WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tiếng vỗ tay ầng ậng trong vụ cháy ở Hải Dương!

Ảnh báo Lao Động

Ảnh báo Lao Động

Trong mất mát đến tan cửa nát nhà, vui thú gì mà… vỗ tay? Tiếng vỗ tay ở đây có gì như hài hước và chua chát. Tiếng vỗ tay ầng ậng nước mắt!

Vụ cháy Trung tâm Thương mại Hải Dương đã để lại một hậu quả vô cùng lớn. Hơn 500 hộ kinh doanh đã trở thành trắng tay, nhiều người lâm vào cảnh nợ nần, nghèo đói, túng thiếu. Nhiều gia đình không còn cả tiền đóng học cho con.

Một trong số các trung tâm thương mại lớn ở miền Bắc đổ nát tan hoang như sau một trân rải thảm của máy bay B52 thời chiến tranh. Hơn 500 tỉ đồng phút chốc đã bị bà Hỏa “hóa vàng”. Giờ đây, tỉnh Hải Dương đang dồn sức khắc phục hậu quả này.

Và như nhiều vụ hỏa hoạn khác, người dân lại một lần nữa đặt câu hỏi: Lực lượng cứu hỏa khi đó ở đâu và đã làm gì?

Theo phản ánh của bà con, khoảng cách từ TTTM Hải Dương đến cơ quan phòng cháy chữa cháy rất gần. Thế nhưng xảy ra cháy từ 1 giờ mà 3 giờ (hơn 02 tiếng đồng hồ sau) mới thấy xe cứu hỏa xuất hiện. Càng “hài hước” hơn khi 2 xe đến thì chỉ có một xe có một ít nước còn một xe không hoạt động được.

Trong khi đó, TTTM Hải Dương nằm ở vị trí giao thông thuận tiện, một bên là sông, một bên là hồ mùa mưa đang ăm ắp nước.

Như vậy là có thể nói, địa hình thông thoáng, lực lượng khổng lồ (có thời điểm có tới 300 chiến sĩ công an tham gia), phương tiện hiện đại. Song hậu quả cuối cùng: Toàn bộ khu TTTM ra tro!

Thật chua chát khi trong cuộc họp giữa tiểu thương và đại diện chính quyền chiều 16/9 tại hội trường UBND phường Lê Thanh Nghị, ông Tăng Thế Viễn, chủ gian hàng đồng hồ trong Trung tâm Thương mại Hải Dương đau đớn thốt lên: “Nhìn 2 xe cứu hỏa của Hải Dương đứng trước đám cháy đến là thảm thương. Mãi sau mới có xe của Hưng Yên tới, hiệu quả hơn hẳn nhưng cũng đã quá muộn. Thật đau đớn”.

Càng chua chát hơn khi những lời “thảm thương” của ông Viễn lại nhận được những tràng… vỗ tay!

Trong mất mát đến tan cửa nát nhà, vui thú gì mà… vỗ tay? Tiếng vỗ tay ở đây có gì như cay đắng và chua chát. Tiếng vỗ tay ầng ậng nước mắt!

Trong thư gửi về cho chúng tôi, cũng không ít bạn đọc thốt lên đầy cay đắng và chua chát. Bạn đọc có hộp thư zaitow@yahoo.com viết:
“Hoan hô các đồng chí PCCC… Sau khi chẳng còn gì để cháy, các đồng chí đã dập tắt được ngọn lửa”.

Công bằng mà nói, nếu đúng như những gì người dân và các cơ quan báo chí phản ánh thì sự chậm trễ của Lực lượng PCCC Hải Dương đối với vụ cháy TTTM cũng không đơn độc. Nó đã từng diễn ra ở nhiều và rất nhiều những vụ cháy khác. Hình ảnh xe cứu hỏa chạy đến rồi chạy đi vì không có nước, thậm chí chết máy chỉ vì… hết xăng không phải là điều gì xa lạ. Nó đã và chắc chắn sẽ còn diễn ra trong tương lai nếu như không có sự chấn chỉnh.

Cái hình ảnh xe cứu hỏa: “Mình đỏ như lửa – Bụng chứa nước đầy – Ai gọi cứu hỏa – Có ngay, có ngay!” hình như chỉ còn trong trang sách giáo khoa từ thủa xa xưa…

Trở lại với vụ cháy ở TTTM Hải Dương, để xảy ra việc cháy không thể không có trách nhiệm của PCCC Hải Dương bởi nhiệm vụ đầu tiên và trước hết của lực lượng này là phòng cháy. Còn đối với việc chữa cháy dù với bất cứ lý do gì cũng không thể bao biện bởi hậu quả cuối cùng, tất cả đã ra tro.

Nói trắng ra, tiền thuế và tiền đóng góp phí phòng cháy, chữa cháy của dân nuôi lực lượng PCCC không phải chỉ để diễn tập, để bán dụng cụ cứu hỏa mà còn một nhiệm vụ cực kỳ quan trọng là CHỮA CHÁY.

Thế nhưng rồi kết quả cuối cùng, TTTM Hải Dương giờ đây chỉ còn lại một đống tro tàn trong đổ nát và những tràng vỗ tay ầng ậng nước mắt!

Không có lực lượng cứu hỏa tất cả cũng thành tro, có lực lượng cứu hỏa tất cả cũng thành tro thì đằng nào mà chả thành tro bụi, cần có để làm gì?

Bùi Hoàng Tám (Dân Trí)

8 Phản hồi cho “Tiếng vỗ tay ầng ậng trong vụ cháy ở Hải Dương!”

  1. Hieu says:

    Bac Manh Cuong khong biet day thoi, chu 536 ho kinh doanh cung len an manh lam. Nhung lu can ba que e no khong cho noi. Day bac xem no cu dun day cho nhau co thang nao du ban linh dung ra chiu trach nhiem dau? E du doan la no lai do het toi len dau Dan ma. Y nhu rang hom qua no xac nhan dieu do. Ma ky la bon no soan ca cong van gui len phu thu tuong. A tinh no lieu the co ma, no coi cai bo may chinh phu nhu MU, CAM, DIEC no bia chuyen tai that. Chang biet thu tuong xu ly nhu nao chu neu khong dieu tra dung su that thi nguy co dat nuoc ta con nhieu dieu oan nghiet lam. Nhoi dau…

  2. Hồ Bác Cụ says:

    Theo báo chí trong nước “….Một số nhân chứng cho hay, nhiều cán bộ chữa cháy quá mệt mỏi, đã đặt vòi rồng lên một cành cây để vòi … phun nước tự do. Còn trước đó, ông Đoàn Việt Hùng, chủ tịch thành phố Hải Dương tự thú rằng, nghe tin lửa phừng cháy khoảng 3 giờ sáng ngày 15 tháng 9, ông loay hoay mãi không gọi được taxi, đành… chạy bộ đến tận nơi xảy ra hỏa hoạn để… “chỉ đạo công tác chữa cháy.” ….

    và…”Hàng trăm tiểu thương đã kéo tới trụ sở nhà cầm quyền tỉnh, đòi gặp những người lãnh đạo cao nhất. Họ tố công an chữa cháy “hành động không kịp thời,” còn đưa cả xe cứu hỏa đến nơi – mà bồn không một giọt nước….”

    Như thế này mà bọn DLV hoặc những tên cò mồi cho V+ cứ rống lên VN ta bi giờ khá lắm, giàu mạnh chả thua ai, “cái gì cũng có”, không tin về VN chơi cho biết!!! Đọc bản tin cháy thật là BI HÀ và chỉ có tại VN kể từ khi bọn chó má CSVN lên ngôi!!!

    • tèo says:

      “VN ta cái gì cũng có” là câu nói mô có sai mà ong chê bai ! Như vụ cháy trên đây thi không phải là ta có đủ cã lính chữ lữa,xe vòi rồng….ồn ào náo nhiệtt đi chữa cháy đó sao.Tiêc rằng không đủ nước hay không có nước ,tiếc rằng đợi chĩ đạo nên có chậm trễ vì”ông chĩ đạo” không kiếm ra ta xi giờ đó để tơi chĩ đạo kịp thời (chĩ đạo “nghèo” đến không có xe con,tội chưa tề!) Còn toán chữa cháy thì đêm hôm đang ngũ ngon kêu dậy nên có phần còn ngáy ngũ ,mệt mỏi nên cho vòi nươc bắc qua cành cây cho nước tự động phun rỉ rả (miển là có phun),Đây là sáng kiến độc đáo của công nhân xhcn,không chừng Mỹ và các nước biết được sẽ chôm sáng kiến này cho coi…Không chữa thì cháy hết ra tro ,nhưng chữa cháy nham nhở thì lại có thêm nhiều lao động dọn dẹp,giãi quyết nạn thất nghiệp,cũng tốt thôi.Hơn nữa,nói mà nghe ,đây cũng là viêc tốt khi xây dựng lại .Có tiền bỏ túi ngon ơ ! Chũ trương ngầm của lãnh đạo không nói ra ,nhưng thấy những vụ cháy lớn này cũng mừng thầm trong bụng. Đãng ta xây phá,phá xây….hốt bộn tiền hợp “lô ric”
      lắm chứ.
      Còn dân có hàng trong chọ đó có đi kiện thì cũng “con kiến kiện cũ khoai” ,kiện lâu ngày cứt hóa bùn .
      (t)

  3. Mất hết lòng vì dân says:

    Cứu hỏa thì chậm, thế nhưng đối phó với dân oan hay giáo dân thì nhanh khủng, phải nói là nhanh không nước nào bằng, đánh nhanh, đánh mạnh đến nỗi giáo dân Mỹ Yên chưa đến xã mà công an đã tràn lan kể cả binh khuyển, đến khi dân nằm la liệt mà vẫn đánh trong khi ngọn lửa bừng bừng thì không thấy lính đến đánh giặc hỏa, cho đến khi nó cháy gần hết mọi thứ thì lính cứu hỏa mới đến thử hỏi có ai không “vỗ tay” hoan hô các đồng chí “hết lòng” vì dân, chữ “hết lòng” này có phải là đã “mất hết lòng” vì dân…

  4. Đây có thể là 1 âm mưu, có dự tinh cửa cấp lảnh đạo CS?? cho nên khi xảy ra cháy từ 1 giờ mà 3 giờ mới thấy xe cứu hỏa xuất hiện, tuy rằng khoảng cách từ TTTM Hải Dương đến cơ quan phòng cháy chữa cháy rất gần, và lạ lùng hơn khi 2 xe đến thì chỉ có một xe có một ít nước còn một xe không hoạt động được. Chay 1 TTTM tai sao chi điều 2 xe mà không điều nhiều xe đến ??? Tôi nghi có thủ đoạn nào đó cho phần đất TTTM sau này. Đề nghi 500 hộ kinh doanh kiện cơ quan phòng cháy chữa cháy Hải Dương

  5. Hòa says:

    Bọn cs khi chiếm Miền Nam chúng đã đốt biết bao nhiêu chợ ở Miền Nam vào lúc nửa đêm. Biết bao gia đình khánh tận đã nghèo đói vì bọn cs chiếm MN lại càng nghèo đói hơn vì mất trọn tài sản còn lại.
    Khi nghe chợ cháy dân lao vào chợ nhưng cổng ở 4 phương 8 hướng đều bị khóa và xăng thì tưới ngay chỗ cửa ra vào để không ai tiến đến gần được mà bẻ khóa cứu hàng.
    Tóm lại mục đích bọn csvn đốt chợ là để cào bằng dân MN như MB để họ không còn sức đối kháng vì quá nghèo và đói.
    Bọn csvn tàn ác đến thế, thực dân Pháp dù là ngoại bang cai trị VN cũng không tàn ác giết người diệt chũng hủy hoại đào tận gốc rễ như bọn csvn.

  6. nguenha says:

    Năm 1983,tôi có dịp ra Hanoi,đi ngang qua Viện Cơ học ở Đội Cấn-Ba đình,vào giờ bải sở ,nhìn thấy mấy vị “Viện sĩ”đi làm về “cọc cạch” chiếc xe đạp,phía sau porte-bagage vài bó rau muống…Tôi đả nghi-ngờ nền khoa-học nước nhà!! Thì té ra đất nước nầy, cái-gì-củng-có cả! người ta “vẻ bóng”cho một hình hài,(để xin viện trợ), mà that ra chẳng có gì cả!! Với cách tổ chức Xả-hội như thế nầy: lấy “phấn son” để Tô-điểm,thì chắc chắn sẽ có nhiều vụ cháy xảy ra nửa!! Đi quanh thành phố sai gon,người ta dễ dàng nhìn thấy nhiều Fire-hydrant (vòi cưu hỏa) chỉ có Xác chứ không có “hồn”:nghĩa là “vẻ bóng” chứ that ra không có nước,chỉ có ống sắt không hơn kém!!Có một điều Dối trá đến trơ trẻn,thấy người ta Có,thì mình củng Có!! nhưng toàn là Đồ-mả!!
    Nào BH y-tế,nào BH xe cộ,Nào Viện nầy,viện nọ…tất cả chỉ là” Mê-trận” cho bọn Ăn cắp,sống trên sinh mạng của người dân. Có lần tôi về VN,nói thẳng với bạn bè, còn ở trong chính quyền: các cậu Tổ chức Xả-hội không được,mà đòi Quản-Lý Xả-hội.Vô lý. Nhìn Cột điện thì biết cấu trúc XH VN bây giờ!!

  7. Người góp ý says:

    Người ta có thể khẳng định 1 điều :” ĐCSVN không bao giờ chia sẻ quyền lực cho bất cứ 1 nhóm nào ” , ai còn trông mong vào sự thay đổi đó chỉ là ảo tưởng.Tại sao thế ? Từ khi ra đời cho đến nay ĐCSVN đã có ân oán giang hồ với nhiều thành phần trong nước , cấp lãnh đạo cũng thừa biết 1 ít nhân nhượng là mất tất cả ,nay anh nào lên cầm quyền đều làm sao vơ vét thật nhanh hơn nữa có TQ chống lưng đang thời kỳ sung mãn ,cường quốc số 2 thế giới .VN chỉ có thể thay đổi nhưng không biết bao giờ khi TQ còn tồn tại trong chế độ độc tài.Không ai trong chúng ta dám chắc rằng sự thay đổi nếu có tới đây không diễn ra trong cảnh núi xương sông máu ? 3 triệu đảng viên cộng với số ăn theo ít nhất 15 triệu chắc chắn sẽ không từ bỏ quyền lợi đã được ĐCSVN ban phát . Nếu cách mạng diễn ra như Đức quốc thì may phước cho dân tộc và đất nước .

Phản hồi