WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Mời bạn góp ý: Cách gọi tên cố chủ tịch Hồ Chí Minh thế nào cho đúng

hcm-ntxNhân ngày sinh nhật của cố Chủ tịch Hồ Chí Minh – 19/5, trang blog “Một góc nhìn khác” của anh Trương Duy Nhất có đề nghị mọi nguời nên sử dụng cụm từ “Bác Hồ”, “Cụ Hồ” sao cho đúng cả về ngôn ngữ, truyền thống và văn hóa. Sau đây là ý kiến của anh:

Ông “Bác Hồ”

Gọi “bác”, thì chữ bác ấy không được viết hoa- phải là: bác Hồ. Nhưng vậy cũng không ổn. Mình đâu bà con, họ hàng gì với ổng. Thế hệ ổng, cũng đâu phải hàng lớp cha chú mình. Ông thuộc lớp người xa hơn. Đúng, phải gọi ông, hay cụ.

Do sự nhồi nhét theo lối sùng tôn lãnh tụ, đến mức thành một nếp viết hoa và tụng xưng vô lối. Chữ “Bác” khi đã được viết hoa, tự thân nó đã không còn là đại từ nhân xưng nữa. Nó đã thành một tên riêng, danh từ riêng.

Nhưng quen rồi. Giờ cắt vứt đi chữ “Bác”, gọi mỗi “Hồ” cũng không ổn, nhiều khi thành ra… xấc xược. Vì thế, viết đúng, gọi đúng phải là: ông Bác Hồ, hoặc cụ Bác Hồ.

Đó là khi ta cố giữ chữ “Bác”. Còn không, đúng một cách giản đơn (theo giống), nên viết là ông Hồ Chí Minh, hay cụ Hồ Chí Minh.

Trương Duy Nhất

 

Ý kiến của riêng tôi thì thế này.

“cụ Minh”, “bác Minh” thay cho “cụ Hồ”, “bác Hồ”

Lãnh đạo Việt Nam thường gọi nhau bằng cách dùng đại từ nhân xưng “Anh” kèm tên riêng. Thí dụ: Anh Đồng, anh Duẩn, anh Chinh, anh Thọ, anh Giáp, anh Linh….

Dân chúng thì gọi các lãnh đạo bằng cách dùng đại từ nhân xưng “bác” kết hợp với tên riêng. Thi dụ: bác Duẩn, bác Thọ, bác Chinh, bác Đồng…

Vậy, chúng ta cũng nên gọi cố Chủ tịch Hồ Chí Minh tương tự. Không nên gọi là “bác Hồ” hay “cụ Hồ” nữa, mà nên gọi là “cụ Minh” hay “bác Minh”.

Như vậy mới đúng tư tưởng Hồ Chí Minh, vừa giản dị, thân mật, thuận lợi, đúng truyền thống, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.

Cách gọi cũ là “cụ Hồ”, “bác Hồ”, hay “Hồ chủ tịch” là lai căng, bắt trước theo cách gọi của Tàu, không đúng với thuần phong mỹ tục Việt Nam.

Vậy, từ nay chúng ta nên gọi là “cụ Minh”, “bác Minh” thay cho cu Hồ, bác Hồ. Đây chỉ là ý kiến cá nhân tôi. Mong các bạn góp ý.

Sông Hồng

60 Phản hồi cho “Mời bạn góp ý: Cách gọi tên cố chủ tịch Hồ Chí Minh thế nào cho đúng”

  1. UncleFox says:

    Qua hơn 40 cái còm, tôi thấy cả bên bênh và bênh chống vẫn chỉ muốn gọi “Bác” theo một cách đầy định kiến thôi . Theo thiển ý, cái tên dù là bố mẹ đặt cho, hay “chủ sở hữu” của nó tự chọn thì cũng thể hiện ước vọng mà người ta muốn gửi gắm vào đấy . Thế nên khi anh Ba Coong lấy tên Hồ Chí Minh thì cũng phải hiểu theo cái mong ước ấy .
    “Hồ” đây không phải là ao hồ, bởi vì nguyện vọng của “Người” là muốn làm zua, con rồng đâu thể sống trong hồ ao tù túng, vậy nên chữ Hồ này có nghĩa là con cáo (xưa nay trong văn chương Đông hay Tây đều cho cáo là loài rất thông minh kia mà) . Còn Chí Minh nghĩa là rất sáng, cực kỳ thông minh . Tuy nhiên, đấy cũng là một cái định mệnh nó vận vào anh Ba . Người Việt Nam hay “nói lái”, nên Chí Minh còn có nghĩa là “chính mi” . Anh Ba Coong khi mới chui ra khỏi hang Pắc Bó đã khoái người ta gọi bằng cụ . Mà chữ “cụ” của anh viết bằng ký tự “K” . Thế vậy tên Hồ Chí Minh dịch cho sát nghĩa phải gọi “Chính mi là Kụ Káo” .
    Tôi nói đồng bào có nghe rõ không ?

  2. hihohiha says:

    Ơ, lạ nhỉ, nếu cứ theo như các ông đang lồng lộn bình luận ở đây thì ông Hồ Chí Minh xấu quá, kinh quá, khiếp quá, ghê tởm quá. ngu quá, độc ác quá v.v…, kinh hơn cả quỷ dữ. Thế nhưng không hiểu tại sao ông Hồ lại là nhà lãnh đạo duy nhất trên thế giới, kể cả cho đến nay được người đời sáng tác cho nhiều bài hát ca ngợi đến thế, không chỉ nhạc sỹ VN mà cả các nhạc sỹ nước ngoài, tất nhiên phần lớn là các nhạc sỹ VN, và dân VN đến nay vẫn thích nghe và thích hát các bài ca ngợi hay có hình ảnh của ông. Không nhẽ toàn dân VN và đa số ở hải ngoại vẫn còn “ngu” ? hay là các ông bố láo quá. Cha mẹ ông bà tổ tiên của các ông và ngay cả các ông đã có được người đời sáng tác cho một bài hát nào ca ngợi như thế chưa ?

    • Lan says:

      Đúng, đúng… “A ha… nhân dân ta ca muôn năm… Hồ Chí Minh, Mao Trạch Đông…”

      Ngay như đồng chí nhạc nô Phạm Tuân, bố đồng chí ấy là học giả Phạm Quỳnh, người đã bị ông Minh râu cho đàn em đập vỡ sọ rồi quẳng xác xuống mương, thế mà đồng chí ấy vẫn sáng tác “Việt Nam Hồ Chí Minh muôn năm, muôn năm” kia mà.

      (Sau này đồng chí Phạm Tuân có nói một câu, nghe cũng thấy thương… “Lịch sử sẽ công bằng với cha tôi.” Vâng, học giả Phạm Quỳnh là người tài ba có lòng với văn hóa, chính trị nước nhà, ai cũng biết điều đó, lịch sử sẽ ghi nhận điều đó. Có điều cái nhà ông Minh râu thì rõ ràng đã không công bằng với bố đồng chí rồi.)

    • Đường Mòn Hồ Chí Minh says:

      Chưa từng được nghe bản nhạc ca tụng bác do “người nước ngoài” sáng tác, nhưng đã được nghe (người nước ngoài ?) hát bài hát ca tụng bác bằng tiếng nước ngoài rồi :

      https://www.youtube.com/watch?v=rK7dTb5v_hY

      Trên cả tuyệt vời, dân ta sẽ đời đời ghi nhớ một bài hát vượt thời gian và không gian !

    • tin vắn says:

      Sống trong Thiên Đường Mù, với bộ máy tuyên truyền bịp bợm của bọn Cộng sàn Hà nội láo lường thì chó cũng có thể được người dân tin là thần, là thánh . Có gì là lạ đâu .

      20/04/16 | Tác giả: Đàn Chim Việt
      VN đứng thứ 175/180 quốc gia về tự do báo chí

      VN đứng thứ 175 trong 180 quốc gia về quyền tự do báo chí, theo bản báo cáo hàng năm của Phóng Viên Không Biên Giới ( RSF. Reporters Sans Frontières ) vừa công bố tại Paris. Theo bảng sắp hạng 2016, VN chỉ đứng trước 5 quốc gia trong đó có Trung Hoa, Syria, Bắc Hàn, đứng sau cả những quốc gia độc tài nổi tiếng như Cuba, Iran, Uganda, Zimbahwe.

      RSF là một tổ chức dân sự tranh đấu cho tự do báo chí, trụ sở đặt tại Paris, Pháp. Mỗi năm RSF công bố một bảng sắp hạng về tự do báo chí trên 180 nước, sau khi tham khảo ý kiến của các chuyên gia trên thế giới. Từ 2002, năm đầu tiên có bảng sắp hạng, VN luôn luôn đứng trong số 5 quốc gia trong đó báo chí bị đàn áp mạnh nhất. Năm 2015 Việt Nam cũng đứng ở vị trí 175/180.

      Đứng đầu bảng xếp hạng như thường lệ là các nước khu vực Bắc Âu như Phần Lan, Hà Lan, Na Uy, Đan Mạch, Thụy Điển, Thụy Sĩ… Trong các nước cựu cộng sản có Slowakia, Estonia, Czech giữ thứ hạng cao.

    • Chính Mi says:

      Đúng vậy, tụi nó ngu hết rồi.

      Chỉ có tổ tiên cha mẹ của hihohiha mầy đồng loại với chó Chính Mi nên khôn giống káo Hồ. Ráng bênh cho nhiều lên đi, ta sẽ cho con mọc được Sáu chân!

  3. van says:

    khiếp !!!
    hồ có nghĩa là cáo,cáo này uống máu tháng,nên gọi là cáo đỏ; hoặc vì nó có hồ cá ở gần và dân VNHN mỗi khi đi toilette thì đều nói đi thăm nó…nên tôi rất đồng ý goi nó là :” hồ cá tra”

  4. noileo says:

    Gần đây Việt cộng Hồ chí Minh có thêm một tên mới, “Hồ Cá Tra”, qua lời ca “Việt nam! Hồ Cá Tra! Việt nam! Hồ Cá Tra”, “phóng tác” từ “bản nhạc” của người bắc kỳ con người mới xã hội chủ nghĩa, do Việt cộng Hồ chí Minh “trồng người” mà trở nên rất “hiếu thảo” đúng mô đen đạo đức Hồ chí Minh,
     
    *****
     
    Cái mả nổi khổng lồ ở Hà nội đỏ đã được người Việt Nam dùng để chỉ nơi đi “xả thải”, để chỉ hành động đi “xả thải”, “đi thăm lăng bác”, người Việt nam có thể dùng mấy chữ “hồ chí minh” để gọi tờ giấy phải mang theo khi “đi thăm lăng bác”, để gọi đôi guốc, đôi giày, đôi dép…, là những đồ vật mà ngươì Việt Nam đặt chân, đạp chân lên đó.

  5. Lan says:

    Vâng, ông Minh râu (xin đừng lộn với ông… Minh béo, dù cả hai ông đều đang bị cáo buộc những tội dâm ô!) rõ ràng đã có rất nhiều cái nhất, numero uno. Nhưng xin thưa… Có những điều, những phương tiện, phương cách nhiều người không làm, không bởi vì óc họ không nghĩ ra, hoặc tay chân không có khả năng làm điều đó. Họ không làm đơn giản chỉ vì nếu làm những điều đó thì tự họ đã trở thành một thằng vô lại, đốn mạt, mang tiếng cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Cho nên ở đời mới có thứ danh thơm và danh thối. Cứu cánh không thể biện minh cho phương tiện, huống chi là thứ cứu cánh ích kỷ, lợi bản thân mà bán nước hại dân.

  6. tonydo says:

    Mặc dù ông Hồ là người phải chịu trách nhiệm về cái chết của nhiều ngàn dân lành trong cải cách ruộng đất, tuy nhiên kể về đòn phép chính trị, phải công nhận ông ta là một tay dữ dội.
    Tới hôm nay, 2016 chưa có ai theo kịp.

    Lấy chuyện đổi tên ra làm chứng:
    Biết số mình sẽ làm trùm thiên hạ, hay chỉ là sự chuẩn bị của một tay cáo già chính trị, ông ta đã đổi từ Nguyễn Sinh Coong-Nguyễn Tất Thành thành Hồ Chí Minh.

    Với những tay chính trị gà mờ, chắc chẳng bao giờ nghĩ tới chuyện đổi tên.
    Ta thử phân tích chuyện tên tuổi này một chút:

    Dân sẽ phải hô:
    Nguyễn Sinh Coong muôn năm! Nguyễn Tất Thành muôn năm! (không êm tai bằng Hồ Chí Minh muôn năm).
    Nguyễn Chủ Tịch muôn năm, khi hô lớn, hô vội, dễ nhầm với Nguyên Chủ Tịch muôn năm, không ổn.

    Cũng là một kinh nghiệm nên học ông Hồ về việc đổi tên cho những người có chí bình thiên hạ.
    Mang họ Phạm, tất nhiên phải hô; Phạm Tổng Thống muôn năm. Chắc chắn không êm tai bằng Ngô Tổng Thống muôn năm.

    Mang họ Đào, bắt buộc phải hô; Đào Chủ Tịch muôn năm, nghe cũng kỳ kỳ.
    Tôn Chủ Tịch muôn năm thì ok. Nhưng Tôn Thất Hồ muôn năm, nghe có vẻ không khá.

    Đỗ Tổng Thống muôn năm, nói riết nghe cũng được. Nhưng Đỗ Văn Mười muôn năm thấy có vẻ quê hương chùm khế ngọt sao đó.

    Còn cái họ Đậu mới ghê rợn:
    Dù Đậu Chủ Tịch hay Đậu Tổng Thống muôn năm, nghe cũng ghê thấy bà nội.

    Vợ anh bạn tôi có cái tên cúng cơm, Đậu Thị Bé.
    Chị ta thông minh, năng nổ, tham gia nhiều hội đoàn hết sức tích cực.
    Nếu chị thành công, dân phải hô:

    Đậu Tổng Thống muôn năm!
    Đậu Chủ Tịch muôn năm!
    Đậu Thị Bé muôn năm!

    • Tudo.com says:

      @tonydo: “Với những tay chính trị gà mờ, chắc chẳng bao giờ nghĩ tới chuyện đổi tên.”

      Thế tại sao “gà mờ” Joseph Stalin, Mao Trạch Đông không đổi tên mà Hồ Chí Minh đổi hằng trăm tên, rồi “đòn phép chính trị dữ dội” phải chạy quắn đít quỳ lại xin xỏ hai tên đó như chó theo chủ mỗi lần nghe Mao bún tay hay Stalin huýt gió?

      Chứ không phải Stalin và Mao thấy tên láo cá vặt nầy xin làm đầy tớ cho Tây nhưng bị Tây chê nên chúng nuôi Hồ như chó săn để mở đường cho cs bành trướng xuống đông nam Á Châu à?
      Và quả thật “Tới hôm nay, 2016 chưa có ai theo kịp” cái trò vừa bán nước vừa đầu trộm đuôi cướp như káo Hồ.

      Còn tonydo nói “Ta thử phân tích chuyện tên tuổi này một chút ” phía dưới là trò tào lao ba trợn, thiệt thiên hạ đọc nghe mà phát ngượng!

  7. Cường vũ says:

    Ông cụ tôi dẫn dân chống thuế nong nghiệp quá nặng vụ thâu hoạch đầu tiên sau nạn đói 1945. Cụ bị lùng bắt. Không bắt được, gia sản bị tích thu. Từ đó cụ gọi của quí là” thằng Hồ”. Còn tôi gọi lão là
    thằng ” củ địt”. Xin lỗi những vị thức giả, những nhà đạo đức vì tôi là nông dân!

  8. Tô huy Cơ says:

    ” thằng khựa hồ ” đó là cách gọi chính xác tên này !. Vậy đừng bàn gì nhiều về tên này , bàn chỉ làm hồn ma tên Khang Sinh ( đồ tể của Mao ) thêm khoái chí !.

  9. Dân Việt says:

    Tên của Ông Hồ người dân Miền Nam,rất nổi tiếng là ôn hòa,họ không có ngôn ngữ mất dạy…Bất cứ lúc nào họ củng gọi Hồ Chí Minh,dù họ rất câm ghét..chín xe,mười vàng, nhưng người miền Nam cũng giữ lể độ. Đó là Bản Tính của dân Miền Nam…Nay tôi xin đặc tên lại cho Hồ Chí Minh….bằng cái tên đúng ý nghĩa và rất chân thật, theo quá trinh lịch sử của Ông. {{ HỒ HÁN GIAN }} Hồ là tên ai cũng biết. Hán là dân tộc Tàu. Gian là gian ác…đúng ý nghĩa của nó… Chúng ta nên lễ độ, sau đó để lịch phán xét…xin cám ơn…

  10. tt says:

    Tôi thấy nên gọi “bác” là ĐM HCM như dân miền Bắc bị đi dân công để làm con đường mòn từ Bắc vô Nam một phần qua Lào và Cambodia là hay nhất.

Phản hồi