WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hai mươi lăm năm Bức tường Berlin sụp đổ.

Berlin WallKhoảng 8000 trái bóng bay đã được thả lên bầu trời Berlin, thủ đô của Đức đêm nay, ngày 9 tháng 11, để kỷ niệm 25 năm ngày Bức tường Berlin sụp đổ.

“Sự sụp đổ của Bức tường Berlin đã chứng minh cho toàn nhân loại thấy rằng mọi giấc mơ đều trở thành sự thực”, Thủ tướng Đức, bà Angela Markel đã gởi một thông điệp rõ ràng đến những quốc gia độc tài đang vi phạm quyền con người. “Chẳng có gì bền vững như người ta tưởng”.

Cùng ngày bà Angela Markel tham dự buổi cầu nguyện cho những nạn nhân bị cộng sản đàn áp ở Đông Đức. Hàng chục ngàn người tham dự lễ kỷ niệm sự kiện này tại cổng Brandengurg.

Bức tường Berlin xây năm 1961 để ngăn cản những người dân đào thoát khỏi sự áp bức của công sản ở Cộng hoà Dân chủ Đức (Đông Đức) trước đây. Nó sụp đổ trong đêm thứ Năm ngày 9 tháng 11, rạng sáng ngày thứ Sáu ngày 10 tháng 11 năm 1989, sau hơn 28 năm tồn tại.

Bức tường Berlin được hoàn thiện bằng nhiều công trình canh phòng kiên cố, với nhiều hệ thống rộng lớn bao gồm hàng rào kẽm gai, hào, vật cản xe tăng, đường tuần tra và tháp canh. Chỉ riêng chó đặc nhiệm đã có khoảng 1.000 con.

Bức tường này là biểu tượng của chủ nghĩa cộng sản, là bàn tay sắt của chuyên chính vô sản, là niềm kiêu hãnh của chủ nghĩa xã hội. Nhưng thế giới gọi nó là “Bức tường Ô nhục”

Nhân dịp này, Mikhail Gorbachev, cựu lãnh đạo Soviet cũng phát biểu: Thế giới đang trên bờ vực của một cuộc Chiến tranh Lạnh mới. Miền tin cậy phải được phục sinh bởi những cuộc đối thoại. Ông đã gởi thông điệp đến toàn thế giới nhân sự kiện 25 năm Bức tường Berlin sụp đổ.

Ông bộc lộ nỗi lo lắng những mâu thuẫn đang ngày một lớn dần giữ Âu châu và Trung Đông, giữa Phương Tây và Nga quanh vụ Ukraine.

Ngày 9 tháng 11 năm 2014

BTV Đàn Chim Việt
© Đàn Chim Việt

2 Phản hồi cho “Hai mươi lăm năm Bức tường Berlin sụp đổ.”

  1. Đông - Tây Một Nhà says:

    Đông – Tây thống nhất một nhà
    Chan hòa tình nghĩa đúng là anh em
    Không hận thù, chẳng ghét ghen
    Cùng nhau hợp lực xây nền tương lai
    Hai lăm năm cũng đủ dài
    Cho ta nhìn lại một bài học hay
    Nước Đức đáng được vinh danh
    Để cho nhân loại thực hành noi theo…

    • Nguyễn Trọng Dân says:

      Đông-Tây thống nhất một nhà
      TỰ DO chiến thắng- TIÊU MA “BÚA LIỀM “!
      Mác Lê bìm bịp BỊ CHÌM
      TOÀN DÂN MỪNG RỠ- KẾT NIỀM YÊU THUƠNG !

      Ki’nh

Phản hồi