WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Tác Phong Của Bác

Chúng mình tiêu bạc thật, họ tiêu bạc giả, hãy cho lòi thánh đường bạc giả ra.

Trần Đĩnh – Đèn Cù

 

Nhớ – năm nào – ông Nguyễn Chí Thiện đã “suýt” làm (xong) một bài thơ để dâng Bác, nhân ngày sinh nhật của Người:

Hôm nay 19-5
Tôi nằm
Toan làm thơ chửi Bác
Vần thơ mới hơi phang phác
Thì tôi thôi
Tôi nghĩ Bác
Chính trị gia sọt rác
Không đáng để tôi
Đổ mồ hôi
Làm thơ
Dù là thơ chửi Bác
Đến thằng Mac
Tổ sư Bác
Cũng chửa được tôi nguệch ngoạc vài câu
Thôi hơi đâu
Mặc thây bọn văn sĩ cô đầu
Vuốt râu, xoa đầu, mơn trớn Bác
Thế rồi tôi đi làm việc khác
Kệ cha Bác!

Tôi thì chả có việc gì khác để làm, rảnh thấy bà luôn; đã vậy, lại còn hơi bị tiểu tâm nên thỉnh thoảng (khi nổi cáu) vẫn cứ … đá vào một con chó chết. Coi, có dễ giận không chớ: “Bác tự nhận mình chỉ nêu ra được tác phong, còn tư tưởng lý luận thì để cho Mao Chủ tịch.” (Trần Đĩnh. Đèn Cù, Westminster, CA: Người Việt, 2014).

Đ… mẹ, nói vậy mà nghe được sao? Chủ thuyết thì của Marx, tư tưởng và lý luận thì của Mao, và chúng bảo sao là Hồ bào hao làm vậy. Sao mà Bác kính yêu của chúng ta lại dễ chịu (và dễ dậy) dữ vậy cà?

Vẫn theo Trần Đĩnh, vào thời điểm này, Bác phải chịu lép một bề vì nhà nước ta chưa được các nước XHCN quàng vai bá cổ (lôi vào phe của anh em vô sản quốc tế) và Đảng thì đang ở vào tình cảnh thê thảm lắm. Không tin, cứ nhìn thử bức ảnh (chụp vào mùa Thu năm 1949) này coi:

Ảnh BBC

Ảnh BBC

Bức ảnh đập ngay vào mắt người xem bởi vẻ hoang vu, tiều tụy: một lán nứa nhỏ ba vách nứa tuềnh toàng không nội thất, sau đó một vạt cây cối bị đốn trơ gốc và miếng đất mới khai phá chưa kịp xây cất nhà lán. Nhưng nổi lên hơn cả là hình ảnh Cụ Hồ và Lê Đạt. Ai xui mà chỉ có hai người ngồi xổm?

 Cụ Hồ – chắc đến chỗ Trường Chinh có việc – hốc hác đăm chiêu, Lê Đạt mặt còn hơi sữa nhưng nom thẫn thờ. Tôi không thể không nghĩ đến hai cha con một nông dân già bán gà ế chợ chiều ủ ê bên nhau mà đường về thì xa và nhà thì nhẵn gạo…

 Đặc biệt không một chút ranh giới phân chia đẳng cấp giữa người và người. Không một bóng dáng quyền lực. Tất cả là một khung cảnh buồn, hiu hắt, suy tàn… Mấy thành viên cuối cùng của một bộ tộc sống trên một dẻo rừng biệt lập được National Geography chụp được. Bức ảnh với hết không khí hiện thực ủ ê của nó cho thấy Cụ Hồ không thể không băng qua vùng biên giới bị quân Pháp chiếm đóng để tìm Mao Trạch Đông. (Sđd trang 54).

Gặp bác Mao xong, được giao cho nhiệm vụ làm tiền đồn của phe XHCN là bác Hồ hoá rồng liền. Tác phong đổi hẳn. Hết vẻ “ủ ê ” như “một nông dân già bán gà ế chợ chiều,” và (chắc) cũng thôi ngồi chồm hổm, rồi biến ngay thành một … đấng quân vương –  theo như lời kể của Trần Đức Thảo, ba năm sau:

Lần ấy, khoảng cuối năm 1952, lúc tôi đang vô cùng hoang mang thắc mắc, bực bội trong lòng vì tôi biết là đảng đang triệu tập tại Tân Trào, ở ATK này, mà tôi lại không được tham dự. Nhưng rồi xẩy ra một vụ việc là tôi cực kỳ xúc động: có lệnh truyền xuống để chuẩn bị đưa Trần Đức Thảo đi chào “Bác”!

Rồi giờ phút sự thật, giữa “ông cụ” và tôi đã tới. Một cán bộ đặc biệt được phái tới… Cán bộ lễ tân này dặn dò từng chi tiết tỉ mỉ, chứng tỏ một sự tôn vinh, sùng bái tuyệt đối:

Yêu cầu của ban lễ tân là đồng chí phải thận trọng trong từng cử chỉ, từng lời nói khi gặp “Người.” Thứ nhất là cần nhớ rằng khi gặp thì phải đứng xa “Người” ít ra là ba mét! Chỉ khi “Người” ra dấu, ra lệnh, mới được lại gần hơn. Thứ nhì là không được tự ý nói leo, “Người” có hỏi câu gì thì mới được phép trả lời. Mà phải trả lời đúng vào câu hỏi đó, tuyệt đối không được tự ý nói thêm, nói ra ngoài câu hỏi. Thứ ba là không được chào trước, nói trước. Thứ tư là không được xưng “tôi”, y như ngang hàng với “Người.” 

Nếu không được xưng tôi thì xưng bằng gì?

Đồng chí có thể xưng bằng “con,” hay bằng “cháu,” và phải gọi Người bằng “bác” như đồng bào vẫn gọi… Những mệnh lệnh này là quan trọng, đồng chí phai ghi nhớ cho kỹ, kẻo làm hỏng cuộc diện kiến với “Người” là tai hại lắm đấy. Không phải ai ở đây cũng đã được tới gần để chào “Người” đâu. (Trần Đức Thảo. Những Lời Trăng Trối, Arlington, VA: Tổ Hợp Xuất Bản Miền Đông Hoa Kỳ, 2014).

Người trông xa, ma trông gần. Bởi trông từ quá xa nên đã có lúc thiên hạ cứ ngỡ Bác là một vị thánh sống. Ký giả Tây (Jean Lacouture) phong  Bác thành “thánh François bưng biền.” Báo Mỹ – Time, số ra ngày 16 tháng 7 năm 1965 – gọi Bác là “vị thánh râu dài của nước Việt Nam.”

Thiệt là quá đã và quá đáng!

May là dân Việt – thưở đó – không mấy ai rành ngoại ngữ nên vẫn có người quan sát “tác phong bưng biền” của Bác với ít nhiều nghi ngại, và … ái ngại:

“Một lần tôi quay cảnh ông thăm đồng bào nông dân ở Hải Dương, mùa hè năm 1957. Sáng sớm hôm ấy trời mưa to, trên đường còn lại những vũng nước lớn. Ðến một đoạn đường lầy lội ông tụt dép, cúi xuống xách lên. Trong ống ngắm của máy quay phim tôi nhìn rõ hai bên vệ cỏ không bị ngập. Tôi chợt hiểu: ông không đi men vệ đường bởi vì ông muốn chưng đôi dép. Vì lòng kính trọng đối với ông, không muốn rồi đây người xem sẽ nhận ra trên màn ảnh lớn diễn xuất lộ liễu, tôi tắt máy. Nghe tiếng cái Eymo 35 đang kêu xè xè đột ngột im tiếng, ông ngẩng lên nhìn tôi, nhưng ngay đó ông hiểu ra.” (Vũ Thư Hiên. Đêm Giữa Ban Ngày. California: Văn Nghệ, 1997).

Ôi, tưởng gì chớ cái “tác phong chưng dép” thì bác vẫn “thao tác” đều đều – vô cùng thành thạo – ở khắp cả mọi nơi:

Khi Bác tới thăm 1 ngôi đền lớn và cổ kính của Ấn Độ thì có một chuyện lạ xảy ra. Lúc Bác bước vào trong đền, để lại đôi dép bên ngoài thì bất ngờ có hàng trăm phóng viên báo chí, nhiếp ảnh, quay phim ập đến vây kín đôi dép cao su của Bác.

Họ như phục sẵn từ rất lâu rồi, một số phóng viên còn cúi xuống dùng tay sờ, nắn đôi dép tỏ vẻ lạ lùng và trịnh trọng. Sau đó họ vội vàng ghi chép lại những gì mình vừa thấy. Từ những góc độ, cự ly khác nhau, các phóng viên thi nhau bấm máy, họ chen nhau để có được những vị trí thuận lợi.

Rồi tiếp theo đó là cảnh đám đông dân chúng kéo đến từ các ngả, ùa vào để được ngắm nghía đôi dép. Đó chỉ là một cảnh tượng tự hào và cảm động mà bạn bè quốc tế đã dành cho đôi dép của Bác trong rất nhiều nơi Bác tới thăm. (“Trăm phóng viên nước ngoài vây kín đôi dép của Bác” – Tin Ngắn, 19/05/2013).

Ngoài đôi dép, đôi môi của Bác cũng được bạn bè thế giới đặc biệt quan tâm và (vô cùng) quan ngại – theo như bản tường thuật của The Straits Times, số ra ngày 8 tháng 3 năm 1959:

Chủ tịch Hồ Chí Minh của Bắc Việt, 68 tuổi, đã bị bảo một cách thẳng thừng rằng phải ngưng việc hôn hít các em gái Indonesia và tôn trọng những điều dạy của Hồi giáo.

Nowy obraz

Báo chí Indonesia đã phê bình Chủ tịch Hồ về việc thường xuyên hôn hít trong chuyến viếng thăm 10 ngày xuyên qua Java và khu nghỉ mát quần đảo Bali.”

Dzụ này Đảng dấu kín như mèo … nên mãi đến năm 2014 cả nước mới biết được “những nụ hôn vượt biên giới” (xa xôi) này. Cũng trong năm 2014, thiên hạ còn biết thêm đôi điều tai tiếng (nữa) về tác phong của Bác – như đã dẫn:

Yêu cầu của ban lễ tân là đồng chí phải thận trọng trong từng cử chỉ, từng lời nói khi gặp “Người.” Thứ nhất là cần nhớ rằng khi gặp thì phải đứng xa “Người” ít ra là ba mét! Chỉ khi “Người” ra dấu, ra lệnh, mới được lại gần hơn. Thứ nhì là không được tự ý nói leo, “Người” có hỏi câu gì thì mới được phép trả lời. Mà phải trả lời đúng vào câu hỏi đó, tuyệt đối không được tự ý nói thêm, nói ra ngoài câu hỏi. Thứ ba là không được chào trước, nói trước. Thứ tư là không được xưng “tôi”, y như ngang hàng với “Người.” (Trần Đ.T.247).

Cải cách ruộng đất chính thức nổ pháo hiệu đầu tiên ở xã Dân Chủ, Đồng Bẩm, Thái Nguyên, trên quốc lộ 1 lên Lạng Sơn. Đối tượng: Nguyễn Thị Năm, tức Cát Hanh Long, nhân sĩ tên tuổi trong Trung ương Hội Liên Hiệp Phụ Nữ cũng như Trung ương Mặt trận Liên Việt, người thường cùng họp long trọng với Hồ Chí Minh, Tôn Đức Thắng, Hoàng Quốc Việt. Nay bà trở thành địa chủ phản động, cường hào gian ác lợi dụng tiếng thân sĩ để phá hoại cách mạng và kháng chiến, có nhiều nợ máu với bần cố nông.Cụ Hồ bịt râu đến dự (Trần Đ. 83 – 84).

Thảo nào mà Bác đã “vãi nước mắt,” sau khi chứng kiến cái chết rất đỗi thương tâm và rùng rợn của bà Nguyễn Thị Năm:

Khi du kích đến đưa bà ta đi, bà ta đã cảm thấy có gì nên cứ lạy van “các anh làm gì thì bảo em trước để em còn tụng kinh”. Du kích quát: “Đưa đi chỗ giam khác thôi, im!” Bà ta vừa quay người thì mấy loạt tiểu liên nổ ngay sát lưng. Mình được đội phân công ra Chùa Hang mua áo quan, chỉ thị chỉ mua áo tồi nhất...

 Mua áo quan được thì không cho bà ta vào lọt. Du kích mấy người bèn đặt bà ta nằm trên miệng cỗ áo rồi nhảy lên vừa giẫm vừa hô: “Chết còn ngoan cố này, ngoan cố nổi với các ông nông dân không này?” Nghe xương kêu răng rắc mà tớ không dám chạy, sợ bị quy là thương địa chủ. Cuối cùng bà ta cũng vào lọt, nằm vẹo vọ như con rối gẫy vậy… (Trần Đ. 85 – 86).

Ý Trời, có thiệt không đó – cha nội?  Nói gì mà nghe thấy ghê dữ vậy?

Vâng, tôi xin đối mặt với công luận đây. Tôi ăn gian nói dối thì các ông cứ việc vạch ra. (Trần Đ.393).

Công luận thì tôi cũng tin như ông Nguyễn Chí Thiện (“Tôi biết nó, đồng bào miền Bắc này biết nó. Việc nó làm, tội ác nó ra sao.” 1968) nên khỏi cần đối mặt. Thiên hạ chỉ còn phải chờ  “các ông” trong Ban Tuyên Giáo Trung Ương sẽ “vạch ra” cái tội “ăn gian nói dối” của Trần Đĩnh thôi.

Chỉ sợ là phải chờ rất lâu và bên công an vì sốt ruột nên sẽ vào cuộc sớm hơn. Trong trường hợp này, tôi cũng xin được nhắc nhỏ (và nhắc trước) rằng tác giả Đèn Cù đã bị kết án từ năm 1968 rồi [“1.Phủ nhận mọi đường lối, chính sách của Đảng, nhất là đường lối kháng chiến chống Mỹ; 2. Lăng mạ lãnh tụ giai cấp, lãnh tụ dân tộc Hồ chủ tịch; 3. Chuẩn bị viết tiểu thuyết chống Đảng.” (Trần Đ. 464.)] mà chả hề bị tù tội gì ráo trọi.

Nay (e) khó mà tìm được tội danh gì mới, và đương sự thì đã bước vào tuổi bát tuần.  Đụng vô “thằng chả” chỉ thêm rách việc thôi.

© Tưởng Năng Tiến

© Đàn Chim Việt

 

12 Phản hồi cho “Tác Phong Của Bác”

  1. UncleFox says:

    Cái ông Trần Đĩnh này là người thân cận, từng được giao phó nhiệm vụ viết tiểu sử cho “Bác” mà lại có những nhận xét vừa ngô nghê, vừa bất kính với “Bác” như thế thì không bị “Bác” vật cho lên bờ xuống ruộng mới là lạ đấy .
    Tư thế ngồi “chồm hổm” là một phát kiến vĩ đại nhất mà “bác Hồ” dày công nghiên cứu . Ở miền Nam Ngô Đình Nhu nổi danh với quốc sách Ấp Chiến Lược thì ở miền Bắc Kụ Hồ thành công với phát minh ngồi xổm, đưa đến thắng lợi cuối cùng và thống nhất đất nước . Tuy nhiên, với đức tính khiêm cung như lão Fox, nên “Bác” chẳng bao giờ khoe khoang chuyện ấy . Có nhẽ vì thế nên Trần Đĩnh mới không hiểu được mà miệt thị kiểu ngồi của “Bác” là “bán gà ế” đấy chăng ?
    Mới đây báo chí thế giới đưa tin cả tháng nay không thấy chủ tịch Bắc Hàn thò mặt lợn ra trước ống kính truyền thông . Họ đoán xuôi đoán ngược có nhẽ chủ tịch Bắc Hàn bị ốm, kậu Ủn “có khả năng” bị bệnh gút (sic) vv… Toàn là đoán mò cả ! Thực ra đồng chí Kim nhóc đang bế quan tập luyện thế ngồi độc đáo của Kụ Káo nhà tôi đấy . Tuy nhiên, cái bộ dạng anh Kim Ủn đầu bé đít to, hai quả dịch hoàn lại quá cỡ thợ mộc thì làm sao thụ đắc được cái chiêu thế thượng thừa kia nổi ?
    Trở lại phát minh của Kụ Hồ . Nhờ thế ngồi “chồm hổm” kia mà khi còn chui rúc trong hang, “Bác” đã vồ được biêt bao cô gái Tày . Mẹ đẻ đồng chí Nông Đứt Mệnh trong một lần ngồi giặt váy ở suối Lênin, bị Káo Hồ vồ rồi mang bầu cũng vì bị chiêu thế kia nên chạy không kịp . Cũng chính nhờ thế ngồi ấy mà “Người” đã thoát khỏi bị Tây vồ, trong khi những đồng chí khác thì chẳng được may mắn như thế .
    Kiểu ngồi ấy được “Bác” đặt tên là “nhảy phóng” . Tại sao ? Bởi vì với kiểu ngồi trên thì “chủ sở hữu” của nó có thể … nhảy phóng rất nhanh trong mọi tình huống . Nhờ thế mà kiểu ngồi “nhảy phóng” đã cứu được sinh mạng hàng chục vạn bộ đội CSBV và Mặt Trận Nhảy Phóng Miền Nam ! Đã ngộ ra chưa ông Trần Đĩnh ?

  2. nguenha says:

    Sự kém cỏi phong cách ngoại giao ,nói lên Sự -yếu-kém về Tư duy ! Kể từ khi HCM “hôn hít” các cháu gái Indo ,sau đó là Vo chí Công ,chủ tịch nước đọc diễn văn tại Hội nghị không-liên -kết Á-Phi ,
    ở Djakarta(Indo) ,đọc tiếng Việt mà trật lên trật xuống ,làm trò cười cho mấy vị da đen nguyên thủ !
    Nguện minh Triết ,chủ tịch nước ,khi thăm Cuba tuyên bố “anh thưc tôi ngủ ” và VN có gái đẹp ! Đó là hàng ” Quốc trưởng “. Còn hàng Thủ tướng ,có Phạm văn Đồng thăm Phi luật tân thời TT Mat-say -say”, khi được mời ra “nhảy đầm ” với phu nhân TT ,thì ngồi “trẽn” đách nhảy được !! Đổ Mười , khi làm thủ tướng thăm Phi ,xuống xe ,đương sự chạy đến bắt tay thằng-lính-gác-cổng, mà cứ nghỉ rang đó là viên chức Phi (người đi trong đoàn kể với tôi ). Khi làm TBT,đi thăm Hàn thì “đút túi” cả triệu đô ! Gần đây Phan văn Khải “hội đàm” với TT Bush,cầm giấy đọc dăm ba chữ củng không ra hồn ! TT Dủng gặp TT Pháp tại Paris “ú-a,ú-ớ” như thằng câm! Thưa bà con, Đảng -”quang vinh” đẻ ra những “hình thù”,người ta nghỉ chỉ đóng phim Cười là thích hợp ! Ai ngờ ,cầm vận mạng Quốc gia! Chẳng trách Xuống-hố-cả nước (XHCN).! Than ôi !!

  3. Trúc Bạch says:

    Giá mà bác Hồ cũng “bình thường” như người….bình thường, chỉ hôn nhẹ lên trán hay lên má các cháu thì đâu có ra nông nỗi !?

    Đàng này, vì bác là bậc …thánh “bất bình thường” , nên thay vì hôn nhẹ lên trán hay lên má các cháu, bác lại cứ nhè mồm các cháu mà bú….và đặc biệt là chỉ bú mồm , bú lưỡi các cháu gái thôi nhé, chứ các cháu trai thì đừng có hòng được nếm mùi “lưỡi rồng” của bác .

    Hồi còn nhỏ xíu, mấy đứa con gái trong xóm khoe rằng – mẹ chúng nó bảo là cấm không được cho con trai hôn lên môi – coi chừng có….bầu .

    He he he …nếu điều này là …thật, thì không biết có bao nhiêu cháu ngoan đã có bầu vì được bác Hồ nút lưỡi ?

    Thật là tởm lợm !

  4. Hồ Bác Cụ says:

    Uổng quá, ông Vũ Thư Hiên đã bỏ qua thêm một bằng chứng về tính “ham đóng kịch” của đại diễn viên Hồ chí minh!!! Chả thế mà sau này, chính Vũ thư Hiên cùng phải công nhận: Dưới chế độ CSVN, tìm ra chứng cớ bằng giấy tờ hình ảnh là “cực khó”. Tất cả đều là “lệnh miệng” của bác (CB), anh Ba, chị Tư, anh Sáu, chú Vẩu nào đó. Có khi chỉ là một mẩu giấy viết nguệch ngoạc kèm trong công ăn vì người viết học chưa hết lớp 1 trường làng. Cho đến năm 1975, bọn V+ còn chưa biết xài đến hóa đơn, giấy tờ chứng từ xuất nhập kho, hay một toa thuốc như thế nào, phải nhờ vào sự “huớng dẫn” của đám tay sai vốn đã sống ở miền Nam trước 1975 chỉ cho. Do đó, ai còn lớn tiếng đòi hỏi những sách vở, bài viết kể về “thâm cung bí sử của Hồ chí minh và đảng CSVN” như Đèn Cù phải liệt kê tài liệu chứng cứ hình ảnh, đều hoặc là không hiểu biết chút nào về bọn CSVN, hoặc là muốn bao che chạy tội cho bọn chúng mà thôi.

  5. Austin Pham says:

    Phải chi “bác” ôm ngang hông các cháu rồi hun thì đâu có đến nỗi. Ai ngờ thằng chả ôm…đầu gối không hà! Vậy mới sinh…chuyện

  6. Thanh Pham says:

    Tên đồ tể không tiền khoáng hậu trong lịch sử Việt Nam.

    Là hào kiệt yêu nước thương nòi
    Là tinh hoa cả một dân tộc
    Nó giết sạch không chừa một người
    Nó là loài quỷ đỏ tàn độc!

    Nó là thằng khôn lỏi lừa lọc
    Nó đưa cả dân tộc tôi đòi
    Đi xuống tận cùng đáy địa ngục
    Và bại hoại nhục nhã giống nòi!

    Nó tinh ma ngạ quỷ vô loài
    Nó ăn tươi nuốt sống anh tài
    Để bây giờ đói nghèo lạc hậu
    Làm sao quên nỗi hận thù nầy?

    T.Phạm
    http://sangcongpha1.wordpress.com/

  7. Đại Việt gian Hồ chí Minh says:

    Việt gian Hồ chí Minh chối bỏ Tổ quốc, nhận tiền và cúi đầu nhận chỉ thị của ngoại bang :

    ***Trong thư đề ngày 06-6-1938 gửi Lê Nin. “Đồng chí hãy phân tôi đi đâu đó, hay là giữ tôi ở lại đây. Hãy giao cho tôi một việc làm gì mà theo đồng chí cho là có ích?” (Trích Hồ Chí Minh toàn tập- Sách của đảng cộng sản Việt Nam).

    Hồ chí Minh viết :”Cái danh từ tổ quốc là do các chính trị gia đặt ra để đè đầu nhân dân, để buộc những người vô sản phải cầm vũ khí bảo vệ tài sản của địa chủ và quyền lợi của giai cấp tư sản. Thực ra, chẳng có tổ quốc, cũng chẳng có biên giới”.( Trên tờ báo Thanh Niên phát hành ở Quảng Châu ngày 20/12/26 ).

    Các nguồn tài liệu trích dẫn từ đảng Cộng sản Việt nam và văn khố Liên xô dưới đây cho thấy tên Hồ chí Minh tay sai đã được quan thày Liên xô nuôi sống và cung cấp tiền bạc để thực hiện công tác bành trướng chủ nghĩa Cộng sản :

    Trong “Hồ Chí Minh Toàn Tập “, Hồ chí Minh thuật lại :

    4-1924 …Từ lúc tôi tới Mátxcơva đã có quyết định rằng sau 3 tháng lưu lại ở đây, tôi sẽ đi Trung Quốc. Bây giờ đã là tháng thứ chín tôi lưu lại và tháng thứ sáu tôi chờ đợi, vậy mà việc lên đường của tôi chưa được quyết định. Vậy chuyến đi sẽ là một chuyến đi để khảo sát và nghiên cứu.

    A- Thiết lập những quan hệ giữa Đông Dương và Quốc tế Cộng sản.
    B- Thông báo cho Quốc tế Cộng sản về tình hình chính trị, kinh tế và xã hội của thuộc địa này.
    C- Tiếp xúc với các tổ chức đang tồn tại ở đó, và
    D- Tổ chức một cơ sở thông tin và tuyên truyền.

    Tôi hành động thế nào để hoàn thành nhiệm vụ này? Số tiền cần thiết cho sự ăn ở của tôi sẽ là bao nhiêu? – Hẳn là tôi sẽ phải đổi chỗ luôn, duy trì những mối liên hệ với các giới khác nhau, trả tiền thư tín, mua những ấn phẩm nói về Đông Dương, tiền ăn và tiền trọ, v.v., v.v.. Tôi tính rằng, sau khi tham khảo ý kiến các đồng chí người Trung Quốc phải có một ngân sách xấp xỉ 100 đô la Mỹ mỗi tháng, không kể hành trình Nga – Trung Quốc (vì tôi không biết giá vé).

    ***Sách “Bác Hồ trên đất nước Lenin” – Tác giả Hồng Hà : …nguyên văn một đoạn báo cáo gửi về Mạc Tư Khoa mùa hè 1926 như sau:

    “ Từ khi tới đây tôi đã làm những việc sau đây cho Đông Dương:
    1. Lập một tổ chức bí mật.
    2. Lập một hội nông dân (của những Việt Kiều sống ở Xiêm).
    3. Lập một nhóm thiếu niên tiền phong Đông Dương, con cái công nông. Các cháu đang ở Quảng Châu do chúng tôi nuôi dậy.
    4. Tổ chức một nhóm phụ nữ cách mạng (bắt đầu từ tháng tư, có khoảng 12 thành viên)
    5. Lập một trường tuyên truyền…”

    Bản báo cáo còn đề cập tới vấn đề tài chánh cung cấp bởi Đệ Tam Quốc Tế:

    “Các chuyến đi dài ngày (khoảng 2 tuần) nguy hiểm và tốn kém nhiều mà phương tiện của chúng tôi lại ít ỏi (với tiền lương của tôi cộng với tiền lương của một trong số các đồng chí Liên Xô, công việc vẫn chưa chạy nhanh như mong muốn)…

    ***Từ văn khố Liên xô : Nội dung bức thư viết vào ngày 16-12-1927 như sau:

    Gửi Đoàn Chủ tịch Quốc tế Nông dân
    Các đồng chí thân mến,

    Trong 2 hoặc 3 tuần lễ tôi sẽ trở về Đông Nam Á. Chuyến đi của tôi tốn chừng 500 đôla Mỹ. Vì tôi không có tiền, nên tôi mong các đồng chí giúp tôi. Xin vui lòng trả lời tôi ở địa chỉ như sau: Ông Lai, ở nhà ông écxten, 21 phố Halesơ, Béclin. Trong thư trả lời này, hãy viết đơn giản “có” hoặc “không”. Nếu là có, hãy gửi tiền đến Ủy ban Trung ương của Đảng Đức, cho “Liwang”. Có hay không có tiền, tôi yêu cầu các đồng chí gửi cho tôi một chương trình tổ chức thực hành để tôi có thể làm việc một cách có ích. Trong khi chờ đợi sự trả lời mà tôi hy vọng có được tức thời, xin các đồng chí thân mến nhận lời chào cách mạng của tôi.

    Béclin, ngày 16-12-1927

    ***Từ văn khố Liên xô:

    Thư gửi ban Phương đông Quốc tế cộng sản (12-4-1928)

    Vì không thể công tác ở Pháp, ở Đức thì vô ích, nhưng cần thiết ở Đông Dương, nên tôi đã xin lại lên đường về xứ sở này. Trong những thư gửi cho các đồng chí, tôi đã lập một ngân sách công tác và một ngân sách đi đường.

    Khi đồng chí Đôriô qua Béclin, đồng chí đã hứa sẽ quan tâm đến vấn đề của tôi. Tôi đã nói với đồng chí ấy là nếu không được kinh phí công tác, miễn là đồng chí cho tôi tiền đi đường, thì dù thế nào tôi cũng sẽ đi, bởi vì đã một nǎm tôi lang thang từ nước này sang nước khác trong khi có nhiều việc phải làm ở Đông Dương.

    Nhưng cho tới nay tôi chưa nhận được chỉ thị của các đồng chí, cả câu trả lời của đồng chí Đôriô.
    Hiện nay, tôi ở trong hoàn cảnh khó khǎn không chịu nổi:

    l) Chờ đợi vô thời hạn (tôi chờ chỉ thị đã 4 tháng).
    2) Không có gì để sống vì rằng MOPRE không thể giúp tôi một cách vô hạn, ngay cả cho 18 đồng mác mỗi tuần (số tiền đối với tôi không đủ sống nhưng quá nặng cho tổ chức).

    Vậy tôi xin các đồng chí cho tôi càng sớm càng tốt những chỉ thị chính xác về điều mà tôi phải làm và bao giờ thì tôi có thể lên đường.

    Xin gửi lời chào cộng sản.

    NGUYỄN ÁI QUỐC
    Béclin ngày 12-4-1928

  8. Những trò bịp của HcM đại bịp says:

    ***Cựu đại tá Bùi Tín:Hồi 1945, mới 55 tuổi, ông tự nhận là cha già dân tộc và xưng Bác với đồng bào trong đó có cả cụ già 70, 80 tuổi là không ổn… Ông viết về bản thân mình, ký tên là Trần Dân Tiên và T. Lan tự khen mình là vĩ đại hơn Lê Lợi, Trần Hưng Ðạo, tự nói về mình rằng: “Bác Hồ rất khiêm tốn, người không bao giờ muốn nói đến bản thân mình” thì thật mỉa mai đến buồn cười!

    *** “Đừng hiểu sai, viết lầm về Hồ Chí Minh “-Nguyễn Tuờng Bá: Thời gian trước 1945 Hồ Chí Minh vẫn hút thuốc thơm (Philips Moris) nhưng để trong bao Melia vàng nội hóa. Giáo sư Vũ Khắc Khoan kể lại đã được Hồ Chí Minh khoái chí cười cho một điếu thuốc Philis Moris lại để trong bao Melia nội hóa, trong một chuyến du hành rõ ràng láu cá ranh vặt.

    Các cán bộ Việt Nam Quốc Dân Ðảng ngay từ năm 1945 đã báo cáo rằng Bắc Bộ Phủ Việt Minh hằng ngày lấy thức ăn từ khách sạn Métropole ở bên kia đường, thức ăn Pháp “cao cấp” nhất Ðông Dương. Suốt thời gian 1954-1975 phần hàng ăn của Métropole vẫn sống mạnh trong khi phần khách sạn bỏ hoang phế, Hồ chí Minh và các thân cận ghiền cơm Pháp “.

    *** Nhà nghiên cứu đầu ngành về văn học Việt Nam hiện đại Nguyễn Đăng Mạnh : Anh Hoàng Tuệ kể với tôi chuyện này: hồi kháng chiến chống Pháp, đi công tác ban đêm, tình cờ anh đi cùng với một đoàn người chở thuốc lá ngoại từ vùng tề ra cho cụ Hồ, có bộ đội đi kèm để bảo vệ. Hoạ sĩ Dương Bích Liên, hồi cùng ở với ông Hồ ở Việt Bắc, thấy ông thường hút thuốc lá ngoại, uống rượu Tây và uống sữa tươi (Người ta nuôi một con bò để lấy sữa cho ông).

    *** Bảo Đại và Hoàng Văn Chí (Tác giả cuốn “ TỪ THỰC DÂN ĐẾN CỘNG SẢN “ ) đều nói HcM thích hút thuốc lá Mỹ trong khi đám công an, du kích ra sức bắt giam và xử tội những người buôn bán hàng ngoại hóa!

  9. Thanh Pham says:

    Tác Phong Của Bác

    “Chánh trị gia sọt rác”
    Khoác lác
    Mẹ rượt
    Gian ác!

    Tác phong thằng khôn vặt
    Sẵn sàng đi theo giặc
    Rặc phường tuồng Việt gian
    Tác phong đồ con cặc!

    T.Phạm
    http://sangcongpha1.wordpress.com/

  10. triết lý gia 0001 says:

    cộng sản VN xuất thân dân củ…đậu,bần cố nông,rồi dựa dẩm vô tàu-cộng theo kiểu lê-chiêu-thống hiện đại,cướp nước Việt theo Tàu-cộng.CSVN tìm phe cánh đưa nhân vật bác hồ lăng xê lên như một vị thánh để lừa dân Việt.Nhưng nếu ai chửi thì họ cho là ganh ăn tức ở nói xấu bác hồ.Hải ngoại ai ai không biết cụ hồ là đồ bịp bợm,nhưng không chứng cớ,phải chờ đến khi…..Những người CSVN còn dây thần kinh ngượng phản tỉnh lên án thì lúc đó CSVN mới cứng họng…..___Giờ lộ mặt rồi bác hồ hay cụ Giáp cũng chỉ do CSVN bơm lên sự thật là một lũ bán nước bợ đở ngoại bang….Điện biên phủ cũng là Tàu-cộng xúm vô đánh,hay cải cách ruộng đất Bác hồ cũng đứng sau lưng ra lệnh ngầm rồi khi giết hết dân oan gọi là địa chủ thì Bác hồ làm bộ khóc,sữa sai,chết ráo rồi chữa sai gì nữa….!!!.Nhiều hồi ký đã vạch ra bộ mặt bác hồ rồi….cái còn lại là ai sẽ làm cách mạng tạo dựng một xả hội VN dân chủ,phổ thông đầu phiếu….nay kính.

Phản hồi