|

Cô gái dẫn đường bây giờ ở đâu?

LTS: Đó là một trong những bức ảnh nổi tiếng thường được ‘phe thắng cuộc’ dùng để tuyên truyền. Hình ảnh của một cô gái Sài Gòn với trang phục du kích, mũ tai bèo, súng bên vai tươi cười dẫn đường cho quân ‘giải phóng’ tiến vào thành phố. Nhưng cô gái ấy là ai, ở đâu, cuộc sống của cô ra sao sau khi chính cô góp phần vào ‘sự nghiệp giải phóng’ đất nước.

Bài viết nhỏ này cho thấy nhiều bất ngờ.

———————————————————

nhip

Ngày 29/4/1975, xe tăng của Phe Cách Mạng đã vào đến cửa ngõ Sài Gòn theo hướng Tây Bắc. Trên xe có một cô gái trẻ, xinh đẹp, đầu đội mũ tai bèo, dẫn đường.

Sau này, đạo diễn Nguyễn Trí Việt của Hãng phim Giải Phóng đã dựa vào hình tượng đó để dựng thành phim: Cô Nhíp!

Cô Nhíp (Cao Thị Nhíp – cách mạng thì gọi cô là Nguyễn Trung Kiên), tên thật, người thật, việc thật (có nhiệm vụ dẫn xe tăng của phe Cách Mạng vào Sài Gòn) giờ cô ở đâu? Sau khi hoàn thành nhiệm vụ cao cả đó, cô được gì? cô làm gì? cô ra sao?

Trả lời: cô Nhíp đã qua Mỹ sống từ lâu. Cô đã mang quốc tịch Mỹ với tên họ khác. Một khoảng đời với cái tên Nhíp trước đây, cô đã tự chôn vùi.

Cô Nhíp hiện tại

Cô Nhíp hiện tại

Mùa hè cách đây vài năm, ở thành phố Garden Grove, Nam California, tôi gặp lại Nhíp. Vẫn xinh đẹp như xưa nhưng khi được hỏi về ngày 29/4/1975, Nhíp trả lời: “Tôi đã quên rồi. Quên lâu lắm rồi”.

Một buổi sáng thượng tuần tháng 10 năm ngoái, “Cô Nhíp” đến nhà thăm tôi khi vừa tử Cali về lại VN.

Tôi và nó là đôi bạn thân trước khi nó rời bỏ Sài Gòn để đến nước Mỹ xa xôi và trở thành cư dân ở đó.

Hai mươi năm có lẽ. “Cô Nhíp” năm xưa đã mất dấu thật rồi. Chỉ còn đây, một người Mỹ gốc Việt.

Chuyện gì đã xảy ra trên quê hương VN tôi vậy? Sử sách sẽ ghi chép thế nào đây? Cả tôi lẫn nó đều không ai nhắc về “Cô Nhíp” với chiếc xe tăng từ Củ Chi tiến về Sài Gòn cách đây 40 năm, về cái chuyện nó rời bỏ VN và quên đi quá khứ “hào hùng” của nó.

Có nỗi xót xa không thể nói thành lời.

Theo Facebook Saigonpaper

30 Phản hồi cho “Cô gái dẫn đường bây giờ ở đâu?”

  1. Minh Đức says:

    Giai đoạn sau 1975 là giai đoạn Vỡ Mộng Hồi 3 đối với nhiều người ở miền Nam. Trong đó có thể có cô Nhíp. Cũng giống như giai đoạn sau 1954 là giai đoạn Vỡ Mộng Hồi 2 đối với một số người ở miền Bắc. Giai đoạn Vỡ Mộng Hồi một 1 có thể gọi là giai đoạn năm 1951 – 1952. Đó là giai đoạn sau khi Trung Quốc chiếm được Hoa Lục năm 1949, đem khí giới viện trợ cho Việt Minh và từ 1951, Việt Minh lộ ra mặt Cộng Sản, báo của Việt Minh công khai ca tụng chủ nghĩa Cộng Sản, ca tụng Stalin, Cải Cách Ruộng Đất được tiến hành. Người nổi tiếng trong giai đoạn Vỡ Mộng Hồi 1 là bà Cát Hanh Long Nguyễn Thị Năm.

    Sở dĩ có hiện tượng vỡ mộng trong các nước Cộng Sản là vì sách lược hai giai đoạn của Lê Nin. Giai đoạn đầu gọi là thời kỳ Cách Mạng Dân Chủ Dân Tộc. Ở thời này, đảng CS dấu tung tích CS của mình, đem đủ mọi loại chiêu bài, luận điệu để dụ cho các đảng phái khác, cho quần chúng đấu tranh, hy sinh để đưa đảng CS lên nắm quyền lực. Sau khi củng cố được quyền lực thì đảng CS lộ mặt thật ra dùng bạo lực bắt toàn dân đi theo chủ nghĩa CS. Đó là giai đoạn Cách Mạng Xã Hội Chủ Nghĩa. Nhìn người vỡ mộng khi nhìn thấy mặt thật của chế độ CS. Trước đó họ chỉ nhìn thấy mặt nạ của chế độ CS.

  2. Khổng Khuyết says:

    Cái Nhíp mình ơi ,

    Từ hôm đôi ta “biện chứng” ở chiến trường đến nay, thì cũng ngót 40 năm hơn. Thằng con của đôi ta , Mắng Sĩ, nay cũng đã lớn, có cái miệng hôi hôi giống cái…cửa mình của cái Nhíp, có cái tánh láo láo Kách Mệnh của Khổng Khuyết tôi và có cái đầu suy nghĩ giống cái đít lợn của Nhíp, tuy toàn phân nhưng to to tròn tròn phốp phốp bồng bềnh khôn tả…

    Khổng Khuyết tôi từ dạo chia tay, cặm cụi nói láo mấy chục năm, trở thành Trưởng Ban Tuyên Láo Trung Ương, có mấy căn nhà nơi đất vàng Hà Nội, nơi Đồ Sơn, chưa kể có nhà ngoài đảo…, mình càng bòn rút vơ vét nhiều chừng nào thì mình càng dễ dàng nói láo, làm tuyên láo hơn, cái Nhíp à .

    Nhíp ơi, mẹ cu teo Mắng Sĩ ơi,

    Nay nhận được tin cái Nhíp trổ mình bên US , đẫy đà hơn gái Nghệ, gái Hà thì lòng Khổng Khuyết tôi làm sao mà chịu nổi. Máu biện chứng cứ réo gọi , cách mạng cứ dâng trào. Thôi thì đành viết lá thư này, hẹn gặp nhau, kết nối mối tình chó má lợn lèo cách mạng bấy lâu mà đôi ta, vì hoàn cảnh công tác nên cách xa nhau.

    Hồi cái Nhíp đẻ con của hai chúng mình là Mắng Sĩ trong chuồng lợn, lúc bấy giờ , Khổng Khuyết tôi , tiêu chuẩn XHCN cán bộ phòng chỉ mua đủ vải may đủ bộ đồ cho cái Nhíp, Khổng Khuyết tôi phải lấy cái quần đùi của tôi mà làm khăn chùi miệng cho Mắng Sĩ mổi khi nó liếm đít lợn. Quần đùi của Khổng Khuyết tôi, bởi “medium size ” nên hơi nhỏ, chùi không sạch hết miệng thằng con Mắng Sĩ mình, nên từ đó , nó có cái tính giống bác Đổ Mừời của nó , mê đít lợn.

    Khổng Khuyết tôi thì khác, chỉ mê..đít cái Nhíp thôi.. Ôi cái thời Quá Độ năm nào , nay cái Nhíp với Khổng Khuyết tôi gặp lại, hàn huyên tâm sự biện chứng chuyện xưa tha hồ mà hãi hùng….thâu đêm. Mong thay.

    Khổng Khuyết tôi biết chắc chuyện xưa hai chúng mình, cái Nhíp chưa quên đâu! Nhớ đít Nhíp, chờ tin Nhíp.

    Khổng Khuyết.

  3. Quảng káo cho Nhip's Động Đĩ says:

    Nhíp ơi,

    Tại sao Nhíp qua Mỹ sống vậy Nhíp? Nhíp là cháu ngoan bác Hồ, sao Nhíp phải theo liếm đít Mỹ ngụy (chữ nghĩa của VC 30-4 như Nhíp) chớ?

    Nhíp qua đây mở động đĩ hở, Nhíp?

  4. COMPUTER says:

    Khiếp thật, ta phải phục tài dai như đỉa đói của mấy ông VẸM, nói dối, dựng chuyện mà không biết ngượng mồm . Ở vào thế kỷ 21 này, nhất là đương trong giai đoạn phát huy ” tin học “, mọi chuyện dù “Thiên cơ bất khả lậu ” cũng sẽ ” lậu hết, Vẹm nên nhớ thế . Kim Đồng bó đuốc sống, …( tên gì ta không cần nhớ ! ) lấy mình lấp lỗ châu mai vv… rồi hết Hà minh Tri ( giả) ám sát TT Ngô đình Diệm giờ lại thị mẹt, thị Mít, sao không là tị Nở cho xong ? . Mẹ kiếp bổn cũ soạn mãi lại xưa rồi Diễm, dẹp đi . Không chừng mai mốt lại có cả tin và hình ảnh HCM xướng họa thơ với THĐ (?) . Mẹ nào đóng vai Nhíp, nếu chưa chồng, sẽ ế chồng, còn có chồng rùi thì chồng đó sẽ thành anh ” hóa vợ ” là cái chắc, minh tinh phim lày, trông cũng bắt mắt nắm , sao em lại dại dột đóng vai chết người lày thế iem ?

  5. lĩnh nam says:

    Theo thiển ý của tôi, việc cô Nhíp hay các người cs khác, khi nhận thức sự xảo trá , lương lẹo của cs, họ từ bỏ con người cs là tốt rồi, đó cũng là chính sách Chiêu Hồi của chính phủ Việt Nam Cộng Hoà, dành cho những người từng lạc lối . Thời chiến tranh, nhiều người ở vùng xôi đậu phần nhiều phải đi theo chúng nếu không muốn bị giết, hoặc ham vui (ở thành phố, đi theo đám biểu tình)hay quá trẻ chưa biết nhận thức cái tệ hại của cs.

  6. tonydo says:

    Cái giọng văn chương ngắn gọn “đêu đểu-bắc kỳ rau muống luộc” như thế này… chỉ có tên ba đời cực kỳ phản động Mạc Việt Hồng mới viết được.
    Đếch có Saigonpaper Facebook con khỉ khô nào vào đây cả.

    Tôi nhận ngay ra em Nhíp qua cái hình trắng đen (Cao thị Kiên, không phải đàn anh Còm Sỹ Trung kiên trên diễn đàn này).

    Hình như tôi có nhắc tới em này một vài lần trên diễn đàn rồi.

    Sau Tết Mậu Thân, gần như hầu hết cơ sở của Mặt Trận ở Sài Gòn bị lộ. Cảnh sát của tướng Loan làm dữ qúa trời, lôi thôi là ổng độp liền. FK6 Biệt Động Thành phải nhờ chúng em cho một số theo về Cứ.

    Em Phía cùng dăm em khác được cho học trích vài tuần rồi cho làm y tá ở bệnh xá trung đoàn. Đồng chí trung đoàn trưởng mới tập kết trở về lại là ông cụ thân sinh ra người đẹp này.

    Phải công nhận là em Phía đẹp hút hồn (không biết có phải tại con mắt của những thằng lính rừng rú lâu ngày thèm quá hoá thông manh, hay em đẹp thật?) tuy nhiên nhìn lại hình sau gần nửa thế kỷ, quả thật em Phía đẹp như Kim Vân Kiều của cụ Nguyễn Du.

    Mấy em này vì tiếp xúc với văn hoá Mỹ Ngụy lâu ngày, lại tự do hoạt động với mục tiêu cao cả, có quyền làm bất kỳ việc gì, miễn là có lợi cho cách mạng, nên cái chuyện Sex Sung chỉ là phương tiện. Tha hồ thoải mái, miễn là giúp cho cách mạng sớm thành công là được.

    Ăn quen chịu không nổi, lại lớn lên với bơ sữa Mẽo nên cái chuyện kia của các em.. nó..nó…rất mạnh. Đồng chí nào được em dẫn đi lấy củi cho anh nuôi nấu nướng một lần là nằm im trên võng mất mấy ngày, không còn xí quách để đứng dậy.

    Chuyện tới tai Thủ Trưởng bố.
    Hồi tập kết ra bắc, nghe nói Thủ Trưởng đã được vinh dự vô học trường đảng Nguyễn Aí Quốc nên ngài giảng thuyết cho đồng chí con bài học vỡ lòng về đạo đức cách mạng vinh quang và quan hệ luyến ái trong tư tưởng Hồ Chí Minh vĩ đại, thao thao bất tuyệt cả tiếng đồng hồ.

    Đồng chí gái ngủ quên, khi nghe bố quát: Đồng chí có tập trrung, tiếp thu được không? Em Phía-Kiên nhà mình dụi mắt thỏ thẻ, thưa đồng chí bố:

    Báo cáo thủ trưởng:
    Tui nhịn ăn còn đuợc, chứ nhịn….cái đó thì…hổng có chịu nổi đâu!

    Hai bác Austin Phạm và Khổng Thuyết cứ moi em ra làm em thèm. Hè này tới LA, Cali dự lễ ra trường mấy đứa cháu chắc phải tới Garden Grove, ngủ khách sạn Việt Nam Ramada Plaza tìm em Phía tâm sự với nhau những ngày rừng rú khét mùi thuốc súng.

    May God bless everyone!

    • Austin Pham says:

      Hóa ra bác phản đối việc xài mìn mà có vẻ rất ư là tự tin với nghệ thuật dùng…súng. No problem, man. Miễn là gọn lẹ, no string attached. Cần cẩn thận với ả vì nghe đồn gần đây thị đã xù…mĩ.

  7. Thú Thật says:

    Chaz, Cao Thị Nhíp bây chừ qua Mẽo đã những mấy chục năm, phèn xã nghĩa đã rã hết, ăn bơ sữa đế quốc Mẽo đã quen vị lắm rồi, bây giờ gặp lại Cao Thị Nhíp, các anh “ngụy” ngày xưa muốn đè xuống
    “Lốn liềm” ngay lập tức, kể cả Thú Giả tôi nữa đó. Đế quốc Mẽo “ác” chi mà ác rứa? Thiệt tinh..

  8. XXX says:

    Tui nói xin địa chỉ và số phone của cô Nhíp ở Garden Grove để hỏi thăm sức khỏe, đàng hoàng, không có ý gì hết. Bạn tui cười nói tui “xã hội đen”, còn hận thù! . Không, tui nói thiệt bị thấy cô Nhíp bi giờ cũng vẫn “còn nước còn cái” quá xá thui!! Ai biết chỉ dùm, cảm ơn!

  9. PHỞ BĂM LĂM says:

    Cái mũ nhíp đội đây mà bảo là mũ tai bèo hả, ” nhất sự thất tín vạn sự không tin ” . nón tai bèo nó phải ” che khuất nẻo tương lai cơ nhíp ( nghĩa là nó phải xùm xụp che mặt che cả tai . ) . nón này nhíp đội có hỗn danh ta gọi là ” nón phở ” ( tây gọi là mũ feutre, nón làm bằng nỉ, Tây đội rách nát, vứt đi, mấy ông hàng phở lượm đội lại ) . Dẹp đi Nhíp ạ, lộ liễu bể mánh hết quê lắm.

  10. Austin Pham says:

    Tôi nghĩ là “cô Nhíp” qua Mỹ sau 1990, lúc cộng sản đông âu sập tiệm. Nữ biệt động này chắc chắn là đi theo đường bảo lãnh thân nhân. Có thể là do có con gái được con trai của ông Lê Văn Lú rước qua Mỹ nhằm mục đích…chiêu hồi. Hoặc cũng có thể anh Nguyễn văn Phơi nào đó bên Mỹ vác cây M60 về mướn mấy em…lau. Ai ngờ đụng nhằm cô Nhíp chùi.. sạch quá nên lãnh cổ qua luôn. Thôi, nếu vậy thì cũng chúc mừng cho đôi lứa. Rồi sau này chồng sẽ lái xe tăng, vợ chỉ đường vào nhà trắng, cùng nhau giải phóng châu Mỹ.
    Ông Loan ơi! ông đã xử thằng Lốp mà bỏ sót cái…Nhíp thì quả là sai đường lối, chính sách rồi. Nhưng không sao. Ta vẫn còn nhiều chiến hữu ở Huê Kỳ, chưa kể bác Tony Do ngày ngày mài dao phở chờ tái…ngộ với các đồng chí. “Phương án” gọn lẹ là bác Tony Do sẽ đóng vai người chiến sĩ lái xe tăng năm nào đến thăm hỏi cô em du kích. Sau đó vì tuổi già lẩn thẩn nên lúc ra về bác đã bỏ quên 2 trái…mìn tự tạo trong phòng ngủ của nàng. Và thế là…happy ending. Cô Nhíp sẽ có hộ khẩu mới, sẽ sinh hoạt đảng với gia đình ông Địa. Riêng bác Tony sẽ xuất hiện trên báo Nghệ An tươi cười, 1 tay cầm tấm ảnh của Nhíp bị gạch chéo, tay kia của bác chỉ xuống đất với dòng chữ: “cô Nhíp bây giờ ở đây!”.

    • Khổng Khuyết says:

      Hàng còn tốt quá..sợ TonyDo mủi lòng, thôi để Khổng Khuyết tôi lãnh trách nhiệm “biện chứng ” em ..Nhíp trên tinh thần cách mạng Đấu Tố – Thãm Sát ngày nào của Đảng ta, chặt đầu để trên cái nón lá làm mùa thắng lợi nở hoa.

      Môi chi phí công tác sẽ tính vào ngân sách Nhà Nước.

      Khổng Khuyết

Phản hồi