WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Người phu xích lô 51 năm trước của tôi và một thông điệp cho mùa Giáng Sinh

xich loBạn thân,

Tôi muốn kể hầu bạn một câu chuyện mới xẩy đến cho tôi trong mùa Giáng Sinh năm nay.  Ngày 24, một ngày trước Giáng Sinh, tôi nhận được một thiệp Giáng Sinh làm tôi ngạc nhiên.

Thiệp viết như sau: Kính thẩm phán Phan Quang Tuệ.  Em được biết thẩm phán khi còn ở Việt Nam.  Thẩm phán đã về hưu, em thấy trong facebook nên để lại message nhưng không thấy thẩm phán trả lời.  Xin xem lại message em đã gởi.  Em,……., đã gặp trong đêm khuya trên đường Phan t. Giản.  Kính chúc thẩm phán có mùa Noel và năm mới với nhiều sức khỏe cùng quý quyến.”

Tôi để tấm thiệp lạ kỳ này qua một bên, trên bàn giấy trong phòng làm việc.  Vợ tôi thường để tất cả thiệp Giáng Sinh trên một bàn nhỏ gần cây thông Giáng Sinh trong phòng khách.  Tối hôm ấy vợ chồng tôi, em vợ, cháu gái, các con trai, con dâu, cháu nội quây quần trong buổi tiệc gia đình mừng Đấng Cứu Thế ra đời.  Chúng tôi mở quà, chơi trò chơi “white elephant”.  Mãi đến khuya tiệc tàn, các con cháu ra về.  Tôi giúp nhà tôi dọn dẹp.

Sáng hôm sau tôi dậy trong khi nhà tôi còn yên giấc.  Tôi vẫn thích không khí yên tĩnh trong nhà trong buổi sáng tinh sương.  Tôi xuống dưới nhà, vào phòng giấy, đem tấm thiệp ra ngồi trước computer.  Tôi vào facebook và sau một lúc tìm ra được lời nhắn viết cho tôi từ giữa tháng 9.  Quả thực tôi đã vô tình không đọc lời nhắn này trên facebook.

Và đây là lời nhắn gởi cho tôi đề ngày 18 tháng 9, 2013 trên facebook.  Tôi ghi lại nguyên văn và để y nguyên cách viết:

“Kính chào Thẩm Phán Phan Quang Tuệ.  Em đã tìm Thẩm Phán hơn 30 năm nay (vị Ân Nhân của em!).  Em xin gợi lại kỷ niệm.  Lần gặp đầu tiên trong đêm khuya trên đường Phan Thanh Giản, Saigon (1962…?).  Em là đứa 15 tuổi, đạp xe xích lô đã chở Người Ân Nhân về nhà (sát cạnh chợ Bà Chiểu) lúc đó cửa sắt trước nhà của Bác Sĩ Phan Quang Đán bị chính phủ Ngô Đình Diệm niêm phong!  Trên đường em chở vị ân nhân này về nhà, em được khuyên bảo: ”em còn nhỏ mà phải sống vất vả quá vậy, em cố gắng học nghe, ba của anh, bác sĩ Phan Quang Đán đang bị chính phủ Ngô Đình Diệm bỏ tù nên anh không có cơ hội giúp em được nhiều, nhưng….Vừa bước xuống xe, ông anh Đẹp Trai móc hết các túi, tìm tiền cho em hết!  Ráng học giỏi nghe em…

Với lời nói Chân Tình khuyên bảo đó, và cử chỉ thân thương, mãi mãi còn trong tim óc của em!  Từ đó em được “thành công”… em bị động viên khóa 3/68 Thủ Đức ( huynh trưởng khóa 2/68 Thủ Đức).  Em đến Mỹ qua tàu Trường Xuân (rời Bến Bạch Đằng, Saigon, chiều ngày 30/4/1975, chưa từng về VN bao giờ).

Thứ 7, 15/9/2013 anh HQB đến nhà em từ Portland, em tâm sự về dịp gặp Ân Nhân khi đạp xe xích lô ở Saigon với số tiền Ân Nhân cho và lời khuyên bảo đáng quý nên em mới được như ngày hôm nay.  Anh B nói rằng anh đã được gặp Huynh Trưởng Thẩm Phán rồi, em mừng quá, liền hỏi số điện thoại của Huynh Trưởng Thẩm Phán nhưng anh không nhớ.

Em có vợ và 2 con trai, cả 2 tốt nghiệp từ Georgia Tech; 1 đứa dạy chemistry tại trường này, 1 đứa làm kỹ sư cho công ty Boston Consulting Group, vợ làm manager, pharmacist, có con gái hơn 8 tháng;  gia đình 2 đứa đang sinh sống tại downtown Atlanta.

Nếu Huynh Trưởng đọc được những dòng chữ tâm huyết này, xin gọi em gấp để em mừng sau nhiều năm tìm kiếm Huynh Trưởng Thẩm Phán.

Nguyện xin ơn trên trả công bồi hậu cho tất cả gia đình của Huynh Trưởng Thẩm Phán qua nhiều công đức mà Huynh Trưởng đã làm cho em trước đây 51 năm.

Kính chào vị Ân Nhân đáng kính.

Em,…..”   

Tôi đã liên lạc với người này sáng hôm sau.  Vợ chồng chúng tôi đã chuyện trò với hai ông bà trên điện thoại cả tiếng đồng hồ.  Được biết sau lần gặp nhau đêm hôm ấy, người thiếu niên 15 tuổi đã chuyên cần đèn sách, dùi mài kinh sử.   Cậu đỗ tú tài ban B (toán).  Sau Tết Mậu Thân người thanh niên nhập ngũ khóa 3/68 Thủ Đức (tôi nhập ngũ khóa 2/68).  Vì giỏi toán, ông chọn ngành Pháo Binh.  Ông trở thành Sĩ Quan Pháo Binh.  Năm 1972 ông được gởi đi tu nghiệp tại Hoa Kỳ và mãn khóa trở lại Việt Nam tiếp tục phục vụ trong ngành Pháo Binh.  Ngày 30-4-1975 Ông rời Việt Nam trên tàu Trường Xuân của thuyền trưởng Phạm Ngọc Lũy.  Tại Hoa Kỳ, hiện nay ông là công chức tại một quận hạt.  Bà làm công chức cho tiểu bang.   Ông bà có bà con ở San Jose.  Hai ông bà được 2 con trai, đều đã thành đạt.

Chuyện xẩy ra cách đây đã 51 năm. Lúc ấy tôi vừa tròn 20, nhân vật phu xích lô trong câu chuyện là một thiếu niên 15 tuổi.  Ba tôi bị giam ở Côn Đảo sau cuộc đảo chánh 11-11-1960.  Sau một thời gian trốn ở nhà bố mẹ của Vương Quốc Cường (sau này là chánh án Quảng Ngãi), tôi trở lại trường Luật , vừa đi học vừa đi dạy ở một trường tư thục, vừa kèm thêm mấy người con của nhà triệu phú Nguyễn Đình Quát .  Thường tôi vẫn đi xe Buýt Vàng để về nhà ở Bà Chiểu, Gia Định.  Khi nào về quá khuya, sau giờ xe Buýt Vàng chạy, tôi phải đi xích lô.  Và tôi đã gặp người thiếu niên này một buổi tối trên đường Phan Thanh Giản.  Câu chuyện đặc biệt không phải ở hành động cử chỉ của người sinh viên Luật 20 tuổi, mà ở tư cách của người thiếu niên 15 tuổi.  Đối với tôi chính người này mới là ân nhân, sứ giả của niềm tin trong Mùa Giáng Sinh.  Và tôi đã nói như vậy qua buổi tiếp xúc trên điện thoại lần đầu tiên giữa ông bà này với vợ chồng chúng tôi.

Câu chuyện của tôi, của chúng tôi, tuy là một chuyện giữa hai cá nhân, nhưng mang một ý nghĩa, về lòng tin, định mệnh, và đời sống.  Tôi nghĩ câu chuyện cần được chia xẻ.  Vì thế tôi xin mạn phép gởi đến các bạn câu chuyện như một món quà Giáng Sinh tinh thần.

(viết trong Mùa Giáng Sinh 2013)

© Phan Quang Tuệ

© Đàn Chim Việt

10 Phản hồi cho “Người phu xích lô 51 năm trước của tôi và một thông điệp cho mùa Giáng Sinh”

  1. Nông Dân says:

    Thưa ngài Luật gia.Nông dân con xin ngài chỉ cho trên thế giới này có quốc gia nào không bỏ tù những người dùng võ lực chống lại chính quyền dân cử tại chức? Có khi nào ông hỏi ông cụ hành xử ra sao khi ông là ông Diệm?

  2. DâM TiêN says:

    Chào ngài thẩm phán khóa 2/68 Khu bưu chính Bốn ngàn một đêm ( mắc! ).

    Câu chuyện cá nhân của ngài nghe đường được, khoe cũng OK mà không
    nói ra cũng Gà đen Ô Kê…

    Ngài, phá 2/68 à, có biết một tên tuổi lừng lẫy hơn thẩm phán chăng là ? đó
    là nhà vô địch bóng bàn Lê Văn Inh ấy mà. Tui là huấn luyện viên bóng bàn
    cho Inh, vô địch giải quân đội đồng minh, có lần vô địch Miền Nam nữa, nhá…
    Không tin, bấm số hỏi Inh bên Úc coi..( “Nó : có lệnh dìa SG đấu ping pong
    đồng minh, mà tay vác súng cứng quá. Tui phải dẫn “nó” xuống câu lạc bộ,
    nó bảo sao tui đưa bóng như thế cho nó líp nó vụt cho quen tay…cón tui chỉ
    là “thằng ” nhặt banh… Sau nó vô địch đồng minh; nhờ tui làm bồi cho nó…
    lại kiêm ” ông thầy “thằng” Inh đó mà.) Khi đó tôi mới dìa trường..nghỉ mệt.

    Mừng cho ngài, và may cho ngài…xớ rớ mà gặt Trung sĩ DâM hắc quẩy,
    hắn ta rất là ghét Luật Trắng ra Đen… Hắn mà gặp ngài thì…hề hề…mợt !

    ( Hà hà…cón nhớ ngài mang cờ Vàng ra tuyệt thực với McDonald hả, ngài?)

  3. lethiep says:

    Đồng ý với bạn Miền Nam. Câu chuyện rỗng tuyếch, văn chương nhạt nhẽo, không hiểu sao lại cho đăng .

  4. tonydo says:

    Đọc bài này tới ba lần, mình vẫn có cảm tưởng hình như thằng đàn em này “nó” muốn cám ơn huynh trưởng thì ít nhưng muốn khoe sự thành công của gia đình “nó” thì nhiều.
    Ngài Huynh Trưởng viết trên nhiều diễn đàn khác nhau mà 30 năm nay ở Mỹ thằng đàn em mới kiếm ra được đàn anh ân nhân thì kể cũng lạ?
    Đáng lẽ “nó” chỉ nói, em đã có gia đình và được hai cháu, rất mong có ngày gặp lại ân nhân. Đằng này “nó” khoe ngay hai con “nó” tốt nghiệp Georgia Tech và có việc làm ác liệt, vợ dược sĩ lại làm xếp dược phòng .v.v.
    Có lẽ bài này ngài Thẩm Phán để cho nó viết thì tốt hơn.

  5. Thanh Pham says:

    Bồ Tát Hạnh

    Tôi thấy nơi đây một quãng đời
    Đẹp thay những cử chỉ thay lời
    Người là Bồ Tát, của lòng tôi
    Năm mươi mốt năm rồi, Người ơi!

    Người phu xích lô của tôi ơi
    Người là hiện thân của tình người
    Nên không quên được người khách trẻ
    Chỉ một đêm làm thay đổi đời

    Tôi thấy nơi đây nghĩa sáng ngời
    Tấm lòng nhân ái người trai trẻ
    Trước cảnh gian nan thấy mủi lòng
    Cả hai là Bồ Tát cho đời

    Xin cám ơn Người cám ơn đờ!i

    T.Phạm

    http://sangcongpha1.wordpress.com/

  6. Mienam says:

    Những chuyện này có tính cá nhân chẳng nên khoe khoang trên diễn đàn, chỉ nên phổ biến cho bạn bè thân thuộc

  7. nguyenlan says:

    Lập trường của Phan quang Tuệ trong vụ báo Người Việt bị dũa cho te tua :

    http://tinhomnay.wordpress.com/2012/09/01/nhan-xet-ve-bai-tham-luan-cua-tham-phan-phan-quang-tue/

  8. BUILAN says:

    ” Chào nhau ở cuối con đường
    Muà xuân phiá trước , Miêng trường phiá sau”
    BG

    Chào anh chiến hưũ PB
    Đời anh sao giống đời mình TRƯỚC # SAU
    Ra tù KHỔ NHỤC trắng tay
    Xích lô – Ba gác ĂN CHAY – “tu tù”
    Tin HỒ _ Rõ tận cùng NGU
    KHÔN ra, Chaò cảnh mùa thu lá vàng !!!

    Phu xe thẳng tiến lên quan
    Phái Xe ngả ngưa lại hoàn phu xe
    Buồn tình kễ chuyện nhau nghe
    Hoỉ anh còn nhớ PHÁO XE nhà mình ??
    “Em ơi đừng lấy Pháo Binh
    Đêm đêm chúng bắn rung rinh cả giuờng”

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Trung Sĩ Dâm ui…

      Mấy anh chàng Pháo Binh , mở miệng ra là lúc nào cũng khoe…” nữa đêm nó bắn rung rinh cái dường ” khoái chí

      Nè , coi binh nhì Trọng Dân CHỌT mấy anh pháo binh cho VUi NHÀ VUI CỮA ĐẦU NĂM NÈ…

      Ơi này người bạn pháo binh,
      Bên Tình
      Bên Hận
      Bên Trọng
      Bên Khinh
      Pháo anh câu quá tài tình
      CỘNG QUÂN CHẾT MỘT bên mình chết BA !

      Khakhakha… Happy New Year Bùi Lan Huynh

  9. Ô già chống VC says:

    “…em còn nhỏ mà phải sống vất vả quá vậy, em cố gắng học nghe, ba của anh, bác sĩ Phan Quang Đán đang bị chính phủ Ngô Đình Diệm bỏ tù nên anh không có cơ hội giúp em được nhiều, nhưng….”

    Gớm!

    Ông anh (con của bs PQ Đán) cũng “cao thượng” quá cỡ – khi ông anh (tiêm thuốc độc vào thằng nhỏ đạp xích lô) bằng cách ngoái cổ lại gầm gừ …”ba của anh, bác sĩ Phan Quang Đán đang bị chính phủ Ngô Đình Diệm bỏ tù …”

    Có “bẩn” lắm không thưa ngài, PQ Tuệ ??

Phản hồi