WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Y án sơ thẩm cho LS Lê Quốc Quân

1901393_588565644571464_274917720_n

Phiên xử chớp nhoáng vẻn vẹn vài tiếng diễn ra sáng nay đã tuyên y án sơ thẩm, tức 30 tháng tù giam, cho luật sư Lê Quốc Quân. Ông Quân là luật sư nhân quyền và có nhiều năm hoạt động cổ xúy cho dân chủ và là gương mặt đại diện cho giáo dân bị xử về tội danh trốn thuế theo điều 161 của luật hình sự.

Bản án cho thấy tất cả những nỗ lực vận động, cũng như những cam kết nhân quyền của chính phủ Việt Nam trong thời gian qua đều không có tác động gì.

Phiên tòa “công khai”, như thường lệ, chỉ cho phép vài người thân nhất của bị cáo được phép có mặt, trong đó có mẹ luật sư Quân vừa từ nước ngoài trở về ít giờ trước đó. Bà Trâm đi vận động cho con trai và những tù nhân lương tâm khác, trong một chuyến đi kéo dài hơn 2 tháng qua nhiều nước khác nhau, trong đó có Mỹ và EU.

Theo tin từ gia đình, luật sư Quân đã bị ngất trước tòa do sức khỏe suy kiệt sau nhiều tháng bị giam và có thời gian hơn chục ngày  tuyệt thực.

Một người lấy tay che ống kính phóng viên nước ngoài

Một người lấy tay che ống kính phóng viên nước ngoài

Những ghi nhận bên ngoài phiên xử cho hay, ngay cả các phóng viên nước ngoài tới tác nghiệp cũng bị cản trở. Những nhân viên an ninh mặc thường phục theo sát họ, che chắn tầm nhìn và thậm chí thô bạo dùng tay che ống kính.

 

Sự ủng hộ của giáo dân

1655879_588563434571685_1780505364_n

Luật sư Quân qua nhiều năm hoạt động của mình đã gây dựng được sự tín nhiệm lớn trong giáo dân. Bản thân ông Quân cũng sinh trưởng trong một gia đình công giáo. Từ phiên sơ thẩm tới phiên phúc thẩm, hàng ngàn giáo dân từ xa tới gần đã tới phiên xử để bày tỏ sự ủng hộ với ông và gia đình. Đa số chỉ đứng từ xa, thậm chí tập kết ở một nơi cách đó hàng trăm mét, chứ không lại gần được tòa án, nơi bị lực lượng an ninh dày đặc bao vây và cách ly.

1958543_588563511238344_203334658_n

Điều đáng nói, nhưng người ủng hộ ngày một đông và ngày một công khai, dường như không còn sợ hãi nữa. Họ mang theo những băng rôn, khẩu hiệu và cả những thông điệp trên những trang giấy A-4. Trong những lời được hô vang, người ta thấy có cả câu “đả đảo bọn giết người”.

Cũng gần phiên xử của ông, tại nhiều nhà thờ đã diễn ra những buổi cầu nguyện hiệp thông với sự tham dự của tín đồ và những người ủng hộ ông Quân.

Ông Quân sinh năm 1971, ông từng là Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Việt Nam và là người tham gia đấu tranh dân chủ tích cực trước khi bị bắt. Ông từng tham dự khóa đào tạo về dân chủ ở Mỹ, sau đó khi trở về, ông đã bị bắt giam 100 ngày không án.

Không chỉ ông Quân mà các thành viên khác trong gia đình ông, trong đó có 2 người em trai đều bị cơ quan an ninh quấy nhiễu và cản trở hoạt động kinh tế cũng như những sinh hoạt cá nhân.

(Ảnh sử dụng trong bài của JB Nguyễn Hữu Vinh và các facebooker khác)

© Đàn Chim Việt

Xem một số đoạn Video Clip tại đây:

https://www.youtube.com/watch?v=ZPDzHLMyvYI

https://www.youtube.com/watch?v=5MuM2181HxE

https://www.youtube.com/watch?v=T2SZmAU1g9I

11 Phản hồi cho “Y án sơ thẩm cho LS Lê Quốc Quân”

  1. Hồ Minh says:

    Mười bốn tổ chức phi chính phủ cùng ‘lên án’ việc tòa phúc thẩm ở Hà Nội giữ nguyên bản án 30 tháng tù với luật sư Lê Quốc Quân.

    Trước đó cả Liên minh châu Âu và Hoa Kỳ đều bày tỏ ‘quan ngại’ về quyết định của tòa án hôm 18/2.
    Các tổ chức đồng ký tên lên án bản án mới nhất bao gồm ARTICLE 19, Phóng viên Không Biên giới, Media Legal Defence Initiative, Freedom House, Avocats-sans-Frontières, Lawyers for Lawyers, Lawyer’s Rights Watch Canada, English PEN, PEN American Center, the National Endowment for Democracy, PEN International, Media Defence Southeast Asia, Front Line Defenders, và the World Movement for Democracy.
    Người đứng đầu các chương trình khu vực của Freedom House, ông Robert Herman được dẫn lời nói:
    “Chính quyền Việt Nam bắt giữ và kết án ông Quân vì [ông đã] bóc trần những vi phạm nhân quyền và việc làm sai trái mà truyền thông do nhà nước kiểm soát từ lâu đã phớt lờ.”
    Thông báo của 14 tổ chức nói tòa phúc thẩm giữ nguyên cả bản án 30 tháng tù vì tội trốn thuế mà các tổ chức nói do chính quyền “ngụy tạo” và khoản tiền phạt 59.000 đô la…
    BBC.

  2. Tuổi trẻ says:

    …Lê Quốc Quân còn làm một việc nữa khiến các ông chủ Trung Quốc và Việt Nam rất hận, có thể hận thấu xương tủy.
    Một số doanh nghiệp Trung Quốc muốn lừa đảo bảo hiểm quốc tế. Họ ký hợp đồng xuất khẩu một lượng hàng A sang cho công ty X ở Việt Nam. Công ty TQ mang hợp đồng mua bán này để mua bảo hiểm rủi ro quốc tế, trường hợp bên công ty VN không trả tiền thì họ sẽ nhận được tiền bảo hiểm.
    Công ty X ở Việt Nam có thể là công ty do ông chủ thực sự người TQ đứng giật dây cho một cá nhân VN hám tiền nào đó đứng tên công ty. Hoặc công ty TQ giao hẹn với công ty X ở VN là sẽ bán cho một số hàng trên giấy tờ, công ty VN không nhận hàng thực sự, không phải trả tiền, trái lại công ty TQ sẽ cho một ít tiền.
    Chúng ta không lạ gì những công ty bán hóa đơn, trốn thuế, lừa đảo do những người hám tiền, thiếu hiểu biết bị bọn gian manh dựng lên. Những công ty như thế nhan nhản ở Việt Nam.
    Lê Quốc Quân được công ty bảo hiểm quốc tế thuê để tìm hiểu, xác minh có chuyện mua bán này không. Có chuyện hàng hóa đã được giao, và bên mua không trả tiền không.? Tôi đã từng thấy những hồ sơ mà công ty TQ bán cho công ty VN với số tiền đến cả triệu usd ở văn phòng của Lê Quốc Quân. Những hồ sơ này do bên bảo hiểm quốc tế chuyển cho Quân để xác minh.
    Việc mua bán ảo trên giấy tờ giữa công ty TQ và công ty VN để lừa bảo hiểm, số tiền thu về hàng triệu usd này vào túi ai ?. Thực chất phía TQ là người bán hàng, đứng ra mua bảo hiểm, họ nhận phần lớn số tiền. Phía công ty VN chỉ nhận được rất ít. Nhưng giá đổi lại là tín nhiệm của các công ty VN trên thương trường quốc tế sẽ bị xếp hạng thảm hại.
    Nhiều khi ngồi cùng Quân trên phòng làm việc của anh. Quân giở cho tôi xem những hợp đồng, số liệu. Anh đau đáu ca thán rằng cứ thế này chúng ta sẽ mất chữ tín trên thương trường, chữ tín cũng là tài nguyên, làm thế này coi như bán rẻ tài nguyên cho bọn Trung Quốc nó ăn của mình…
    Các bạn thử đặt mình vào đại sứ quán Trung Quốc đầy quyền lực ở Việt Nam, họ có cam lòng để một tên như Lê Quốc Quân cản trở hàng triệu usd đang dễ dàng chảy về túi công ty nước họ hay không.?
    Các bạn thử đặt mình vào người quản lý các doanh nghiệp nhà nước đang muốn cổ phần hóa có cam lòng để những thông tin xếp hạng doanh nghiệp của tên Lê Quốc Quân cản trở không.?
    Người Buôn Gió.

  3. Thích Nói Thật says:

    Sau khi diễn trò hề Nhân quyền ở Genèva hôm 05.02.2014 mà ông Bùi Tín cho là “tuồng”, nhà cầm quyền CSVN quyết định Y án sơ thẩm cho LS Lê Quốc Quân.

    Trong khi đó tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới Reporteurs Sans Frontieres, trụ sở tại Paris, bày tỏ sự thất vọng trước sự kiện luật sư kiêm blogger Lê Quốc Quân vẫn bị y án 30 tháng tù giam và nộp phạt số tiền trị gia 40.000 euro vì tội trốn thuế.

    RSF phản đối bản án phúc thẩm đối với LS LÊ QUỐC QUÂN.

    Vì tự ái vặt mà CSVN phải muối mặt “y án”. Nhưng tôi nghĩ, rồi đây họ sẽ trả tự do cho LS Lê Quốc Quân sớm với “chính sách khoan hồng”, hãy chờ xem!

  4. LeThiep says:

    Buổi sáng hôm Thứ Ba 18-2-2014, ngày Xử Phúc Thẩm Ls. Lê Quốc Quân, bắt đầu bằng căng thẳng, theo tin tổng hợp từ Radio Chân Trời Mới: Công an dàn trận khắp nơi. Công an sắc phục và công an giả dạng đủ loại đoàn thể chia nhau đi chận các ngã đường.

    Người ủng hộ Ls. Lê Quốc Quân đến từ cả 3 miền Trung, Nam, Bắc, đã lên đến khoảng 500 người.

    Tại những nơi bị chận cách khu tòa án khoảng 300m, đồng bào hô to: “Đả đảo phiên tòa bất công”, “Tự do cho Lê Quốc Quân”….

    Trước các nỗ lực ngăn chận và cố phá từ xa của công an, đồng bào phải chia nhau từng nhóm nhỏ và đi bằng nhiều đường đến điểm tập trung:

  5. Nguyễn Phan says:

    …”Phiên tòa công khai thì lại không cho người dân vào, luật sư không được tiếp xúc trước khi xét xử … luật sư Nguyễn Thị Huệ, một trong bốn luật sư anh Quân chọn cũng không được vào,” ông Quyết nói với BBC qua điện thoại sau khi phiên tòa vừa kết thúc…

  6. Hoài An says:

    Nhà văn Huỳnh Ngọc Tuấn nhận định: “Luật sư Lê Quốc Quân, một nhân vật có tầm vóc, có ảnh hưởng tại VN và có nhiều thiện cảm với cộng đồng quốc tế.”, và một câu hỏi được đặt ra:

    Ông Huỳnh Ngọc Tuấn nhận xét: “Tôi không lạc quan về sự quyết định của họ trong phiên tòa này, họ sẽ chấp nhận sự lên án và phê phán của Liên Hiệp Quốc, chính giới ngoại giao phương tây. Họ chấp nhận thiệt hại về ngoại giao và về kinh tế.”

    Và ông tiên đoán: “Tôi nghĩ rằng, họ sẽ y án với Luật sư Lê Quốc Quân.” Cuối cùng thi điều này đã xảy ra đúng dự đoán của ông!

  7. NgườiViệtYêuNước says:

    Theo RFA thì hàng ngàn người đã kéo đến ủng hộ tinh thần LS Lê Quốc Quân trong phiên xử phúc thầm sáng ngày 18.02.2014.

    Tiếng hô khẩu hiệu lừng vang, nhất là bài hát “Anh là ai” được cất lên nghe rất hào hùng!

  8. NgườiViệtYêuNước says:

    Có lẽ sức ép của dư luận vẫn chưa đủ ép phê với nhà cầm quyền CSVN nên họ vẫn giữ y án với LS Lê Quốc Quân?

    Cần đấu tranh mạnh mẽ hơn nữa, chắc chắn sẽ khiến CSVN phải thay đổi thái độ!

  9. Choi Song Djong says:

    Trong những điều thương tâm đau xót thì cũng có những việc rất tích cực,dân ta nay đã chuyển từ sự thụ động sang thế tích cực,quan trọng là không còn gì làm chúng ta lo sợ,bạo quyền cs nhất định bị dân tộc ta đào thải vào thùng rác lịch sử,bọn kiêu binh ác độc sẽ theo nhau chui ống cống,tài sản của dân sẽ trả lại cho dân.Sâu bọ ơi,chúng mày sẽ không có đất chôn thây,đốt chúng thành tro rồi đổ ra biển,ở nơi hải phận quốc tế.

  10. nguoi vo tu says:

    Trước khi gán cho CSVN cái tội đàn áp dân chủ thì ông Quân phải chứng minh được là mình không trốn thuế. Nếu không chứng minh được điều này thì Mỹ cũng không giúp được ông đâu.

    Tội trốn thuế thì ở Mỹ cũng xử chứ có phải là điều luật mơ hồ chỉ có ở VN đâu?./.

Phản hồi