WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Chiến cuộc tại biển Đông đã gần kề?

TT Obama sẽ sang thăm VN vào tháng 5 này. Ảnh AP

TT Obama sẽ sang thăm VN vào tháng 5 này. Ảnh AP

Tổng thống Obama sẽ sang thăm Việt Nam vào tháng Năm này để hoàn tất tất cả những thỏa thuận cam kết về quan hệ quốc phòng đã hơn bảy năm dàn xếp giữa hai quốc gia. Món quà mà vị tổng thống này dành cho Cộng Sản Hà Nội là quyết định bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thuơng. Hoa Kỳ xóa bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thuơng sẽ tạo điều kiện cho Cộng Sản Hà Nội có thể nhận thêm nhiều vũ khí không-hải hiện đại để tăng cường khả năng tác chiến khi cần thiết trước sự căng thẳng tại biển Đông ngày một tăng.

Tháng Năm mà Obama sang thăm lại là tháng mà xảy ra việc hàng trăm người biểu tình ôn hòa yêu cầu chế độ ban hành biện pháp bảo vệ môi trường, yêu cầu đình chỉ hoạt động các công ty gây hại cho môi trường, đã bị mật vụ bắt bớ đánh đập tàn nhẫn công khai ngoài đường phố trong suốt mấy ngày qua. Điều này cho thấy tình trạng nhân quyền của Việt Nam không hể có cải thiện như Hoa Kỳ mong đợi.

Vụ cá chết hàng loạt ở các tỉnh miền Trung Việt Nam trong suốt tuần qua, cộng huởng với khả năng khoa học xét nghiệm cũng như trình độ kỹ thuật đối phó khắc phục ô nhiễm môi trường quá yếu kém của Cộng Sản Hà Nội, tạo ra các cuộc biểu tình bùng phát mạnh mẽ do sự tức tối như nước vỡ bờ của người dân trước sự hèn hạ dốt nát quá đáng của chế độ Cộng đảng. Sự bực tức căm phẫn này khó có thể nguôi ngoai trong nay mai khi mà đời sống của người dân càng trở nên khốn khó hơn và thiếu an toàn hơn vì môi trường bị suy sụp thảm hại.

Trong lúc ngày viếng thăm của Obama sang Việt Nam mỗi lúc mỗi gần, Cộng đảng Hà Nội không thể để tình trạng biểu tình cứ dây dưa lan rộng mãi trên khắp mọi miền đất nước nên nóng lòng muốn dập tắt biểu tình phản đối cho nhanh để cố tạo ra tình trạng yên ổn giả tạo tạm thời nhằm có thể an tâm đón tiếp ông Obama một cách thuận lợi.

Hà Nội nóng lòng đàn áp thay vì thương lượng đồng tình với người dân trước vấn nạn môi trường của đất nước khiến sự căm phẫn chế độ của người dân lại càng lan rộng. Điều này chỉ khiến các lời kêu gọi biểu tình mỗi lúc mỗi có thêm người ủng hộ. Các cuộc biểu tình sẽ không những không giảm mà lại tăng, số người biểu tình sẽ không giảm mà lại ngày càng nhiều.

Tình huống như vậy không những làm cho chế độ Cộng đảng Hà Nội bồn chồn lo lắng hơn, mà còn đặt Tổng Thống Obama vào tình trạng khó xử, vì chuyến viếng thăm của ông bị các vấn đề về môi trường và nhân quyền đè nặng, khiến mục đích bàn thảo quốc phòng vô cùng quan trọng (của chuyến viếng thăm) bị giới hạn và bị chi phối nặng nề.

Tòa Bạch Ốc vốn thường xuyên lặp lại và khẳng định quan điểm của mình trong mối bang giao với Cộng đảng Hà Nội- đó là cải thiện nhân quyền là điều kiện trọng yếu cho những bàn thảo bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thuơng.

Trong bối cảnh Cộng Sản Hà Nội đang phải rối rít đàn áp hàng ngàn người biểu tình khắp mọi miền Việt Nam một cách thẳng tay thì việc bãi bỏ cấm vận vũ khí sát thuơng vào lúc này khiến Tòa Bach Ốc bị lâm vào thế ăn treo nói ngược.

Và nếu như Tòa Bạch Ốc phải muối mặt trả cái giá chịu đựng tai tiếng thị phi ăn treo nói ngược trước muôn cặp mắt chế giễu của các tổ chức nhân quyền đầy uy tín của thế giới mà vẫn giữ nguyên ý định bải bỏ cấm vận vũ khí sát thuơng cho Cộng Sản Hà Nội, thì món lợi thu về chắc chắn phải vô cùng to lớn, lớn hơn cả mặt mũi danh dự của một vị tổng thống lừng danh đã từng lãnh giải Nobel Hòa Bình vì quyền con người.

Chắc chắn, món lợi đó không những chỉ là tiền mà quan trọng hơn hết là sinh mạng của những người dân Mỹ. Chỉ có vì sinh mạng của người dân Mỹ thì vị Tổng Thống khả ái Obama mới phải chịu hy sinh danh tiếng và thành tích hoạt động bảo vệ cho nhân quyền lừng lẫy của mình như vậy.

Nếu thật sự là như thế thì chiến cuộc tại biển Đông đã gần kề và Washington đang cần thêm tay súng cho cuộc chiến này.

© Nguyễn Trọng Dân

© Đàn Chim Việt

30 Phản hồi cho “Chiến cuộc tại biển Đông đã gần kề?”

  1. Teo chim says:

    Ngài Obama dạo bộ thăm nhà sàn và thảnh thơi cho cá ăn, sau đó ngài cùng đồng cấp Việt Nam họp báo tuyên bố dỡ bỏ cấm vận vũ khí, mấy người chống đối bên đó nghe tin này chắc chim teo hết còn đâu mà tinh thần mà chiến đấu chống cộng nữa, hic!

    • Trần Hoàn says:

      Ai teo?
      Cho vũ khí để đánh Tàu đó con.
      Sợ không dám nên teo chim hả?
      Vậy là thuộc loại anh hùng cái con. . .xê rồi!

    • noileo says:

      “Teo chim” là mấy đứa bắc kỳ cộng láo cháu ngoan Việt cộng hồ chí minh, [the serial killer quốc tế, tên tội đồ của Việtnam, can tội rước giặc tàu vào VN mở ra một thời kỳ bắc thuộc mới dựa vào giặc tàu khủng bố nhân dân VN dựng nên trên đất nước Việt nam cái tổ quốc xã hội chủ nghĩa VIệt nam Dân chủ Cộng hòa tội ác], nay chợt được thực mục sở thị đế quốc Mỹ Obama kỳ vỹ bỗng teo cả chim, quên hết lời dạy của hồ chí minh, khớp cả mỏ, không còn dám hô đả đảo đế quốc Mỹ như sinh tiền Việt cộng hồ chí minh đã khổ công dạy dỗ & trồng người trong suốt 15 năm làm chủ tịch cái tổ quốc xã hội chủ nghĩa VDCCH tội ác vong bản ngoại lai tay sai giặc tàu, từ chủ tịch nước đến chủ tịch xã, từ trí thức tinh hoa 2-9 độc lập bìm bịp đến dân đen, bỏ cả làm ăn sinh sống, bỏ cả lãnh thổ quốc gia, bỏ cả quyền lợi đất nước dân tộc, chỉ biết đánh Mỹ đến người bắc kỳ cuối cùng bảo vệ cho biên giới phía nam của giặc tàu, chủ nô của tổ quốc xã hội chủ nghĩa VNDCCH tội ác

  2. tonydo says:

    Trên trang mạng BBC hôm nay, Chúa Nhật 22/5/2016, đưa tin Tổng Thống Hoa Kỳ Quốc Obama đã tới Hà Nội bằng phản lực chuyên cơ Air Force One.

    Nhà báo Đỗ Dũng, người cộng tác với tờ Người Việt và SBTN, hai cơ quan truyền thông tiếng Việt lớn nhất ngoài Việt Nam, có trụ sở tại Little Sài Gòn, cũng là hai trung tâm văn hoá to nhất của người Việt tại nước ngoài, đã cho BBC biết như sau:

    (Trích)
    (“Nói chung là người dân người ta rất rộn ràng, trong mấy ngày qua cũng như ngày hôm nay mà chúng tôi gặp gỡ người dân phỏng vấn, thì tất cả, có thể nói đại đa số, họ đều rất hài lòng khi Tổng thống Obama đến Việt Nam”)

    Và:
    (Bây giờ nếu chọn chơi giữa Mỹ hay Trung Quốc, thì đến 70% dân Việt Nam thích chơi với Mỹ hơn là thích chơi với Trung Quốc. Đó là những người Việt Nam mà chúng tôi hỏi, và bất kỳ ai họ cũng đều mê ông Obama hết, nói chung là họ mê Mỹ) (hết trích)

    Chính quyền Việt Cộng tất nhiên biết chuyện này. Họ đã để yên.
    Và như thế, chúng ta có thể hiểu rằng Việt Cộng sẵn sàng bắt tay Mỹ để uýnh Tàu Cộng.

    Mừng hết nói!
    Muốn nhảy cẫng lên và hét thật to:

    Việt Nam muôn năm!
    Đồng chí Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng muôn năm!

    Có lẽ ngài tiến sỹ Soọc Bôn và đồng chí cựu Lãnh Sự Đặng Xương Hùng có lý!
    Đồng chí Tổng Trọng cũng khôn thấy mồ ấy chứ. Ai nói “Trọng Lú” là lầm to!

    Xin được chân thành xin lỗi hai ngài Cù Vũ và Xương Hùng.
    Cũng xin được tung hô ngài Nguyễn Trọng Dân, người viết bài này, về sự nhận định chính xác thời cuộc.
    Kính cám ơn!

    • Tudo.com says:

      Quá đã, quá đã!

      Từ ngày bác Trọng Lú đi. . .thăm White House về nên rất là. . .bớt lú!

      Nhưng nhẫy cẫng lên hoan hô hô hoảng hô hoang là coi chừng. . . bị lú?

      • tonydo says:

        Kính quan bác!
        Đàn anh vẫn khỏe?
        Thôi, trong hoàn cảnh này, được chút nào “hoan hô” chút đó vậy, thưa đại ca!

        Đả đảo Trung Quốc xâm lược Biển Đông!
        Tự do, dân chủ cho Việt Nam!
        Cộng Hòa Việt Nam muôn năm!

        Cá có thể ngộ độc, muối có thể pha chì, song nhân dân Việt Nam quyết không chịu.
        Đến ngày thắng lợi, ta sẽ xây dựng lại biển ta, to đẹp hơn, xanh thẳm hơn!
        Kính!

  3. tt says:

    Theo thiển ý của tôi, vũ khí quan trọng nhất của Việt Nam để chống Tàu chệt là sức mạnh của toàn dân! Đảng Cộng Sản Việt Nam dù có đủ tiền mua tất cả những vũ khí mà chúng (VC) gọi là sát thưong của Mỹ, Nga, Nhật, Pháp., Do Thái,…nhưng chúng vẫn đàn áp dân như hiện nay thì chúng cũng sẽ thua!!! Bởi vậy dân chúng trong nước cần hiểu rõ là sức mạnh là chính họ, cac1 nước ngoài chỉ hỗ trơc cho chúng ta về mặt tinh thần thôi,!

    • Nguyễn Văn says:

      … để chống Tàu chệt là sức mạnh của toàn dân!

      Đúng không còn gì đúng hơn. Dân trí VN đã thay đổi nhiều, cộng sản chẳng lừa được dân như thế kỷ trước mà chúng đang lo sợ sụp đổ.
      Cứ bình thường thì chúng sống lâu hơn nhưng nếu có biến cố, chẳng hạn như chiến tranh, dù thắng hay thua thì cơ hội lật đổ chế độ cộng sản cũng rất cao. Một khi người dân được đứng lên lần này thì sẽ là mồ chôn của đảng, dù hình thức nào thì cũng sẽ không tha cộng sản. Ngày xưa chiến tranh chúng tuyên truyền lừa dối tạo sức mạnh và được khối cs hậu thuẫn; ngày nay ai sẽ hậu thuẫn nếu không là Mỹ và các nước tư bản? Chiến tranh là một cơ hội để lật đổ chế độ. Chúng chết chắc dù có thắng. Đó là lý do chúng sợ chiến tranh và cấm người dân biểu tình chống Tàu và chống chúng.

      nv

  4. John says:

    Nếu có trận chiến trên biển đông xãy ra Việt cộng sẽ hợp sức với Trung cộng đánh Mỹ Nhật, Philippine. Lãnh đạo Mỹ chẳng bao giờ hiểu nổi Việt cộng, nên sẽ bị lừa hết lần này đến lần khác.

    • J. Kà-Ri says:

      Bạn nói ngượcngạo ko à! Bộ ko thấy được là Mĩ đang tìm mọi cách để o-ép các nước đang tranhchấp chủquyền biểnđảo với tàucọng mua nhiều vũkhí và nó thì thu về tiền tỷ hả? Từ xưa đến nay chỉ có Mĩ lừa, Mĩ xạo chứ có baogiờ Mĩ bị lừa đâu?! Dân vn đang càng ngày càng mắc thêm nợ đấy! Làm côngcụ ”cầm súng” đánh nhau dùm cho Mĩ thu tiền đấy!!! Xin nhớ cho một điều là TT Mĩ chỉ là những QuảnGia (managers) thôi, chủnhân thậtsự là bọn tàiphiệt và giáophiệt kia kìa!!! Đây cũng là nído tạisao có nhiều kẻ vuimừng nhảycởn lên! Phải rứa ko TD?

  5. Nguyễn Văn says:

    Việt Nam: Đất Nước và dân Tộc.

    Quyền lợi đất nước và dân tộc là tối thượng và mọi công dân hoặc người dân đều có bổn phận phải bảo vệ.
    Nhưng đảng cộng sản VN hiện đang nắm quyền cai trị, không do dân bầu mà do cướp đoạt, và để tồn tại, họ không ngại sẵn sàng hại dân bán nước. Vậy muốn không mất nước và dân tộc tồn tại thì điều trước tiên và cấp thiết là phải giải thể chế độ cộng sản. Điều này hoàn toàn đúng và làm được điều này không có cá nhân hay bất cứ thế lực nào đủ sức mạnh ngoài sức mạnh của toàn dân. Hãy cùng nhau đứng dậy lật đổ chế độ tham nhũng, hèn hạ, bán nước cầu vinh. Đây là giặc nội xâm và là điều thiết yếu phải diệt để cứu đất nước.

    Nhưng nếu có giặc ngoài xâm lược thì người dân phải đối phó ra sao, có nên ủng hộ đảng cầm quyền chống lại? Giặc nội xâm và giặc ngoại xâm, giặc nào tàn ác hơn? Phải xác nhận đã là giặc thì giặc nào cũng tàn ác, cũng tàn phá đất nước và dân tộc, tuy mức độ có khác nhau nhưng cần phải diệt trừ. Nhưng với giặc Tàu ngoại xâm thì mức độ tàn phá là không tưởng. Chúng bắt, giết ngư dân Việt. Hàng năm chúng cấm đánh cá ngay trên lãnh hải thuộc chủ quyền VN. Chúng đổ chất độc giết cá gây mầm diệt chủng dân tộc Việt. Điều này nói lên mức độ tàn ác dã man không tưởng của giặc Tàu. Chúng tàn phá, hủy hoại và tiêu diệt tất cả.
    Người dân Việt – tất yếu – phải đứng lên đấu tranh bảo vệ đất nước và quyền lợi dân tộc. Nhưng để bảo vệ đất nước chống ngoại xâm khi cộng sản vẫn còn cầm quyền là một khó khăn vì bắt buộc người dân phải đứng dưới sự điều phối của bọn cầm quyền. Điều này chắc chắn sẽ gây chia rẽ làm suy yếu sức mạnh đoàn kết và sẽ khó bảo vệ được đất nước. Nhưng chúng ta không thể một lúc chống cả hai. Vậy, chống cộng trước hay chống Tàu trước? Hay phải tạm thời ủng hộ đảng cộng sản chống Tàu? Ủng hộ hay hợp tác với đảng cộng sản (dù tạm thời) cũng là đồng nghĩa tạm chấp nhận sự tồn tại và cầm quyền của cộng sản. Vậy giữa hai cái giặc chúng ta phải chọn diệt cái nào trước? Quan điểm của một số người là phải giải thể đảng cộng sản trước, hoặc ít ra cũng là không ủng hộ, bất hợp tác, điều này ai cũng hiểu. Nhưng làm sao có thể lật đổ cộng sản khi người dân trong nước chưa sẵn sàng muốn giải thể chế độ? Hoặc cùng một lúc chống cả hai nhưng nếu không chống được cả hai thì tại sao không chọn giải pháp nào là cấp thiết hơn và phải đoàn kết lại? Điều này sẽ không hài lòng một thiểu số nhưng có phương cách nào hơn? Nếu chưa lật đổ được cộng sản thì tại sao không tạm chấp nhận để cùng chống giặc ngoại xâm? Nên nhớ ủng hộ với cộng sản chống ngoại xâm không có nghĩa là ủng hộ chế độ tồn tại tiếp tục cai trị đất nước. Vấn đề biển, đảo, lãnh hải, Biển Đông và đất nước bây giờ là quyền lợi sống còn của cả dân tộc Việt Nam, không vì bất cứ nguyên do gì mà không bảo vệ. Phải hợp tác với quốc tế, với đồng minh, với láng giềng, và phải có một sức mạnh quân sự đủ để giữ bờ cõi. Vấn đề còn lại là đảng cộng sản VN có thật sự muốn bảo vệ đất nước?

    Còm đã dài nhưng nhân tiện cũng xin có lời cảm ơn bạn Nguyễn Trọng Dân đã có công lược dịch nhiều bài viết về tình hình chính trị và chiến sự thế giới liên quan đến hiện tình đất nước. Biển Đông không thể thoát trong tay Tàu dù Mỹ có xoay trục về đầy đủ và phối hợp với đồng minh. Tàu đã có những cơ sở quân sự cố định trên các đảo đã chiếm thì quyền lợi của Mỹ và động minh sẽ bị đe dọa sau này. Đương nhiên, bằng mọi cách, Mỹ và các đồng minh phải bảo vệ, nhưng liệu bảo vệ mà tránh khỏi chiến tranh? Giải pháp tốt nhất và lâu dài vẫn là Cảng Cam Ranh. Chỉ khi nào Mỹ được quyền vào Cam Ranh chặn ngang đường tiến xuống thì sự hung hãn của Tàu sẽ bị kiềm chế. Lúc đó chiến tranh sát nách Tàu là do Tàu quyết định chứ không phải Mỹ và đồng minh.

    nv

    • Huong Nguyen says:

      Nói mãi rồi ông vẫn luẩn quẩn trong quan điểm chống Trung Cộng và liên hiệp với CSVN… Việt Nam Cách Mạng Đồng Minh Hội muôn năm!

      • Nguyễn Văn says:

        Cảm ơn ông đã lên tiếng góp ý.

        Thưa ông Huong Nguyen,
        Tôi không ủng hộ cộng sản VN, nhưng tôi ủng hộ nếu cộng sản chống Tàu. Và tôi nêu quan điểm hỏi chúng ta phải hành xử thế nào khi quân Tàu xâm lăng đánh VN.
        Tôi đã viết rõ: “Vấn đề còn lại là đảng cộng sản VN có thật sự muốn bảo vệ đất nước?
        Nếu họ muốn bảo vệ đất nước thì người dân có nên theo?
        Còn ông Huong, ông sẽ đứng đâu? Ông sẽ làm gì? Hay ông vô cảm đứng bên ngoài chống cộng? Chẳng lẽ ông thù dân tộc Việt Nam hơn thù cộng sản?

        nv

      • Huong Nguyen says:

        Nói mãi rồi ông vẫn luẩn quẩn trong quan điểm chống Trung Cộng và liên hiệp với CSVN…

        1. Tôi không ủng hộ CSVN và không liên hiệp với họ. “Nếu” CSVN chống Tàu tôi vẫn không đứng dưới ngọn cờ của họ. Đừng bôi nhọ tôi bằng cái chử “không đoàn kết” và muốn chống Tàu thì phải đứng sau lưng đảng CSVN.
        2. Khi quân Tàu xâm lăng Việt-Nam “chúng ta” phải hành xữ thế nào? Tôi hành động theo những gì tôi có thể làm. Có nhiều mặt trận để cống hiến nhưng chắc chắn là không dưới ngọn cờ đỏ sao vàng. “Những ai không chịu học bài học lịch sữ thì lịch sữ sẽ tiếp tục dạy cho họ những bài học”. Nếu ông dám về VN cầm súng với quân đội nhân dân như ông Tonydo thì chúc ông may mắn.
        3. “vấn đề còn lại là CS Việt Nam có thật sự muốn bảo vệ đất nước? Đến bây giờ mà ông còn hỏi câu hỏi này thì … “dân tộc mình ngộ quá phải không anh” ? trong khi biết bao nhiêu người đang cố gắng để làm cho người dân Việt hiểu rằng đảng CSVN coi sự tồn vong của họ hơn cả sự tồn vong của nước Việt.
        4. Tôi sẽ đứng ở đâu? – Tôi đau đớn cho dân tộc Việt-Nam vì thế tôi phải thù cộng sản. Đừng xuyên tạc tôi bằnh những lý luận “ấu trĩ” này!

      • Nguyễn Văn says:

        Thưa ông Huong,
        Chỉ hỏi ông đứng ở đâu mà ông đã giận dữ mất bình tĩnh rồi. Ông hãy đọc lại những gì tôi viết và ông đã viết xem tôi có xuyên tạc hay chính ông? Tôi nêu quan điểm để bàn luận chứ không nhắm vào cá nhân ông. Tôi viết rõ là Tôi không ủng hộ cộng sản VN, nhưng tôi ủng hộ nếu cộng sản chống Tàu nhưng ông lại “kết án” tôi “liên hiệp với CSVN“, tôi bỏ qua nhưng ông lại lập lại.
        Ông làm gì là quyền của ông. Những gì ông viết về ông là tự ông nghĩ và viết lấy, xin ông đừng nói tôi bôi nhọ hay xuyên tạc, và cũng xin ông hiểu ủng hộ hoàn toàn khác với liên hiệp.

        nv

  6. tonydo says:

    Thư gửi ngài Nguyễn Trong Dân, tác giả bài chủ!
    Xin trích câu kết của bài để vào thư: (trích)

    (Nếu thật sự là như thế thì chiến cuộc tại biển Đông đã gần kề và Washington đang cần thêm tay súng cho cuộc chiến này.) (hết trích)

    Thưa ngài Trọng Dân:
    Với lối hành văn gẫy gọn và với lý luận hết “logic” nhưng rất súc tích, em tin rằng câu kết của tác giả là có thể tin được.

    Vấn đề chưa được rõ ràng (có lẽ tác giả cố ý để người đọc tự suy diễn) rằng thì là Wa Sinh Tơn đang cần thêm tay súng để uýnh ai?

    -Nếu Nhà Trắng cần thêm tay súng để đập Tàu hoặc Việt Cộng trên biển thì em xin ngồi nhà coi TV. Em không chịu nổi sóng biển bồng bềnh, cơn gió lạnh.

    -Nếu Bạch Ốc cần thêm tay súng để đập Việt Cộng trên đất liền thì em cũng sẽ ngồi nhà coi truyền hình và sẽ không khuyến khích các cháu tham gia quân đội. Hơn nữa chính quyền Hiệp Chủng chắc cũng chẳng cho các cháu nhà em tình nguyện qua đập Việt Cộng.

    Vì họ dư biết; cùng máu mủ khó bóp cò.
    (Người Mỹ đã đưa công dân Mỹ gốc Nhật vô các trại “tập trung” trong thế chiến thứ hai là vì thế.)
    Riêng cá nhân em, em ngán cái đòn chơi du kích của Việt Cộng khi họ phải rút vào rừng núi.

    -Nếu Chú Sam bắt tay với Việt Cộng giàn quân lên phía bắc sẵn sàng lao qua biên giới đánh Vân Nam, choảng Lưỡng Quảng để bảo vệ giang sơn, xin cho em tình nguyện cầm lại súng AK-47 uýnh thêm lần nữa. Dù có phải bỏ xác nơi miền biên ải, âu cũng là:
    (Cổ nhân chinh chiến kỷ nhân hồi)

    Sống chẳng được bao lâu nữa, để cái tiếng cho con cháu, cũng là việc nên làm!
    Cám ơn tác giả đã cho đọc một bài viết thật hay, thât ý nghĩa.
    Kính!

    • chíphèo says:

      Đỗ Dũng phõng vấn người dân và nói ai cũng thich Mỹ . Có thật không khi chỉ có 70% và độ hính xác của phần trăm này là bao nhiêu?
      Và đó là phần dân chúng được phỏng vấn (không biết có chọn lọc hay không ).
      Nhưng còn 30% thì thich TQ hay Nga (TT FUCK chọn chuyến công du dầu tiên là Nga ,như vậy dã tỏ rỏ lập trường chưa?)
      Không thể suy đoán là BCT CS cũng biết và cũng sẻ bắt tay vói Mỹ. Chưa hẳn là vậy mà vui mùng sảng ,hoan hô trọng lú và cù vũ lơn tiếng .
      -Còn trong thế chiến thứ 2 ,người Nhạt bị Mỹ tập trung một chổ ,nhưng con cháu họ vẫn.
      cầm súng chiến đâu cho HCQ Hoa kỳ (vì con cháu họ là CD Mỹ …).Một ông già Nhạt là BB đỏ bộ lên Nhật và khi hòa bình trở về ,gia đình đã trở về ngôi nhà củOng ta nói không mất một thứ dù là nhỏ nhặt. (Trước khi Tập trung người Myc hàng xóm buồn bả tiển dưa và hứa là sẻ coi soc nhà cửa cho gđ(cha mẹ anh em ông ) Vì là cựu chén binh nên ông ta dược nhận vào làm hãng keo (kẹo tròn có lổ ở giữa) và là người Á Châu đàu tiên được nhận vào hãng keo lớn của Mỹ.Do đó Tonydo yên cí động viên con cháu theo Mỹ về VN oánh giặc…My rất binh đăng trong mọi vấn đề .
      -Mỹ không giúp VC đánh Tàu mà v/đ là nếu biễn đông dậy sóng .một sự cố bất ngờ xãy ra giứa Mỹ và TC như vụ Máy bay TC cắt ngang máy bay trinh sát Mỹ (là có máy bay rơi ,súng nổ ,người chét) thì chiên tranh sẻ xãy ra lớn . VNCH sẻ tình nguyện hay bị động viên (là dân Mỹ (góc Việt) sẻ theo Mỹ nhập trận va cố nhiên Quân VC cũng theo Mỹ ,một thứ đồng minh .cùng hợp đồng tác chiến, KHI TC thua thì lúc đó sẻ có thê lấy lại HT/sa và giữ lại các cột móc biên giới như củ vì nghe nói là TC đã tự ý dí dời cột móc biên giới vào sâu trong nội địa Vn ,không theo Hiệp ước mà nhà Thanh ký vói Pháp.
      Như vậy Tonydo không cần về Vn cầm AK47 làm gì mà cầm AR16 cũng được gọi là GPQH vậy !
      (chíphèo)

  7. Nguyễn Văn says:

    Chào bạn Võ Trang,
    “Vũ khí hạng nặng” hay vũ khí cộng đồng, “vũ khí chiến lược” hoặc chiến thuật, hoặc vũ khí nhẹ, vũ khí cá nhân – tất cả đều gọi chung là vũ khí, tức có thể sát hại con người. Ngày nay, có thêm rất nhiều loại khí cụ được phát minh nhưng được phân biệt để chỉ rõ loại nào sát thương hoặc không sát thương. Tuy cũng được gọi chung là vũ khí nhưng không mang tính sát thương hoặc tấn công mà chỉ có tính cách tự vệ cần thiết trong quân đội; ví dụ như mặt nạ chống khói độc, nón sắt bảo vệ đầu, gps để định hướng, xe để chuyển tải, tàu bè để tuần tra, giầy, quân trang, thực phẩm, thuốc men v.v… Phân biệt như vậy để chỉ những vũ khí đó không sát thương hay đàn áp được ai và cũng không tự xây dựng được một sức mạnh quân đội.

    Trở lại vấn đề chính câu bạn hỏi: “CSVN mua “vũ khí sát thướng” để đánh với Trung Cộng?
    Theo tôi nghĩ nếu không đánh Tàu thì cũng là cần để bảo vệ đất nước. Với một dân số hơn 90 triệu và ngày càng tăng mà không có một sức mạnh quân sự tương xứng đủ để bảo vệ đất nước khi cần thiết thì quả là một sự thiếu sáng suốt. Điều này được thể hiện và chứng minh qua lịch sử 4 ngàn năm trường tồn đất nước và dân tộc VN. Đương nhiên với đảng cộng sản VN là một ngoại lệ, nhưng cs rồi cũng sẽ bị đào thải, nhưng không vì thế mà thiếu cẩn trọng khi sống sát bên một nước Tàu lớn, mạnh, và tham ô, và lịch sử cũng cho thấy giữa họ – hai đảng cộng sản anh em – cũng đã từng choảng nhau. Còn cho rằng cộng sản Hà Nội sẽ giao hay đem dâng cho Tàu như bạn Hiệp nói thì Mỹ chẳng dại bán những cái bí mật. Mỹ đã từng cho Tàu ăn cắp những thứ còn to lớn hơn nhiều, Tàu chẳng thèm những thứ “của VN”.

    nv

    • Võ Trang says:

      Ông Nguyễn Văn,

      Tôi trả lời ông 1 lần này thôi bởi vì tôi không nghĩ vấn đề quá phức tạp để cần diễn giải nhiều hoặc ngược lại nó quá đơn giản khi đã đi ra từ sự khác biệt của những quan điểm:

      1. Ý nghĩa của từ “vũ khí sát thương”: tôi nghĩ có sự khác nhau giữa những chử quân trang, quân dụng và vũ khí. The bottom line là tại sao phải dùng từ của Việt Cộng?

      2. CSVN mua vũ khí để đánh với Trung Cộng?: CSVN cần 1 liên minh quân sự nếu ra mặt chống lại TQ. Nếu không, vốn liếng quân sự của CS Việt Nam có thể cầm cự được bao lâu? Nếu cần đánh nhau với TQ, người dân Việt-Nam nên có thái độ như thế nào? – tiếp tục hy sinh cho sự tồn tại của CSVN và chờ đợi 1 cơ hội để “chế độ nào rồi cũng qua đi”?
      Để tồn tại, CSVN đã trở về thần phục TQ. Cho nên vấn đề không phải là có nên hay không nên, mua được hay không mua được những loại vũ khí như thế. Đó là nhu cầu của CSVN dưới bất cứ giải thích nào của họ, không phải là nhu cầu của người dân Việt. Quan điểm này tôi viết nhiều hơn tại:
      https://tranghienvo.wordpress.com/2014/05/15/nguoi-viet-nghi-gi-truoc-banh-truong-dai-han/
      Một lời cuối: có sự mâu thuẩn loại trừ lẫn nhau giữa CSVN và Việt-Nam. Đó là mục tiêu của đấu tranh hôm nay.
      Kính.

      • Nguyễn Văn says:

        Thưa ông Võ Trang,
        Cảm ơn ông đã phản hồi và gửi đường link. Tôi đọc và nhìn nhận sự quan tâm của ông đối với đất nước và dân tộc. Dù quan điểm và (có thể) chính kiến có khác biệt nhưng lập trường thì có lẽ không, chúng ta đều cùng quy về một điểm là muốn giải thể chế độ cộng sản độc tài bất nhân để hồi sinh đất nước. Tuy nhiên, thể theo ý ông chúng ta chấm dứt bàn luận ở đây vậy.
        Kính

        nv

      • Nguyễn Trọng Dân says:

        Xin cám ơn hai bạn Nguyễn Văn và Võ Trang góp ý. Riêng về bốn chữ “vũ Khí sát thuơng” là viết tắt riết thành ra phổ biến của “vũ khí có sức sát thuơng rất mạnh.” Xin kính hai vị.

  8. Cuong Vu says:

    Barrak Hussen Obama. Hội viên khối NATO có gì mà bàn! Khối NATO có nghĩa là
    “No action, Talk only”

    • NATO says:

      Yeah.
      But after talking no effect, NATO will act strongly to let a mad Putin understanding how Peace and War.

  9. Võ Trang says:

    Tôi thấy có 1 từ sai mà vẫn được người quốc gia dùng như bình thường đó là từ “Vũ khí sát thương”. Có vũ khí nào mà không gây thương tích hay không có thể giết người ngoại trừ “súng nước”? Mà ngay cả súng nước với áp suất thật cao cũng có thể làm tụt áo quần lính hải quân Trung Cộng khi đến quá gần tàu Hoa Kỳ. Việt-Nam ngày xưa vẫn có từ “Vũ khí hạng nặng” hay “vũ khí chiến lược” để chỉ những loại vũ khí quan trọng như thế.
    Trở lại vấn đề chính: CSVN mua “vũ khí sát thướng” để đánh với Trung Cộng?

    • Hiep says:

      Coi chừng VN giao vũ khí đó cho anh nó (Tàu cộng) ngiên cứu. Nếu có chiẽn tranh giữa Mỹ và China thì VN sẽ về phía China.

      • Tudo.com says:

        Obama và bộ tham mưu đang chần chừ giao cho vc là lý do đó, nhất là F16 mặc dù là kỷ thuật củ của mỹ nhưng kỷ thuật của Nga và Tàu chưa anh nào qua mặt nổi.
        Kỳ rồi ở biên giới Thổ Nhĩ Kỳ với Syria, cũng F16, phi công Thổ để nhẹ máy bay Nga cấm đầu xuống đất, Putin tái mặt nhưng làm được gì?

      • chíphèo says:

        Đáng sợ !
        Trước đay đã ó PHV cảnh báo rồi !
        Mỹ có lẻ cũng “Sợ”,nhưng trong tình thế này ,biết sao ?
        Kẻ góp ý tịn rằng Mỹ giao vủ khi cho VC CÓ ĐIỀU KIỆN nào đó chơ không giao vũ khí mà không đãm bão không tuồn qua TC bắt chươc ,nhái lại (copycat) và sản xuất hàng loạt …
        Mỹ THUA cơ” của VN . Tạp CB cười ,xoa đàu Trong Lú ,Quang và Phúc “hẩu lơ hẩu lơ” và Quăng cái bánh qui !. Ba đứa dành nhau làm trò .Tập và vợ ngồi xem ,cười lớn tiếng ,văng “địt”
        THƠM THẾ
        Ba con chó “hít hít”….
        (cp)

  10. ĐẠI NGÀN says:

    CHÍNH TRỊ CỦA MỘT ĐẤT NƯỚC

    Chính trị của một đất nước luôn chỉ nằm vào một trong hai trường hợp : chính trị bình thường và chính trị không bình thường. Điều này ngoài ra còn tùy vào hoàn cảnh và thời đại có liên quan đến chính trị ấy.

    Trong thời quân chủ chẳng hạn, một triều đại chính thống ổn định, đó là chính trị bình thường. Nhưng nếu có sự soán đoạt ngôi vua xảy ra cách bất chính, đó là chính trị không bình thường. Ngược lại nếu một triều đại bị thoái hóa, được thay vào một triều đại mới chính danh và tốt đẹp hơn, đó lại là khởi đầu cho một chính trị bình thường.

    Trong thời hiện đại, chính trị tự do dân chủ chân chính thật sự, đó là chính trị bình thường. Trái lại mọi hình thức độc tài nào đó, tức do nhóm thiểu số hay cá nhân quyết định mà không phải do toàn dân quyết định, đó là chính trị không bình thường.

    Điều quan trọng nữa là chính trị phải do thực chất, không phải do những danh từ áp đặt hoặc vận dụng từ ngoài. Như một nước độc tài tự gọi là dân chủ hay được mệnh danh là dân chủ, bản chất thật của nó cũng chỉ là độc tài. Ngược lại, một nước tự do dân chủ nào đó, nhưng bị quy chụp là độc tài, thực chất nó vẫn là tự do dân chủ. Có nghĩa độc tài hay tự do dân chủ là phù hợp theo số nguyên tắc khách quan nào đó, nó không thể tự áp đặt một cách chủ quan hay bị người khác áp đặt chủ quan chỉ thuần túy bằng danh từ tên gọi lệch lạc nào đó.

    Nói cho cùng, mọi thể chế độc tài đều không hợp lý hay sai trái. Bởi vì thiểu số có thể nhân danh bất kỳ điều gì để hành động chủ quan theo ý mình, ngược lại ích lợi chung của toàn xã hội mà không ai có thể chế ngự hay kiểm soát được. Những sự nhân danh chủ quan đó có thể là sự nhân danh về giai cấp, về ý thức hệ, về sự hữu lý, thậm chí về chính năng lực của mình, mặc dầu nó chỉ là chủ quan mà không có cơ sở thực tế khách quan nào cả.

    Bởi vậy chính trị của một nước trong thời hiện đại nếu là nước dân chủ thì phụ thuộc vào toàn dân, toàn xã hội. Nếu chỉ là nước độc tài, nó duy nhất chỉ phụ thuộc vào giới cầm quyền và giới trí thức. Giới cầm quyền phải dựa vào giới trí thức để biện minh sự chính đáng nào đó trong việc cầm quyền của mình, như khoa học lý luận chính trị chẳng hạn. Ngược lại giới trí thức phải soi sáng ý hướng hữu lý cho giới cầm quyền.

    Ngược lại, nếu giới cầm quyền chuyên đoán, hoàn toàn mù quáng, chỉ chủ quan mà không dựa vào nhận thức hữu lý nào cả, đó là sự tồi tệ chẳng có gì đáng nói nữa. Ngược lại giới trí thức chỉ là trí thức cuội, tức hoàn toàn bị giới cầm quyền khống chế, thật sự cũng chẳng còn giới trí thức nữa mà chỉ có thuần túy giới cầm quyền mà thôi.

    Nhưng muốn có giới trí thức thật thì phải có chế độ tự do dân chủ thật sự, nếu không cũng chẳng bao giờ có được điều đó. Mặt khác, trong chế độ độc tài thì toàn dân nói chung là vô phương, họ chỉ bị nhân danh mà thật ra không có quyền hạn hay ý nghĩa nhận thức nào cả. Bởi vì sự nhận thức đã thuộc riêng về giới trí thức rồi, còn dân đen thuần túy thì chỉ mù quáng, kể cả bị ru ngủ hay tuyên truyền ngu dân mà thôi.

    Nên nói cho cùng lại, trong đất nước độc tài thì chỉ có sự độc tài là chính mà không còn cái gì khác nữa. Rõ ràng đó tất yếu là chính trị không bình thường. Điều này họ phải chịu trách nhiệm và tai tiếng sau này trước lịch sử tương lai của xã hội ấy thôi, bởi hoặc họ phải tự giác còn ngoài ra không ai làm gì được họ nếu không có chuyện họ đẩy toàn xã hội đến cuộc cách mạng điều tiết lại thật sự. Đấy ý nghĩa của chính trị chính đáng hay không chính đáng, hoặc chính trị bình thường hay không bình thường chỉ là như thế.

    THƯỢNG NGÀN
    (15/5/16)

Phản hồi