WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện qua đời

Tin từ California cho hay, nhà thơ ngục tù Nguyễn Chí Thiện đã qua đời sớm nay tại một bệnh viện ở thành phố Santa Ana, quận Cam, California, thọ 73 tuổi.

Trước đó ít ngày, có tin ông bị ốm, nhiễm trùng phổi và có khả năng bị ung thư. Những xét nghiệm cuối cùng chưa kịp hoàn tất thì nhà thơ đã qua đời.

Ông Nguyễn Chí Thiện sinh 27 tháng 2 năm 1939 tại Hà Nội, được biết tới như là một nhà thơ phản kháng người Việt Nam. Ông từng bị nhà chức trách Việt Nam bắt giam tổng cộng 27 năm tù vì tội “phản tuyên truyền”.

Ông được phóng thích ngày 28 tháng 10 năm 1991 và đến tháng 1 năm 1995 thì được xuất cảnh sang Hoa Kỳ.

Trong thời gian tù đày và sau khi được phóng thích, ông đã làm hàng trăm bài thơ.

Tác phẩm tiêu biểu nhất của ông là tập thơ Hoa Địa ngục. Ông làm tập thơ này trong tù, rồi được lén chuyển ra ngoài, đưa tới tòa đại sứ quán Anh ở Hà Nội và sau đó xuất hiện ở hải ngoại vào năm 1980. Tác phẩm gồm những ghi chép và suy nghĩ thể hiện bằng thơ qua 400 trang giấy.

Cuốn sách được mở đầu với lời ngỏ của chính tác giả:

“Nhân danh hàng triệu nạn nhân vô tội của chế độ độc tài, đã ngã gục hay còn đang phải chịu đựng một cái chết dần mòn và đau đớn trong gông cùm cộng sản, tôi xin ông vui lòng cho phổ biến những bài thơ này trên mảnh đất tự do của quý quốc. Đó là kết quả 20 năm làm việc của tôi, phần lớn được sáng tác trong những năm tôi bị giam cầm”.

Tập thơ lúc xuất bản không ghi tên tác giả, vì ông vẫn trong tù và có thể bị nguy hại về an ninh.

Một số bài thơ trong Hoa Địa ngục sau đó đã được nhạc sĩ Phạm Duy phổ nhạc. tập thơ cũng đem lại cho tác giả giải thơ quốc tế “Rotterdam International Poetry Prize”

Sau khi ra hải ngoại, ông vẫn tiếp tục làm thơ, đọc thơ và viết văn xuôi. Trong đó, có những tác phẩm được dịch ra Anh ngữ.

Mặc dù vậy, không phải ai cũng thông cảm hay tin tưởng ông. Một số người Việt tại Mỹ vẫn nghi ngờ ông là “Việt cộng nằm vùng”, thậm chí cho rằng thơ ông do người khác làm.

Với anh em Đàn Chim Việt, Nguyễn Chí Thiện là người bạn, người anh thân thiết, từng gặp gỡ, trò chuyện và trao đổi thư từ thường xuyên.

Cùng các (cựu) thành viên Đàn Chim Việt: Trần Ngọc Thành, Lê Diễn Đức và Cao Ngọc Quỳnh.

 

42 Phản hồi cho “Nhà thơ Nguyễn Chí Thiện qua đời”

  1. DâM Tiên says:

    Dâm Tiên versus NGUYỄN CHÍ THIỆN : Dâm viết tên ông THIỆN rất là to lớn, xứng với tính danh của ông.

    Tại San Jose, DÂM tôi khi mới sang Mỹ, còn hăng hái tham gia những buổi họp cộng đồng , đòan thể, nhiên là để ..tự khẳng định mình là Tị nạn CS, sau là tò lòng chống Cộng.

    DâM tôi vài lần có thấy ông Thiện, từ xa. Ông Thiện thường sánh vai với các vị cao cấp, tướng lãnh của Saigon xưa, đều là quý vị… đào ngũ sớm trước 30/4/ 1975, và bây giờ chống Cộng một cây xanh rờn. DâM tôi chào thua, không ưa mấy ông tướng đào ngũ mà TO mồm kia, nên đôi khi hơi bực mình với ông Thiện, đi sánh vai với loại tướng tá đó làm chi…

    Một lần, nghĩ sao, và khiêm tốn, DâM đến chào ông Thiện trong giờ nghỉ ngoài sân… Ông Thiện làm ngơ khi DâM chào hỏi vồn vã… DâM quê một cục. DâM đúng là thứ lính chiến biết hãm mình chịu nhục!

    Nay, thôi đã qua rồi thôi đã hết …Tìm nhau làn khói thuốc mong manh … Ông Thiện quả là một con người chống đối CS một cách sâu sắc. Thơ chống Cộng nơi ông mãnh liệt như những nhát dao găm, tuy kém mượt mà vần điệu. Nhưng Thơ đó là ông, là tinh thần của ông. Cầu chúc bình an, RIP

    Một bài học cho DâM :Thế nào là chống Cộng? — Cứ làm đẹp lòng dân; dân yêu mến, là chống Cộng!

  2. May Vu says:

    Giống như MT Hoàng c Minh ban đầu sôi nồi như chống cộng thật sau thành chống cộng CUỘI ..mấy năm đầu củng nghe vài lần diển đàn TỐ cộng sau bổng dưng những năm gần đây tố nhau ,đối chất là THƠ GIẢ và NGỤC SỈ củng không tăm tiếng ..? Đánh bóng ,,quá giang, tiêm chiếm ,thừa hưởng lợi lạc song củng không mang đi ..và giờ cũng MẤT rồi , Mong hận thù không để lại kẻ sống sau đấm đá lẫn nhau
    Xin nén hương ,và lời cầu nguyện Ô .Nguyển chí Thiện về về nơi YÊN LÀNH

  3. vantrang says:

    Vĩnh biệt nhà thơ thời đại , tên ông là Chí Thiện nên không có tội gì để chúng nó bỏ tù nên chúng phịa ra tội danh vô cớ, tính tình ngay thẳng qua những vần thơ mạnh mẻ tố cáo bọn quỷ cộng sản đội lốt “người yêu nước thương dân” là lừa bịp phỉnh gạt. Cũng giống như phim “ The Gladiator ( Kẻ Giác Đấu)” khi vị tướng quân bị hoàng đế trẻ giết vợ con vẫn hiên ngang sống sót và cuối cùng hoàng đế gian ác thách đấu để được nổi danh và hoan hô nếu thắng sau khi đâm sau lưng vị tướng quân một nhát dao găm, cuối cùng bị giết và mọi người bỏ mặc xác chết tên bạo chúa lo chu toàn tẩn liệm cho vị vỏ tướng cương trực, chúng ta có nhà thơ Nguyển Chí Thiện là một kiện tướng trong làng thơ múa bút chống kẻ bạo tàn đảng vô thần cộng sản Việt Nam, lúc chết đi bao kẻ thương tiếc kính phục như một vị tướng quân bất khuất của làng văn thơ nước Việt. Xin nghiên mình chào vị anh hùng làng thơ. Trong lúc đó những tên cộng sản gộc chết đi, dân Việt thở phào nhẹ nhỏm và con cháu những nạn nhân của bọn chúng nguyền rủa muôn đời ô nhục.

    • Builan says:

      Xin nhận nơi tôi tất cả ĐỒNG TÌNH !

      Xin nghiêng mình trước vong linh nhà thơ NGUYỂN CHÍ THIỆN

      Xin TRI ÂN tất cả những TẤM LÒNG – Những lời NGỌC VÀNG TIẾC THƯƠNG dành cho NGƯỜI nằm xuống – còn lại tấm gương soi sáng muôn đời !!

      “Không có gì quý hơn độc lập tự do.”
      Tôi biết nó, thằng nói câu nói đó
      Tôi biết nó, đồng bào miền Bắc này biết nó
      Việc nó làm, tội nó phạm ra sao…..”

      Trân trọng kính chào

  4. Vu Trung says:

    Một nén hương lòng tiễn người đi.

  5. le thai says:

    Ở đời hỏi ai không chết ?!.
    Nhưng những nhân cách lớn họ chỉ ra đi mà không bao giờ chết.
    Xin được kính cẩn tiển ông.

  6. Khinh Binh says:

    Thương tiếc nhà thơ! Cầu nguyện cho linh hồn ông thảnh thơi cõi nào ông muốn!
    Trong tấm hình damchimviet đăng trên, có ông Cao Cầu, một người bây giờ chả xứng đứng gần nhà thơ!

  7. Lê Dân Việt says:

    Thành kính phân ưu tới gia quyến nhà thơ yêu nước Nguyễn Chí Thiện, cầu mong hương hồn nhà thơ được tràn đầy hồng ân Chúa.

  8. Trung Kiên says:

    Được tin như sét đánh rằng; nhà thơ Nguyễn Chí Thiện đã qua đời!

    Hôm nay có nhiều bài viết về nhà thơ và cũng là ngục sĩ Nguyễn Chí Thiện đã qua đời ngày 2.10.2012. Trong những bài viết này có nhắc đến chứng nhân “Cổng Trời” Kiêu Duy Vĩnh, khiến tôi tìm đọc và hiểu rõ hơn về ông Nguyễn Chí Thiện cũng như ông Vĩnh!

    Chứng nhân Cổng trời Phaolô Kiều Duy Vĩnh đã qua đời!

    Tiếc thay, ông Vĩnh cũng đã từ trần vào ngày tam thất (thứ 7, ngày 7, tháng 7 năm 2012). Thế là hai chứng nhân “Cổng Trời” đều đã qua đời chỉ cách nhau chưa đầy 3 tháng. Nhưng hai người lại có những điểm giống nhau là;

    Khi sống thì cùng tù chung một chỗ
    Lúc cuối đời cũng là nhân chứng của Đức Kitô (trở lại đạo Công Giáo)

    Xin thắp nén hương lòng tưỏng nhớ hai ông (Thiện+Vĩnh) và cầu mong cho linh hồn hai ông được hưởng phúc trên nước trời.

  9. motkhucruot says:

    Thành kính trước Vong Linh nhà thơ Nguyễn Chí Thiện . Vì một Nguyễn Chí Thiện , tô có thể hãnh diện là một người VN . Một tấm gương sáng cho tương lai dân tộc VN .

  10. Bích Liên says:

    Khóc thương và tiễn biệt nhà thơ Nguyễn Chí Thiện, người tù kiệt xuất của thế kỷ 21 với 27 năm dài trong nhà giam cộng sản.

    Chúc Chú Thiện được bình an trong thiên quốc, nơi ấy không hận thù, chỉ có hạnh phúc nghìn thu.

Phản hồi