WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Kiều bào Séc biểu tình bảo vệ môi trường

cang-2

Làn sóng biểu tình phản đối sau vụ cá chết đã lan tới Cộng Hòa Séc. Để ủng hộ tinh thần cho bà con trong nước, chiều hôm nay, 09/05/2016 khoảng hơn 70 kiều bào đã biểu tình, yêu cầu chính phủ Việt Nam điều tra vụ cá chết hàng loạt ở miền Trung, không được bỏ mặc ngư dân trước khủng hoảng. Những người biểu tình cũng đưa ra thông điệp bảo vệ môi trường, đòi biển sạch, môi trường sạch, chính quyền sạch. Chủ đề chính của cuộc biểu tình là Chung tay cứu lấy biển quê hương”.

cang

Nhóm Văn Lang khởi xướng

Cuộc biểu tình do nhóm Văn Lang – một tổ chức xã hội dân sự – khởi xướng. Văn Lang là một nhóm độc lập, với tiêu chí cổ vũ cho dân chủ.

Trong lời kêu gọi công bố trên trang web ngày 4/5/2016, Văn Lang nhấn mạnh tới thảm họa môi trường ở Việt Nam, tới vụ cá chết ở Vũng Áng:

Trong lịch sử của mình, Việt Nam chưa bao giờ chịu nạn ô nhiễm môi trường nặng như hiện nay. Thực phẩm bẩn tràn lan, không khí ô nhiễm, nguồn nước sạch bị đe dọa. Tất cả những hệ lụy đó do chính con người tạo ra và chính con người đã và đang phải gánh chịu. Chúng ta đã bắt đầu có những làng ung thư cùng với các bệnh viện ung bướu đang quá tải, bệnh nhân đang ngày càng trẻ hoá.

Và giờ đây chúng ta đang đối mặt với một trong những thảm họa môi trường chưa từng có: 300 cây số biển miền Trung bị nhiễm độc, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng chục triệu người Việt sống trãi dài trên 4 tỉnh duyên hải và còn ảnh hưởng lâu dài đến từng người Việt ở khắp đất nước.

Ngày 02/04/2016 hiện tượng cá chết bắt đầu xảy ra ở Vũng Áng – Hà Tĩnh và từ đó bắt đầu lan rộng xuống phía Nam và cho đến ngày hôm nay đã phát hiện cá chết ở Đà Nẵng – Việt Nam.

Ngày 04/04/2016 một ngư dân ở Vũng Áng chuyên hành nghề lặn biển phát hiện thấy sự hoạt động mạnh của đường ống xả thải khổng lồ chôn ngầm dưới vịnh của Formosa. Theo anh, đường ống này đã có cách đây hai năm nhưng chỉ bắt đầu hoạt động mạnh từ ngày 29/03/2016. Tại thời điểm phát hiện, ống thải ngầm này đang phụt ra rất mạnh một thứ nước có màu vàng bốc mùi khó chịu”

Lời kêu gọi cũng nhắc tới kết luận của ông thứ trưởng bộ Tài nguyên và Môi trường một tháng sau vụ cá chết: “Một là do tác động của độc tố hoá học thải ra từ hoạt động của con người trên đất liền và trên biển. Hai là do hiện tượng dị thường của tự nhiên kết hợp với tác động của con người tạo nên hiện tượng tảo nở hoa mà trên thế giới gọi là thủy triều đỏ. “

Trước cửa Đại sứ quán Việt Nam

cang-3

Không giống như các cuộc biểu tình chống Trung Quốc, cuộc biểu tình lần này của bà con kiều bào diễn ra trước cửa cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam. Cũng tại đây, bản kiến nghị gửi chính phủ và quốc hội Việt Nam bao gồm có 7 điểm đã được đọc to, dõng dạc bằng cả 2 thứ tiếng Việt và Séc.

Bản kiến nghị cũng được những người tham dự biểu tình ký ngay tại chỗ.

kiennghi20160501

Đại sứ quán Việt Nam mặc dù đã nhận được thông báo, nhưng đã không cử đại diện ra tiếp đoàn biểu tình, họ cũng không nhận kiến nghị, nên cuối cùng, bản kiến nghị được bỏ vào thùng thư.

Các hội đoàn của người Việt như hội Phụ Nữ, hội Thanh Niên, các hội đồng hương.v.v. đều nhận được giấy mời, nhưng không hội đoàn nào tham gia.

Cuộc biểu tình lần này cũng vắng bóng cờ đỏ, chỉ có các biểu ngữ bằng 2 thứ tiếng Việt và Séc. Trong số những người tham dự, có nhiều bạn trẻ ở độ tuổi 9X. Bên cạnh báo chí cộng đồng có một số nhà báo Séc cũng tới quay phim, chụp ảnh.

Những người biểu tình đã cùng nhau hát những bài hát yêu nước như “Triệu trái tim – Dậy mà đi – Trả lại cho dân, …” và cùng các bạn bè Séc  hát những bài tiếng Séc nói về tự do, về quyền con người.

Có những bà con ở cách xa Praha hàng trăm km cũng tới tham dự. Cuộc biểu tình diễn ra ôn hòa, trật tự với sự bảo vệ của cảnh sát. Những người biểu tình cũng đưa cho cảnh sát Séc và bạn bè Séc xem những hình ảnh biểu tình ở Việt Nam, ảnh mẹ con chị Mỹ Uyên và những người khác bị đánh đập ngày hôm qua ở Sài Gòn, Hà Nội.

Được biết, đây là lần thứ 3 trong vài năm gần đây diễn ra các cuộc biểu tình của người Việt trước cửa Đại sứ quán Việt Nam. Lần thứ nhất một nhóm người đòi tự do cho blogger Điếu Cày, lần thứ 2 diễn ra vào năm ngoái, khi Hà Nội chặt hạ hàng loạt cây xanh và lần này, hơn 70 người với thông điệp “cứu lấy biển quê hương”.

Cũng cần nhắc lại, ngoài các vụ việc kể trên, ông Đỗ Xuân Cang một nhà hoạt động xã hội tại Séc đã từng nhiều lần biểu tình trước cửa cơ quan ngoại giao Việt Nam khi bị từ chối cấp hộ chiếu vì những hoạt động dân chủ của mình.

© Đàn Chim Việt

(Ảnh sử dụng trong bài của FB Đỗ Xuân Cang)

5 Phản hồi cho “Kiều bào Séc biểu tình bảo vệ môi trường”

  1. Lại Mạnh Cường says:

    ĐỪNG SỢ

    Đừng sợ cái cực kỳ man rợ
    Dù nó đương thịnh thời rộng rỡ nơi nơi
    Phải vững tin vào bước tiến con người
    Vì khi nó bị dìm ngang súc vật
    Cũng là lúc nó tìm ra sức bật
    Đau thương kỳ diệu đi lên!
    Từ muôn ngàn tàn lụi không tên
    Sẽ bùng nổ một trời hoa lạ quý
    Từ đêm cùng chập chùng chuyên chế
    Văn minh nghệ thuật chồi sinh
    Chỉ xót cho lớp trẻ hiện hình
    Của đói khổ, tù đày, nhem nhuốc
    Phải cứu chúng, phải tìm ra phương thuốc
    Dù là thuốc nổ!

    NGUYỄN CHÍ THIỆN, 1975

  2. Lại Mạnh Cường says:

    Hoan hô nhóm VĂN LANG đã tổ chức thành công biểu tình trên.

    Chúc toàn nhóm chân cứng đá mềm. Mong sớm gặp lại nhau nhé :-) !

  3. Tran Vinh says:

    07/05/2016 06:03
    SAN JOSE- ĐÊM THẮP NẾN ĐẦU TIÊN HẢI NGỌAI CỨU BIỂN CỨU DÂN

    Tối Thứ Sáu 6 tháng 5 năm 2016 , khỏang mấy trăm đồng hương đến tụ họp tại Tòa Thị Chính San Jose để tham dự đêm Thắp Nến Cứu Biển Việt Nam.

    Đặc biệt ban tổ chức mời gọi giới trẻ và các em thiếu nhi tham gia qua cuộc thi vẽ biểu ngữ với chủ đề cứu biển cứu dân Việt Nam.

    Những biểu ngữ như S.O.S Save Our Sea- Cứu Biển Việt Nam, Formosa-Stop Poisoning Our Water, Cứu Biển Cứu Dân, Việt Cộng Trung Cộng Giết Biển Giết Dân Việt, Tôi Chọn Cá- I Choose Fish, ….được giơ cao cùng với những lá cờ vàng ba sọc đỏ. Đòan người tuần hành quanh Tòa Thị Chính và sau đó vào trong tòa nhà mái tròn Rotunda.

    Nghị viên Nguyễn Tâm công bố bức thư gởi Tổng thống Obama về những điều lệ của hiệp ước TPP và đọc lời của một ký giả độc lập trong nư

    Nhạc sĩ Trần Chí Phúc ôm đàn hát ca khúc mới sáng tác Cá Chết Miền Trung. “Chiều nay cá chết loang đầy biển miền Trung. Vì sao nên nỗi câu trả lời đành buông xuôi. Vì bạc tiền bọn quan bán nước, vì nhục hèn mà không dám nói, ôi đớn đau thay dân tộc Việt Nam…”

    Nhiều vị nhân sĩ trong cộng đồng San Jose lên bày tỏ nỗi niềm trước thảm họa môi trường mà đất nước đang gánh chịu, là do nhà cầm quyền Cộng Sản tham nhũng và yếu hèn, bán đất, bán rừng, bán biển cho ngọai bang, di họa cho dân tộc.

    Những bài hát đấu tranh do ca đòan Mê Linh trình diễn tạo không khí phấn khởi.

    Những ngọn nến sáng lên trong bàn tay mọi người, ông Nguyễn Hồng Dũng đọc lời chuyển nến về quê hương, tiếp tay cùng đồng bào trong nước trong công cuộc đấu tranh giữ gìn môi trường sống cho dân tộc.

    Đêm Thắp Nến Cứu Biển Việt Nam tại Tòa Thị Chính San Jose tối thứ sáu là sinh họat đầu tiên của hải ngọai sau cuộc biểu tình ở Sài Gòn Hà Nội về vụ cá chết ở biển Miền Trung ngày 1 tháng 5 , 2016 vừa qua. Kế tiếp còn nhiều cuộc biểu tình của các cộng đồng khắp thế giới để tiếp sức cho sự đòi hỏi của đồng bào về môi truờng sạch, chính quyền sạch cho Việt Nam.

    Trời San Jose đổ mưa cả ngày Thứ Sáu nhưng đến chiều thì ngưng. Lâu lắm San Jose mới có một cuộc tuần hành mà lòng người phấn khởi và xúc động hòa chung với nỗi niềm của người dân trong nước, là hãy cứu rừng, cứu biển, cứu sông hồ, cứu đồng bằng cho sự sống còn của dân tộc. Hình ảnh các em bé cầm biểu ngữ : Tôi Chọn Cá- I Choose Fish, Save Ocean- Save Fish- Save People làm nhiều người xúc động.

  4. Tran Vinh says:

    Đồng hành với người dân trong nước, Westminster biểu tình :

    Westminster ( Cali) – Để yểm trợ đồng bào trong nước phản đối nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam cấu kết với tập đoàn nhà máy thép Formosa đã làm ô nhiểm môi trường tại vùng biển miền Trung Việt Nam, giết hại các loài hải sản, là nguồn thức ăn cần thiết của người dân Việt.

    Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản Và Tay Sai, hàng trăm đồng hương trong số có rất đông giới trẻ đã đến tham dự lễ chào cờ đầu tháng tại Tượng Đài Đức Thánh Trần trên Đại Lộ Bolsa vào sáng thứ Bảy, ngày 7 tháng 5 năm 2016.

    Sau nghi thức chào quốc kỳ , cựu Thiếu Tá Trần Vệ người điều hợp chương trình lên giới thiệu ông Phan Kỳ Nhơn, Chủ Tịch Liên Ủy Ban Chống Cộng Sản và Tay Sai lên ngỏ lời chào mừng và cám ơn quý vị dân cử cũng như đồng hương đã đến tham dự lễ chào cờ và biểu tình, để yểm trợ cho đồng bào trong quốc nội đã diễn ra tại Hà Nội cũng như Sài Gòn trong thời gian qua, ông cũng nhấn mạnh mục đích của cuộc biểu tình là để tạo sức mạnh trong cộng đồng người Việt hải ngoại yểm trợ quốc nội trong giai đoạn hết sức cam go nầy.

    Trong lời phát biểu ông Thị Trưởng Tạ Đức Trí cho biết: “Sự hiện diện của chúng tôi hôm nay thể hiện lập trường của thành phố Westminster là luôn đi sát với nguyện vọng của đồng hương để bày tỏ sự phản đối trước sự thờ ơ, lãnh cảm của nhà cầm quyền CSVN trước sự ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân trong nước. Chúng tôi hy vọng tất cả người Việt hải ngoại khắp nơi cũng thể hiện lập trường của chúng ta để nhà cầm quyền Cộng Sản hiểu được sự bất lực của họ đã đưa đến hậu quả tai hại như hôm nay, và chúng tôi hy vọng người dân trong nước sẽ đứng lên làm một cuộc cách mạng để thay đổi thể chế mới tại Việt Nam, đem lại tự do, dân chủ, nhân quyền cho quê hương Việt Nam chúng ta.”

    Đoàn người sắp thành hàng dài, trên tay cầm quốc kỳ Việt Nam Cộng Hoà và những biểu ngữ , hô to các khẩu hiệu bằng Anh ngữ và Việt ngữ: “Đả đảo Việt Cộng, Đả đảo tập đoàn Formosa,” “Who killed our Fish? Formosa,” “Destroying Vietnams Ocean is Genocide” v.v..

    Dẫn đầu cuộc biểu tiình tuần hành có: Thị Trưởng Tạ Đức Trí, BS Võ Đình Hữu, ông Bùi Phát và Mục Sư David Huỳnh và sau đó có ông Bảo Nguyễn và ông Ngãi Vinh.

    Trong đoàn biểu tình còn nhận thấy có dược sĩ Nguyễn Đình Thức đại diện Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn và một số người Mỹ làm việc trong văn phòng TNS cũng đã tham gia biểu tình, Ngoài ra còn có sự tham dự của phái đoàn Cộng Đồng người Việt San Diego do ông Nguyễn Văn Lực Chủ Tịch và bà Đặng Kim Trang Phó Chủ Tịch hướng dẫn, mang theo một số biểu ngữ và cờ.

    Một rừng cờ vàng phất phới bay trước gió đã tạo nên khí thế đấu tranh, nói lên tinh thần dấn thân không mệt mỏi của đồng hương trong suốt mấy chục năm qua.

  5. Cũng may . says:

    Vì là “Cuộc biểu tình do nhóm Văn Lang – một tổ chức xã hội dân sự – khởi xướng. Văn Lang là một nhóm độc lập, với tiêu chí cổ vũ cho dân chủ.”, cho nên những tổ chức “kẻ thù” của dân chủ như:

    “Các hội đoàn của người Việt như hội Phụ Nữ, hội Thanh Niên, các hội đồng hương.v.v. đều nhận được giấy mời, nhưng không hội đoàn nào tham gia”.

    Và – dĩ nhiên – trong cuộc biểu tình vì Môi Trường , An Sinh như cuộc biểu tình này …đã không thể có cở đỏ sao vàng, vì là cờ này là tượng trưng cho sự Hủy Diệt Môi Trường và An Sinh của dân tộc VN mà !

    Trong cuộc biểu tình này cũng may đã không xuất hiện “đám rước “cở đỏ sao vàng|, chứ nếu không thì người dân bản xứ lại được dịp bịt miệng cười thầm và rỉ tai nhau rằng :

    - Hãy nhìn xem đám dân CHXHCNVN được nhà nước CHXHCNVN xuất khẩu sang đây, chuyên làm nghể trồng cỏ, buôn lậu, buôn người, trộm cắp ở các siêu thị …..dương cao ngọn cờ đỏ để “biểu dương lực lượng ” kìa .

    http://www.gocnhinalan.com/wp-content/uploads/2015/07/NV-%C4%83n-c%E1%BA%AFp.jpg

Phản hồi