WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Ba Lan: Phá vườn cần sa lớn do người Việt làm chủ

Zabierzów (Fot. Mateusz Skwarczek / AG). Ảnh chỉ mang tinh minh họa.

Viện công tố thành phố Kraków đang điều tra một vụ trồng cần sa lớn liên quan tới người Việt. Những người này thuê ngôi nhà tại Zabierzów, gần Kraków và biến nó thành trang trại cần sa.

2 người Việt Nam đã bị bắt, một người chạy trốn và đang bị truy tìm bởi công an và biên phòng.

Việc trồng trọt này có thể đã bắt đầu từ tháng Năm 2011 khi chủ nhà Ba Lan cho 3 người Việt Nam thuê nhà.

“Trong 3 người, có vẻ như 1 người là sếp. Người này nói được một chút tiếng Ba Lan, tuy hơi kém. Anh ta muốn dùng ngôi nhà để làm nơi bán sỉ đồ may mặc. Anh ta giải thích rằng, đã có quầy hàng ở khu chợ bán đổ nhưng mới bị mất” – Người chủ yêu cầu giấu tên kể lại.

Người chủ sống xa ngôi nhà đó, thỉnh thoảng mới tới. Những người Việt Nam trả tiền rất đều đặn khiến cho chủ nhà không có gì phải lo lắng.

Chỉ có một lần ông chủ vào nhà và được những người thuê chỉ cho những bao tải gì đó, nói là quần áo. Ông không phát hiện thấy điều gì khả nghi, chỉ biết rằng, có một người Việt luôn phải ở trong nhà để “trông quần áo”.

Trong thời gian thuê, họ đã biến ngôi nhà thành nơi trồng, chế biến cần sa chuyên nghiệp, lắp đặt hệ thống đèn sưởi, thông gió hoàn hảo. Các cây cần sa ở độ tuổi khác nhau được trồng trong các phòng riêng biệt, nơi chế biến, sấy khô lại ở một phòng khác.

Điện được kết nối thẳng, không qua đồng hồ, khiến cho những thất thoát về điện không bị phát hiện.

Công việc chăm sóc, tưới tắm, bón đạm.v.v. do một người Việt Nam 43 tuổi đảm trách. Khi cảnh sát đột kích vào nhà, họ thu được 13 kg cần sa đã sấy khô và các trang thiết bị trị giá khoảng 1 triệu Zua-ty (tương đương 300.000 đô- la Mỹ).

Sau đó, cảnh sát bắt tiếp được một người Việt 44 tuổi. Nhân vật này bị nghi ngờ là người tổ chức, phân phối và môi giới bán cần sa. Kẻ tình nghi sống tại thành phố Katowice, có vợ Ba Lan và các con chung với người vợ này.

Cũng giống như các vụ việc trước kia, các nhà điều tra khó mà khai thác được gì bởi tính khép kín và sự vâng lời của những người Việt. “Các ông chủ thường không mở miệng, trong khi những người làm thuê lại lo sợ cho số phận những người thân đang ở Việt Nam”- một điều tra viên nhận định.

Một vấn đề nữa là người Việt không biết tiếng hoặc giả vờ không biết tiếng, mà phiên dịch tuyên thệ lại rất khó tìm và thường ở xa. Đôi khi phiên dịch cũng bị dọa dẫm vì phần lớn họ là người (gốc) Việt.

Cả 3 người Việt (2 đã bị bắt và 1 đang bị truy nã) sẽ bị xử phạt hình sự từ 3 tới 15 năm.

Cần sa sau vài năm ‘nở rộ’ tại Warszawa và những vùng phụ cận đang có xu hướng chuyển về các tỉnh thành xa, nơi họ hy vọng ít bị phát hiện hơn. Hai năm trở lại đây, vùng Śląsk trở thành trọng điểm cần sa của người Việt với những vụ bắt giữ lớn, mỗi vụ trị giá hàng triệu Zua-ty.

Biên tập theo gazetakrakowska.pl

© Đàn Chim Việt

 

 

Tags:

4 Phản hồi cho “Ba Lan: Phá vườn cần sa lớn do người Việt làm chủ”

  1. HẢI says:

    Hậu duệ bác Hồ ra nước ngoài rất thích TRỒNG TRỌT ! Không ẩn nhẩn trồng trọt thì cũng ngứa ngấy mà hành nghề …chôm chỉa !
    Mời các anh ” TRÍ CAO ” Hà vu, Carem Phùng, bích, Trực tràng, v.v… qua đây mà ý kiến cho rôm rả chớ.

  2. ABC says:

    Bây giờ mà quay lại cái thời Bác Hồ xuống tàu sang Pháp,có lẻ thay vì làm thợ chụp hình,bác cũng sẽ theo con đường trồng cần sa để mau có tiền thôi !

  3. khoa nguyen says:

    Xin phép thêm một dòng nữa, đạo đức là thứ đạo đức Hồ chí Heo.

  4. Ngụy Quân Tử - Hồ Bác Cụ says:

    Cái đống rác rưởi do Hồ chí minh và đảng cướp CSVN côn đồ lưu manh đàn em của hắn đã gây ra như thế này, không biết toàn dân VN phải tốn bao lâu và bao nhiêu công sức để dọn dẹp sau khi chế độ súc vật này cáo chung??? VN hiện nay đi đâu cũng thấy toàn là Đồ…. Thí dụ: buôn bán kinh tế chỉ toàn là Đồ lừa đảo, tình đời chỉ toàn là Đồ đểu, chính trị toàn là Đồ tay sai bán nước, văn hóa nghệ thuật toàn là Đồ ăn cắp, gái thì là Đồ đĩ, trai thì là Đồ lưu manh, Công An toàn là Đồ sát nhân, công nhân viên chức toàn là Đồ ăn cắp, các quan chức toàn là Đồ súc vật….kể ra thì bị kết án là quá khích, nhưng sự thật không khác xa bao nhiêu với những điều tôi vừa nêu trên.

Phản hồi