngũ phụ nữ – mũi và miệng bịt kín bằng “khẩu trang”, găng tay dài đến cùi chỏ, cỡi Honda chạy như bay trên đường phố.

Tôi còn thấy những người nghèo khổ chở trên chiếc xe thồ, những thùng carton và bao túi ny lông, chồng chất lên nhau cao ngất như sắp đổ xuống… Những bà cụ già, những cậu bé tuổi đáng được ngồi ở ghế nhà trường, những anh phế binh cụt tay, cụt chân, lê lết trên một miếng ván gổ … đi bán vé số (một cách ăn xin trá hình).

Bộ mặt Sài gòn “đổi mới” bằng những khách sạn lộng lẫy, những câu lạc bộ thời thượng, những phố xá thương mãi sang trọng, những hiệu kim hoàn lóng lánh kim cương, những nhà hàng ăn vĩ đại, những vũ trường cực kỳ tráng lệ, những biệt thự đồ sộ nguy nga mới xây bằng vật liệu ngoại đắt tiền, trang trí cây cảnh như một mảng vườn Thượng uyển của vua chúa ngày xưa, những xe hơi bóng loáng nhởn nhơ trên đường phố – Nhiều người chóa mắt. choáng váng, cho là “Việt Nam bây giờ tiến bộ quá”. Riêng Phó thường dân tôi tự nghĩ : Như vậy có phải là tiến bộ không ? Sự tiến bộ của một nước cần phải nhìn về nhiều mặt : Mặt y tế và giáo dục, mặt đời sống vật chất và tinh thần của dân chúng. Lợi tức đầu người của Việt Nam – theo thống kê của báo The Economist – bằng: 800 US$ năm 2011 (Hà Nội bốc lên 1,000 US$, chỉ hơn Lào và Cambodia chút đỉnh. So với các nước láng giềng: Thái Lan: 3.500 US$ – Phi luật Tân: 2.000 US$ – Nam Dương: 1.160.US$. Tân gia Ba 30.000 US$. (The Economist World, năm 2011 – p. 158, 176, 238) – Việt Nam còn lẹt đẹt đàng sau rất xa. Và trước bộ mặt thay đổi choáng ngợp nầy – nếu đặt câu hỏi: Ai là chủ nhân của những xe hơi, khách sạn- vũ trường, những thương hiệu lớn, những biệt thự lộng lẫy kia? – Thì câu trả lời không sợ sai lầm là của cán bộ đảng viên (tại chức hoặc giải ngủ) hoặc con cháu thân nhân của họ. Và ở thôn quê – Giai cấp giàu có bây giờ là ai ? Giai cấp địa chủ là ai ? Có phải do của cải của ông cha để lại hay do sự kinh doanh tự do, mua bán làm ăn mà có ???

Hiện tượng người Bắc XHCN chiếm hữu toàn bộ phố xá thương mại quan trọng ở Sài gòn, khống chế mọi lãnh vực trọng yếu ở miền Nam

Cho dù núp dưới cái hào quang chiến thắng “đánh Tây, đuổi Mỹ” – cho dù che giấu, lấp liếm, giải thích thế nào chăng nữa – Thì dân miền Nam (gồm cả Nam lẫn Bắc theo chế độ Tự Do) vẫn thấy một sự thật. Sự thật đó là người Bắc XHCN tràn ngập, chiếm hữu toàn bộ phố xá thương mãi trọng yếu của Sài gòn. Làm sao nói khác được khi đi một vòng quanh Sài gòn và các khu phố sầm uất nhứt, vào những hiệu buôn lớn để mua hàng hay hỏi han chuyện trò thì thấy toàn là người Bắc Cộng sản – Từ cô bán hàng đến bà chủ ngồi phía trong cũng toàn là người của xã hội chủ nghĩa miền Bắc. Các tiệm buôn lớn trước 75- như các tiệm vàng Nguyễn thế Tài, Nguyễn thế Năng, Pharmacie Trang Hai, tiệm Émile Bodin của bầu Yên, nhà hàng Bồng Lai, Thanh Thế, Nguyễn văn Đắc, Phạm thị Trước. Hiện nay, một số đã đổi bảng hiệu hoặc xây cât lại nhưng đều do người miền Bắc XHCN làm chủ. Các cơ sở khác như nhà hàng ăn lớn, tiệm phở, công ty thương nghiệp, dịch vụ lớn, những tiệm buôn bán đồ nhập cảng v. v. cũng đều do người Bắc XHCN chiếm giữ. Tuy không có con số thống kê chính xác nhưng tự mình đi đếm hàng trăm tiệm buôn sang trọng quanh các khu phố lớn ở Sài gòn thì khám phá ra được chủ nhân là người Bắc XHCN (Tất nhiên là vợ con, thân nhân cán bộ lớn). Những gái Bắc XHCN bán hàng là con cháu của chủ nhân người Bắc CS (do các cô tự nói ra). Các cô chiêu đãi viên trên phi cơ VNHK đều là người Bắc thân nhân hay con cháu cán bộ – dĩ nhiên – vẻ mặt lạnh lùng, hách dịch với người Việt Nam và khúm núm lịch sự với khách ngoại quốc. Cán bộ, công nhân viên trọng yếu – Cũng đều là người Bắc – Trừ một số cán bộ gốc miền Nam ra Bắc tập kết – theo đoàn quân viễn chinh vào đánh chiếm miền Nam – Thì cũng kể họ là người XHCN miền Bắc cả. Hệ thống quyền lực từ trên đến dưới – Từ Trung ương đến địa phương – Từ Tỉnh thành đến quận lỵ, thị trấn, làng xã gần – đều do đảng viên người miền Bắc XHCN – nắm giữ. Những công Ty dịch vụ có tầm cở, những công Ty thương mãi sản xuất lớn – điển hình là một công Ty vận tải và du lịch có đến 10,000 xe hơi đủ loại, chủ nhân cũng là người Bắc XHCN. Từ chính trị đến văn hóa, từ giáo dục đến truyền thông, từ nhà cầm quyền cai trị đến chủ nhân cơ sở thương mãi, sản xuất – Cũng là do người miền Bắc XHCN nắm giữ. Đó là sự thật trước mắt ai cũng thấy. Còn những vàng bạc, kim cương, đô la, tài sản tịch thu, chiếm đoạt được trong các cuộc đánh tư sản, cải tạo công thuơng nghiệp – nhà cửa của tù cải tạo, của dân bị đuổi đi kinh tế mới, những tấn vàng của VNCH để lại, những luợng vàng thu được từ những người vuợt biên bán chánh thức – tài sản những người thuộc diện tư sản – toàn bộ tài sản nầy từ Sài gòn đến các Tỉnh miền Trung, miền Nam – được đem đi đâu? – Không ai biết. Thông thường – những của cãi nầy phải được sung vào công quỹ – để làm việc công ích như các ông cộng sản thường rêu rao bằng những mỹ từ đẹp đẻ. Thế nhưng – sự thật trước nhứt – là các ông đem chia chác nhau. Chia nhau một cách hợp hiến và hợp pháp theo Luật pháp XHCN (Đọc Đất đai-Nguồn sống và Hiểm Họa của Tiến sĩ Nguyễn thanh Giang). Ông lớn lấy tài sản lớn. Ông nhỏ – nhà cửa nhỏ. Có ông cán bộ trung cấp chiếm hữu đến 4, 5 căn nhà. Ở không hết… đem cho công Ty ngoại quốc thuê. Điều phổ biến nhứt là các ông cán bộ nầy – vì lo sợ cái gì đó – bèn đem “ bán non” những căn nhà đó lấy tiền bỏ túi trước. Một căn nhà của một viên chức tù cải tạo đã sang tay đến 3 đời chủ. Nhà cửa thuộc diện tù cải tạo là dứt khoát phải tịch thu – không ngoại lệ. Những trường hợp con ruột có hộ khẩu chánh thức còn được phép ở lại – là những biện pháp vá víu. Chủ quyền căn nhà nầy là Nhà nước XHCN. Không chỉ có những người thuộc diện cải tạo công thương nghiệp, tù cải tạo, vượt biên mà người dân thường có nhà cửa phố xá đều bị “ giải phóng” ra khỏi nhà bằng nhiều chánh sách: Đuổi đi kinh tế mới, dụ vào hợp tác xã tiểu công nghiệp, mượn nhà làm trụ sở, cho cán bộ vào ở chung (chủ nhà chịu không nổi… phải bỏ đi), đổi tiền để vô sản hoá người dân, khiến họ bắt buộc phải bán tất cả những gì có thể bán để mua gạo ăn, cuối cùng chịu không nổi, phải bán nhà với giá rẻ bỏ, để vô hẻm ở, ra ngoại ô hoặc về quê… Cán bộ hoặc thân nhân cán bộ miền Bắc XHCN tràn vào “mua” nhà Saigòn với giá gần như cho không… và bây giờ là chủ những căn nhà mặt tiền ở Sài gòn. Mang xe tăng T. 54, cà nông Liên xô, AK Trung cộng, đẩy hàng hàng lớp lớp thiếu niên “xẻ dọc Trường Sơn” bằng máu, nước mắt và xác chết… vào xâm chiếm miền Nam. Chiêu bài là “giải phóng” nhân dân miền Nam – nhưng sự thật khó chối cãi được – là vào để chiếm đoạt tài sản, đất đai, của cải, đuổi dân Sài gòn (gồm cả người Nam lẫn Bắc theo chế độ Tự Do) ra khỏi Thủ Đô bằng nhiều chánh sách khác nhau – để bây giờ chính các ông đã trở thành những nhà tư bản đỏ triệu phú, tỉ phú đô la, vàng bạc kim cương đầy túi – những ông chủ công Ty có tầm vóc, những địa chủ đầy quyền lực. Trương mục ở nước ngoài đầy nhóc đô la. Con cái du học ngoại quốc. (Trường hợp con Thủ Tướng CS Nguyễn tấn Dũng đang du học Mỹ là trường hợp điển hình).

Như vậy hành vi nầy gọi là gì? Trong những lúc canh tàn rượu tỉnh – một mình đối diện với luơng tâm thuần luơng của mình – các ông tự gọi mình đi. Đến thời “mở cửa” – cơ hội hốt tiền còn nhiều hơn gấp bội. Tư bản ngoại quốc ồ ạt đầu tư, khai thác dầu khí, thâu đô la Việt kiều về thăm quê hương – đô la khách du lịch ngoại quốc, bán đất cho Công Ty ngoại quốc xây cất cơ xưởng, cấp giấy phép các công Ty ngoại quốc, các dịch vụ đấu thầu xây cất cầu cống, làm đuờng xá, xây cất đại công tác. Những món nợ kếch xù từ Ngân hàng thế giới, từ quỷ tiền tệ quốc tế – những món nợ trả đến mấy đời con cháu cũng chưa dứt. Những đại công tác nầy mặc sức mà ăn, no bóc ké. Nhiều công trình vừa xây cất xong đã muốn sụp xuống vì nạn ăn bớt vật liệu. Một thí dụ diển hình: Một bệnh viện gần chợ “cua” Long Hồ – quê hương của Phạm Hùng – nước vôi còn chưa ráo đã muốn sụp. Hiện đóng cửa không sử dụng được. Hiện tượng người Bắc XHCN khống chế toàn bộ, làm chủ nhân ông mọi lãnh vực, chiếm hữu nhà cửa, phố xá thương mãi ở những khu thương mãi quan trọng nhứt – là một sự thật không thể chối bỏ. Cán bộ lớn đã trở thành những nhà tài phiệt đầy quyền lực – những ông chủ lớn giàu có nhứt lịch sử. Trong khi dân chúng miền quê – nhứt là miền Nam – ngày càng nghèo khổ, thất nghiệp kinh niên. Khoảng cách giàu nghèo càng lớn – đời sống cán bộ và dân chúng càng ngày cách biệt. Giàu thì giàu quá sức. Nghèo thì nghèo cùng cực. Nhà văn – bác sĩ Hoàng Chính – gọi thời kỳ sau 75 là thời “Bắc thuộc”: – “Năm Bắc thuộc thứ 2: Lưu vong tại quê nhà trong cái đói lạnh. – Năm Bắc thuộc thứ 6: Cầu cho em nhỏ 10 tuổi đầu đủ cơm ăn giữa bầy thú hát điên cuồng chuyện thù oán. – Năm Bắc thuộc thứ 12: Trong ngục thất quê hương ấy, có những bộ xương thôi tập khóc cười. “ Miền Bắc XHCN đem quân xâm chiếm miền Nam để khống chế nơi đó bằng sự đô hộ hà khắc và tinh vi.

Bộ mặt của thôn quê miền Nam

Có nhìn tận mắt, nghe tận nơi, mới hình dung được khuôn mặt miền Nam sau 37 năm dưới chế độ cọng sản. Để được trung thực – người viết ghi những điều thấy và nghe – không bình luận – tại những nơi đã đi qua. Thôn quê miền Nam – những làng xóm gần tỉnh lỵ quận lỵ đã có điện. Những làng xã xa xôi hẻo lánh vẫn còn sống trong sự tăm tối. Đường sá có tu sửa phần nào. Đường mòn đi sâu vào thôn xóm được lót bằng những tấm dalle lớn (đường xóm Cái Nứa, Cái Chuối xã Long Mỹ, VL), xe Honda và xe đạp chạy qua được. “Cầu tre lắt lẻo”, cầu khỉ được thay thế bằng cầu ván, cầu đúc (vật liệu nhẹ). Cầu tiêu công cộng trên sông các chợ quận (Cái bè, Cái răng) nay không còn thấy nữa. Nhà cửa dọc theo bờ sông Cần Thơ – chen vào những nhà gạch ngói, nhà tôn – còn nhiều nhà lá nghèo nàn. Tương tự như vậy – dọc theo bờ sông Long Hồ – một số nhà gạch nhỏ mới cất. xen kẻ những mái lá bạc màu. Vùng Trà ốp, Trà Cú (Vĩnh Bình), chợ Thầy Phó (Vĩnh Long) nhiều nhà gạch mới xây nhưng vẫn không thiếu nhà lá, nhà tôn. Đường mòn chạy sâu vào thôn xóm vẫn còn đường đất lầy lội vào mùa mưa nước nổi. Hai bên đường xe chạy từ Mỹ Tho, Cao Lãnh, Châu Đốc, Hà Tiên, Rạch Giá, Cần Thơ. Nhìn chung – có một sự thay đổi rõ rệt. Nhà cửa, hàng quán dầy đặc, động cơ ồn ào, người ta chen chúc. Cảm giác chung là ngột ngạt, khó thở. Những vườn cây xanh um bên đường đã biến mất hoặc thụt sâu vào trong, không còn thấy nữa. Không còn vẻ đẹp thiên nhiên ngày nào của vườn xoài cát sai oằn, mát mắt vùng Cái Bè, An Hữu, vườn mận Hồng Đào chạy dài hàng mấy cây số ở Trung Lương. Dưới sông – từ kinh Vỉnh Tế chảy dài ra sông Tiền Giang – hai bên bờ toàn là nhà sàn, phía sau chống đở sơ sài bằng những trụ cây tràm. Mỗi nhà hoặc 2, 3 nhà đều có cầu tiêu tiểu bắc phía sau. Tắm rửa giặt giũ, múc nước lên uống, phóng uế – cũng cùng trên một dòng sông. Không có gì thay đổi. Làng Chàm còn gọi là chà Châu Giang cũng còn đó. Cũng nghèo như trước. Những chiếc ghe vừa dùng làm nhà ở, vừa là hồ nuôi cá Basa, cá điêu hồng v. v. ở dọc bờ sông khá dài. Dường như ngành nầy hoạt động khá mạnh. Dọc trên những nhánh phụ lưu của 2 con sông Tìền và sông Hậu – người ta không còn thấy bóng dáng của những cô gái thướt tha trong chiếc áo bà ba và chiếc quần lãnh Mỹ A, chèo ghe tam bản, bơi xuồng như thời trước 75 nữa. Hỏi một ông già tên Ph. tại Cái Răng, được trả lời: “ Đi lấy Đại Hàn, Đài Loan hết rồi ông ơi! “ Tôi hỏi thêm: “ Các cô gái có nghe nhiều người bị gạt bán vào ổ mãi dâm, nhiều cô gái bị chồng bắt làm lao động khổ sai, bị ngược đãi, đánh đập. các cô gái nầy không sợ sao ông? – “ Biết hết – mấy cổ biết hết, báo Tuổi trẻ đăng hàng ngày. Nhưng cũng có những cô có chồng Đại Hàn, cho tiền cha mẹ xây nhà gạch. Cô khác thấy vậy ham. Phần nghèo, phần không có việc làm kinh niên. Họ liều đó ông, biết đâu gặp may.

“Câu chuyện gái Việt lấy chồng Đại Hàn, Đài Loan hiện không ai là không biết. Tờ Tuổi trẻ – số ra ngày mùng 1 Tết năm Đinh Hợi – trong bài: “ Nỗi đau từ những con số”- có nói đến số phận của 65.000 phụ nữ đang làm vợ những ông chồng Đài Loan già, tàn tật đui mù, làm vợ tập thể cho cả gia đình cha lẫn con. Cũng do tờ báo nầy: “Tại một tổ chức kết hôn lậu, hàng chục cô gái đang “bày hàng” để 2 ông Hàn quốc tuyển chọn làm vợ và 118 cô gái khác đang nằm, ngồi, lố nhố chờ đến luợt mình “ Và cũng do tờ Tuổi Trẻ số phát hành ngày 25-04-2007, viết: “Hơn 60 cô gái, tuổi từ 18 đến 20 từ miền Tây Nam bộ lên Sài gòn để dự tuyển. Các chàng rể Hàn Quốc được quyền soi xem kỷ, chú ý đến cả từng vết thẹo trên thân thể cô gái.Dich vụ môi giới hôn nhân lậu có chiều hướng gia tăng. Chỉ trong vòng nửa tháng mà Công An đã phát hiện 3 vụ môi giới hôn nhân trái phép ở quận 6, 10 và Tân Bình với gần 400 lượt cô gái hiện diện. Thậm chí – những cô gái được xe ôm chở tới địa điểm dồn dập gây náo loạn cả xóm”. Người viết có lần lang thang trên đường Nguyễn tri Phương tìm quán ăn cơm trưa, có chứng kiến tại chỗ: Từng cặp trai gái lố nhố xếp hàng đôi trước cửa một trường học, để lần luợt vào trong. Hỏi một người trung niên lái xe Honda ôm, được anh trả lời: ‘ “Đó là những người con gái đi lấy chồng Đài Loan và Đại Hàn. Hàng bên trong là những đang làm thủ tục xuất ngoại theo chồng. Hàng bên ngoài là những người đang vào ký giấy hôn thú sau khi đã qua các cửa ải môi giới và thủ tục tuyển lựa”. Tôi nhìn kỷ các cô gái nầy tuổi rất trẻ khoản chừng 18 đến 20, đứng cặp với những anh Tàu già sồn sồn- có một người tàn tật. Không thấy có thanh niên trẻ. Nhìn cách ăn mặc và nghe họ nói chuyện – tôi đoán chừng họ đến từ miền Tây Nam Bộ. Đây là tổ chức môi giới chánh thức có giấy phép hành nghề. Song song với tổ chức chánh thức, còn có một tổ chức “ môi giới hôn nhân lậu”- sự thật là một tổ chức buôn người, chuyên đi dụ dỗ trẻ em và gái, nói gạt là đi bán hàng hay đi làm việc tại các cơ xưởng ngoại quốc nhưng là để bán thẳng vào các ổ mãi dâm ở Kampuchia, Thái Lan, Ma Cau để nơi đây huấn luyện trẻ em làm nô lệ tình dục, các cô gái làm điếm, hoặc bán cho người Tàu bỏ tiền ra mua nô lệ. Tất nhiên là phải có sự tiếp tay che chở ăn chia của Công An. Nói là lậu nhưng thật ra là nhan nhãn xảy ra hằng tuần – thậm chí hằng ngày trước mặt dân chúng tại các quận Bình Thạnh, quận 11, Sàigòn. Cho dù chánh thức hay lậu, hậu quả cũng gần giống nhau. Chánh thức thì có giấy phép, có công an làm thủ tục, chánh phủ thu tiền lệ phí. Lậu thì lén lút với sự che chở của Công An. Hậu quả gần giống nhau. Nhiều cô gái về làm vợ mấy tên Đài Loan, Đại Hàn bị ngược đãi, đánh đập tàn nhẫn – ban ngày làm nô dịch, ban đêm phục vụ tình dục rồi bán vào động mãi dâm lấy tiền gở vốn lại. (Trại cứu giúp nạn nhân của cha Hùng ở Đài Bắc là một bằng chứng) Còn lậu thì bán thẳng vào ổ điếm.

Biết bao nhiêu thảm cảnh, biết bao nhiêu bi kịch thương tâm làm rúng động lương tâm nhân loại. Cựu Quốc Trưởng Sihanouk không giấu được nỗi xót xa trước thảm cảnh người phụ nữ Miên làm vợ mấy thằng Tàu, lên tiếng kêu gọi họ trở về nước. Không thấy Việt Nam nói nửa lời! Những cô gái nầy có biết những thảm kịch đau thương, những sự hành hạ, ngược đãi, đánh đập. nầy khi lấy chồng Đài Loan, Đại Hàn không? Có bị cưỡng bức, bị dụ dỗ hay tự nguyện? Cha mẹ có đồng ý hay cản trở? Nguyên nhân nào đã thúc đẩy họ dấn thân vào con đường hiểm nguy, tương lai mù mịt? Trừ những trường hợp bị dụ dỗ qua đường dây buôn người – những người con gái này thật sự là họ TỰ NGUYỆN. Họ còn phải vay tiền mua sắm, ăn diện, hối lộ để đuợc giới thiệu. Nhưng nguyên nhân nào thúc đẩy họ đi lấy chồng Đài Loan, Đại Hàn? Có thể có nhiều nguyên nhân phức tạp. Phó thường dân tôi chỉ đưa ra vài nhận định thiển cận như sau: Quá nhiều chương trình ngăn chống lũ lụt, chương trình công nghiệp hóa, đô thị hoá bừa bãi, không được nghiên cứu cẩn trọng, đất đai canh tác bị thu hẹp, Dân số gia tăng. Khối lượng đông đảo người miền Trung, Bắc XHCN tràn vào. Nông dân miền Nam thiếu đất canh tác. Các cô gái miền Tây quẩn bách vì không có việc làm kinh niên – cuộc sống vô vọng mịt mờ – có nhiều trường hợp bị thúc đẩy vì cha mẹ mắng nhiếc, đay nghiến khi so sánh con gái mình với cô con gái làng bên có chồng Đại Hàn mang tiền về xây nhà gạch cho cha mẹ. Và cũng vì hấp thụ một nền giáo dục của chế độ CS (sinh sau 75) – những người trẻ tuổi không có ý niệm về luân lý đạo đức cũ, thang giá trị bị đảo lộn nên họ không đặt nặng danh dự, sĩ diện như thời trước. Do vậy – khi bị dồn vào đường cùng họ đành đánh liều nhắm mắt đưa chưn. Nhưng động lực chánh là nghèo.

Nghèo

Là nguyên nhân chánh đưa đẩy các cô gái miền Tây Nam Bộ đi lấy chồng Đại Hàn và Đài Loan… để hy vọng thoát khỏi cảnh đời cơ cực, vô vọng không lối thoát. Thế nhưng tại sao đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) – vựa lúa nuôi sống cả nước – sau 32 năm dưới chế độ CS lại trở nên nghèo như vậy – nghèo hơn cả đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) ? Theo tiêu chuẩn nghèo từng vùng của Tổng cục thống kê Việt Nam – thì tỷ lệ ĐBSCL năm 1998: ĐBSC: 37%. ĐBSH: 29% . Năm 2002: ĐBSCL: 13 %. ĐBSH: 9%. (Nhà x. b Thống kê – Hànội, trang 13 – LVB trích dẫn) Dù theo tiêu chuẩn nào: tiền tệ (tính bắng tiền hay bằng gạo) – mức sống (bao gồm lương thực, nhà ờ, mức sống văn hóa) – ĐBSCL vẫn nghèo hơn ĐBSH – bởi lẽ khi nghèo về lương thực – thì khó có thể giàu về nhà ở và đời sống văn hoá. Đó là cái nghèo mà anh Lâm văn Bé đã nhìn qua những con số có giá trị của những chương trình nghiên cứu thống kê khoa học. Và sau đây là cái nghèo miền Nam qua cái nhìn tận mắt, nghe tận nơi của người viết: Cái nghèo ở Việt Nam bao gồm cả thành thị lẫn thôn quê là cái nghèo thiếu trước hụt sau, ăn bữa sáng lo bữa chiều – cái nghèo của một nông dân, nhà dột nát. khi trời mưa lúc ban đêm, không có chỗ để nằm phải tìm một góc nhà, phủ cái mền rách lên người ngồi run cằm cặp, trước từng cơn gió lạnh buốt lùa vào căn nhà trống hốc… Cái nghèo của một người đi mượn tiền, muợn gạo. tới ngày hẹn không tiền trả. Cái nghèo của một thanh niên thất nghiệp, cha bị lao phổi không tiền mua thuốc nằm ho sù sụ, mẹ bơi xuồng đi bán bắp nấu không đủ gạo cho một đàn con 4 đứa, mũi dãi lòng thòng đang bốc đất cát chơi ngoài sân. Tục ngữ bình dân có câu: Ít ai giàu 3 họ, khó 3 đời. – Có. Tôi quen biết ông Sáu S. làm nghề chày lưới. ở sông Long Hồ. Đời con là anh Tư Te tiếp nối nghề nầy: nghề đi nhủi tép. Và trên bờ sông Long Hồ năm nay (2011) tôi thấy vợ chồng một cậu thanh niên tên M. vừa cặp xuồng vào bến, đem miệng nhủi còn dính đầy rong rêu phơi trên mái nhà lá đã nhuộm màu thời gian bạc thếch. Hỏi thăm thì té ra là con của Tư Te. Đời ông nội – nghèo! Đời cha nghèo! Đời cháu cũng nghèo! Khó 3 đời đó. Cọng Sản đổi đời cho người giàu thành nghèo – không đổi đời cho người nghèo thành giàu. Người nghèo vẫn tiếp tục nghèo. Nói chung thì nông dân Việt Nam chiếm 85% dân số mà đất không đủ để canh tác – còn công nghiệp không có khả năng biến nông dân thành thợ thuyền. trong khi dân số lại gia tăng quá tải. Cho nên thất nghiệp không thể tránh. Nghèo là hiện thực. Tiến sĩ Lê đăng Doanh trong một bài phổ biến trên mạng, viết : “Nông dân đã nghèo, đất đã kém đi, nhưng mỗi năm thêm 1 triệu miệng ăn, lấy đâu ra mà ăn. Lao động vất vả mỗi ngày trên 8m2 đất thì lấy gì mà giàu có được? “

Miền Nam – 37 năm dưới chế độ Cộng sản

Kinh tế Việt Nam – trong đó có miền Nam – có chút tiến bộ – so từ thời kỳ bao cấp đến thời kỳ mở cửa. Nhưng chỉ là tiến bộ với chính mình. Đối với các nước khác trong vùng thì còn lẹt đẹt, cầm lồng đèn đỏ… Và điều quan trọng là sự phát triển nầy có đem lại phúc lợi cho dân chúng qua sự tái phân lợi tức quốc gia, để tài trợ các chương trình y tế, giáo dục (hiện nhiều người nghèo không có tiền đóng học phí bậc Tiểu học cho con) – các chương trình tạo công ăn việc làm, phát triển nông nghiệp, xây dựng hạ tầng cơ sở hay không? Hay là phát triển bằng những con số báo cáo rổng tuếch? Lợi tức tạo được đã bị cả hệ thống của những con virus tham nhũng đục nát cơ thể. Và hiện tại – muốn phát triển công nghiệp – nhà cầm quyền địa phương – theo lệnh Đảng – mở rộng khu công nghiệp, khu du lịch, đã quy hoạch lấy đất, phá mồ phá mả, chiếm nhà dân một cách bạo ngược. Lòng dân phẩn uất, kêu la than khóc. Oán hận ngút trời xanh! (19 Tỉnh miền Nam biểu tình khiếu kiện trước trụ sở quốc hội 2 Sàigòn). Như vậy có gọi là phát triển không?

Kết luận

- 37 năm nhìn lại:

Người ta thấy miền Bắc đã “giải phóng” dân Sài gòn ra khỏi đất đai, nhà cửa của họ. Họ phải rút vô hẻm, ra ngoại ô hay về quê bằng nhiều chánh sách khác nhau. “Giải phóng” miền ĐBSCL ra khỏi sự trù phú do thiên nhiên ưu đãi từ nhiều thế kỷ. “Giải phóng” quân nhân, viên chức chế độ cũ ra khỏi nhà, để đưa họ vào các trại tù cải tạo hoặc đẩy họ ra biển… “ Giải phóng” phụ nữ miền Tây, để họ được tự do đi làm “vợ nô lệ”, đi làm điếm ở Kampuchia, TháiLan.

- 37 năm nhìn lại:

Người ta thấy Việt Nam trở lại thời kỳ mua bán nô lệ như thời Trung cổ. Phụ nữ Việt Nam bị bán đấu giá trên E-bay Taiwan website (2010) – bị trưng bày trong lồng kính, cũng để bán đấu giá như một con súc vật ở Singapour (2011). Chỉ trong năm 2011 – có khoản 400.000 phụ nữ và trẻ em bị bán ra ngoại quốc. (Theo UNI CEF – LHQ và Bộ Tư Pháp Việt Nam)

- 37 năm nhìn lại:

Mượn lời nhà báo Claude Allegre, báo L’expresse ngày 29-8-2011: “Người ta không thể cho qua một cách im lặng những Khơ me đỏ, những trại tập trung ở Cambodia và những cuộc tàn sát man rợ ở đó. Và Việt Nam không được biết đến như là một chế độ nhân đạo hơn. Dưới cái cớ là dân tộc can đảm nầy đã chiến thắng các siêu cường quốc – người ta đi đến chỗ quên đi một nền độc tài đẫm máu đang thực thi trên xứ sở”

- 37 năm nhìn lại:

Miền Bắc XHCN rõ ràng đã thiết lập một nền đô hộ miền Nam – khắc nghiệt, tinh vi hơn cả thời Pháp thuộc. Và điều quan trọng trên hết là Việt Nam đang đứng trước hiểm họa mất nước. Một trí thức Việt Nam lên tiếng cảnh cáo: “Việt Nam đang đứng trước hiểm họa mất nước. Mất cả đất đai, sông núi và dân tộc. Việt Nam sẽ trở thành một tỉnh lẻ của Tàu.” (Trích Người việt hải ngoại – Nguyễn văn Trấn)

© Trần Thế Phong

Ghi chú: ĐCV đề tựa

Tags:

69 Phản hồi cho “Tôi về Việt Nam đã nghe và thấy gì ở miền Nam sau 37 năm dưới chế độ Cộng sản”

  1. Thaophuong says:

    Thôi .. Đã hết tình yêu tuyệt vời .. Sài gòn ơi ! Rằng nắng còn vương trên đường …
    Đọc xong vài viết trên .. Tôi buồn quá .. Đã 22 năm đi không một lần giật mình quay trở lại nhìn về VN mà đau lòng muốn khóc
    - tại sao lại giải phóng miền Nam ?
    Miền Nam xinh đẹp trù phú không cần “ĐƯỢC “giải phóng ..
    Vậy thôi .. Chúng ta đã thấy rõ bộ mặt xảo quyệt của VC .. Chúng ta hãy nhớ lại lời của cố TT Nguyễn văn Thiệu
    - Đất nước còn .. Còn tất cả
    - Đất nước mất … Mất tất cả
    Sài gòn ơi ! Ta mất người như người đã mất tên .. Con đường xưa đã đôi tên rồi .. Khi hẹn nhau ta lạc lối tìm .. Ôi tình buồn như đang lớn thêm

  2. vĩnh tiến says:

    Cám ơn tác giả Trần thế Phong , tôi cũng thường về VN để thăm gia đình ,thấy những điều tác giả viết rất đúng ,còn đúng hơn những điều tôi nghĩ nữa !
    Tôi chỉ thêm một điều là dưới 37 năm dưới chế độ CS người VN đa số đả trở nên kém thông minh ,ngu xuẫn và dã man.

  3. người tỵ nạn cs says:

    Chuyện ở thủ đô Hà-Lội, một lũ cướp đội lốt “cách mạng anh hùng giải phóng” .

    Cao Thị Uyên

    Tôi đi Hà Nội một tháng, gặp một số chuyện “độc” chỉ có ở thủ đô, mang về làm quà kể cho bạn nghe. Kể từng chuyện nhé.

    Niềm tin & quốc tịch

    Chồng chị là đảng viên. Chị cũng đảng viên, cả hai đều là đảng viên thứ gộc. Họ làm ăn rất tài và phất rất nhanh. Hết mua bán đất đến mua bán nhà, rồi mua bán chung cư, rồi đến chơi chứng khoán. Đầu tư quả nào trúng ngay quả đó.

    Một hôm, chị nói với tôi rằng, “Chị vừa mua thêm căn hộ ở Singapore, em ạ.” Tôi rất ngạc nhiên khi nghe chị nói như thế. Trước đây, tôi có nghe kể rằng chị đã mua một ngôi nhà ở Australia và một ngôi nhà nữa ở Mỹ, bang Cali hẳn hoi. Nghĩa là cho con đi du học ở xứ nào thì chị mua nhà cho chúng ở xứ đó. Trước để khỏi phải tốn tiền thuê nhà, khi học xong thì cũng vừa trả xong tiền nợ, và giá trị căn nhà cũng tăng đủ để sinh lời. Tuy vậy, tôi hỏi thêm cho rõ, “Nhưng chị đã có nhà ở Úc và ở Mỹ rồi thì mua thêm ở Sing làm gì?”

    Chị bình thản chia sẻ thật với tôi, “Chị đầu tư mà em. Vả lại vốn vay tại Singapore cực rẻ. Chị sẽ chuyển toàn bộ tài sản ra nước ngoài luôn. Cái quy chế có chừng nửa triệu đô thì được nhập tịch ở Canada rất thoáng, nhà chị đang lo. Như thế sẽ an toàn hơn. Ở mình, giờ nhìn đâu cũng thấy bóng dáng thần chết. Từ thực phẩm cho đến xe cộ, sơ sảy chút là không toàn mạng. Thậm chí, tháng nào bọn chị cũng bay qua Singapore mua thực phẩm rồi đem về Hà Nội sử dụng dần dần. Mấy cái siêu thị ở đây cũng không thể tin được. Làm sao mà biết chắc rằng chúng không bán hàng đểu cho mình. Ăn bậy vào nếu không ngộ độc thì cũng ung thư.”

    Chị lại khuyên, “Mấy đứa nhỏ ở nhà ráng lo cho chúng đi du học hết đi. Ngày xưa thì hết tị nạn chính trị đến tị nạn kinh tế, còn bây giờ thì phải kể thêm tị nạn giáo dục nữa. Mà thật ra thì thời buổi này, ở cái đất nước này, mọi chuyện đều phải tính hết, không thể ù lì chờ nước tới chân mới nhảy. Em cố gắng mà chạy cho được thêm cái quốc tịch. Dù sao có hai cái quốc tịch vẫn hơn. Lỡ có chuyện gì… thì… bay hơn tiếng đã đến Singapore.”

    Trời ơi, cỡ làng nhàng dân ngu khu đen như tôi thì làm sao mà… chạy thêm cái quốc tịch? Quốc tịch chứ có phải là mớ rau ế mua ở chợ chiều đâu mà dễ chạy vậy ta? Làm sao mà sống tiếp đây? Chẳng lẽ, cái xứ này đến hồi vận mạt rồi sao?

    Tôi tình thật hỏi tiếp luôn, “Vậy anh chị nghĩ sao về cái vụ đảng viên của mình chứ? Đảng viên mà còn tính như thế thì dân đen như em phải làm sao? Niềm tin đặt vào chỗ nào đây?” Chị đáp, “Chị có còn sinh hoạt đảng gì nữa đâu, có cái thẻ thì giữ cho có để khỏi bị chúng hà hiếp. Ngó tới thêm nhục! Còn ông ấy thì phải giữ vì còn phải làm việc trong bộ. Rồi cũng tới lúc phải vất thôi. Chị còn nghe thằng bé nhà chị ở Mỹ nó nói là, ở nước ngoài các chính phủ họ căng với đảng viên lắm. Thậm chí khi thi quốc tịch ở Mỹ nó còn hỏi người ta khai ra có phải là đảng viên Phát-xít và Cộng sản hay không, nếu có là phăng-teo luôn.”

    Tôi thầm nghĩ, trời ơi, làm sao mà sống tiếp đây? Các đại gia, các nhà tư sản đỏ mới có điều kiện để trở thành người tiêu dùng thông thái, nhà đầu tư thông minh như thế. Ai ai cũng thủ thế và chuẩn bị bài chuồn để bảo toàn mạng sống và của cải. Thường thường bậc trung như mình, nghĩ thì cũng nghĩ tới đấy nhưng chẳng thể làm được. Thôi thì có chết thì chết chung với nhau, chết chùm cả nước, chứ có riêng gì mình. Lỡ có chuyện gì thì làm ơn… lỡ sớm sớm giùm một chút.

    Cái gì cũng “đéo”

    Ngày nay hầu như ở Hà Nội người ta không còn, hay rất hiếm, nói từ “không”, mà thay bằng từ “đéo”. Ra phố thì cái gì cũng “đéo”. Từ già cho tới trẻ, nam hay nữ gì cũng vậy, cũng nói “đéo” thay cho “không”. Thậm chí, có khi bạn còn nghe “đéo” trong các môi trường lẽ ra rất lành mạnh như nhà trường. Cái gì cũng “đéo”. Nghĩa là, “đéo có cái gì mà không đéo”. Giả dụ, ở sạp báo, bạn hỏi, “Ông ơi, có báo Nhân Dân không?” / “Đéo có Nhân Dân, chỉ có Hà Lội Mới thôi!”. Kinh!

  4. Nhìn Lại says:

    Cái chính quyền, cộng đồng, XH … thu nhập, mà dân 3que lâu nay, ngày đêm nhớ về đây, trích

    “”"Lâu giờ thấy mấy bố VNCH kêu thua trận là do hok có xiền em nghi nghi hok biết có phải không nhưng đọc cái này thì thấy là đúng các bác ợ
    *** In Vietnam, the ravages of war were compounded by other factors. For more than twenty years, the South had been living off American aid of over $1 billion a year.

    Even rice was imported and paid for by the US. When the Americans pulled out in April 1975, this income disappeared overnight.

    They left behind serious social problems. Approximately 10 million people – half the population of the South – had been uprooted during the war.

    Saigon and the southern cities were swollen by several million refugees, with approximately a half million prostitutes, 100,000 heroin addicts, 400,000 amputees and 800,000 orphans.

    Large numbers of people were suffering from disease, in particular leprosy, malaria and TB. In addition, 40% of the population in the South was illiterate.

    http://www.johnpilger.com/page.asp?partid=83

    Tạm dịch: Cả miền Nam Việt Nam sống nhờ vào hàng triệu lính Mỹ chơi đĩ ở miền Nam. Sau khi khi lính Mỹ rút đi thì mười triệu dân VNCH bị lâm dzào cảnh nghèo đói. Thời ấy tổng số dân VNCH chỉ có mười mấy triệu thôi.

    Kết luận: kinh tế VNCH là nhờ dzào kinh doanh các động đĩ lớn nhất trên thế giới, dzà dân VNCH sống nhờ dzào dịch dzụ tình dục nài, dzà họ sống không thể thiếu lính Mỹ chơi đĩ. Cho nên sau khi lính Mỹ rút đi thì cả quốc gia VNCH bị thất nghiệp cầm cờ dzàng khè đi ăn xin khắp thế giới là sự kiện lịch sử.
    Dân VNCH sống nhờ dzào lính Mỹ chơi đĩ trong suốt 20 năm. DZì thế mà chúng xây tượng đài lính Mỹ thờ ở Nam Cali để nhớ ơn lính Mỹ chơi đĩ ở miền Nam. Ặc

    *** The Saigon government had no real base other than the aid it got from the U.S., and we got exactly what we paid for: pimps, prostitutes, cowards and gangsters, masquerading as a government and a military.
    History of the U.S. War in Vietnam
    http://www.vvaw.org/about/warhistory.php

    Tạm dịch:
    Chính quyền Sài Gòn không có căn cứ quân sự gì cả ngoài tiền dziện trợ của Mỹ mà thâu, dzà ngừ Mỹ chúng tôi được những gì chúng tôi đã trã là: ma cô, đĩ điếm, thứ dân hèn hạ tục tỉu, thứ côn đồ du đãng mất dại đội lốt chính quyền dzà quân đội. Ặc
    Hóa ra VNCH sụp đổ là do quân đội Mỹ hok chơi đĩ nữa , sao lúc đó các pác ý hok PR dịch vụ này sang các nước khác nhể? phải chủ động tìm kiếm khách hàng chớ ”” hết trích./.
    Từ: http://ttvnol.com/showthread/1016153

    Nhận định: nghĩ/ nghe/ ..tưởng tượng ra cả 1 XH trong 1 thời gian 1956 -1975 … mà thấy buồn NÔN.

    • Điên says:

      @ Nhìn Lại
      Cám ơn bác.
      Nhờ bác nhắc mà em mới nhớ là có cái tay thủ chướng hay bộ chưởng gì gì đó PR cái màn gái gú ở quê mình. Hình như ổng tên Triết gì gì đó.

      Ổng bảo với cái bọn tư bản dẩy chết như thế này:
      Vào Vn chơi gái đi các anh. Chơi gái không đâu an toàn bằng Vn vì có Còn Đảng Còn Mình bảo vệ. Con gái Ziệt nam đẹp lắm.
      Còn nếu các anh ngại thì cứ qua Thái, qua Cam bốt, qua Phi qua Sing cũng đầy con gái Vn.
      Nhưng tui bảo đảm chỉ có con gái Ziệt nam mới thơm thịt mà lại dẻ dề….

      Có phải bác nói là cái này không nhể

    • nvtncs says:

      Trả lời “Nhìn Lại”:

      Những bài dẫn trích do “Nhìn Lại” đưa ra, không phải là tài liệu hoặc luộn án của cơ quan chính phủ, hoặc đại học nào, mà trái lại là những bài nói lên ý kiến riêng của cá nhân, tổ chức tư.

      Vậy những cá nhân, những tác giả của những bài do “Nhình Lại” dẫn trích đó là ai?

      Theo nguồn đáng tin Wikipedia (tương đối đáng tin vì được cộng đồng internet luôn luôn sửa chữa ) thì hai tác giả chính của hai bài được “Nhìn Lại” dẫn trích là:

      Barry Romo và John Pilger
      ————————————–

      “He ( Barry Romo ) later joined the Vietnam Veterans Against the War and spoke out at many demonstrations, demanding an end to the conflict. In 1972, when Romo was a national coordinator for the organization, he traveled to Hanoi in North Vietnam as part of a peace delegation. “

      “On December 11, 1972 Anniversary Tours, a Communist Party USA owned travel agency, booked Scandinavian Airlines, SAS, flights out of JFK Airport bound for Hanoi with folksinger Joan Baez, the Episcopal Rev. Michael Allen of Yale Divinity, Barry Romo of VVAW, and Gen. Telford Taylor, the former chief counsel of the war crimes trials of the Nazis at Nuremberg, Germany.

      On December 13, 1972, Cora Weiss held a press conference and introduced Baez, Allen, Taylor and Romo as departing for Hanoi. Baez said she wanted to meet North Vietnamese and to witness war damage. Allen said they carried 500 pieces of mail. Weiss said this was COLIFAM’s 36th mail trip.

      VVAW’s Barry Romo claimed the bombing was never to destroy military targets, but to terrorize and demoralize the Vietnamese people. Bombs falling on nonmilitary targets were not errors. The same homes and shops were hit several times, Romo claimed.[2]“

      “During 1973, members of the Maoist Bob Avakian’s Revolutionary Union, (in fall of 1975 renamed the Revolutionary Communist Party, became active in VVAW with Barry Romo’s support. The RU faction claimed to represent an activist veteran’s “vanguard of revolutionary change.”

      In supporting the Revolutionary Union (Revolutionary Communist Party) faction, Barry Romo said VVAW had to avoid becoming a “petit bourgeois debating society.” It was a classic split between Maoists and other communists, single issue versus multiple issue.

      Like Barry Romo, VVAW’s Joe Urgo was also a member of the Revolutionary Communist Party
      ———————————————
      Nguồn: http://keywiki.org/index.php/Barry_Romo
      Dịch:
      ———————————————
      “Ông (Barry Romo) sau đó tham gia Hội Cựu chiến binh Việt Nam chống chiến tranh và đã lên tiếng nhiều cuộc biểu tình, yêu cầu chấm dứt cuộc xung đột. Vào năm 1972, khi Romo là một điều phối viên quốc gia cho tổ chức, ông đi du lịch đến Hà Nội ở BắcViệt Nam là một phần của một phái đoàn hòa bình “.

      “Ngày 11 Tháng 12 1972 Tours Lễ kỷ niệm, một cơ quan du lịch nhà nước Đảng Cộng sản Hoa Kỳ, đặt Scandinavian Airlines, SAS, các chuyến bay của sân bay JFK bị ràng buộc đối với Hà Nội với folksinger Joan Baez, Giám mục Rev. Michael Allen Yale Divinity, Barry Romo của VVAW, và Tướng Telford Taylor, cựu giám đốc tư vấn của các tội ác chiến tranh thử nghiệm của Đức Quốc xã tại Nuremberg, Đức.

      Ngày 13 Tháng Mười Hai 1972, Cora Weiss đã tổ chức một cuộc họp báo và giới thiệu Baez, Allen, Taylor và Romo là khởi hành ở Hà Nội. Baez nói rằng cô muốn gặp Bắc Việt Nam và chứng kiến ​​thiệt hại chiến tranh. Allen cho biết họ thực hiện 500 bức thư. Weiss cho biết đây là chuyến đi thư 36 COLIFAM.

      Romo Barry của VVAW tuyên bố vụ đánh bom không bao giờ để tiêu diệt các mục tiêu quân sự, nhưng để khủng bố và làm nản lòng người dân Việt Nam. Bom rơi vào các mục tiêu phi quân sự không phải là lỗi. Nhà thesame và cửa hàng bị ảnh hưởng nhiều lần, Romo tuyên bố [2]. “

      “Trong 1973, các thành viên của Liên minh cách mạng của chủ nghĩa Mao Bob Avakian của, (trong mùa thu năm 1975 đổi tên thành các Đảng Cách mạng Cộng sản, đã trở thành hoạt động trong VVAW với sự hỗ trợ của Barry Romo của. Các phe RU tuyên bố để đại diện cho một cựu chiến binh hoạt động của” đội tiên phong của thay đổi cách mạng

      Trong hỗ trợ phe Liên minh cách mạng (cách mạng Đảng Cộng sản), Barry Romo nói VVAW phải tránh trở thành một Đó là một phân chia kinh điển giữa Maoist và cộng sản khác, vấn đề duy nhất so với nhiều vấn đề “hội tranh luận tiểu tư sản”.

      Giống như Barry Romo, Joe Urgo của VVAW cũng là một thành viên của Đảng Cộng sản cách mạng”
      —————————————–

      “John Richard Pilger is a London-based Australian journalist.

      Since his early years as a war correspondent in Vietnam, Pilger has been a strong critic of American and British foreign policy, which he considers to be driven by an imperialist agenda.”
      ——————————————
      Nguồn: http://en.wikipedia.org/wiki/John_Pilger
      Dịch:
      ——————————————
      “John Richard Pilger là nhà báo Úc trụ sở tại London.

      Kể từ những năm đầu của mình như là một phóng viên chiến tranh ở Việt Nam, Pilger đã được một nhà phê bình mạnh mẽ của chính sách đối ngoại của Mỹ và Anh, mà ông coi được thúc đẩy bởi một chương trình nghị sự chủ nghĩa đế quốc.”
      ——————————————
      Ta thấy rõ “Nhìn Lại” đã dẫn trích ý kiến riêng của những cá nhân CỘNG SẢN ngoại quốc như Barry Romo, hay thiên CỘNG SẢN như John Pilger, về chiến tranh VN.

      Vậy, những ý kiến cá nhân, không có tính cách khoa học, khảo cứu, lại còn có khuynh hướng rõ ràng bênh vực cộng sản và bịa đặt, có giá trị gì không?

      Chẳng hạn Barry Romo viết, miền Nam thời đó có 500,000 con đĩ; một dân tộc có 17 triệu người mà trong đó có 500,000 con đĩ, thì ra ngoài phố, chỗ nào cũng có đĩ cả à? Và gia đình nào cũng có con gái làm đĩ hay sao?

      Kết luận: “Nhình Lại” là một người gian trá, dẫn trích những cá nhân ngoại quốc lếu láo, không biết dân tộc VN, không hiểu dân tộc VN, có thành kiến trước sẵn.

      Tôi cam đoan với “Nhìn Lại” rằng người lính binh nhì quân lực quốc gia miền Nam, khi còn súng còn đạn trong tay, không phải là một thằng hèn, vì nếu hèn, thì con dân đen miền Nam, đứa nào cũng hèn cả sao?

      Barry Romo gọi dân miền Nam là “COWARDS”, ông nghe có xuôi tai không?

      Tôi gọi ông bằng ông, nhưng sự thật, trong thời bình, ông không đủ trung thực, hạnh kiểm và trí óc để tốt nghiệp trung học.

      Thôi đừng loan “TIN” láo nữa; không riêng tôi đọc mà cả nghìn người đọc những bịa đật lếu láo của mấy tên ngoại quốc có một sự hiểu biết nông cạn về VN và có thành kiến trước.

      Cho tôi được hỏi ông “Nhìn Lại”, ông đã sống dưới ở miền Nam trong thời kỳ chiến tranh chưa, mà sao ông phải đi trích đẫn lời của người ngoại quốc, người chứ không phải chính phủ ngoại quốc.

      Cũng cho tôi được chia sẻ với ông kinh nghiệm của một người VN đã sống dược cả CS lẫn quốc gia, và cho tôi dùng tính từ hơi thô tục:
      Ở miền Nam rất có thể “thối” nhưng còn thở được, chứ ở miền Bắc thì nghẹt thở.

      Sau 1975, họ hàng ở Hà Nội vào thăm gia đình tôi ở Saìgòn, khuyên: ” KHÉP MÌNH LẠI”; khép mình được 3 năm, không còn gì để mà khép nữa, liều nhẩy xuống bể.

      • nvtncs says:

        Ghi chú:

        Trong những bản dịch ra tiếng Việt trên đây, vì thiếu thời giờ, nên tôi mạn phép dùng Google dịch, để lấy nghĩa đại khái thôi, xong có lúc Google dịch nghĩa đen rật vô lý:

        Chẳng hạn chữ “bound”, Google dịch là rằng buộc, trong khi nghĩa chính xác của nó là“đích đến”

    • Change says:

      Đi quote nhửng bài viết của kẻ chống chiến tranh VN phiếm diệm 1 chiều dỉ nhiên là mang đầy từ ngử đả kích.
      Có biết tiếng Anh không đó ngốc con, dịch tầm bậy tầm bạ lòi cái ngu ngốc làm ng` ta nhớ lại Lại Văn Sâm dịch lời của Tô Ngạn Tổ.
      Ủa mà nếu VNCH sống nhờ đỉ điếm thì sao miền Bắc đang sống trong thiên đường XHCN lại đi cưởng chiếm/hiếp miền Nam ? Ngoài Bắc thời đó không có đỉ hay sao mà Bác lại thèm đỉ dử vậy đến độ phải khởi động chiến tranh?
      Đúng là đầu óc ngu tối, mù loà còn bày đặc Nhìn Lại, nhìn đi.

      • Nhìn Lại says:

        Gọi là tạm dịch mà, …dịch đúng hơn nè: “…SGN và Nam VN đang căng phồng quá mức vì các tệ nạn XH: có hàng triều người tỵ nạn, gần nửa triệu gái đĩ điếm, 100 ngàn người nghiện ngập, 400 ngàn người tàn tật, 800 trẻ mồ côi…. rồi là …” bệnh tật tràn lan, đặc biệt là bệnh phong, bệnh lao phổi, thêm nữa là có tới ….40% người MÙ chữ” .. nghe chừng đó mà thấy …”tởm” thật là “bái phục” cho cái gọi là “cố quốc mến yêu” của các ngươi .. (lôi LV Sâm vào đây làm gì?) và chính cái XH thối nát/ đĩ điếm nhiều như vậy, thì người miền Bắc mới thấy hỏng có ổn. Các vị đc thiên nhiên ưu đãi quá nhiều biến các vị thành lười nhác và đần độn, và khi thiên nhiên cạn dần thì các vị làm tha hóa đất và người VN ..phải vào MN để dạy bảo, thu hồi lại đất đai… thống nhất đất nước … chứ các vị như vậy thì Mỹ nó ko thèm làm pạn hay đồng minh (nó pỏ đi và các vị tỏi ngay đó thôi) – làm ô nhục VN. Chẳng ai thèm chơi với 1 thằng thiểu não, kém năng lực cả … để các vị quằn quại như vậy chỉ tổ thằng khác nó nhảy vào tiếp tục hiếp dâm 1 phần cơ thể VN. Các người thiểu năng hỏng làm đc gì đâu!

      • Đ. M. Bọn Nó says:

        @Nhìn Lại
        Nhìn tới…chứ nhìn lại….thì chỉ là gà què ăn quẩn cối xay…
        Nói chuyện vừa NGU vừa NGỐC

      • MINH says:

        Bà Dương Thu Hương có 1 câu để đời có giá trị lịch sử : “1 chế độ MAN RỢ giải phóng 1 xã hội VĂN MINH “.
        Ba thằng cam vô anh tiểu tốt đói nhe răng, tự lấy cái thân hèn của mình ra che chắn 1 sự thật ?

      • Nông Dân miền Nam says:

        Nhìn Lại à,

        Thiệt hồi đó tao ngu quá ! Phải như bây giờ tao chỉ cho ” Nguỵ ” bắn chết mẹ tụi bộ đội miền Bắc hết. Vì hiện tại tụi ” NÓ ” ( thơ Vô Đề ) vô đây cướp hết đất của tao rồi! Tao buồn quá nên chiều chiều ra bến Ninh Kiều nhậu rồi ngâm thơ. . . . Chiều chiều dạo bến Ninh Kiều. . .dưới chân tượng… Bác…Đĩ…nhiều hơn dân…!! Không tin mầy dzìa Cần Thơ nghe dân họ hát cho mà nghe. Đừng có ở đó mà Nổ.

        Tiện đây báo mầy biết Tụi Tao ( kể cả nhân dân Việtnam ) đang chuẩn bị bẽ cổ tụi ” NÓ ” sắp tới đây.

    • Đĩ Già miền Nam says:

      Nhìn Lại thân mến !

      Đó là nổi buồn của đĩ già nầy! Lúc đó bọn xâm lược miền Bắc chiếm và bắn giết dân làng quê nhiều quá nên đĩ nầy mới lên thành thị tìm đường ” cứu nước “. Tưởng rằng đem thân mình cho Mỹ nó hưởng, rồi nó sẽ giúp mình chống bọn lại giết người ” kách mạng “. Không ngờ tụi Mỹ chơi trò sở khanh bằng cách quăng cái cục cứt VC ra cho hai con ( bẹc giê ) Nga, Tầu giành, cắn nhau chết ngắt mà nó không cần đánh đấm gì cả.
      Mỹ ” đễu

    • Đĩ Già miền Nam says:

      Nhìn Lại thân mến,

      Đó là nỗi buồn của đĩ già nầy ! Lúc đó bọn xâm lược miền Bắc bắn giết dân làng nhiều quá nên đĩ nầy lên thành thị tìm đường ” cứu nước “. Tưởng đem thân mình cho Mỹ nó vui hưởng rồi nó giúp mình chống lại bọn ” kách mạng ” giết người. Không ngờ nó chơi trò sở khanh

      • Bộ Đội Mũ Cối says:

        Nhìn Lại là tên ma cô, ló không biết đéo gì đâu, nó tưởng lổ như vậy làm banh tai người khác, chứ ló thừa biết là ở bến Ninh Kiều bây giờ dưới chân tượng bác Hồ đĩ còn nhiều hơn rân.
        Từ ngày vào miền nam mắt tôi mở to ra và trí não tôi cũng sáng hẳn ra, tôi hiểu rằng, chúng tôi đã bị bác và đảng đánh lừa. Cũng may mà tôi đã không bị sinh bắc tử nam. Cám ơn Trời Phât.

  5. Builan says:

    Con laỵ “mấy chú cờ vàng ” từ dưới dái lạy lên!
    Mấy chù có gơỉ tiền về thì gơỉ , đừng có CHỬI QUÊ HƯƠNG ! Quê hương đã có NGỪỜI SAIGÒN & HÀ LỘI chửi thay cho các chú !
    - Không tin ư ?
    - Bằng chứng đây nè !

    Chuyện ở thủ đô
    Cao Thị Uyên

    Tôi đi Hà Nội một tháng, gặp một số chuyện “độc” chỉ có ở thủ đô, mang về làm quà kể cho bạn nghe. Kể từng chuyện nhé.

    Niềm tin & quốc tịch

    Chồng chị là đảng viên. Chị cũng đảng viên, cả hai đều là đảng viên thứ gộc. Họ làm ăn rất tài và phất rất nhanh. Hết mua bán đất đến mua bán nhà, rồi mua bán chung cư, rồi đến chơi chứng khoán. Đầu tư quả nào trúng ngay quả đó.
    Một hôm, chị nói với tôi rằng, “Chị vừa mua thêm căn hộ ở Singapore, em ạ.” Tôi rất ngạc nhiên khi nghe chị nói như thế. Trước đây, tôi có nghe kể rằng chị đã mua một ngôi nhà ở Australia và một ngôi nhà nữa ở Mỹ, bang Cali hẳn hoi. Nghĩa là cho con đi du học ở xứ nào thì chị mua nhà cho chúng ở xứ đó. Trước để khỏi phải tốn tiền thuê nhà, khi học xong thì cũng vừa trả xong tiền nợ, và giá trị căn nhà cũng tăng đủ để sinh lời. Tuy vậy, tôi hỏi thêm cho rõ, “Nhưng chị đã có nhà ở Úc và ở Mỹ rồi thì mua thêm ở Sing làm gì?”
    Chị bình thản chia sẻ thật với tôi, “Chị đầu tư mà em. Vả lại vốn vay tại Singapore cực rẻ. Chị sẽ chuyển toàn bộ tài sản ra nước ngoài luôn. Cái quy chế có chừng nửa triệu đô thì được nhập tịch ở Canada rất thoáng, nhà chị đang lo. Như thế sẽ an toàn hơn. Ở mình, giờ nhìn đâu cũng thấy bóng dáng thần chết. Từ thực phẩm cho đến xe cộ, sơ sảy chút là không toàn mạng. Thậm chí, tháng nào bọn chị cũng bay qua Singapore mua thực phẩm rồi đem về Hà Nội sử dụng dần dần. Mấy cái siêu thị ở đây cũng không thể tin được. Làm sao mà biết chắc rằng chúng không bán hàng đểu cho mình. Ăn bậy vào nếu không ngộ độc thì cũng ung thư.”

    Chị lại khuyên, “Mấy đứa nhỏ ở nhà ráng lo cho chúng đi du học hết đi. Ngày xưa thì hết tị nạn chính trị đến tị nạn kinh tế, còn bây giờ thì phải kể thêm tị nạn giáo dục nữa. Mà thật ra thì thời buổi này, ở cái đất nước này, mọi chuyện đều phải tính hết, không thể ù lì chờ nước tới chân mới nhảy. Em cố gắng mà chạy cho được thêm cái quốc tịch. Dù sao có hai cái quốc tịch vẫn hơn. Lỡ có chuyện gì… thì… bay hơn tiếng đã đến Singapore.”

    Trời ơi, cỡ làng nhàng dân ngu khu đen như tôi thì làm sao mà… chạy thêm cái quốc tịch? Quốc tịch chứ có phải là mớ rau ế mua ở chợ chiều đâu mà dễ chạy vậy ta? Làm sao mà sống tiếp đây? Chẳng lẽ, cái xứ này đến hồi vận mạt rồi sao?

    Tôi tình thật hỏi tiếp luôn, “Vậy anh chị nghĩ sao về cái vụ đảng viên của mình chứ? Đảng viên mà còn tính như thế thì dân đen như em phải làm sao? Niềm tin đặt vào chỗ nào đây?” Chị đáp, “Chị có còn sinh hoạt đảng gì nữa đâu, có cái thẻ thì giữ cho có để khỏi bị chúng hà hiếp. Ngó tới thêm nhục! Còn ông ấy thì phải giữ vì còn phải làm việc trong bộ. Rồi cũng tới lúc phải vất thôi. Chị còn nghe thằng bé nhà chị ở Mỹ nó nói là, ở nước ngoài các chính phủ họ căng với đảng viên lắm. Thậm chí khi thi quốc tịch ở Mỹ nó còn hỏi người ta khai ra có phải là đảng viên Phát-xít và Cộng sản hay không, nếu có là phăng-teo luôn.”

    Tôi thầm nghĩ, trời ơi, làm sao mà sống tiếp đây? Các đại gia, các nhà tư sản đỏ mới có điều kiện để trở thành người tiêu dùng thông thái, nhà đầu tư thông minh như thế. Ai ai cũng thủ thế và chuẩn bị bài chuồn để bảo toàn mạng sống và của cải. Thường thường bậc trung như mình, nghĩ thì cũng nghĩ tới đấy nhưng chẳng thể làm được. Thôi thì có chết thì chết chung với nhau, chết chùm cả nước, chứ có riêng gì mình. Lỡ có chuyện gì thì làm ơn… lỡ sớm sớm giùm một chút.

    Cái gì cũng “đéo”
    Ngày nay hầu như ở Hà Nội người ta không còn, hay rất hiếm, nói từ “không”, mà thay bằng từ “đéo”. Ra phố thì cái gì cũng “đéo”. Từ già cho tới trẻ, nam hay nữ gì cũng vậy, cũng nói “đéo” thay cho “không”. Thậm chí, có khi bạn còn nghe “đéo” trong các môi trường lẽ ra rất lành mạnh như nhà trường. Cái gì cũng “đéo”. Nghĩa là, “đéo có cái gì mà không đéo”. Giả dụ, ở sạp báo, bạn hỏi, “Ông ơi, có báo Nhân Dân không?” / “Đéo có Nhân Dân, chỉ có Hà Lội Mới thôi!”. Kinh!

    Thịt heo tự nuôi, cho nó lành!

    Xem ti-vi, thấy một chị tre trẻ ở Hà Nội đặt họ hàng ở quê nuôi heo để ăn dần cho nó an toàn, bảo đảm là heo nuôi với nguồn thực phẩm tự nhiên, không có chất “tạo nạc”. Ai muốn ăn thịt heo thì phải ghi tên trước 8 tháng. Nhà đài VTV tường thuật như thể chị chàng kia thông minh lắm, như muốn khuyến khích mọi người theo cái gương đấy. Mình nghĩ, không chừng chắc rồi cũng tới cái lúc dân ta quay lại như thời bao cấp, cái thời nhà nhà nuôi heo, tự cung tự cấp, ủn ỉn ụt ịt trong mọi nhà, trên mọi hành lang chung cư, cho nó lành.

    “Sĩ”

    Ra đây một thời gian ngắn tôi nhận ra được cái tính “sĩ” của dân thủ đô. Tôi gặp một số người cho rằng mình là người Hà Nội chính gốc, có tổ tiên hằng bao nhiêu đời làm quan của triều nhà Hồ, nhà Lê. Những người này có niềm kiêu hãnh về dòng dõi của mình, và họ khinh đám dân nhập cư từ Nghệ An, Thanh Hóa, hay các xứ khác đến sống ở Hà Nội ra mặt. Nếu không khinh ra mặt được thì họ cũng ngấm ngầm tự hào về cái khả năng không nói ngọng nghịu, lẫn lộn hai âm “nờ” và “lờ”, và tự hào về cái giọng thanh tao (nhưng tôi nghe thì có khi chua lét) của họ, chứ không nặng chình chịch và quê mùa của người nhập cư. Họ cho rằng như thế mình mới là “sĩ”, là “kẻ sĩ”; nghĩa là, có thể nghèo, nhưng vẫn sang trọng, một cách nào đó, trong nhân cách thừa kế được từ dòng dõi nhiều đời trước. ( còn tiếp)

    BB sưutầm !

  6. Karel Phùng says:

    Vẫn là cái giọng điệu ấm ức và tức giận, ghen ăn và tức ở.

  7. cờ vàng 3 sọc says:

    Dùng Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ để gọi là Cờ Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa, thì dù cho bất cứ trường hợp nào cũng đều sai cả. Ngoại trừ đắp tang cho các cựu quân nhân. NHƯNG, ngoại trừ một chủ tâm, thì tất cả dùng Cờ Vàng Ba Sọc Đỏ mới hợp thức hóa cho Cộng đồng.

    TẠI SAO?

    1) Quốc Gia Việt Nam Cộng Hòa không còn nữa. Gọi Lá Cờ Vàng, là cờ VNCH sẽ không có tác dụng gì.

    2) Cũng vì Lá Cờ Vàng, mà gây biết bao tranh chấp khi những thành phần không chử trương tuyệt đối là họ phải vinh danh Việt Nam Cộng Hòa mới được TÔN TRỌNG là những người QUỐC GIA! Nói như vậy, thì thế hệ 2, thế hệ 3, thế hệt 1-1/2, thế hệ CS đại phản tỉnh không phải Người Việt Quốc Gia sao? Hay chỉ có Người lính Việt Nam Cộng Hòa mới là Người Việt Quốc Gia. Rồi nào đẻ ra Lằn ranh quốc cộng, nào là lằn ranh văn văn, mà vĩ tuyến hôm nay ở đâu?

  8. Havu says:

    Nghe mấy ông chống cộng nói viết quanh đi quẩn lại vẫn bôi xấu VN, chửi chế độ, ở đây có mấy người ăn welfare và bất mãn chuyên ngồi canh và quẳng vào những ý kiến giống giống nhau ở mọi chủ đề nên nó chẳng đâu vào đâu ngoài việc nói xấu và chửi. Đọc mấy dòng đã nhận ra giọng của những người sức tàn lực kiệt, lý luận thì cùn, lại mang cả thơ thơ thẩn thẩn ra nữa, thời đại này mà còn mong chữ nghĩa đấy ăn được vào đầu người trong nước, khổ khổ!

    • Nông Dân Nghèo says:

      @havu
      Hổng chừng havu cũng lãnh welfare như người khác, cũng vô công rồi nghề, lảnh trợ cấp và lãnh thêm tí tiền còm từ CAM để viết ba cái còm lãng xẹt này…

      Nói chung ai rảnh mà đọc cái còm của havu thì chẳng chóng thì chầy cũng tẩu hỏa nhập ma như tay còm sỉ này…

      Ai chưa biết havu thì cứ nghĩ hắn cũng có chút suy tư, có chút chiều sâu thao thức….
      Ai biết rồi thì chép miệng, lắc đầu…tự bảo thầm: hắn chỉ có đến thế thôi…

      Giếng cạn vĩnh viễn không thể trở thành ao sâu…

      Thương thay, thương thay….

    • Lê Dân Việt says:

      Này CAM Havu,

      Hãy vào Link dưới đây để mà đọc, xem mấy bác CCĐC đấu tranh chống Cộng hay đảng viên CS cũng chống Cộng như mấy bác VNCH nhé. Tự đọc và tự nghiền ngẫm đi, và tự chọn cho mình một chỗ đứng trong lòng dân tộc, đừng để đến lúc hối cũng không kịp nữa.

      http://donghailongvuong.wordpress.com/2012/08/18/say-thuoc-lao-de-me-ve-tam-phe-that-khoai-hay-tu-phe-trong-tuong-lai/

    • Havu says:

      @Dân nghèo, Dân đói, Dân việt: biểu dương các ông nhé, đã tự giác nhận những gì ta nói ở trên, các ông là những người chuyên nghiệp nói xấu bôi nhọ trên ĐCV này, hihi.

  9. quang phan says:

    Dưới thời cai trị của bọn Việt cộng vừa đần độn vừa chuyên ăn cắp ngân khố quốc gia, ở thế kỷ 21, Việt Nam vẫn còn phải ngửa tay nhận đón viện trợ của “đế quốc” Mỹ để xây….cầu tiêu, nhà xí !

    Hội Gates Foundation Tài Trợ Giúp Vệ Sinh VN
    (08/21/2012)
    Hội từ thiện East Meets West đã được nhận 10.9 triệu đô tiền tài trợ từ hội Bill & Melinda Gates Foundation để cải thiện vệ sinh trong các vùng quê nghèo ở Việt Nam và Cam Bốt.

    Bản tin từ hội này cho biết, tình hình vệ sinh lộ thiên đã là nguyên nhân làm chết 17,000 người mỗi năm, trong đó 90% là trẻ em dưới 5 tuổi, và làm thiệt hại về kinh tế 1.2 tỷ đôla mỗi năm.

    Tiền tài trợ này là khoản đầu tiên từ hội Gates Foundation để hỗ trợ cho các chương trình vệ sinh, trong đó đòi hỏi phải có khoản đầu tư ban đầu từ làng xã và các gia đình thọ nhận, và rồi sẽ tặng thưởng khi kết quả hoàn tất.

    Hiện thời có khoảng 50% hộ dân ở VN, và 80% hộ dân ở Cam Bốt, không có nơi để vệ sinh, theo thống kê của các chính phủ.

    Nhờ chương trình này, dự kiến sẽ làm lợi ích cho 1.7 triệu dân trong 344,000 hộ gia đình và 290 xã tại VN và Cam Bốt.

  10. Dan Mien Tay says:

    Tôi mong chờ ngày được giải phóng khỏi chế độ này. Nhưng làm sao???

    • dadaocongsan says:

      Nếu còn chờ thì ko có ngày đó đâu bạn. Phải hành động!!!!
      Bãi công, bãi khóa, đấu tranh âm thầm phá hoại làm lủm bại kinh tế cộng sản,…

      • Karel Phùng says:

        Tiếp tục mơ đi! 37 năm rồi, thêm 37 năm nữa cho thành ma cả đám, vậy là rảnh nợ với các người!

      • Trần Quốc Hận says:

        Đâu rảnh NỢ được Phùng ! Vay là phải trả.Con người thì hữu hạn, nhưng còn lịch sử thì vô hạn. Những kẻ đã vay nợ lich sử, phải trả nợ cho lịch sử !
        Thành ma rồi hết sao ?
        Con ma Lê Chiêu Thống đã bị nguyền rủa bao nhiêu thế hệ rồi ?
        Rồi cái xác ma khô ở Ba Đình sẻ bị sỉ vả trong bao nhiêu thế kỷ nữa ??
        Và gần đây, vụ Nguyễn Tấn Dũng hiếp dâm cô Nhung rồi thủ tiêu cô ấy để bich

Phản hồi