WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Hai nhà hoạt động bị bắt vì thu thập tin tức ở vùng cá chết

Ảnh Vnexpress

Ảnh Vnexpress

Theo tin chính thức từ VTV thì đó là anh Trương Minh Tam và Chu Mạnh Sơn. Thông tin chính thức cho biết, Công an tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đang tạm giữ anh Trương Minh Tam (46 tuổi, trú huyện Lý Nhân, Hà Nam) và anh Chu Mạnh Sơn (27 tuổi, trú huyện Yên Thành, Nghệ An) để “đấu tranh làm rõ hành vi thu thập thông tin, hình ảnh rồi phát tán lên mạng nhằm kích động người dân”.

Bản tin cũng cho biết, 2 người tới Vũng Áng quay cảnh cá chết, phỏng vấn 1 số người dân, tiếp đó là khu vực Quảng Bình nơi đang diễn ra biểu tình. Hai nhà hoạt động cũng phát tán cac thông tin, hình ảnh này lên mạng.

Cơ quan công an cho rằng, họ ‘kích động biểu tình’. Vẫn theo công an Việt Nam thì Trương Minh Tam là thành viên của Con Đường Việt Nam và nhận tiền của tổ chức này để hoạt động, trong khi đó Chu Mạnh Sơn được cho là nhận nhiệm vụ từ Việt Tân.

Mấy đồng bạc lẻ?

Công an cho hay, Trương Minh Tam nhận của Con Đường Việt Nam 400 USD/ tháng, tổng số 3 tháng cuối là 1200 USD, Chu Mạnh Sơn nhận của Việt Tân. Tuy vậy, khi bị bắt, hình ảnh công an trưng ra làm bằng chứng lại chỉ có mấy đồng đô la lẻ. Một Facebooker đã bình luận một cách hài hước rằng, tại sao lần này công lại không dùng photo shop để trên bức ảnh có thêm 1 xấp đô- la?

Ảnh Vnexpress

Ảnh Vnexpress

Những bạn bè từng biết 2 người cho hay, họ sống rất tằn tiện, tiết kiệm, đi hoạt đồng bằng những chuyến xe đò. Cả 2 từng ngồi tù vì những hoạt động trước đó. Chu Mạnh Sơn bị án 3 năm tù theo điều 88 và mới ra tù 2/2014. Trương Minh Tam sau khi ar tù vẫn hoạt động rất tích cực và từng bị đánh đập, trấn lột tiền bạc, phương tiện ít tháng trước đây. Trương Minh Tam từng lên tiếng tố cáo việc tù nhân lương tâm Việt Nam bị đối xử như súc vật.

Được biết, khu vực các anh quay phim chụp ảnh không hề có biển báo cấm các hoạt động này và Việt Nam cũng không có luật nào cấm người dân phát tán các hình ảnh mà họ thu thập được lên mạng xã hội Facebook.

Như đã đưa tin, bức xúc lan rộng sau vụ tôm cá chết hàng loạt đã khiến nhiều cuộc biểu tình nổ ra ở Hà Nội, Sài Gòn và nhiều tỉnh thành ven biển Việt Nam với số lượng đông  tới hàng ngàn người mỗi cuộc.

 

Cập nhật: Anh Chu Mạnh Sơn đã được trả tự do sáng ngày 3/5/2016. Tuy nhiên, người cùng bị bắt với anh là Trương Minh Tam vẫn chưa có tín hiệu nào cho thấy, sẽ được thả.

© Đàn Chim Việt

2 Phản hồi cho “Hai nhà hoạt động bị bắt vì thu thập tin tức ở vùng cá chết”

  1. Văn Hùng says:

    Trọng Lú và bè lũ từ khi đắc thắng đến nay ngày càng siết chặt xích xiềng để ngăn cản tự do ngôn luận. Bọn công an và an ninh không từ một thủ đoạn nào: chặn intetnet, cấm đoán đi lại, hành hung, bắt cóc, kết án …vô tội vạ. Càng cay nghiệt lắm sẽ càng oan trái nhiều, như cụ Nguyễn Du đã viết. Phải chăng đây là những bước đi đầu tiên tiến đến một chế độ kiểu Bắc Hàn?

  2. Bui Le Van says:

    Formosa món quà mừng thắng lợi toàn diện vi mô cũng như vĩ mô đại hội đảng thành công.( đảng ta thì cái gì cũng phải toàn diện ). Kampuchia năm 1998 cũng là nạn nhân của Formosa vì bị Formosa chọn làm bãi rác thải công nghiệp và sau đó đã buộc công ty này phải chở 7000 tấn rác về lại Đài Loan. Vẫn chưa tởn Đảng ta lại mời Formosa tới VN. Và thế là Hà Tĩnh thân yêu vô hình chung đã trở thành bãi rác công nghiêp, chẳng những của chính nó mà còn là bãi rác của thế giới. Rác thải công nghiệp trong đó chứa rất nhiều kim loại nặng tuyệt độc,ghê gớm nhất là cyanur. Muốn xử lý tiêu hủy một tấn rác này tốn kém hàng triệu Mỹ Kim và không một nơi nào trên thế giới này đánh đổi môi trường trong sach đất của mình để cho phép làm việc này ngoại trừ một vài nước bị mua chuộc bởi quan chức quá nhiều đỉnh cao trí tuệ tham lam. Năm 2015 nhiễm độc vịnh Mexico Hoa Kỳ đã đưa hãng dầu BP của Anh ra tòa và người dân Mỹ đã được bồi thường 20 tỷ Mỹ Kim.
    Nhà cầm quyền VN hãy học 2 bài học này. Phải kết tội nặng nề Formosa, Đánh động lương tâm nhân loại toàn thể địa cầu. Theo tiến trình pháp lý của Mỹ để thụ lý vụ này và đưa Formosa ra trước TÒA ÁN VIỆT NAM vì Formosa phạm pháp bên trong lãnh thổ VN phải thuộc quyền tài phán của chính phủ VN. Và phải phạt bị can bồi thường thiệt hại môi trường, du lịch, đời sống ngư dân nghĩa là vân vân và vân vân tối đa. Và duy trì thời hạn bản án cho đến khi nào được thanh thỏa. Đó là món quà ngàn năm một thuở Đảng CS quang vinh có dám đòi cho dân không ?

Phản hồi