WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

48 giờ trước cuộc tranh luận đầu tiên: 2 bên đều đã sẵn sàng

Obama tại Las Vegas hôm 30/9. Ảnh lasvegassun.com

Khi chiếc Air Force One sửa soạn đáp xuống phi trường Las Vegas hôm Chủ Nhật vừa rồi thì chiếc phi cơ riêng của Ủy Ban Tranh Cử Mitt Romney cũng đang trên đường đến Denver, Coloralo. Ứng viên Dân Chủ Barack Obama không đến Nevada để vận động tranh cử, ứng viên Cộng Hòa Romney cũng chẳng đến Denver để kiếm phiếu: hai ông dành 72 giờ đồng hồ sửa soạn cho cuộc tranh luận đầu tiên của cuộc đua chính trị 2012.

Tổng cộng 2 ông sẽ gặp nhau cả thảy 3 lần, nhưng lần cuộc tranh luận đầu tiên diễn ra vào ngày thứ Tư tới đây được dành chỉ để nói về chính sách đối nội. Cả thế giới đều biết điều người dân Hoa Kỳ quan tâm nhất vẫn là kinh tế và việc làm, do đó, cử tri Mỹ đang chờ đợi xem 2 ông sẽ nói gì về những điều họ sẽ làm nếu được dân chúng tín nhiệm để lãnh đạo quốc gia. Một thành phần không nhỏ bao gồm cử tri Cộng Hòa, Dân Chủ lẫn độc lập cũng đang chờ đợi xem 2 ông nói gì, kế hoạch ra sao trước khi quyết định bỏ phiếu.

Không đầy 40 ngày trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, ít nhiều, ông Obama đang nằm kèo trên. Tất cả những cuộc thăm dò được phổ biến ngày Chủ Nhật đều cho thấy ông Obama đang dẫn đầu ở nhiều tiểu bang nằm trong danh sách sẽ quyết định ghế tổng thống năm nay. Tất cả những cuộc thăm dò đó đều có chung 2 điểm: thứ nhất, ông Obama và ông Mitt Romney rất khít khao về phiếu của cử tri (popular votes) nhưng, thứ nhì,nếu tính phiếu cử tri đoàn (electorial votes) thì vị tổng thống đương nhiệm đang tiến rất gần đến con số 270 phiếu cần có để tiếp tục ngổi ở Phòng Bầu Dục thêm 4 năm nữa. Quan trọng nhất lại là điểm thứ ba: cả 2 ông đều biết họ chưa thật sự thắng -hay chưa thật sự bại-, phải “tung chiêu” đánh thật mạnh trong những tuần lễ cuối cùng.

Mặc dù cuộc tranh luận kéo dài chỉ 90 phút đồng hồ nhưng sẽ quyết định phần lớn vận mạng chính trị của người đang làm chủ Tòa Bạch Ốc lẫn người đang nuôi mộng dọn nhà từ tiểu bang Massachusetts về thủ đô Washington D.C. vì được dự đoán có tới 60 triệu người xem. Ngay chính một số chiến lược gia Cộng Hòa và Dân Chủ cũng lên tiếng cho rằng cuộc tranh luận vào ngày thứ Tư sắp tới sẽ “quyết định ít nhất 51% thắng bại cho cả 2 bên”, như bà Beth Murphy của tiểu bang Virginia nhận xét.

“Tôi tin rằng ông Obama tự tin hơn, nhưng cũng đừng đùa với ông Romney”, bà bảo tiếp. “Ai cũng nói ông Obama ăn nói giỏi, nhưng nên nhớ từ đầu năm đến giờ ông Romney đã trải qua 23 cuộc tranh luận khác nhau ở vòng sơ bộ, và ông ta thắng tới hơn 80%”. Điều đó theo lời chiến lược gia Cộng Hòa Alan Steiner, “lời nhắn gửi của tôi đến ông Obama là đừng vội coi thường đối thủ”, và “lời nhắn nhủ của tôi với ông Romney là ngay từ đầu phải ở thế tấn công, đánh thật mạnh vào những thất bại của ông ta trong 4 năm qua, phải đẩy ông Obama vào chỗ lúng túng, đừng cho ông ta (Obama) cơ hội phản đòn”.

Trả lời phỏng vấn, ông cố vấn trưởng Eric Fehrnstrom cho biết trong thời gian hơn 3 năm trời làm tổng thống “ông Obama có làm được gì đâu! Kinh tế thì kinh hoàng, thất nghiệp tăng, giá xăng dầu cũng tăng, tiền tiêu thì khỏi phải nói,nợ nần quá nhiều”. Vẫn ông Fehrnstrom, “đó là những điểm ông Romney sẽ nói đến trong cuộc tranh luận để cử tri Hoa Kỳ thấy rõ tình hình quốc gia trong 4 năm tới sẽ tệ đến mức nào nếu tiếp tục tín nhiệm ông Obama”.

Thứ Sáu tuần rồi trước khi về lại Massachusetts, ông Romney cho hay “sẽ chú ý lắng nghe từng lời ông Obama nói, sẽ trả lời từng điểm ông Obama đặt ra” để người dân Hoa Kỳ “có cái nhìn rõ rệt về sự khác biệt giữa ông và ông Obama”. Ông Romney cũng tin tưởng nếu cho cử tri thấy được một nước Mỹ đầy hy vọng bằng hành động so với nước Mỹ chỉ có hứa hẹn như ông Obama vẫn làm, “chắc chắn cử tri sẽ bỏ phiếu cho tôi”.

Đương nhiên, phía ông Obama không dại gì coi thường đối thủ, nhất là khi họ nghĩ đoán biết trước “đòn” của các cố vấn ông Romney sẽ tung ra. Ngay sau khi đến Las Vegas, ông Trưởng ban vận động Jim Messina bảo ngay “ông Romney là người ăn nói rất hay” vì thế, “Tổng Thống Obama phải sẵn sàng để đối đầu với một địch thủ thuôc hàng tầm cỡ”. Ông Messina nhắc lại “thông thường ứng cử viên mới xuất hiện sẽ được dân chúng chú ý tới nhiều hơn” do đó, ông Obama “phải làm việc mệt nhọc hơn, không cho ông Romney chiếm thế thượng phong”.

Bên ông Obama không đi sâu vào chi tiết về những điểm ứng viên của đảng Dân Chủ sẽ nói tới trong cuộc tranh luận đầu tiên, nhưng tin do giới truyền thông Hoa Kỳ phổ biến cho biết được chọn đóng vai ông Romney trong những vòng tập dượt là Thượng Nghị Sĩ John Kerry, ứng viên tổng thống 2004. Nghe đâu các cố vấn của ông Obama cũng dặn dò “sếp” phải nói ngắn hơn, mạch lạc, rõ ràng hơn, thay cho những lời giải thích bị chê bai là “dài dòng” như ông thường làm trong những cuộc họp báo.

Phía ông Romney, người được chọn đóng vai Obama là Thượng Nghị Sĩ Rob Portman của tiểu bang Ohio (cách đây 4 năm ông Portman cũng là người được Thượng Nghị Sĩ John McCain chọn đóng vai Obama). Tin từ Ủy Ban Vận Động Romney cho hay mỗi ngày ông bỏ ra ít nhất 2 giờ đồng hồ để đọc bản tóm lược chính sách của ông Obama, và trong 3 ngày tới, mỗi ngày ông sẽ bỏ ra ít nhất 4 tiếng đồng hồ để tập tranh luận với Nghị Sĩ Portman. Tất cả những buổi tập dượt này -của cả đảng Cộng Hòa lẫn Dân Chủ- đều được thu hình, và sau đó 2 ứng viên sẽ cùng với dàn cố vấn ngồi xem, rút ưu khuyết điểm.

Người duy nhất có kinh nghiệm tranh luận với ông Barack Obama là ông McCain, khi ra tranh cử tổng thống cách đây gần 4 năm. Có lần vị Nghị Sĩ Cộng Hòa bảo với báo chí lời khuyên của ông dành cho ông Romney là “đừng quên, ông Obama nhanh lắm”, ý muốn nói một trong những bước đi đến thành công là ông Romney phải làm thế nào nhanh hơn đối phương.

© Đàn Chim Việt

Tags:

Phản hồi