WordPress database error: [Expression #1 of ORDER BY clause is not in GROUP BY clause and contains nonaggregated column 'oldsite_dcvwp.wp_posts.post_date' which is not functionally dependent on columns in GROUP BY clause; this is incompatible with sql_mode=only_full_group_by]
SELECT YEAR(post_date) AS `year`, MONTH(post_date) AS `month`, count(ID) as posts FROM wp_posts WHERE post_type = 'post' AND post_status = 'publish' GROUP BY YEAR(post_date), MONTH(post_date) ORDER BY post_date DESC

 
|

Campuchia và Thái Lan ‘choảng’ nhau sập một góc đền Preah Vihear

Binh lính Campuchia gần khu vực xung đột. Hình Reuters

Campuchia nói ngôi đền cổ từ thế kỷ 11 nằm trên đường biên với Thái Lan bị hư hại sau các cuộc giao tranh giữa binh lính hai bên.

Đền Preah Vihear nằm trong danh sách Di sản thế giới của tổ chức Unesco.

Giới chức Campuchia cho hay một phần của ngôi đền đã sụp đổ sau một vụ bắn phá của lính Thái. Thái Lan chưa đưa ra bình luận gì.

Đã có 5 người chết trong các cuộc giao tranh kể từ thứ Sáu tuần trước, hàng nghìn người dân sống trong khu vực đã phải đi sơ tán.

Kể t̀ừ khi đơn đăng ký Di sản thế giới của Campuchia cho đền Preah Vihear được Unesco thông qua hồi năm 2008, căng thẳng trong vùng tăng lên.

Một tòa án quốc tế năm 1962 phán quyết rằng ngôi đền này thuộc về Campuchia, tuy lối vào chính lại nằm trên đất Thái Lan.

Thông cáo của chỉ huy quân đội Campuchia nói: “Một cánh của đền Preah Vihear đã sụp đổ ngay sau khi Thái Lan nã đạn”.

Đợt căng thẳng hiện thời xảy ra sau khi tòa án Campuchia kết án hai nhân vật theo phe dân tộc chủ nghĩa người Thái Lan tám năm tù vì tội do thám.

Hai người này nằm trong số bảy chính trị gia và nhà hoạt động xã hội của Thái Lan vốn bị buộc tội xâm nhập trái phép khu vực biên giới với Campuchia hồi tháng 12.

Ai nổ súng trước?

Giao tranh hôm Chủ nhật nổ ra khi hai bên nã pháo, thả lựu đạn và bắn súng vào nhau tầm 1835 giờ địa phương.

Đụng độ tiếp diễn cho dù đã có ít nhất hai thỏa thuận ngừng chiến. Bên này chỉ trích bên kia vi phạm ngừng bắn.

Một chỉ huy quân đội Campuchia nói với hãng thông tấn AFP: “Chúng tôi đánh trả vì họ nổ súng trước”.

Thế nhưng AFP cũng trích lời thiếu tá quân đội Thái Lan Sunsern Kaewkumnerd nói: “Thái Lan chỉ bắn trả, chiến sự vẫn tiếp diễn, hiện chưa có tin tức gì về con số thương vong”.

Trong bài phát biểu hàng tuần trên truyền hình, Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva nói quan chức quân đội và chính phủ hai nước đang tìm cách bình ổn tình hình.

Tin BBC, Đàn Chim Việt tựa đề.

5 Phản hồi cho “Campuchia và Thái Lan ‘choảng’ nhau sập một góc đền Preah Vihear”

  1. Dao Cong Khai says:

    Thái Lan là một thằng đểu. Nó trục lợi xương máu người VN từ sau năm 1975, cho Phục Quốc VN mướn đất rồi bán tin tức của Phục Quốc (Hoàng Cơ Minh) cho công an VC. Chính phủ Thái Lan cũng làm ngơ để cho hải tặc của chúng lộng hành cướp bóc, hãm hiếp và giết hại tị nạn VN một cách man rợ không biết bao nhiêu mà kể. Thời chiến tranh thì chúng cho Mỹ thuê đất mở phi trường B52 oanh tạc Bắc Việt, nói chung là từ sau Đệ II Thế Chiến đến nay, Thái Lan sống trục lợi trên xương máu của người VN. Nó để cho LHQ lập trại tị nạn trên đất Thái chủ yếu là vì tiền.

    Hết cái thời vàng son đó rồi, người ta đau khổ mãi rồi, bạn đã sống trên xương máu của người ta nhiều rồi, và bây giờ chiến tranh và tang tóc là tới phiên bạn.

  2. D.Nhật Lệ says:

    Tôi thiển nghĩ là có bàn tay phá hoại của Tàu cộng,chứ nói VC.thì rõ là thiếu thực tế.
    Lý do là Tàu không hề muốn thấy 1 Asean đoàn kết vì nếu đoàn kết thì Tàu sẽ khó thực hiện chiến
    thuật bẻ từng chiếc đũa đối với vấn đề Biển Đông.Campuchia từng bày tỏ ủng hộ Tàu trong vấn đề
    này.Dù trong quá khứ,Hunsen do VC.nặn ra nhưng tên này hiện nay ngả về Tàu vì Tàu nhiều tiền lắm
    bạc cũng như thế lực và thứ nữa là dựa hơi Tàu,một cách dằn mặt VC.rằng chớ tưởng Hunsen là bù nhìn mà lật đổ vì đã có đại ca Tàu mạnh hơn gấp bội…bảo kê rồi !
    Thật sự,VC.đã dọn cổ sẵn để Tàu nhảy vào hốt trọn ổ một cách ngon ơ.Công anh xúc tép nuôi cò,
    để thằng hàng xóm giở trò gian manh.Dù muốn thì VC.cũng không thể cạnh tranh với đàn anh Tàu
    trong việc gây ảnh hưởng chính trị lẫn kinh tế lên xứ chùa Tháp,ngay cả nước Lào cũng vậy.
    Sở dĩ tình hình chính trị hiện nay của Thailand thường xuyên xáo trộn,bất ổn cũng chính là vì Tàu
    muốn gây ra như vậy.Điều đó trở thành “phương tiện” của phe thân cựu thủ tướng Thaxsin,vốn có
    máu Tàu trong người.Tàu đang xoay chong chóng từ chiến thuật ủng hộ phe “áo đỏ” đến xúi Miên- Thái xung đột hòng trục lợi kiểu “bạng duật tương trì,ngư ông đắc lợi”.
    Sự kiện nói trên chứng tỏ Asean là một khối “liên minh” lỏng lẻo,chẳng có thực lực chút nào.Do đó,VN.muốn tranh đấu cho quyền lơị mình ở Biển Đông chống lại Tàu thì cần dựa vào Mỹ.Tuy thế,
    Tàu không đời nào chịu VC.ngả vào Mỹ bởi vì thấy rằng đàn em VC.đồng hành với chúng thì chúng
    coi như đã nắm chắc cái thế thượng phong !
    Tóm lại,Mỹ đi một đường,VC.đi một ngả thì lập thế “liên minh” cái quái gì được cơ chứ !

  3. lotxac says:

    Trong vụ nổ súng này xảy ra giữa Campuchia và Thái-lan; chắc chắn phải có bàn tay bí mật; mà bàn tay ấy về phía Campuchia phải là bàn tay của Đảng Cộng sản Việtnam.

    • lotxac says:

      Câu chuyện của đền Preah Vihear đã được Thái và Khmer đưa đơn ra thưa kiện, và được cơ-quan UNESCO đem ra phân xử. Sau khi họ phân tích kiểu xây; đá xây từ thế-kỷ 12…là công trình xây tương tựa như đền Angkor của Campuchia; nên UNESCO đã xử thuộc về của Campuchia. Nhưng điều trái cẳng NGỖNG là đền Preah Vihear này; nó lại nằm trên đất của THAI-LAND.
      Xin quí vị thấy : Của thì của Khmer; nhưng lại của ấy ở trong nhà của THÁI ?. Nên chúng ta phải nhìn thấy hai vấn đề MÂU – THUẪNG khiến cho hai nước láng giềng này không ai nhường ai. Thế-giới phương Tây chẳng lẽ đi ăn cơm mình; mà xử chuyện người khác ?.
      Theo Ông bà ta dạy: VÔ PHƯỚC mới ĐÁO TỤNG ĐÌNH; nó vừa tiền cho LUẬT-SƯ; nó lại tốn tiền cho người HÀNH LANG; nó lại tốn tiền cho QUAN TÒA; mà từ ngày chờ phiên TÒA người đưa cho họ xử phải SUY NGHĨ đem ngày không phút nào ngơi. Người xử phiên tòa là tập đoàn MŨI LÕ; họ xử chuyện trái cẳng ngỗng cho cả hai để người THẮNG; kẻ THUA đều mang MÂU-THUẪNG. Nhưng bên Campuchia là một Quốc-gia mới được Pháp dưới sự điều đình qua Mỹ, và liên hiệp quốc để cho lính KHỐ XANH đưa Shianoude trở về Campuchia; sau khi nước này đã bị TQ đưa Pol-Pôt vào tiêu diệt hơn hai triệu người dân… tiếp theo là CSVN lợi dụng đánh trả Pol-Pốt để dựng Hun-SENG lên làm Thủ-Tướng cho đến nay. Hun-Seng luôn luôn là người tớ TRUNG THÀNH của CSVN; do đó; tôi nghĩ ĐỘNG CƠ của cuộc đấu súng của hai phe phải có bàn TAY BÍ MẬT; nếu không phải là CSVN đứng sau; thì là TQ chứ không có ai vào đây !

  4. vohoan says:

    Đánh nhau giửa lính Thái và lính Miên là một diển biển thuận lợi để có một giải pháp ổn định hòa bình

Phản hồi